Ộ Ộ Ủ Ệ

Ắ Ỉ ộ ậ ự

H I ĐỘ ỒNG NHÂN DÂN Ắ T NH Đ K L K ­­­­­­­ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc  ­­­­­­­­­­­­­­­

Đ k Lắ ắk, ngày 13 tháng 07 năm 2017 S : ố 24/2017/NQ­HĐND

Ế Ị NGH  QUY T

Ủ Ắ Ể Ế Ị Ỉ PHÁT TRI N CÀ PHÊ B N V NG C A T NH Đ K L K Đ N NĂM 2020 VÀ Đ NH Ế ƯỚ Ắ NG Đ N NĂM 2030 Ề Ữ H

Ộ Ồ Ắ Ỉ

Ắ H I Đ NG NHÂN DÂN T NH Đ K L K Ứ Ư Ỳ Ọ KHÓA IX, K  H P TH  T

ậ ổ ứ ề ị ươ ứ Căn c  Lu t t ch c chính quy n đ a ph ng ngày 19 tháng 6 năm 2015;

ế ị ủ ệ ề ứ ơ ấ ướ ệ ị ố Căn c  Quy t đ nh s  899/QĐ­TTg ngày 10/6/2013 c a Th  t Tái c  c u ngành nông nghi p theo đ nh h ủ ng nâng cao gi ủ ướ ị á tr  gia tăng và phát tri n ng Chính ph  phê duy t Đ  án  ể b n ề v ng;ữ

ứ ế ị ệ ố ộ ữ ể ệ ể Căn c  Quy t đ nh s  3417/QĐ­BNN­TT ngày 01 tháng 8 năm 2014 c a B  Nông nghi p và Phát ề tri n nông thôn phê duy t Đ  án phát tri n ngành cà phê ủ ế b n ề v ng đ n năm 2020;

ờ ề ể ỉ ố ữ ủ ỉ ế ế ẩ ị ắk đ n năm 2020, đ nh h ộ ồ ủ ộ ồ ạ ỳ ọ ế ể ả ỉ ủ Ủ Xét T  trình s  68/TTr­UBND ngày 19 tháng 6 năm 2017 c a  y ban nhân dân t nh v  phát tri n  ướ cà phê bền v ng c a t nh Đ k L ắ ng đ n năm 2030; Báo cáo th m tra  ế ố  ­ Ngân sách c a H i đ ng nhân  s  29/BC­HĐND ngày 03 tháng 7 năm 2017 c a Ban Kinh t ỉ ậ ủ ạ dân t nh; ý ki n th o lu n c a đ i bi u H i đ ng nhân dân t nh t ủ i k  h p.

Ế Ị QUY T NGH :

ề ữ ủ ỉ ể ế ắ ắ ị

ư ế ộ ề Đi u 1.  ướ ị đ nh h ế ề Thông qua Ngh  quy t v  phát tri n cà phê b n v ng c a t nh Đ k L k đ n năm 2020,  ớ ng đ n năm 2030 v i các n i dung nh  sau:

ị ướ ề ữ ủ ỉ ể ế ắ ắ ể 1. Quan đi m và đ nh h ng phát tri n cà phê b n v ng c a t nh Đ k L k đ n năm 2030

ế ấ ệ ả ự ướ ơ ở ấ ả ợ ầ i th  đ t đai, ngu n n ị ườ c, khí  ề ữ ứ ệ ả ể ­ Phát tri n cà phê ph i d a trên c  s  khai thác có hi u qu  l ờ ế ậ h u, th i ti ng s n xu t hàng hóa đáp  ng nhu c u th  tr ồ ướ ả ng, hi u qu  và b n v ng. t theo h

ể ậ ả ố ệ ủ ả ợ ế   ọ  thâm canh, áp d ng khoa h c, công ngh  tiên ti n ẩ   ạ t, tăng kh  năng c nh tranh c a s n ph m ị ườ ể ả ướ ­ Phát tri n cà phê theo h ấ ể ạ phù h p đ  t o năng su t cao, ch t l ế ớ ng, ti n t cà phê trên th  tr ụ ầ ư ng t p trung đ u t ả ệ ấ ượ ng, hi u qu  t ữ ơ ấ i phát tri n s n xu t cà phê h u c .

ơ ấ ả ệ ẩ ạ ấ ượ ng cao g ị ắn v i th   ớ ế ế ẩ ườ ướ ấ ị ­ Phát tri n công nghi p ch  bi n cà phê, c  c u s n ph m đa d ng, ch t l ằ tr c và xu t kh u, nh m nâng cao giá tr  gia tăng. ể ng trong n

ồ ự ủ ể ả ế c, đ  đ m b o ấ ọ ệ ầ ả ạ ợ ả , xã h i ả ự ỗ ợ ủ i các vùng s n xu t cà phê theo quy ho ch,  u tiên vùng s n  ế ộ ộ ả ậ ự ị ườ ớ ả ữ ữ ệ ả ­ Phát huy m i ngu n l c c a các thành ph n kinh t ấ ả ề ữ ả s n xu t hi u qu , b n v ng t ộ ỉ ẫ ấ xu t cà phê có ch  d n đ a lý cà phê Buôn Ma Thu t; Gi ắ  v ng tr t t g n v i b o v  môi tr ướ  và s  h  tr  c a nhà n ư ạ ế i ích kinh t i quy t hài hòa l ố  xã h i, an ninh qu c phòng. ả ng và đ m b o gi

ụ 2. M c tiêu

ụ 2.1. M c tiêu chung

ỉ ắ ự ề ữ ấ ượ ng b n v ng, nâng cao ch t l ạ ậ ạ ỉ ẫ ẩ ạ Ư ế ứ ấ ả ả ệ ệ ả ế ắ ướ ể Xây d ng ngành cà phê t nh Đ k L k phát tri n theo h ng và  ạ ẩ ả ữ ơ ế ớ ấ ị ể ả đa d ng hóa s n ph m, mang l i phát tri n s n xu t cà phê h u c .  i giá tr  gia tăng cao, ti n t ồ ự ả ư ấ ầ ư T p trung các ngu n l c, chính sách đ u t  cho các vùng s n xu t cà phê theo quy ho ch,  u tiên   ổ ị ế ọ   ấ ớ ổ ứ ả ộ vùng có ch  d n đ a lý cà phê Buôn Ma Thu t. Đ i m i t  ch c s n xu t, đ y m nh liên k t d c, ả ụ ệ ọ liên k t ngang trong ngành hàng.  u tiên  ng d ng khoa h c công ngh  cao vào các khâu s n  ổ ứ ấ ệ ậ ế ế  ch c qu n lý s n xu t; Nâng cao thu nh p cho nông dân và doanh nghi p,  xu t, ch  bi n và t ả ứ ườ ồ ố ả t các ngu n tài nguyên thiên nhiên, b o v  môi tr qu n lý t ng sinh thái và  ng phó hi u qu   ậ ổ ớ v i bi n đ i khí h u.

ụ 2.2. M c tiêu c  ụ thể

ả ấ a) S n xu t cà phê

ả ạ ệ ầ ạ ừ ế ệ ổ ng bình quân 450.000    ng bình quân đ t t ạ ấ ả ượ ả ượ ạ ế ấ ấ

­ Giai đo n 2016­2020: Gi m d n di n tích còn 180.000 ha và s n l ị ấ t n/năm; Đ n 2030, di n tích  n đ nh 170.000 ha ­ 180.000 ha, s n l 476.000 ­ 504.000 t n/năm; Năng su t bình quân đ n năm 2020 đ t 2,5 t n/ha, năm 2030 đ t 2,8  ấ t n/ha.

ạ ừ ạ ỗ ­ Giai đo n 2016­2020 tái canh 32.335 ha cà phê, bình quân m i năm tái canh trên 6.000ha/năm.   1.000 ha/năm ­ 1.500 ha/năm. Giai đo n 2020 ­ 2030 tái canh t

ố ấ ượ ệ ế ạ ả ả ả ố ng cây gi ng đ  ph c v  tái canh cà phê đ t hi u qu : Đ m b o đ n năm ể ụ ụ ả ạ ồ ố ớ t ch t l ệ ấ ượ ử ụ ệ ố ớ ử ụ ến năm 2030: 90% di n tích cà phê tái canh s  d ng gi ng m i có ng cao). Đ ả ­ Qu n lý t 2020, 70% di n tích cà phê tái canh ghép c i t o và tr ng m i s  d ng gi ng cà phê m i (có  ấ ớ năng su t, ch t l ấ ượ ch t l ng.

ạ ồ ướ ợ ứ ệ ướ ướ ướ ệ ử ụ c t c n c ti i, có 10.000 ha  ng d ng công ngh  t i n ượ ướ ướ ụ ủ ộ ủ c h p lý: Giai đo n 2016 ­ 2020 có 75­80% di n tích cà phê ch   ế ng đ n  ế t ệ ị t ki m. Đ nh h ướ ướ i n ế i và 20.000 ha t c ti c n c t ả ­ Qu n lý và s  d ng ngu n n ượ ướ ướ ộ đ ng đ ệ năm 2030 có 85­90% di n tích cà phê ch  đ ng đ ki m.ệ

ỹ ậ ả ề ữ ị ườ ướ ng trong n ấ ả ầ ủ ụ ượ ả i: Đ ệ ế ụ ậ c  c áp d ng quy trình s n xu t cà  ệ ng đ n năm 2030 có 90% di n tích cà phê áp d ng quy ậ ả ấ ấ ụ ­ Áp d ng quy trình k  thu t s n xu t cà phê b n v ng theo yêu c u c a th  tr ến năm 2020 có kho ng 80% di n tích cà phê đ ế ớ và th  gi ề ữ ướ ị ứ phê b n v ng có ch ng nh n. Đ nh h ề ữ ỹ trình k  thu t s n xu t cà phê b n v ng.

ữ ơ ế ớ ự ế ấ ộ ả ­ Xây d ng 2 đ n 3 mô hình s n xu t cà phê h u c , ti n t i nhân r ng mô hình.

ế ế ạ b) Thu ho ch và ch  bi n

ế ả ượ ượ ơ ấ ả ả ng cà phê đ c thu hái, ph i s y và b o qu n theo đúng ệ ậ ỹ ­ Đến năm 2020: 80% đ n 85% s n l quy trình k  thu t hi n hành.

ủ ấ ẩ ậ ố ỹ ơ ở ế ế ạ ự ề ệ ệ ả ẩ ơ ẩ ­ 100% c  s  ch  bi n cà phê nhân xu t kh u tuân th  đúng Quy chu n k  thu t qu c gia: C   ả ở ế ế s  ch  bi n cà phê đ t đi u ki n đ m b o v  sinh an toàn th c ph m.

ấ ế ế ế ế ụ ệ ấ ẩ ệ ế ­ Ít nh t 03 doanh nghi p ch  bi n cà phê nhân xu t kh u, ch  bi n sâu áp d ng công ngh  và  ả quy trình qu n lý tiên ti n.

ạ ệ ị ế ủ t khác theo th  hi u c a ỷ ệ ế ế ị ườ ộ ả ượ ạ ừ ủ ­ T  l th  tr ch  bi n sâu (cà phê b t, cà phê hòa tan, các lo i cà phê khác bi ng ....) đ t t ụ ng c a niên v . 8­10% s n l

ướ ế ng đ n năm 2030: S n l ng cà phê đ 15% đ n 20% s n ạ ừ c ch  bi n sâu đ t t ơ ấ ượ ả ạ ả ả ả ượ  s n l ượ ng cà phê đ ế ế c thu hái, ph i s y và b o qu n đ t tiêu ế ị ­ Đ nh h ủ ượ ng cà phê c a niên v . T  l l ừ ẩ chu n nâng lên t ụ ỷ ệ ả ượ ế  85% đ n 95%.

ươ ạ ả ả ẩ c) Th ng m i và qu ng bá s n ph m

ạ ế ư ạ ả ả ả ẩ ặ ủ ị   ng m i, qu ng bá hình  nh s n ph m đ c tr ng c a đ a ẩ ươ ị ườ ươ ụ ộ ị ể ­ Đ y m nh các ho t đ ng xúc ti n th ph ạ ộ ng; phát tri n th  tr ng tiêu th  n i đ a.

ế ệ ế ấ ẩ ạ ừ ấ ạ ấ ẩ ị ạ ừ ng t ệ ạ ­ Đ n năm 2020 kim ng ch xu t kh u cà phê đ t bình quân 600 tri u USD/năm đ n 650 tri u  ấ ướ USD/năm. Đ nh h  700  ế tri u ệ USD/năm đ n 800 tri u sau năm 2020, ph n đ u kim ng ch xu t kh u hàng năm đ t t ệ USD/năm.

ươ ệ ệ ệ ả ỉ ẫ ị ng hi u, b o h , b o v  và tăng di n tích cà phê có ch  d n đ a lý cà phê Buôn ộ ả ệ ể ộ ủ ể ệ ạ ­ Phát tri n th Ma Thu t; Phát tri n các nhãn hi u m nh c a doanh nghi p.

ổ ứ ả ả ấ d) T  ch c và qu n lý s n xu t

ế ố ợ ỗ ợ ệ ệ ợ ổ ợ ậ ả ồ ấ ể ả ồ ộ ­ Đ n năm 2020: H  tr  phát tri n 30 H p tác xã nông nghi p (bao g m s  H p tác xã hi n có  ấ ấ ớ ạ ậ ỗ ợ và thành l p m i) t  h p tác s n xu t  i các vùng s n xu t cà phê. H  tr  thành l p ít nh t 10 t ể ố ạ ề ữ i vùng đ ng bào các dân t c thi u s . cà phê b n v ng t

ố ủ ề ữ ự ả ấ ả ấ ỗ ­ C ng c  các liên minh s n xu t cà phê b n v ng đã có và xây d ng 03 liên minh s n xu t cà  ị phê theo chu i giá tr .

ố ế ố ạ ộ ủ ệ ệ ả ầ ộ ộ ­ Phát huy hi u qu  ho t đ ng c a Hi p h i cà phê Buôn Ma Thu t là đ u m i k t n i các tác  nhân trong ngành hàng.

ả ự ệ 3. Gi i pháp th c hi n

ả ề ả 3.1. Gi i pháp v  qu n lý ngành hàng

ệ ự ủ ề ể ả ề ữ ơ ỉ ạ ể ố ợ ạ ộ ặ ư ở ế ẽ ạ ữ ệ ả ở c nh : S  K  ho ch và Đ u t ở ươ ườ ở ­ Ki n toàn và nâng cao năng l c qu n lý c a Ban Ch  đ o Đ  án phát tri n cà phê b n v ng và  tái canh cà phê. Ph i h p ch t ch  ho t đ ng phát tri n ngành hàng cà phê gi a các c  quan  ể ầ ư ở ướ , S  Tài chính, S  Nông nghi p và Phát tri n  qu n lý nhà n ệ ọ ở ng, S  Khoa h c ­ Công ngh . ng, S  Tài nguyên ­ Môi tr nông thôn, S  Công th

ầ ủ ướ ứ ự ệ ố t và đ y đ  nhi m v  qu n lý nhà n ụ ả ấ ứ ể ổ ứ ẫ ng d n, ki m tra, giám sát các c  s  s n xu t cung  ng, ch t l ệ ơ ở ả ấ ượ ậ c trong công tác ch ng nh n,  ấ ượ ấ ượ ố ng cây gi ng, ch t l ị ự ệ ng, ch t l ẩ ố ị ườ ườ ế ề ể ớ ệ  nông nghi p trên th  tr ậ ờ ng  ủ ng và v  sinh an toàn th c ph m theo quy đ nh c a  ỹ ng công tác khuy n nông v  chuy n giao gi ng m i, quy trình k ế ậ ­ T  ch c th c hi n t ướ h ậ ư v t t ồ pháp lu t. Đ ng th i tăng c thu t canh tác tiên ti n.

ệ ể ệ ị ị ườ ự ệ ng án chuy n đ i c  c u s n xu t nông nghi p đ nh  ả ổ ơ ấ ả ể ự ng th  tr ơ ế ả ể ể ườ   i ấ ề ữ ượ ưở ng các c  ch ,  c h ậ ề i pháp tuyên truy n, v n đ ng đ  ng ổ ệ ứ ượ ấ ự ậ ộ ồ ự ể ấ ng trên các di n tích đ a ra ngoài vùng phát tri n cà phê b n v ng. Các vùng s n  ề ữ ả c và t giác chuy n đ i cây tr ng; có các ạ ề ữ ạ ồ ỗ ợ ổ ươ ể ­ Xây d ng và tri n khai th c hi n ph ư ướ h ấ xu t cà phê ngoài vùng quy ho ch s n xu t cà phê b n v ng không đ chính sách phát tri n cà phê b n v ng. Th c hi n các gi ả s n xu t cà phê ngoài vùng quy ho ch nh n th c đ ả gi ể i pháp h  tr  chuy n đ i cây tr ng.

ự ệ ế ạ ượ Ủ ệ ỉ ­ Th c hi n tái canh đúng k  ho ch đã đ c  y ban nhân dân t nh phê duy t.

ổ ứ ề ề ạ ộ ủ ươ ng chính ổ ế ấ ề ữ ề ả ­ T  ch c ph  bi n, thông tin tuyên truy n sâu r ng v  vùng quy ho ch và các ch  tr sách v  s n xu t cà phê b n v ng.

ả ề ổ ứ ả 3.2. Gi i pháp v  t ấ  ch c s n xu t

ậ ỗ ợ ổ ợ ự ấ ạ ả ợ h p tác và các liên minh s n xu t ề ữ ế ầ ỗ ị ề ữ ự ủ ả ấ ắ ớ ớ ộ ả ọ ồ ­ H  tr  kinh phí thành l p, đào t o nhân l c các h p tác xã, t ụ ầ cà phê b n v ng, làm d ch v  đ u vào, đ u ra cho nông dân, hình thành chu i liên k t trong  ố ngành hàng cà phê. C ng c  và xây d ng m i các liên minh s n xu t cà phê b n v ng g n v i  ể ố gi m nghèo, chú tr ng vùng đ ng bào dân t c thi u s .

ườ ố ổ ứ ủ ệ ộ ạ ộ ế ể ệ ự ế ọ ệ ổ ứ ạ ủ ắ ắ ợ ỉ ộ  ch c  ng năng l c và ho t đ ng c a Hi p h i cà phê Buôn Ma Thu t, là nòng c t t ­ Tăng c ự ự ộ xây d ng liên k t d c, liên k t ngang các tác nhân trong ngành hàng cà phê, đ  Hi p h i th c s   là t ự  ch c đ i di n cho l i ích c a ngành cà phê t nh Đ k L k.

ồ ạ ự 3.3. Đào t o ngu n nhân l c

ả ấ ấ ệ ề ậ ế ỹ ườ ả i s n xu t và t c ti ạ ỹ ấ ữ ơ ố ớ ể ố ồ ả ươ ự ệ ạ ộ ầ ẻ ộ ề ổ ứ ả ấ ộ ố ườ ườ ả ả ả ọ ng pháp FFS (h i th o đ u b , chia s  kinh nghi m,  ị  ch c s n xu t và th   ủ ấ ể ng cây che bóng và m t s  cây ph  đ t đ ệ ạ ng, qu n lý rác th i, tăng c ự ế ệ ả ạ ườ ữ ẩ ổ ứ ể  ch c nông dân quy trình s n xu t cà phê b n  ­ Đào t o, chuy n giao cho ng ả ả ậ ỹ ướ ướ ậ ữ v ng, k  thu t tái canh, t t ki m; k  thu t thu hái và b o qu n; quy trình k  thu t  i n ộ ả s n xu t cà phê h u c . Đ i v i các vùng khó khăn, vùng đ ng bào dân t c thi u s  chú tr ng  ờ xây d ng mô hình và đào t o theo ph tham quan th c t ); đào t o nông dân chuyên nghi p, có trình đ  v  t tr gi ng, b o v  môi tr ấ   m và c i t o đ t.

ạ ủ ơ ở ả ớ h p ậ ả ư ủ ả ấ ế ế ậ ả ả ả ấ ỹ ộ ị ổ ứ ả  ch c s n xu t (tài chính, lao đ ng, quy trình k  thu t, s n xu t, b o qu n...); liên  ế ậ ự ệ ừ ấ ị ườ ạ ổ ợ ấ ­ Đào t o, nâng cao năng l c ch  c  s  s n xu t cà phê quy mô l n nh  ch  trang tr i, t ỹ ỏ ề ỹ ợ tác, h p tác xã, doanh nghi p v a và nh  v  k  thu t s n xu t, ch  bi n b o qu n, k  năng  ả ả qu n tr  và t ế ợ k t h p tác, ti p c n th  tr ng.

ạ ế ậ ị ườ ự ả ng; quy trình qu n lý ch c s n xu t và ti p c n th  tr ự ả ệ ế ế ệ ạ ậ ạ ơ ở ế ế ấ ượ ấ ỹ ừ ổ ứ ả ­ Đào t o, nâng cao năng l c qu n lý, t ẩ ế doanh nghi p tiên ti n; an toàn v  sinh th c ph m; k  thu t ch  bi n cà phê sau thu ho ch đ t  ch t l ỏ ng cao cho các c  s  ch  bi n, kinh doanh v a và nh .

ạ ứ ụ ọ ẩ ớ 3.4. Đ y m nh  ng d ng khoa h c công ngh , ệ c  ơ gi i hóa

ả ự ấ ủ ồ ả ỉ ẫ ệ ụ ả ọ ổ ả ấ ợ ấ ế ệ ạ ớ ạ ể ố ệ t ki m n ạ ị ­ Xây d ng t i các vùng s n xu t cà phê theo ch  d n đ a lý, vùng s n xu t cà phê c a đ ng bào  ấ ộ dân t c thi u s : Các mô hình tái canh áp d ng bi n pháp sinh h c t ng h p, mô hình s n xu t  ướ ắn v i công ngh  thâm canh cao, mô hình s n xu t cà phê s ch; công  c g cà phê ti ế ế ệ ngh  thu hái và ch  bi n cà phê sau thu ho ch.

ổ ế ả ấ ề ữ ả ấ ặ ằ ọ ụ ụ ụ ả ẩ ế ế ẩ ố ớ ấ ề ữ ẩ ấ ề ườ ả ủ ả ứ ể ấ ế ph mẩ  sinh h c trong s n xu t và ch  bi n cà phê s ch  ng s n ph m hàng hóa ph c v  tiêu dùng và xu t kh u thông qua nâng  i s n xu t v  vai trò c a s n xu t cà phê b n v ng đ i v i phát tri n ụ ỗ ợ ­ Ph  bi n, h  tr  áp d ng các quy trình s n xu t cà phê b n v ng (theo tiêu chu n VietGap,  ạ ứ ậ ứ ho c có ch ng nh n),  ng d ng các ch   ấ ượ nh m nâng cao ch t l ậ cao nh n th c cho ng ngành hàng.

ụ ấ ố ử ả ố ỹ ườ ử ệ ễ ọ ậ ụ i s n xu t cà phê,  ng d ng khoa h c công ngh  đ ng trong ể x  lý ô nhi m môi tr ọ ứ ế ế ạ ộ ử ẩ ỏ ấ ứ ệ ấ   ể ­ Chuy n giao và  ng d ng k  thu t canh tác trên đ t d c, ch ng xói mòn, r a trôi và b o v  đ t ấ ườ ả cho ng ế ấ ả ho t đ ng s n xu t, ch  bi n cà phê và các ch  ph m sinh h c vào x  lý v  bã cà phê làm phân  ả ạ bón và c i t o đ t.

ạ ỗ ợ ủ ệ ấ ượ ự ệ ẩ ầ ả ớ ụ ng s n ph m cà t b  góp ph n nâng cao ch t l ­ H  tr  đào t o nâng cao năng l c cho ch  doanh nghi p và thông qua chính sách tín d ng giúp  ế ị ổ ệ doanh nghi p đ i m i công ngh  và trang thi ế ế phê ch  bi n sâu.

ả ề ố 3.5. Gi i pháp v  v n:

ộ ố ỉ ự ả ả cho qu n lý ngành hàng, nâng cao năng l c qu n lý ỗ ợ ầ ư ỗ ợ ấ ả ­ Huy đ ng v n ngân sách t nh h  tr  đ u t và s n xu t và cho các tác nhân h  tr  ngành hàng.

ộ ể ỗ ợ ầ ư ự ố ươ ề ể ổ cho ch ng trình chuy n đ i cà phê b n ­ Huy đ ng v n ODA (d  án VnSAT) đ  h  tr  đ u t v ng.ữ

ườ ả ầ ư ệ ấ ề ữ ả ả ấ ả cho s n xu t cà phê b n v ng, b o qu n sau i s n xu t và doanh nghi p đ u t ế ế ố ủ ­ V n c a ng ạ thu ho ch và ch  bi n.

ụ ệ ộ ố ố ụ ấ ả ố ồ ế  cho s n xu t và ch ơ ấ ố ụ ư ồ ­ V n tín d ng: Huy đ ng các ngu n v n tín d ng  u đãi cho tái c  c u ngành nông nghi p, v n  ể ầ ư ư vay  u đãi tái canh cây cà phê và các ngu n v n tín d ng khác đ  đ u t bi n.ế

ộ ồ ố ộ ­ Các ngu n v n huy đ ng xã h i khác.

ế ươ ự ạ ươ ệ 3.6. Xúc ti n th ng m i và xây d ng th ng hi u

ầ ư ỗ ợ ươ ế ch c, h  tr  các ho t đ ng xúc ti n đ u t ả ướ ẩ ặ ả ạ ộ c trên C ả ệ ườ ủ ệ ấ ạ , th ệ ử ủ ỉ ổng thông tin đi n t ờ ề ị ườ ị ự ng xuyên thông tin, d  báo k p th i v  th  tr ng m i,   c a t nh, ng ự ủ ổ ứ ­ Hình thành, nâng cao năng l c c a t ư qu ng bá hình  nh s n ph m đ c tr ng trong và ngoài n ủ c a ngành, c p huy n, c a doanh nghi p; th nông s n.ả

ệ ả ệ ở ng hi u cà phê “Bu ở ộ ố ướ  m t s  n ôn Ma Thuột  ụ c tiêu th  cà phê ộ ươ ơ ả ế ­ Đ n năm 2025, c  b n hoàn thành vi c đăng ký b o h  th ướ ở ộ ế c đang xin đăng ký và đ n năm 2030 m  r ng  Coffee”   17 n ế ớ i. khác trên th  gi

ỗ ợ ự ệ ệ ỉ ẫ ặ ấ ố ồ ị ng hi u ho c ch  d n đ a lý ở ỗ ng theo chu i và m ị ườ ả ậ ướ ể ả ợ ệ ộ ắ ớ ụ ng tiêu th  trong n ệ c và xu t kh u. Thành l p các Chi h i ngành hàng đ  b o v ẩ ế ạ ạ ươ ­ H  tr  doanh nghi p, h p tác xã xây d ng nhãn hi u hàng hóa, th ấ ượ cà phê Buôn Ma Thu t g n v i truy su t ngu n g c và qu n lý ch t l ộ ộ r ng th  tr ạ ề ợ quy n l ấ i nông dân và các thành viên, h n ch  c nh tranh không lành m nh.

ế ế ậ ợ ng đ u t i, thông t thu n l ả ộ ườ ướ ầ ư c đ u t ị ẩ ế ế ế ế ể ẩ ẩ ị ả ẩ ấ ạ ệ ầ ư ­ T o môi tr hoáng cho các doanh nghi p ch  bi n cà phê trong và  ả ngoài n  nhà máy ch  bi n các s n ph m cà phê: b t, hòa tan và các s n ph m cà phê  ệ ằ khác trên đ a bàn nh m phát tri n công nghi p ch  bi n, tăng giá tr  s n ph m xu t kh u.

ủ ố ươ ộ ố ế ể  đ  huy đ ng và s  d ng hi u  ớ ng trình, d  án h p tác qu c t ồ i đa các c  h i, ch ậ ơ ộ ệ ử ụ ụ ế ế ấ ắ ố

ệ ợ ự ­ Tranh th  t ỗ ợ ả ả ề ỹ qu  v  k  thu t, kinh nghi m, ngu n v n h  tr  s n xu t g n v i ch  bi n và tiêu th  cà phê  ề ữ b n v ng.

ả ả ớ ế ổ ứ ả ấ ậ i pháp b o đ m ngu n n c cho s n xu t cà phê thích  ng v i bi n đ i khí h u ả ệ ả ầ ườ 3.7. Gi góp ph n b o v  môi tr ồ ướ ng

ệ ủ ự ỉ ộ ồ ạ ả ể ữ ỉ ế ố i trong vùng cà phê b ắk Lắk giai đo n 2015­ ền v ng t nh Đ ế ệ ­ Th c hi n có hi u qu  Ngh  quy t s  153/2015/NQ­HĐND ngày 10/7/2015 c a H i đ ng nhân ề ệ dân t nh v  vi c phát tri n th y l ướ ị 2020 và đ nh h ị ủ ợ ng đ n năm 2025.

ấ ố ệ ấ ứ ụ ử ậ ả ố ỹ ể ườ ả ­ Chuy n giao,  ng d ng k  thu t canh tác trên đ t d c, ch ng xói mòn, r a trôi và b o v  đ t  cho ng ấ i s n xu t cà phê.

ử ụ ố ồ ướ ợ ồ ướ ả ệ c h p lý, có hi u qu  ngu n n ụ c ph c ả ­ Qu n lý, khai thác, phân ph i và s  d ng ngu n n ụ ướ v  t i.

ứ ả ườ ệ ử ụ ả ợ ng; b o v , khai thác và s  d ng h p lý tài ậ ổ ứ ướ ấ ề ­ Tuyên truy n nâng cao nh n th c b o v  môi tr nguyên đ t, n ệ  ch c và cá nhân tham gia ngành hàng. c cho t

ự ệ 4. Kinh phí th c hi n

ệ ỷ ồ ươ ỷ ồ ự T ngổ  kinh phí th c hi n: 2.939 t đ ng (Hai nghìn, chín trăm ba m i chín t đ ng), trong đó:

ồ ố ỉ ỷ ồ ­ Ngu n v n ngân sách t nh: 15 t đ ng.

ố ừ ệ ỷ ồ ồ ­ Ngu n v n t doanh nghi p và nông dân: 2.653 t đ ng.

ố ừ ự ể ệ ỷ ồ ề ữ ổi nông nghi p b n v ng (VnSAT): 271 t đ ng (IDA: ỷ ồ ủ ỷ ồ ỗ ợ ồ  d  án h  tr  chuy n đ ­ Ngu n v n t ỷ ồ  đ ng, Chính ph : 52 t 163 t ệ  đ ng, doanh nghi p và nông dân: 56 t đ ng).

ợ ừ ụ ụ (Kinh phí h  ỗ tr  t ỉ  ngân sách t nh phân b ổ theo năm chi ti ế ạ t t i ph  l c kèm theo)

Ủ ỉ ổ ứ ự ệ ế ị Giao  y ban nhân dân t nh t ch c th c hi n Ngh  quy t này. ề Đi u 2.

ườ ể ỉ ộ   ủ ng tr c H i đ ng nhân dân t nh, các Ban c a H i đ ng nhân dân t nh, T  đ i bi u H i ộ ồ ố ợ ổ ạ ể ộ ồ ạ ộ ồ ự ỉ ỉ ệ ự ể ỉ ế Giao Th ồ đ ng nhân dân t nh và đ i bi u H i đ ng nhân dân t nh ph i h p giám sát vi c tri n khai, th c  ị ệ hi n Ngh  quy t này.

ộ ồ ứ ư ỳ ọ ượ ế ỉ ị Ngh  quy t này đ c H i đ ng nhân dân t nh khóa IX, K  h p th  T  thông qua ngày  ệ ự ừ ề Đi u 3.  13 tháng 7 năm 2017 và có hi u l c thi hành t ngày 01 tháng 8 năm 2017.

ộ ồ ế ố ủ ị ế ề ệ ề ữ ế ể ướ ị ỉ ế ế ị Ngh  quy t này thay th  Ngh  quy t s  22/2008/NQ­HĐND ngày 08/10/2008 c a H i đ ng nhân  dân t nh v  vi c phát tri n cà phê b n v ng đ n 2015 và đ nh h ng đ n năm 2020./.

Ủ Ị CH  T CH

ố ộ

ng v  Qu c h i;

ể ầ ư ộ

, B  Tài chính, B  Nông nghi p và Phát

Y Biêr Niê

ộ ư

ỉ ủ ỉ ủ ỉ

C ng TTĐT t

ỉnh;

ư

ậ ơ N i nh n: ư ề ­ Nh  Đi u 2; ườ ­  y ban th ­ Chính ph ;ủ ­ Ban Công tác đ i bi u; ộ ế ạ ­ B  K  ho ch và Đ u t ể tri n Nông thôn; ụ ­ C c KTVBQPPL, B  T  pháp; ự ườ ng tr c T nh  y; ­ Th ủ ­ Các Ban c a T nh  y; ­ Đoàn ĐBQH t nh; ỉ ­ UBMTTQVN t nh; ỉ ủ ­ Văn phòng T nh  y; ỉ ­ Văn phòng HĐND t nh; ỉ ­ Văn phòng UBND t nh; ­ S  NN&PTNT, TC, KHĐT, TP; ­ TT. HĐND, UBND các huy n, TX, TP; ắ ­ Đài PTTH; Báo Đ k L k; Công báo t nh;  ­ L u: VT,

ắ P .Ct.HĐND.

Ụ Ụ PH  L C:

Ổ Ủ Ỉ KINH PHÍ H  TR  T  NGÂN SÁCH C A T NH PHÂN B  THEO NĂM ị ủ ỉ (Kèm theo Ngh  quy t s /2017/NQ­HĐND ngày 13 tháng 7 năm 2017 c a HĐND t nh) Ỗ Ợ Ừ  24ố ế

ơ ị Đ n v  tính: T ỷ đ ngồ

ộ TT ệ N i dung công vi c Phân b  kinh phí h  tr  t 2017 ỗ ợ heo  2020 ổ 2018 2019 Kinh phí  h  trỗ ợ năm

Ả A QU N LÝ NGÀNH HÀNG 6,6 0,8 2,5 2,0 1,3

ủ ả ể ề 1a 2,6 0,2 1,3 0,9 0,2 ự Nâng cao năng l c qu n lý c a Ban ỉ ạ ch  đ o Đ  án phát tri n cà phê  ề ữ b n v ng và tái canh cà phê

ụ ệ h  thông tin a 2,0 ­ 1,2 0,8 ­ Ứng d ng công ng ả trong qu n lý ngành hàng

ệ ạ ộ ỉ ạ ả ự ệ b 0,6 0,2 0,1 0,1 0,2 ả ạ ộ ả ế ể ộ ủ ả Nâng cao hi u qu  ho t đ ng c a  ủ ỉnh:  ề Ban ch  đ o đ  án cà phê c a t ề Qu n lý, giám sát th c hi n đ  án  và các ho t đ ng khác (Qu n lý  ổ phí, h i th o, t ng k t, ki m tra,  ự giám sát, xây d ng Website...)

ệ ứ

ệ 2a 3,0 0,5 0,9 0,8 0,8 ị ướ ng th   ư ươ ấ ườ ấ ạ ự ự Nghiên c u xây d ng và th c hi n  ổ ơ ấ ả   ể ng án Chuy n đ i c  c u s n ph ị xu t nông nghi p đ nh h ệ ng trên các di n tích đ a ra  tr ả ngoài quy ho ch s n xu t cà phê

3a Nâng cao ch t l 1,0 0,1 0,3 0,3 0,3 ẩ ấ ượ ng cà phê nhân  ấ xô, cà phê nhân xu t kh u và cà

ế ế phê ch  bi n sâu

Ứ Ổ

B 5,4 0,3 1,8 1,7 1,6 Ự Ấ

Ả T  CH C, QU N LÝ VÀ  Ủ NÂNG CAO NĂNG L C C A  Ả NÔNG DÂN S N XU T CÀ  PHÊ

ữ 1b 1,5 0,2 0,5 0,4 0,4 ế ẩ Thúc đ y liên k t gi a các tác nhân trong ngành hàng

ự ủ ẩ 2b 3,9 0,1 1,3 1,3 1,2 ọ Nâng cao năng l c c a nông dân  ả ấ s n xu t cà phê thông qua đ y  ạ ứ m nh  ng d ng khoa h c và công  ngh , c  gi ụ ệ ơ ớ i hóa

C 3,0 0,4 0,9 0,9 0,8 CÁC TÁC NHÂN H  Ỗ TR  Ợ NGÀNH HÀNG

ạ ộ ệ 1c 1,0 0,1 0,3 0,3 0,3 ệ ộ ủ ả Nâng cao hi u qu  ho t đ ng c a  ộ Hi p h i cà phê Buôn Ma Thu t

ạ ươ ạ   ng m i và 2c 1,2 0,1 0,4 0,4 0,3 ẩ ả ả ế Đ y m nh xúc ti n th qu ng bá hình  nh

ầu t tìm ki ệ 3c 0,8 0,2 0,2 0,2 0,2 ếm và thu  ư Xúc ti n đế ề hút các doanh nghi p ti m năng  ể tham gia phát tri n ngành hàng

3,7 TỔNG C NGỘ 15,0 1,5 5,2 4,6