N©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm ®Ó ng søc c¹ nh tranh TrÇn M¹nh Hµ
1
Lời mở đầu
Trong tiến trình kinh tế hội nhâp, cạnh tranh ng như đã đang gia
nhập các tổ chức quốc tế và khu vực như APEC,AFTA, WTO. Việc nâng cao
chât lượng sản phẩm , hạ thấp giá thành sn xuất nâng cao năng lực cạnh
tranh vấn đề sống còn của doanh nghiệp Việt Nam. Với chủ trương phát
triển nền kinh tế thị trường nhiều thành phần sự quản nhà nước theo
định hướng Xã hi chủ nghĩa trong điều kiện “mở cửa” và “cạnh tranh” đòi
hi tất cả các đơn vị sản xuất kinh doanh phải quan tâm đến hai vấn đề cực kỳ
quan trọng đó là: Giá c và chất lượng sản phẩm, ng hoá, trong đó chất
lượng sản phẩm n một yếu tố quyết định. Vậy phải làm thế nào để đảm
bảo và nâng cao chất ợng mt cách kinh tế nhất đnâng cao sức cạnh tranh
cho sản phẩm ở các doanh nghip trong điều kiện nền kinh tế hiện nay?
Trong phạm vi giới hạn, cuốn đề án này chxin được đề cp tới việc
nâng cao chất ng sản phẩm của các doanh nghiệp trong ớc. Nhằm làm
sáng thơn thực trạng đưa ra một số giải pháp chính nhằm nâng cao chất
lượng sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài,
trong nướcng như trên thị trường thế giới.
Kết cấu đề tài gồm có 3 phần:
I. Lý luận chung về chất lượng sản phẩm.
II. Phân tích chất lưọng sản phẩm trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện
nay.
III. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất ợng sản phẩm để tăng sức
cạnh tranh của hàng Việt Nam trong thị trường trong ớc cũng như th
trường Thế giới.
N©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm ®Ó ng søc c¹ nh tranh TrÇn M¹nh Hµ
2
Phần I
Lý luận chung về chất lượng sản phẩm
I. Tổng quan về chất lượng sản phẩm
1. Khái nim về chất lượng sản phẩm
Theo quan điểm triết hc của Mác thì chất ợng sản phẩm là mức độ,
thước đo biểu thi giá trị sử dụng của nó. Giá trị sử dụng của một sản phẩm
làm nên tính hu ích của sản phẩm đó và chính chất lượng của sản
phẩm.
Theo giáo Ishikawa chuyên gia về chất lượng của Nhật Bản cho
rằng: "Chất ợng là sthoả mãn nhu cầu thị trường với chi pthấp nhất
".(Qun chất lượng theo phương pp Nhật.Kaoru Ixikaoa. NXB KH_KT
1990)
Theo Feigenbaum: "chất lượng sản phẩm tập hợp các đặc tính kỹ
thuật công nghệ và vận hành của sản phẩm, nhờ cng mà sản phẩm đáp ứng
đưc c yêu cầu của người tiêu dùng khi sdụng sản phẩm". (Quản lý chất
lượng đồng bộ. John.S.Oakard NXBTK 1994).
n Juran thì định nghĩa chất lượng sn phẩm đơn giản, ngắn gọn:
"Chất lượng là s phù hợp với sử dụng, với ng dụng". (Quản chất ợng
đồng bộ. John.S.Oakard NXBTK 1994). Phần lớn các chuyên gia v chất
lượng trong nền kinh tế thị trường coi chất lượng sản phẩm là sphù hp với
nhu cầu hay mục đích sử dụng của người tiêu dùng.
Theo quan điểm chất ợng ớng theo công nghệ thì: cht ợng sản
phẩm là tng tính chất đặc trưng của sản phẩm thể hiện mc đ thoả mãn
nhng yêu cầu định trước cho trong những điều kiện xác định về kinh tế,
kỹ thuật, xã hội.
N©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm ®Ó ng søc c¹ nh tranh TrÇn M¹nh Hµ
3
Cht ợng sản phẩm là mt hệ thng đặc trưng ni tại của sản phẩm
đưc xác định bằng những thông s thể đo được hoc so sánh được.
Những thông số này lấy ngay trong sản phm hoặc giá trị sử dụng của nó.
Cht lượng sản phẩm là tập hợp nhng tính chất của sản phẩm có khả
năng thoả mãn được những nhu cầu phù hợp với công dụng của sản phẩm đó.
chất lượng sản phẩm là s phù hp với các tiêu chuẩn hoặc tiêu chun kỹ
thuật.
Nquan điểm này chất lượng sản phẩm được quy định bởi đặc tính
ni tại của sản phẩm, không phthuc vào yếu t bên ngoài. (Quản trị chất
lượng . GS Nguyễn Quang Toản NXBTK 1995)
Phù hợp với công dụng sản phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN
5814:1994 thì: "Chất ợng là tập hợp các đặc tính một thực thể ối tượng)
tạo cho thc th(đối ng) khả năng thoả mãn những nhu cầu đã nêu ra
hoặc tiềm ẩn".
Đphát huy mt tích cực và khắc phục những hạn chế của các quan
điểm trên, t chức tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO (Intenational for
Standard Organization) đã đưa ra khái niệm ISO cho rằng: "chất lượng sản
phẩm, dịch vụ là tổng thể các chỉ tiêu, nhng đặc trưng của sản phẩm, thể
hiện được sự thoả mãn nhu cầu trong những điều kiện tiêu ng c định".
(Quản trị chất lượng trong doanh nghiệp theo TCVN ISO 9000. PTS Nguyễn
thị Định - NXBTK)
Đây có thể nói là mt khái niệm hiện đi về chất lượng sản phẩm, được
chấp nhận và s dụng rộng rãi nhất.
2. Những chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm
Cht lưọng sản phẩm được đánh giá qua một hệ thống các chỉ tiêu c
thể. Những chỉ tiêu chất ợng đó chính là các thông skinh tế - kthuật và
các đặc tính riêng của sản phẩm phản ánh tính hữu ích của . Những đặc
tính này gồm:
N©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm ®Ó ng søc c¹ nh tranh TrÇn M¹nh Hµ
4
+ Tính năng tác dụng của sản phẩm
+ Các tính cht cơ, lý, hoá như kích thước, kết cấu, thành phần cấu tạo
+ Các chỉ tiêu thẩm mỹ của sản phẩm
+ Tui thọ
+ Độ tin cậy
+ Độ an toàn của sản phẩm
+ Chỉ tiêu gây ô nhiễm môi trường
+ Tính d sử dụng
+ Tính d vận chuyển, bảo quản
+ Dễ phân phối
+ Dễ sửa chữa
+ Tiết kiệm tiêu hao nguyên liệu, năng lượng
+ Chi phí, giá c
Các chtiêu này không tn tại độc lập ch rời mà mi liên hchặt
chvới nhau. mỗi loại sản phẩm cthể sẽ có những chtiêu mang tính trội và
quan trng hơn những chỉ tiêu khác. Mỗi doanh nghiệp phải lựa chọn và
quyết định những chỉ tiêu quan trng nhất làm cho sản phẩm của mình mang
sắc thái riêng phân biệt với sản phẩm đồng loại khác trên thtrường. Ngoài ra
các chtiêu an toàn đối với người sử dụng và hi, i trường ngày ng
quan trng và trở thành bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với
nhng sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và cuộc sống của con
người.
3. Những nhân tố tạo nên chất lượng sản phẩm.
Cht lượng sản phẩm được tạo nên t nhiều yếu tố, nhiều điều kiện
trong chu k sống của sản phẩm PLC (Product Life Cycle). Nó được hình
thành tkhi xây dựng phương án sản phẩm, thiết kế, lập kế hoạch, chuẩn bị
sản xuất, sản xuất, phân phối tiêu dùng. Nói khác đi thì chất lượng sản
phẩm được hình thành trong sut qtrình sản xuất kinh doanh, hoạt động
ca mt doanh nghiệp, một tổ chức do nhiều yếu tố quyết định n
N©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm ®Ó ng søc c¹ nh tranh TrÇn M¹nh Hµ
5
+ Chất lượng máy móc thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất
+ Chất lượng lao động
+ Chất lượng Marketing
+ Chất lượng nguyên vật liệu
+ Chất lượng quản lý
+ Chất lượng cung ứng...
Nvậy chất lượng không phải chỉ là thuc tính của sản phẩm hàng
hoá mà ta vẫn thường nghĩ. Chất lượng thể áp dng cho mọi thực thể đó là
chất lượng sản phẩm, chất lượn của một hoạt đng, chất lượng của một của
mt doanh nghiệp...
Tđó chúng ta thấy rằng chất lượng sản phẩm được cấu thành trất
nhiều các nhân tố và các nhân t này đều vai trò quan trọng nh ởng tới
chất ợng sản phẩm, chúng ta thể thấy rõ hơn qua chuỗi giá trị (The value
chain)
sở hạ tầng của công ty
Nguồn nhân lực
Phát trin công ngh
Cung ứng
Hậu cần
nội bộ
Sản xuất
Hậu cần
n ngi
Marketing
và bán
hàng
Dịch vụ
4. Những nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm
hai nhóm nhân tố chính ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đó là:
+ Nhóm nhân tố bên trong
Giá tr
gia
ă