S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÒA BÌNH
TR NG CAO ĐNG S PH M HÒA BÌNHƯỜ Ư
SÁNG KI N KINH NGHI M
NÂNG CAO NĂNG L C S D NG TI NG ANH CHO H C SINH
THÔNG QUA CÁC HO T ĐNG T O MÔI TR NG TI NG ANH ƯỜ
T I TR NG PH THÔNG TH C HÀNH CH T L NG CAO ƯỜ ƯỢ
NGUY N T T THÀNH
Tác gi : Quách Th Thúy Thi n
Năm h c: 2019-2020
M C L C
Trang
CH NG 1. T NG QUANƯƠ 1
1. Lý do ch n vi t sáng ki n kinh nghi m ế ế 1
2. C s lý lu n ơ 2
3. Ph ng pháp ti p c nươ ế 4
CH NG 2. MÔ T SÁNG KI N KINH NGHI MƯƠ 6
1. V n đ c a sáng ki n kinh nghi m ế 6
2. Gi i pháp th c hi n 7
3. Kh năng áp d ng, nhân r ng sáng ki n kinh nghi m ế 18
CH NG 3. K T LU N, KI N NGHƯƠ 19
TÀI LI U THAM KH O 22
PH L C 23
CH NG 1: T NG QUANƯƠ
1. Lý do ch n vi t sáng ki n kinh nghi m ế ế
Ti ng Anh m t trong nh ng b môn mũi nh n t i các tr ng phế ườ
thông, ti ng Anh không ch là b môn giúp h c sinh hình thành và phát tri nế
công c giao ti p qu c t quan tr ng mà còn góp ph n hình thành các năng ế ế
l c và ph m ch t c a th h tr năng đng, linh ho t v i nh ng chuy n bi n ế ế
c a xã h i. Hi n nay, m c tiêu ch ng trình b môn ti ng Anh t i các tr ng ươ ế ườ
ph thông chú tr ng đn năng l c giao ti p c a h c sinh. Năng l c giao ti p ế ế ế
chính là năng l c đc thù c a môn h c này và đc coi là m c tiêu c a quá ượ
trình d y và h c ti ng Anh. Ch ng trình nh n m nh m t s quan đi m sau: ế ươ
Xây d ng d a trên n n t ng lý lu n và th c ti n, c p nh t thành t u c a khoa
h c hi n đi; năng l c giao ti p là m c tiêu c a quá trình d y h c; ki n th c ế ế
ngôn ng là ph ng ti n đ hình thành và phát tri n các k năng giao ti p ươ ế
thông qua nghe, nói, đc, vi t; xây d ng theo h ng m ; không quy đnh chi ế ướ
ti t v n i dung d y h c mà ch qui đnh nh ng yêu c u c n đt v năng l cế
giao ti p nghe, nói, đc và vi t cho m i l p và g i ý m t s ch đ, chế ế
đi m chính g n v i chu n đu ra t ng c p h c; đm b o l y ho t đng h c
c a h c sinh làm trung tâm trong quá trình d y h c; đm b o tinh liên thông
và ti p n i c a vi c d y h c Ti ng Anh gi a các c p; đm b o tính linhế ế
ho t, m m d o và tính m nh m đáp ng nhu c u và phù h p v i đi u ki n
d y h c ti ng Anh đa d ng các đa ph ng. ế ươ
Đ hình thành đc năng l c giao ti p ti ng Anh h c sinh c n có môi ượ ế ế
tr ng h c ti ng Anh. Môi tr ng ti ng Anh trong các tr ng ph thôngườ ế ườ ế ườ
chính là c s đ h c sinh phát tri n ngôn ng đang h c trong các ti t h c làơ ế
công c giúp h c sinh ghi nh ki n th c và th c hành thành th o các k năng ế
ngôn ng thông qua ba lo i hình m i tr ng chính là môi tr ng tĩnh, môi ườ ườ
tr ng đng và môi tr ng k t h p tĩnh-đng. Môi tr ng giao ti p đcườ ườ ế ườ ế ượ
th c hi n s t o ra m t môi tr ng h c ti ng Anh h u ích cho h c sinh, giúp ườ ế
các em có h ng thú v i môn h c, luôn đi m i c p nh t ngôn ng , ôn luy n
ki n th c th ng xuyên, liên t c và s d ng nh ng ki n th c ngôn ng đãế ườ ế
h c vào trong các tình hu ng th c ti n c a cu c s ng. T đó, h c sinh tr i
nghi m ki n th c b ng s t tin khi s d ng ti ng Anh khi giao ti p v i ế ế ế
ng i n c ngoài. Ngoài ra, vi c rèn luy n ti ng Anh thông qua môi tr ngườ ướ ế ườ
giao ti p ti ng Anh giúp h c sinh hình thành thói quen s d ng ngôn ng , ghiế ế
nh ki n th c m t cách ch đng, " không h c cũng nh và kh ng bi t cũng ế ế
d n quen". V i h c sinh l a tu i trung h c c s , các ho t đng môi tr ng ơ ườ
ti ng Anh s th t s h u ích cho vi c h c c a các em; các em s ch đngế
ti p nh n ki n th c mà không c m th y nhàm chán. Tuy nhiên, năng l c giaoế ế
ti p c a h c sinh trong tr ng Ph thông th c hành ch t l ng cao Nguy nế ườ ượ
T t Thành còn khá h n ch , h c sinh còn r t rè khi giao ti p trong và ngoài ế ế
l p h c và nh ng ki n th c ngôn ng mà h c sinh đã h c ch a đc phát huy ế ư ượ
m t cách tr n v n. M t trong nh ng nguyên nhân chính d n đn nh ng h nh ế
ch đó chính là vì môi tr ng giao ti p ti ng Anh trong tr ng h c ch aế ườ ế ế ườ ư
đc chú tr ng xây d ng ho c các ho t đng không đc th hi n rõ ràng,ượ ượ
ch a thu hút đc h ng thú và ni m đam mê c a h c sinh v i môn h c. Doư ượ
đó, vai trò quan tr ng và tính c n thi t đ xây d ng m t môi tr ng ti ng ế ườ ế
Anh trong tr ng Ph thông th c hành ch t l ng cao Nguy n T t Thành c nườ ượ
đc chú tr ng phát tri n nh m t o ra m t không gian h c t p tích c c, hi uượ
qu cho h c sinh trong nhà tr ng. Xu t phát t nh ng lí do trên đây, tôi th c ườ
hi n sáng ki n kinh nghi m " Nâng cao năng l c s d ng ti ng Anh cho h c ế ế
sinh tr ng thông qua các ho t đng t o môi tr ng ti ng Anh t i tr ngườ ườ ế ườ
Ph thông th c hành ch t l ng cao Nguy n T t Thành" trong năm h c 2019- ượ
2020.
2. C s lý lu nơ
2.1. Khái ni m v năng l c và năng l c s d ng ti ng Anh. ế
Ti ng Anh là ngôn ng có th đc h c sinh ti p c n t l a tu i m uế ượ ế
giáo, b t đu t nh ng câu giao ti p đn gi n. Nh ng năng l c s d ng ti ng ế ơ ư ế
Anh c a h c sinh ch a cao do h c sinh ch a có ph ng pháp h c ti ng Anh. ư ư ươ ế
Tác gi Đng Thành H ng cho r ng, v m t th c hi n, k năng ph n ánh ư
năng l c làm, tri th c ph n ánh năng l c nghĩ và thái đ ph n ánh năng l c
c m nh n. Năng l c là “t h p nh ng hành đng v t ch t và tinh th n t ng ươ
ng v i d ng ho t đng nh t đnh d a vào nh ng thu c tính cá nhân (sinh
h c, tâm lý và giá tr xã h i) đc th c hi n t giác và d n đn k t qu phù ượ ế ế
h p v i trình đ th c t c a ho t đng”. Wikipedia đa ra hai lo i năng l c ế ư
là năng l c chung và năng l c chuyên môn trong đó c u trúc năng l c g m
ki n th c, k năng và thái đ. Đi u này ch nghĩa r ng năng l c s d ngế
ti ng Anh chính là năng l c chuyên môn thu c năng l c ngôn ng , nh ngế ư
năng l c này s đc t o thành t ki n th c ngôn ng và s yêu thích đam ượ ế
mê ngôn ng ti ng Anh. Theo Chung L i và Chung Th Thanh H ng (t p chí ế
Khoa h c tr ng Đi h c C n Th -2014 cho r ng có b n y u t nh h ng ườ ơ ế ưở
đn năng l c ti ng Anh c a ng i h c là y u t t h c, c h i ti p xúc và sế ế ườ ế ơ ế
d ng ngôn ng , đng c và thái đ h c t p và ph ng pháp ki m tra đánh ơ ươ
giá.
1.2. Khái ni m v giao ti p, môi tr ng giao ti p ti ng Anh ế ườ ế ế
và ho t đng t o môi tr ng giao ti p ti ng Anh. ườ ế ế
Giao ti p là ho t đng trao đi, chia s thông tin gi a hai hay nhi u điế
t ng. Giao ti p có th đc th hi n b ng giao ti p l i nói và giao ti p phiượ ế ượ ế ế
l i nói nh b ng hình nh, âm thanh, c ch , ng đi u. Tác gi Đình Anh Vũ ư
cho r ng trong quá trình giao ti p l i nói g m 3 y u t chính là ngôn ng , ế ế
c ng đ gi ng nói và phi ngôn ng . Trong đó, ngôn ng góp ph n nh nh tườ
v i 7,01% tác đng đn ng i nghe, 37,98% là c ng đi u gi ng nói và phi ế ườ ườ
ngôn ng tr nên quan tr ng nh t v i 55,01%. Ch c năng c a giao ti p phi ế
ngôn ng là giúp cho thông đi p đc truy n t i nhanh chóng, d dàng, giúp ượ
ng i tham gia giao ti p hi u rõ h n v c m xúc c a ng i đi di n nh mườ ế ơ ườ
đt đc m c đích giao ti p. ượ ế
Môi tr ng là t p h p t t c các y u t t nhiên và xã h i bao quanhườ ế
con ng i, nh h ng t i con ng i và tác đng đn các ho t đng s ng c aườ ưở ườ ế