Nên tin ai đây?
Vn đề tin hay không tin vào cp dưới đã làm đau đầu rt nhiu nhà qun lý.
H luôn cm thy tht khó khăn mi khi cn y quyn cho mt ai đó.
Ti sao vy? Lý do là các nhà qun lý không th đặt trn nim tin vào nhân
viên, cũng như chưa có các bin pháp qun lý phù hp nhm nâng cao nim
tin vào h. Các chuyên gia tâm lý cho rng, lòng tin gn như đồng nghĩa vi
nguy cơ. Mt nhà lãnh đạo càng có uy tín, và tài sn kinh doanh ph thuc
vào đội ngũ hot động càng nhiu, thì vn đề đặt nim tin vào nhân viên
càng kht khe. S nghip kinh doanh ca mi người như mt trò đánh cược
ln, trong khi đó, kh năng xây dng mi quan h tin cy li quá ít.
Nim tin đến t đâu?
Khi được hi, các nhà lãnh đạo thường khng định rng h hoàn toàn tin
tưởng vào người ca mình, không lo s chuyn nhân viên tìm cách phn bi,
hay nghi ng h có th gây nên nhng điu nguy hi cho công ty. H mun
tin vào nhiu người hơn, nhưng vic đặt lòng tin vào ai đó li không hoàn
toàn đơn gin. Theo các nhà tâm lý, con người có hai cách để đặt nim tin
vào người khác, th nht là trên cơ s nhng động cơ tình cm, th hai là
da vào nhn biết v năng lc ca h.
Nhng động cơ tình cm, có th được hiu là giá tr ca đối phương mà bn
cm nhn được trong giao tiếp, bn cho rng phù hp và t đó thiết lp nn
tng cho mi quan h. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh, thì vic đặt
nim tin trên cơ s nhn biết v năng lc ca người khác li t ra quan trng
hơn. Cũng t kết qu ca cuc thăm dò ý kiến ca các nhà qun lý doanh
nghip, phn ln các nhà qun tr đều đặt nim tin da trên năng lc ca
nhân viên cp dưới.
Mc dù vy, theo quan đim các nhà tâm lý, vn đề li nm ch các doanh
nghip gp rt nhiu khó khăn trong vic đánh giá năng lc nhân viên ca
mình. đây có hai nguyên nhân:
Th nht, tính ích k và t cao khiến cho con người cho rng mình có
th làm vic tt hơn người khác. Mt mt, tâm lý này to động cơ thúc
đẩy mi người khi h bt đầu thc hin công vic ca mình. Mt
khác, nó làm ny sinh vn đềđim mnh ca mi người cũng có th
chính là đim yếu ca người đó. Bi vy bn hãy biết tin vào người
khác để điu hành công vic.
Th hai, phn ln các nhà qun tr doanh nghip nm vng quá nhiu
k năng, h có th thiết kế phn mm, biết tích tr ca ci và biết cách
bán bt k thđể kiếm ra tin, vy mà người ta li không đào to
cho h k năng đánh giá năng lc - mt k năng rt quan trng to
nên sc mnh ca nhà qun lý.
Đánh giá năng lc nhân viên
Bn có th cho rng vic tin hay không tin mt ai đó là do bn cht t nhiên
và không th thay đổi. Trong thc tế, nim tin, đặc bit là tin cy v năng lc
ca người khác, li được th hin trong hành vi và cách ng x ca con
người, do đó, con người có th nhn biết được. Bn hãy dành thi gian theo
dõi hành động ca nhân viên cp dưới. Nếu bn đã làm tt nhim v tuyn
dng nhân viên, bn s nhn ra được người nào có th t qun lý được phn
vic ca mình, thm chí h còn có cách gii quyết vn đề khác hn bn. Đó
chính là năng lc và kh năng thc s ca nhân viên đó. Còn nếu bn không
hài lòng vi nhng gì cp dưới làm, thì hãy nhanh chóng đào to và chn
chnh li. Có th bn cũng không cn thiết phi trc tiếp làm công vic theo
dõi, vi tư cách mt nhà qun lý, bn có th lp nên mt nhóm tư vn, hay
mt ban qun lý có nhim v h tr bn trong hot động đánh giá năng lc
nhân viên.
Nhn biết đúng đắn v động cơ tình cm
Như đã nói trên, động cơ tình cm đây là nhng giá tr ca người khác
mà bn cm nhn được trong quá trình tiếp xúc và là nhng giá tr to được
nim tin cho bn. Bn s cm thy yên tâm hơn, nếu như bn có th tin mt
ai đó trên cơ s nhng động cơ tình cm và nhn biết v năng lc làm vic.
Tuy nhiên, chúng ta có th đánh giá trc tiếp và rõ rành năng lc ca nhân
viên, nhưng rt khó có cơ s chc chn v nhng giá tr mà mình cm nhn
qua giao tiếp. Trong kinh doanh, rt ít khi các nhà qun tr đặt nim tin trên
da vào động cơ tình cm, nó ch được phát trin hơn khi gia hai bên đã
xây dng được uy tín và s tin cy v năng lc ca nhau.
Bi vy, khi không đoán được chính xác động cơ tình cm ca nhân viên để
đặt nim tin, nhà qun lý thường da vào cm tính ch quan ca h. Chng
hn như bn có th nói thng vi nhân viên là bn không thích nhng ngưòi
huênh hoang, dám cam đoan là có th thay đổi mi th. Bn có th giao cho
nhà qun lý nhng quyn hn phù hp, tuy nhiên bn hãy gi li cho mình
quyn sa thi khi cn thiết. Đó là nguyên tc “tin tưởng không tuyt đối” mà
các doanh nghip cn nm vng trong thi đại mà các mi quan h tin cy
ln nhau được thiết lp mt cách nhanh chóng.
Rc ri vi nhng mi quan h gia đình
Khi cm thy khó đặt nim tin và u quyn cho nhân viên ca mình, có th
bn s nghĩ đến gii pháp h hàng thân thích? Bn phi cân nhc tht k
trước khi quyết định! Ti sao ư? Nguyên do là bn có th biết rt rõ v người
bà con đó, v năng lc cũng nhưđược nhng giá tr tình cm, nhưng
nhng sai lm ca h trong quá kh có th s ám nh trong đầu bn, và luôn
to cho bn cm giác hoài nghi. Chng hn bn s không th và không bao
gi đặt nim tin trn vn vào cô cháu gái đã tng ăn cp ca bà ni ngay t
khi lên 10... Hơn na, thành viên trong gia đình thường mang trong mình