108
NGƯỜI THÀNH CÔNG VỚI 8 YẾU TỐ CỐT LÕI VÀ CHU TRÌNH
NHẬN THỨC - HÀNH ĐỘNG - KẾT QUẢ
ThS. Lượng Văn Quốc
Trong hành trình đi đến thành công ca mỗi người đều luôn phi tri qua
những giai đoạn khó khăn th thách nhất định để được nhng thành tu
trong s nghip kinh doanh ca mình. Việc đúc kết chia s nhng kinh
nghim ca những người thành công rt hữu ích cho hành trình này đi vi
nhng bn sinh viên hoc những người mi chp chững bước vào ngh. Qua
phng vấn trao đổi kinh nghim cùng những ngưi qun lý bán hàng thành công
thì 8 yếu t cốt lõi sau đây cùng vi chu trình nhn thc hành động kết
qu được chia s trong bài viết này ca tác gi nhân bui hi thảo “Thị trưng
bán l Việt Nam trong giai đoạn hi nhậpcủa Khoa QTKD thuộc trường Đại
hc Tài chínhMarketing t chức. Đó là: PASSION, WORK HARD, PERSIST,
SERVE, IMPROVE, IDEA, PUSH và FOCUS.
I. 8 YU T CỐT LÕI ĐỂ THÀNH CÔNG
1. PASSION (ĐAM ): một ngưi làm công vic kinh doanh, nhà
giáo, nhà khoa hc hay bt k mt công việc đi chăng nữa thì đ được
thành qu cao nhất, trước hết h phải đam mê công việc ca mình, yêu ngh mi
sng chết vi ngh trải qua thăng trầm trong cuc sng, bế tc trong công
vic không có lối thoát, lương thấp h vn th c gng để mit mài làm
vic bt k ngày đêm.
2. WORK HARD (LÀM VIC CHĂM CHỈ): làm vic hết sc mình, c
gng hết sc, chu cc chu kh thì mi thành qu được. Bình thường, mt
người m việc siêng năng chăm chỉ thì không bao gi chết đói tương lai s
nghiệp càng ngày càng đi n: nông dân m ruộng chăm chỉ thì không th nào
không đ lúa, gạo đ ăn; mt sinh viên ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ và luôn
đến lớp đầy đủ vi thái độ hc tp nghiêm c thì không thi rt; mt ging
viên tâm vi ngh, cn mn vi công vic luôn ý thc hc hi cu tiến
thì ngày càng ging tốt hơn; Vit kiều cũng phải m vic ct lc 2-3 jobs đến
khuya mi tích lu mua xe, mua nhà tr góp trong nhiều năm; một nhân viên bán
hàng chăm chỉ, đi làm sớm v muộn, xem công ty như nhà ca mình, không câu
n vic ln nh thì th hi sếp có n sa thi không?
3. PERSIST (KIÊN ĐNH, KIÊN NHN, BN B): người thành ng
phải luôn kiên định vi mc tiêu, lập trường vng vàng, bình tĩnh, biết kiên nhn
ch đợi chun b sn sàng để đón nhận thời cơ. “Dù ai nói ngả nói nghiêng,
lòng ta vn vững như kiềng ba chân”.
109
4. SERVE (PHC V): s giàu có và thành đạt ca bn t l thun vi s
khách hàng bn phc v. Mng xã hội Facebook được Mark Zuckerberg sáng lp
đã phục v hàng t người khp thế gii vi gtr tài sn ca anh lên đến 34.8 t
USD; t phú Bill Gates vi phn mm Microsoft; Steve Jobs vi điện thoi
Apple cũng thế… Vy bạn đang phục v cho bao nhiêu người? Phòng mch ca
bác khám ngoài giờ mi sáng sm hoc chiu ti khám bnh được tối đa bao
nhiêu ngưi? chng phi nhiều ngưi phi xếp hàng ch đợi hoc b v khi
phải đợi quá lâu đó sao? Đơn giá mt gi công lao động ca bnbao nhiêu và
mi ngày bạn m được tối đa bao nhiêu gi? Nếu bạn đang phục v được cho
rất ít người để bn ch kiếm ít tiền như hiện ti thì bạn nên suy nghĩ đổi cách
kiếm tin ca bn bng cách phc v tht nhiều người. d, bạn đang đi dạy
kèm 1 hc sinh thì hiu qu kiếm tin s ít hơn bạn dy lp 100 sinh viên,
cũng sẽ ít hơn khi bn giảng cho hơn 1000 người như trưng hp ca din gi
T.Harv Eker với Tư duy triệu phú (MMI) din ra TP.HCM và Hà Ni.
5. IMPROVE (CI THIN, CI TIN): ngày nay phi tiến b hơn ngày
hôm qua, ngày mai phi tiến b hơn nữa. Luôn ci thin bn thân, thường
xuyên ci tiến phương pháp, cách thức làm việc để ngày càng hiu qu hơn, đêm
v ghi li nhng việc đã làm được suy nghĩ xem cách nào làm tốt hơn
không?
6. IDEA (TƯ DUY SÁNG TO, TẠO Ý TƯỞNG MI): tạo ra ý ng
mi, bn phải tư duyng tạo để to s khác bit với đối th cnh tranh và to ra
giá tr tốt hơn, cạnh tranh hơn bởi nhng giá tr sáng to ca bn.
7. PUSH (THÚC ÉP, THÚC GIC PHẢI HÀNH ĐỘNG): Nghĩ ra
động thúc gic bn phải hành động. d, kế hoch gim cân ca bn s b
trôi theo thi gian và ch nằm trong “ý muốn” của bn khi bạn không hành động
mi ngày theo kế hoạch như đi bơi, tập GYM, ăn kiêng,…vì bạn không đủ ý chí
hay bn thiếu động lc. Nếu bạn không đủ động lc đ đi kiếm nhiu tin thì bn
nghĩ rằng mt ngày nào đó bn bt lc không th đưa 100 triu cho cha bn
m trong bnh vin không? và bn phi bt lc nhìn cha bn chết trước mt bn.
8. FOCUS (S TP TRUNG, TOÀN TÂM TOÀN Ý): Thái độ m vic
nghiêm túc, tập trung cao độ thì hiu qu s cao hơn và ít sai sót hơn. Ví d, vic
hc hay vic m ca bn s hiu qu hơn khi bn tập trung cao đ trong nhng
ngày sp thi, lúc phi hoàn thành d án. Nhưng khi bạn để “nước đến chân mi
nhảy” thì rất d b sut hoc không hiu mi vấn đề không đ thi gian,
thm chí bn ch có th c hết sc hc tp, làm vic vi s tập trung cao độ trong
ngn hạn để đi phó. Tuy nhiên, s tp trung trong bài viết này muốn nói đến s
chuyên m, toàn tâm toàn ý mt ch h thng sut quá trình, luôn luôn
“đ tâm” của mình vào công vic hoàn thành nhim v mt cách tt nht
th. Ch chuyên m bn mi hiu mi ngõ ngách ca công vic, bn mi
110
phát hin nhng bt ổn cũng như thấy được cách bn th s làm tốt hơn,
năng suất cao hơn, nâng cao được trình độ chuyên môn, tay ngh ca bn.
Hình 1. Đồng tin c Vit Nam
Lấy hình tượng đồng tin c Vit Nam “ngoài tròn - trong vuông”.
Chúng ta 8 yếu t k trên, giống như phần “trong vuông” của đồng tin c,
nhng yếu t ni ti này m nn tảng, không thay đổi trong tâm thc chúng ta.
các k năng của ngưi thành công có th vn dng uyn chuyn, linh hot
trong tng tình hung c th được như phần “ngoài tròn” ca . Đó các
k năng k thut (TECHNICAL SKILLs), k năng quản (MANAGEMENT
SKILLs), k năng quan hệ con người (PEOPLE SKILLs), k năng phân tích
(ANALYZING SKILLs),…
Hình sau đây minh ho cho nguyên tc “trong cứng, ngoài mm” hay
còn gọi là sơ đồ La Bàn vi 8 yếu t cốt lõi để thành công (Tên do tác gi đặt):
PASSION
WORK HARD
PERSIST
SERVE
IMPROVE
IDEA
PUSH
FOCUS
PEOPLE
SKILLs
ANALYZING
SKILLs
TECHNICAL
SKILLs
MANAGEMENT
SKILLs
Hình 2. Sơ đồ La Bàn vi 8 yếu t cốt lõi để thành công
111
II. CHU TRÌNH NHN THC HÀNH ĐỘNG KT QU
ROLEs
(VAI TRÒ)
GOAL
(MC TIÊU)
PLAN
(LẬP KẾ HOẠCH)
PROJECT
(LÀM DỰ ÁN)
ACTION LIST
(NHỮNG VIỆC
PHẢI LÀM)
REPORT of RESULT
(BÁO CÁO KQ)
VISION
(TẦM NHÌN)
Hình 3. Chu trình nhn thc hành động kết qu
Theo T. Harv Eker: Suy nghĩ sinh ra cm xúc, cảm xúc đưa đến hành
động, hành đng to ra kết qu. Trong nhn thc ca mỗi người, ta phải xác đnh
cho được điu quan trng nhất đối vi bản thân? người ngrng đó
sc kho, hạnh phúc, thành đạt… nghĩa được sng kho mnh cùng gia
đình, hnh phúc bên v con cha m trong cuc sng sung túc v tin bc, thm
chí t do tài chính. Theo sách Dy con làm giàu ca tác gi Robert T.
Kiyosaki & Sharon L. Lechter, s giàu được định nghĩa như là: “S ngày bn
th sinh hot không cần đòi hỏi s làm vic ca bn (hay của người nhà
bn) trong khi bn vn th duy trì mc sống như bình thường”. Chng hn,
nếu chi phí sinh hot hàng tháng ca bn 10 triệu đồng, nếu bn mt
khon tiết kim 30 triu đồng, s giàu ca bn xp x c 3 tháng hay 90 ngày
sinh hot. S giàu có được đo bằng thi gian ch không phi bng tin bc. Như
vậy, như theo định nghĩa sự giàu này thì t do tài chính chính là s ngày
tn mà bn có th sinh hot bình thường khi bạn không đi làm.
Bn y lit ra những điều c th bn muốn đạt được trong tương
lai. Tm nhìn (VISION) ca bn càng rng chính xác thì càng hội đạt
được mc tiêu đã đặt ra. Mỗi người chúng ta đều luôn nhng vai trò khác
nhau trong tng hoàn cảnh khác nhau: đến quan bạn nhân viên/ sếp, v
nhà bn là người chồng, người cha, v quê thăm cha mẹ thì bạn là người con,
trường đi học bạn sinh viên…Ta phi làm tt vai trò ca mình: phi biết định
vị, định hướng điều khin bản thân để thc hin tt mi vai trò ca mình
112
trong tng hoàn cảnh tương ứng.
Da vào TM NHÌN trong nhn thc ca bn, bạn đưa ra những mc
tiêu chính xác được lượng hoá ràng trong hạn định thi gian ngun lc để
đạt được mc tiêu bn ấn định định ra cách thức để thc hin mc tiêu bng
vic lp kế hoch (PLAN) rõ ràng. Kế hoạch này được thc thi thông qua các d
án (PROJECT) c th vi nhng danh sách nhng vic cn làm (ACTION LIST)
theo kế hoch cho tng ngày, tng tun, tng tháng, tng năm bng nhng
nhim v tác nghip c th (TASK) và lưu ý là bạn phi thường xuyên NOTE li
(ghi chú lại) để theo dõi vic thc hiện đúng như hoạch định không. Cui
cùng vic kim tra kết qu phải được báo cáo (REPORT) thưng xuyên mt
cách ràng, minh bch để theo dõi đối chiếu kết qu thc hiện được so vi
mục tiêu được đưa ra. Điu cần lưu ý ngoài kết qu th thy được bng
nhng con s tài chính hay nhng sn phm, dch v được như mục tiêu bn
mun, bn cn phải quan m đến cm nhn ca bn ra sao (chng hạn như bầu
không khí t chc: s hài lòng, đồng thun ca cấp dưới,…) lúc đạt được nhng
giá tr bn muốn để nhìn nhn li và rút ra nhng kinh nghim cho kế hoch tiếp
theo ca chu trình nhn thc hành động kết quy.
TÀI LIU THAM KHO
1. T. Harv Eker, mật tư duy triệu phú (MMI), NXB Tr.
2. Robert T. Kiyosaki & Sharon L. Lechter, Dy con m giàu, NXB
Tr.