
Nguyễn Mạnh Hưng MSV 99D 454 Luận văn tốt
nghiệp
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢN LÝ VÀ KINH
DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Thực trạng và những giải pháp chủ yếu nhằm
đẩy mạnh xuất khẩu gia vị của của Việt Nam
Sinh viên: Nguyễn Mạnh Hưng
MSSV: 99D 454
Khoa Thương mại Trường ĐH Quản lý &
Kinh doanh
1

Nguyễn Mạnh Hưng MSV 99D 454 Luận văn tốt
nghiệp
MỤC LỤC
Lời mở đầu ...................................................................................................... 1
Chương I. Những vấn đề cơ bản về sản xuất và xuất khẩu gia vị............. 2
1. Khái niệm, vai trò và tác dụng của gia vị..................................................... 2
2. Thành phần cơ cấu gia vị và nhu cầu về gia vị............................................. 2
3. Dự báo nhu cầu gia vị hiện nay và trong thời gian tới ................................. 3
4. Vị trí, vai trò sản xuất và xuất khẩu gia vị.................................................... 4
5. Những lợi thế của Việt Nam trong sản xuất và xuất khẩu gia vị ................ 4
Chương II. Thực trạng thị trường gia vị thế giới và tình hình sản xuất,
xuất khẩu gia vị của Việt Nam trong thời gian vừa qua............................. 6
I. Thực trạng thị trường gia vị thế giới ............................................................. 6
1. Nhập khẩu và tiêu thụ gia vị trên thế giới .................................................... 6
2. Xuất khẩu và cung cấp gia vị trên thị trường thế giới.................................. 7
3. Diễn biến giá cả quốc tế các loại gia vị trong thời gian qua ........................ 8
4. Kênh phân phối gia vị thị trường thế giới .................................................. 10
5. Các phương thức buôn bán, đóng gói và vận chuyển hàng gia vị.............. 10
5.1. Phương thức buôn bán............................................................................. 10
5.1.1. Buôn bán thông thường ........................................................................ 11
5.1.2. Giao dịch tái xuất ................................................................................. 11
5.2. Các phương thức đóng gói hàng gia vị................................................. 11
5.3. Các phương thức vận chuyển hàng gia vị............................................. 12
6. Những yếu tố tác động đến nhập khẩu gia vị của các nước ....................... 12
II. Tình hình sản xuất và xuất khẩu gia vị của Việt Nam............................... 13
1. Tình hình sản xuất và chế biến gia vị của Việt Nam.................................. 13
1.1. Hạt tiêu .................................................................................................... 13
1.2. Nhóm gia vị có chứa tinh dầu (quế, hồi, gừng, nghệ, ớt, tỏi) .............. 14
2. Tình hình xuất khẩu gia vị của Việt Nam................................................... 15
2.1. Khái quát chung tình hình xuất khẩu gia vị của Việt Nam ................. 15
2.2. Tình hình xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ......................................... 16
Khoa Thương mại Trường ĐH Quản lý &
Kinh doanh
2

Nguyễn Mạnh Hưng MSV 99D 454 Luận văn tốt
nghiệp
3. Những vấn đề tồn tại trong sản xuất và xuất khẩu gia vị của Việt Nam.... 17
3.1. Diện tích cây trồng không ổn định ........................................................ 17
3.2. Thiếu dự báo chính xác về thị trường ................................................... 18
3.3. Chính sách bảo hiểm nông sản còn hạn chế ....................................... 18
3.4. Chưa có hợp đồng bao tiêu sản phẩm hoặc tính khả thi trong thực
hiện hợp đồng còn thấp giữa người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu 19
3.5. Ở thế bị động trong hoạt động kinh doanh .......................................... 19
3.6. Thiếu các cơ sở chế biến ........................................................................ 20
4. Phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, các nguy cơ và cơ hội xuất khẩu gia
vị của Việt Nam .............................................................................................. 20
4.1. Điểm mạnh.............................................................................................. 20
4.2. Điểm yếu.................................................................................................. 20
4.3. Cơ hội ...................................................................................................... 21
4.4. Thách thức .............................................................................................. 21
Chương III. Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gia vị
của Việt Nam trong thời gian tới................................................................. 22
I. Một số định hướng phát triển gia vị của Việt Nam trong thời gian tới....... 22
1. Trong sản xuất ........................................................................................... 22
2. Trong chế biến, bảo quản............................................................................ 22
3. Trong xuất khẩu ......................................................................................... 23
II. Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gia vị của Việt Nam
ra thị trường thế giới ....................................................................................... 23
1. Tổ chức lại sản xuất theo hướng kinh tế trang trại, quy hoạch vùng sản
xuất tập trung đối với một số gia vị chính cho chế biến xuất khẩu................ 23
2. Nghiên cứu đề ra chiến lược cạnh tranh..................................................... 24
3. Giải pháp đầu tư và tài chính...................................................................... 24
4. Giải pháp chế biến ổn định số lượng và chất lượng................................... 24
5. Giải pháp về thị trường............................................................................... 25
Khoa Thương mại Trường ĐH Quản lý &
Kinh doanh
3

Nguyễn Mạnh Hưng MSV 99D 454 Luận văn tốt
nghiệp
6. Giải pháp phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ
trong sản xuất, chế biến gia vị xuất khẩu ....................................................... 26
III. Một số ý kiến nghị với Nhà nước ............................................................. 26
1. Các biện pháp tín dụng
1.1. Tín dụng xuất khẩu và bảo lãnh tín dụng xuất khẩu ............................... 26
1.2. Bảo hiểm rủi ro không thanh toán ........................................................... 27
2. Một số biện pháp về thị trường và xúc tiến................................................ 27
2.1. Đẩy mạnh sự ra đời của các sàn giao dịch hàng hoá........................... 27
2.2. Nâng cao khả năng nhận biết với các rào cản phi thuế quan ............. 27
2.3. Chính sách thị trường đối với hàng gia vị xuất khẩu........................... 28
3. Chính sách thuế trong nông nghiệp ............................................................ 28
Kết luận.......................................................................................................... 29
Tài liệu tham khảo........................................................................................ 30
Khoa Thương mại Trường ĐH Quản lý &
Kinh doanh
4

Nguyễn Mạnh Hưng MSV 99D 454 Luận văn tốt
nghiệp
LỜI MỞ ĐẦU
Hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới đang là xu thế tất yếu
khách quan của thời đại. Việc hội nhập mang lại những cơ hội cũng như
những thách thức cho sự phát triển của các quốc gia, đặc biệt là những quốc
gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, các mặt
hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và mặt hàng gia vị nói riêng đang
đứng trước sức ép cạnh tranh gay gắt với hàng hoá nước ngoài.
Sản xuất và xuất khẩu gia vị trong đó có hạt tiêu có ý nghĩa đáng kể
đối với xuất khẩu nông sản Việt Nam. Với tổng kim ngạch xuất khẩu các
loại gia vị gồm: hạt tiêu đen, quế, hồi, gừng, nghệ những năm 1999 - 2000 ở
mức 147 - 158 triệu USD/năm, Việt Nam đã thành một trong những nước
cung cấp gia vị chính của thế giới.
Tuy nhiên, thực tế sản xuất và xuất khẩu gia vị thời gian qua ở Việt
Nam là kết quả của quá trình phát triển một cách tự phát trước tác động của
giá cả trên thị trường thế giới. Trong khi đó, công tác quản lý tỏ ra bất cập
và rất bị động trước sự phát triển của tình hình. Những vấn đề khó khăn mà
sản xuất và xuất khẩu gia vị đang gặp phải đó là chưa có một chiến lược
phát triển gia vị cho phù hợp từ khâu trồng đến khâu chế biến, xuất khẩu...
Xuất phát từ thực tế và những vấn đề bức xúc đã đặt ra trên đây, em
mạnh dạn chọn đề tài: “Thực trạng và những giải pháp chủ yếu nhằm đẩy
mạnh xuất khẩu gia vị của của Việt Nam” làm đề tài luận văn tốt nghiệp,
nhằm phác hoạ bức tranh khái quát về tình hình thực tiễn kinh doanh gia vị
trên thị trường thế giới, tình hình sản xuất, xuất khẩu và các yếu tố tác động
tới xuất khẩu gia vị của Việt Nam. Hy vọng đề tài sẽ cung cấp các luận cứ
khoa học cho các nhà hoạch định chính sách, chiến lược xuất khẩu gia vị,
đồng thời có thể góp phần nhỏ bé vào việc giúp các nhà xuất khẩu Việt
Nam có các quyết định sản xuất và marketing hàng gia vị đúng đắn để tận
dụng tốt cơ hội thị trường xuất khẩu, đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngoài mở đầu và kết luận, luận văn cơ bản gồm:
Chương I: Những vấn đề cơ bản về sản xuất và xuất khẩu gia vị
Chương II: Thực trạng thị trường gia vị của thế giới và tình hình sản
xuất, xuất khẩu gia vị của Việt Nam trong thời gian qua
Chương III: Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gia
vị của Việt Nam trong thời gian tới.
CHƯƠNG I
Khoa Thương mại Trường ĐH Quản lý &
Kinh doanh
5