
250 | KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
NGHIÊN CỨU VỀ KẾT HỢP TỪ (COLLOCATIONS)
TRONG BÀI LUẬN CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH
NGUYỄN THỊ MINH NGUYỆT* - HOÀNG THỊ KHÁNH TÂM**
Tóm tắt: Nghiên cứu này tập trung vào việc khảo sát cách sử dụng kết hợp từ của sinh
viên năm 2 chuyên ngành Tiếng Anh. Bằng cách phân tích 35 bài viết tranh luận sử dụng khối
ngữ liệu COCA (Corpus of Contemporary American English) và phỏng vấn giảng viên, kết
quả cho thấy tần suất sử dụng kết hợp từ của sinh viên là tương đối, với sự ưu tiên rõ rệt cho
các kết hợp danh từ + động từ và tính từ + danh từ. Nghiên cứu cũng phát hiện sự chênh lệch
đáng kể về chất lượng sử dụng giữa các loại kết hợp từ. Thông qua các cuộc phỏng vấn, giảng
viên đã chỉ ra nguyên nhân gây ra những lỗi này và đề xuất các biện pháp luyện tập và hướng
nghiên cứu trong tương lai.
Từ khóa: kết hợp từ, tiếng Anh, bài viết tranh luận, khối ngữ liệu, COCA.
1. Giới thiệu
Kết hợp từ (collocations) là một nội dung quan trọng không thể thiếu trong quá trình
học từ vựng của người học tiếng Anh. Loại từ này được định nghĩa là “những tổ hợp từ được
ưa thích sử dụng hơn những tổ hợp từ khác dù chúng đều có vẻ tương đương về mặt ngữ nghĩa”
[1] (tr. 249).
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nắm vững kết hợp từ có mối quan hệ chặt chẽ với
khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, giúp người học không chỉ tiếp thu mà còn áp dụng
ngôn ngữ một cách hiệu quả hơn [2]. Người bản xứ có thể nói và viết lưu loát vì họ sử dụng
các cụm từ thay vì các từ vựng đơn lẻ, mang lại cảm giác tự nhiên hơn [3].
Nghiên cứu của [4] đã chứng minh rằng kỹ năng viết của nhóm sinh viên năm nhất
được học về kết hợp từ có sự cải thiện rõ rệt so với nhóm đối chứng. Tương tự, [5] cũng nhận
thấy rằng việc giảng dạy kết hợp từ có tác động tích cực đến khả năng học từ vựng và đọc hiểu
của sinh viên. Hơn nữa, khả năng nghe của người học cũng có thể được nâng cao nhờ vào
hướng dẫn về kết hợp từ [6]. Từ những nghiên cứu này, có thể kết luận rằng kết hợp từ có tầm
quan trọng đối với việc học tiếng Anh [7], và chúng là yếu tố không thể thiếu giúp người học
ngoại ngữ tiếng Anh có thể thành thạo như người bản ngữ.
Trong những năm gần đây, nhờ vào sự tiến bộ của khoa học, khối ngữ liệu ngày càng
được tích hợp vào quá trình học tập, giảng dạy và nghiên cứu tiếng Anh, đặc biệt là với kết
hợp từ. Có thể nói, khối ngữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn dữ liệu
ngôn ngữ xác thực, giúp các nhà nghiên cứu và người học tiếng Anh nhận diện các kết hợp từ
phổ biến và tự nhiên. Nhờ vào khối ngữ liệu, việc nghiên cứu kết hợp từ trở nên chính xác
* SV, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế, email: ng.nguyet.02@gmail.com
** GV, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế, email: htktam@hueuni.edu.vn