TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 22, S 3 (2023)
121
MUA SẮM ĐA KÊNH: XU HƯNG TÊU DÙNG MI
TI THA THIÊN HU
Bùi Th Thanh Nga
Trường Đại hc Kinh tế, Đi hc Huế
Email: bttnga@hce.edu.vn
Ngày nhn bài: 08/8/2022; ngày hoàn thành phn bin: 15/8/2022; ngày duyệt đăng: 26/6/2023
TÓM TT
Nghiên cu tìm hiu thc trạng xu hướng mua sắm đa kênh của người tiêu
dùng ti Tha Thiên Huế. Trên sở thu thp d liu t 183 phiếu tr li hp l,
kết qu phân tích thng t kiểm định giá tr trung bình cho thy khách
hàng t ra hài lòng với hình bán hàng đa kênh ca các doanh nghip ý
định tiếp tc mua sm đa kênh trong dài hạn. Bên cnh đó, bài viết phân tích
nhng lợi ích, ưu điểm ca hình thc mua sm đa kênh tổng hp nhng ý kiến
đánh giá ca khách hàng trong hành trình mua sắm đa kênh về chất lượng tích
hp kênh, dch v giao nhn ng hóa, s nht quán kênh, ảnh hưởng ca truyn
thông xã hi, tri nghim cá nhân hóa dch v khách hàng. T đó, bài viết cũng
tho lun kết qu nghiên cu đưa ra một s hàm ý chính sách để thu hút khách
hàng mua sắm đa kênh ti Tha Thiên Huế trong thi gian ti.
T khóa: Mô hình n hàng đa kênh, mua sm đa kênh, người tiêu dùng, Tha
Thiên Huế.
1. M ĐẦU
Xu hướng mua sắm đa kênh đang rất ph biến trên toàn thế gii. Theo kho sát
đưc Công ty nghiên cu th trường truyn thông toàn cu NielsenIQ công b năm
2022, 8/10 người tiêu dùng trong khu vc châu Á - Thái Bình Dương tiếp tc la
chọn xu hướng mua sắm đa kênh. T l người tiêu dùng mua sắm đa kênh ti khu vc
tăng từ 22% năm 2019 lên 82% vào năm 2020 đến năm 2022, tại các nước trong khu
vc tr v giai đoạn bình thường mi, t l này vẫn được duy trì mc rt cao (79%)
[12]. Cùng vi s phát trin ca công ngh, Internet, thiết b đin t, nn tng mng
hi, thut ng mua sm đa kênh hin nay không còn xa l đối với người tiêu dùng ti
Vit Nam nói chung ti thành ph Huế nói riêng. Th trường tiêu dùng trc tuyến
Việt Nam đang ngày càng phát trin vi 52 triệu người tiêu dùng thường xuyên, 73%
Mua sắm đa kênh: xu hướng têu dùng mi ti Tha Thiên Huế
122
trong s đó sử dụng đa kênh để mua hàng. Kênh mua sắm online đã tăng trưởng
mạnh hơn từ khi đi dch Covid-19 (năm 2021 đã tăng 41% so với năm 2019) [2]. Đặc
bit, mua sắm đa kênh, sử dng công ngh để tri nghim mua sắm đang là xu hưng
phát trin mnh nht t năm 2022 hình thức này tr thành xu hướng mua sm mi
ch đạo [1]. Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện t Việt Nam 2023 cũng nhận định
rng tri nghim mua sm của người tiêu dùng hin nay không ch có ti các ca hàng
truyn thng phát trin tại các sàn thương mại điện t đang được thúc đẩy ti
nhiu nn tng mng hi, vi rt nhiu cách tiếp cn khác nhau. Chính s tăng
mnh c v s ng và chất lượng ca khách hàng mua sắm đa kênh đang tạo ra động
lc cho đông đảo doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh tích cc trin khai hoạt động
chuyển đổi s để phát trin bán hàng trc tuyến và bán hàng đa kênh.
Ch đề v mua sắm đa kênh tại Tha Thiên Huế còn khá mi mẻ, chưa được
đánh giá rộng rãi c v mt thuyết ln thc nghim. Tính đến nay, chưa nghiên
cứu nào được thc hiện liên quan đến ch đề xu hướng mua sắm đa kênh của người
tiêu dùng ti Tha Thiên Huế. Để các doanh nghip bán l có những định hướng đúng
đắn trong chiến lược xây dựng hình kinh doanh đa kênh, vic nm bắt xu hướng
hành vi mua sm của người tiêu dùng ti Tha Thiên Huế trong hành trình mua
sắm đa kênh rất cn thiết. Với ý nghĩa này, mục tiêu ca bài viết hướng đến phân
tích thc trạng xu hướng mua sắm đa kênh của người tiêu dùng ti Tha Thiên
Huế. T đó, bài viết đề xut mt s hàm ý chính sách cho các doanh nghip bán l
nhm nâng cao tri nghim ca khách hàng trong hành trình mua sắm đa kênh. Trải
nghim khách hàng tt, tích cực đối vi sn phm, dch v ca doanh nghip s giúp
doanh nghiệp gia tăng sự hài lòng, lòng trung thành, truyn miệng để to ra khách
hàng mới, ý định mua sm ca khách hàng hành vi quay tr li mua hàng. Đây
đưc xem mt trong nhng yếu t ct lõi để các doanh nghip bán l thành công
trong thời đại công ngh s hóa.
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lý thuyết
2.1.1. Mô hình bán hàng đa kênh (Omni-channel)
Nhiu hc gi trên thế giới đã đưa ra định nghĩa về mô hình bán hàng đa kênh.
Thut ng “omni-channel” tin t “omni” (hay omnis trong tiếng Latinh), nghĩa
tt c/ toàn b/ tng th “channel” nghĩa kênh, nói cách khác omni-channel
tng hp nhiu kênh bán hàng, hay bán hàng đa kênh. Trong nghiên cu hc thut,
hình bán hàng đa kênh lần đầu tiên được Rigby (2011) định nghĩa trải nghim
bán hàng tích hp kết hp li thế ca ca hàng thc tế vi tri nghim mua sm
trc tuyến giàu thông tin [9]. Nghiên cu của Nick Winkler (2019) đưa ra định nghĩa
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 22, S 3 (2023)
123
v hình omni-channel xóa b ranh gii gia các kênh bán hàng tiếp th khác
nhau để to ra mt tng th thng nht, tích hp [6].
hình bán hàng đa kênh được hiu trong nghiên cu này là mô hình tiếp cn
khách hàng thông qua tích hp tt c các kênh bán (kênh truyn thng, kênh trc
tuyến) vào cùng mt h thng, t đó mang đến cho khách hàng s tri nghim lin
mch bt k khách hàng tương tác vi doanh nghip t bt k thiết b hoc kênh nào,
thời điểm nào đâu xuyên suốt hành trình mua sm c bên ngoài thế gii thc và
c bên trong thế gii o. hình chiến lược omni-channel xu ng phát trin ti
nhiu quc gia trên thế giới đã được mt s các doanh nghip ti Vit Nam tiếp cn
trong vài năm trở lại đây khi thời bui công ngh 4.0 bùng n, nhm tối ưu hóa trải
nghim của khách hàng gia tăng doanh s. Thông tin t Bng 1 cho thy s khác
bit gia mô hình bán hàng đơn kênh (single channel), thương mại đa kênh (multiple-
channel) và bán hàng đa kênh (omni-channel).
Bng 1: S khác bit gia các mô hình kinh doanh bán hàng hin nay
Mô hình
Bán hàng đơn kênh
(single channel)
Thương mại đa
kênh
(multiple-channel)
Bán hàng đa kênh
(omni-channel)
Đặc điểm
S dng mt kênh bán
hàng (kênh truyn
thng hoc kênh
online).
Tri nghim khách
hàng không phong
phú.
S dng nhiu nh
bán hàng nhưng ch
bit.
Không s kết ni
gia các kênh để to s
thng nht cho tri
nghim ca khách
hàng.
S dng nhiu nh bán
hàng thng nht vi
nhau.
s kết ni tt c các
kênh để to nên tri
nghim nht quán, lin
mch cho khách hàng.
(Ngun: Tng hp ca tác gi)
2.1.2. Mua sắm đa kênh
Mua sắm đa kênh hình thức mua sm của khách hàng trong điều kin kết
hợp đồng thi s dụng các điểm tiếp xúc trc tuyến ngoi tuyến đan xen nhau
nhằm cho phép người tiêu dùng tri nghim lin mch trong mt h sinh thái [11].
Mức độ s hu các thiết b truy cp Internet (smart phone, laptop, tablet) của người
tiêu dùng ngày càng tăng đã khai sinh ra một xu hướng ngưi mua sm mi - xu
ng mua sắm đa kênh. Trong khi người mua hàng truyn thống thường xuyên mua
hàng theo kế hoch khiến cho các doanh nghip khó lòng lôi kéo được người tiêu dùng
mi, người tiêu dùng mua hàng đa kênh xu hướng so sánh các thương hiệu khác
nhau trước khi quyết định. Người mua đa kênh th hin hành vi mua sm ngu
hứng hơn mua theo kế hoch cùng vi s bùng n ca các kênh truyn thông xã hi
(social commerce).
Mua sắm đa kênh: xu hướng têu dùng mi ti Tha Thiên Huế
124
Xu hướng mua sắm đa kênh còn tạo hội cho các công ty bán hàng d tr
ng hàng hóa ln để đáp ng nhu cu mua sm mi lúc, mọi nơi của khách hàng.
Cùng với đó, xu hướng mua sắm đa kênh còn làm gia tăng hiu qu của các chương
trình khuyến mãi. Người tiêu dùng truyn thng đang bị chìm ngập trong các chương
trình khuyến mãi mi khi trc tiếp đi mua sm ti ca hàng dẫn đến thc tế ch rt ít
người tiêu dùng quyết định mua hàng do mun tn dụng các chương trình khuyến
mãi. Ngược li, do tính tin li và ch động mua sm bt k rào cn không gian và thi
gian ca mua đa kênh, ngưi tiêu dùng s d dàng hơn việc đưa ra quyết định trong
hành trình mua sắm đa kênh của mình.
2.1.3. Li ích hành vi mua sắm đanh
Tham gia vào hình bán hàng đa kênh đem lại nhiu li ích cho khách hàng
để tối ưu hóa trải nghim mua sm ca mình, bao gm:
Th nht, khách hàng d dàng tiếp cn thông sn phm, dch v trên mi nn tng bán
hàng. hình bán hàng đa kênh giúp người tiêu dùng th d dàng tìm thy nhng
mình cn mua sn phm t các kênh yêu thích. S tích hợp đề cập đến mức độ
khách hàng nhn thy rng thông tin ni dung trên các kênh bán khác nhau được
tích hợp đồng b [10] trong các hoạt động xúc tiến như quảng cáo, khuyến mãi, truyn
thông; thông tin giao dch; truy cp thông tin [5]. Doanh nghip bán hàng chú trng ti
vấn đề tích hp đồng b ni dung, thông tin sn phm; hoạt động xúc tiến, s tương
tác, cung cp tình trng và v trí hàng tn kho giúp khách hàng tin lợi hơn trong hành
trình mua sm. Do đó, khách hàng mua sắm đa kênh thể tiết kim thi gian, công
sc khi khách hàng cm nhận được vic mua sm đa kênh.
Th hai, dch v giao nhn phát triển đã giúp khách hàng mua sm đa kênh la chn
được nhiu loi hàng trong gi hàng. Khách hàng có th d dàng so sánh các mt hàng và
mức giá để đưa ra quyết định mua phù hp nht. Bên cạnh đó, khách hàng thể đặt
mua nhiu hàng hóa cùng một lúc để tn dụng các ưu đãi phí vận chuyển, đồng thi
mua hàng không phi mang vác được doanh nghip bán lẻ, đơn vị vn chuyn
hàng hóa đến tận nơi tiêu dùng.
Th ba, khách hàng tri nghim mua sn phm, dch v nht quán ti tt c các kênh
bán hàng. Theo Rahman & cng s (2022), các yếu t đo ng s nht quán liên quan
đến tính sn có ca sn phm thông tin giá c trên các kênh khác nhau [8]. Bảo đảm
tính nht quán mch lc gia các kênh mt ni dung trng tâm trong chiến c
đa kênh của doanh nghip [11] được đại đa số người tiêu dùng mong đợi trong
hành trình mua sắm đa kênh [3;4].
Th , khách hàng s xem được đánh giá, bình luận, lượt mua, xếp hng sn phm
qua nhng phn hi của khách hàng mua trước. Yếu t truyn thông hi này có th nh
ng lớn đến q trình ra quyết định của khách hàng trong giai đoạn trước mua
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 22, S 3 (2023)
125
hàng ca hành trình tri nghim mua sắm đa kênh. Do vậy, các nhà qun bán l
nhà nghiên cu s dng yếu t truyn thông hội để đo lường chất lượng đánh giá
ca khách hàng v thương hiệu trên bt k kênh nào. S chính xác, đáng tin cậy trong
t mua hàng, xếp hng nội dung đánh giá của những người mua trước s giúp
khách hàng cm thy t tin mua sm sn phm, dch v t nhà bán hàng đa kênh, qua
đó đáp ứng được k vng mua sắm đa kênh và nâng cao sự hài lòng ca khách hàng.
Th năm, gia tăng nhân hóa tri nghim mua sắm đa kênh của khách hàng. S
nhân hóa đề cập đến mức độ khách hàng nhận được s quan tâm, chú ý v nhng
nhu cu cá nhân riêng bit trong mua sắm đa kênh dựa trên lch s mua hàng và thông
tin cá nhân trên các kênh khác nhau [10]. S tiến b trong công ngh qun lý d liu đã
giúp cho nhà bán l th phân tích hành vi người tiêu dùng cung cp các dch v
được nhân hóa như gợi ý mua sm da trên lch s mua hàng công c tìm kiếm,
gi thông tin khuyến mãi, ưu đãi hấp dn theo s thích nhân đề xut cung cp
dch v da trên thông tin v trí [7].
Th sáu, dch v chăm sóc khách hàng được doanh nghip t động hóa tối ưu hóa
nh vào các ng dng ca trí tu nhân tạo trong kinh doanh như chatbot; trợo; tìm
kiếm sn phm bng hình nh, ging nói, video; tri nghiệm như offline nhờ phòng
th thc tế ảo di động; định dng 3D cho sn phẩm;... Đặc bit, dch v chăm sóc
khách hàng có s kết ni qua nhiu kênh bán và thi gian kết ni dch v nhanh chóng
s tạo ra được s tin tưởng, yên tâm mua sm cho khách hàng khi chuyển đổi kênh
mua. Các dch v này h tr khách hàng 24/24 nên th giải đáp thc mc, yêu cu
ca khách hàng; th tc, mua hàng gii quyết khiếu ni nhanh chóng và thỏa đáng.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
2.2.1. Phương pháp thu thập s liu
Bài viết này s dụng phương pháp lấy mu thun tin da trên tính d tiếp cn
của đối tượng kho sát. Nghiên cu s dụng phương pháp định tính định lượng.
Đầu tiên, để tìm hiu thc trng áp dng hình bán hàng đa kênh kim tra tính
hp các thang đo, tác gi la chọn phương pháp phỏng vn chuyên gia nhng
nhà quản lý, nhân viên đi din các doanh nghiệp đang trin khai hình bán hàng
đa kênh ti Tha Thiên Huế. Đây s quan trng trong vic thiết kế thang đo
chính phc v nghiên cứu định lượng của đề tài. Tiếp đến, nhóm khách hàng tiêu
đim gồm 10 người được la chn tham gia phng vn nhóm là những người thích tri
nghim, am hiu mua sắm đa kênh sẵn sàng tham gia phng vấn. Các đáp viên
tham gia phng vn nhóm cho rng h đang và sẽ tiếp tc mua sắm đa kênh trong thời
gian tới, đồng thi nhận định rằng đây sẽ là xu hướng mua sm ch đạo trong dài hn
ti Tha Thiên Huế phù hp tt yếu với xu hướng tiêu dùng ti Vit Nam trên
thế gii. Kết qu t tho lun giúp tác gi thiết kế điều chnh bng hi cu trúc
phù hp phc v cho kho sát chính thc. Tác gi thc hin kho sát th 10 người tiêu