Fulbright Economics Teaching Program Development Finance Case Study: HIFU
Nguyen Xuan Thanh, 1997 1 Dch: Kim Chi
Nghiên cu tình hung
ĐỀ ÁN THÀNH LP QU ĐẦU TƯ PHÁT TRIN ĐÔ TH
THÀNH PH H CHÍ MINH (HIFU)
GII THIU
Thành ph H Chí Minh (TP.HCM) là trung tâm đô th ln nht Vit Nam xét v qui
mô dân s và hot động kinh tế. S phát trin đô th và công nghip TP.HCM và các
vùng ph cn ch mi bt đầu vào thế k 19, nhưng đã din ra nhanh chóng. Thành ph
hin là mt trong nhng vùng tăng trưởng nhanh nht trên c nước và vào năm 1995
chiếm 18,5% tng sn lượng ni địa (GDP) ca Vit Nam. Tc độ tăng trưởng kinh tế
bình quân trong giai đon 1991-95 là 12,6%/năm. Vi khong 75% trong s 4,8 triu
dân sng các qun ni thành và d báo khong 7,2 triu người vào năm 2010, gii
hn 5 triu người theo kế hoch trước đây ca Chính ph chng my chc s b vượt
qua, đặc bit khi s dân không dăng ký h khu vào khong ít nht 400.000 người được
công nhn chính thc. Nhà lp xp và các khu vc chiếm dng bt hp pháp được xem
là nơi cư ng ca ít nht 230.000 người. Trong các qun ni thành, nơi có dch v đô
th cao hơn so vi các vùng ngoi thành, vn còn khong 20% h gia đình không được
cp nước máy và không tiếp cn được h thng v sinh đảm bo. Nước thi công
nghip và nước thi sinh hot chưa được x lý gây ra nhng mi nguy hi cho môi
trường, đặc bit khi nước thi được đẩy trc tiếp vào mng lưới kênh rch ca Thành
ph. Mc độ trm trông v điu kin nhà được phn ánh qua din tích nn nhà bình
quân trên đầu người ch có 5 m2, trong đó din tích xây dng t nguyên vt liu bn
vng chiếm không đến phân na, và 78% là xây dng t trước năm 1975.
Theo D báo trong Quy hoch Tng th Phát trin Kinh tế-Xã hi ca TP.HCM
trong giai đon 1996-2010 thc hin vào năm 1996, Thành ph s tăng trưởng vi nhp
độ 14-15%/năm trong vòng 15 năm ti. Để theo kp đà tăng trưởng này, Thành ph s
cn đến mt mc đầu tư ti 2 t đô-la mt năm. Đầu tư vào cơ s h tng vt cht s
chiếm đến 22,4% trong tng đầu tư.1 Vic tài tr cho hot động đầu tư này là mt
nhim v cc k khó khăn, đặc bit khi xét ti s kém phát trin ca th trường tài
chính vào thi đim gia thp niên 90. Vào thi gian đó, th trường c phiếu vn chưa
th hình thành được do quy mô nh bé ca khu vc tư nhân và din tiến chm chp ca
chương trình c phn hóa. Cho dù Chính ph Trung ương và Chính quyn Địa phương
đã bt đầu phát hành trái phiếu kho bc và trái phiếu đô th, nhưng các chng khoán
này vn chưa sn sàng được mua bán và trong hu hết các trường hp gn như không
có s tham gia ca công chúng. Thêm vào đó, nhng người tiết kim vn còn thiếu
nim tin vào h thng ngân hàng thương mi mt phn do yếu t lch s ca các v đổ
b tín dng và lm phát cao vào cui thp niên 80 để li. Tình trng thiếu nim tin này
có nghĩa là mt t trng đáng k tiết kim tư nhân vn còn nm ngoài h thng tài
chính chính thc. Hơn thế na, Lut Ngân sách mi ban hành không cho phép chính
quyn địa phương được vay trc tiếp t các ngân hàng thương mi.
1 y ban Nhân dân TP.HCM, Quy hoch Tng th Phát trin Kinh tế-Xã hi TP.HCM, 1996-2010.
Fulbright Economics Teaching Program Development Finance Case Study: HIFU
Nguyen Xuan Thanh, 1997 2 Dch: Kim Chi
Nhng khó khăn trên trong th trường tài chính đã thôi thúc Chính quyn Thành
ph nghĩ cách thiết lp mt t chc tài chính đô th chuyên bit, có th thc hin công
vic đầu tư công cng hiu qu trong lĩnh vc cơ s h tng đô th, đồng thi còn có th
khuyến khích s tham gia ca các nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài. Loi t chc tài
chính địa phương này có th s dng tt hơn ngun lc riêng trong ngân sách ca
Thành ph cũng như huy động vn t xã hi. Công trình nghiên cu v kh năng thành
lp mt qu phát trin đô th đã được Vin Nghiên cu kinh tế TP.HCM thc hin vào
đầu năm 1996 và tr thành cơ s đề son tho đề án thành lp qu. Đề án này sau đó
trình chính phđược Th tướng Chính ph phê duyt. Qu Đầu tư Phát trin Đô th
TP.HCM (HIFU) chính thc đi vào hot động vào quý IV năm 1997.
th nói các t chc tài chính như HIFU đã được tri nghim ti nhiu quc gia
trên thế gii. Mt s nước đã thành công nhưng cũng không ít trường hp tht bi.
Nhiu quc gia đang phát trin lp lun rng, cho đến khi các th trường vn phát trin
tt hơn, hay cho đến khi trên th trường có sn nhng cơ chế huy động vn thay thế
khác, vic thành lp các t chc tài chính như thế này là mt phương cách thc dng để
cp vn cho các d án cơ s h tng đòi hòi mc đầu tư cao. Là mt cơ chế chuyn
tiếp, các qu đầu tư phát trin đô th này phc v cho hai mc đích: (i) đóng vai trò như
mt đòn by để nâng cao ngun lc ca nhà nước thông qua thu hút hot động đồng tài
tr t các ngun lc tư nhân trong nước và nước ngoài; và (ii) tham gia vào vic nhn
din, thm định và giám sát các d án đầu tư. Tuy nhiên, các t chc này thường b cho
là yếu kém v năng lc, không có cơ s vn đầy đủ, k cương tài chính yếu kém và
chu nh hưởng nng n ca áp lc chính tr.
Mc đích ca tài liu nghiên cu này là vn dng nhng kinh nghim rút ra t quá
trình thành lp và nhng năm đầu hot động ca Qu Đầu tư phát trin đô th TP.HCM
(HIFU) để gii đáp cho vn đề liu các qu đầu tư phát trin đô th có th đóng vai trò
như mt phương tin hu hiu nhm cung ng vn và huy động vn tư nhân cho các d
án phát trin đô th, và liu rng các qu này có th đảm nhn vai trò kin toàn quá
trình nhn din, thm định, giám sát d án và qun lý ri ro hay chăng, đồng thi phân
tích cách thc làm thế nào các qu này giúp hn chế ti mc ti thiu nhng mi đe
do tim tàng mà các t chc tài chính phát trin ti các quc gia đang phát trin vn
thường gp phi.
II. VÍ TRÍ VÀ CHC NĂNG CA QU ĐẦU TƯ PHÁT TRIN ĐÔ TH
THÀNH PH H CHÍ MINH (HIFU)
V trí ca HIFU
HIFU là mt t chc tài chính có pháp nhân riêng, có ban giám đốc và hi đồng qun
tr độc lp. Điu này làm cho Qu hoàn toàn khác vi các qu phát trin địa phương
các nước khác, vn không được th chế hóa v mt t chc và thường ch đóng vai trò
như mt phương tin chuyn giao vn gia các cp chính quyn.2 HIFU được hình
thành trong khuôn kh ca mt ngân hàng phát trin, cung cp vn dài hn cho các d
án phát trin. Các t chc tài chính kiu này cung ng nhng dch v tài chính mà mt
2 Ví d v loi qu này là Qu Phát trin Đô th ca Tamil Nadu, Qu Cơ s h tng chính quyn địa
phương Philippines, và Qu Phát trin đô th ca Nepal.
Fulbright Economics Teaching Program Development Finance Case Study: HIFU
Nguyen Xuan Thanh, 1997 3 Dch: Kim Chi
ngân hàng thương mi thông thường ti các nước kém phát trin (LDCs) như Vit Nam
không tham gia vào. Tuy nhiên, HIFU khác vi các ngân hàng phát trin khác ch
Qu được đặc bit thúc đẩy để hướng hot động đầu tư ca qu nhm vào các d án
phát trin đô th có kh năng đứng vng v mt tài chính.
Trong mt khía cnh khác, HIFU là mt t chc nhà nước. Nói chính xác ra, Qu
thuc s hu ca UBND TP.HCM. Do đó, HIFU khác vi các qu phát trin tư nhân
như Qu Cơ s H tng châu Á. Các qu đầu tư tư nhân này là mt cu trúc tài chính
nhm tp hp và qun lý tin ca nhiu nhà đầu tư. Nói cách khác, đó là mt cơ chế
thc hin công vic đầu tư gián tiếp. Các nhà đầu tư trao quyn kim soát tin bc ca
mình cho các nhà qun lý chuyên nghip, nhng người này đến lượt h s đầu tư vào
c phn niêm yết hay trái phiếu. Trong thi gian ti, các quan chc chính quyn thành
ph không mun thay đổi cơ cu s hu ca HIFU cho đến chng nào th trường vn
đã được t chc tt. Trong tương lai, có hai kh năng để đa dng hóa cơ cu s hu ca
Qu: c phn hoá thông qua chào bán c phn; hoc thành lp các qu con được s hu
mt phn bi HIFU và mt phn bi các nhà đầu tư tư nhân.
Các chc năng chính và ph
Chc năng quan trng hàng đầu ca HIFU là s dng ngun vn ca chính quyn địa
phương và huy động vn trung hn và dài hn t các t chc khác nhau, trong nước
cũng như quc tế, để tài tr cho các d án cơ s h tng TP.HCM. Qu s cho vay
tin, đầu tư c phn và cung cp dch v tư vn trong thm định các d án đầu tư.
Công vic chính ca Qu là tài chính d án, trong đó Qu s cung cp tài chính
(dưới hình thc vn s hu hay n vay) cho các d án cơ s h tng và trông đợi vào
ngân lưu to ra t các d án này như mt ngun tin mà t đó Qu có th thu hi các
khon cho vay, lãi vay và c tc. Như vy, khi cung cp tài chính cho các d án, Qu
s làm vic cùng vi các nhà đầu tư khác, chp nhn ri ro thương mi như nhau.3
Người ta k vng rng Qu s làm được nhiu hơn ch không ch đơn thun là
cung cp vn c phn và vn vay. Qu s đóng vai trò h tr và khuyến khích s tham
gia ca các nhà đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài. Thêm vào đó, Qu s tư vn
cho chính quyn thành ph trong vic tái cơ cu và c phn hóa các tin ích cơ s h
tng, áp đặt qui trình thm định cht chđưa ra nhng đề xut v tài chính, công
ngh, môi trường và pháp lý giúp d án có th huy động vn mt cách d dàng hơn.
Như đã đề cp trên đây, HIFU ch yếu s đầu tư vào các d án cơ s h tng đô th
bao gm giao thông, cp nước, truyn ti và phân phi năng lượng, x lý rác thi v.v…
Qu cũng được k vng s cung cp vn để xây dng các công trình cơ s h tng
trong các khu công nghip ca TP.HCM. Qu s ch đầu tư vào các d án công nghip
khác khi các d án này có kh năng sinh li cao. Mt điu kin đặt ra cho loi đầu tư
này là vic cp vn s được thc hin cho các d án công nghip mi hoc m rng các
d án công nghip mà sn phm có nhu cu cao, ch không phi ch sp xếp li hay
bo lãnh cho các doanh nghip nhà nước hin hu.
Ngoài vai trò huy động vn trung hn và dài hn cho các d án phát trin đô th,
HIFU còn có nhng chc năng ph khác như cung ng dch v tư vn công ty, bo
3 Hot động tài chính d án s được tho lun chi tiết trong phn sau.
Fulbright Economics Teaching Program Development Finance Case Study: HIFU
Nguyen Xuan Thanh, 1997 4 Dch: Kim Chi
lãnh phát hành chng khoán, bo đảm n v.v… Vai trò ca hot động bo lãnh phát
hành chng khoán là ch nó cho phép chính ph và các công ty có th huy động được
n dài hn hay vn s hu trên cơ s thường xuyên, lâu dài. Theo yêu cu ca Chính
quyn Thành ph, Qu có th đồng ý bo lãnh trên cơ s phân phi và bán trái phiếu đô
th. V phn mình, Qu s nhn được phí bo lãnh phát hành, là mt t l phn trăm
trong giá tr ca trái phiếu phát hành. Dch v bo đảm n là phương pháp ph biến
nht để phân b trách nhim đối vi ri ro. Mt công ty m (người bo đảm) có th
phát hành giy bo đảm cho các ch n ca mt công ty con ca mình, trong đó, công
ty m đảm nhn vic thanh toán cho ch n s tin n đến hn nếu công ty con không
có kh năng thanh toán. Đây là hot động bo đảm trc tiếp. Điu mà Qu có th làm là
hình thc bo đảm ca mt bên th ba, trong đó Qu bo đảm cho các ch n ca công
ty con theo yêu cu ca công ty m; v phn mình, công ty m đồng ý bi hoàn cho
Qu toàn b s tin tr cho các ch n đã được bo đảm. Vic bo đảm có th (i) bao
trùm mt s ri ro nht định; (ii) bo v các khon thanh toán nht định ca mt khon
vay; hay (iii) bo đảm toàn b mi ri ro.
III. CƠ CU T CHC, NGUN VN VÀ GIÁM SÁT
Cơ cu t chc
Là mt t chc địa phương, HIFU trc thuc y ban Nhân dân TP.HCM. Cơ cu t
chc ca Qu bao gm Hi đồng qun tr, Ban kim soát ni b, Tng giám đốc, Phó
tng giám đốc và mt s phòng ban chuyên môn.
Nhm bo đảm s t ch v mt điu hành qun lý, HIFU chính thc được tách
bit khi các ban ngành ca Thành ph thông qua hot động dưới s điu hành ca mt
hi đồng qun tr độc lp. Cũng như nhiu ngân hàng thương mi quc doanh khác, hi
đồng qun tr ca Qu gm lãnh đạo ca các ban ngành trong chính quyn, được b
nhim theo ch định ca chính quyn. Điu này khác vi các ngân hàng tư nhân, nơi mà
hi đồng qun tr thường là đại din độc lp ca các c đông. Theo điu l, Hi đồng
qun tr ca HIFU gm đại din ca UBND TP.HCM, S Tài chính, Cc Đầu tư
Phát trin ca B Tài chính, S Kế hoch và Đầu tư, văn phòng chi nhánh ca Ngân
hàng Nhà nước Vit Nam và các t chc khác. Thut ng 't chc khác' có nghĩa là đại
din ca cng đồng doanh nghip, trường và vin nghiên cu có th có v trí trong Hi
đồng qun tr. Tuy nhiên, h ch có mt tiếng nói nh bé mà thôi. Tt c các thành viên
hi đồng qun tr đều được b nhim cũng như bãi nhim bi Ch tch UBND
TP.HCM. H có nhim k c định 5 năm vi thi đim b nhim và mãn nhim xen k
nhau để bo đảm tính liên tc. Hi đồng qun tr có mt ch tch và mt phó ch tch
làm vic chính thc toàn thi gian. Các thành viên khác là Tng giám đốc và Trưởng
ban kim soát ni b. Hi đồng qun tr chu trách nhim phê duyt d toán và các kế
hoch, các chiến lược huy động vn, đầu tư, các hp đồng mua sm và bán tài sn ln,
giám sát kết qu hot động và tư vn qun lý, phê duyt các thay đổi ln trong chính
sách hot động ca Qu v nhân s, tiếp th, kim soát ni bđề xut vi Ch tch
UBND Thành ph v vic b nhim và bãi nhim Tng giám đốc và Phó Tng giám
đốc. Hi đồng qun tr làm vic theo nguyên tc tp th và các bui hp được t chc
trên cơ s hai tháng mt ln ngoi tr trong nhng trường hp khn cp, các bui hp
s được triu tp theo yêu cu ca Ch tch, Tng giám đốc hay Trưởng ban kim soát
ni b. Mt khía cnh tiêu cc ca thành phn hi đồng qun tr này là ch các nhim
v chính thc khác ca các thành viên hi đồng qun tr làm cho h khó duy trì các
Fulbright Economics Teaching Program Development Finance Case Study: HIFU
Nguyen Xuan Thanh, 1997 5 Dch: Kim Chi
bui hp thường xuyên và h thường không có thi gian để làm quen vi chi tiết ca
các d án đầu tư đề xut.
Ban kim soát ni b có nhim v giám sát và kim tra hot động điu hành ca
Tng giám đốc, Kế toán trưởng, các phòng ban chuyên môn v vic tuân th pháp lut,
Điu l và các qui định ca Qu, các thông l tài chính, các ngh quyết và quyết định
ca hi đồng qun tr. Ban kim soát ni b có nhim v báo cáo hàng năm vi hi
đồng qun tr v hot động giám sát và kim soát. Đồng thi, ban kim soát cũng phi
báo cáo vi hi đồng qun tr v các hot động bt thường, kh năng thua l hot động,
hay vic lm dng quyn lc qun lý. Ban kim soát ni b có t hai đến ba thành viên
do hi đồng qun tr b nhim. Các thành viên ban kim soát ni b không được có
quan h gia đình vi các thành viên hi đồng qun tr, tng giám đốc và kế toán trưởng.
H không được gi bt k v trí nào trong Qu (ngoi tr trưởng ban kim soát ni b
đóng vai trò như mt thành viên ca hi đồng qun tr) hoc bt k v trí nào trong các
công ty mà có quan h kinh doanh vi Qu. V các tiêu chun cn thiết, thành viên Ban
kim soát ni b phi có trình độ chuyên môn kế toán và kim toán.
Tng giám đốc Qu Đầu tư phát trin đô th có trách nhim qun lý các hot động
hàng ngày ca Qu, lp d toán và kế hoch tài chính. Tng giám đốc cũng chu trách
nhim lp các báo cáo hàng quý, sáu tháng và hàng năm và xây dng các kế hoch dài
hn. Tng giám đốc do Ch tch U ban nhân dân TP.HCM b nhim theo đề c duy
nht ca hi đồng qun tr. Tng giám đốc có quyn đề c phó tng giám đốc và kế
toán trưởng. Vic b nhim các v trí khác trong ban giám đốc hoàn toàn thuc thm
quyn ca tng giám đốc.
Các phòng ban chuyên môn ca Qu bao gm phòng Hot động đầu tư chu trách
nhim đảm trách các hot động đầu tư, và phòng Tài chính chu trách nhim huy động
vn. Ngoài ra, Qu Đầu tư phát trin đô th TP.HCM còn có mt phòng đặc bit, đó là
phòng Nghiên cu phát trin, có nhim v c vn cho Tng giám đốc v nhng vn đề
kinh tế liên quan đến hot động, chính sách hay các vn đề khác.
Ngun vn
Ngun vn ca Qu bao gm vn đăng ký và vn huy động. Vn đăng ký ca Qu
500 t đồng được cp t ngân sách thành ph. S vn này được cp t ngun thu ngân
sách địa phương bao gm tin thu t bán tài sn nhà nước và đất đai, ph thu dch v
cơ s h tng như đin, nước, thu gom rác thi...,4 và mt phn thu kết dư t ngân sách
địa phương. Vn đăng ký có th được b sung hàng năm t các ngun trên cng vi li
nhun gi li và ngun thu b sung t hot động x s kiến thiết, đóng góp ca các
doanh nghip nhà nước trung ương trên địa bàn thành ph để phát trin cơ s h tng.
Vn huy động bao gm các khon vay trung hn và dài hn t các t chc tài
chính. HIFU có th vay trc tiếp t chính ph da vào vn ưu đãi ca Qu Đầu tư
Quc gia. Ngun vay th hai là t các ngân hàng thương mi. Các t chc tài chính phi
ngân hàng như công ty bo him và qu bo him xã hi cũng có th là ngun vn vay
trong tương lai gn. V vic vay nước ngoài, HIFU có thđủ tư cách để nhng
khon vay t các t chc tài chính đa phương như Ngân hàng Thế gii hay Ngân hàng
4 Ph thu đin nước đã được chính quyn thành ph ban hành và áp dng t mt vài năm trước đây. S
tin ph thu này hoàn toàn thuc v chính quyn thành ph.