
TẠ P CHÍ VHDG SỐ 2/2011 21
VỀ MÔÌ OUAN HỆ
GIAO THOA VĂN
HÓA GIỮ A NGƯ Ờ I
THÁI VỚ I NGƯ Ờ I
MƯ Ờ NG Ở MIỀ N NÚI
THANH HÓA
MAI THỊ HỒ NG HẢ I
iề n núi Thanh Hoá chiế m 3/4 diệ n
tích toàn tỉ nh, là mộ t vùng đấ t
giàu tài nguyên thiên nhiên và có tầ m
quan trọ ng về kinh tế , chính trị , quố c
phòng, bao gồ m các huyệ n; Ngọ c Lặ c,
Cẩ m Thuỷ , Thạ ch Thành, Như Xuân,
Như Thanh, Thư ờ ng Xuân, Bá Thư ớ c,
Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơ n,
Mư ờ ng Lát. Trên khắ p vùng rừ ng núi
Thanh Hóa rộ ng lớ n là nơ i cư trú củ a
nhiề u tộ c ngư òi, chủ yế u là các tộ c ngư òi
thiể u sô": Thái, Mư ờ ng, Thổ , Dao, H’mông,
Khơ Mú,... trong đó, ngư ờ i Mư ờ ng có sô"
dân đông nhấ t, đứ ng thứ hai là ngư òi
Thái. Ngư ờ i Mư ồ ng sinh sông vớ i m ậ t độ
lố n ở các vùng đồ i núi thấ p, tiế p giáp ở
phía Đông là ngư ờ i Kinh và phía Tây là
ngư òi Thái. Đị a bàn cư trú củ a ngư ờ i
Thái tậ p trung ở các vùng đồ i núi cao, đó
là vùng giao lư u và tiế p xúc văn hóa củ a
nhiề u tộ c ngư ờ i như Thái, Mư òng,
H’mông, Dao... ở khu vự c miề n núi Thanh
Hóa, ngư ồ i Mư òng và ngư ờ i Thái là
nhữ ng cư dân có lị ch sử cư trú lâu đòi, có
môì quan hệ chặ t chẽ đư ợ c thể hiệ n trên
nhiề u lĩnh vự c củ a đòi sông xã hộ i. Điề u
này đã đư ợ c các nhà khoa họ c khả o sát.
Chính vì thê" bài viế t không có tham
vọ ng phân tích lí giả i đầ y đủ môĩ quan
hệ giao thoa văn hóa giữ a hai tộ c ngư ờ i
Thái - Mư ờ ng ở m iề n núi Thanh Hóa
trong tiế n trìn h lị ch sử , mà chỉ tiế p tụ c
làm sáng rõ thêm mô"i quan hệ này qua
mộ t sô" cứ liệ u, mong muố n góp phầ n
nghiên cứ u ngư ờ i Mư ờ ng, ngư ờ i Thái và
môì quan hệ giao thoa giữ a các dân tộ c
ở miề n núi T hanh Hóa...
1. Kế t quả nghiên cứ u củ a các nhà
khoa họ c và “các nguồ n tài liệ u khả o cổ
họ c cho thấ y miề n núi Thanh Hóa có con
ngư ờ i sinh sông từ rấ t lâu đờ i... Việ c
khai quậ t các di chỉ khả o cổ đồ đá cũ ỏ
làng Tráng, huyệ n Bá Thư ố c cho thấ y
con ngư ồ i có m ặ t ở vùng đấ t này đã
hàng vạ n năm ” [2, tr. 36]. Mộ t loạ t các
đị a điể m khả o cổ , “nơ i phát hiệ n có
ngư ờ i Việ t thờ i tôì cổ cư trú , các hang
độ ng dọ c theo sông M ã về xuôi trên đị a
phậ n Bá Thư ớ c là: m ái đá Điề u, mái đá
Nư ớ c, hang Anh Rồ (làng Khiêng, xã Hạ
Trung), hang làng Tráng I, II, II, IV (xã
Lâm Sa), hang làng Cô"c (xã T hiế t ố ng),
hang làng Chuông, hang Ma Xá (xã Văn
Nho), hang làng Cộ n (làng T ân Lậ p, xã
Hạ Trung)” [1, tr. 295]; trên đị a bàn
huyệ n Cẩ m Thuỷ là “han g Núi Mộ t (xã
Cẩ m Giang), m ái đá làng Bon (xã cẩ m
Tú), m ái đá Chòm Đồ ng Đông, mái đá
Chòm Đồ ng Tây, mái đá Chòm Bét (xã
Cẩ m Thạ ch)”[l, tr. 305].
Trên đị a bàn miề n núi Thanh Hóa,
ngư di Mư ồ ng là tộ c ngư òi có m ặ t từ rấ t
lâu đờ i. “Trong nhiề u vấ n đề củ a lị ch sử
và văn hóa Mư òng ở Thanh Hóa có vấ n
đề nguồ n gố c củ a ngư òi Mư òng củ a khu
vự c này. Có ý kiế n cho rằ ng họ là nhữ ng
cư dân bả n đị a, có quan điể m lạ i cho rằ ng