
Nghiên Cứu Truyền
Thông Marketing

Đỗ Hòa. Nội dung và nghiệp vụ nghiên cứu thị trường phục vụ hoạch định
chiến lược truyền thông. Công cụ, ứng dụng...
Nghiên Cứu Thị Trường Phục Vụ Hoạch Định Truyền Thông
Cũng tương tự như nghiệp vụ nghiên cứu và phân tích thị trường và khách
hàng trong phần trước, sự khác biệt là nội dung công tác nghiên cứu đi vào
cụ thể hơn là nhằm phục vụ cho công tác hoạch định truyền thông. Nghiên
cứu truyền thông (gọi tắt) chủ yếu nhằm xác định rõ khách hàng, những đặc
điểm, sự phân biệt giữa khách hàng tiêu dùng và khách hàng tổ chức, thu
thập thông tin để phân tích với các công cụ nghiên cứu thích hợp. Nghiên
cứu cảm nhận thương hiệu, nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng
tương quan với những đối thủ cạnh tranh khác, từ đó hoạch định ra chiến
lược truyền thông.
Độ tin cậy (chính xác) của nghiên cứu thị trường phụ thuộc vào một số
yếu tố sau:

Những câu mà chúng ta sẽ hỏi
Hỏi ai
Số lượng người sẽ được hỏi
Cuộc phỏng vấn sẽ được xãy ra tại đâu
Phỏng vấn như thế nào
Ai sẽ phỏng vấn
Có tiết lộ hay không người đặt hàng phỏng vấn hoặc mục đích của cuộc
phỏng vấn
Nghiên cứu định tính (qual) và định lượng (quant)
Sự cách biệt về số lượng mẫu giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu
định lượng
So sánh chất lượng và số lượng mẫu yêu cầu giữa nghiên cứu định tính và
định lượng
Vấn đề và các công cụ thích ứng
Có một số phương pháp nghiên cứu khác nhau, tùy thuộc vào vấn đề mà
chọn phương pháp và công cụ nghiên cứu thích hợp.
Nghiên cứu cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng.
Cảm nhận của khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là hai yếu tố quyết
định họ có tiếp tục tín nhiệm sản phẩm/thương hiệu hay không. Đây là hai