Nguyn Mnh Hưng MSV 99D 454 Lun văn tt
nghip
TRƯỜNG ĐẠI HC QUN LÝ VÀ KINH
DOANH
LUN VĂN TT NGHIP
Thc trng và nhng gii pháp ch yếu nhm
đẩy mnh xut khu gia v ca ca Vit Nam
Sinh viên: Nguyn Mnh Hưng
MSSV: 99D 454
Khoa Thương mi Trường ĐH Qun lý &
Kinh doanh
1
Nguyn Mnh Hưng MSV 99D 454 Lun văn tt
nghip
MC LC
Li m đầu ...................................................................................................... 1
Chương I. Nhng vn đề cơ bn v sn xut và xut khu gia v............. 2
1. Khái nim, vai trò và tác dng ca gia v..................................................... 2
2. Thành phn cơ cu gia v và nhu cu v gia v............................................. 2
3. D báo nhu cu gia v hin nay và trong thi gian ti ................................. 3
4. V trí, vai trò sn xut và xut khu gia v.................................................... 4
5. Nhng li thế ca Vit Nam trong sn xut và xut khu gia v ................ 4
Chương II. Thc trng th trường gia v thế gii và tình hình sn xut,
xut khu gia v ca Vit Nam trong thi gian va qua............................. 6
I. Thc trng th trường gia v thế gii ............................................................. 6
1. Nhp khu và tiêu th gia v trên thế gii .................................................... 6
2. Xut khu và cung cp gia v trên th trường thế gii.................................. 7
3. Din biến giá c quc tế các loi gia v trong thi gian qua ........................ 8
4. Kênh phân phi gia v th trường thế gii .................................................. 10
5. Các phương thc buôn bán, đóng gói và vn chuyn hàng gia v.............. 10
5.1. Phương thc buôn bán............................................................................. 10
5.1.1. Buôn bán thông thường ........................................................................ 11
5.1.2. Giao dch tái xut ................................................................................. 11
5.2. Các phương thc đóng gói hàng gia v................................................. 11
5.3. Các phương thc vn chuyn hàng gia v............................................. 12
6. Nhng yếu t tác động đến nhp khu gia v ca các nước ....................... 12
II. Tình hình sn xut và xut khu gia v ca Vit Nam............................... 13
1. Tình hình sn xut và chế biến gia v ca Vit Nam.................................. 13
1.1. Ht tiêu .................................................................................................... 13
1.2. Nhóm gia v có cha tinh du (quế, hi, gng, ngh, t, ti) .............. 14
2. Tình hình xut khu gia v ca Vit Nam................................................... 15
2.1. Khái quát chung tình hình xut khu gia v ca Vit Nam ................. 15
2.2. Tình hình xut khu ht tiêu ca Vit Nam ......................................... 16
Khoa Thương mi Trường ĐH Qun lý &
Kinh doanh
2
Nguyn Mnh Hưng MSV 99D 454 Lun văn tt
nghip
3. Nhng vn đề tn ti trong sn xut và xut khu gia v ca Vit Nam.... 17
3.1. Din tích cây trng không n định ........................................................ 17
3.2. Thiếu d báo chính xác v th trường ................................................... 18
3.3. Chính sách bo him nông sn còn hn chế ....................................... 18
3.4. Chưa có hp đồng bao tiêu sn phm hoc tính kh thi trong thc
hin hp đồng còn thp gia người sn xut và doanh nghip xut khu 19
3.5. thế b động trong hot động kinh doanh .......................................... 19
3.6. Thiếu các cơ s chế biến ........................................................................ 20
4. Phân tích các đim mnh, đim yếu, các nguy cơ và cơ hi xut khu gia
v ca Vit Nam .............................................................................................. 20
4.1. Đim mnh.............................................................................................. 20
4.2. Đim yếu.................................................................................................. 20
4.3. Cơ hi ...................................................................................................... 21
4.4. Thách thc .............................................................................................. 21
Chương III. Mt s gii pháp ch yếu nhm đẩy mnh xut khu gia v
ca Vit Nam trong thi gian ti................................................................. 22
I. Mt s định hướng phát trin gia v ca Vit Nam trong thi gian ti....... 22
1. Trong sn xut ........................................................................................... 22
2. Trong chế biến, bo qun............................................................................ 22
3. Trong xut khu ......................................................................................... 23
II. Mt s gii pháp ch yếu nhm đẩy mnh xut khu gia v ca Vit Nam
ra th trường thế gii ....................................................................................... 23
1. T chc li sn xut theo hướng kinh tế trang tri, quy hoch vùng sn
xut tp trung đối vi mt s gia v chính cho chế biến xut khu................ 23
2. Nghiên cu đề ra chiến lược cnh tranh..................................................... 24
3. Gii pháp đầu tư và tài chính...................................................................... 24
4. Gii pháp chế biến n định s lượng và cht lượng................................... 24
5. Gii pháp v th trường............................................................................... 25
Khoa Thương mi Trường ĐH Qun lý &
Kinh doanh
3
Nguyn Mnh Hưng MSV 99D 454 Lun văn tt
nghip
6. Gii pháp phát trin và ng dng các thành tu khoa hc và công ngh
trong sn xut, chế biến gia v xut khu ....................................................... 26
III. Mt s ý kiến ngh vi Nhà nước ............................................................. 26
1. Các bin pháp tín dng
1.1. Tín dng xut khu và bo lãnh tín dng xut khu ............................... 26
1.2. Bo him ri ro không thanh toán ........................................................... 27
2. Mt s bin pháp v th trường và xúc tiến................................................ 27
2.1. Đẩy mnh s ra đời ca các sàn giao dch hàng hoá........................... 27
2.2. Nâng cao kh năng nhn biết vi các rào cn phi thuế quan ............. 27
2.3. Chính sách th trường đối vi hàng gia v xut khu........................... 28
3. Chính sách thuế trong nông nghip ............................................................ 28
Kết lun.......................................................................................................... 29
Tài liu tham kho........................................................................................ 30
Khoa Thương mi Trường ĐH Qun lý &
Kinh doanh
4
Nguyn Mnh Hưng MSV 99D 454 Lun văn tt
nghip
LI M ĐẦU
Hi nhp vào nn kinh tế khu vc và thế gii đang là xu thế tt yếu
khách quan ca thi đại. Vic hi nhp mang li nhng cơ hi cũng như
nhng thách thc cho s phát trin ca các quc gia, đặc bit là nhng quc
gia đang phát trin, trong đó có Vit Nam. Trong bi cnh hin nay, các mt
hàng xut khu ca Vit Nam nói chung và mt hàng gia v nói riêng đang
đứng trước sc ép cnh tranh gay gt vi hàng hoá nước ngoài.
Sn xut và xut khu gia v trong đó có ht tiêu có ý nghĩa đáng k
đối vi xut khu nông sn Vit Nam. Vi tng kim ngch xut khu các
loi gia v gm: ht tiêu đen, quế, hi, gng, ngh nhng năm 1999 - 2000
mc 147 - 158 triu USD/năm, Vit Nam đã thành mt trong nhng nước
cung cp gia v chính ca thế gii.
Tuy nhiên, thc tế sn xut và xut khu gia v thi gian qua Vit
Nam là kết qu ca quá trình phát trin mt cách t phát trước tác động ca
giá c trên th trường thế gii. Trong khi đó, công tác qun lý t ra bt cp
và rt b động trước s phát trin ca tình hình. Nhng vn đề khó khăn mà
sn xut và xut khu gia v đang gp phi đó là chưa có mt chiến lược
phát trin gia v cho phù hp t khâu trng đến khâu chế biến, xut khu...
Xut phát t thc tế và nhng vn đề bc xúc đã đặt ra trên đây, em
mnh dn chn đề tài: “Thc trng và nhng gii pháp ch yếu nhm đẩy
mnh xut khu gia v ca ca Vit Nam” làm đề tài lun văn tt nghip,
nhm phác ho bc tranh khái quát v tình hình thc tin kinh doanh gia v
trên th trường thế gii, tình hình sn xut, xut khu và các yếu t tác động
ti xut khu gia v ca Vit Nam. Hy vng đề tài s cung cp các lun c
khoa hc cho các nhà hoch định chính sách, chiến lược xut khu gia v,
đồng thi có th góp phn nh bé vào vic giúp các nhà xut khu Vit
Nam có các quyết định sn xut và marketing hàng gia v đúng đắn để tn
dng tt cơ hi th trường xut khu, đảm bo hiu qu hot động sn xut
kinh doanh ca doanh nghip.
Ngoài m đầu và kết lun, lun văn cơ bn gm:
Chương I: Nhng vn đề cơ bn v sn xut và xut khu gia v
Chương II: Thc trng th trường gia v ca thế gii và tình hình sn
xut, xut khu gia v ca Vit Nam trong thi gian qua
Chương III: Mt s gii pháp ch yếu nhm đẩy mnh xut khu gia
v ca Vit Nam trong thi gian ti.
CHƯƠNG I
Khoa Thương mi Trường ĐH Qun lý &
Kinh doanh
5