Nhà qung cáo, đừng đổ
li cho agency
Gn đây, Harrobin – phó ch tch ph trách truyn thông tiếp th ti Verizon
Wireless, đã đưa ra tiêu chun đánh giá hiu qu công vic hoàn toàn mi, áp
dng cho hơn 100 chuyên viên tiếp th đang làm vic ti công ty.
Nhà qung cáo, đừng đổ li cho agency
Tiêu chun đánh giá s da trên năng lc tư duy chiến lược, kĩ năng lãnh đạo
và kh năng đóng góp vào hiu qu kinh doanh ca thương hiu.
Bên cnh đó, kh năng xây dng các tài liu tóm tt sáng to hiu qu, giúp
agency trin khai thành công các chiến dch qung cáo và truyn thông cũng
là mt nhân t quan trng.
Harrobin đã đưa ra nhng tiêu chun này sau khi Verizon mi chuyên gia tư
vn Casey Jones, cu phó ch tch ph trách tiếp th ti Dell và là mt trong
nhng người sáng lp agency Enfatico trc thuc WPP – hin nay đã gii th.
Sau khi ri khi Dell vào năm 2008, Jones thành lp công ty tư vn tiếp th
mang tên Jones & Bonevac, sau này đổi thành BriefLogic.
Gn đây ông không còn khăng khăng vi quan đim rng mt agency được
thành lp ch để phc v mt nhà qung cáo, thay vì vy ông hướng tranh
lun vào mi quan h gia agency và nhà qung cáo. Khu hiu ca ông là
“rác vào, rác ra” quan đim này cho rng để các chiến dch qung cáo và
truyn thông đạt được hiu qu cao, nhà qung cáo cn xây dng tài liu tóm
tt sáng to mt cách hiu qu thay vì ch chăm chăm ct gim chi phí ca
agency.
Nếu đánh giá các tài liu tóm tt sáng to theo thang đim 10, thì hin ti các
tài liu này ch mc đim 2 – 3. Trong thc tế nhà qung cáo ch làm các tài
liu tóm tt mt cách sơ sài hay thm chí là không có. Phía nhà qung cáo
thường ch gi mt cuc đin thoi hay gi mt vài tin nhn, sau đó agency s
c gng đọc suy nghĩ ca khách hàng, viết kế hoch và trin khai. Sau khi
mi vic xong xuôi, nhà qung cáo s quay li và nói rng: đây không phi là
điu tôi mun.
Steve Hayden, hin là phó ch tch ca Ogilvy cho rng: “Chúng tôi đã mt
không biết bao nhiêu thi gian ch để c gng ci thin các tài liu tóm tt.
Lúc nào cũng vy, nhà qung cáo ch có th làm ra bn tóm tt khi h nhìn
vào bn phác tho tác phm, và t đó điu chnh bn tóm tt. Nếu có th tránh
vic này, chúng tôi s tiết kim được rt nhiu thi gian.”
Theo Jones: “Giá tr ca các tài liu tóm tt sáng to có cht lượng có th
giá tr hàng t USD. Điu này nghe có v cường điu tuy nhiên ch ti khi
đánh giá được tính hiu qu ca các bn tóm tt này, bn s d báo được tng
s doanh thu mang v.”
Mt s người cho rng Jones không phi là mu người có th to ra mi quan
h tt đẹp gia nhà qung cáo agency do quá trình t chc không my suôn s
ti Dell. Nhưng ngoài Verizon, các nhà qung cáo hàng đầu khác như
Whirlpool đánh giá rt cao chuyên môn tư vn ca ông. Thm chí Trường
Tiếp th thuc Hip hi qung cáo quc gia đã mi ông thuyết trình v tm
quan trng ca các tài liu tóm tt sáng to.