A. PHN M U
I. LÝ DO CHN  TÀI
Nhng nm gn ây, ngành du lch phát trin kéo theo nhu cu v lưu trú
tng lên.  áp ng nhu cu hàng lot các khách sn ưc nâng cp xây
dng ã to cho du khách nhiu s la chn nơi cư trú ngn hn cho mình.
S phát trin ca nn kinh tm cho i sng ca con ngưi ngày càng cao. H
sn sàng b qua nhng sn phm dch v vi giá r nhưng cht lưng kém 
la chn nhng sn phm dch v cht lưng cao giá cao.hin i thì im
to t khác bit to n tưng thu hút khách chính cht lưng phc v
khách. Quan tâm n cht lưng phc v và không ngng nâng cao cht lưng
phc vmt vn  rt cn thit, c bit trong giai on du lchVit Nam hi
nh!p vào du lch th gii và khu vc. Kinh doanh lưu trú là l"nh vc kinh doanh
óng vai trò quan trng trong kinh doanh khách sn và cht lưng phc v
phòng yu t quan trng  to nên hình nh ca khách sn trong m trí
khách hàng. Nu coi cơ s# v!t cht ca b ph!n kinh doanh lưu trú là phn cng
khó thay $i thì cht lưng phc v phòng là phn mm thay $i ưc vì nó ph
thuc ch yu vào 2 yu t: Khách hàng và nhân viên phc v. Cht lưng phc
v phòng yu t quan trng to nên hình nh ca khách sn trong tâm trí
khách hàng, t vic các khách sn ch% chú trng n cơ s# v!t cht thì bây gi
h ã rt quan tâm n phong cách phc v, yêu cu ca khách hàng. Có th nói
khách sn ưc mt i ng& nhân viên phc v vi chuyên môn cao ã
góp phn vào vic tng uyn cho khách sn.
v!y trong t i thc t!p y em ã chn tài vit v Nghip v
phc v bung ti khách sn Hilton Hanoi Opera
II. GII THIU V KHÁCH SN HILTON HANOI OPERA
1. Quá trình hình thành ca khách sn Hilton Hanoi Opera
Hilton Hanoi Opera mt trong nhng t!p oàn khách sn hùng mnh
n$i ting nht Th gii.
T!p oàn Hiton ra i vào nm 1919 # Hp chng quc Hoa K' do ông
Cornad Hilton sáng l!p.T!p oàn Hilton phát trin rt nhanh trên toàn nưc
M(vào n)a u t h k* 20 vào nm 1949 khách sn quc t u tiên # nưc
M( mang tên Caribe Hilton ưc m# c)a # Puerto Rico. Nm 1964 t!p oàn
Hilton International tách ra hot ng c l!p tháng 9 nm 1987 ưc bán
cho công ty ca Anh mang tên Ladbroke Group PLC.
Tháng 1 nm 1997 liên minh vi Hilton Hotel Corporatin cùng chung
mt tên Hilton.Cùng chung mt biu tưng mt tên ;Hilton t!p oàn khách
sn n$i tingvà ưc ngư+ng m nht trên th gii vi hơn 2000 khách sn trên
toàn th gii
Ngoài s ,ng nht mi ó ra t!p oàn ã m ra s c áo,c bit ca
Hilton , làm cho Hilton khác vi nhng i th cnh tranh khác:
Mi Hilton mt im c bit mà ó khách hàng luôn luôn hài
lòng v dch v
(Cam oan ca t!p n)
Tr s# chính ca Hilton óng ti Watford,nưc Anh Hilton
International trên 30000 nhân viên trên toàn th gii,phc v 13,6 triu lưt
khách t phòng m-i nm.
Hilton Hanoi Opera International ưc thành l!p nm 1949 như la chi
nhánh c l!p ca Hilton Hotels Corporation(HHC).Tháng 12 nm 1964 vi 24
khách sn ,Hilton International hot ng như mt công ty c l!p công cng có
ng c$ phn ti th trưng chng khoán New York.Tho thu!n v qun
li nhu!n t!p oàn khách sn Hilton Hotels Corporation ưc quyn
hn duy nht s) dng tên “Hilton” cho các khách sn # M( c quyn s)
dng tên Hiltopn ti các nưc còn li trên toàn th gii,cùng phc v 13,6 triu
lưt t phòng m-i nm.
Hilton Hanoi Opera ưc thành l!p ngày 26-2-1999 chính thc i vào
ón khách ngày 15-6-1999.Khách sn nm ti s 1 Thánh ng, qu!n Hoàn
Kim,n.m gn vi các công trình vn hoá di tích lch s) ca th ô
Ni.Mang v /p ca kin trúc
Pháp,Hilton Hanoi Opera th!t s n$i b!t gia
lòng Hà Ni , là %a ch% tin c!y cho mi du khách trên toàn th gii, t khách du
lich,thương gia,cho dn các nguyên th quc gia.
2. Các lnh vc kinh doanh ch yu ca khách sn Hilton
Nhà hàng
- Cafe Opera: M# c)a t 7h sáng n 9h ti
Nơi bán các loi bánh ngt, bánh m'. Quán dành cho nhng ngưi sành
n có th ung cafe, trà, n bánh ngt,sôcôla và c&ng có th mua mang v.
- Lobby Lougne: M# c)a t 8h sáng n 10h ti
Nơi thư giãn giao tip:phc v Cocktail,cà phê c bitvà ba n nh/
bu$i trưa.
- JJ’s Sports Bar: M# c)a t 5h chiu n 1h sáng
Quán bar,nghe nhc xem th thao qua màn hình rng và ôi khi nhc
sng.
- Brasserie ‘Chez Manon’: M# c)a t 6h sáng n 11h êm
Nhà n mt im g p g+ trong thành ph cho các ba n nhanh ba trưa
ba ti th!m trí c ngày vi các mon n quc t a dng và món n Vit Nam
-Turtle’s Poem: M# c)a t 11h30 n 14h30
và t 18h n 22h
Nhà hàng tuyt ho Trung Quc vi các món n Qung ông
3. C s vt cht ca khách sn Hilton Hanoi Opera:
Phòng hp:
Hà Ni Tng M Phòng hp s 1
H, Chí Minh Tng M Phòng hp s 2
Hi Phòng Tng M Phòng hp s 3
Hu Tng M Phòng hp s 4
Hi An Tng M Phòng hp s 5
Thuyn R,ng Tng trt Phòng hp (có th ngn ôi)
Phòng ng:
S phòng ng 269
Phòng giưng ôi 190
Phòng giưng ôi c bit 11
Phòng hai giưng ơn 65
Phòng hai giưng ơn c bit 2
Phòng nguyên th quc gia 1
Các phương tin trong phòng ng:
1. iu khin iu hoà nhit  ti ch-.
2. Két an toàn.
3. Vô tuyn màu vi các kênh video và chương trình bt t v tinh.
4. ih thoi quay trc tip(trong nưc và quc t).
5. Radio.
6. T lnh,qun rưu nh,các phưng tin pha cà phê và trà.
7. 1 in cho máy co râu 220/110 volts.
8. Phòng tm thoi mái và sang trng.
9. Phòng ho-phun nưc t ng và báo khói.
10. Dòng in: 220 volt AC.
Các dch v khác:
1. Trung tâm thương mi,tng M, m# c)a t 7 gi sáng n 10 gi ti.
2. Dch v óng gói.
3. Photocopy.
4. Dch v thư tín.
5. Telex,facsimile.
6. Gi t là khô, ưt.
7. Gi không d ng.
8. Két an toàn.
9. G)i thư và bưu phm.
10. Nhân viên y t.
11. Xe ln .
12. Dch v Masage.
13. Cho thuê xe ôtô.
4. Nhng im mnh hn ch trong kinh doanh. Mt s bin pháp
nhm tng hiu qu kinh doanh ca khách sn
Vi ưu th n.m ti trung tâm Th ô và chc nng ch yu là kinh doanh
dch v lưu trú khách sn Hilton có nhng ưu th và khó khn sau:
a) Nhng ưu th trong kinh doanh:
Luôn luôn ưc các cp u* ng lãnh o t$ng cc Du Lch và các ban
nghành có liên quan quan tâm giúp + to mi iu kin  khách sn hot ng
tt.
Cơ s# v!t cht,k( thu!t ca khách sn luôn ưc u tư ng cp,i ng&
nhân viên oàn kt nht trí trình  nghip v chuyên môn kinh nghim
nhiu nm trong ngh nên cht lưng phc v ca khách sn ngày càng ưc
nâng cao áp ưng tt nhu cu ca khách
Cơ cu t$ chc và ch  ưu ãi ca khách sn i vi nhân viên luôn
ưc hoàn thin ngươi lao ng yên tâm công tác
Dch v lưu trú n ung chim t* trng cao thu hút ưc mt s lưng
ln khách quc t (Anh, Pháp, Trung Quc, Nh!t)và mt s ít khách ni a làm
tng ngu,n thu ca khách sn
Nm 2002 khách sn ã iu ch%nh và b$ xung hoàn thin mt s quy ch
làm hành lang hot ng cho khách sn làm n hiu qu,tuân th pháp lu!t.
b) Khó khn hn ch trong kinh doanh:
Có nhiu s thay i lao ng nên nhiu v trí chưa áp ng ưc nhu cu
ngày càng cao ca công vic ưc giao.
CSVCKT ưc u tư nâng cp nhưng chưa áp ng ưc nhu cu ca
khách ngh%
Th trưng Du lch phát trin ch!m do cuc khng hong Viêm ưng
hp cp
c) Bin pháp c th  y mnh hot ng sn xut kinh doanh.
Cn c vào k hoch nm 2002 ưc T$ng cc Du lch Vit Nam phê
duyt Ban Giám c Khách sn Hilton cùng các phòng ban chc nng bàn bc
 ra nhng bin pháp c th nh.m thc hin k hoch  ra.