M rng h thng bn sc nhn din thương hiu
cho truyn thông “động”
Ngun: abviet.com
Bn cht luôn luôn thay đổi ca truyn thông động đòi hi tính cách thương
hiu phi thường xuyên được th hin li theo nhng cách thc mi.
Tun này, chúng ta s tho lun v bn sc nhn din thương hiu trong mi liên
h vi các loi tài liu truyn thông thay đổi thường xuyên, không ch v ni dung
mà c v b cc trình bày ca nhng ni dung đó. Chúng ta s gi nhng loi tài
liu truyn thông này là tài liu truyn thông “động”, gm n phm qung cáo,
bin hiu kh ln, biu ng, hay các vt phm trưng bày ti đim bán hàng, qung
cáo trên truyn hình...
Động” là mt khái nim rt hay để s dng cho các loi tài liu truyn thông trên,
bi vì chúng xut hin trong bi cnh th trường luôn biến đổi và s lượng các
phương tin truyn thông cnh tranh ngày mt gia tăng. Ngày nay trong mt s n
phm, phn qung cáo thm chí còn chiếm nhiu hơn c phn ni dung nhng bài
xã lun.
To được n tượng là tiêu chí đầu tiên ca các hình thc truyn thông như vy. Để
làm được điu này, vic trình bày không ch đơn thun là đưa ra nhng bc nh và
tiêu đề mi, mà còn đòi hi c b cc mi na. Thm chí, trong nhng chiến dch
qung cáo được tiến hành mt cách k lưỡng cũng hiếm khi mu định dng format
được duy trì hiu qu lâu hơn mt hoc hai năm.
Do vy, để mu định dng format ct lõi ca thương hiu thc s hiu qu thì nó
phi gn kết được các tài liu truyn thông tĩnh và động bng mt din mo độc
đáo và nht quán, song nó cũng phi đủ linh hot để các tài liu truyn thông động
th hin thương hiu mt cách mi m.
Chính vn đề hai mt này khiến cho vic xây dng mu định dng format chun
ca thương hiu tr thành mt trong nhng nhim v thách thc nht đối vi nhà
thiết kế thương hiu. Điu khiến cho vic này còn mang tính thách thc hơn na là
ch, nếu mu định dng thương hiu mi đáp ng đưc tiêu chí va nht quán
va linh động thì vn chưa đủ.
Để định dng format ca thương hiu h tr cho nhng mc tiêu chiến lược như
chúng tôi đã mô t trong các bài viết trước, mu định dng được thiết kế tt cn
phi toát lên mt cm giác phù hp vi các nét tính cách ca thương hiu mà đã
được phát trin t nhng quyết định chiến lược ban đầu ca doanh nghip, nhm
to s khác bit tt nht cho thương hiu trên th trường.
Tìm ra s cân đối hài hòa gia nhiu mc tiêu mang tính đối lp như thếđiu
không d dàng, rt nhiu thương hiu có tên gi hay và mu logo tt nhưng không
biết cách s dng chúng hiu qu, để to ra hình nh d nh cho thương hiu.
Thường trong nhng trường hp này, tht bi nm h thng các tài liu truyn
thông “động”.
Doanh nghip có th phát trin các gii pháp v mu định dng format cho truyn
thông tĩnh ch mt ln là có được c mt h thng để s dng trong hàng chc năm
ch vi nhng thay đổi v mt ni dung. Trong khi đó, bn cht luôn luôn thay đổi
ca truyn thông động đòi hi tính cách thương hiu phi thường xuyên được th
hin li theo nhng cách thc mi khác nhau.
Nếu nhà thiết kế không hiu mt cách thu đáo chiến lược khác bit hóa ca
thương hiu và tính cách thương hiu, thì có nhiu kh năng nhng phương thc
th hin mi cho định dng ca thương hiu s đi chch tính cách thương hiu. Và
nếu nhng tiêu chí nn tng chiến lược như vy chưa được thiết lp sn sàng, thì
các tài liu truyn thông động s không th to được mt n tượng đúng và nht
quán cho thương hiu, cho dù chúng được giao vào tay đội ngũ sáng to rt tài
năng.
Bn sc thương hiu nói chung và truyn thông động nói riêng trước tiên phi có
nn tng chiến lược vng chc, sau đó là s dng sáng to các yếu t ngôn ng
hình nh, tiếp đến là áp dng nhng yếu t này mt cách nht quán và cn trng
cùng vi thi gian.