47
MÔ HÌNH CA HÀNG TIN LỢI: CƠ HỘI VÀ THÁCH THC
TRONG HOẠT ĐNG KINH DOANH TI VIT NAM
ThS. Trần Thế Nam
Tóm tt:
Công cuc công nghip hóa, hiện đại hóa đã gia tăng thu nhp của người
dân cũng như tạo ra tng lớp trung lưu tại Vit Nam. một đất nước được d
báo tốt độ đô thị hóa thuc hàng nhanh nht trên thế gii, Vit Nam mt
th trường đầy tiềm năng cho hình cửa hàng tin li phát trin. Trong
khoảng n 5 năm trở lại đây, đã sự xut hin ca nhiu nh ca hàng
tin li ti Việt Nam nB’mart, Shop&Go, Cirle K, ….Trong bài viết, tác gi
đi vào giới thiu mt s hình ca hàng tin lợi đang mt ti th trưng
Việt Nam qua đó phân tích hi thách thc ca các doanh nghip này
trong vic kinh doanh ti Vit Nam.
1. Gii thiu v mô hình ca hàng tin li
Khái nim
Theo Oxford Advanced’s Learner Dictionary thì cửa hàng tin lợi “một
ca hàng bán thc phẩm, báo chí, ….và thường được m ca 24 gi mt ngày.
Mt s đặc điểm ch yếu ca ca hàng tin li
V quy mô: din ch t khong 60m2 đến 120m2, quy lớn hơn
mt tim tp hóa kiu truyn thống nhưng nhỏ hơn một siêu th
V mt hàng: Ca hàng tin lợi thưng bày bán nhng mt hàng thiết yếu
cung cp các dch v thiết yếu như lương thc, thc phm, hóa m phm
các nhu yếu phm có giá tr nh,…
V v trí: Ca hàng tin lợi thường nm những ngã tư, những nơi
đông người qua li và Vit Nam, các cửa hàng y thường nm gn các trường
hc.
V thi gian hoạt động: Ca hàng tin li thưng m ti khuya, hoc hot
động 24/24 gi mt ngày, thi gian m ca dài hơn hẳn so vi các loi hình bán
l khác
2. Mt s mô hình ca hàng bán l ti Vit Nam
B’s mart
Năm 2009, Family mart (Nhật Bn) bắt đầu kinh doanh ti Vit Nam
bng vic m ca các ca hàng tin lợi. Đến tháng 5/2013, s ng ca hàng
tin lợi đạt 42 cửa hàng. Sau đó, Family mart đã đưc chuyển nhưng sang cho
các nhà đầu tư Thái Lan và chuyển tên thành B’s mart. Cho đến nay, B’s mart đã
có 75 ca hàng ti Tp. H Chí Minh.
48
Shop&Go
Là chui ca hàng tin li của các doanh nhân Singapore, hình thành năm
2005, đến nay đã có 124 cửa hàng ti Tp. H Chí Minh và Hà Ni.
Circle K
Circle K lch s u đời, hình thành t 1951 ti Hoa Kỳ. Đến nay,
Circle hơn 20.000 ca hàng trên toàn thế gii. Bắt đầu kinh doanh ti Vit
Nam t tháng 12/2008, đến nay Circle K hơn 70 ca hàng ti Tp.H Chí
Minh.
Coopfood
Coopfood là chui ca hàng tin li ca tập đoàn Saigoncoop, chủ s hu
chui siêu th Coopmart.Ra đời t tháng 12/2008, hiện đã có hơn 60 ca hàng ti
Tp.H Chí Minh. Nh s giúp đỡ của Coopmart, Coopfood ưu thế rt ln
trong vic cung cp thc phẩm tươi sống hàng ngày cho người tiêu dùng, điều
mà các chui ca hàng tin li khác chưa làm được.
3. Cơ hội đi vi mô hình ca hàng tin li
Quy mô dân s
Theo thng cuối m 2014, quy dân số Việt Nam đạt 90.5 triu
người, đứng th 13 trên thế gii. Dân s Vit Nam thuc hàng dân s tr vi t
l 66% dưới 40 tui. Lực lượng lao động chiếm 60% n số. Đặc bit, t l
người dưới 20 tui chiếm 33.3% dân s.Tt c nhng thông tin trên tín hiu
tích cc cho vic kinh doanh chui ca hàng tin li.
Vic các ca hàng tin lợi được m gần c trường hc cho thy các
doanh nghip đón đầu, tp trung vào vic xây dng thói quen mua sm ti ca
hàng tin li cho các khách ng độ tui thiếu niên.Một điểm đáng lưu ý
hin nay, s ng tr em trong một gia đình ngày càng ít, thu nhập ca các gia
đình tăng lên, nên vic cha m chiu theo ý thích ca con trẻ. Đây chính do
các ca hàng tin lợi được y dng gần trường học để nm bắt được khách
hàng tiềm năng trong tương lai.
Hin nay, 33% dân s Việt Nam đang sống tại các đô thị. Theo WB, t l
đô thị hóa Việt Nam được đánh giá cao nhất Đông Nam Á. Thu nhập ca
người dân thành th tăng trưởng nhanh hơn so vi khu vực ng thôn, đây
tiền đề để các chui ca hàng tin lợi ưu tiên y dựng, phát trin vic kinh
doanh ti các thành ph lớn như Tp.HCM và Hà Ni
S thay đổi trong li sng
Đã một s thay đổi ln v li sng của ngưi dân ti các thành ph,
đặc bit ti Tp.HCM Ni. Ngày nay, ti các khu đô thị, người dân tr
nên bn rộn hơn.Các cửa hàng tin li vi việc trưng bày khoa học, bt mt s
giúp người mua sm tim kiệm được thi gian.
Khi mua sắm, người dân ưa thích sự sch s, thoi mái, không nói
thách.Đây chính đim mnh ca các ca hàng tin li. Bên cạnh đó, sự thay
49
đổi trong thói quen ăn uống, vic tiêu th thc phm chế biến sn, thức ăn nhanh
gia tăng qua các năm sở để các doanh nghip k vng vào s thành công
ca ca hàng tin li.
Mt yếu t khác đó thời gian sinh hot, trái ngưc vi nông thôn, thi
gian sinh hot của người dân thành ph th kéo dài đến 10 gi đêm hơn
na. Đó cũng là lý do các ca hàng tin li có th phc v 24/24 gi.
4. Thách thc đi vi các mô hình ca hàng tin li
Xu hướng tht cht chi tiêu ca người tiêu dùng.
Cuc khng hong kinh tế din ra trên toàn cu bắt đu t Hoa K năm
2008 đã ảnh ởng đến nn kinh tế Vit Nam nói chung đến thu nhp ca
người dân thành th Vit Nam i riêng. Theo nhiu cuộc điều tra, kho sát,
người dân Việt Nam đã tiết kim hơn, thắt chặt chi tiêu để tiết kim nhiều hơn,
phòng nga nhng lúc khó khăn. Đây chính mt bt li lớn đối vi các chui
ca hàng tin li.Vi chi phí vn hành cùng chi phí v nhân s ln, giá c các
mt hàng ti các ca hàng tin lợi thường cao hơn so với các sp bán hàng
truyn thng.
S thay đổi ca các tim tp hóa kiu mô hình truyn thng.
Hin nay, các tim tạp hóa cũng đang dần chuyển đổi hình thức trưng y
như nâng cấp các trang thiết b (máy tính tin, k trưng y) nhằm gim khong
cách vi các ca hàng tin li. Do hu hết c tim tp hóa kiu hình truyn
thống đưc vn hành bi các thành viên trong gia đình, với phương châm lấy
công làm li nên giá c vn r hơn từ 5% - 10% so vi ca hàng tin li.
Thói quen tiêu dùng của người dân Vit Nam cn có thời gian đ thay
đổi
Ngưi tiêu dùng tr tui s làm quen rt nhanh vi vic mua sm ti các
ca ng tin li khi h chu ảnh ng t s toàn cu hóa. Tuy nhiên, đối vi
những người tiêu dùng t bc trung niên tr đi, h vn thói quen mua sm ti
các tim tp hóa khi giá c mi quan h gia h người bán nhng
yếu t quan trng. H vn tiếp tục đi chợ khi h tin rng s mua được thc phm
tươi sống.Việc thay đổi thói quen của ngưi tiêu dùng Vit Nam cn phi có thi
gian.
Tóm li, tiềm năng phát triển ca hình ca hàng tin li ti Vit Nam
là rt ln khi thu nhp của ngưi dân ti các thành th gia tăng, khi đó chất lượng
phc v s yếu t hàng đầu để quyết định việc người tiêu dùng đến vi ca
hàng tin li
50
TÀI LIU THAM KHO
1. http://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-doanh/cau-chuyen-family-mart-tai-
viet-nam-201307101633583203.chn
2. http://dantri.com.vn/kinh-doanh/cua-hang-tien-loi-cuoc-chien-1-choi-
300-676484.htm
3. http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/trao-luu-kinh-
doanh-cua-hang-tien-loi-2853296.html
4. http://motthegioi.vn/kinh-te/doi-cho/cua-hang-tien-loi-kho-thay-tiem-
tap-hoa-13896.html
5. http://satra.com.vn/index.php/vn/tin-tuc/tin-tuc-nganh/cuc-ua-ca-hng-
tin-li/
6. http://tapchibanle.org/2014/08/huong-di-nao-cho-mo-hinh-cua-hang-
tien-loi-o-viet-nam/
7. http://www.bsmartvina.com/
8. http://www.circlek.com.vn/groupck/aboutus