ng kinh doanh bên ngoài công ty Honda Vi

t Nam

ườ

Phân tích môi tr 1. Môi tr

ườ ng vĩ mô.

ế ố ế

(cid:0) Y u t

kinh t

ỷ ệ ấ ứ ầ ả ủ ể ế ẩ ấ ộ ­ T  l lãi su t : t ỷ ệ  l lãi su t có th  tác đ ng đ n m c c u s n ph m c a các

ỷ ệ ệ ấ ọ doanh nghi p nói chung và xe máy Honda nói riêng . T  l ấ  lãi su t là r t quan tr ng

ườ ườ ề ể ả khi ng i tiêu dùng th ủ   ng xuyên vay ti n đ  thanh toán các kho n mua hàng háo c a

ầ ươ ạ ư ề ườ mình . Vì c n có ph ệ ng ti n đi l ư ủ ề i nh ng ch a đ  ti n , nhi u ng ố   i dân thành ph  ,

ấ ỏ ớ ườ ọ nh t là công dân , buôn bán nh  , sinh viên m i ra tr ng …đã ch n cho mình cách

ượ ở ữ ắ ướ ố ủ ứ ả đ c s  h u xe g n máy d i hình th c vay v n c a công ty bán hàng tr  góp .

ỷ ệ ạ ể ề ạ ộ ế ưở ­ T  l l m phát : L m phát có th  gây xáo tr n n n kinh t , làm cho tăng tr ng

ế ậ ạ ủ ồ ế ề ấ ộ ườ ướ kinh t ch m l i , t ỷ ệ  l lãi su t tăng và bi n đ ng c a đ ng ti n không l ng tr c

ượ ủ ệ ạ ệ ề ế đ ạ c . Hi n nay , tình tr ng l m phát c a Vi ấ t Nam cao trong m y năm li n khi n

ị ườ ộ ố ư ế ầ ắ ộ ả cho giá c  trên th  tr ng bi n đ ng, m t s  hàng hóa nh  xăng ,d u , s t thép …tăng

cao.

ệ ậ ệ ướ ậ ủ ­ Công ăn vi c làm và thu nh p : Vi t Nam là n ể c đang phát tri n, thu nh p c a

ườ ề ươ ệ ồ ươ ậ ừ ng i dân hi n nay là do các ngu n:ti n l ậ ng, thu nh p ngoài l ng, thu nh p t lãi

ấ ề ử ậ ủ ườ ữ ầ su t ti n g i. Thu nh p c a ng i dân tăng nhanh trong nh ng năm g n đây (năm

ậ ầ ườ ả 2020 thu nh p bình quân đ u ng ổ ơ ấ   ề i kho ng 2.786 USD) đi u này làm thay đ i c  c u

ự ể ạ ầ ả ẩ ế ạ chi tiêu cho các s n ph m. S  phát tri n đa d ng các thành ph n kinh t ệ   ề  t o đi u ki n

ẽ ủ ể ề ệ ấ ậ ạ ả phát tri n m nh m  c a hàng s n xu t và hàng tiêu dùng. Đó cũng là đi u ki n thu n

ể ả ấ ợ ể l i đ  hãng xe Honda phát tri n s n xu t và kinh doanh xe máy tay ga.

ố ế ư ệ ổ ề ữ ườ ố ế ấ ­ Quan h  giao l u qu c t : nh ng thay đ i v   môi tr ng qu c t ể  có th  xu t

ệ ả ữ ứ ề ệ ơ ộ ở ộ ị ườ ư ướ hi n c  nh ng c  h i cũng nh  thách th c v  vi c m  r ng th  tr ng trong n c và

ướ ủ ố ớ ộ ướ ư ệ ể ệ ngoài n c c a m t công ty. Đ i v i các n c đang phát tri n nh  Vi t Nam hi n

ữ ươ ạ ớ ế ớ ấ nay sau khi vào WTO , nh ng lu t l ậ ệ ủ ổ ứ  c a t ch c th ng m i l n nh t th  gi i này

ắ ẽ ạ ữ ự ể ệ ắ ch c ch n s  t o ra nh ng áp l c đáng k  lên ngành công nghi p xe máy.

ế ố ế ố ậ ị ưở ớ ấ ả

(cid:0) Y u t

chính tr  , lu t pháp: đây là y u t ầ ả  có t m  nh h ng t t c  các ngành i t

ế ố ể ế ể ế ế ậ ổ ộ kinh doanh trên m t lãnh th , các y u t th  ch  ,lu t pháp có th  uy hi p đ n

ồ ạ ả ể ủ ấ ứ ả ấ kh  năng t n t i và phát tri n c a b t c   ngành nào. Và ngành s n xu t xe máy

ủ ế ậ ậ ộ ị ươ ạ ậ cũng v y , nó ch u tác đ ng c a thu  , lu t th ng m i, lu t kinh doanh ,.. Honda

ệ ượ ừ ưở ậ ả ệ ủ ế ả Vi t Nam đ c th a h ng công ngh  c a Honda Nh t B n , vì th  nó ph i đáp

ứ ậ ở ữ ậ ả ữ ệ ề ể ng nh ng tiêu chí và lu t s  h u trí tu  , lu t b n quy n trong quá trình chuy n

giao công ngh .ệ

ự ổ ị ị ệ ộ ợ ề ổ ộ ị ị ­ S   n đ nh chính tr  : Vi t Nam khá  n đ nh v  chính tr  và xã h i , đó là m t l i

ề ướ ế ọ ớ ệ ố ề ệ th  quan tr ng so v i nhi u n ạ c trong vùng t o đi u ki n t t cho các doanh nghi p

phát tri n.ể

ụ ế ế ế ẩ ậ ẩ ấ ­ Chính sách thu  : chính sách thu  xu t kh u , nh p kh u , các thu  tiêu th  ,

ẽ ả ế ưở ớ ợ ậ ủ ệ ậ thu  thu nh p.. s   nh h ng t i doanh thu , l i nhu n c a doanh nghi p. Chính sách

ế ả ưở ạ ộ ấ ủ ấ ớ ế ả thu  có  nh h ng r t l n đ n ho t đ ng kinh doanh và s n xu t c a Honda. Ta có

ể ấ ượ ự ổ ề ộ ả ừ ẩ ổ ờ th  th y đ c s  thay đ i v  giá cùng m t s n ph m thay đ i qua t ng th i kì , do

ụ ế ệ ậ ẩ chính sách thu  nh p kh u các linh ki n và ph  tùng xe máy, ô tô.

ậ ầ ư ạ ỉệ ậ ậ ộ ố ậ ­  Các đ o lu t : lu t đ u t ậ , lu t doanh ngh p,lu t lao đ ng, lu t ch ng

ề ả ố ưở ớ ệ ộ đ c quy n, ch ng bán phá giá ...  nh h ng t i Honda Vi t Nam, trong đó

ậ ề ữ ữ ế ậ không riêng gì nh ng lu t v  kinh doanh, mà còn có nh ng lu t liên quan đ n

ộ ố ậ ả ấ ả ấ ngành s n xu t. Do s n xu t xe máy và ô tô, nên m t s  lu t giao

ả ưở ệ ố ế ả ẩ thông cũng  nh h ng đ n Honda: các s n ph m xe máy Honda đó là h  th ng

ế ả Ở ướ ế đèn chi u s ng. các n ả ậ c khác, khi tham gia giao thông, xe máy đ n ph i b t

ể ạ ậ đèn chi u sáng dù là ngày hay đêm, nên các xe máy ngo i nh p không có công

ư ở ệ ả ậ ậ ắ ộ ắ ắ t c t t đèn. Nh ng Vi t Nam, lu t giao thông không b t bu c ph i b t đèn

ổ ế ế ả ặ vào ban ngày, nên Honda VN đã thay đ i trong thi ấ t k  s n ph m, đ t thêm

ở ể ế ể ẩ ự ắ công t c đèn bên tay trái.Ngoài ra trong thi t k , ta có th  th y s  khác bi ệ ữ ở t n a

ệ ố Honda SCR(Honda Trung Qu c) và Honda Lead (Honda Vi tNam). Honda SCR có

ướ ở ể ố ả ở ướ ố ố ắ g n 2con  c vít phía tr c xe (do xe máy ả ắ  Trung qu c ph i g n bi n s  c tr c

và sau xe) còn Honda Lead thì không có.

ế ố ộ

(cid:0) Y u t

văn hóa – xã h i

ệ ề ươ ổ ế ấ ở ệ ệ ­ Quan ni m v  văn hóa: xe máy là ph ng ti n ph  bi n nh t Vi t Nam và có

ủ ể ườ ệ Ở ệ ườ ộ th  nói xe máy là m t nét văn hóa c a ng i Vi Vi t . t Nam ,xe máy d ư ng nh

ộ ươ ể ấ ệ ế ố là m t thành viên trong gia đình , là ph ng ti n ki m s ng … nên có th  th y nhu

ề ở ệ ấ ở ệ ệ ấ ầ c u v  xe máy Vi t Nam là r t cao. ữ  Trong nh ng năm qua Vi t Nam xu t hi n

ư ử ụ ắ ể ư ạ ắ ắ ơ trào l u mua s m xe h i và xe g n máy, trào l u s  d ng các lo i xe máy đ t ti n,

ấ ờ ị ở ứ ượ ụ ầ th i trang đang r t th nh hành ậ  VN. Nh n th c đ c nhu c u đó, Honda đã liên t c

ị ườ ắ ề ư tung ra th  tr ng các dòng xe đ t ti n và phong cách nh : SH 150i, PCX 125i,.. Khi

ế ố ượ ị ườ ượ ả ị mà mu n chi m lĩnh đ c th  tr ố ng VN, mu n giành đ ầ ớ c th  ph n l n thì s n

ồ ề ủ ẽ ể ắ ẩ ả ph m c a Honda s  ph i luôn thay đ i v  màu s c, ki u dáng, phong cách.

ặ ạ ự ẩ ộ ệ ­ Chu n m c văn hóa ­ xã h i: 20 năm có m t t i Vi t Nam, Honda Vi ệ t

ủ ấ ấ ườ ư ự ạ Nam luôn ph n đ u vì h nh phúc và an toàn c a ng ì dân cũng nh  vì s  phát

ể ủ ệ ụ ệ tri n c a kinh t ế ấ ướ  đ t n c. Honda Vi t Nam đã áp d ng các công ngh  và trang

ế ị ế ệ ể ả ấ ạ ạ ướ ấ thi t b  tiên ti n hi n đ i trong s n xu t, phát tri n m ng l i các nhà cung c p

ụ ướ ằ ệ ộ ị ế ể ph  tùng trong n c nh m nâng cao ti l n i đ a hóa, ti n hành chuy n giao

ỗ ự ượ ậ ữ ệ ớ ệ ệ công ngh ...V i nh ng n  l c v t b c, Honda Vi t Nam luôn là doanh nghi p

ế ạ ệ ầ ệ ẫ d n đ u trong ngành công nghi p ch  t o xe máy, Honda Vi t Nam luôn nghiên

ạ ả ể ẩ ờ ớ ạ ứ c u, phát tri n và cho ra đ i hàng lo t s n ph m m i, mang l ị ớ i giá tr  m i, các

ệ ầ ớ ườ ứ ượ ầ ủ ả s n ph m xe máy thân thi n v i môi tr ng đã đáp  ng đ c nhu c u c a ng ườ i

tiêu dùng VN.

ế ố ệ ệ ậ ỹ ố ệ ấ

(cid:0) Y u t

công ngh  , k  thu t : Công ngh  là nhân t mà b t kì doanh nghi p kinh

ể ỏ ặ ệ ọ ỹ ệ ậ doanh cũng không th  b  qua, đ c bi t là hi n nay khi mà khoa h c k  thu t ngày

ể ệ ế ị ệ càng phát tri n nhanh chóng.Vi c phát minh ra các thi ạ ể t b , máy móc hi n đ i đ

ứ ầ ườ ệ ề ấ ơ đáp  ng nhu c u con ng i ngày càng xu t hi n nhi u h n .

ứ ượ ầ ủ ệ ậ ọ ệ ­ Nh n th c đ ọ c t m quan tr ng c a khoa h c công ngh ,công ty Honda Vi t

ệ ỹ ừ ứ ư ụ ậ ậ ậ Nam không ng ng nghiên c u và c p nh t cũng nh  áp d ng các công ngh  k  thu t

ấ ể ụ ủ ế ệ ả ấ ả ẩ ạ tiên ti n, hi n đ i nh t đ  áp d ng vào s n xu t các s n ph m c a mình.

ả ế ể ạ ừ ữ ệ ệ ậ ạ ỹ ­ Bên c nh vi c không ng ng c i ti n k  thu t công nghi p đ  t o ra nh ng dòng

ế ạ ệ ả ẩ ớ ọ ờ ớ ệ xe đ i m i , Honda cũng chú tr ng vào vi c ch  t o ra các s n ph m thân thi n v i

ườ ệ ạ ệ ỏ ơ ử ụ môi tr ng . Hi n t i Honda Vi ạ ỏ t Nam đã hoàn toàn lo i b  chì kh i s n s  d ng,

ế ạ ộ ệ ấ ằ thay th  toàn b  Cr6+ b ng Cr3+. T i Honda Vi t Nam, ch t amiăng không đ ượ ử c s

ể ế ạ ư ổ ấ ụ d ng đ  ch  t o má phanh vì ch t này là tác nhân gây ung th  ph i. Trong năm 2006,

ớ ệ ể ộ Công ty đã gi i thi u m t ki u xe máy

ệ ớ ớ ấ ườ ượ ơ ớ ị ộ m i r t thân thi nv i môi tr ng mang tên CLICK đ c trang b  đ ng c  m i 108cc

ộ ả ằ ị ệ ớ ượ ả làm mát b ng dung d ch có b  t n nhi ợ t tích h p v i l ng khí th i Nox, HC và CO2

ơ ả ấ ẩ còn th p h n c  tiêu chu n Euro­2.

ế ố ự

(cid:0) Y u t

t nhiên :

ườ ự ế ố ầ ủ ố ­ Ngày nay môi tr ng t nhiên đang là y u t quan tâm hàng đ u c a các qu c gia

ệ ằ ữ ườ ạ ế ứ ạ ổ ả nh m b o v  và gi gìn môi tr ễ ng,tránh tình tr ng ô nhi m gây t n h i đ n s c

ỏ ườ ậ ệ ế ả ư ệ ườ kh e con ng i. Vì v y, Honda vi t nam đã đ a ra các cam k t b o v  môi tr ng,

ế ề ượ ư ả ườ cũng nh  các cam k t v  l ng khí th i cho phép ra môi tr ng.

ạ ậ ệ ỗ ự ế ệ ượ ế ­ Honda n  l c tái ch  các lo i v t li u , ti ồ ự t ki m ngu n l c và năng l ng trong

ử ế ễ ả ấ ả ạ ẩ ả ừ t ng s n ph m , h n ch  rác th i và x  lí rác th i , ch t gây ô nhi m.

ườ

2. Môi tr

ng ngành

ế ố

(cid:0) Y u t

khách hàng

ệ ố ẻ ố ườ ế ấ ố ố ộ ổ ­ Vi t Nam là qu c gia có dân s  đông, k t c u dân s  tr , s  ng i trong đ  tu i

ế ộ ỷ ọ ớ ươ ủ ế ệ lao đ ng chi m t tr ng l n, ph ạ ng ti n ch  y u là xe đ p và xe máy. Tuy nhiên

ờ ố ữ ầ ượ ả ề ươ ệ ầ nh ng năm g n đây đ i s ng nhân dân ngày càng đ c c i thi n, nhu c u v  ph ng

ệ ạ ặ ệ ầ ớ ươ ạ ti n đi l i càng gia tăng đ c bi t là t ng l p tr . ẻ  Xe máy đã là ph ệ ng ti n đi l ổ i ph

ế ấ ườ ướ ấ ượ ữ ọ bi n nh t. Ng i dân có xu h ế ng ch n nh ng chi c xe máy có ch t l ng và giá

ỗ ợ ứ ể ẹ ệ ế ơ ố t t, ki u dáng đ p h n, h  tr  công ngh  tiên ti n. Honda luôn quan tâm nghiên c u

ủ ứ ể ể ố ầ ủ ấ ỹ ữ k  nh ng khách hàng c a mình đ  qua đó có th  đáp  ng t t nh t nhu c u c a

ớ ừ ố ượ ả ẩ ậ ợ ọ h .Chính vì v y Honda luôn có các s n ph m phù h p v i t ng đ i t ng khách

hàng.

ệ ủ ế ủ ằ ầ ớ ­ Công ty Honda Vi ữ t Nam ch  y u nh m vào nh ng t ng l p trung bình c a xã

ự ượ ủ ế ủ ữ ố ộ h i , đây là l c l ng khách hàng ch  y u c a công ty trong su t nh ng năm qua .

ừ ụ ể ọ ả ẩ ấ Tuy nhiên , Honda không d ng l ạ ở i ữ  đó , c  th  h  đã có nh ng s n ph m cao c p

ượ ậ ừ ướ ế ậ ộ ầ ữ ằ ớ đ c nh p t n c ngoài nh m ti p c n nh ng khách hàng thu c t ng l p cao ,

ữ ườ ẵ ầ ủ ể ỏ ề ớ ả ộ ỏ nh ng ng i s n sàng b  ra m t kho n ti n l n đ  th a mãn nhu c u c a mình.

ế ố ứ

(cid:0) Y u t

nhà cung  ng

ữ ứ ữ ữ ườ ­ Nh ng nhà cung  ng là nh ng công ty kinh doanh và nh ng ng ể i có th  cung

ủ ạ ậ ư ầ ố ồ ế ể ả ấ ấ c p cho công ty và các đ i th  c nh tranh các ngu n v t t c n thi t đ  s n xu t ra

ụ ấ ị ụ ể ữ ặ ị nh ng m t hàng c  th  hay d ch v  nh t đ nh.

ộ ố ủ ệ ư ứ ­ M t s  nhà cung  ng c a Honda Vi t Nam nh  :

ấ ệ ộ ơ + Nittan : chuyên cung c p cho Honda Vi t Nam các van đ ng c  xe máy và xe

h i.ơ

ụ ấ ầ ổ + Công ty c  ph n Innotek : chuyên cung c p cho Honda ph  tùng cho oto , xe

ề ả ụ ợ ệ ấ ậ ồ máy và các ngành công nghi p ph  tr  , các dây chuy n s n xu t nhà máy g m d p ,

ế ạ ệ ố hàn, u n , ti n và ch  t o khuôn gá.

ậ ả ộ ậ ả ấ ố + Công ty s n xu t phanh Nissin : là công ty 100% v n Nh t B n , thu c t p

ậ ả ệ ấ toàn Nissin Kygyo Nh t B n , là nhà cung c p các linh ki n phanh xe máy và ô tô cho

ị ườ ệ ấ ẩ th  tr ng Vi t Nam và xu t kh u .

ể ụ ụ ệ ả ấ ả ẩ ệ ử ụ + Ngoài ra ,đ  ph c v  vi c s n xu t s n ph m, Honda Vi t Nam có s  d ng

ừ ậ ả ạ ệ ứ cung  ng t 10 công ty Nh t B n và 2 công ty liên doanh có nhà máy t i Vi t nam là

VAP và MAP .

ể ấ ứ ư ậ ứ ề ớ ừ ấ ớ  V i nhi u nhà cung  ng nh  v y có th  th y s c ép t các nhà cung c p t i công

ệ ậ ả ệ ấ ty Honda Vi t Nam là không cao. Do các nhà cung c p Nh t B n và các doanh nghi p

ấ ạ ệ ậ ư ấ ệ cung c p t i Vi t Nam (VAP và MAP) đã cung c p v t t cho Honda Vi t Nam t ừ ấ    r t

ệ ủ ộ ể lâu nên có th  nói Honda Vi t Nam là m t khách hàng trung thành c a các công ty

ấ ủ ự ắ ớ ệ ặ trên. S  g n bó v i các nhà cung c p c a công ty Honda Vi ẽ t Nam là khá ch t ch .

ế ố ố

(cid:0) Y u t

ủ ạ  đ i th  c nh tranh

ỏ ố ộ ấ ể ạ ề ­ Trong n n kinh t ế ị ườ  th  tr ề ng, c nh tranh là m t v n đ  không th  tránh kh i đ i

ệ ệ ế ớ ấ ỳ ộ v i b t k  m t doanh nghi p nào. Cho dù doanh nghi p đó đang ti n hành kinh doanh

ở ấ ỳ ộ ớ ự ồ ạ ự ấ ề ạ  b t k  m t lĩnh v c nào thì v n đ  c nh tranh luôn song hành v i s  t n t i và phát

ể ủ ệ tri n c a doanh nghi p đó.

ố ớ ị ườ ệ ủ ế ủ ạ ậ ố ­ Đ i v i th  tr ng xe máy Vi t Nam cũng v y. Các đ i th  c nh tranh ch  y u

ệ ị ườ ủ c a Honda Vi t Nam trên th  tr ng xe máy là Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggo…

ự ế ủ ạ ị ườ ậ ố ộ + Đ i th  c nh tranh tr c ti p – Yamaha : gia nh p th  tr ng sau HVN m t

ớ ợ ầ ư ớ ế ệ ế ạ ố năm , v i l i th  quy mô và v n đ u t l n , Yamaha luôn c nh tranh quy t li t và

ậ ầ ủ ị ườ ị ề ạ ừ giành gi t th  ph n c a HVN. Yamaha tung ra th  tr ng nhi u lo i xe t ố  xe s  ,xe

ể ẻ ạ ắ ặ ớ ể phanh đĩa ,xe ga …v i ki u dáng màu s c tr  trung và đa d ng . M c dù không th

ệ ề ấ ượ ộ ề ư ạ ợ ớ ạ c nh tranh v i Honda Vi t Nam v  ch t l ng , đ  b n ,… nh ng Yamaha l i có l i

ế ơ ệ ạ th  h n Honda Vi ề ủ t nam v  ch ng lo i .

ủ ạ ạ ố ớ + Các đ i th  c nh tranh theo sau – SYM ,Suzuki , Piagio c nh tranh v i Honda

ị ườ ở ữ ẹ ể ấ trên phân khúc th  tr ng xe tay ga , s  h u các dòng xe cao c p , ki u dáng đ p , sang

ọ ẻ ẹ tr ng mang v  đ p Châu Âu.

ứ ệ ượ ủ ở ổ ố ế ế  Thách th c cho Honda Vi ả t Nam ph i luôn r t đu i các đ i th thi t k  và

ấ ượ ẫ ị ệ ượ ộ ừ ẩ ẳ m u mã , kh ng đ nh ch t l ng và công ngh  v ả t tr i trong t ng s n ph m tung ra

ị ườ ư th  tr ng cũng nh  trong chính sách giá.

ị ườ ứ ư ế ầ ớ ị ­ Th  tr ng ô tô : chi m th  ph n 5,3 %(2017) , đ ng sau các ông l n nh  THACO

ệ ệ ớ ợ (35,8%) , Toyota Vi t Nam (22,7%) và Ford Vi t nam (11,4%) . THACO v i l ế i th

ở ở ữ ề ị ừ ấ ẳ ông trùm phân khúc xe du l ch và s  h u nhi u dòng xe t ế  bình dân đ n đ ng c p

ệ ở ữ ề ẫ ạ hay Toyota Vi t Nam là công ty s  h u nhi u dòng xe m u mã đa d ng và chính sách

giá bình dân .

ị ườ ặ ề ả ắ  Đ t ra thách th c đ i v i HVN trên th  tr ứ ố ớ ng ô tô là ph i cho ra m t nhi u dòng

ề ớ ơ xe m i , cùng chính sách giá m m h n.

ủ ề ẩ ị ườ ệ ố ạ ệ ề ấ ­ Đ i th  ti m  n : Hi n nay, th  tr ng xe máy t i Vi t Nam đang có r t nhi u

ạ ấ ố ệ ủ ầ ớ ớ ố ớ ị ạ hãng c nh tranh r t kh c li t. V i th  ph n khá l n so v i các đ i th  còn l i Honda

ợ ế ạ ị ườ ể ệ ấ ậ có l ấ ớ i th  c nh tranh r t l n. Có th  nói th  tr ng xe máy Vi t Nam đang r t ch t

ủ ề ẩ ẽ ơ ộ ạ ữ ố ọ ạ ệ ch i. Nh ng đ i th  ti m  n s  khó có c  h i c nh tranh t i Vi t Nam. Tuy nhiên,

ệ ể ơ ủ ạ ớ Honda Vi t Nam cũng không th  l ố  là v i các đ i th  d ng

ề ẩ ộ ố ư ấ ớ ị ti m  n. M t s  hãng xe l n nh  Harley­Davidson đang t n công sang các th

ườ ở ư Ấ ị ườ ộ ọ tr ng xe máy châu Á nh   n Đ  và h  cũng đang nhòm ngó sang th  tr ng

ệ ủ ủ ẽ ế ố ố Vi t Nam. N u đ i th  Harley­Davidson tham gia vào thì s  là đ i th  đáng

ạ ố ớ ng i đ i v i Honda.

ế ố ữ ơ

(cid:0) Y u t

các c  quan h u quan

ể ố ể ể ắ ế ự ả ể ạ ộ ­ Đ  có th  ho t đ ng và phát tri n t t , HVN không th  không nh c đ n s   nh

ưở ổ ứ ớ ụ ở ặ ộ ộ h ủ ng c a các t ề  ch c xã h i và b  máy công quy n . V i tr  s  nhà máy chính đ t

ắ ẽ ị ạ ộ ủ ầ ộ ộ ạ t ắ i Vĩnh Phúc , ho t đ ng c a nhà máy ch c ch n s  b  tác đ ng m t ph n không nh ỏ

ể ủ ị ươ ế ượ ủ c a chính sách phát tri n c a đ a ph ụ ư ng , ví d  nh  chi n l ể ỉ c phát tri n t nh Vĩnh

ể ả ụ ệ ườ ổ ứ ơ Phúc , các chính sách áp d ng đ  b o v  môi tr ng, các t ch c c  quan , đoàn

ậ ợ ể ề ệ ậ ạ ằ ể ủ ệ ả ấ th  ,,, Vì v y , nh m t o đi u ki n thu n l i cho vi c s n xu t và phát tri n c a nhà

ụ ề ố ạ ủ ỉ ế ấ ọ máy , HVN đã r t chú tr ng đ n các chính sách c a t nh và thành ph  , t o ra s  đi u

ế ượ ỉ ỡ ị ệ ằ ặ ươ ch nh trong chi n l c. M t khác , b ng vi c giúp đ  đ a ph ng đó trong vi c h  tr ệ ỗ ợ

ờ ố ể ề ặ ế ữ ộ phát tri n nhi u m t trong đ i s ng kinh t ­ xã h i Honda đã không nh ng thành

ự ệ ả ố ễ ơ công trong vi c xây d ng hình  nh t t cho công ty mà còn giúp công ty d  dàng h n

ệ ả ắ ớ ế ấ ổ ứ ạ ộ ộ trong vi c gi ề i quy t các v n đ  khúc m c v i các t ch c xã h i. Các ho t đ ng tiêu

ọ ổ ư ể ặ ượ ố ươ bi u nh  trao t ng h c b ng cho hs nghèo v t khó trên toàn qu c , các ch ng trình

ệ ế ọ ừ t thi n , khuy n h c …

ả Tài li u tham kh o Công ty Honda Việt Nam. (n.d.). Retrieved from academia.edu:

https://www.academia.edu/36296055/C%C3%B4ng_ty_honda_Vi%E1%BB%87t_Nam? fbclid=IwAR2q3VV698alJLA96-4V8_TVewvk-OkbXfBpK33e6A-i_Wwbbbib4x3sLpk

Hoạch định chiến lược phát triển công ty Honda Việt Nam. (n.d.). Retrieved from Luanvan.co:

http://luanvan.co/luan-van/hoach-dinh-chien-luoc-phat-trien-cong-ty-honda-viet-nam- 62504/?fbclid=IwAR134eqL9V_HytXBPmlHsNCLZU- fBloYqfOzFE8aBebVwY0S8t4IkOF9Pg0

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp xe máy Honda Việt Nam. (n.d.). Retrieved from

khotrithucso: https://khotrithucso.com/doc/p/moi-truong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-xe- may-honda-viet-nam-267456?fbclid=IwAR1Hh- qvt3Wk4XgSUCHLGAiJxfUcKfGimJuasn9uDacg-87Ns_cRzz8bAZc