
Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ề ỹ ọ ọ ớ ạ ườ ể ọ ồ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n tệ ủ ố ố ừ
L I C M NỜ Ả Ơ
Trên th c t không có s thành công nào mà không g n li n v i s h tr ,ự ế ự ắ ề ớ ự ỗ ợ
giúp đ dù ít hay nhi u, dù tr c ti p hay gián ti p c a ng i khác. Trong su tỡ ề ự ế ế ủ ườ ố
th i gian t khi b t đu h c t p gi ng đng đi h c đn nay, em đã nh nờ ừ ắ ầ ọ ậ ở ả ườ ạ ọ ế ậ
đc r t nhi u s quan tâm, giúp đ c a quý th y cô, gia đình và b n bè.ượ ấ ề ự ỡ ủ ầ ạ
Em xin chân thành c m n THS.GVC Hoàng Ng c Th c đã t n tâm h ngả ơ ọ ứ ậ ướ
d n chúng em qua t ng bu i h c trên l p cũng nh nh ng bu i nói chuy n, th oẫ ừ ổ ọ ớ ư ữ ổ ệ ả
lu n v lĩnh v c sáng t o trong nghiên c u khoa h c. N u không có l i h ngậ ề ự ạ ứ ọ ế ờ ướ
d n, d y b o c a th y thì em nghĩ bài đ tài này c a em r t khó có th hoànẫ ạ ả ủ ầ ề ủ ấ ể
thi n đc. M t l n n a em xin chân thành c m n th y.ệ ượ ộ ầ ữ ả ơ ầ
Đ tài này đc th c hi n trong kho ng th i gian g n 3 tu n. B c đu chề ượ ự ệ ả ờ ầ ầ ướ ầ ỉ
đi vào th c t , tìm hi u lĩnh v c sáng t o trong nghiên c u khoa h c, ki n th cự ế ể ự ạ ứ ọ ế ứ
c a em còn h n ch và còn nhi u b ng . Do v y, không tránh kh i nh ng thi uủ ạ ế ề ỡ ỡ ậ ỏ ữ ế
sót là đi u ch c ch n, em r t mong nh n đc nh ng ý ki n đóng góp quý báuề ắ ắ ấ ậ ượ ữ ế
c a quý th y và các b n cùng l p đ ki n th c c a em trong lĩnh v c này đcủ ầ ạ ớ ể ế ứ ủ ự ượ
hoàn thi n h n.ệ ơ
Sau cùng, em xin kính chúc quý th y cô trong khoa tâm lí , th y hi u tr ngầ ầ ệ ưở
và THS.GVC Hoàng Ng c Th c d i dào s c kh e, ni m tin đ b c ti p t cọ ứ ồ ứ ỏ ề ể ướ ế ụ
th c hi n s m nh cao đp c a mình là truy n đt ki n th c cho th h maiự ệ ứ ệ ẹ ủ ề ạ ế ứ ế ệ
sau.
Tôi xin chân thành c m n!ả ơ
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’ ọ ứ
N iỗ
1

Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ề ỹ ọ ọ ớ ạ ườ ể ọ ồ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n tệ ủ ố ố ừ
PH N M C L CẦ Ụ Ụ
N i dung ộTrang
A. Ph n m đuầ ở ầ 3
I. Lí do ch n đ tài ọ ề 3
II. M c đích và ý nghĩa ụ4
III. Đi t ng và khách th ố ượ ể 4
IV. Gi thuy t khoa h cả ế ọ 5
V. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ 5
VI. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 5
VII. L ch s nghiên c u ị ử ứ 5
VIII. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ 6
B. Ph n n i dung ầ ộ 6
Ch ng I: C s lý lu nươ ơ ở ậ 6
Ch ng II: C s c a vi c d y h c ươ ơ ở ủ ệ ạ ọ 7
Ch ng III. M t s bi n pháp rèn đc cho h c sinh ươ ộ ố ệ ọ ọ 10
Ch ng IV. K t lu n chung ươ ế ậ 13
C. Tài li u tham kh o ệ ả 16
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’ ọ ứ
N iỗ
2

Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ề ỹ ọ ọ ớ ạ ườ ể ọ ồ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n tệ ủ ố ố ừ
Đ tài: “ềNâng cao kĩ năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c Lêọ ọ ớ ạ ườ ể ọ
H ng Phong, Gia Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n tồ ệ ủ ố ố ừ”.
A. Ph n m tàiầ ở
I, Lí do ch n đ tài.ọ ề
T p đc là ph n môn th c hành, là m t trong nh ng phân môn quan tr ngậ ọ ầ ự ộ ữ ọ
góp ph n hình thành kĩ năng đc cho h c sinh. Đây là m t trong b n kĩ năng cầ ọ ọ ộ ố ơ
b n mà h c sinh ti u h c c n đt t i. N u các phân môn t p vi t chính t , t pả ọ ể ọ ầ ạ ớ ế ậ ế ả ậ
làm văn góp ph n c b n đ rèn luy n k năng vi t cho h c sinh thì phân mônầ ơ ả ể ệ ỹ ế ọ
t p đc có nhi m v c b n là luy n kĩ năng đc cho h c sinh. Năng l c đcậ ọ ệ ụ ơ ả ệ ọ ọ ự ọ
đc t o nên t b n yêu c u v ch t l ng c a đc “ đc” đc đúng, đcượ ạ ừ ố ầ ề ấ ượ ủ ọ ọ ọ ọ
nhanh ( đc l u loát, trôi ch y) đc có ý th c( thông hi u đc nh ng đi uọ ư ả ọ ứ ể ượ ữ ề
mình đc hay còn g i là đc hi u) và đc di n c m. Khi h c sinh đc t t, vi tọ ọ ọ ể ọ ễ ả ọ ọ ố ế
t t các em m i có th ti p thu đc môn h c khác m t cách ch c ch n, t đóố ớ ể ế ượ ọ ộ ắ ắ ừ
h c sinh m i hoàn thi n năng l c giao ti p b ng ngôn ng c a chính b n thânọ ớ ệ ự ế ằ ữ ủ ả
mình.
Vì v y vi c tìm hi u nghiên c u v t p đc góc đ não cũng có ý nghĩaậ ệ ể ứ ề ậ ọ ở ộ
quan tr ng và c p bách.ọ ấ
Đi v i môn t p đc, nh chúng ta đã bi t tieur h c trung taamc a mônố ớ ậ ọ ư ế ở ọ ủ
t p đc là v n đ rèn đc và đc bi t đi v i l p 3 thì vi c rèn đc cho h c sinhậ ọ ấ ề ọ ặ ệ ố ớ ớ ệ ọ ọ
là m t yêu c u c b n nó có giá tr vô cùng quan tr ng h ng d n h c sinh mangộ ầ ơ ả ị ọ ướ ẫ ọ
l i k t qu t t.ạ ế ả ố
Hi n nay vi c d y h c nhà tr ng ti u h c đt k t qu ch a cao, ch aệ ệ ạ ọ ở ườ ể ọ ạ ế ả ư ư
th a mãn v i yêu c u đt ra, có th có nhi u nguyên nhân ch ng h n nhỏ ớ ầ ặ ể ề ẳ ạ ư
ch ng trình sách giáo khoa, ph ng pháp gi ng d y. Nh ng nguyên nhân cươ ươ ả ạ ữ ơ
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’ ọ ứ
N iỗ
3

Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ề ỹ ọ ọ ớ ạ ườ ể ọ ồ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n tệ ủ ố ố ừ
b n có l v n là do s phân b th i gian không h p lí. Nhi u giáo viên còn saả ẽ ẫ ự ố ờ ợ ề
vào gi ng văn dành cho nhi u th i gian không h p lí cho vi c tìm hi u bài. Doả ề ờ ợ ệ ể
v y th i gian dành cho luy n đc còn r t ít. ph n luy n đc nhi u giáo viênậ ờ ệ ọ ấ Ở ầ ệ ọ ề
cho là d nh ng th c ch t đây là ph n khó khăn nh t, là ph n tr ng tâm gi t pể ư ự ấ ầ ấ ầ ọ ờ ậ
đc, ph n này giáo viên ít m c l i thao tác kĩ thu t song ch a chú ý đn m tọ ở ầ ắ ỗ ậ ư ế ặ
âm thanh c a ngôn ng , đc bi t là ng đi u, ch a bi t d y nh th nào đ phátủ ữ ặ ệ ữ ệ ư ế ạ ư ế ể
huy tính tích c c, sáng t o c a h c sinh. Đó là m t trong nhũng lí do khi n choự ạ ủ ọ ộ ế
h c sinh c a chúng ta đc và nói ch a t t, l p 2 n i dung h ng d n đc ọ ủ ọ ư ố ở ớ ộ ướ ẫ ọ ở
m t s bài m i ch d ng l i nh ng l u ý phát âm đúng, các t u ng ho c âmộ ố ớ ỉ ừ ạ ữ ư ừ ữ ặ
thanh c a ti ng vi t, ch a chú ý đy đ các ph ng di n khác nh m tái hi n cácủ ế ệ ư ầ ủ ươ ệ ằ ệ
tác ph m ho c kh c sâu ki n th c. Trong khi đó đc đi v i h c sinh l p 2ẩ ặ ắ ế ứ ọ ố ớ ọ ớ
ngoài vi c phát âm đúng h c sinh ph i đc l u loát t ng đo n và t ng bài, bi tệ ọ ả ọ ư ừ ạ ừ ế
nagwts nghĩ cho phù h p theo th th hay n i dung đc. B c đu đc di n c mợ ể ơ ộ ọ ướ ầ ọ ễ ả
đc bài có c m xúc, bi t nh n gi ng nh ng t bi u c m, g i t bi t đc rõượ ả ế ấ ọ ở ữ ừ ể ả ợ ả ế ọ
l i tác gi , l i nhân v t. chính vì v y c n có bi n pháp đ nâng cao kĩ năng “ờ ả ờ ậ ậ ầ ệ ể
đc” thông qua vi c rèn phát âm và cũng c v n t , nghĩa là bi n pháp rèn đcọ ệ ố ố ừ ệ ọ
cho h c sinh ti u h c nói chung và đt bi t đi v i h c sinh l p 2 nói riêng.ọ ể ọ ặ ệ ố ớ ọ ớ
=> chính vì nh ng lí do trên mà tôi đã ch n đ tài “ Nâng cao kĩ năng đcữ ọ ề ọ
cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c Lê H ng phong, Gia Lai, thông qua vi cọ ớ ạ ườ ể ọ ồ ệ
rèn phát âm và cũng c v n t .ố ố ừ
II, M c đích và ý nghĩaụ
-Vi c nghiên c u đ tìm ra m t s bi n pháp h ng d n h c sinh rèn đcệ ứ ể ộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ
nh m nâng cao chát l ng d y và h c nó tr thành m t yêu c u b c xúc đi v iằ ượ ạ ọ ở ộ ầ ứ ố ớ
ng i giáo viên và nó tr thành m t đòi h i c b n đu tiên đi v i ng i h c.ườ ở ộ ỏ ơ ả ầ ố ớ ườ ọ
Rèn đc t t làm cho h c sinh đc đúng, phát âm đúng, đc di n c m các bài t pọ ố ọ ọ ọ ễ ả ậ
đc, bài th , bài văn các em hi u đúng n i dung t ng bài. T đó h c sinh chi mọ ơ ể ộ ừ ừ ọ ế
lĩnh ngôn ng dùng trong giao ti p và h c t p. Đc bi t khi đc các tác ph mữ ế ọ ậ ặ ệ ọ ẩ
văn ch ng, các em không ch đc th c t nh v nh n th c mà còn rung đng vươ ỉ ượ ứ ỉ ề ậ ứ ộ ề
tình c m, n y n nh ng c m t t đp đc kh i d y năng l c hành đng,ả ả ở ữ ướ ơ ố ẹ ượ ơ ạ ự ộ
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’ ọ ứ
N iỗ
4

Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ề ỹ ọ ọ ớ ạ ườ ể ọ ồ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n tệ ủ ố ố ừ
s c m nh sáng t o cũng nh b i d ng thêm tâm h n. H c sinh đc t t s giúpứ ạ ạ ư ồ ưỡ ồ ọ ọ ố ẽ
cho các em có nh ng hi u bi t r ng h n, các em d dàng ti p thu nh ng cái vănữ ể ế ộ ơ ễ ế ữ
minh c a nhan lo i, h ng cho các em t i lòng yêu cái thi n, yêu cái đp, d yủ ạ ướ ớ ệ ẹ ạ
cho các em bi t suy nghĩ m t cách logic. Nh v y v n đ “ d y” và “ h c” cóế ộ ư ậ ấ ề ạ ọ
m t ý nghĩa to l n vì nó bao g m các nhi m v giáo d ng, giáo d c và phátộ ớ ồ ệ ụ ưỡ ụ
tri n đc chính là h c, h c n a, h c mãi, đc đ t h c, h c c đi.ể ọ ọ ọ ữ ọ ọ ể ự ọ ọ ả ờ
- Qua nghiên c u giúp cho các giáo viên có s nhìn nh n đúng h n v t mứ ự ậ ơ ề ầ
quan tr ng c a vi c rèn đc. T đó giáo viên bi t l a ch n tìm ra nh ng bi nọ ủ ệ ọ ừ ế ự ọ ữ ệ
pháp t t nh t, nh ng ph ng pháp phù h p v i đc tr ng c a phân môn h ngố ấ ữ ươ ợ ớ ặ ư ủ ướ
d n h c sinh đc t t h n đ nâng cao hi u qu gi t p đc.ẫ ọ ọ ố ơ ể ệ ả ờ ậ ọ
III, Đi t ng và khách th nghiên c uố ượ ể ứ
- H c sinh kh i l p 2, tr ng ti u h c Lê H ng Phong, Gia Laiọ ố ớ ườ ể ọ ồ
-Đi t ng: vi c rèn k năng cho h c sinh l p 2.ố ượ ệ ỹ ọ ớ
IV, Gi thuy t khoa h cả ế ọ
- S d ng tranh nh, v t th t s làm tăng k năng đc trong ph n m m t pử ụ ả ậ ậ ẽ ỹ ọ ầ ề ậ
đc c a h c sinh l p 2, tr ng ti u h c Lê H ng Phong, Gia lai.ọ ủ ọ ớ ườ ể ọ ồ
V, Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Xây d ng và xác đnh các c s lí lu n đ d y cho h c sinh t p đc đúngự ị ơ ở ậ ể ạ ọ ậ ọ
yêu c u c a l p 2.ầ ủ ớ
- Đ xu t n i dung đi u ch nh ph ng pháp d yề ấ ộ ề ỉ ươ ạ
- T ch c d y h c th c nghi mổ ứ ạ ọ ự ệ
- Ki m tra tính hi u qu c a gi d yể ệ ả ủ ờ ạ
VI, Ph ng Pháp nghiên c uươ ứ
-Đ th c hi n đ tài này, chũng tôi s d ng m t s ph ng pháp sau: ề ự ệ ề ử ụ ộ ố ươ
1, Nghiên c u lí lu nứ ậ
- Đc các tài li u, sách có liên quan đn đ tài.ọ ệ ế ề
- Các tài li u d y (SGK) cũng nh thwucj t d y h c trên l p.ệ ạ ư ế ạ ọ ớ
2, Nghiên c u th c tứ ự ế
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c tươ ề ả ự ế
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’ ọ ứ
N iỗ
5