NHÂN HC VÀ NHÂN HỌC VĂN HÓA
Emily A. Schultz và Robert H. Lavenda
Phan Ngc Chiến dch
Trích t: E.A. Schultz R.H. Lavenda. Nhân Hc - Mt Quan
Điểm v Tình Trng Nhân Sinh. - NXB CHÍNH TR QUC GIA,
2001
Vào đầu năm 1976, chúng tôi (Emily Schultz Robert Lavenda) đi
đến min bc Cameroon miền tây châu Phi để nghiên cu v quan h
hi th trấn Guider, nơi chúng tôi thuê một căn nhà nhỏ để . Trong
nhng tuần đầu tiên sng đó, chúng tôi thích dùng những bui chiu ti
m áp ca mùa khô để đc sách viết ch trong ánh ng rc r ca
ngọn đèn điện ng nht trong ngôi nhà, ngọn đèn chiếu ng c mt mái
hiên rng trng tri.
Tuy nhiên, sau mt thi gian ngn, những cơn mưa bắt đầu cùng vi chúng
xut hin từng đàn mối có cánh. Nhng con côn trùng chm chp cái bng mp
mp dài 2 inch này b thu hút bởi ánh đèn ngoài mái hiên, và chng bao lâu chúng
tôi thy mình phi ng nhiu thì giđể đập mối n để đọc viết. Vào mt
bui chiu n, trong một cơn tuyệt vng, chúng tôi ly nhng t báo Newsweek cũ
cun tròn li bt đầu mt cuc tn công toàn diện, cương quyết loi tr tng
con mi ra khi mái hiên nhà.
Tiền thuê căn nhà này bao gồm c khon tin tr cho một người gác đêm. Khi
chúng tôi tung ra cuc tn công vào các con mối, người gác đêm bt thình lình
xut hin bên cnh mái hiên, tay cm mt cái lon rng không. Khi anh y hi xin
ly nhng con côn trùng chúng tôi va giết chết, chúng tôi hơi sửng sốt nhưng đã
nim n bo anh y c t nhiên. Anh ấy bước vào mái hiên, nhanh chóng thu nht
xác những con đã rơi xuống đất, rồi cùng chúng tôi đuổi theo nhng con mi
còn đang bay. Mặc chúng tôi đã tr n thin ngh trong vic dùng các t báo
cũ cuộn tròn để đập nhng con côn trùng này, tài ngh ca chúng tôi tr nên lu m
bên cnh s khéo léo của anh gác đêm. Anh y chdùng tay đ chp ly các con
mối đang bay trong không khí, bóp nh vào chúng ri b chúng vào cái lon lúc y
đang đầy lên một cách nhanh chóng. Ba người chúng tôi đã bắt được hết nhng
con côn trùng bay trong không khí sau khoảng mười phút. Chúng tôi đưa những
con mi bt được cho người gác đêmanh y nhn ly mt cách lch sự. Sau đó
anh y tr v v trí gác ca mình chúng tôi tr v vi nhng cun sách ca
chúng tôi.
Chiu ti hôm sau, chng bao lâu sau khi chúng tôi ra ngi chthường ngi
ngoài hiên, người gác đêm xut hin bc thm mang theo mt cái khay trên
hai cái đĩa đậy kín. Anh y gii thích rng v anh ấy đã nu một món ăn cho
chúng tôi để đáp lại vic chúng tôi giúp anh y bt các con mi. Chúng tôi nhn
món ăn và cn thn m hai cái nắp đậy ra. Một đĩa thì đựng nyin, mt loi bt
nhồi đặc làm bng lúa miến đỏ, món ăn chính của dân địa phương. Đĩa kia đng
mt th sn st màu mui tiêu chen ln nhng chm lum đuốm chúng
tôi đã nhanh chóng suy đoán đó là món ăn làm t các con mi b giết đêm trước.
Người gác đêm đứng ch chân bc thm vi mt ncười chđi trên mt.
Rõ ràng là anh ấy định chcho đến khi chúng tôi nếm món quà anh ấy đem lại ri
mi chịu đi. Chúng tôi nhìn nhau. Trước đó chúng tôi chưa bao giờ ăn côn trùng
hay xem chúng món thăn được trong chế độ ăn uống ca giới trung lưu
Bc Mchúng tôi đã quen thuc. Chc chn những "cao lương mỹ vị" như
kiến bc sôcôla cũng có, nhưng đa số người Bc Mcho đó là những món ăn ch
dành cho nhng k lp d. Tuy vậy, chúng tôi đã hiu rng không nên làm s nhc
người gác đêm và vợ anh y, những người đã rất hào phóng đối vi chúng tôi. Qua
chương trình hc ở nhà trường, chúng tôi đã biết rng côn trùng là món ăn ưa thích
nhiu hội và đây một loi thức ăn vô hại. Thấy người gác đêm vẫn còn
đứng ch đó, mỉm cười ch xem chúng tôi s làm gì, chúng tôi thò tay vào
đĩa nyiri ly mt miếng nh. Ri chúng tôi dùng miếng nyiri này để xúc lên mt
chút patê mi, b c vào ming nhai nut. Người gác đêm cười tươi, chúc
chúng i ng ngon tr v vtrí đng gác. Chúng tôi nhìn nhau ngc nhiên thú
v. Món bt lúa miến mt vhăng hăng dễ chu, còn món patê mi thì có mt v
dìu du, tựa như thịt gà, chng h khó chu tí nào. V sau chúng tôi viết thư cho gia
đình k li kinh nghim này, và trong thư trả li ca h, h cho biết đã k câu
chuyn này cho một người bn mt nhà nghiên cu kinh tế gia đình. Người bn
này chng h bày t mt s ngc nhiên nào c. y ch nhn xét rng mi
mt ngun protein tt và sch.
NHÂN HC LÀ GÌ ?
Mt s yếu t ch yếu ca ngành nhân hc th tìm thy trong giai thoi k
trên. Các nhà nhân hc mun tìm hiu càng nhiu nếp sng khác nhau ca con
người càng tốt. đối tượng m hiu ca h nhng thành viên trong chính
hi ca h, hay những người sng mt lục địa khác, hoc phải được dng li t
vết tích ca cuc sống cách đây hàng trăm hay hàng ngàn năm, nhà nhân học đôi
khi gp phi nhng tp tc m h ngngàng. Tuy nhiên, khi đã chp nhn s ri
ro ca vic hiu biết khơn những nếp sống như thế, h thường được đền
bng s thú v khi khám phá ra những điều quen thuc. S ngc nhiên do thy cái
xa l biến thành cái quen thuc--cũng như cái quen thuộc biến thành cái xa l--là
điều mà các nhà nhân hc chđợi s xảy ra đây là một trong nhng cái thú tht
s ca ngành hc. Trong cun sách này, chúng ta s cùng chia x nhng khía cnh
khác nhau trong kinh nghim ca ngành hc vi hy vng rng các bn cũng sẽ tìm
thấy được s thú v, tri thc, t khám phá ra mình bng vic tham gia vào cái
xa l.
Nhân hc th được định nghĩa là mt ngành hc v bn chất con người,
hội con người, và quá khcon người (xem Greenwood và Stini 1977). Đây một
ngành hc mục đích miêu tả thế nào con người theo mt nghĩa rộng nht
thể có được.
Nhà nhân hc không phải người duy nht tp trung s chú ý ca mình vào
con người và nhng sn phẩm do con người to ra. Sinh vt hc vcon người, văn
hc, ngh thut, s hc, ngôn ng hc, hi hc, chính tr hc, kinh tế hc - tt
c nhng ngành hc thut này và nhiu ngành khác - đều tp trung vào khía cnh
này hay khía cnh khác của đời sống con người. Nhân hc ngành học độc đáo
ch s dng nhng khám phá ca các ngành khoa hc kia c gng kết hp
chúng vi nhng d kin riêng ca mình để tìm hiu xem các yếu t sinh vt,
kinh tế, chính tr, tôn giáo, và thân tộc đã tác động với nhau như thế nào để to nên
đời sng con nời như chúng ta thấy. Điều đó nghĩa là nhân hc mt ngành
hc toàn din (holistic); toàn din một đặc điểm trung tâm của quan điểm nhân
hc.
Vic khái quát hóa v bn chất con người, hội con người, quá kh con
người đòi hi c liu t nhiu hi khác nhau, càng nhiu càng tốt. Như thế,
ngoài tính cht toàn din, nhân hc còn mt khoa học đối chiếu. d, s thiếu
sót nếu ch quan sát hi ca chính chúng ta và thy rằng chúng ta không ăn côn
trùng ri kết lun rằng loài người không ăn n trùng. Khi so sánh chế độ ăn ung
của con người trong nhiu hi khác nhau, chúng ta thy rằng ăn côn trùng
điều rất thông thường nếu người Bc Mkhông ăn côn trùng thì đó chẳng qua
chmt tập quán ăn uống riêng ca xã hi chúng ta mà thôi.
Các nhà nhân hc c gắng đưa ra những khái quát hóa giá tr qua thi gian
không gian v câu hi thế nào con người. Phm vi so sánh bao gm tt c
hội loài người mi thi k lch s của con người, t khi xut hin loài linh
trưởng giống người cách đây khoảng m triệu năm cho đến hin nay. do
này, nhân hc cũng quan tâm đến quá trình tiến hóa sinh vt hc của loài người
qua thi gian, bao gm vic nghiên cu v ngun gốc con người và các loi gen và
di truyn trong các cộng đồng dân cư hiện nay.
Nếu tiến hóa được hiu theo nghĩa rng s thay đổi qua thi gian thì hi
văn hóa của con ngưi cũng thể được hiểu đã tiến hóa t thi k tin s
đến nay. Mt trong nhũng đóng góp quan trọng nht ca nhân hc vào vic nghiên
cu s tiến hóa ca nhân loại đã nhn mạnh đến nhng d bit quan trng
phân chia gia tiến hóa sinh vật (liên quan đến những đặc tính hành vi đưc
truyn qua gen) vi tiến hóa văn hóa (liên quan đến nhng quan nim hành vi
không được truyn qua gen dược truyn qua vic dy hc). Những chương
sau s tho lun chi tiết hơn v s khác nhau giữa hai phương thức tiến hóa này;
tuy nhiên, chúng tôi mun nêu lên ở đây rằng loài người, hội loài người, và văn
hóa loài người tt cđều thay đổi vi thi gian. các nhà nhân học quan tâm đến
vic ghi gi gii thích những thay đổi này, quan đim nhân hc trong ct lõi
một quan điểm tiến hóa.
KHÁI NIỆM VĂN HÓA
Mt h qu ca tiến hóa tác động sâu xa nhất đến bn chất con người và xã
hội con ngưi s xut hin ca văn hóa. Văn hóa thđược định nghĩa là tp
hp nhng hành vi quan nim con người hc hỏi được với ch thành