Nhiu tr ngi trong vic giáo dc hòa
nhp tr khuyết tt
Trong hi thảo "Trao đổi kinh nghim giáo dc, hi nhp tr khuyết tt"
, nhiu đại biu t ra bc xúc v chế độ ưu đãi đối vi giáo viên dạy đối
tượng này. Người dy c hc sinh khuyết tt và bình thường không được
chế độ đãi ng nào, trong khi đó, người dy riêng hc sinh tt nguyn li
được hưởng 70% lương ưu đãi. Ông Đặng T Ân, Phó ban ch đạo giáo
dc tr khuyết tt B GD&ĐT, phát biu: "Gi đây, chúng ta không thể
ch kêu gi lòng t thin giáo viên dy tr khuyết tt mà cn có chế độ
chính sách c thể. Đó vừa là yêu cu ca công vic, vừa đm bo s
công bng, bình đẳng cho h".
Bên cnh chuyn bt hp v ơng ca giáo viên, nhiều đại biu còn
đề ngh không nên chú trng quá mc kiến thc ca tr khuyết tt, mà
coi nh vic giáo dc cho các em k năng cuộc sng. Ngoài ra, sĩ số lp
đông khiến nhiu em b hc vì không theo kịp chương trình.
Ông Đặng T Ân, Phó ban ch đo giáo dc tr khuyết tt B GD&ĐT,
phát biu: "Gi đây, chúng ta không thể ch kêu gi lòng t thin giáo
viên dy tr khuyết tt mà cn có chế độ chính sách c thể. Đó vừa là
u cu ca công vic, va đảm bo s công bng, bình đẳng cho h".
Bên cnh chuyn bt hp lý v lương của giáo viên, nhiều đại biu còn
đề ngh không nên chú trng quá mc kiến thc ca tr khuyết tt, mà
coi nh vic giáo dc cho các em k năng cuộc sng. Ngoài ra, sĩ số lp
đông khiến nhiu em b hc vì không theo kịp chương trình.
Một khó khăn nữa trong vic giúp tr khuyết tt hòa nhp là vic xác
định đối tượng, mc độ bnh tt ca tr. Hin nay việc xác định mức độ
bnh tt da trên cm tính ca nhà trưng, nhất là đối vi tr khiếm
thính, chm phát trin trí tu... Vì thế cn có s vào cuc của cơ quan y
tế, các nhà xã hi hc. Theo bà Trn Th Hương, Sở GD&ĐT tỉnh Bến
Tre, trường hp tr b bnh nng quá, nên đưa vào các cơ sở chuyên bit
hơn là để lp hi nhập. Như vậy s tt cho bn thân các em, cũng như
giáo viên đứng lp.
Nhn thc ca cộng đồng xã hội, đặc bit là ca ph huynh và giáo viên,
cũng là mt trong nhng tr ngi trong công tác giáo dc hoà nhp tr
khuyết tt. Chng hn, ti An Giang ch có mt vài trường tư thc nhn
tr khuyết tt ca những gia đình có điều kiện. Trong khi đó, do hạn chế
v nhn thc, ph huynh không nghĩ đến vic chy cha hay khc phc
hu qu khuyết tt ca con em h. Thm chí nhiều gia đình còn giu kín,
nht tr sut ngày trong nhà nên rt ít tr được đi học.
Ngoài ra, tình trng thiếu thn trang thiết bị, đồ dùng dy học đặc thù
như sách, giấy ch ni cho tr mù, máy tr thính và tài liu ngôn ng
cho tr điếc, xe lăn và các dụng c tr giúp khác cho tr khó khăn vận
động. Chng hn c tnh Bà Ra - Vũng Tàu hin ch có một trường dành
cho tr khiếm thính, không đáp ứng được nhu cu. Còn th Bà Ra
đã và đang thực hin giáo dc hòa nhp tr khuyết tật, nhưng hoạt động
này mi là t phát.
Nhiều nhà giáo đề ngh, B GD&ĐT cần nhanh chóng ban hành quy chế
v việc chăm sóc, giáo dục tr khuyết tật, các công văn hướng dn riêng
v công tác ngành ch không phi lng vào nhim v năm học như hiện
nay. Theo đó, Bn h ch tiêu đến năm 2005 là 30% số tr khuyết tt
đi học, so vi 50%. Nhiu nhà giáo cho rng con s này không kh thi
do năm học 2002-2003, tiu hc mi ch huy động được 10%. Tương
t, t lãnh đạo các s Giáo dc cũng cho rng các văn bản pháp quy v
giáo dc tr khuyết tật chưa thật đầy đủ, cn có mt ngh định ca chính
ph v vn đề này.
Hoàng Tho
Vit Báo (Theo_VnExpress.net)