MÔI TR NG ƯỜ QU N TR Ị Ả
Trình bày : Nhóm 8
T I SAO C N NGHIÊN C U MÔI TR Ứ Ạ Ầ ƯỜ NG QU N TR Ị Ả
ả
c môi tr c môi tr ng đ n t 1. Bi t đ ế ượ bi t đ ệ ượ nh h ưở ả ườ ườ ế ổ ng qu n tr và phân ị ng vĩ mô và vi mô ch c. ứ
môi tr ượ
c nh ng y u t ế ố ưở ng vĩ ườ ng nh th nào ư ế
2. Hi u đ ể mô và vi mô nh h đ n các t ổ ữ ả ch c. ứ ế
i pháp qu n tr ị ả
ấ ắ ủ
môi tr 3. N m b t đ ắ ượ ắ ả nh m h n ch nh ng b t tr c c a các ạ ằ y u t ế ố c các gi ữ ế ng. ườ
N I DUNG TRÌNH BÀY Ộ
• Khái ni m v Môi tr ệ ề ườ ng Qu n tr ị ả
• Phân lo i Môi tr ạ ườ ng Qu n tr ị ả
ng c a môi tr ng đ i v i t ưở ủ ườ ố ớ ổ
• nh h Ả ch c ứ
ả ị ấ ắ ủ ế
ng
• Các gi i pháp Qu n tr b t tr c c a y u ả môi tr t ườ ố • Bài t p tình hu ng ậ
ố
KHÁI NI M V MÔI TR Ệ Ề ƯỜ NG QU N TR Ị Ả
ng (environment) là t p h p ườ ậ
ợ n m bên ngoài i có nh h ả ị
ưở ạ ộ
Danh t Môi tr ừ ng và y u t c a các l c l ế ố ằ ự ượ ủ h th ng qu n tr nh ng l ng ạ ư ả ệ ố tr c ti p ho c gián ti p đ n các ho t đ ng ế ế ế ặ ự ch c. v qu n tr trong m i t ứ ỗ ổ ị ả ề
KHÁI NI M V MÔI TR Ệ Ề ƯỜ NG QU N TR Ị Ả
ể
ả Theo quan đi m v n năng (Omnipotent ạ ị
ị ả
ấ ạ ủ ổ
ệ ả
t c ) thì các nhà view – Nhà qu n tr là t ấ ả qu n tr ch u trách nhi m tr c ti p v s ề ự ế ự ệ ị thành công hay th t b i c a t ch c. Đó là ứ i có th bi n quan ni m “Nhà qu n tr gi ể ế ị ỏ r m thành vàng. Nhà qu n tr t i thì làm ị ồ ả ơ ng i”. c l ượ ạ
KHÁI NI M V MÔI TR Ệ Ề ƯỜ NG QU N TR Ị Ả
ng ể
ả ỉ
ể ượ ị ộ ả ả ị
ế
ả
Theo Robbins, quan đi m bi u t (Symbolic view – Nhà qu n tr ch là bi u ể t ng ng) thì nhà qu n tr có m t nh h ưở ượ i h n đ n k t qu ho t đ ng c a t gi ế ạ ộ ủ ổ ả ớ ạ đó có nhi u y u t bên ngoài nh ch c vì ế ố ở ề ứ ch c, c a c p qu n tr . ng đ n t h ị ấ ứ ế ổ ưở ủ ả
PHÂN LO IẠ
ườ ậ i ta có th phân môi tr ườ
ề ườ ể ạ
ự
ưở ế ế
ị
đó đ ế ố
Tùy theo các góc đ ti p c n khác nhau, ộ ế ng ng qu n tr ra ị ả thành nhi u lo i, Môi tr ng qu n tr là s ự ị ả và l c ng tác l n nhau gi a các y u t t ế ố ữ ẫ ươ ng bên ngoài h th ng qu n tr nh ng l ư ị ả ệ ố ượ i có nh h ng tr c ti p, ho c gián ti p l ặ ự ả ạ ch c. đ n ho t đ ng qu n tr cu m t t ứ ả ộ ổ ả ạ ộ ế c hình thành theo ba Các y u t ượ nhóm :
PHÂN LO IẠ
NG VĨ MÔ 2.1 NHÓM Y U T MÔI TR Ế Ố ƯỜ
vĩ mô.
ố
• Các y u t • Các y u t • Các y u t • Các y u t • Các y u t ẩ ề ệ ố
lãnh đ o và qu n lý nhà n ộ ả
• Các y u t ế ố ế ố ế ố ế ố ề ế ố ạ ế ố kinh t ế xã h i ộ văn hóa v nhân kh u, dân s thu c v h th ng chính tr , s ị ự c ướ công ngh và ti n b khoa h c k ỹ ế ệ ộ ọ
thu tậ
• Các y u t • Các y u t qu c t ố ế thiên nhiên ế ố ế ố
PHÂN LO IẠ
NG VI MÔ 2.2 NHÓM Y U T MÔI TR Ế Ố ƯỜ
ữ
i trung gian ế ệ ự
• Nhóm các nhà cung ng.ứ • Nhóm khách hàng. • Nhóm đ i th c nh tranh. ủ ạ ố • Nhóm nh ng ng i môi gi • Nhóm các gi • Các y u t ớ môi tr ế ố ớ i ch c có quan h tr c ti p. ng n i b . ộ ộ ườ ứ ườ
PHÂN LO IẠ
NG N I B 2.3 NHÓM Y U T MÔI TR Ế Ố ƯỜ Ộ Ộ
ả
• Các y u t • Các y u t • Các y u t • Các y u t ế ố ế ố ế ố ế ố thu c v tài s n ề thu c v nhân s ự ề thu c v c s v t ch t ấ ề ơ ở ẫ ch c thu c v văn hoá t ứ ề ộ ộ ộ ộ ổ
NH H NG C A MÔI TR Ả ƯỞ Ủ ƯỜ NG Đ I V I T CH C Ố Ớ Ổ Ứ
i l n nhau t o ra ạ
ả ị ủ
ườ ầ
c và sách l ạ ẫ ch c. Qu n tr gia ph i ả ị ả ứ ng đ môi tr ể ế ố ch c c cho đúng giúp t ứ ổ ượ
Các nhóm nói trên luôn tác đ ng qua l ộ m i tr ng qu n tr c a m t t ộ ổ ộ ườ nh n th c đ y đ , chính xác các y u t ủ ứ ậ s an th o chi n l ế ượ ả ọ t n t i và phát tri n. ể ồ ạ
ả ng cu môi tr ả ộ ấ ả
ng qu n tr là m t v n ị đây ch đ c p và ỉ ề ậ
đ n các ủ ộ ố ế ố ế ủ ế ả
Phân tích nh h ườ ưở đ h t s c r ng l n và ph c t p, ứ ạ ở ớ ề ế ứ ộ phân tích nh h ng ch y u ca m t s y u t ưở ho t đ ng qu n tr ị ả ạ ộ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
1. Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô
- T ng s n ph m qu c n i (GDP)
ả
ẩ
ố
ộ
ổ
- Y u t
l m phát
ế ố ạ
- T giá h i đóai và lãi su t
ấ
ố
ỉ
- Ti n l
ng và thu nh p
ề ươ
ậ
T ng s n ph m qu c n i (GDP)
ẩ
ả
ộ
ổ
ố
c.
+ GDP tác đ ng đ n nhu c u c a gia đình, doanh nghi p, nhà n ủ
ế
ệ
ầ
ộ
ướ
ế ấ ả
ạ ộ
ư
ặ
ạ
ộ
ị
+ GDP tác đ ng đ n t đ nh, lãnh đ o, t
ch c, ki m soát và ra quy t đ nh
t c các m t ho t đ ng qu n tr nh : ho ch ứ
ả ế ị
ể
ạ
ổ
ị
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
1. Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô
- T ng s n ph m qu c n i (GDP)
ẩ
ả
ố
ộ
ổ
- Y u t
l m phát
ế ố ạ
- T giá h i đóai và lãi su t
ấ
ố
ỉ
- Ti n l
ề ươ
ng và thu nh p ậ
Y u t
l m phát
ế ố ạ
+ nh h
ng t
i vi c h ach đ nh chi n l
c và sách l
c kinh doanh.
Ả
ưở
ớ ệ
ế ượ
ọ
ị
ượ
+ Vi c d đoán chính xác y u t
c
ế ố
ự
là r t quan tr ng trong chi n l ọ
ế ượ
ấ
ệ s n xu t kinh doanh ả
ấ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
1. Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô
- T ng s n ph m qu c n i (GDP)
ẩ
ả
ộ
ố
ổ
- Y u t
l m phát
ế ố ạ
- T giá h i đóai và lãi su t
ấ
ố
ỉ
- Ti n l
ề ươ
ng và thu nh p ậ
Ti n l
ng và thu nh p
ề ươ
ậ
+ Tác đ ng t
i giá thành và ngu n nhân l c c a doanh nghi p
ộ
ớ
ủ
ự
ệ
ồ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
2. Yếu tố môi trường văn hoáxã hội
Dân s ố
Dân số
L i s ng ố ố
Văn hóa
nh h ưở
ồ ủ
Gia đình
ng lên ngu n nhân l c, nh ự ả ưở i đ u ra c a doanh nghi p ng t ệ ớ ầ ng m c ụ ệ
ị ườ
ị
Ả h trong vi c xác đ nh th tr tiêu và phân khúc th tr
ng.
ị ườ
Ngh nghi p ề
ệ
Tôn giáo
Tâm lý dân t c ộ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
2. Yếu tố môi trường văn hoáxã hội
Dân s ố
Văn hóa
L i s ng ố ố
ử ủ
ứ
Văn hóa
ộ i tiêu dùng và ng
ườ
ả
Gia đình
Tác đ ng và chi ph i hành vi ng x c a ố i qu n tr doanh ng ị ườ nghi p. ệ
Ngh nghi p ề
ệ
Tôn giáo
Tâm lý dân t c ộ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
2. Yếu tố môi trường văn hoáxã hội
Dân s ố
Ngh nghi p
ệ
ề
L i s ng ố ố
ề
ế
Văn hóa
ữ
ỏ ề
Gia đình
ẽ ẫ ệ ầ trí cũng khác nhau.
Ngh nghi p khác nhau s d n đ n ệ ng ti n và công c nh ng đòi h i v ph ụ ươ lao đ ng khác nhau, nhu c u tiêu dùng vui ộ ch i gi ơ
ả
Ngh nghi p ề
ệ
Tôn giáo
Tâm lý dân t c ộ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
2. Yếu tố môi trường văn hoáxã hội
Dân s ố
Tâm lý dân t cộ
L i s ng ố ố
Văn hóa
i phong cách c a nhà
ng t
ủ
ớ
Ả qu n tr và phong cách tiêu dùng.
nh h ả
ưở ị
Gia đình
Ngh nghi p ề
ệ
Tôn giáo
Tâm lý dân t c ộ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
2. Yếu tố môi trường văn hoáxã hội
Dân s ố
L i s ng ố ố
L i s ng ố ố
Văn hóa
ng
ệ ủ
ữ
ạ
ấ ượ
Gia đình
Chúng chi ph i đ n vi c hình thành ố ế nh ng nhu c u v ch ng lo i ch t l ề ầ và ki u dáng hàng hóa.
ể
Ngh nghi p ề
ệ
Tôn giáo
Tâm lý dân t c ộ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
2. Yếu tố môi trường văn hoáxã hội
Dân s ố
Gia đình
L i s ng ố ố
Văn hóa
ế
ấ
ng hi u qu làm vi c c a m i ng
nh h Ả l ượ
ng tr c ti p đ n năng su t ch t ưở ấ i. ườ ệ
ự ả
ế ệ
ủ
ọ
Gia đình
Ngh nghi p ề
ệ
Tôn giáo
Tâm lý dân t c ộ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
2. Yếu tố môi trường văn hoáxã hội
Dân s ố
Tôn giáo
L i s ng ố ố
Văn hóa
ng t
ạ
ưở ọ
ứ ư ấ
Gia đình
cách i văn hóa đ o đ c t nh h ớ Ả c a m i ng i, trong vi c ch p hành và ủ ệ ườ th c thi các quy t đ nh. ự
ế ị
Ngh nghi p ề
ệ
Tôn giáo
Tâm lý dân t c ộ
ả
ạ
3. Các yếu tố Chính tr , pháp lu t, lãnh đ o và qu n lý
cu nhà n
ị ả
ậ c ướ
ị
ắ
ng đúng đ n và s n đ nh c a chính tr là ự ổ ể
ủ ể
ự ị ề ề
ỗ
ng tr c ti p ho c gián ti p
ị ướ t khách quan đ phát tri n tòan b ộ ế ầ c và m i doanh nghi p. t c a đ t n t c ấ ả ệ ấ ướ ế ủ c ban chính sách mà chính ph và nhà n ướ ế
ặ
ủ ự ế ấ
ể ả ả
ưở ị ả
ủ
ế
S đ nh h đi u ki n c n thi ệ n n kinh t các lu t l ậ ệ hành đ u có th nh h ề đ n h at đ ng qu n tr s n xu t kinh doanh c a doanh ộ ọ nghi p.ệ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
ế
ọ
ỹ
4. Các yếu tố ti n b khoa h c k thu t ậ ộ
ng xuyên bi n đ i chúng ế
ổ
ọ ơ ộ
ệ ữ
ơ ấ
ữ
Công ngh khoa h c th ườ t o ra nh ng c h i cũng nh nh ng nguy c r t ư ạ l n cho các doanh nghi p s n ả ệ ớ
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
5. Yếu tố thiên nhiên
i con ng
ả
ng sâu s c t ắ ớ ưở ầ ạ
thiên nhiên là
ế ố
ề
ư
ả
i, Thiên nhiên nh h ườ v n p s ng sinh ho t và nhu c u hàng hóa. ế ế ố Đ i v i nhi u ngành thì y u t ố ớ không th thi u nh khai thác khóang s n, lâm ế s n, h i s n. ả
ể ả ả
NH NG NHÓM Y U T MÔI TR NG VĨ MÔ Ế Ố Ữ ƯỜ
NG VI MÔ NH NG Y U T MÔI TR Ế Ố Ữ ƯỜ
Các y u t môi tr ng bên ngoài t ổ ườ ch c ứ
ủ ạ 1. Đ i th c nh tranh ủ ạ ố ế
ự ệ
ng
ữ ạ ộ ạ
ế ố ố 1.1 Đ i th c nh tranh tr c ti p: Là nh ng doanh nghi p đã và đang ho t đ ng trong ngành, có nh h ưở m nh đ n tình hình ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p. ả ạ ộ ệ
C n ph i phân tích t ng đ i th c nh ừ ầ
tranh v m c tiêu, chi n l năng…đ có nh ng đ i sách phù h p. ữ ố ế ượ ố ủ ạ c, ti m ề ợ ế ủ ả ề ụ ể
NG VI MÔ NH NG Y U T MÔI TR Ế Ố Ữ ƯỜ
ố
ề ẩ
ữ
ủ ớ
ế ố
i nhu n c a doanh nghi p.
có th làm ể ệ
ợ
1.2 Đ i th c nh tranh ti m n: ủ ạ Là nh ng đ i th m i tham gia kinh doanh ố trong ngành, đây là y u t gi m l ậ ả ể
ủ ạ
ẽ ạ ộ
ơ ự ự
ọ
ủ
ủ Không am hi u đ i th c nh tranh s là ố m t nguy c th c s cho m i ho t đ ng ộ qu n tr kinh doanh c a các doanh ị ả nghi p.ệ
NG VI MÔ NH NG Y U T MÔI TR Ế Ố Ữ ƯỜ
1. S n ph m thay th : ế ẩ
ả
ng
ả
ưở
ả ế
ủ
ề
ợ
ẩ đ n ti m năng l ngành, c a doanh nghi p.
S n ph m thay th làm nh h ế i nhu n c a ậ ệ
ủ
ầ
ế
ẩ ể
ủ
ể
Các doanh nghi p c n chú ý đ n ế ệ c s n ph m thay th trong chi n l ế ượ ả t phát tri n c a mình đ tránh b t ị ụ h u.ậ
NG VI MÔ NH NG Y U T MÔI TR Ế Ố Ữ ƯỜ
1. Nhà cung c p:ấ
Là các đ n v , t
ơ
ứ
ch c cung ng ị ổ , nguyên li u đ u vào cho ệ
ứ ầ
v t t ậ ư doanh nghi p.ệ
ả
ồ
Các nhà qu n tr c n ph i tìm ả ị ứ
ấ
ườ
ệ
ị ầ ngu n cung ng đ u vào n đ nh ổ ầ v i giá th p nh m đ m b o cho ả ả ằ ớ doanh nghi p ho t đ ng th ng ạ ộ i nhu n cao. xuyên, l ậ
ợ
NG VI MÔ NH NG Y U T MÔI TR Ế Ố Ữ ƯỜ
quy t đ nh đ u ra c a s n ầ
ế ị
ủ
ả
1. Khách hàng: Là y u t ế ố ph m.ẩ ầ
ủ
ế
ả ạ ủ
ưở ộ
Nhu c u c a khách hàng có nh ng quan tr ng đ n các ho t h ọ c kinh doanh c a đ ng chi n l ế ượ doanh nghi p.ệ
ể
ứ
ầ
ủ
ụ ệ
Vi c tìm hi u và đáp ng nhu c u, ệ th hi u c a khách hàng là m c tiêu ị ế s ng còn cho m i doanh nghi p và ố ỗ h th ng qu n tr . ị ệ ố
ả
NG VI MÔ NH NG Y U T MÔI TR Ế Ố Ữ ƯỜ
1. Chính ph :ủ
ị
ề
ủ
ưở
ứ ổ
ứ
Chính ph và chính quy n đ a ng nhi u đ n ng có nh h ph ế ề ả ươ ch c vì nó quy t đ nh nh ng các t ữ ổ ế ị ch c có th và không đi u mà t ể ề th th c hi n. ệ ể ự
NG VI MÔ NH NG Y U T MÔI TR Ế Ố Ữ ƯỜ
1. Các nhóm áp l c khác: ả ự ị ầ ả ậ
ả
nh ng nhóm áp l c nào đang có nh h ng đ n t Nhà qu n tr c n ph i nhìn nh n ra ự ứ ch c c a h . ọ ủ ữ ưở ế ổ
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
ng t các ả ừ ưở
ữ ầ
ố ớ ầ ử ậ ư ể
ộ ự ả
ể ệ ấ
ế ự ớ ể ữ ề ộ
ng ủ ế ươ
1. Dùng đ m: ệ Nh m gi m b t nh ng nh h ớ ả ằ y u t đ u vào, đ u ra. ế ố ầ Đ i v i đ u vào: t n tr v t t đ tránh ồ bi n đ ng giá, th c hi n b o trì, công tác ệ d phòng, tuy n hay hu n luy n nhân viên m i đ tránh nh ng bi n đ ng v nhân ế viên. Đ i v i đ u ra: ch y u dùng ph ố ớ ầ pháp ki m kê. ể
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
1. San b ng:ằ
ữ ề ả ưở ng c a môi ủ
T c là san đ u nh ng nh h tr ứ ngườ
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
1. Tiên đoán:
ả ướ
c nh ng bi n đ i ổ ủ
ớ
Là kh năng đóan tr ế ữ ng và nh h ng c a chúng c a môi tr ưở ả ườ ủ đ i v i t ch c nh m gi m b t nh ng b t ấ ữ ả ằ ứ ố ớ ổ tr cắ
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
ả ằ ữ ể
1. C p h n ch : ấ ế ạ Là vi c c g ng nh m gi m thi u nh ng ể ằ ố ắ ệ b t tr c c a môi tr ng b ng cách ki m ườ ủ ấ ắ sóat nh ng nhu c u quá cao. ầ ữ
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
1. H p đ ng: ợ ồ
ồ ợ
ề ả ầ
Nhà qu n tr có th dùng H p đ ng đ ả ể ể gi m b t nh ng b t tr c v phía đ u vào ấ ắ ớ cũng nh đ u ra. ị ữ ư ầ
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
1. K t n p:
ọ ừ
ế ạ Là vi c thu hút nh ng cá nhân hay t ch c ứ ổ ữ ệ ng môi tr có th là nh ng m i đe d a t ườ ố ể ữ ch c c a h . cho t ọ ủ ổ ứ
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
1. Liên k t: ế
ổ ệ ữ ợ ạ ộ
ch c h p l ứ ư ng, lãnh th , h p nh t, h at đ ng ườ ấ ọ ộ
Là vi c nh ng t i trong m t hành đ ng chung nh : phân chia th ị ộ tr ổ ợ chung và đi u khi n chung. ể ề
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
ư ậ
1. Qua trung gian: ử ụ ộ ế
i cho công vi c c a ữ ệ ủ
S d ng các quan h cá nhân nh v n ệ đ ng hành lang đ tìm ki m nh ng ể quy t đ nh thu n l ậ ợ t ổ ế ị ch c. ứ
CÁC GI Ả I PHÁP QU N TR Ị Ả
1. Qu ng cáo: ả
ị ả ể ạ
ệ ả
ị
Nhà qu n tr dùng qu ng cáo đ t o ra ả t gi a s n ph m hay d ch nh ng khác bi ẩ ị ữ ữ v v i công ty khác trong ý th c c a ủ ứ ụ ớ ng, khách hàng nh m n đ nh th tr ị ườ ằ ổ gi m thi u b t tr c. ấ ắ ể ả
c gi
ạ
ướ ạ ộ ữ
ướ
ớ
ự
ầ ụ ộ ợ
ể
ị ể
ẻ
i khát ABC là m t Cty t Công ty n ộ ư ả i TPHCM nhân ho t đ ng r t thành công t ấ vào đ u nh ng năm 1990. V i m ng l i ạ tiêu th r ng, vi c giao hàng tr c ti p cho ệ ế i các ch , các đ a đi m kinh doanh n c gi ả ướ ng khát và các đi m bán l . Vì v y s l ố ượ ậ nhân viên b ph n kinh doanh r t đông. ấ ộ
ậ
ự ạ
t trên th tr
ệ
ị ườ
ấ ớ ứ
ế ế
ị
Tuy nhiên, do s c nh tranh ngày càng kh c li t là s xu t ng, đ c bi ệ ự ặ ố c ngoài v i hi n các Cty liên doanh, Cty n ướ ệ ng th c nh ng nhãn hi u n i ti ng, ph ươ ổ ệ ữ kinh doanh bài b n, chi n d ch khuy n mãi ế ả v i kinh phí kh ng l … ớ
ổ
ồ
BÀI T P TÌNH HU NG Ố Ậ
ệ
ị
ướ
ầ ặ
ế
ố
ị
ứ
ể
ệ
ạ
ồ
ớ
ắ
ộ
i làm cho Cty ABC m t Tình hình hi n t ấ ạ d n th ph n và đ ng tr c nguy c thua l ỗ ơ ứ ầ n ng. Vì v y, Ban giám đ c quy t đ nh ậ chuy n hình th c bán hàng cũ thông qua vi c ký k t h p đ ng v i các đ i lý, các nhà ế ợ phân ph i và c t gi m đ i ngũ nhân viên ả ố bán hàng.
ờ
ế
ị
ộ ế ự ạ
ả
ng.
Đ ng th i h cũng ho ch đ nh m t chi n ạ ồ c s n ph m m i đ h n ch s c nh l ể ạ ượ tranh kh c li ị ườ
ọ ớ ẩ t trên th tr ố ệ
BÀI T P TÌNH HU NG Ố Ậ
t:
ế
ạ ữ
ự
ẫ
ổ
Các b n hãy cho bi 1. Nh ng tác nhân nào d n đ n s thay đ i ả ế
i cho Cty
ạ
ế mà Cty đang ph i ti n hành? 2. Vi c thay đ i có th đem l ổ nh ng tác đ ng tích c c nào? ộ
ể ự
ệ ữ
BÀI T P TÌNH HU NG Ố Ậ