
A. PHN M U
I. LÝ DO CHN TÀI
Nhng nm gn ây, ngành du lch phát trin kéo theo nhu cu v lưu trú
tng lên. áp ng nhu cu hàng lot các khách sn ưc nâng cp và xây
dng ã to cho du khách có nhiu s la chn nơi cư trú ngn hn cho mình.
S phát trin ca nn kinh t làm cho i sng ca con ngưi ngày càng cao. H
sn sàng b qua nhng sn phm dch v vi giá r nhưng cht lưng kém
la chn nhng sn phm dch v cht lưng cao dù giá cao.hin i thì im
to nét khác bit và to n tưng thu hút khách chính là cht lưng phc v
khách. Quan tâm n cht lưng phc v và không ngng nâng cao cht lưng
phc v là mt vn rt cn thit, c bit trong giai on du lchVit Nam hi
nh!p vào du lch th gii và khu vc. Kinh doanh lưu trú là l"nh vc kinh doanh
óng vai trò quan trng trong kinh doanh khách sn và cht lưng phc v
phòng là yu t quan trng to nên hình nh ca khách sn trong tâm trí
khách hàng. Nu coi cơ s# v!t cht ca b ph!n kinh doanh lưu trú là phn cng
khó thay $i thì cht lưng phc v phòng là phn mm thay $i ưc vì nó ph
thuc ch yu vào 2 yu t: Khách hàng và nhân viên phc v. Cht lưng phc
v phòng là yu t quan trng to nên hình nh ca khách sn trong tâm trí
khách hàng, t vic các khách sn ch% chú trng n cơ s# v!t cht thì bây gi
h ã rt quan tâm n phong cách phc v, yêu cu ca khách hàng. Có th nói
khách sn có ưc mt i ng& nhân viên phc v vi chuyên môn cao là ã
góp phn vào vic tng uy tín cho khách sn.
Vì v!y trong t i thc t!p này em ã chn tài vit v Nghip v
phc v bung ti khách sn Hilton Hanoi Opera
II. GII THIU V KHÁCH SN HILTON HANOI OPERA
1. Quá trình hình thành ca khách sn Hilton Hanoi Opera
Hilton Hanoi Opera mt trong nhng t!p oàn khách sn hùng mnh và
n$i ting nht Th gii.

T!p oàn Hiton ra i vào nm 1919 # Hp chng quc Hoa K' do ông
Cornad Hilton sáng l!p.T!p oàn Hilton phát trin rt nhanh trên toàn nưc
M(vào n)a u t h k* 20 và vào nm 1949 khách sn quc t u tiên # nưc
M( mang tên Caribe Hilton ưc m# c)a # Puerto Rico. Nm 1964 t!p oàn
Hilton International tách ra hot ng c l!p và tháng 9 nm 1987 ưc bán
cho công ty ca Anh mang tên Ladbroke Group PLC.
Tháng 1 nm 1997 liên minh vi Hilton Hotel Corporatin cùng chung
mt tên là Hilton.Cùng chung mt biu tưng mt tên ;Hilton là t!p oàn khách
sn n$i tingvà ưc ngư+ng m nht trên th gii vi hơn 2000 khách sn trên
toàn th gii
Ngoài s ,ng nht mi ó ra t!p oàn ã tìm ra s c áo, c bit ca
Hilton , làm cho Hilton khác vi nhng i th cnh tranh khác:
“Mi Hilton là mt im c bit mà ó khách hàng luôn luôn hài
lòng v dch v “
(Cam oan ca t!p oàn)
Tr s# chính ca Hilton óng ti Watford,nưc Anh và Hilton
International có trên 30000 nhân viên trên toàn th gii,phc v 13,6 triu lưt
khách t phòng m-i nm.
Hilton Hanoi Opera International ưc thành l!p nm 1949 như la chi
nhánh c l!p ca Hilton Hotels Corporation(HHC).Tháng 12 nm 1964 vi 24
khách sn ,Hilton International hot ng như mt công ty c l!p công cng có
ng ký c$ phn ti th trưng chng khoán New York.Tho thu!n v qun lý
li nhu!n mà t!p oàn khách sn Hilton Hotels Corporation có ưc là quyn
hn duy nht s) dng tên “Hilton” cho các khách sn # M( và và c quyn s)
dng tên Hiltopn ti các nưc còn li trên toàn th gii,cùng phc v 13,6 triu
lưt t phòng m-i nm.
Hilton Hanoi Opera ưc thành l!p ngày 26-2-1999 và chính thc i vào
ón khách ngày 15-6-1999.Khách sn nm ti s 1 Lê Thánh Tông, qu!n Hoàn
Kim,n.m gn vi các công trình vn hoá và di tích lch s) ca th ô Hà
Ni.Mang v /p ca kin trúc
Pháp,Hilton Hanoi Opera dã th!t s n$i b!t gia

lòng Hà Ni , là %a ch% tin c!y cho mi du khách trên toàn th gii, t khách du
lich,thương gia,cho dn các nguyên th quc gia.
2. Các lnh vc kinh doanh ch yu ca khách sn Hilton
Nhà hàng
- Cafe Opera: M# c)a t 7h sáng n 9h ti
Nơi bán các loi bánh ngt, bánh m'. Quán dành cho nhng ngưi sành
n có th ung cafe, trà, n bánh ngt,sôcôla và c&ng có th mua mang v.
- Lobby Lougne: M# c)a t 8h sáng n 10h ti
Nơi thư giãn và giao tip:phc v Cocktail,cà phê c bitvà ba n nh/
bu$i trưa.
- JJ’s Sports Bar: M# c)a t 5h chiu n 1h sáng
Quán bar,nghe nhc xem th thao qua màn hình rng và ôi khi có nhc
sng.
- Brasserie ‘Chez Manon’: M# c)a t 6h sáng n 11h êm
Nhà n mt im g p g+ trong thành ph cho các ba n nhanh ba trưa
ba ti th!m trí c ngày vi các mon n quc t a dng và món n Vit Nam
-Turtle’s Poem: M# c)a t 11h30 n 14h30
và t 18h n 22h
Nhà hàng tuyt ho Trung Quc vi các món n Qung ông
3. C s vt cht ca khách sn Hilton Hanoi Opera:
Phòng hp:
Hà Ni Tng M Phòng hp s 1
H, Chí Minh Tng M Phòng hp s 2
Hi Phòng Tng M Phòng hp s 3
Hu Tng M Phòng hp s 4
Hi An Tng M Phòng hp s 5
Thuyn R,ng Tng trt Phòng hp (có th ngn ôi)
Phòng ng:
S phòng ng 269
Phòng giưng ôi 190

Phòng giưng ôi c bit 11
Phòng hai giưng ơn 65
Phòng hai giưng ơn c bit 2
Phòng nguyên th quc gia 1
Các phương tin trong phòng ng:
1. iu khin iu hoà nhit ti ch-.
2. Két an toàn.
3. Vô tuyn màu vi các kênh video và chương trình bt t v tinh.
4. ih thoi quay trc tip(trong nưc và quc t).
5. Radio.
6. T lnh,qun rưu nh,các phưng tin pha cà phê và trà.
7. 1 in cho máy co râu 220/110 volts.
8. Phòng tm thoi mái và sang trng.
9. Phòng ho-phun nưc t ng và báo khói.
10. Dòng in: 220 volt AC.
Các dch v khác:
1. Trung tâm thương mi,tng M, m# c)a t 7 gi sáng n 10 gi ti.
2. Dch v óng gói.
3. Photocopy.
4. Dch v thư tín.
5. Telex,facsimile.
6. Gi t là khô, ưt.
7. Gi không d ng.
8. Két an toàn.
9. G)i thư và bưu phm.
10. Nhân viên y t.
11. Xe ln .
12. Dch v Masage.
13. Cho thuê xe ôtô.

4. Nhng im mnh và hn ch trong kinh doanh. Mt s bin pháp
nhm tng hiu qu kinh doanh ca khách sn
Vi ưu th n.m ti trung tâm Th ô và chc nng ch yu là kinh doanh
dch v lưu trú khách sn Hilton có nhng ưu th và khó khn sau:
a) Nhng ưu th trong kinh doanh:
Luôn luôn ưc các cp u* ng lãnh o t$ng cc Du Lch và các ban
nghành có liên quan quan tâm giúp + to mi iu kin khách sn hot ng
tt.
Cơ s# v!t cht,k( thu!t ca khách sn luôn ưc u tư nâng cp,i ng&
nhân viên oàn kt nht trí có trình nghip v chuyên môn và kinh nghim
nhiu nm trong ngh nên cht lưng phc v ca khách sn ngày càng ưc
nâng cao áp ưng tt nhu cu ca khách
Cơ cu t$ chc và ch ưu ãi ca khách sn i vi nhân viên luôn
ưc hoàn thin ngươi lao ng yên tâm công tác
Dch v lưu trú và n ung chim t* trng cao thu hút ưc mt s lưng
ln khách quc t (Anh, Pháp, Trung Quc, Nh!t)và mt s ít khách ni a làm
tng ngu,n thu ca khách sn
Nm 2002 khách sn ã iu ch%nh và b$ xung hoàn thin mt s quy ch
làm hành lang hot ng cho khách sn làm n hiu qu,tuân th pháp lu!t.
b) Khó khn hn ch trong kinh doanh:
Có nhiu s thay i lao ng nên nhiu v trí chưa áp ng ưc nhu cu
ngày càng cao ca công vic ưc giao.
CSVCKT ưc u tư nâng cp nhưng chưa áp ng ưc nhu cu ca
khách ngh%
Th trưng Du lch phát trin ch!m do cuc khng hong Viêm ưng hô
hp cp
c) Bin pháp c th y mnh hot ng sn xut kinh doanh.
Cn c vào k hoch nm 2002 ưc T$ng cc Du lch Vit Nam phê
duyt Ban Giám c Khách sn Hilton cùng các phòng ban chc nng bàn bc
ra nhng bin pháp c th nh.m thc hin k hoch ra.