Ngân hàng điện tử và cuộc chiến với nỗi sợ mơ hồ
An toàn là nhất
Vấn đề mà khá nhiều người tiêu dùng tỏ ra e ngại khi sử dụng các dịch vụ ngân
hàng điện tử - như giao dịch qua Internet (Internet Banking), qua điện thoại di
động (Mobile Banking), hay giao dịch qua tin nhắn (SMS Banking) - là nỗi lo bị
hacker... "hỏi thăm".
Do vậy, hầu hết các công nghệ ngân hàng điện tử hiện nay đều đang cố gắng giải
quyết các vấn đề liên quan đến bảo mật tài khoản và đảm bảo an toàn trong giao
dịch.
Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều đã áp dụng hệ thống bảo mật 3 lớp với các
giao dịch online, bao gồm: tên đăng nhập, mật khẩu (do ngân hàng cấp lần đầu và
người tiêu dùng có thtự thay đổi theo cài đặt riêng) và mã bảo mật (mật khẩu sử
dụng một lần).
Thêm vào đó, việc sử dụng thiết bị bảo mật "cứng" (Hard Token) cũng giúp tăng
tính xác thực của mật khẩu, khiến các giao dịch ngân hàng điện tử trở nên an toàn
gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, Hard Token lại có một nhược điểm là không thực sự
tiện dụng (người dùng phải mang theo người), giá thành khá cao (khoảng 15
USD/thiết bị) và dễ có khả năng vỡ, hỏng… trong quá trình sdụng.
Phần mềm bảo mật (Mobile Token) hiện tuy ít phổ biến hơn, nhưng cũng đã bắt
đầu được các ngân hàng như Ngân hàng Quân đội (MB) ứng dụng và cũng đã
được người tiêu dùng chấp nhận và ưa thích, do các ưu điểm: độ an toàn ngang
ngửa Hard Token, thuận tiện n, chi phí thấp, không cần đầu tư và chăm sóc thiết
bị.
Phần mềm Mobile Token được cài đặt ngay trên điện thoại di động của khách
hàng. Vi giao din thân thin cùng ngôn nghin thị bng tiếng Vit và chc
năng “trợ giúp”, khách hàng nhìn chung skhông mất nhiều thời gian m quen
vi công nghmi này. Chi phí cho Mobile Token cũng hợp lý, khoảng 50.000
đồng/thuê bao di động, so với 300.000 đồng trung bình phải trả cho một thiết bị
Hard Token.
Tiện ích thiết thực
Giao dịch trực tuyến với các dịch vụ thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến
sẽ là xu hướng tất yếu của cuộc sống hiện đại khi công nghệ thông tin đang phát
triển mạnh mẽ, từ dịch vụ nhận bản kê giao dịch (sổ phụ) tài khoản tiền gửi thanh
toán qua e-mail giúp kiểm soát tài chính hiệu quả n, vấn tin tài khoản ATM qua
Internet, quản lý thanh khoản tự động giúp quản lý các tài khoản tiền gửi của
khách hàng một cách hiệu quả nhất, chuyển tiền hay thực hiện các giao dịch thanh
toán thường xuyên online…
Tuy nhiên, điều mà người tiêu dùng thc sự quan tâm nhất không chỉ là các tiện
ích, mà còn là khả năng “sinh lời” ngay trên c tài khoản ngân hàng điện tử
(thông thường, các tài khoản ATM chỉ được tính lãi suất không kỳ hạn, thường là
rất thấp). Đó cũng chính là lý do khiến một dịch vụ như eMB Plus của Ngân hàng
Quân đội (MB) có lsẽ rất “được lòng” người tiêu dùng. Bi, ngoài việc có th
chuyển khoản trong và ngoài hthống MB với hạn mc lên đến 2 tỷ đồng mi
ngày, eMB Plus ng cho phép người dùng tiết kiệm trực tuyến với mc lãi sut
không kỳ hạn hin lên đến 6%/năm.
Với một dịch vụ khác mà MB dkiến tung ra có tên là “Tiết kim s, được thao
tác trc tiếp trên eMB Plus, khách hàng thay vì phải ra các điểm giao dịch của
ngân hàng, thì thngi trc tiếp trước máy tính và thiết lp tài khoản tiết kim
có kỳ hạn vi mc lãi sut hp dn ngay tại nhà như bạn đến quầy của ngân hàng.
Stiết kiệm điện tử này có giá trị tương tự như các loại hình tiết kim thông
thường giao dịch trc tiếp tại quy, do đó có thsdụng để cm ckhi vay vn tại
MB trong khi không cn thiết phải giữ thẻ tiết kim - như thế khách hàng đã
ngân hàng trong nhà, ngân hàng tại công s- ngân hàng mọi lúc, mọi nơi.
Những sản phẩm như các ví dụ nêu trên,thể nói, đang dần đưa các dịch vụ
ngân hàng đin tử của Việt Nam tim cn gần hơn với công nghngân ng đin
tử của các nước phát trin trên thế gii, ha hẹn mang lại cho các khách hàng của
kỷ nguyên số tại Vit Nam nhng tin ích tài chính trong tm tay.