
TUYE
Å
N TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2016
374 VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP GIA CỐ ĐẤT BẰNG XI MĂNG KẾT HỢP
VẢI ĐỊA KỸ THUẬT ĐỂ ĐẮP ĐƯỜNG
RESEARCH ON THE METHOD OF SOFT SOIL IMPROVEMENT FOR ROAD
EMBANKMENT WITH CEMENT AND GEOTEXTILE
PGS. TS. Võ Phán và KS. Nguyễn Tấn Thành
Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP. HCM
TÓM TẮT
Nội dung bài báo nghiên cứu khả năng cải tạo đất yếu khu vực tỉnh Trà Vinh
bằng xi măng có gia cường vải địa kỹ thuật để đắp đường. Bằng thí nghiệm cắt
trực tiếp và nén một trục nở hông với các hàm lượng xi măng thích hợp. Xi măng
sử dụng loại PCB40, các hàm lượng xi măng được xét đến: 6%, 8%, 10%. Ứng
dụng của hỗn hợp vật liệu này vào đắp đường có gia cường vải địa kỹ thuật tại
Khu kinh tế Định An - Huyện Duyên Hải - Trà Vinh.
ABSTRACT
Contents of research papers capable Ground Improvement Area Tra Vinh
province have reinforced cement geotextile to line up. By direct shear test and
unconfined compression with appropriate cement content. Cement used PCB40
types, the cement content be taken into account: 6%, 8%, 10%. Application of the
mixed material in road embankment reinforcement geotextile Dinh An economic
zone - Coastal District - Tra Vinh.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, nhu cầu phát triển về cơ sở
hạ tầng rất lớn và cấp thiết. Phần lớn các công trình được xây dựng trên nền đất hình
thành một cách tự nhiên trong những môi trường khác nhau. Do nền đất tự nhiên một số
khu vực chưa đáp ứng được yêu cầu chịu tải, biến dạng lún và ổn định của các công
trình nhưng việc thay thế đất yếu đó bằng loại đất thích hợp thì lại rất tốn kém. Vì vậy,
để tiết kiệm chi phí, các giải pháp gia cường cho đất tự nhiên cần được quan tâm.
Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các công trình giao thông đường bộ đều
được đắp bằng đất địa phương, do không đủ thời gian cố kết nên rất dễ bị trượt, lở do tải
trọng bản thân, mưa lũ. Do đó, gia cố xi măng kết hợp vải địa kỹ để đắp đường nhằm tăng
cường độ của đất và tăng tính ổn định của nền đường; đáp ứng yêu cầu kinh tế kỹ thuật.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Thực hiện các thí nghiệm trong phòng: nén đơn, cắt trực tiếp với các hàm lượng
xi măng: 6%, 8%, 10%, và đất. Sử dụng xi măng Pooclăng đa dụng Holcim PCB40.
Tính toán và mô phỏng: Sử dụng phần mềm Geo Slope/W và Plaxis để tính toán
ổn định nền đường.