
.
M C L CỤ Ụ
STT N i dungộTrang
A. Ph n m đuầ ở ầ
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
II. M c đích nghiên c uụ ứ
III. Đi t ng và ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
IV. Gi thuy t khoa h cả ế ọ
V. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
VI. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
VII. L ch s nghiên c uị ử ứ
VIII. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
B. Ph n n i dungầ ộ
Ch ng 1: C s lý lu n chungươ ơ ở ậ
* Nh ng v n đ lý lu nữ ấ ề ậ
I. T p đc là gìậ ọ
II. Ý nghĩa vi c đcệ ọ
III. Nhi m v c a t p đc ti u h cệ ụ ủ ậ ọ ở ể ọ
1. T p đc là m t phân môn th c hànhậ ọ ộ ự
2. Nhi m v th 2 c a đc làệ ụ ứ ủ ọ
3. Ngoài ra d y đc còn có các nhi m v khác.ạ ọ ệ ụ
Ch ng II. C s c a vi c d y h cươ ơ ở ủ ệ ạ ọ
1. C s tâm lýơ ở
2. C s ngôn ng và văn h cơ ở ữ ọ
3. C s th c ti n.ơ ơ ự ễ
Ch ng III. M t s bi n pháp rèn đc cho h c sinhươ ộ ố ệ ọ ọ
1.Ph ng pháp giáo viên s d ng trong ph n rèn ươ ử ụ ầ
đcọ
1

2.Qua th c tr ng d y ph n rèn đc cho h c sinh l p ự ạ ạ ầ ọ ọ ớ
3
Ch ng IV. K t lu n chungươ ế ậ
C. Bài h c nghi mọ ệ
D. Ki n nghế ị
E. Bài h c tham kh oọ ả
L I C M NỜ Ả Ơ
Trong cu c s ng không có s thành công nào mà không g n li n v i nh ngộ ố ự ắ ề ớ ữ
s h tr , giúp đ dù ít hay nhi u, dù tự ỗ ợ ỡ ề r c ti p hay gián ti p c a ng i khác,ự ế ế ủ ườ
trong su t th i gian t khi b t đu h c t p gi ng đng đi h c đn nay, emố ờ ừ ắ ầ ọ ậ ở ả ườ ạ ọ ế
đã nh n đc r t nhi u s quan tâm, đng viên, giúp đ c a quý th y cô, giaậ ượ ấ ề ự ộ ỡ ủ ầ
đình và b n bè.ạ
Em xin chân thành c m n th y Hoàng Ng c Th c đã t n tình h ng d nả ơ ầ ọ ứ ậ ướ ẫ
chúng em qua t ng bu i h c trên l p, cũng nh nh ng bu i nói chuy n, th oừ ổ ọ ớ ư ữ ổ ệ ả
lu n v lĩnh v c sáng t o trong nghiên c u khoa h c. N u không có nh ng l iậ ề ự ạ ứ ọ ế ữ ờ
h ng d n, d y b o c a th y thì bài thu ho ch này c a em r t khó có th hoànướ ẫ ạ ả ủ ầ ạ ủ ấ ể
thi n đc. M t l n n a em xin chân thành c m n th y.ệ ượ ộ ầ ữ ả ơ ầ
Đ tài c a em đc th c hi n trong kho ng th i gian 5 tu n, b c đu điề ủ ượ ự ệ ả ờ ầ ướ ầ
vào th c t , tìm hi u v lĩnh v c sáng t p trong nghiên c u khoa h c, ki n th cự ế ể ề ự ạ ứ ọ ế ứ
c a em còn h n ch và còn nhi u b ng . Do v y em không tránh kh i nh ngủ ạ ế ề ỡ ỡ ậ ỏ ữ
sai sót là đi u ch c ch n, em r t mong nh n đc s quan tâm, s giúp đ vàề ắ ắ ấ ậ ượ ự ự ỡ
nh ng ý ki n đóng góp quý báu c a quý th y cô và các b n h c cùng l p đ đữ ế ủ ầ ạ ọ ớ ể ề
tài c a em đt đc k t qu cao và hoàn thi n h n. Nên em ch n đ tài: “ Nângủ ạ ượ ế ả ệ ơ ọ ề
2

cao k năng đc cho h c sinh l p 3 tr ng ti u h c Tr n Phú – huy n Phúỹ ọ ọ ớ ườ ể ọ ầ ệ
Thi n – T nh Gia Lai, thông qua môn t p đc”.ệ ỉ ậ ọ
Sau cùng em xin kính chúc th y Hoàng Ng c Th c s c kh e d i dào, ni mầ ọ ứ ứ ỏ ồ ề
tin đ ti p t c th c hi n s m nh cao đp c a mình là truy n đt l i ki n th cể ế ụ ự ệ ứ ệ ẹ ủ ề ạ ạ ế ứ
cho th h mai sau.ế ệ
Qu ng Nam, nhày 30 tháng 3 năm 2014ả
Sinh viên th c hi nự ệ
Siu H’ K iố
A.PH N M ĐUẦ Ở Ầ
Tên đ tài: “ ềNâng cao k năng đc cho h c sinh l p 3 tr ng ti u h cỹ ọ ọ ớ ườ ể ọ
Tr n Phú – Huy n Phú Thi n – T nh Gia laiầ ệ ệ ỉ ”.
T p đc là m t phân môn th c hành, là m t trong nh ng phân môn quanậ ọ ộ ự ộ ữ
tr ng góp ph n hình thành k năng đc cho h c sinh. ọ ầ ỹ ọ ọ Đây là m t trong b n kộ ố ỹ
năng c b n mà h c sinh Ti u h c c n đt t i. N u các phân môn t p vi t chínhơ ả ọ ể ọ ầ ạ ớ ế ậ ế
t , t p làm văn góp ph n c b n đ rèn luy n k năng vi t cho h c sinh thì phânả ậ ầ ơ ả ể ệ ỹ ế ọ
môn T p đc có nhi m v c b n là luyên k năng đc cho h c sinh. Năng l cậ ọ ệ ụ ơ ả ỹ ọ ọ ự
đc đc t o lên t b n k năng cũng là b n yêu c u v ch t l ng c a đcọ ượ ạ ừ ố ỹ ố ầ ề ấ ượ ủ ọ
"Đc" đc đúng, đc nhanh (đc l u loát, trôi ch y) đc có ý th c (thông hi uọ ọ ọ ọ ư ả ọ ứ ể
đc n i dung nh ng đi u mình đc hay còn g i là đc hi u) và đc di n c m.ượ ộ ữ ề ọ ọ ọ ể ọ ễ ả
Khi h c sinh đc t t, vi t t t các em m i có th ti p thu đc môn h c khácọ ọ ố ế ố ớ ể ế ượ ọ
m t cách ch c ch n. T đó h c sinh m i hoàn thi n đc năng l c giao ti pộ ắ ắ ừ ọ ớ ệ ượ ự ế
b ng ngôn ng c a chính b n thân mình.ằ ữ ủ ả
Vì v y vi c tìm hi u nghiên c u v t p đc góc đ nào cũng có ý nghĩaậ ệ ể ứ ề ậ ọ ở ộ
quan tr ng và c p bách.ọ ấ
3

Đi v i môn t p đc, nh chúng ta đã bi t Ti u h c tr ng tâm c a mônố ớ ậ ọ ư ế ở ể ọ ọ ủ
t p đc là v n đ rèn đc và đc bi t đi v i l p 3 thì vi c rèn đc cho h c sinhậ ọ ấ ề ọ ặ ệ ố ớ ớ ệ ọ ọ
là m t yêu c u c b n nó có giá tr vô cùng quan tr ng, nó là v n đ c p thi tộ ầ ơ ả ị ọ ấ ề ấ ế
đòi h i ng i giáo viên ti u h c chúng ta còn xác đnh rõ yêu c u nhi m v đóỏ ườ ể ọ ị ầ ệ ụ
đ chú tr ng h ng d n h c sinh mang l i k t qu t t.ể ọ ướ ẫ ọ ạ ế ả ố
Hi n nay vi c d y t p đc nhà tr ng Ti u h c đt k t qu ch a cao,ệ ệ ạ ậ ọ ở ườ ể ọ ạ ế ả ư
ch a tho mãn v i yêu c u đt ra. Có th có nhi u nguyên nhân ch ng h n như ả ớ ầ ặ ể ề ẳ ạ ư
ch ng trình sách giáo khoa, ph ng pháp gi ng d y. Nh ng nguyên nhân cươ ươ ả ạ ữ ơ
b n có l v n là do s phân b th i gian không h p lý. Nhi u giáo viên còn saả ẽ ẫ ự ố ờ ợ ề
vào gi ng văn, dành nhi u th i gian không h p lý. Cho vi c tìm hi u bài. Do v yả ề ờ ợ ệ ể ậ
th i gian dành cho luy n đc (tr ng tâm c a phân môn) còn ít. ph n luy n đcờ ệ ọ ọ ủ ở ầ ệ ọ
nhi u giáo viên cho là d nh ng th c ch t đây là ph n khó khăn nh t, là ph nề ễ ư ự ấ ầ ấ ầ
tr ng tâm gi t p đc, ph n này giáo viên ít m c l i v thao tác k thu t songọ ờ ậ ọ ở ầ ắ ỗ ề ỹ ậ
ch a chú ý đúng m c đn m t âm thanh c a ngôn ng , đc bi t là ng đi u,ư ứ ế ặ ủ ữ ặ ệ ữ ệ
ch a bi t d y nh th nào đ phát huy tính tích c c, sáng t o c a h c sinh. Đóư ế ạ ư ế ể ự ạ ủ ọ
là m t trong nh ng lý do khi n cho h c sinh c a chúng ta đc và nói ch a t t. ộ ữ ế ọ ủ ọ ư ố ở
l p 3 n i dung h ng d n đc m t s bài m i ch d ng l i nh ng l u ý phátớ ộ ướ ẫ ọ ở ộ ố ớ ỉ ừ ạ ữ ư
âm đúng các t ng ho c âm thanh c a Ti ng vi t, ch a chú ý đy đ t i cácừ ữ ặ ủ ế ệ ư ầ ủ ớ
ph ng di n (thao tác) khác nh m tái hi n các tác ph m ho c khăc sâu ki nươ ệ ằ ệ ẩ ặ ế
th c. Trong khi đó đc đi v i h c sinh l p 3 ngoài vi c phát âm đúng h c sinhứ ọ ố ớ ọ ớ ệ ọ
ph i đc l u loát t ng đo n và t ng bài, bi t ng t ngh cho phù h p theo th thả ọ ư ừ ạ ừ ế ắ ỉ ợ ể ơ
hay n i dung đc. B c đu đc di n c m đc bài có c m xúc, bi t nh nộ ọ ướ ầ ọ ễ ả ượ ả ế ấ
d ng nh ng t bi u c m, g i t bi t đc rõ l i tác gi , l i nhân v t. Chính vìọ ở ữ ừ ể ả ợ ả ế ọ ờ ả ờ ậ
v y c n ph i có bi n pháp đ nâng hi u qu "ậ ầ ả ệ ể ệ ả Đcọ" nghĩa là bi n pháp rèn đcệ ọ
cho h c sinh Ti u h c nói chung và đc bi t đi v i h c sinh l p 3 nói riêng.ọ ể ọ ặ ệ ố ớ ọ ớ
4

Chính vì nh ng lý do nêu trên mà tôi đã ch n đ tài: “ Nâng cao k năngữ ọ ề ỹ
đc cho h c sinh l p 3 tr ng ti u hcoj Tr n Phú – huy n Phú Thi n – t nh Giaọ ọ ớ ườ ể ầ ệ ệ ỉ
Lai thông qua môn t p đc”.ậ ọ
II. M c đích và ý nghĩaụ
Vi c nghiên c u đ tìm ra m t s bi n pháp h ng d n h c sinh rèn đcệ ứ ể ộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ
nh m nâng cao ch t l ng d y và h c nó tr thành m t yêu c u b c xúc đi v iằ ấ ượ ạ ọ ở ộ ầ ứ ố ớ
ng i giáo viên và nó tr thành m t đòi h i c b n đu tiên đi v i ng i h c.ườ ở ộ ỏ ơ ả ầ ố ớ ườ ọ
Rèn đc t t làm cho h c sinh đc đúng, đc di n c m các bài t p đc, bài th ,ọ ố ọ ọ ọ ễ ả ậ ọ ơ
bài văn, các em hi u đúng n i dung t ng bài. T đó h c sinh chi m lĩnh đcể ộ ừ ừ ọ ế ượ
ngôn ng dùng trong giao ti p và h c t p. Đc bi t khi đc các tác ph m vănữ ế ọ ậ ặ ệ ọ ẩ
ch ng, các em không ch đc th c t nh v nh n th c, mà còn rung đng vươ ỉ ượ ứ ỉ ề ậ ứ ộ ề
tình c m, n y n nh ng c m t t đp, đc kh i d y năng l c hành đng,ả ả ở ữ ướ ơ ố ẹ ượ ố ạ ự ộ
s c m nh sáng t o cũng nh b i d ng thêm tâm h n. H c sinh đc t t s giúpứ ạ ạ ư ồ ưỡ ồ ọ ọ ố ẽ
các em có nh ng hi u bi t r ng h n, các em d dàng ti p thu đc nh ng cáiữ ể ế ộ ơ ễ ế ượ ữ
văn minh c a nhân lo i, h ng cho các em t i lòng yêu cái thi n, yêu cái đp,ủ ạ ướ ớ ệ ẹ
d y cho các em bi t suy nghĩ m t cách lô gic. Nh v y, v n đạ ế ộ ư ậ ấ ề “d y”ạ và "h c"ọ
có m t ý nghĩa to l n vì nó bao g m các nhi m v : Giáo d ng, giáo d c vàộ ớ ồ ệ ụ ưỡ ụ
phát tri n đc chính là h c, h c n a, h c mãi, đc đ t h c, h c c đi.ể ọ ọ ọ ữ ọ ọ ể ự ọ ọ ả ờ
Qua nghiên c u giúp cho các giáo viên có s nhìn nh n đúng h n, sâu h nứ ự ậ ơ ơ
v t m quan tr ng c a vi c rèn đc. T đó giáo viên bi t l a ch n tìm ra nh ngề ầ ọ ủ ệ ọ ừ ế ự ọ ữ
bi n pháp t t nh t, nh ng ph ng pháp phù h p v i đc tr ng c a phân mônệ ố ấ ữ ươ ợ ớ ặ ư ủ
h ng d n h c sinh đc t t h n đ nâng cao hi u qu gi t p đc.ướ ẫ ọ ọ ố ơ ể ệ ả ờ ậ ọ
III. Đi t ng và khách th nghiên c uố ượ ể ứ
H c sinh kh i l p 3, tr ng ti u h c Tr n Phúọ ố ớ ườ ể ọ ầ
Đi t ng: “Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 3”ố ượ ỹ ọ ọ ớ
IV. Gi thuy t khoa h c:ả ế ọ
5