
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÒA BÌNHỞ Ụ Ạ
TR NG CAO ĐNG S PH M HÒA BÌNHƯỜ Ẳ Ư Ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NÂNG CAO NĂNG L C S D NG TI NG ANH CHO H C SINH Ự Ử Ụ Ế Ọ
THÔNG QUA CÁC HO T ĐNG T O MÔI TR NG TI NG ANH Ạ Ộ Ạ ƯỜ Ế
T I TR NG PH THÔNG TH C HÀNH CH T L NG CAO Ạ ƯỜ Ổ Ự Ấ ƯỢ
NGUY N T T THÀNHỄ Ấ
Tác gi : Quách Th Thúy Thi nả ị ệ
Năm h c: 2019-2020ọ

M C L CỤ Ụ
Trang
CH NG 1. T NG QUANƯƠ Ổ 1
1. Lý do ch n vi t sáng ki n kinh nghi mọ ế ế ệ 1
2. C s lý lu n ơ ở ậ 2
3. Ph ng pháp ti p c nươ ế ậ 4
CH NG 2. MÔ T SÁNG KI N KINH NGHI MƯƠ Ả Ế Ệ 6
1. V n đ c a sáng ki n kinh nghi mấ ề ủ ế ệ 6
2. Gi i pháp th c hi nả ự ệ 7
3. Kh năng áp d ng, nhân r ng sáng ki n kinh nghi mả ụ ộ ế ệ 18
CH NG 3. K T LU N, KI N NGHƯƠ Ế Ậ Ế Ị 19
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 22
PH L CỤ Ụ 23
CH NG 1: T NG QUANƯƠ Ổ
1. Lý do ch n vi t sáng ki n kinh nghi mọ ế ế ệ
Ti ng Anh m t trong nh ng b môn mũi nh n t i các tr ng phế ộ ữ ộ ọ ạ ườ ổ
thông, ti ng Anh không ch là b môn giúp h c sinh hình thành và phát tri nế ỉ ộ ọ ể
công c giao ti p qu c t quan tr ng mà còn góp ph n hình thành các năngụ ế ố ế ọ ầ

l c và ph m ch t c a th h tr năng đng, linh ho t v i nh ng chuy n bi nự ẩ ấ ủ ế ệ ẻ ộ ạ ớ ữ ể ế
c a xã h i. Hi n nay, m c tiêu ch ng trình b môn ti ng Anh t i các tr ngủ ộ ệ ụ ươ ộ ế ạ ườ
ph thông chú tr ng đn năng l c giao ti p c a h c sinh. Năng l c giao ti pổ ọ ế ự ế ủ ọ ự ế
chính là năng l c đc thù c a môn h c này và đc coi là m c tiêu c a quáự ặ ủ ọ ượ ụ ủ
trình d y và h c ti ng Anh. Ch ng trình nh n m nh m t s quan đi m sau:ạ ọ ế ươ ấ ạ ộ ố ể
Xây d ng d a trên n n t ng lý lu n và th c ti n, c p nh t thành t u c a khoaự ự ề ả ậ ự ễ ậ ậ ự ủ
h c hi n đi; năng l c giao ti p là m c tiêu c a quá trình d y h c; ki n th cọ ệ ạ ự ế ụ ủ ạ ọ ế ứ
ngôn ng là ph ng ti n đ hình thành và phát tri n các k năng giao ti pữ ươ ệ ể ể ỹ ế
thông qua nghe, nói, đc, vi t; xây d ng theo h ng m ; không quy đnh chiọ ế ự ướ ở ị
ti t v n i dung d y h c mà ch qui đnh nh ng yêu c u c n đt v năng l cế ề ộ ạ ọ ỉ ị ữ ầ ầ ạ ề ự
giao ti p nghe, nói, đc và vi t cho m i l p và g i ý m t s ch đ, chế ọ ế ỗ ớ ợ ộ ố ủ ề ủ
đi m chính g n v i chu n đu ra t ng c p h c; đm b o l y ho t đng h cể ắ ớ ẩ ầ ừ ấ ọ ả ả ấ ạ ộ ọ
c a h c sinh làm trung tâm trong quá trình d y h c; đm b o tinh liên thôngủ ọ ạ ọ ả ả
và ti p n i c a vi c d y h c Ti ng Anh gi a các c p; đm b o tính linhế ố ủ ệ ạ ọ ế ữ ấ ả ả
ho t, m m d o và tính m nh m đáp ng nhu c u và phù h p v i đi u ki nạ ề ẻ ở ằ ứ ầ ợ ớ ề ệ
d y h c ti ng Anh đa d ng các đa ph ng.ạ ọ ế ạ ở ị ươ
Đ hình thành đc năng l c giao ti p ti ng Anh h c sinh c n có môiể ượ ự ế ế ọ ầ
tr ng h c ti ng Anh. Môi tr ng ti ng Anh trong các tr ng ph thôngườ ọ ế ườ ế ườ ổ
chính là c s đ h c sinh phát tri n ngôn ng đang h c trong các ti t h c làơ ở ể ọ ể ữ ọ ế ọ
công c giúp h c sinh ghi nh ki n th c và th c hành thành th o các k năngụ ọ ớ ế ứ ự ạ ỹ
ngôn ng thông qua ba lo i hình m i tr ng chính là môi tr ng tĩnh, môiữ ạ ộ ườ ườ
tr ng đng và môi tr ng k t h p tĩnh-đng. Môi tr ng giao ti p đcườ ộ ườ ế ợ ộ ườ ế ượ
th c hi n s t o ra m t môi tr ng h c ti ng Anh h u ích cho h c sinh, giúpự ệ ẽ ạ ộ ườ ọ ế ữ ọ
các em có h ng thú v i môn h c, luôn đi m i c p nh t ngôn ng , ôn luy nứ ớ ọ ổ ớ ậ ậ ữ ệ
ki n th c th ng xuyên, liên t c và s d ng nh ng ki n th c ngôn ng đãế ứ ườ ụ ử ụ ữ ế ứ ữ
h c vào trong các tình hu ng th c ti n c a cu c s ng. T đó, h c sinh tr iọ ố ự ễ ủ ộ ố ừ ọ ả
nghi m ki n th c b ng s t tin khi s d ng ti ng Anh khi giao ti p v iệ ế ứ ằ ự ự ử ụ ế ế ớ
ng i n c ngoài. Ngoài ra, vi c rèn luy n ti ng Anh thông qua môi tr ngườ ướ ệ ệ ế ườ

giao ti p ti ng Anh giúp h c sinh hình thành thói quen s d ng ngôn ng , ghiế ế ọ ử ụ ữ
nh ki n th c m t cách ch đng, " không h c cũng nh và kh ng bi t cũngớ ế ứ ộ ủ ộ ọ ớ ố ế
d n quen". V i h c sinh l a tu i trung h c c s , các ho t đng môi tr ngầ ớ ọ ứ ổ ọ ơ ở ạ ộ ườ
ti ng Anh s th t s h u ích cho vi c h c c a các em; các em s ch đngế ẽ ậ ự ữ ệ ọ ủ ẽ ủ ộ
ti p nh n ki n th c mà không c m th y nhàm chán. Tuy nhiên, năng l c giaoế ậ ế ứ ả ấ ự
ti p c a h c sinh trong tr ng Ph thông th c hành ch t l ng cao Nguy nế ủ ọ ườ ổ ự ấ ượ ễ
T t Thành còn khá h n ch , h c sinh còn r t rè khi giao ti p trong và ngoàiấ ạ ế ọ ụ ế
l p h c và nh ng ki n th c ngôn ng mà h c sinh đã h c ch a đc phát huyớ ọ ữ ế ứ ữ ọ ọ ư ượ
m t cách tr n v n. M t trong nh ng nguyên nhân chính d n đn nh ng h nhộ ọ ẹ ộ ữ ẫ ế ữ ạ
ch đó chính là vì môi tr ng giao ti p ti ng Anh trong tr ng h c ch aế ườ ế ế ườ ọ ư
đc chú tr ng xây d ng ho c các ho t đng không đc th hi n rõ ràng,ượ ọ ự ặ ạ ộ ượ ể ệ
ch a thu hút đc h ng thú và ni m đam mê c a h c sinh v i môn h c. Doư ượ ứ ề ủ ọ ớ ọ
đó, vai trò quan tr ng và tính c n thi t đ xây d ng m t môi tr ng ti ngọ ầ ế ể ự ộ ườ ế
Anh trong tr ng Ph thông th c hành ch t l ng cao Nguy n T t Thành c nườ ổ ự ấ ượ ễ ấ ầ
đc chú tr ng phát tri n nh m t o ra m t không gian h c t p tích c c, hi uượ ọ ể ằ ạ ộ ọ ậ ự ệ
qu cho h c sinh trong nhà tr ng. Xu t phát t nh ng lí do trên đây, tôi th cả ọ ườ ấ ừ ữ ự
hi n sáng ki n kinh nghi m " Nâng cao năng l c s d ng ti ng Anh cho h cệ ế ệ ự ử ụ ế ọ
sinh tr ng thông qua các ho t đng t o môi tr ng ti ng Anh t i tr ngườ ạ ộ ạ ườ ế ạ ườ
Ph thông th c hành ch t l ng cao Nguy n T t Thành" trong năm h c 2019-ổ ự ấ ượ ễ ấ ọ
2020.
2. C s lý lu nơ ở ậ
2.1. Khái ni m v năng l c và năng l c s d ng ti ng Anh.ệ ề ự ự ử ụ ế
Ti ng Anh là ngôn ng có th đc h c sinh ti p c n t l a tu i m uế ữ ể ượ ọ ế ậ ừ ứ ổ ẫ
giáo, b t đu t nh ng câu giao ti p đn gi n. Nh ng năng l c s d ng ti ngắ ầ ừ ữ ế ơ ả ư ự ử ụ ế
Anh c a h c sinh ch a cao do h c sinh ch a có ph ng pháp h c ti ng Anh.ủ ọ ư ọ ư ươ ọ ế
Tác gi Đng Thành H ng cho r ng, v m t th c hi n, k năng ph n ánhả ặ ư ằ ề ặ ự ệ ỹ ả
năng l c làm, tri th c ph n ánh năng l c nghĩ và thái đ ph n ánh năng l cự ứ ả ự ộ ả ự

c m nh n. Năng l c là “t h p nh ng hành đng v t ch t và tinh th n t ngả ậ ự ổ ợ ữ ộ ậ ấ ầ ươ
ng v i d ng ho t đng nh t đnh d a vào nh ng thu c tính cá nhân (sinhứ ớ ạ ạ ộ ấ ị ự ữ ộ
h c, tâm lý và giá tr xã h i) đc th c hi n t giác và d n đn k t qu phùọ ị ộ ượ ự ệ ự ẫ ế ế ả
h p v i trình đ th c t c a ho t đng”. Wikipedia đa ra hai lo i năng l cợ ớ ộ ự ế ủ ạ ộ ư ạ ự
là năng l c chung và năng l c chuyên môn trong đó c u trúc năng l c g mự ự ấ ự ồ
ki n th c, k năng và thái đ. Đi u này ch nghĩa r ng năng l c s d ngế ứ ỹ ộ ề ỉ ằ ự ử ụ
ti ng Anh chính là năng l c chuyên môn thu c năng l c ngôn ng , nh ngế ự ộ ự ữ ư
năng l c này s đc t o thành t ki n th c ngôn ng và s yêu thích đamự ẽ ượ ạ ừ ế ứ ữ ự
mê ngôn ng ti ng Anh. Theo Chung L i và Chung Th Thanh H ng (t p chíữ ế ợ ị ằ ạ
Khoa h c tr ng Đi h c C n Th -2014 cho r ng có b n y u t nh h ngọ ườ ạ ọ ầ ơ ằ ố ế ố ả ưở
đn năng l c ti ng Anh c a ng i h c là y u t t h c, c h i ti p xúc và sế ự ế ủ ườ ọ ế ố ự ọ ơ ộ ế ử
d ng ngôn ng , đng c và thái đ h c t p và ph ng pháp ki m tra đánhụ ữ ộ ơ ộ ọ ậ ươ ể
giá.
1.2. Khái ni m v giao ti p, môi tr ng giao ti p ti ng Anhệ ề ế ườ ế ế
và ho t đng t o môi tr ng giao ti p ti ng Anh.ạ ộ ạ ườ ế ế
Giao ti p là ho t đng trao đi, chia s thông tin gi a hai hay nhi u điế ạ ộ ổ ẻ ữ ề ố
t ng. Giao ti p có th đc th hi n b ng giao ti p l i nói và giao ti p phiượ ế ể ượ ể ệ ằ ế ờ ế
l i nói nh b ng hình nh, âm thanh, c ch , ng đi u. Tác gi Đình Anh Vũờ ư ằ ả ử ỉ ữ ệ ả
cho r ng trong quá trình giao ti p l i nói g m 3 y u t chính là ngôn ng ,ằ ế ờ ồ ế ố ữ
c ng đ gi ng nói và phi ngôn ng . Trong đó, ngôn ng góp ph n nh nh tườ ộ ọ ữ ữ ầ ỏ ấ
v i 7,01% tác đng đn ng i nghe, 37,98% là c ng đi u gi ng nói và phiớ ộ ế ườ ườ ệ ọ
ngôn ng tr nên quan tr ng nh t v i 55,01%. Ch c năng c a giao ti p phiữ ở ọ ấ ớ ứ ủ ế
ngôn ng là giúp cho thông đi p đc truy n t i nhanh chóng, d dàng, giúpữ ệ ượ ề ả ễ
ng i tham gia giao ti p hi u rõ h n v c m xúc c a ng i đi di n nh mườ ế ể ơ ề ả ủ ườ ố ệ ằ
đt đc m c đích giao ti p.ạ ượ ụ ế
Môi tr ng là t p h p t t c các y u t t nhiên và xã h i bao quanhườ ậ ợ ấ ả ế ố ự ộ
con ng i, nh h ng t i con ng i và tác đng đn các ho t đng s ng c aườ ả ưở ớ ườ ộ ế ạ ộ ố ủ

