
Những bước cơ bản xây dựng nội
dung website hiệu quả: Tạo quan tâm
và kích thích mong
Trong phần 1, chúng ta đã nắm rõ cách thức và quy trình tổ
chức ý tưởng để viết nội dung giới thiệu sản phẩm. Trong
phần 2 này, chúng ta sẽ phân tích một số kĩ năng giúp viết
nội dung mang tính thuyết phục theo cấu trúc 7 phần đã
miêu tả trong phần 1, bao gồm:

1. Tạo sự chú ý (Attention): mục đích duy nhất của phần này là
thu hút sự chú ý của khách hàng.
2. Vấn đề (Problem): phần này sẽ nói về những vấn đề khách
hàng gặp phải mà trong đó sản phẩm chính là một giải pháp,
thường được miêu tả bằng ngôn ngữ giàu cảm xúc nhằm nêu bật
lên những khó khăn do vấn đề đó mang lại.
3. Giải pháp (Solution): phần này sẽ nói lên những giải pháp khắc
phục vấn đề của khách hàng, nhưng chưa tiết lộ thông tin chi tiết
về sản phẩm.
4. Sản phẩm: phần này chỉ miêu tả vừa đủ thông tin về sản phẩm
nhằm giúp khách hàng hiểu tổng thể về sản phẩm họ sẽ mua.
Điều quan trọng là phải kích thích sự tò mò của họ về các tính
năng của sản phẩm.

5. Bằng chứng (Proof): phần này tập hợp thông tin về bảo chứng
của khách hàng khi sử dụng sản phẩm; cũng như các số liệu
thống kê và dữ liệu nhằm minh chứng cho lợi ích của sản phẩm.
Đây cũng là phần giúp giải đáp những từ chối của khách hàng.
6. Lời chào hàng (Offer): phần này nói về giá sản phẩm, đưa ra
những phần thưởng áp dụng trong thời gian ngắn, cũng như các
phương pháp thúc đẩy khách hàng nhanh chóng ra quyết định
mua hàng.
7. Hành động (Action): phần này nói cho khách hàng 4 điểm: làm
gì kế tiếp, điều gì sẽ xảy ra khi làm, tại sao cần phải làm (nhắc
nhở họ về những lợi ích) và nhớ tạo thêm Tái bút (PS) ở cuối nội
dung giới thiệu sản phẩm nhằm nhắc nhở họ nên nhanh chóng
mua sản phẩm.
Những kĩ thuật này cũng có thể áp dụng khi viết nội dung giới
thiệu sản phẩm trên email, bài viết đăng báo hay gửi cho khách

hàng hay những nội dung sử dụng cho mục đích thuyết phục
khách hàng.
Kĩ thuật tạo sự chú ý
1. Viết nội dung tiêu đề hiệu quả
Để tạo ra một dòng tiêu đề hiệu quả và thu hút sự chú ý của
người đọc, bạn cần phải chú ý tới 3 yếu tố sau: làm sao tạo ra sự
tò mò, làm sao giới thiệu lợi ích sản phẩm và nhớ phải ngắn gọn
và súc tích. Hãy đọc ví dụ sau:
“Làm sao cặp vợ chồng này có thể trả khoản vay 14,432 USD chỉ
trong vỏn vẹn 3 tháng?”
Bạn có thể thấy rằng, tiêu đề này đã tạo ra sự tò cho người đọc
bằng cách đặt ra câu hỏi nhằm nêu bật lên được lợi ích là bằng
cách nào cặp vợ chồng đó có thể trả hết khoản vay 14,432 USD

chỉ trong 3 tháng. Đoạn tiêu đề này có nội dung rõ ràng và thu hút
được sự chú ý của người đọc và thúc đẩy họ đọc tiếp phần nội
dung chính sau đó.
Khi viết tiêu đề, hãy nhớ 3 tiêu chuẩn trên. Cách tốt nhất là viết ra
3 phiên bản khác nhau của cùng một tiêu đề. Sau đó hãy kiểm tra
từng phiên bản và chọn ra cái tốt nhất.
2. Giúp khách hàng ra quyết định
Hãy giúp khách hàng ra quyết định (quyết định xem có đọc tiếp
nội dung hay không) có 2 mục đích: loại bỏ những khách hàng
không phải là tiềm năng và tạo ra lòng tin ở những khách hàng
tiềm năng. Hãy thẳng thắn với họ ngay từ đầu rằng họ có thể
mong đợi điều gì sau khi đọc nội dung phía dưới. Một số copy
writer chuyên nghiệp gọi kĩ thuật này là “đi trước” khách hàng.
Cách tốt nhất là hãy sử dụng những lợi ích. Xem ví dụ sau:

