4 cách để luôn dẫn trước đối thủ

Mọi công ty, dù nhỏ hay lớn, đều có thể áp dụng những

chiến lược đơn giản để giành lợi thế cạnh tranh trong cuộc

đua với các công ty cùng ngành nghề.

Cạnh tranh là điều hiển nhiên trong quá trình tồn tại của các

doanh nghiệp. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cảm thấy

thoải mái khi các công ty khác cướp mất thị phần hay uy tín của

công ty mình. Theo BusinessWeek, một số ngành công nghiệp có

những quy định rất khắt khe dành cho công ty mới. Những quy

định này liên quan tới những chi phí cố định, trình độ chuyên môn

hoặc một khía cạnh nào đó. Vì vậy, không phải cứ muốn là chúng

ta có thể mở siêu thị, xây nhà máy sản xuất xe hơi hay lập xưởng

đóng tàu. Trong một số ngành công nghiệp – như kinh doanh nhà

hàng, mở tiệm làm móng tay – các quy định về việc gia nhập

thường có xu hướng đơn giản.

Các quy định gia nhập càng khắt khe thì các công ty càng có ít

đối thủ cạnh tranh. Khả năng duy trì giá bán cao của họ cũng cao

hơn. Thế nhưng khi các điều kiện gia nhập trở nên đơn giản hơn,

các ông chủ không thể biết những loại đối thủ mới nào sẽ xuất

hiện. Tất cả những gì họ biết là thị phần có thể mất bất cứ lúc

nào.

BusinessWeek khẳng định chi phí cố định không phải là rào cản

duy nhất có khả năng ngăn chặn những đối thủ mới cướp thị

phần của công ty bạn. Mọi công ty cần phải biết "quy tắc 4 chữ R”

trong việc bảo vệ thị phần. Chúng bao gồm Regulation (quy định),

Reputation (uy tín), Regeneration (đổi mới) và Real estate (bất

động sản).

Các quy định

Nếu coi thị trường tự do là dầu nhờn giúp nền kinh tế hoạt động

trơn tru thì quy định giống như chất dính làm giảm tốc độ hoạt

động của nền kinh tế. Tuy nhiên, một số quy định vẫn cần thiết.

Chẳng ai phàn nàn khi chính phủ ban hành quy định rằng bác sĩ,

luật sư và phi công phải chứng tỏ khả năng chuyên môn để lấy

giấy phép hành nghề. Tương tự, luật sở hữu trí tuệ bảo vệ những

người đầu tư vào các ý tưởng để chúng không bị đánh cắp trước

khi sản sinh lợi nhuận. Giấy phép kinh doanh rượu ra đời để đảm

bảo rằng các quán rượu hay hộp đêm không mọc lên lan tràn

như nấm sau mưa.

Đôi khi các quy định được sử dụng như một vũ khí cạnh tranh.

Hãy tưởng tượng các hãng hàng không trong một quốc gia yêu

cầu chính phủ ban hành một quy định mà theo đó, các hãng hàng

không mới thành lập chỉ được phép cung cấp các chuyến bay

xuyên lục địa sau khi hoạt động được 5 năm. Quy định này khiến

các hãng mới ở châu Á không thể đưa hành khách sang châu Âu

hoặc châu Mỹ. Đương nhiên họ sẽ mất lợi thế cạnh tranh so với

các hãng cũ trong 5 năm đầu.

Quy định có thể là công cụ ngăn cản sự hình thành của các công

ty mới trong một lĩnh vực nào đó. Những quy định mới sẽ dễ

dàng được chấp nhận nếu chúng liên quan tới sự an toàn của

người dân hay giúp ngăn chặn sự cạnh tranh không công bằng.

Nhưng các công ty và hiệp hội nên cẩn thận khi vận động hành

lang cho các quy định. Một khi họ đã mời chính quyền – dù ở cấp

địa phương hay trung ương – can thiệp vào một lĩnh vực kinh

doanh nào đó thì rất có thể một ngày nào đó chính quyền sẽ ban

hành các quy định bất lợi đối với họ.

Uy tín

Một trong những rào cản hiệu quả nhất mà chủ doanh nghiệp có

thể tự tạo và kiểm soát là uy tín của công ty trên thương trường.

Số lượng khách hàng hài lòng và trung thành với sản phẩm của

bạn càng lớn thì cơ hội tranh giành thị phần của các đối thủ khác

càng nhỏ. Tất nhiên, các đối thủ không thể biết khách hàng trung

thành với sản phẩm của bạn đến mức nào, song có một thứ họ

có thể thấy. Đó chính là các nỗ lực tiếp thị và quảng bá thương

hiệu của công ty bạn. Những hoạt động tiếp thị và quảng bá

thương hiệu của bạn càng hiệu quả thì các đối thủ càng cảm thấy

e ngại khi nghĩ tới việc cạnh tranh với công ty bạn.

Mọi giáo trình kinh tế đều nói tiếp thị là hoạt động có chi phí biến

đổi về mặt lý thuyết, song nếu chủ doanh nghiệp duy trì mức chi

phí dành cho tiếp thị trong thời gian dài thì các đối thủ sẽ coi đó là

chi phí cố định. Khi đó họ sẽ tìm mọi cách để bắt kịp bạn về mặt

chi phí hoặc từ bỏ cuộc đua. Dù đối thủ chọn cách nào thì vị thế

của bạn đều được nâng lên.

Đổi mới

Nghiên cứu và phát triển không chỉ đơn thuần là câu cửa miệng.

Đương nhiên, phần lớn công ty nhỏ không triển khai nhiều hoạt

động nghiên cứu và phát triển giống như các hãng dược phẩm

lớn nhất thế giới. Thế nhưng các công nghệ trong mọi ngành

công nghiệp thay đổi liên tục. Tốc độ đổi mới của công ty bạn

càng cao thì các đối thủ càng khó có cơ hội đuổi kịp.

Đổi mới thể hiện ở nhiều khía cạnh: cách quản lý thời gian hiệu

quả, quá trình bốc dỡ hàng hóa nhanh hơn, sản phẩm mới, nâng

cao chất lượng dịch vụ hay sự kết hợp của tất cả yếu tố này. Chủ

doanh nghiệp nên đầu tư mạnh mẽ vào những sáng kiến cải tiến.

Nếu không làm được điều đó, chắc chắn sẽ có đối thủ vượt qua

bạn.

Bất động sản

Ray Kroc và những người sáng lập chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh

McDonald’s phát hiện ra rằng những bất động sản có giá trị là

yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự ổn định lâu dài cho doanh

nghiệp. Các hãng bán lẻ lớn trên thế giới như Home Depot, Best

Buy và Wal-Mart cũng đều ý thức được tầm quan trọng của bất

động sản. Họ luôn cố gắng tìm kiếm những vị trí tốt nhất để thành

lập cửa hàng.

Nếu không kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, rất có thể bạn sẽ bỏ

qua chiến lược lập giành lợi thế trước đối thủ cạnh tranh bằng bất

động sản. Nhưng đó là suy nghĩ sai lầm. Trong kỷ nguyên

Internet, khái niệm “bất động sản” có thể được hiểu là các địa chỉ

e-mail, dữ liệu cá nhân của khách hàng và nhiều thứ khác trên

Internet. Những công ty hàng đầu trên mạng như Google,

Amazon hay Zappos đầu tư mạnh mẽ vào các tài sản ảo giống

như các công ty khác đầu tư vào tài sản thực. Ngày nay phần lớn

công ty đều tìm cách quảng bá hình ảnh trên mạng theo ít nhất

một cách nào đó. Những chiến lược quảng bá trên Internet có thể

giúp họ tăng lợi thế cạnh tranh.

Chẳng ai muốn có thêm đối thủ cạnh tranh hoặc bị đối thủ vượt

lên, dù chúng ta kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào. Mặc dù

cạnh tranh mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, các doanh

nghiệp luôn tìm cách nâng cao các rào cản nhằm ngăn chặn sự

gia nhập thị trường của những đối thủ mới. Hãy dành thời gian để

nghĩ với 4 chữ R, bởi chúng liên quan tới mọi công ty. Nhờ chúng

mà bạn có thể xây thêm một hàng gạch nữa vào bức tường vô

hình nhằm bảo vệ công ty.