Ngân hàng, nh ng đi u trông th y...
G n đây, ngân hàng là lĩnh v c “thay da đ i th t” nhanh và d th y nh t.
Hàng lo t chi nhánh, phòng giao d ch ngân hàng đ c m ra, hình th c bên ngoài đ c ch nh ượ ượ
trang, ngân hàng đua nhau xu t hi n trên truy n hình, trang b công ngh hi n đ i… Nhi u vi c
đ c làm đ ng i dân th y ngân hàng trong n c ngày càng chuyên nghi p h n.ượ ườ ướ ơ
Tuy nhiên, không ít ngân hàng v n t n t i nhi u chuy n “thâm căn c đ ”, khó có th thay đ i ế
m t s m m t chi u.
Đón khách “x c x ch”
Có vi c vào văn phòng ngo i t và kinh doanh vàng c a m t ngân hàng, đ a tay c m n m c a ư
xoay m c a, ch S. gi t n y mình khi th y trong tay mình… là cái tay c m, các nam nhân viên
trong phòng c i lên, không ai t ý ra giúp đ ng i khách. Ch lúng túng đ t n m c a lên bànườ ườ
và h i thăm ng i c n g p. Lát sau đi ra đã th y n m c a đó đã đ c g n l ng l o vào l i. ườ ượ
Trong khi đó, kinh doanh vàng và ngo i t là th m nh mà ngân hàng l i đ b m t mình “x c ế
x ch” nh th . ư ế
Hôm ghé vào ngân hàng P., (v n đã thông c m và l ng tr c vi c ngân hàng v a chuy n v ườ ướ
nhà m i, đ đ c còn l n x n), nh ng m t ng i khách v n không kìm đ c ng c nhiên khi th y ư ườ ượ
xô đ ng rác l i đ c đ tr c c a thang máy “đón” khách. ượ ướ
D p l 30/4 v a r i, ch Ngân ghé máy ATM g n nhà c a ngân hàng E. đ rút ti n. Tr c ch ướ
kho ng 4 - 5 ng i đang ch nhân viên đang b sung ti n. Ch quá lâu, vài ng i b đi. Sau khi ườ ườ
tra ti n xong, n nhân viên đi th ng, không m t l i xin l i và nh n b o khách có th vào rút ti n.
Nhân viên b o v ngân hàng V. thì đ ng nói chuy n tr i đ t v i nhau, ho c v i cánh xe ôm
tr c c a, khách t i d ng xe ch bi t gi ng m t nhìn, th nh tho ng ch c gh o vài l i v i nh ngướ ế ươ
cô khách còn tr . B o v ngân hàng Q. thì đi l i m t m i, h i gi t gi ng khách hàng khô khan,
th y khách d t xe v t v không t ý giúp m t tay bao gi .
Còn n u không nói chuy n thì b o v t i ngân hàng E. nh m t ông t ng, có th quát n tế ư ướ
khách t lúc khách v a “c p b n”. M t l n, m t ng i khách v a x xe ngay c ng chính, m t ế ườ
b o v ch y ra b o đây không ph i là c ng gi xe, quay l i phía sau. Ng i khách còn t n ng n ườ
ch a quay xe thì đã b b o v “x i x ” là ngáng đ ng.ư ườ
Nh ng thói quen... l
T i m t ngân hàng hàng đ u A. trong n c, tranh th lúc khách t i qu y mình v ng (nh ng ướ ư
khách đang giao d ch t i đó v n đông), m t nhân viên tranh th cúi xu ng… h mũi. Vô tình trông
th y, m t ng i khách v i vã quay đi tr c c ch ch ng m y đúng n i này. ườ ướ ơ
Vào bu i tr a, phòng giao d ch m t ngân hàng, ch Ngân th y m t n nhân viên xách nh ng ư
h p c m v a ăn xong ra b phía tr c c a giao d ch, ph i tay đi vào. Trong gi làm vi c g n ơ ướ
tr a, ti ng í i nh b o v g i c m ch n món vang lên gi a nh ng ti ng đánh máy lách cách.ư ế ơ ế
Còn hành x đ i v i khách hàng, có nh ng nhân viên đi l i trong ngân hàng, khuôn m t đ y v
quan tr ng, g p khách nh g p ng i l ngoài đ ng, c nh không liên quan đ n mình. ư ườ ườ ư ế
Nhân viên m t vài ngân hàng trong n c d ng nh có chung thói quen r t... l : đó là sau vài ướ ườ ư
câu thăm dò xem nhu c u giao d ch khách th nào là thay đ i thái đ . M t ng i khách sau khi ế ườ
trình bày nhu c u mu n vay 250 tri u đ ng đ xây nhà, nhân viên ngân hàng (tr c đó t ng ướ ưở
khách vay ít nh t là 500 tri u đ ng), đã nh gi ng: “Em nói th t, cho vay xây nhà mà vay nh
quá, th ng ngân hàng khó gi i quy t l m”. ườ ế
Ng i khách nghe, nh ng tin vào tính chuyên nghi p c a m t ngân hàng hàng đ u, v n làm hườ ư
s và n p. G i l i ng i nhân viên thì đ c tr l i ch phía ngân hàng g i l i, xin tên nhân viênơ ườ ượ
tín d ng ph trách đ ti n liên l c thì b t ch i; nh p nh m ch g n 1 tu n mà không th y “h i
âm”, khách đã mu n rút h s th sang m t ngân hàng khác đang cho vay siêu t c đ vay. ơ
H còn m t “b nh” n a là “khinh th ng” nh ng ng i khách… nh tu i, ăn m c v lam lũ. N ườ ườ
nhân viên thì có cái nhìn dò xét, đánh giá b ngoài tr ng tr n, nam nhân viên thì không có đ c ượ
s kính tr ng khách hàng t i thi u. Sau khi t v n cho m t n khách hàng tr c tu i 27, ăn m c ư
gi n d v i nhu c u v n vay d i 200 tri u đ ng, m t nam nhân viên đ ng lên đi th ng không ướ
chào t m bi t đ c khách hàng m t câu. Ng i khách đ ng ng ng n, không hi u sao mình l i ượ ườ ơ
b đ i x t i m t ngân hàng hàng đ u nh v y. ư
M t l n, đ n h i thăm m t d ch v vay m i ra c a ngân hàng V., m t khách hàng đ c ch ế ượ
th ng lên g p phó phòng d ch v - m t n nhân viên khá l n tu i, kính đeo tr . Sau khi trình bày
ý đ nh tìm hi u d ch v , nhân viên này b o khách quay v , t tính c n bao nhiêu v n kinh doanh
r i… quay l i. L ra, nhân viên này có th cùng ng i tìm hi u, t v n d toán v i ng i khách ư ườ
này.
ngân hàng V., m t th c t p viên nh m t m i quan h xin vào th c t p đã “choáng” khi nghe
nhi u nhân viên “vây” h i: có quan h v i ng i nào, ngân hàng này r t khó xin vào, t i sao xin ườ
vào đ c...ượ
N c ngoài thì sao?ướ
Còn ngân hàng n c ngoài t i Vi t Nam thì sao? Trong nh ng l n đi “th sát” ngân hàng n cướ ướ
ngoài, ng i vi t ít khi b t g p c ch không chuyên nghi p c a nhân viên ngân hàng n cườ ế ướ
ngoài.
H ng i làm vi c ch n chu, không li c m t c i c t, không nói chuy n riêng. Đi l i trong ngân ế ườ
hàng, n u g p ng i khách nào “lang thang”, h s d ng l i h i thăm v i mong mu n giúpế ườ
khách nhanh vi c nh t. Trong nh ng lúc b n r n và c n ng i nh t, ng i b o v t i m t ngân ườ ườ
hàng n c ngoài có th h ng d n nh ng giao d ch đ n gi n nh t. Sau khi xong vi c thì raướ ướ ơ
đ ng ngoài đón khách.
V y có ph i ngân hàng trong n c ch a ngang t m “chuyên nghi p” nh ngân hàng n c ướ ư ư ướ
ngoài? Ngân hàng trong n c v n có nh ng nhân viên khéo léo, tinh t không kém. Vô tình cùngướ ế
vào thang máy v i khách hàng, h đ ng ngay ch nh n nút, h i ch t i l u m y, và nh ng ườ
đ ng cho khách ra tr c. Ho c m t ngân hàng t nh đ hũ k o t i bàn ti p tân cho kháchườ ướ ế ế
hàng... t x lý trong tr ng h p... khó nói. ườ
M t c ch không c u kỳ, nh ng đ y trách nhi m s đ l i thi n c m cho khách hàng và tôn b ư
m t ngân hàng lên. Đ ng th i, nh ng chi ti t nh nh t đó góp ph n làm an tâm ng i đang ế ườ
mang ti n đ n g i, ho c ng i vay ti n, b i n u g p tr ng i gì, h tin t ng vào hành x c a ế ườ ế ưở
ngân hàng h n.ơ
Ch t ch h i đ ng qu n tr c a m t ngân hàng trong n c t ng bày t mong mu n là nhân viên ướ
tín d ng c a mình, nh ng ng i ti p xúc khách hàng hàng ngày, nh là đ i di n cho b m t c a ườ ế ư
ngân hàng, có 2 đ c tính: v ng chuyên môn và t n tu v i khách hàng.
Tuy nhiên, ch c hai đ c tính đó v n ch a đ , n u ông bi t nhân viên c a mình có nh ng phút ư ế ế
vô tình làm “h ng” b m t ngân hàng mà ông xây d ng b y lâu.
Admin (Theo Sài Gòn Tiếp Th)