
540
SANDBOXTÀICHÍNH:KINHNGHIỆMQUỐCTẾVÀ
KHUYẾNNGHỊCHOVIỆTNAM
NguyễnPhươngNga
Email:Nguyenphuongnga@fbu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:30/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:30/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:17/11/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.972
Tómtắt:Nghiêncứuphântíchcơchếsandboxtàichínhnhưmộtcôngcụchínhsách
linhhoạtnhằmcânbằnggiữathúcđẩyđổimớisángtạovàđảmbảogiámsátpháplýtrong
lĩnhvựctàichính.Trêncơsởtổnghợpcáckhunglýthuyếtvềđổimớisángtạo,điềutiếtlinh
hoạt,quảntrịrủirovàchínhsáchcông,bàiviếtphântíchkinhnghiệmtriểnkhaisandboxtại
Anh,Singapore,ÚcvàHànQuốcnhữngquốcgiatiênphongtronglĩnhvựcnày.Kếtquảchỉ
rarằng,sandboxtàichínhpháthuyhiệuquảkhihộitụbađiềukiệnthenchốt:(i)thiếtkếlinh
hoạtvàthíchứng;(ii)quytrìnhvậnhànhminhbạch,cóthểdựđoán;(iii)gắnkếtchặtchẽ
vớichiếnlượcpháttriểnquốcgia.NghiêncứuđánhgiáthựctrạngsandboxtạiViệtNam,từ
khimanhnhaýtưởngnăm2019đếnkhibanhànhNghịđịnhsố94/2025/NĐ-CPkhuônkhổ
thửnghiệmcókiểmsoátđầutiênchoFinTech,gồmcáclĩnhvựcnhưP2PLending,OpenAPI
vàchấmđiểmtíndụng.Từđó,bàiviếtđềxuấtcáckhuyếnnghịchínhsáchnhằmmởrộng
phạmvi,hoànthiệncơchếvậnhànhvànângcaonănglựcgiámsát,hướngtớiviệcđịnhvị
sandboxnhưmộtcôngcụchínhsáchchiếnlượctrongkỷnguyêntàichínhsố.
Từkhóa:sandboxtàichính,đổimớisángtạo,ntech,chínhsáchtàichính,ViệtNam
1TrườngĐạihọcTàichínhNgânhàngHàNội
I.Đặtvấnđề
Hệthốngtàichínhngânhàngtoàn
cầuđangchịutácđộngmạnhmẽcủaquá
trìnhtoàncầuhóavàchuyểnđổisố,với
sựbùngnổcủacácmôhìnhkinhdoanh
dựatrêncôngnghệ,đặcbiệtlàcôngnghệ
tàichính.Sựpháttriểnnàykhôngchỉmở
rộngkhảnăngtiếpcậntàichínhvànâng
caohiệu quả hoạt động, mà còn đặt ra
tháchthứclớntrongquảnlýrủiro,bảo
vệngườitiêudùngvàbảođảmổnđịnh
thịtrường.
Trong bối cảnhđó, nhiềuquốc gia
đãtriểnkhaicơchếthửnghiệmcókiểm
soátnhưmộtcôngcụchínhsáchlinhhoạt,
dunghòagiữayêucầuđổimớisángtạovà
giámsátpháplý.Sandboxchophépthử
nghiệm các sản phẩm, dịch vụ tài chính
mớitrongphạmvivàthờigiangiớihạn,
dướisựgiámsátcủacơquanquảnlý,qua

541
đókhuyếnkhíchsángtạonhưngvẫnbảo
đảmkiểmsoátrủirohệthống.
Tại Việt Nam, ý tưởng sandbox
đượcđềcậptừnăm2019vớidựthảocủa
NgânhàngNhànước,tậptrungvàoP2P
lending, chấm điểmtín dụngvà dịchvụ
thanhtoán.Đếntháng4/2025,Chínhphủ
banhànhNghịđịnh94/2025/NĐ-CP,đánh
dấubướctiếnquantrọngtronghoànthiện
hànhlangpháplýchođổimớitàichính.
Tuynhiên,cơchếnàyhiệncònhạnchếvề
phạmviápdụng,tốcđộtriểnkhaivàcơ
chếphốihợpgiữacáccơquanchứcnăng.
Trướcthựctiễnđó,nghiêncứunày
hướng đếnviệc phântíchcơsở lý luận,
kinh nghiệm quốc tế và thực trạng triển
khaisandboxtạiViệtNam,từđóđềxuất
các khuyến nghị chính sách nhằm hoàn
thiện cơ chế thử nghiệm có kiểm soát,
quađóthúcđẩyđổimớisángtạovàtăng
cườngnănglựccạnhtranhcủahệthống
tàichínhViệtNamtrongkỷnguyênsố.
II.Cơsởlýthuyết
Khái niệm sandbox trong lĩnh vực
tàichínhđượcnhiềutổchứctiếpcậntheo
những góc nhìn khác nhau. FCA (2015)
địnhnghĩađâylàcơchếchophépdoanh
nghiệp triển khai sản phẩm,dịch vụ mới
trongmộtmôitrườngthửnghiệmcókiểm
soát,giớihạnvềthờigianvàphạmvi,nhằm
giảmbớtràocảnpháplývàchiphítuân
thủ banđầu.Theo MAS(2016),sandbox
làkhuônkhổchophépcáccôngtyntech
thửnghiệmsángkiếntrongphạmvivàquy
mônhấtđịnh,đồngthờiphảibảođảman
toànhệthốngvàquyềnlợingườitiêudùng.
OECD (2020) tiếp cận sandbox như một
côngcụchínhsáchlinhhoạt,tạođiềukiện
đểcơquanquảnlývừatheodõitácđộng
củađổimới,vừakịpthờiđiềuchỉnhquy
định nhằm cân bằng giữa khuyến khích
sángtạovàkiểmsoátrủiro.
Tại Việt Nam, Nghị định94/2025/
NĐ-CPlầnđầutiênquyđịnhcơchếthử
nghiệm có kiểm soát cho một số lĩnh
vựcntechnhưP2Plending,chấmđiểm
tín dụng và OpenAPI. Đây được coi là
bướcđiquantrọngtrongviệcthểchếhóa
sandboxvàtạohànhlangpháplýchođổi
mớitàichính.
Từcácquanđiểmtrêncóthểrútra
rằng,dùcáchdiễnđạtkhácnhau,sandbox
tàichính đều mang những đặc trưngcơ
bản:(i)làcơchếthửnghiệmcókiểmsoát
docơquanquảnlýthiếtlập;(ii)chophép
triển khai sản phẩm, dịch vụ mới trong
điềukiệngiớihạnvềphạmvi,thờigian
vàđốitượng;và(iii)đồngthờitheođuổi
hai mục tiêu songsong là khuyếnkhích
đổi mới sáng tạo và duy trì ổn định, an
toànhệthống.
Sandbox tài chính không chỉlà một
côngcụquảnlýmangtínhkỹthuật,màcòn
đượcxâydựngtrênnềntảngnhiềulýthuyết
kinhtế-quảnlýkhácnhau.Việcphântích
cáccơsởlýthuyếtnàygiúplýgiảisựrađời,
cáchthứcvậnhànhvàvaitròcủasandbox
tronghệthốngtàichínhhiệnđại.
Dưới góc nhìn lý thuyết đổi mới
sángtạocủaSchumpeter(1934),đổimới
đượccoilà“độnglựcnộisinh”thúcđẩy
pháttriểnkinhtếthôngquaviệcđưarasản
phẩm,quytrìnhhoặcmôhìnhkinhdoanh
mới.Sandboxtàichínhvìthếcóthểđược
xem như một“công cụ thể chế” khuyến
khíchsángtạo,khichophépcácýtưởng
mới được thử nghiệm có giới hạn trước
khitriểnkhairộngrãitrênthịtrường.
Lý thuyết điều tiết cho rằng chính
sách tài chính được thiết kế nhằm cân
bằnggiữahiệuquảthịtrườngvàbảovệ
lợiíchcông.Baldwinvàcộngsự(2012)
nhấnmạnhđiềutiếthiệnđạicầnmangtính
“linh hoạt” thay vì “áp đặt cứng nhắc”.

542
Sandboxlàmộthìnhthức“điềutiếtmềm”
chophépnhàquảnlýquansáthànhvithị
trường,thửnghiệmcáccơchếgiámsát,từ
đócócơsởthựctiễnđểđiềuchỉnhchính
sáchphùhợp.
Lý thuyết quản trị rủi ro tài chính
(Jorion, 2007) coi trọng việc nhận diện,
đolườngvà kiểmsoát rủi ro đối với hệ
thốngvàngườithamgiaSandboxtạora
môitrườngthửnghiệmantoàn,vớigiới
hạn về thờigian, phạmvi và đốitượng,
giúpcơ quanquản lý đánh giátácđộng
thựctếcủađổimới,pháthiệnsớmrủiro
tiềmẩnvàkịpthờicanthiệptrướckhimở
rộngtrênquymôtoànthịtrường.
Theocáchtiếpcậnthểchếvàchính
sáchcông(North,1990)chorằngthểchế
là “luật chơi” địnhhình hànhvicủacác
chủthểkinhtế.Sandboxphảnánhrõvai
trò này: thay vì cấm đoán hoặc buông
lỏng,nhàquảnlýthiếtlậpmộtkhungthử
nghiệmcókiểmsoát,vừađịnhhướngđổi
mớitheoquỹđạoantoàn,vừatạocơsở
thực tiễn để hình thành chính sách. Từ
góc nhìn chính sách công, sandbox còn
được coi là công cụ thử nghiệm chính
sách(policypilot)trướckhiđượcluậthóa
chínhthức.
Sandbox tài chính đã được nhiều
học giả và tổ chức quốc tế xem như
công cụ điều tiết linh hoạt cho đổi mới
tài chính. Zetzsche, Buckley, Barberis
& Arner (2017) và Arner, Barberis &
Buckley(2017)coisandboxlà“điềutiết
thôngminh”,chophépcơquanquảnlývà
doanhnghiệpcùngthửnghiệmgiảipháp
trongmôitrườngkiểmsoát.Jenik&Lauer
(2017)nhấnmạnhvaitròcủasandboxđối
vớitàichínhtoàndiện,vớiđiềukiệngắn
chặtbảovệngườitiêudùng.
Các bằng chứng thực nghiệm như
nghiên cứu củaCornelliet al.(2020)về
FCA sandbox tại Anh cho thấy doanh
nghiệpthamgiadễtiếpcậnvốnhơn,khẳng
địnhhiệuứngtíchcựcđốivớithịtrường.
Mộtsốnghiêncứutrườnghợpcũngcho
thấy đặc thù quốc gia:Armstrong et al.
(2019)nhấnmạnhmôhình“learningby
doing”ởAnh;Tan&Low(2020)chỉra
thànhcôngcủaSingaporenhờlinhhoạtvà
thủtụcrútgọn;Lee(2021)môtảviệcHàn
Quốc mở rộng sandbox sang bảo hiểm,
chứngkhoánvàblockchain.
Ởcấpđộchínhsách,OECD(2020),
WorldBank(2020),IMF(2021)đềuđánh
giásandboxlàcôngcụquantrọngđểcân
bằnggiữađổimớivàquảnlýrủiro,đồng
thờikhuyếnnghịcácnềnkinhtếmớinổi
ápdụngmộtcáchthậntrọngvàphùhợp
thểchế.
ỞViệtNam,nghiêncứuvềsandbox
tàichínhmớichỉxuấthiệntrongvàinăm
gầnđây.PhạmĐứcAnh&NguyễnNhật
Minh(2022)trongbài“Cơchếthửnghiệm
cókiểmsoáttronglĩnhvựcFintech:Một
sốkhuyếnnghịnhìntừthựctiễncủaAnh
vàSingapore”đãphântíchcơsởlýluận
và thực tiễn triển khai sandbox tại các
quốc gia tiên phong, từ đó đưa ragợiý
cho Việt Nam, đồng thời chỉ ra hạnchế
củakhungpháplýhiệnhành.
NguyễnTườngVân(2022)vớicông
trình“Cơchếquảnlýthửnghiệmcókiểm
soátvớiFintechtạiViệtNam”phântích
thựctrạngxâydựngsandboxtrongnước,
nhấnmạnhtínhcầnthiếtcủacơchếnày
nhưngcũngchỉranhữngtháchthứctrong
triểnkhai.Ngoàira,Báocáothườngniên
củaCIEM(2022)khẳngđịnhsandboxlà
côngcụquantrọngđểthúcđẩyđổimới
sángtạovàkiếnnghịhoànthiệnhànhlang
pháplýphùhợpvớibốicảnhViệtNam.
Từtổngquanlýthuyếtvàcáccông
trìnhnghiêncứutrongvàngoàinướccó

543
thể nhận thấyrằng, hiệu quảcủa cơchế
sandbox tài chính không chỉ phụ thuộc
vàokhuônkhổpháplýhaynănglựccông
nghệ, mà còn nằm ở khả năng thiết kế
thể chế phù hợp với đặc trưng đổi mới
tàichính.Trêncơsởkếthừavàtổnghợp
cáctiếpcậnlýthuyếtvềđổimớisángtạo,
điềutiếtlinhhoạt,quảntrịrủirovàchính
sáchcông,cóthểkháiquátrằngsandbox
tàichínhchỉthựcsựpháthuygiátrịkhi
đượcthiếtkếvớitínhlinhhoạtcao,cho
phép thích ứng nhanh với sựbiến động
củacôngnghệvàthịtrường;bảođảmtính
minhbạchvàkhảnăngdựđoán,quađó
củngcốniềmtinchodoanhnghiệptrong
quátrìnhthửnghiệm,đồngthờitạođiều
kiện đểcơ quan quảnlý nângcao năng
lựchọchỏivàđiềuchỉnhchínhsáchtrên
cơsởthựctiễngiámsátđồngthờiđược
gắnkếtchặtchẽvớichiếnlượcpháttriển
quốcgiađểsandboxtrởthànhmộtcông
cụchínhsáchchứkhôngchỉlàmộtcơchế
thíđiểmkỹthuật.
Bayếutốtrênhìnhthànhnềntảnglý
luậnchoviệcphântíchkinhnghiệmquốc
tếvàđốichiếuvớithựctiễnViệtNam,qua
đóxácđịnhnhữngđiềukiệnbảođảmđể
cơchế sandbox tài chính vận hành hiệu
quả và bền vững trong bối cảnh chuyển
đổisố.
III.Phươngphápnghiêncứu
Nghiên cứu sử dụng cách tiếp cận
địnhtính,dựatrênphântíchtàiliệuthứ
cấp, nghiên cứu so sánh trường hợp và
phântíchnộidung.Cácnguồndữliệugồm
văn bản pháp luật (Nghị định 94/2025/
NĐ-CP),báocáocủaCIEM,cácbàiviết
chuyên ngành trong nước, cùng với tài
liệuquốctếtừFCA,MAS,OECD,IMF
vàWorldBank.Trêncơsởđó,nghiêncứu
sosánhkinhnghiệmtriểnkhaisandboxtại
Anh,Singapore,ÚcvàHànQuốcđểrútra
yếutốthànhcông,hạnchếvàbàihọc.Các
kếtquảđượcphânloạitheonhómchủđề
chính,sauđótổnghợpvàkháiquáthóađể
đềxuấtkhuyếnnghịchínhsáchphùhợp
vớibốicảnhViệtNam.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
4.1. Kinh nghiệm quốc tế về
sandboxtàichính
VươngquốcAnhđượcxemlàquốc
giatiênphongtrongviệcthiếtlậpcơchế
sandbox tài chính khi Cơ quan Quản lý
Tài chính (FCA) chính thức vận hành
sandboxtừnăm2016.Môhìnhsandbox
tạiAnhkhôngchỉtạoramộtmôitrường
thửnghiệmcókiểmsoát,màcòntrởthành
cơchếđốithoạithểchếgiữadoanhnghiệp
vànhàquảnlý.FCAđịnhkỳtổchứccác
vòng thử nghiệm với tiêu chí lựa chọn
khắtkhe,từđóhìnhthành“cộngđồngđổi
mớitàichính”cósựthamgiađadạngcủa
cảcácstart-upcôngnghệlẫnđịnhchếtài
chínhtruyềnthống.Cácnghiêncứuthực
chứng(FCA,2017)chothấy,khoảng90%
doanhnghiệpthamgiasandboxđãthương
mại hóa sản phẩm thành công, trong đó
nhiềucôngtykhởinghiệpnhậnđượcvốn
đầu tư mới sau giai đoạn thử nghiệm.
Điểm then chốtởđâylà sandboxkhông
đơnthuầngiảmràocảnpháplý,màcòn
giúpcơquanquảnlýhọchỏitrongquá
trìnhgiámsát”quađóhiệuchỉnhcácquy
địnhtrướckhibanhànhchínhthức.Điều
này khẳng định sandbox không chỉ là
côngcụhỗtrợđổimớisángtạo,màcònlà
phươngthứchiệnđạihóachứcnăngđiều
tiếttàichính.
Singaporetiếpcậnsandboxdướigóc
nhìn chiếnlược quốc gia, coi đâylàmột
thành tố trọng yếu trong việc xây dựng
trung tâm tài chính công nghệ khu vực.
Sandbox của Cơ quan Tiền tệ Singapore
(MAS)rađờinăm2016đượcthiếtkếvới

544
nguyêntắc“chophépthửnghiệmcóđiều
kiện nhưng bảo đảm an toàn hệ thống”.
MASnhấnmạnhcáctiêuchíbắtbuộcnhư
giới hạn quy mô khách hàng, thời gian
thử nghiệm, và cơ chế bồi thường trong
trườnghợpphátsinhrủirochongườitiêu
dùng.Năm2019,MAStriểnkhaiSandbox
Expressmộtbiếnthểtinhgọncủasandbox
truyềnthốngrútngắnthờigianphêduyệt
xuống còn 21-60 ngày đối với các hoạt
độngcómứcrủirothấpnhưdịchvụthanh
toánvàvíđiệntử.Chínhsựlinhhoạtnày
đãgiúpSingaporethuhúthàngtrămdoanh
nghiệpntechquốctế,đồngthờicủngcố
vịthếtrungtâmtàichínhcôngnghệhàng
đầuchâuÁ.TheoTan&Low(2020),điểm
mạnhcănbảncủasandboxSingaporenằm
ởtínhdựđoánđượccủakhungpháplývà
sựnhấtquántrongthôngđiệpchínhsách,
quađótạodựngniềmtinchonhàđầutưvà
doanhnghiệp.
TạiÚc,ỦybanChứngkhoánvàĐầu
tư(ASIC)banhànhsandboxtừnăm2016,
chophépcácdoanhnghiệpntechcung
cấp dịch vụ trong phạm vi giới hạn mà
khôngcầngiấyphépđầyđủ.Năm2020,
Úcđiềuchỉnhcơchếnàytheohướngmở
rộngphạmvithửnghiệmvàkéodàithời
gian,phảnánhcáchtiếpcậntiệmtiếnvà
thíchứngcủanhàquảnlý.
HànQuốclựachọnchiếnlượctriển
khaiquymôlớnvàtốcđộnhanh.LuậtĐổi
mớiTàichính(2019)đãthiếtlậpsandbox
tàichínhvớicơchế“mộtcửa”(one-stop
service),tạođiềukiệnchodoanhnghiệp
đăngkývànhậnphêduyệttrongthờigian
ngắn. Trong hai năm đầu, hơn 100 dự
ánntechđượcphêduyệt,tậptrungvào
blockchain,chấmđiểmtíndụngdựatrên
AIvàdịchvụngânhàngsố.Lee(2021)
khẳngđịnh,thànhcôngcủaHànQuốcđến
từsựkếthợpgiữaquyếttâmchínhtrị,tốc
độraquyếtđịnh,vàviệccoisandboxnhư
côngcụthựcthichínhsáchđổimớisáng
tạo,chứkhôngchỉđơnthuầnlàthíđiểm
kỹthuật.
Quaphântíchcácmôhìnhsandbox
tại Vương quốcAnh, Singapore, Úc và
HànQuốc,cóthểthấysựthànhcôngcủa
sandboxtàichínhphụthuộcvàoviệcthỏa
mãnmộtsốtiêuchímangtínhnềntảng.
Bảng1.Sosánhmộtsốđặcđiểmsandboxtàichínhởcácquốcgia
Quốcgia Nămtriển
khai
Cơquan
quảnlý
Thờigian
phêduyệt
Phạmvithử
nghiệm
Sódựán
thamgia
(ướctính)
Đặcđiểmnổi
bật
Vương
QuốcAnh 2016 FCA 3-6tháng
Đalĩnhvực
(ntech,insurtech,
regtech)
>700dựán
qua7vòng
thửnghiệm
Môhìnhcohost,
đốithoạitrực
tiếp
Singapore
2016(2019
Sandbox
Express)
MAS 21-60ngày
Thanhtoán,
blockchain,bảo
hiểmsố
~70dựán
(2016-2022)
Thủtụcnhanh,
minhbạch,cam
kếtquốcgia
Úc 2016 ASIC ~1tháng
Fintech,chovay
tiêudùng,bảo
hiểm
~50dựán Tiệntiến,chú
trọngrủirothấp
HànQuốc 2019 FSC 1-2tháng
Blockchain,AItín
dụng,ngânhàng
số
>100dựán
(2019-2021)
Cơchế“một
cửa”,tốcđộ
nhanh
(Nguồn:FCA2017;MAS2020;OECD2020;Lee,2021&tổnghợpcủatácgiả)

