Ngh thut s dng ngôn ng cơ th
Ngôn ng cơ th có th giúp đỡ chúng ta rt nhiu trong cuc sng hàng
ngày. Nhng c ch, hành động, nét mt, thm chí cách đi đứng ca bn
cũng có th bc l khá nhiu suy nghĩ, giúp đồng nghip và bn bè hiu rõ
thông đip bn mun truyn đến h hơn. Đặc bit, nếu bn là 1 nhà lãnh đạo
hoc người ni tiếng, mi c ch hành động ca bn s được rt nhiu người
chú ý. Có 1 s đã dng nhng c ch, hành động độc đáo tr thành đặc trưng
cho chính h. Ví d như ngài Steve Ballmer, CEO, "công thn s 1" ca tp
đoàn Microsoft, có mt hành động tht khó tin, đó là...thè lưỡi chào mi
người trước khi bt đầu tr tài din thuyết. Cũng là 1 cách thu hút s chú ý
ca mi người phi không các bn ?
Ngh thut s dng ngôn ng cơ th còn được th hin qua biu hin v s
thích thú vi 1 ai đó, đồng ý hay bt đồng quan đim, mt t tin hay không ..
.thông qua nhng hành động như 1 cái vy tay, liếc mt nhìn ngang hay mím
ming trong khi giao tiếp ... nht là khi bn li là 1 người lãnh đạo ...
Đôi mt thường th hin rt nhiu suy nghĩ và thái độ ca con người. Ly ví
d như bn là sếp : Nếu như trong quá trình trò chuyn, bn thường xuyên
ngonh mt đi nơi khác (nghe có v tht bt lch s), chăm chăm vào t báo
mi ra sáng nay hoc "ân hu" hơn là thi thong liếc nhìn anh chàng nhân
viên đang hăng hái nói qua trang báo, s chng khó khăn my để nhân viên
đó nhn ra h đang làm sếp chán nn như thế nào vi nhng vn đề nht như
nước c. Thay vì làm điu đó, bn hoàn toàn có th nhìn trc din vào người
nói, ánh mt có th toát lên v trang nghiêm hay tươi rói, nhưng cp dưới s
hết sc phn khi vì h cm nhân được rng, sếp tôn trng, thc tâm lng
nghe và hng thú vi nhng điu h đang nói.
Không ch vy, nhiu v qun lý t ra cao tay hơn, khi h "th thách" nhân
viên bng ánh mt "bí n" ca mình trong giao tiếp hàng ngày, hoc trong
mt cuc phng vn. Bn hãy th mt ln xem, nhân viên s thy...nóng
mt, bi ri ra sao nếu như sếp c nhìn chm chm vào mình, hoc liên tc
chp nháy mt trong khi nghe h nói, thm chí thi thong còn..."liếc mt
trông ngang" đầy n ý. Thông qua nhng ln th thách như thế, hn nhân
viên s được rèn luyn tính t tin, nhy bán trong giao tiếp vi lãnh đạo.
Nhiu chuyên gia trong lĩnh vc giao tiếp nhn định rng, đến 90% các nhà
lãnh đạo đều ý thc được tm quan trng ca vic s dng ánh mt trong
giao tiếp. Nếu như mt người hn chế s dng ánh mt, người ta xem đó là
biu hin ca đau yếu, có mưu toan hoc di trá.
Bn có nghĩ là v trí và khong cách ca bn cũng nói lên nhiu điu khi
giao tiếp không ? nếu không thì bn nhm to ri đấy happy . Li ly ví d
bn là sếp, vic bn đứng nói chuyn trc din, mt đối mt vi nhân viên
tc là bn mun đối đầu, trò chuyn thng thn vi h v vn đề nào đó.
Còn khi c hai người đứng ngang hàng, bên cnh nhau thì có nghĩa là bn
mun đặt mình vào v trí ca nhân viên, nói chuyn mt cách bình đẳng,
thân thin. Tuy nhiên, tt nht là bn hãy la chn v trí chéo so vi đối
phương khi trò chuyn. Bi bn có th va quan sát, va th hin thái độ
trước nhân viên. Khong cách gia hai người khi trò chuyn cho thy bn
tôn trng không gian riêng tư ca nhân viên như thế nào. Khi nhà lãnh đạo
đứng quá gn, nhân viên s cm thy mình b ln át và t ra không d chu.
Bi vy, mt khong cách hp lý gia hai người s to nên s hài hoà, thoi
mái trong bui nói chuyn.