Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ườ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n t
L I C M N Ơ
Trên th c t không có s thành công nào mà không g n li n v i s h tr , ế
giúp đ dù ít hay nhi u, dù tr c ti p hay gián ti p c a ng i khác. Trong su t ế ế ườ
th i gian t khi b t đu h c t p gi ng đng đi h c đn nay, em đã nh n ườ ế
đc r t nhi u s quan tâm, giúp đ c a quý th y cô, gia đình và b n bè.ượ
Em xin chân thành c m n THS.GVC Hoàng Ng c Th c đã t n tâm h ng ơ ướ
d n chúng em qua t ng bu i h c trên l p cũng nh nh ng bu i nói chuy n, th o ư
lu n v lĩnh v c sáng t o trong nghiên c u khoa h c. N u không có l i h ng ế ướ
d n, d y b o c a th y thì em nghĩ bài đ tài này c a em r t khó có th hoàn
thi n đc. M t l n n a em xin chân thành c m n th y. ượ ơ
Đ tài này đc th c hi n trong kho ng th i gian g n 3 tu n. B c đu ch ượ ướ
đi vào th c t , tìm hi u lĩnh v c sáng t o trong nghiên c u khoa h c, ki n th c ế ế
c a em còn h n ch và còn nhi u b ng . Do v y, không tránh kh i nh ng thi u ế ế
sót là đi u ch c ch n, em r t mong nh n đc nh ng ý ki n đóng góp quý báu ượ ế
c a quý th y và các b n cùng l p đ ki n th c c a em trong lĩnh v c này đc ế ượ
hoàn thi n h n. ơ
Sau cùng, em xin kính chúc quý th y cô trong khoa tâm lí , th y hi u tr ng ưở
và THS.GVC Hoàng Ng c Th c d i dào s c kh e, ni m tin đ b c ti p t c ướ ế
th c hi n s m nh cao đp c a mình là truy n đt ki n th c cho th h mai ế ế
sau.
Tôi xin chân thành c m n! ơ
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’
N i
1
Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ườ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n t
PH N M C L C
N i dung Trang
A. Ph n m đu 3
I. Lí do ch n đ tài 3
II. M c đích và ý nghĩa 4
III. Đi t ng và khách th ượ 4
IV. Gi thuy t khoa h c ế 5
V. Nhi m v nghiên c u 5
VI. Ph ng pháp nghiên c uươ 5
VII. L ch s nghiên c u 5
VIII. Gi i h n ph m vi nghiên c u 6
B. Ph n n i dung 6
Ch ng I: C s lý lu nươ ơ 6
Ch ng II: C s c a vi c d y h c ươ ơ 7
Ch ng III. M t s bi n pháp rèn đc cho h c sinh ươ 10
Ch ng IV. K t lu n chung ươ ế 13
C. Tài li u tham kh o 16
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’
N i
2
Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ườ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n t
Đ tài:Nâng cao kĩ năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c Lê ườ
H ng Phong, Gia Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n t ”.
A. Ph n m tài
I, Lí do ch n đ tài.
T p đc là ph n môn th c hành, là m t trong nh ng phân môn quan tr ng
góp ph n hình thành kĩ năng đc cho h c sinh. Đây là m t trong b n kĩ năng c ơ
b n mà h c sinh ti u h c c n đt t i. N u các phân môn t p vi t chính t , t p ế ế
làm văn góp ph n c b n đ rèn luy n k năng vi t cho h c sinh thì phân môn ơ ế
t p đc có nhi m v c b n là luy n kĩ năng đc cho h c sinh. Năng l c đc ơ
đc t o nên t b n yêu c u v ch t l ng c a đc đc” đc đúng, đcượ ượ
nhanh ( đc l u loát, trôi ch y) đc có ý th c( thông hi u đc nh ng đi u ư ượ
mình đc hay còn g i là đc hi u) và đc di n c m. Khi h c sinh đc t t, vi t ế
t t các em m i có th ti p thu đc môn h c khác m t cách ch c ch n, t đó ế ượ
h c sinh m i hoàn thi n năng l c giao ti p b ng ngôn ng c a chính b n thân ế
mình.
Vì v y vi c tìm hi u nghiên c u v t p đc góc đ não cũng có ý nghĩa
quan tr ng và c p bách.
Đi v i môn t p đc, nh chúng ta đã bi t tieur h c trung taamc a môn ư ế
t p đc là v n đ rèn đc và đc bi t đi v i l p 3 thì vi c rèn đc cho h c sinh
là m t yêu c u c b n nó có giá tr vô cùng quan tr ng h ng d n h c sinh mang ơ ướ
l i k t qu t t. ế
Hi n nay vi c d y h c nhà tr ng ti u h c đt k t qu ch a cao, ch a ườ ế ư ư
th a mãn v i yêu c u đt ra, có th có nhi u nguyên nhân ch ng h n nh ư
ch ng trình sách giáo khoa, ph ng pháp gi ng d y. Nh ng nguyên nhân cươ ươ ơ
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’
N i
3
Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ườ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n t
b n có l v n là do s phân b th i gian không h p lí. Nhi u giáo viên còn sa
vào gi ng văn dành cho nhi u th i gian không h p lí cho vi c tìm hi u bài. Do
v y th i gian dành cho luy n đc còn r t ít. ph n luy n đc nhi u giáo viên
cho là d nh ng th c ch t đây là ph n khó khăn nh t, là ph n tr ng tâm gi t p ư
đc, ph n này giáo viên ít m c l i thao tác kĩ thu t song ch a chú ý đn m t ư ế
âm thanh c a ngôn ng , đc bi t là ng đi u, ch a bi t d y nh th nào đ phát ư ế ư ế
huy tính tích c c, sáng t o c a h c sinh. Đó là m t trong nhũng lí do khi n cho ế
h c sinh c a chúng ta đc và nói ch a t t, l p 2 n i dung h ng d n đc ư ướ
m t s bài m i ch d ng l i nh ng l u ý phát âm đúng, các t u ng ho c âm ư
thanh c a ti ng vi t, ch a chú ý đy đ các ph ng di n khác nh m tái hi n các ế ư ươ
tác ph m ho c kh c sâu ki n th c. Trong khi đó đc đi v i h c sinh l p 2 ế
ngoài vi c phát âm đúng h c sinh ph i đc l u loát t ng đo n và t ng bài, bi t ư ế
nagwts nghĩ cho phù h p theo th th hay n i dung đc. B c đu đc di n c m ơ ướ
đc bài có c m xúc, bi t nh n gi ng nh ng t bi u c m, g i t bi t đc rõượ ế ế
l i tác gi , l i nhân v t. chính vì v y c n có bi n pháp đ nâng cao kĩ năng
đc” thông qua vi c rèn phát âm và cũng c v n t , nghĩa là bi n pháp rèn đc
cho h c sinh ti u h c nói chung và đt bi t đi v i h c sinh l p 2 nói riêng.
=> chính vì nh ng lí do trên mà tôi đã ch n đ tài Nâng cao kĩ năng đc
cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c Lê H ng phong, Gia Lai, thông qua vi c ườ
rèn phát âm và cũng c v n t .
II, M c đích và ý nghĩa
-Vi c nghiên c u đ tìm ra m t s bi n pháp h ng d n h c sinh rèn đc ướ
nh m nâng cao chát l ng d y và h c nó tr thành m t yêu c u b c xúc đi v i ượ
ng i giáo viên và nó tr thành m t đòi h i c b n đu tiên đi v i ng i h c.ư ơ ườ
Rèn đc t t làm cho h c sinh đc đúng, phát âm đúng, đc di n c m các bài t p
đc, bài th , bài văn các em hi u đúng n i dung t ng bài. T đó h c sinh chi m ơ ế
lĩnh ngôn ng dùng trong giao ti p và h c t p. Đc bi t khi đc các tác ph m ế
văn ch ng, các em không ch đc th c t nh v nh n th c mà còn rung đng vươ ượ
tình c m, n y n nh ng c m t t đp đc kh i d y năng l c hành đng, ướ ơ ượ ơ
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’
N i
4
Đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 2 t i tr ng ti u h c lê h ng Phong, Gia ườ
Lai, thông qua vi c rèn phát âm và c ng c v n t
s c m nh sáng t o cũng nh b i d ng thêm tâm h n. H c sinh đc t t s giúp ư ưỡ
cho các em có nh ng hi u bi t r ng h n, các em d dàng ti p thu nh ng cái văn ế ơ ế
minh c a nhan lo i, h ng cho các em t i lòng yêu cái thi n, yêu cái đp, d y ướ
cho các em bi t suy nghĩ m t cách logic. Nh v y v n đ d y” và h c” cóế ư
m t ý nghĩa to l n vì nó bao g m các nhi m v giáo d ng, giáo d c và phát ưỡ
tri n đc chính là h c, h c n a, h c mãi, đc đ t h c, h c c đi.
- Qua nghiên c u giúp cho các giáo viên có s nhìn nh n đúng h n v t m ơ
quan tr ng c a vi c rèn đc. T đó giáo viên bi t l a ch n tìm ra nh ng bi n ế
pháp t t nh t, nh ng ph ng pháp phù h p v i đc tr ng c a phân môn h ng ươ ư ướ
d n h c sinh đc t t h n đ nâng cao hi u qu gi t p đc. ơ
III, Đi t ng và khách th nghiên c u ượ
- H c sinh kh i l p 2, tr ng ti u h c Lê H ng Phong, Gia Lai ườ
-Đi t ng: vi c rèn k năng cho h c sinh l p 2. ượ
IV, Gi thuy t khoa h c ế
- S d ng tranh nh, v t th t s làm tăng k năng đc trong ph n m m t p
đc c a h c sinh l p 2, tr ng ti u h c Lê H ng Phong, Gia lai. ườ
V, Nhi m v nghiên c u
- Xây d ng và xác đnh các c s lí lu n đ d y cho h c sinh t p đc đúng ơ
yêu c u c a l p 2.
- Đ xu t n i dung đi u ch nh ph ng pháp d y ươ
- T ch c d y h c th c nghi m
- Ki m tra tính hi u qu c a gi d y
VI, Ph ng Pháp nghiên c uươ
-Đ th c hi n đ tài này, chũng tôi s d ng m t s ph ng pháp sau: ươ
1, Nghiên c u lí lu n
- Đc các tài li u, sách có liên quan đn đ tài. ế
- Các tài li u d y (SGK) cũng nh thwucj t d y h c trên l p. ư ế
2, Nghiên c u th c t ế
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c tươ ế
GVHD: Hoàng Ng c Th c SVTH: Ksor H’
N i
5