Thiết lập mối quan hệ hiệu quả với
giới truyền thông
Giới truyền thông là ai, sức mạnh của họ ghê gớm đến thế nào khi có
thể làm cho nhiu doanh nghiệp “lên như diều gặp gió” hoặc có thể “n
gia bại sản” ch với ngòi bút của mình. Giới truyền thông còn th
định hướng cả mt cộng đồng, công chúng về một vấn đề ca rõ đúng
hay sai.
Nhiều ngưi von rằng Giới truyn thông quan có sức mạnh lớn thứ
tư sau các quan lập pháp,nh pháp, và tư pháp”. Quả thật đúng như vậy,
điều này đặt ra một vấn đề to ln với doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ,
phi chính phủ, mà cthvà trực tiếp hơn các chuyên viên PR, người quan
hệ với giới truyền tng.
Đến với hội thảo “Thiết lập mối quan hệ hiu quả vi giới truyền thông” do
học viện BMG phối hợp với câu lạc bộ Phóng Viên Tr– Báo c& Truyn
thông, tchức vào sáng ngày 28/4/2012 vừa qua tại trường ĐH KHXH &
NV, Event Channel đã ghi li những thông tin qu gửi đến bạn đọc.
ththấy các diễn giả của buổi giao u đều là những chuyên gia trong
nghđng từ nhiều góc độ vừa là phóng viên, nhà báo, vừa là chuyên viên
PR, xkhủng hoảng tại các doanh nghiệp lớn. Những i tên trong
giới truyền thông hẳn không lạ lẫm:
Chân dung ca giới truyền thông
Để hình dung din mạo giới truyền thông, c diễn giả đưa ra một d v
s việc báo Thanh Niên đưa tin Ung nước ép i b ung thư” không
chính xác đã m cho nhiu ng n, doanh nghiệp phá sn, m cho cộng
đồng tiếp thu sai tng tin. Ví d này phần nào đã chứng minh sức mạnh của
giới truyền tng, ảnh hưởng của h n hội. Vy giới truyền thông là
những ai? Giới truyn thông là những nhân, t chức làm công tác thông
tin, truyền ti thông tin đến ngưi đọc, h có thnhà báo, các nhà sn xuất
hay c chbút, hay là các phóng viên, hay thậm clà các tbáo mng, n
phm. Giới truyền thông là một kênh thông tin hiu quả giúp doanh nghiệp
bạn tiếp cận nhanh chóng với khách hàng mc tiêu, nhưng đó cũng là một
con dao hai lưỡi. Nh xây dựng được nhng mối quan h tốt với gii truyn
thông, nên khi biến cố, công ty s d dàng kim soát thông tin. Vì thế,
làm việc với gii truyn thông cn phichiến lượcng đầu xứng
đáng mith thúc đẩy công việc kinh doanh suôn sẻ.
Một s kinh nghiệm nh cho dân “PR những ngày đầu” khi mun
tiếp cn giới truyền thông:
1. Các bạn sinh viên th tiếp cận nguồn thông tin liên h t ging viên
đứng lớp, nh giảng viên gii thiệu cho mình một s ngun, ri t đó m
rộng phát triển tm.
2. Tiếp cn báo c t việc tham gia các hi thảo, chương trình lớn; hoặc bn
có th tn dụng database sncủang ty mình đang làm việc.
3. Internet một ng c hu hiu cho nhng ngày đầu, bn cn lên một
danh sách chi tiết gm tòa son, tổng biên tập, phóng viên ph trách, điện
thoi, fax Khi có chương trình cn s xuất hiện, tham gia của giới truyn
thông, bn hãy ch động liên h vi tòa soạn để cung cấp tin tức, các tòa
soạn hiện nay rấtwelcome” các bạn chia s tin tức với họ.
4. Chịu ktheo chânph giúp các cấp trên của mình để m rộng mi
quan hệ.
5. Một lưu ý nh nhưng rất quan trng buổi hẹn vi các nhà báo n
quận 1, hay quận 3 tòa soạn của c o phn lớn đặt tr s khu vực
này.
Làm sao duy trì mối quan h hiu qu với giới truyền thông
Th nhất, chúng ta cn ch động cung cp thông tin chính xác, thường
xuyên, bất c khi nào nhà báo gọi điện đến, cũng nên c gng tiếp chuyn.
Các nhà o thường b áp lực truy sát” thông tin t tòa son, nên h truy
sát” nguồn thông tin của doanh nghiệp, nhưng xác suất kiếm ra thông tin
chính thức rất ít, thông tin không chính thống bên l thì rất cao, rất d
gây tn hi cho doanh nghiệp. Các chuyên viên PR cũng nên ch động làm
thông cáo báo chí để nhắc nh các phóng viên, nhà báo PR v ng ty, tránh
việc qtập trung vào những người nổi tiếng (nếu ) hay những ni dung
mà công ty không mun hướng đến trong s kin.
Th hai, chi pcho phóng viên n được c doanh nghip quan m xem
xét. Đây được xem thông l của nền n hóa Vit Nam, giúp h tr công
việc suôn s hơn. Vi chi p cho phóng viên” không nên pn biệt o
ln, báo nh, các nhà báo thườngmi quan h mật thiết với nhau. Hãy
nghĩ rng đây khon chi phí với mục đích trong sáng, không nên y
áp lực sn xuất tin bài cho các nhà báo sau khi h tr h khoản p này.
Th ba, giới truyền tng cũng là những người bình thường như tất c
chúng ta, cn phát trin quan h vi h như phát triển quan h với những
người bn bình thường, m hiu hoàn cnh, s thích, bút danh, ngày sinh
nhật, gi điện thoại thăm hi, cập nhật thông tin liên tục v công việc, cuộc
sống của phóng viên để tạo mối quan h mật thiết và cn thành.
Th tư, cần bình tĩnh và kiên nhn. Nếu giới truyền thông đưa tin tốt ri,y
kiên nhn theo t h để phát trin tin tốt ấy hơn nữa. Nếu như tng tin sai,
cũng cn kiên trì, gii thích, cung cấp thông tin đúng cho họ. một góc độ
nào đó, người m PR cn cm tng cho nhà o v nghiệp v, chuyên
môn, hay kinh nghim của họ, hay nhng sai sót có th chấp nhận được.
Th năm, cn tránh việc hiu lm với các phóng viên, mối quan h s
theo suốt nếu bnn hoạt động trong lĩnh vực PR. Khi bn không n công
tác ng ty y na, bn sang ng ty mới cũng cn phải s dụng mối
quan hệ. trong trường hợp bất đắc dĩ xảy ra u thuẫn thãy gii
quyết bng s chân thành.
Một điều quan trọng cuối cùng: Nuôi quân ba m, dụng quân một giờ”.
Tất c những c gắng của bn trong việc xây dựng duy trì mối quan h
với gii truyn thông đu rất cần thiết cho việc x những khủng hong
không lường trước của công ty vi chi phí chấp nhận được