Ơ ớ ơ ch c và đ t hi u qu ạ ổ ứ ệ ả M t S TRÒ CH I TEAMBUILDING Ý NGHĨA Gi i thi u v i pà kon m t s trò ch i team hay đã t ộ ố H LÀ AI? Ộ Ố ệ ớ Ọ

Trò ch i trong nhà ơ

i h n, có th chia thành nhóm 6 - 10 ng ớ ạ ể i trên báo ho c t p chí ra. Nh ng ng ắ i tham gia: Không gi ị: C t nhi u b c nh v ng ề ườ ề ứ ả ả i ườ ườ i ữ c n i ti ng quá và ph i đa d ng v v tu i tác, t ng l p xã h i, ộ ớ i ch i khó đóan ra ầ ơ ườ ữ ọ i đ u có th nhìn th y rõ. ơi: 10 – 15 phút Th i gian ch ờ ng ng S l ố ượ ườ Đ o c chu n b ặ ạ ạ ụ ẩ trong nh không đ ề ề ổ ả ượ ổ ế ngh nghi p và qu c t ch. Nên ch n nh ng b c nh sao cho ng ố ị ệ ề t này. nh nên to đ cho t c nh ng chi ti đ ế ượ ạ ứ ả t c m i ng ấ ả ọ ườ ề Ả ữ ể ể ấ

i thích cho cách mà m i ng i th ọ ườ ườ ặ ng nh n xét r p khuôn v m t s vi c ho c ề ộ ự ệ ậ ậ i nào đó. M c đích c a trò ch i ơ : ụ ủ Gi ả m t ng ộ ườ

ứ ả ả i trong nh, d a vào nh ng chi ti ữ ề ườ ọ ả ế ọ ự ể ụ ư i trong ữ ầ ặ đ nh c a mình v nh ng ng ả ị ề ữ ả ầ ườ ủ

ề ữ ườ ề ậ ọ i trong b c nh. Th o lu n v cách m i ả i hay nh n xét r p khuôn v m t s vi c ho c m t cá nhân nào đó ch d a trên ề ộ ự ệ ứ ả ộ ỉ ự ậ ậ ặ ứ ổ ứ : ch c Hình th c t 1. Trao cho m i nhóm 6 b c nh và yêu c u h trong vòng 5 phút ph i đóan ra càng ỗ ầ nhi u càng t t nh ng thông tin v ng t h có th ố ề quan sát đ c trong nh. Ví d nh : màu da, qu n áo, khuôn m t… ượ 2. Sau 5 phút, yêu c u m i nhóm lên trình bày gi ỗ nh.ả 3. Đ a ra đáp án chính xác v nh ng ng ư ng ườ b ngoài. ề

NH NG VIÊN BI KHÔNG R I Ơ Ữ

Trò ch i trong nhà ơ

: Không gi 5-10 ng ớ ạ i h n, m t nhóm t ộ ừ i ườ i tham gia ị: M i nhóm 3 cái ly và 3 viên bi ỗ ơ : 5 phút Th i gian ch i ờ ng ng S l ố ượ ườ Đ o c chu n b ẩ ạ ụ

ơ : M c đích c a trò ch i ủ ụ

Minh h a cho tính hi p l c ệ ự ọ

M i vi c đ u có th th c hi n, quan tr ng là tìm gi ệ ề ể ự ệ ọ ọ ả i pháp th c hi n ệ ự

ng cho nhóm ạ ở ộ ẻ ạ ượ T o không khí vui v . Kh i đ ng, t o năng l Hình th c t ch c: ứ ổ ứ

Chia nhóm 5 – 10 ng i, đ a cho m i nhóm 3 cái ly và 3 viên bi ườ ư ỗ

i trong m i nhóm đ t viên bi vào trong cái ly và đi t đ u phòng t ầ ườ ộ ỗ ừ ầ ớ i Yêu c u m t ng cu i phòng sao cho viên bi không b r t ra ngòai ly. ặ ị ớ ố

ự ệ ờ c xu ng, và viên bi không đ Sau khi m i ng ườ ễ ọ m t l n n a, nh ng v i cái ly úp ng ư ộ ầ ữ i d dàng th c hi n đ ệ ượ ượ c vi c đó, bây gi ố i đi hãy yêu c u m i ng ầ ườ ọ c r i ra ngòai. ượ ơ ớ

i ch i không đ c s d ng b t kỳ đ v t hay ch t li u nào khác và có 2 phút đ ơ ượ ử ụ ấ ệ ồ ậ ấ ể Ng ườ làm th .ử

Sau 2 phút, yêu c u t ng ng i trong m i nhóm làm. ầ ừ ườ ỗ

Trao ph n th ng cho nhóm nào gi i quy t đ c v n đ t t nh t và thành công nh t. ầ ưở ả ế ượ ấ ề ố ấ ấ

Gi ả i pháp th c hi n: ự ệ

ặ ắ ầ ắ ị ớ ậ ố ị ơ ế ụ ắ ề ẽ ố Đ t viên bi vào ly và b t l u l c cái ly. Khi viên bi đang b xoay v i v n t c nhanh thì úp cái ly xu ng và v n ti p t c l c đ u cái ly. Viên bi s không b r i ra ngòai do s c ứ ẫ hút c a l c h p d n. ủ ự ấ ẫ

Ữ Ị Ấ

NH NG QUE DIÊM B M T http://canhcung.com/PhotoHandler.ash...Article&Id=161 Trò ch i trong nhà ơ

: Không gi i h n ớ ạ ơi: 3 phút Th i gian ch ờ ng ng S l ườ ố ượ Đ o c chu n b ẩ ạ ụ i tham gia ị: M i đ i 16 que diêm ỗ ộ

M c đích c a trò ch i: ủ ụ ơ

L p đ y kh ang th i gian tr ng trong khi ch m i ng i t p trung đ ờ ọ ắ ầ ỏ ờ ố ườ ậ ủ

duy Kh i đ ng t ở ộ ư

Hình th c t ch c: Đ a cho m i nhóm 16 que diêm ứ ổ ứ ỗ ư

Yêu c u m i nhóm s p x p l i nh ng quen diêm nh hình minh ho ế ạ ầ ắ ỗ ữ ư ạ

i t o thành 4 ầ ả ấ ạ ạ Yêu c u m i nhóm ph i l y đi 4 que diêm sao cho các que diêm còn l ỗ hình tam giác r i nhau. ờ

c d ch chuy n c u trúc c a hình. Ch đ c nh c r i nh ng que ầ ượ ị ể ấ ỉ ượ ủ ấ ờ ữ

Yêu c u không đ diêm ------------------------------------------

6 TRÒ CH I Đ N GI N VÀ HI U QU NÂNG

Ơ Ơ

Ả Ả CAO TINH TH N LÀM VI C NHÓM (TEAMWORK)

Thu, Dec 4, 2008

Skill

ệ ộ ế ổ ứ ượ Kĩ năng làm vi c đ i nhóm (Teamwork) ai cũng bi cùng quan tr ng và đang đ ọ khi TYM search trên Google thì l ể t nào trên các website Vi i th y không có bài vi c các công ty và t ấ t là 1 trong nh ng kĩ năng m m vô ề ữ ch c chú tâm phát tri n. Th nh ng ế ư ệ t ế ạ ế Nam đ c p đ n các ồ tri n tinh th n đ ng đ i qua các h at đ ng vui ch i luôn là cách hi u qu nh t. ộ TEAMWORK GAME hay TEAMBUILIDNG GAME , trong khi phát ơ ề ậ ể ệ ả ấ ầ ộ ọ

ừ ứ ạ Sáng th 7 v a qua (30-11-2008) TYM đã cùng nhóm ộ ườ ủ ệ ổ ụ ề ụ ơ ị ầ ẩ ơ ơ NHAN S CẮ g m các b n SV ồ ng HUFLIT th c hi n m t bu i vui ch i và ch p hình v i năm 4 khoa QTKD c a tr ớ ự 6 trò ch i teambuilding trên tiêu chí đ n gi n, không c n chu n b nhi u d ng c và ụ ả mang tinh th n đ ng đ i cao. ầ ộ ồ

1. Bó đũa kì di uệ

a. D ng c : ụ ỗ ạ ừ ế ạ ạ ồ ố t ụ 1 bó đũa (2 b n/ chi c đũa) và gh ng i cho t ng b n (m i b n 1 cái là t ế nh t)ấ

b. Chu n b : ị ẩ

M i b n s ng i trên m t gh (do hòan c nh ép bu c, ch có gh dài nên trong hình ả ế ộ ộ ỉ m i ph i ng i 2 ng c x p thành hình vòng tròn ỗ ạ ẽ ớ ồ ả ồ ế i 1 gh ) và gh đ ườ ế ế ượ ế

ỗ ạ ố M i b n dùng 2 ngón tr c a mình đ gi ể ữ xu ng. Tay còn l ậ ỏ ủ ạ ầ ặ ế ế ườ ế ạ

i ôm eo b n k bên th t ch t (do 2 ng ng ) ơ 2 đ u đũa (Trái và ph i), sao cho không r i ả ỗ i ng i cùng 1 gh , n u m i ồ i 1 gh thì không c n vì có ai đâu mà ôm ầ ườ ế

ấ ị ể ố ọ ng di chuy n nh t đ nh (theo ượ c ắ ề ề ặ ạ

Trong nhóm s ch n ra 1 ng ẽ ọ chi u kim đ ng h ho c ng ồ ồ ch n làm m c do có nhan s c nh t nhóm i làm m c và ch n 1 h ườ ướ c chi u). Trong hình thì b n Tài (áo tr ng) đã đ ượ ố ắ ấ ọ

c. B t đ u ch i: ắ ầ ơ

c ch n và ọ ứ ề ả ộ L n l ầ ượ ả xu ng ở ỗ ố t c nhóm đ ng d y và xoay theo chi u đã đ m i gh đi qua ế b t bu c ph i ng i ồ ắ ượ , c p nào trong lúc di chuy n làm r t đũa s thua và b ph t, dù ẽ ạ ị ậ ặ là do l ớ ể i c a ch m t b n mà thôi. ỉ ộ ạ ỗ ủ

i v trí cũ ề ạ ạ ơ ố ở ạ ị c tính là 1 vòng: Xoay 3 vòng (Nhi u hay ít h n tùy b n). Khi b n Tài (b n làm m c) tr l ạ ớ ượ c a mình m i đ ủ

Vòng 1:

Chu n b di chuy n ể ị ẩ

C nhóm đ ng d y, di chuy n qua gh k bên theo h ng ng c chi u kim đ ng h ế ế ứ ể ả ậ ướ ượ ề ồ ồ

Phew! Ng i xu ng, không r t chi c đũa nào, v y là xong 1 cái gh ! ế ế ậ ố ồ ớ

L n l t di chuy n qua t ng gh nh v y cho đ n khi ng i làm m c (b n Tài) tr ầ ượ ế ể ườ ạ ố ở i v trí ban đ u, k t thúc vòng 1! ừ l ạ ị ế ư ậ ầ ế

vòng 2 và vòng 3 Ở ồ ộ ả i đã d n quen v i cách ch i. ườ di chuy nể d n lên, vì lúc này m i ng đ tăng tính h i h p ng ể ầ i qu n trò có th b t nhóm ườ ể ắ ớ tăng t c đố ộ ơ ầ ọ

Vòng 2: V n ch a có gì x y ra ư ẫ ả

Vòng 3: Ây da! Sao mày làm r t đũa r i ồ ớ !!Mu n ch t h ế ả ố

d. M o:ẹ Ng ườ ề i làm m c nên hô kh u l nh cho nhóm, nh v y c nhóm s di chuy n ẽ ố cùng nhau, tránh ng c ng ẩ ệ i tr ườ ướ ư ậ ả i sau r t d làm r t đũa. ớ ấ ễ ườ

e. Ý nghĩa và bài h c rút ra: ọ

- M i cá nhân trong nhóm c n ph i tôn tr ng t p th , hành đ ng vì l ả ể ầ ậ ỗ ộ ọ ợ i ích t p th . ể ậ

ế i tr ườ ưở ủ ế ấ ọ ng nhóm (Leader) r t quan tr ng, n u không - Ti ng nói và quy t đ nh c a ng nh t quán s d n đ n vi c nh m l n, trì tr trong vi c hòan thành công vi c đã đ t ra. ệ ế ị ế ẽ ẫ ệ ệ ệ ầ ặ ẫ ấ

2. Tôi tin b nạ

t s ch) a. D ng c : ụ ụ Kh u trang hay khăn đ b t m t (nh gi ể ị ớ ặ ạ ẩ ắ

b. Chu n b : ị ẩ

trong nhóm t lâu (Nhóm - Chia nhóm làm 2 - T t nh t là 1 bên g m nh ng b n đã ấ ố ồ ở ừ A) , nhóm còn l ạ i g m các b n m i vào (Nhóm B) ớ ữ ạ ạ ồ

i qu n trò kéo nhóm B sang 1 ắ ạ ả ạ ị góc xa, r i ph bi n lu t ch i sao cho các b n A không nghe th y.: - Cho các b n nhóm A đ ng vào 1 góc, b t m t l ứ ổ ế i. Ng ườ ạ ậ ấ ồ ơ

c. B t đ u ch i: ắ ầ ơ

+ Các b n nhóm B l n l i ch n m t b n trong nhóm A ầ ượ ạ t m i ng ỗ ườ ộ ạ ọ

+ Đ n n m tay b n y và d t đi lung tung, càng làm b n y m t ph ng h ng càng ạ ấ ạ ấ ế ắ ắ ấ ươ ướ tố t

+ TUY T Đ I GI Ệ ắ IM L NG Ặ tr i ?” thì ng ườ ị ẫ i d n cũng không đ ỏ c nói 1 l ậ i nào Ố Ữ ờ , dù ng ườ ẫ i b d n đi có h i gì “Ai v y ? D t đi đâu v y ậ ờ ượ

+ Sau 3 phút d n các b n nhóm A tr l ở ạ ị ạ ạ ầ bi u c m xúc, sau đó đóan xem ai là ng i v trí ban đ u và cho các b n nhóm A phát i đã d n mình đi nãy gi ườ . ờ ẫ ẫ ể ả

d. Ý nghĩa và bài h c rút ra: ọ

ờ ế ắ ườ ị ắ ể ặ ọ c s thi u lòng tin, c m giác l c lõng ể ượ ự ệ ạ ườ ạ ữ c a ng ủ ấ ế ệ ậ ẫ ị i b d t đi (Nhóm A) s r t s và lo l ng vì không ng đ n vi c này, vi c duy - Ng ệ ẽ ấ ợ ở ng –> Đôi khi nh ng b n đã nh t có th làm là đ t tr n ni m tin cho ng ề ấ i m i lâu trong 1 nhóm không hi u đ ớ ế gia nh p, d n đ n vi c xa cách, làm v êc không “ăn r ” v i nhau, năng su t làm vi c ệ kém, d d n đ n mâu thu n và m t đòan k t. i d n đ ườ ẫ ườ ả ơ ớ ấ ễ ẫ ế ế ẫ

- Trong su t quá trình d n d t cũng s giúp tính cánh c a ng i d n đ ẫ ắ ố b c l ộ ộ ủ ườ ẫ ườ ng ẽ (Nhóm B):

+ M t b n c n th n thì dù đi đâu cũng không làm b n mình b va ch m, tr t té ộ ạ ẩ ậ ạ ạ ợ ị

ộ ạ ẽ ẫ ữ ế ạ ỉ ơ + M t b n lém l nh s d n b n đi lên c u thang, vào thang máy và đ n nh ng n i ầ hi m hóc. ể

+ M t b n tính không chu đáo thì r t d đ x y ra tai n n, va qu t. ấ ễ ể ả ộ ạ ẹ ạ

+….

- Vi c b n nhóm A có đóan đúng ng ườ ừ ố ệ ạ đ ắ c m c đ hi u và thân quen v i nhau gi a các b n trong nhóm. ớ i “d t” mình su t 3 phút v a qua cũng nói lên ạ ứ ộ ể ượ ữ

3. Lá bài đ nh m nh ị ệ

a. D ng c : ụ ụ M i nhóm 1 b bài tây, 1 cái bàn l n hay gh dài ế ỗ ộ ớ

b. Chu n b : ị ẩ

+ Phân công thành viên:

i có trí nh t ớ ố - M i nhóm ch n ra 1 ng ỗ là 1 l ợ i th ) gi ế ạ ự ỉ ệ ị i qu n trò, đ ng ngang hàng nhau t, quen v i các lá bài tây (trùm bài b c ăn ti n ề ớ ọ ủ nhi m v ch n bài, các b n này s đ ng ra 1 phía theo s ch đ nh c a ẽ ứ ạ ữ ứ ườ ụ ọ ng ườ ả

- Ti p theo ch n ra 1 b n nhi m v x p bài ạ gi ế ọ ữ ụ ế ệ

b n x p bài cho đ n b n ch n bài - Các b n còn l ạ ạ i trong nhóm đ ng cách đ u t ứ ế ừ ạ ế ế ạ ọ

+ X p bài: ế

ố ủ ệ ợ - S lá bài: trong tr ườ nên TYM quy đ nh: 1 đ n 6 và Nhóm B x p các lá bài t ế ng h p này đ vi c x p bài nhanh và do không đ di n tích x p ể ệ ế ừ 7 Nhóm A x p các lá bài t ế ế ế ị ừ đ n Kế

ế ầ - Cách x p bài: Tùy vào ng ườ ế theo… mi n sau khi x p úp l ạ ế i x p thích xì tai gì: tăng d n, gi m d n, theo màu, không ầ ớ ứ ự ả mình đ t ra là đ ặ i các lá bài v n nh th t ẫ c ượ ễ

- Tuy t đ i không cho các b n khác nhìn th y cách x p bài, t ệ ố ế ạ ố ạ t nh t là cho các b n ấ quay l ng v phía bàn ư ấ ề

c. B t đ u ch i: ắ ầ ơ

- Khi các nhóm đã x p xong bài, ng ế ườ i qu n trò b t đ u hi u l nh b t đ u ắ ầ ệ ệ ắ ầ ả

- “X p bài viên” ngay l p t c truy n thông tin v cách x p bài cho ng ề ậ ứ ế ề ế ườ ứ ầ i đ ng g n mình nh tấ

- K đó b n này s ti p t c truy n thông tin t ẽ ế ụ ề ế ạ ớ i các b n kia ạ

ố ữ ạ ố ố nhi m v ch n bài) thì b n s ba chân b n ạ ẽ ệ - Cu i cùng khi đ n b n cu i cùng (gi ế ạ ụ ọ c ng ch y v bàn x p bài ế ề ẳ

- Ng i qu n trò s nói tên 1 lá bài b t kỳ và b n ph i nh l i cách s p x p mà các ườ ả ớ ạ ẽ ạ ấ ả ế ắ “tr ” kia đã nói, bình tĩnh và quy t đóan b c lên là bài y. ư ế ấ ố

Nhóm b n Quyên đã chi n th ng, rút đúng là bài 5Rô mà TYM c n ầ ế ắ ạ

Hix hix… đ i b n Loan thua r i, TYM c n J C mà l i ra lá khác ộ ạ ầ ồ ơ ạ

- Đúng lá bài: 2 đi m ; Đ i nhanh nh t: thêm 1 đi m ộ ể ể ấ

d.M o:ẹ

- X p bài đ n gi n thôi, đ ng ph c t p quá ứ ạ ừ ế ả ơ

ừ ớ ế ỗ trái qua ng c a mình hay ỏ ừ ủ ầ ấ ườ ả h - Khi truy n thông tin r t d b nh m: “X p m i hàng t ề ấ ễ ị ph i” nh ng ng ả ạ ư “bên trái c a mày hay c a tao!!!” ng c a b n đ i di n đang nghe, nói đ n gi n là ố ủ ạ l n đ n nh , t ế i quên m t “trái qua ph i” là theo h ướ ủ ả i nói l ệ ủ ơ ướ

e. Ý nghĩa và bài h c rút ra: ọ

ữ ọ - Communication (giao ti p)ế là 1 trong nh ng nhân t teamwork, đ công vi c ch y t c c kì quan tr ng trong ố ự t thì communication gi a các thành viên ph i: ữ ạ ố ể ệ ả

+ Nhanh

+ Chính xác

+ D hi u ễ ể

i nghe, đ tránh vi c nói 1 - Khi nói hay giao vi c c n nh t là ph i đ ng ệ ầ ấ ả ứ ở ị ể ệ ườ đ ng hi u 1 n i (xa xa l m….) ơ ằ v trí ng ắ ể

4. Nào ta cùng đ mế

a. D ng c : ụ ụ M i b n 5 que diêm hay 5 đ ráy tai ỗ ạ ồ

b. Chu n b : ị ẩ

- M i nhóm 4 thành viên ỗ

- M i b n đ c gi 5 que diêm ỗ ạ ượ ữ

- 1 t gi y và 1 cây vi t cho ng ờ ấ ế ườ i qu n trò ả

c. B t đ u ch i: ắ ầ ơ

- Ng i qu n trò s nói lên 1 con s nào đó t ườ ẽ ả ố ừ 1 đ n 20 ế

- Sau khi ng i qu n trò đ m 1,2,3! các thành viên c a nhóm ph i ườ ủ ế ả lên các que trên tay sao cho t ng s que c nhóm c ng l ổ ả ố ộ ạ Ọ giơ ả Đ NG L AT Ồ i đúng b ng s y ố ấ ằ

- Chính xác: 5 đi m, thi u hay th a thì m i s s “đ c” tr đi 1 đi m ỗ ố ẽ ượ ừ ể ế ừ ể Đúng r i!!!! ồ

Đã nói r i mà còn đ a sai!! Ch c t i v không cho ăn c m quá ắ ố ề ư ồ ơ

- Sau 1 l at s , nhóm nào đi m cao nh t s th ng ấ ẽ ắ ể ọ ố

cho 4 thì m i ng ế d. M o: ẹ Nhóm nên h i ý v i nhau v cách th c đ a que. Ví d : khi s ch n chia h t 4 que) và 1 s ố ẵ ơ ụ ỗ ạ ề ề ỗ ố ứ ư ớ ộ s que đ u nhau (VD: S 16 => M i b n gi i s gi ố ườ ẽ ơ ố lu t khác thì m i d dàng đ a đúng ớ ễ ậ ư

N u không ra l ât thì r t khó hi u ý nhau khi đ a que lên ụ ư ế ể ấ

e. Ý nghĩa và bài h c rút ra: ọ

- Trong nhóm luôn c n ph i có nh ng quy lu t “ng m” hay g i là văn hóa nhóm rõ ữ ầ ọ ràng: t ừ ệ ư ọ ọ ầ ệ ậ ộ vi c đ a ra quy t đ nh hay phân chia công vi c, đánh giá… thì m i h at đ ng ề ế m i có th thành n n p, quy c . ủ ả ế ị ớ ể

- Nh c l i t m quan tr ng c a Communication: Nhanh, d hi u và chính xác. ắ ạ ầ ễ ể ủ ọ

5. Qua c u ôm ván ầ

Trò này đ c các b n “úynh giá” là game vui và sôi đ ng nh t c a ngày hôm y. ượ ấ ủ ạ ấ ộ

a. D ng c : ụ ụ 2 gh dài không có tay v n hay đ t a l ng ồ ự ư ế ị

b. Chu n b : ị ẩ

ế ặ ạ ẳ - Gh đ t th ng hàng, cách nhau 1 ô g ch (tùy b n canh, sao cho không quá xa không ạ quá g n là ok) ầ

- Chia làm 2 nhóm, m i nhóm đ ng lên 1 gh ỗ ứ ế

c. B t đ u ch i: ắ ầ ơ

- M i b n ph i nh th t đ ng c a mình, ví d nh đ ng th 3 tính t kh ang cách ớ ứ ự ứ ỗ ạ ụ ư ứ ứ ả ừ ỏ ủ c a 2 chi c gh ủ ế ế

th t ữ ứ ự ư v n gi ẫ ỗ ạ ế ể - Làm sao thì làm, m i b n ph i di chuy n qua gh bên kia và ả gh cũ ở ụ ư ứ ẽ ứ ế ố ở nh lúc ế . Ví d nh đ ng cu i cùng bên gh bên này thì k t thúc s đ ng cu i cùng ố ế gh bên kia ế

- Tuy t đ i ệ ố KHÔNG Đ ƯỢ Ể Ố Ạ Ế C Đ CHÂN CH M Đ T hay TÉ XU NG GH Ấ Nào mình cùng xoay

Éo le nh t là đ an này ấ ọ

luôn Yeah!! Qua h t r i, đúng th t ế ồ ự ự

d.M o: ẹ

ườ ẽ ế ấ ắ ừ ừ t ạ xoay qua đ đ i ch cho nhau, đó là cách r t t - B n Th ng (đeo ki ng) đã nghĩ ra 1 cách r t hay đó là 2 ng ế i s ôm nhau và t t đ chi n th ng trò ch i này ắ ấ ố ể ể ổ ỗ ơ

- Đ căng th ng h n nên quy đ nh th i gian, 1 hay 2 phút gì đó ị ể ẳ ơ ờ

- Khi chia nhóm nên chia nam n xen k , s có nhi u cái l i không ng t i ẻ ẽ ữ ề ợ ờ ớ

- B giày và dép ra cho đ v ng ỡ ướ ỏ

e. Ý nghĩa và bài h c rút ra: ọ

c khó khăn và th thách thì s c m nh t p th luôn là gi - Đ ng tr ứ ứ ả ắ i pháp đ kh c ể ướ ph c v n đ , hãy s n sàng gi ụ ấ ử ẵ ề ể tay ti p nh n nh ng thành viên m i ớ ữ ạ ế ậ ậ ơ

- Dù b n là ng ạ ạ ầ ự ườ i nh t nhóm nh ng i gi ấ ỏ khác (Đ ai qua đ ượ ờ ố ư cũng có lúc b n c n s giúp đ t c b bên kia mà không n m chân, ôm ít nh t 2,3 ng ắ ng ỡ ừ ườ i i) ườ ấ

6. Who the hell you think you are!

Đây không h n là 1 game nh ng là 1 h at đ ng giúp th t ch t tình c m các member ý ẳ ặ ộ ọ ư nghĩa và sâu s c nh t trong s 6 trò ch i trong bài vi ả ể ơ ượ ỏ c đòi h i ắ ơ ố ắ t này. Đ ch i đ ế nhóm ph i có quá trình làm vi c cùng nhau ít nh t là 6 tháng ệ ấ ả ấ

a. D ng c : ụ ụ

gi y A4, vi - M i b n 1 t ỗ ạ ờ ấ t ế

- 1 cu n băng keo 2 m t ặ ộ

b. Chu n b : ẩ ị M i b n giành ra 2 phút đ suy nghĩ v 3 đi u sau v b n thân mình ỗ ạ ề ả ề ể ề

- Th m nh ế ạ

- Đi m y u ế ể

- Đi u mà mình mu n ng i khác nghĩ hay mu n đ i khác nghĩ v mình => ề ố ố ượ ườ ề c ng ườ Quan tr ng nh t, suy nghĩ kĩ nhé ấ ọ

c. B t đ u ch i: ắ ầ ơ

Vòng 1:

A4, ph i ghi th t ng n g n, ch ch n 1 ỗ ạ ỉ ọ ả ậ ắ ọ - M i b n có 1 phút đ ghi 3 đi u y vào t ờ ể hay 2 đi u quan tr ng nh t mà thôi ọ ề ấ ề ấ

- Dán t ờ ấ gi y đó vào l ng b ng băng keo 2 m t ặ ằ ư

- Khi đã xong, m i ng ọ ườ ứ ế i đ ng d y và đi lòng vòng xem c a nhau, nh là ph i xem h t ủ ậ ả ớ các b n khác ạ

Vòng 2:

- Ng i xu ng, 1 phút t ng h p nh ng gì nhìn th y ấ ữ ồ ổ ợ ố

ả ườ ả ỗ ấ các b n khác. B n thân ng ế ề ườ ừ ả i ph i xin ít nh t là 5 hay 6 comment v nh ng ề ữ ờ ơ ề ấ ấ ả ậ ả ắ

i khác mà không b “x c” đâu nha - Sau đó c nhóm đ ng lên, m i ng ứ t v mình t đi u mình vi ạ trung th c, th ng th n và th t lòng gi y y 1 cách ự h i góp ý ng ộ i cho ý ki n ph i ghi vào t ế , không ph i lúc nào ta cũng có c ị ạ ẳ ườ

- Sau khi đã đ ý ki n (t t nh t là c a c nhóm) các b n l n l t g t gi y ra, 1 phút ủ ả ủ ế ấ c comment bà con cô bác v mình ố đ đ c và “bàng hòang ng ngàng” tr ể ọ ỡ ạ ầ ượ ỡ ờ ấ ề ướ

i qu n trò, “anh y” hay “cô y” s l n l i cho ng ố ườ ả ấ ấ ẽ ầ ượ ọ - Cu i cùng t t đ c n i dung cho c nhóm cùng nghe, cùng suy nghĩ và rút ra bài h c cho b n thân mình. ả ộ t c đ a l ấ ả ư ạ ả ọ

d. Ý nghĩa và bài h c rút ra: ọ

ứ ộ ầ ả ộ ố ấ t nh mình nghĩ hay không? M i ng i đang nghĩ sao v mình ? i khác: mình có t ng - Đôi khi ta c v i vã làm, v i vã s ng mà d n quên m t hình nh mình trong m t ắ ườ ườ ư ề ố ọ

- C h i hi m g p đ m i ng ể ọ ơ ộ ế ặ ườ i có d p th ai mái góp ý hay khen ng i b n ợ ạ ỏ ị

- Sau trò ch i ch c ch n các b n trong nhóm s hi u nhau h n và có th t ẽ ể ể ự ơ ậ nhìn nh n ắ ắ l ạ ề ặ ạ ạ i v m t m nh, m t y u c a mình mà kh c ph c ụ ặ ế ủ ơ ắ

END

ố ễ ư ấ ừ iườ không ph i là tài s n quý giá nh t c a công ty, ả ả ớ

v n Marketing BrainMark đã t ng chia s : ẻ m i là tài s n giá đ i ngũ ấ ủ ộ i b n không th ch có 1 mình, m t team ể ỉ ỏ ạ ng, s ng ch t vì m c tiêu chung c a công ty m i là nhân ủ ậ ườ ộ ớ ụ ướ chính h tr b n đ n thành công. Nh anh Nguy n Tân, giám đ c công ty t ư “Con ng tr nh t.” ấ Vì v y đ tr thành 1 marketer gi ị v i nh ng ng ố ế ữ ớ ỗ ợ ạ ả ể ở i cùng chí h t ố ế

Mong 6 trò ch i vui nh n trên giúp nh ng bu i sinh h at, vui ch i c a b n đ c TYM ọ ọ ơ ổ i 2 đi m quan tr ng nh t đ có 1 game ộ sôi n i và ý nghĩa h n. TYM xin ch t l ơ ổ ọ ơ ủ ạ ấ ể ữ ố ạ Teamwork t ể t:ố

1.Không mang n ng tính ch t h n thua nhi u ấ ơ ề . N u “máu” h n thua thì xách banh ra ế ặ ơ

ch i đá bóng hay bóng r cho xong ơ ổ

ả ả ấ i qu n trò ph i nêu thât rõ ý nghĩa y và bài h c rút ra ọ TYM mà thôi. ả trên ch là nh ng c m nh n riêng t Ng 2.Ph i th t s có ý nghĩa. ậ ự đ nhóm cùng trao đ i, th o lu n, ả ể ườ ậ ở ữ ừ ả ậ ổ ỉ

ơ ế ề ồ

ơ N u ch i cho vui xong r i thôi thì trò ch i nào có chia ra 2 phe cũng đ u là trò ch i ơ teamwork m t ấ