Tại sao các đại gia phần
mềm khó ‘sống’ trong
mấy năm tới?
Gần như tất cảc nhà cung cấp ln đều kết thúc quý vừa qua với những
dấu hiệu ảm đạm về doanh số. Nhưng nếu có một sự phục hồi cho lĩnh vực
công nghm nay thì các công ty phần mềm hàng đầu cũng ca thể tận
hưởng được điều đó.
Giới phân tích cho rằng sự suy thoái phản ánhm lý dè dt về chi tiêu cho
công nghvà một số vấn đề nghiêm trng khác. Một trong số đó là nhng
thay đổi cơ bản đang din ra trong cách thức mà khách hàng mua phn mềm.
Chính sự thay đổi ấy là một nguyên nhân gây khó khăn cho các công ty hàng
đầu trong thị trường phần mềm thế giới.
Áp lực từ các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng
Thách thức ln nhất đối với các đại gia phần mềm là sự cạnh tranh ngày
càng gia ng, không ch từ phía họ với nhau mà ctừ các nhà cung cp dịch
vụ ứng dụng (ASP) đang xuất hiện ngày một nhiều. Hãng Siebel trước đây
vẫn ung dung trong thị trường CRM nhưng nay khách hàng của họ đã bắt
đầu bị tác động bởi sự ve vãn từ các đối thủ như SAP, PeopleSoft, Oracle
nhiều tên tui mới đang nổi lên.
Trong mỗi dòng ng dụng đều có vàn những sn phm khác nhau”, Josh
Greenbaum, Giám đốc hãng tư vấn ứng dụng doanh nghiệp EAC, nói.
Khách hàng không chmua của các công ty phần mềm doanh nghiệp thành
danh mà cả của những hãng mi tham gia thị trường”.
m nay, các ASP đã ni lên như một thế lực mi với việc địa chỉ
Salesforce.com nhy vào thị trường chứng khoán New York bằng báo cáo
doanh sxấp xỉ 100 triệu USD. Một phần trong tổng số doanh thu này bắt
ngun từ việc khai thác một thị trường mới: những công ty nhỏ sẵn sàng b
ra khoản phí 65 USD/tháng/người sử dụng đối với các phần mềm tự động
bán hàng. Những đối tượng như vậy kng bao giờ trở thành khách hàng của
các nhà cung cấp CRM truyền thống khi mà ch một giải pháp ứng dụng nhỏ
của các công ty này cũng có mức giá tới đơn vị trăm nghìn USD.
Tuy nhiên, các ASP không chỉ dừng lại ở đó mà đang bắt đầu giành được
những hợp đồng lớn về ứng dụng doanh nghiệp. Ví dụ, Salesforce.com đã
ký với hai hãng Automatic Data Processing và SunTrust Banks hơn 4.000
giấy phép sử dụng. Hai công ty này đang dùng Siebel ở một số khâu kinh
doanh nhưng không đưa Siebel vào tm ngắm khi lựa chọn các nhà cung cấp
ứng dụng cho dự án tự động hóa quy trình kinh doanh của họ.
Nhanh n và rhơn
Cách đây 2 năm, Frank Tait, Giám đốc hãng tiếp thị công nghệ
DecisionOne, đã thương lượng với cả Siebel và SAP khi chọn lựa giải pháp
CRM cho công ty của mình. Trong quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng mô hình kinh
doanh, DecisionOne cn một hệ thống mà họ có thể triển khai thật nhanh với
khả năng thu hồi vốn rõ ràng. “Tính từ ngày ký hợp đồng, Salesforce.com
mất 45 ngày để chuyn đổi dữ liệu và đưa hệ thống của chúng tôi vào hoạt
động trong khi những hãng khác cn khoảng 6 tháng”, Tait nói. “Chi p
định hình hệ thống theo đặc thù riêng mà tôi trả cho Salesforce.com chưa
đến 50.000 USD trong khi số tiền trả cho các nhà cung cấp truyền thống cao
gấp 10 lần chừng đó”.
DecisionOne hiện nay có 150 nhân viên sử dụng giải pháp của
Salesforce.com Tait dkiến công ty của ông sẽ tiếp tục là khách hàng của
dch vụ này trong thời gian tới. “Từ quan điểm của một nhà phân tích, có th
thấy đó là một mỏ vàng. Nó làm đúng những gì mà chúng tôi cn với mức
giá rẻ”, Tait phát biểu.