Phân tích môi tr ng kinh doanh bên ngoài công ty Honda Vi t Namườ
1. Môi tr ng vĩ mô.ườ
Y u t kinh t ế ế
- T l lãi su t : t l lãi su t có th tác đng đn m c c u s n ph m c a các ế
doanh nghi p nói chung và xe máy Honda nói riêng . T l lãi su t là r t quan tr ng
khi ng i tiêu dùng th ng xuyên vay ti n đ thanh toán các kho n mua hàng háo c aườ ườ
mình . Vì c n có ph ng ti n đi l i nh ng ch a đ ti n , nhi u ng i dân thành ph , ươ ư ư ườ
nh t là công dân , buôn bán nh , sinh viên m i ra tr ng …đã ch n cho mình cách ườ
đc s h u xe g n máy d i hình th c vay v n c a công ty bán hàng tr góp . ượ ướ
- T l l m phát : L m phát có th gây xáo tr n n n kinh t , làm cho tăng tr ng ế ưở
kinh t ch m l i , t l lãi su t tăng và bi n đng c a đng ti n không l ng tr c ế ế ườ ướ
đc . Hi n nay , tình tr ng l m phát c a Vi t Nam cao trong m y năm li n khi n ượ ế
cho giá c trên th tr ng bi n đng, m t s hàng hóa nh xăng ,d u , s t thép …tăng ườ ế ư
cao.
- Công ăn vi c làm và thu nh p : Vi t Nam là n c đang phát tri n, thu nh p c a ướ
ng i dân hi n nay là do các ngu n:ti n l ng, thu nh p ngoài l ng, thu nh p t lãi ườ ươ ươ
su t ti n g i. Thu nh p c a ng i dân tăng nhanh trong nh ng năm g n đây (năm ườ
2020 thu nh p bình quân đu ng i kho ng 2.786 USD) đi u này làm thay đi c c u ườ ơ
chi tiêu cho các s n ph m. S phát tri n đa d ng các thành ph n kinh t t o đi u ki n ế
phát tri n m nh m c a hàng s n xu t và hàng tiêu dùng. Đó cũng là đi u ki n thu n
l i đ hãng xe Honda phát tri n s n xu t và kinh doanh xe máy tay ga.
- Quan h giao l u qu c t : nh ng thay đi v môi tr ng qu c t có th xu t ư ế ườ ế
hi n c nh ng c h i cũng nh thách th c v vi c m r ng th tr ng trong n c và ơ ư ườ ướ
ngoài n c c a m t công ty. Đi v i các n c đang phát tri n nh Vi t Nam hi n ướ ướ ư
nay sau khi vào WTO , nh ng lu t l c a t ch c th ng m i l n nh t th gi i này ươ ế
ch c ch n s t o ra nh ng áp l c đáng k lên ngành công nghi p xe máy.
Y u t chính tr , lu t pháp: đây là y u t có t m nh h ng t i t t c các ngành ế ế ưở
kinh doanh trên m t lãnh th , các y u t th ch ,lu t pháp có th uy hi p đn ế ế ế ế
kh năng t n t i và phát tri n c a b t c ngành nào. Và ngành s n xu t xe máy
cũng v y , nó ch u tác đng c a thu , lu t th ng m i, lu t kinh doanh ,.. Honda ế ươ
Vi t Nam đc th a h ng công ngh c a Honda Nh t B n , vì th nó ph i đáp ượ ưở ế
ng nh ng tiêu chí và lu t s h u trí tu , lu t b n quy n trong quá trình chuy n
giao công ngh .
- S n đnh chính tr : Vi t Nam khá n đnh v chính tr và xã h i , đó là m t l i
th quan tr ng so v i nhi u n c trong vùng t o đi u ki n t t cho các doanh nghi p ế ướ
phát tri n.
- Chính sách thu : chính sách thu xu t kh u , nh p kh u , các thu tiêu th , ế ế ế
thu thu nh p.. s nh h ng t i doanh thu , l i nhu n c a doanh nghi p. Chính sách ế ưở
thu có nh h ng r t l n đn ho t đng kinh doanh và s n xu t c a Honda. Ta có ế ưở ế
th th y đc s thay đi v giá cùng m t s n ph m thay đi qua t ng th i kì , do ượ
chính sách thu nh p kh u các linh ki n và ph tùng xe máy, ô tô.ế
- Các đo lu t : lu t đu t , lu t doanh ngh p,lu t lao đng, lu t ch ng ư ỉệ
đc quy n, ch ng bán phá giá ... nh h ng t i Honda Vi t Nam, trong đó ưở
không riêng gì nh ng lu t v kinh doanh, mà còn có nh ng lu t liên quan đn ế
ngành s n xu t. Do s n xu t xe máy và ô tô, nên m t s lu t giao
thông cũng nh h ng đn Honda: các s n ph m xe máy Honda đó là h th ng ưở ế
đèn chi u s ng. các n c khác, khi tham gia giao thông, xe máy đn ph i b tế ướ ế
đèn chi u sáng dù là ngày hay đêm, nên các xe máy ngo i nh p không có công
t c t t đèn. Nh ng Vi t Nam, lu t giao thông không b t bu c ph i b t đèn ư
vào ban ngày, nên Honda VN đã thay đi trong thi t k s n ph m, đt thêm ế ế
công t c đèn bên tay trái.Ngoài ra trong thi t k , ta có th th y s khác bi t n a ế
Honda SCR(Honda Trung Qu c) và Honda Lead (Honda Vi tNam). Honda SCR có
g n 2con c vít phía tr c xe (do xe máy Trung qu c ph i g n bi n s c tr c ướ ướ
và sau xe) còn Honda Lead thì không có.
Y u t văn hóa – xã h i ế
- Quan ni m v văn hóa: xe máy là ph ng ti n ph bi n nh t Vi t Nam và có ươ ế
th nói xe máy là m t nét văn hóa c a ng i Vi t . Vi t Nam ,xe máy d ng nh ườ ườ ư
là m t thành viên trong gia đình , là ph ng ti n ki m s ng … nên có th th y nhu ươ ế
c u v xe máy Vi t Nam là r t cao. Trong nh ng năm qua Vi t Nam xu t hi n
trào l u mua s m xe h i và xe g n máy, trào l u s d ng các lo i xe máy đt ti n, ư ơ ư
th i trang đang r t th nh hành VN. Nh n th c đc nhu c u đó, Honda đã liên t c ượ
tung ra th tr ng các dòng xe đt ti n và phong cách nh : SH 150i, PCX 125i,.. Khi ườ ư
mà mu n chi m lĩnh đc th tr ng VN, mu n giành đc th ph n l n thì s n ế ượ ườ ượ
ph m c a Honda s ph i luôn thay đi v màu s c, ki u dáng, phong cách.
- Chu n m c văn hóa - xã h i: 20 năm có m t t i Vi t Nam, Honda Vi t
Nam luôn ph n đu vì h nh phúc và an toàn c a ng ì dân cũng nh vì s phát ư ư
tri n c a kinh t đt n c. Honda Vi t Nam đã áp d ng các công ngh và trang ế ướ
thi t b tiên ti n hi n đi trong s n xu t, phát tri n m ng l i các nhà cung c pế ế ướ
ph tùng trong n c nh m nâng cao ti l n i đa hóa, ti n hành chuy n giao ướ ế
công ngh ...V i nh ng n l c v t b c, Honda Vi t Nam luôn là doanh nghi p ượ
d n đu trong ngành công nghi p ch t o xe máy, Honda Vi t Nam luôn nghiên ế
c u, phát tri n và cho ra đi hàng lo t s n ph m m i, mang l i giá tr m i, các
s n ph m xe máy thân thi n v i môi tr ng đã đáp ng đc nhu c u c a ng i ườ ượ ườ
tiêu dùng VN.
Y u t công ngh , k thu t : Công ngh là nhân t mà b t kì doanh nghi p kinh ế
doanh cũng không th b qua, đc bi t là hi n nay khi mà khoa h c k thu t ngày
càng phát tri n nhanh chóng.Vi c phát minh ra các thi t b , máy móc hi n đi đ ế
đáp ng nhu c u con ng i ngày càng xu t hi n nhi u h n . ườ ơ
- Nh n th c đc t m quan tr ng c a khoa h c công ngh ,công ty Honda Vi t ượ
Nam không ng ng nghiên c u và c p nh t cũng nh áp d ng các công ngh k thu t ư
tiên ti n, hi n đi nh t đ áp d ng vào s n xu t các s n ph m c a mình.ế
- Bên c nh vi c không ng ng c i ti n k thu t công nghi p đ t o ra nh ng dòng ế
xe đi m i , Honda cũng chú tr ng vào vi c ch t o ra các s n ph m thân thi n v i ế
môi tr ng . Hi n t i Honda Vi t Nam đã hoàn toàn lo i b chì kh i s n s d ng, ườ ơ
thay th toàn b Cr6+ b ng Cr3+. T i Honda Vi t Nam, ch t amiăng không đc s ế ượ
d ng đ ch t o má phanh vì ch t này là tác nhân gây ung th ph i. Trong năm 2006, ế ư
Công ty đã gi i thi u m t ki u xe máy
m i r t thân thi nv i môi tr ng mang tên CLICK đc trang b đng c m i 108cc ườ ượ ơ
làm mát b ng dung d ch có b t n nhi t tích h p v i l ng khí th i Nox, HC và CO2 ượ
còn th p h n c tiêu chu n Euro-2. ơ
Y u t t nhiên :ế
- Ngày nay môi tr ng t nhiên đang là y u t quan tâm hàng đu c a các qu c giaườ ế
nh m b o v và gi gìn môi tr ng,tránh tình tr ng ô nhi m gây t n h i đn s c ườ ế
kh e con ng i. Vì v y, Honda vi t nam đã đa ra các cam k t b o v môi tr ng, ườ ư ế ườ
cũng nh các cam k t v l ng khí th i cho phép ra môi tr ng.ư ế ượ ườ
- Honda n l c tái ch các lo i v t li u , ti t ki m ngu n l c và năng l ng trong ế ế ượ
t ng s n ph m , h n ch rác th i và x lí rác th i , ch t gây ô nhi m. ế
2. Môi tr ng ngành ườ
Y u t khách hàng ế
- Vi t Nam là qu c gia có dân s đông, k t c u dân s tr , s ng i trong đ tu i ế ườ
lao đng chi m t tr ng l n, ph ng ti n ch y u là xe đp và xe máy. Tuy nhiên ế ươ ế
nh ng năm g n đây đi s ng nhân dân ngày càng đc c i thi n, nhu c u v ph ng ượ ươ
ti n đi l i càng gia tăng đc bi t là t ng l p tr . Xe máy đã là ph ng ti n đi l i ph ươ
bi n nh t. Ng i dân có xu h ng ch n nh ng chi c xe máy có ch t l ng và giá ế ườ ướ ế ượ
t t, ki u dáng đp h n, h tr công ngh tiên ti n. Honda luôn quan tâm nghiên c u ơ ế
k nh ng khách hàng c a mình đ qua đó có th đáp ng t t nh t nhu c u c a
h .Chính vì v y Honda luôn có các s n ph m phù h p v i t ng đi t ng khách ượ
hàng.
- Công ty Honda Vi t Nam ch y u nh m vào nh ng t ng l p trung bình c a xã ế
h i , đây là l c l ng khách hàng ch y u c a công ty trong su t nh ng năm qua . ượ ế
Tuy nhiên , Honda không d ng l i đó , c th h đã có nh ng s n ph m cao c p
đc nh p t n c ngoài nh m ti p c n nh ng khách hàng thu c t ng l p cao , ượ ướ ế
nh ng ng i s n sàng b ra m t kho n ti n l n đ th a mãn nhu c u c a mình. ườ
Y u t nhà cung ngế
- Nh ng nhà cung ng là nh ng công ty kinh doanh và nh ng ng i có th cung ườ
c p cho công ty và các đi th c nh tranh các ngu n v t t c n thi t đ s n xu t ra ư ế
nh ng m t hàng c th hay d ch v nh t đnh.
- M t s nhà cung ng c a Honda Vi t Nam nh : ư
+ Nittan : chuyên cung c p cho Honda Vi t Nam các van đng c xe máy và xe ơ
h i.ơ
+ Công ty c ph n Innotek : chuyên cung c p cho Honda ph tùng cho oto , xe
máy và các ngành công nghi p ph tr , các dây chuy n s n xu t nhà máy g m d p ,
hàn, u n , ti n và ch t o khuôn gá. ế
+ Công ty s n xu t phanh Nissin : là công ty 100% v n Nh t B n , thu c t p
toàn Nissin Kygyo Nh t B n , là nhà cung c p các linh ki n phanh xe máy và ô tô cho
th tr ng Vi t Nam và xu t kh u . ườ
+ Ngoài ra ,đ ph c v vi c s n xu t s n ph m, Honda Vi t Nam có s d ng
cung ng t 10 công ty Nh t B n và 2 công ty liên doanh có nhà máy t i Vi t nam là
VAP và MAP .
V i nhi u nhà cung ng nh v y có th th y s c ép t các nhà cung c p t i công ư
ty Honda Vi t Nam là không cao. Do các nhà cung c p Nh t B n và các doanh nghi p
cung c p t i Vi t Nam (VAP và MAP) đã cung c p v t t cho Honda Vi t Nam t r t ư
lâu nên có th nói Honda Vi t Nam là m t khách hàng trung thành c a các công ty
trên. S g n bó v i các nhà cung c p c a công ty Honda Vi t Nam là khá ch t ch .
Y u t đi th c nh tranh ế
- Trong n n kinh t th tr ng, c nh tranh là m t v n đ không th tránh kh i đi ế ườ
v i b t k m t doanh nghi p nào. Cho dù doanh nghi p đó đang ti n hành kinh doanh ế