Có yếu tố nước ngoài:
Thị trường hàng không
phân khúc
Với sự kiện hãng Qantas mua tới 30% cổ phần của Pacific Airlines (PA) với
giá khong 50 triệu USD, ln đầu tiên yếu tố nước ngoài đã xuất hiện trong
lĩnh vực kinh doanh hàng không ni địa. Liệu cuộc cạnh tranh giữa PA với
Vietnam Airlines sẽ gay gắt hơn?
Truyền thống và giá r
Trước đây, thị trường hàng không (HK) ni địa VN chỉ do 3 hãng HK trong
nước là Vietnam Airlines (VNA), PA và Vasco khai thác. Tuy nhiên VNA
vẫn là "đại gia", gần như thâum thị trường với khoảng 86% thị phần, nên
cạnh tranh chỉ xuất hiện trên đường bay trục Hà Ni -TPHCM và Đà Nẵng -
TPHCM.
Tuy nhiên khi PA tái cơ cấu lại phần vốn và được Hãng hàng không Qantas
(Australia) mua 30% với giá 50 triệu USD thì nhiều chuyên gia cho rng cơ
hội phát triển của PA đang đến, cũng đồng nghĩa với khả năng cnh tranh
trên thị trường nội đa sẽ gay gt hơn và VNA sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.
Song theo ông Phạm Ngọc Minh - Phó TGĐ VNA: Với một quốc gia hơn 80
triệu dân thì con s3 hãng hàng kng nội địa (trong đó Vasco là một hãng
nhỏ của VNA ) với 1% số người sử dụng phương tin HK là quá ít, thế tất
yếu thị trường sẽ có thêm nhng gương mặt mới. Pháp luật VN đã cho phép
nhân mở hãng HK ngưi nước ngoài có thgóp đến 49% vốn vào các
hãng HK VN, nên sxuất hiện của yếu tố nước ngoài chỉ là sm hay muộn.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, với hai mô hình kinh doanh nhm vào
từng phân khúc thị trường, khả năng cạnh tranh đến mức đối đầu và tiêu diệt
ln nhau là khó xy ra. Song sẽ xuất hiện sự cạnh tranh trên một số đường
bay và ranh gii truyền thống với giá rẻ không còn. VNA với nhiệm vụ
chính trị (phải "gánh" toàn bộ đường bay trong nước dù có những đường bay
lỗ ) sẽ khó khăn hơn PA.
Mặt khác, Qantas là một hãng HK mạnh và rất có kinh nghiệm. Chính vì thế
mà người tiêu dùng hoàn toàn có quyền hy vng được sử dụng những sn
phm HK có chất ng mà giá cli dễ chịu. Tín hiệu đầu tiên là 30.000
khuyến mãi siêu rẻ của PA. Theo đó, đường bay Hà Ni -TPHCM schỉ còn
500.000 đồng/lượt.
Thách thức cũng là cơ hội
Ngoài việc xuất hiện mt sức cạnh tranh từ sân nhà, VNA còn phi cạnh
tranh gay gắt với những đối thủ đáng gm là các hãng HK nước ngoài. Tuy
nhiên, ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cc HKVN lại nhận định: Với
những yếu tố mới, thị trường HK VN sẽ sôi động và các hãng HK VN - s
được thử thách để lớn lên.
Ông Thanh cũng cho biết, hiện nhu cầu về HK nội địa VN trong những m
gần đây tăng trưởng hơn 10%. Các tỉnh có sân bay đều gửi công văn xin
tăng chuyến. Nhiều tuyến bay nội địa quá tải, các đường bay này vẫn trong
tình trng cầu nhỏ hơn cung.
Đây cũng là một khoảng trống thị trường cần được lấp đầy. Có nghĩa là dù
có cạnh tranh cục bộ trong từng đường bay, song nhìn chung miếng bánh thị
trường HK VN vẫn đang lớn lên và các hãng HK vẫn cần cố gắng phát triển
năng lực thì mới tận dụng được hi.
>> Qantas chi 50 triệu USD mua 30% cổ phần Pacific Airlines
>> Qantas mua 30% cổ phần của Pacific Airlines
>> Pacific Airlines lại sắp bán vé "siêu rẻ"
>> Pacific Airlines mở đường bay giá rẻ TPHCM-Bangkok
>> Ch có nửa triệu người Việt Nam đã được đi máy bay!