.
M C L C
STT N i dungTrang
A. Ph n m đu
I. Lý do ch n đ tài
II. M c đích nghiên c u
III. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
IV. Gi thuy t khoa h c ế
V. Nhi m v nghiên c u
VI. Ph ng pháp nghiên c uươ
VII. L ch s nghiên c u
VIII. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
B. Ph n n i dung
Ch ng 1: C s lý lu n chungươ ơ
* Nh ng v n đ lý lu n
I. T p đc là gì
II. Ý nghĩa vi c đc
III. Nhi m v c a t p đc ti u h c
1. T p đc là m t phân môn th c hành
2. Nhi m v th 2 c a đc là
3. Ngoài ra d y đc còn có các nhi m v khác.
Ch ng II. C s c a vi c d y h cươ ơ
1. C s tâm lýơ
2. C s ngôn ng và văn h cơ
3. C s th c ti n.ơ ơ
Ch ng III. M t s bi n pháp rèn đc cho h c sinhươ
1.Ph ng pháp giáo viên s d ng trong ph n rèn ươ
đc
1
2.Qua th c tr ng d y ph n rèn đc cho h c sinh l p
3
Ch ng IV. K t lu n chungươ ế
C. Bài h c nghi m
D. Ki n nghế
E. Bài h c tham kh o
L I C M N Ơ
Trong cu c s ng không có s thành công nào mà không g n li n v i nh ng
s h tr , giúp đ dù ít hay nhi u, dù t r c ti p hay gián ti p c a ng i khác, ế ế ườ
trong su t th i gian t khi b t đu h c t p gi ng đng đi h c đn nay, em ườ ế
đã nh n đc r t nhi u s quan tâm, đng viên, giúp đ c a quý th y cô, gia ượ
đình và b n bè.
Em xin chân thành c m n th y Hoàng Ng c Th c đã t n tình h ng d n ơ ướ
chúng em qua t ng bu i h c trên l p, cũng nh nh ng bu i nói chuy n, th o ư
lu n v lĩnh v c sáng t o trong nghiên c u khoa h c. N u không có nh ng l i ế
h ng d n, d y b o c a th y thì bài thu ho ch này c a em r t khó có th hoànướ
thi n đc. M t l n n a em xin chân thành c m n th y. ư ơ
Đ tài c a em đc th c hi n trong kho ng th i gian 5 tu n, b c đu đi ư ướ
vào th c t , tìm hi u v lĩnh v c sáng t p trong nghiên c u khoa h c, ki n th c ế ế
c a em còn h n ch và còn nhi u b ng . Do v y em không tránh kh i nh ng ế
sai sót là đi u ch c ch n, em r t mong nh n đc s quan tâm, s giúp đ và ượ
nh ng ý ki n đóng góp quý báu c a quý th y cô và các b n h c cùng l p đ đ ế
tài c a em đt đc k t qu cao và hoàn thi n h n. Nên em ch n đ tài: Nâng ượ ế ơ
2
cao k năng đc cho h c sinh l p 3 tr ng ti u h c Tr n Phú huy n Phú ườ
Thi n – T nh Gia Lai, thông qua môn t p đc”.
Sau cùng em xin kính chúc th y Hoàng Ng c Th c s c kh e d i dào, ni m
tin đ ti p t c th c hi n s m nh cao đp c a mình là truy n đt l i ki n th c ế ế
cho th h mai sau.ế
Qu ng Nam, nhày 30 tháng 3 năm 2014
Sinh viên th c hi n
Siu H’ K i
A.PH N M ĐU
Tên đ tài: Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 3 tr ng ti u h c ườ
Tr n Phú – Huy n Phú Thi n – T nh Gia lai ”.
T p đc là m t phân môn th c hành, là m t trong nh ng phân môn quan
tr ng góp ph n hình thành k năng đc cho h c sinh. Đây là m t trong b n k
năng c b n mà h c sinh Ti u h c c n đt t i. N u các phân môn t p vi t chínhơ ế ế
t , t p làm văn góp ph n c b n đ rèn luy n k năng vi t cho h c sinh thì phân ơ ế
môn T p đc có nhi m v c b n là luyên k năng đc cho h c sinh. Năng l c ơ
đc đc t o lên t b n k năng cũng là b n yêu c u v ch t l ng c a đc ượ ượ
"Đc" đc đúng, đc nhanh (đc l u loát, trôi ch y) đc có ý th c (thông hi u ư
đc n i dung nh ng đi u mình đc hay còn g i là đc hi u) và đc di n c m.ượ
Khi h c sinh đc t t, vi t t t các em m i có th ti p thu đc môn h c khác ế ế ượ
m t cách ch c ch n. T đó h c sinh m i hoàn thi n đc năng l c giao ti p ượ ế
b ng ngôn ng c a chính b n thân mình.
Vì v y vi c tìm hi u nghiên c u v t p đc góc đ nào cũng có ý nghĩa
quan tr ng và c p bách.
3
Đi v i môn t p đc, nh chúng ta đã bi t Ti u h c tr ng tâm c a môn ư ế
t p đc là v n đ rèn đc và đc bi t đi v i l p 3 thì vi c rèn đc cho h c sinh
là m t yêu c u c b n nó có giá tr vô cùng quan tr ng, nó là v n đ c p thi t ơ ế
đòi h i ng i giáo viên ti u h c chúng ta còn xác đnh rõ yêu c u nhi m v đó ườ
đ chú tr ng h ng d n h c sinh mang l i k t qu t t. ướ ế
Hi n nay vi c d y t p đc nhà tr ng Ti u h c đt k t qu ch a cao, ườ ế ư
ch a tho mãn v i yêu c u đt ra. Có th có nhi u nguyên nhân ch ng h n như ư
ch ng trình sách giáo khoa, ph ng pháp gi ng d y. Nh ng nguyên nhân cươ ươ ơ
b n có l v n là do s phân b th i gian không h p lý. Nhi u giáo viên còn sa
vào gi ng văn, dành nhi u th i gian không h p lý. Cho vi c tìm hi u bài. Do v y
th i gian dành cho luy n đc (tr ng tâm c a phân môn) còn ít. ph n luy n đc
nhi u giáo viên cho là d nh ng th c ch t đây là ph n khó khăn nh t, là ph n ư
tr ng tâm gi t p đc, ph n này giáo viên ít m c l i v thao tác k thu t song
ch a chú ý đúng m c đn m t âm thanh c a ngôn ng , đc bi t là ng đi u,ư ế
ch a bi t d y nh th nào đ phát huy tính tích c c, sáng t o c a h c sinh. Đóư ế ư ế
là m t trong nh ng lý do khi n cho h c sinh c a chúng ta đc và nói ch a t t. ế ư
l p 3 n i dung h ng d n đc m t s bài m i ch d ng l i nh ng l u ý phát ướ ư
âm đúng các t ng ho c âm thanh c a Ti ng vi t, ch a chú ý đy đ t i các ế ư
ph ng di n (thao tác) khác nh m tái hi n các tác ph m ho c khăc sâu ki nươ ế
th c. Trong khi đó đc đi v i h c sinh l p 3 ngoài vi c phát âm đúng h c sinh
ph i đc l u loát t ng đo n và t ng bài, bi t ng t ngh cho phù h p theo th th ư ế ơ
hay n i dung đc. B c đu đc di n c m đc bài có c m xúc, bi t nh n ướ ượ ế
d ng nh ng t bi u c m, g i t bi t đc rõ l i tác gi , l i nhân v t. Chính vì ế
v y c n ph i có bi n pháp đ nâng hi u qu " Đc" nghĩa là bi n pháp rèn đc
cho h c sinh Ti u h c nói chung và đc bi t đi v i h c sinh l p 3 nói riêng.
4
Chính vì nh ng lý do nêu trên mà tôi đã ch n đ tài: Nâng cao k năng
đc cho h c sinh l p 3 tr ng ti u hcoj Tr n Phú huy n Phú Thi nt nh Gia ườ
Lai thông qua môn t p đc”.
II. M c đích và ý nghĩa
Vi c nghiên c u đ tìm ra m t s bi n pháp h ng d n h c sinh rèn đc ướ
nh m nâng cao ch t l ng d y và h c nó tr thành m t yêu c u b c xúc đi v i ượ
ng i giáo viên và nó tr thành m t đòi h i c b n đu tiên đi v i ng i h c.ườ ơ ườ
Rèn đc t t làm cho h c sinh đc đúng, đc di n c m các bài t p đc, bài th , ơ
bài văn, các em hi u đúng n i dung t ng bài. T đó h c sinh chi m lĩnh đc ế ượ
ngôn ng dùng trong giao ti p và h c t p. Đc bi t khi đc các tác ph m văn ế
ch ng, các em không ch đc th c t nh v nh n th c, mà còn rung đng vươ ượ
tình c m, n y n nh ng c m t t đp, đc kh i d y năng l c hành đng, ướ ơ ượ
s c m nh sáng t o cũng nh b i d ng thêm tâm h n. H c sinh đc t t s giúp ư ưỡ
các em có nh ng hi u bi t r ng h n, các em d dàng ti p thu đc nh ng cái ế ơ ế ượ
văn minh c a nhân lo i, h ng cho các em t i lòng yêu cái thi n, yêu cái đp, ướ
d y cho các em bi t suy nghĩ m t cách lô gic. Nh v y, v n đ ế ư “d y” và "h c"
có m t ý nghĩa to l n vì nó bao g m các nhi m v : Giáo d ng, giáo d c và ưỡ
phát tri n đc chính là h c, h c n a, h c mãi, đc đ t h c, h c c đi.
Qua nghiên c u giúp cho các giáo viên có s nhìn nh n đúng h n, sâu h n ơ ơ
v t m quan tr ng c a vi c rèn đc. T đó giáo viên bi t l a ch n tìm ra nh ng ế
bi n pháp t t nh t, nh ng ph ng pháp phù h p v i đc tr ng c a phân môn ươ ư
h ng d n h c sinh đc t t h n đ nâng cao hi u qu gi t p đc.ướ ơ
III. Đi t ng và khách th nghiên c u ượ
H c sinh kh i l p 3, tr ng ti u h c Tr n Phú ườ
Đi t ng: “Nâng cao k năng đc cho h c sinh l p 3” ượ
IV. Gi thuy t khoa h c: ế
5