intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những bước cơ bản xây dựng nội dung website hiệu quả: Xây dựng nền tảng

Chia sẻ: Nhi Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

133
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cho dù trang web của bạn được tối ưu hóa hay hoạt động tốt hay được thiết kế đẹp và chuyên nghiệp, nhưng khả năng tạo ra sự chuyển đổi (từ khách thăm website trở thành khách hàng) lại phụ thuộc vào hiệu quả do nội dung tạo ra. Bài viết này cung cấp những nguyên tắc cơ bản để tạo ra một nội dung website thật hiệu quả. Nguyên tắc 1: Hiểu rõ sản phẩm và khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những bước cơ bản xây dựng nội dung website hiệu quả: Xây dựng nền tảng

  1. Những bước cơ bản xây dựng nội dung website hiệu quả Xây dựng nền tảng
  2. Những bước cơ bản xây dựng nội dung website hiệu quả: Xây dựng nền tảng (phần 1) Cho dù trang web của bạn được tối ưu hóa hay hoạt động tốt hay được thiết kế đẹp và chuyên nghiệp, nhưng khả năng tạo ra sự chuyển đổi (từ khách thăm website trở thành khách hàng) lại phụ thuộc vào hiệu quả do nội dung tạo ra. Bài viết này cung cấp những nguyên tắc cơ bản để tạo ra một nội dung website thật hiệu quả. Nguyên tắc 1: Hiểu rõ sản phẩm và khách hàng Dù khả năng viết lách của bạn có tốt tới đâu đi chăng nữa, bạn cần phải hiểu rõ khách hàng là những ai và sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp sẽ tăng thêm giá trị cho cuộc sống của họ thế nào. Bạn có thể bắt đầu bằng việc nghiên cứu về thị trường hay nghiên cứu từ khóa hay thậm chí phải tạo ra những mẫu
  3. quảng cáo thử nghiệm nhằm kiểm tra xem những ý tưởng của bạn có được chấp nhận hay không trước khi bạn chính thức viết nội dung. Bước này rất quan trọng, trường hợp bạn làm sai, những kĩ năng viết lách bạn tích lũy được sẽ trở nên vô nghĩa. Trước khi bắt đầu đặt bút viết, đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng và hiểu rằng bạn đang viết cho ai đọc. Nguyên tắc 2: Suy nghĩ (brainstorm) về nội dung sẽ viết Một trong những nguyên nhân giải thích tại sao nhiều copy writer thường hay bị hội chứng “cứng bút” là do không hiểu rõ quy trình viết lách vận hành thế nào. Earnest Hemmingway đã từng nói “thói quen viết lách của tôi rất đơn giản: thời gian suy nghĩ càng nhiều, thời gian viết sẽ ngắn lại”. Nguyên tắc này cũng đúng
  4. khi bạn viết một lá thư có nội dung giới thiệu sản phẩm. Thay vì cố gắng hoàn tất bài viết hoàn chỉnh và trau truốt ngay từ lần đặt bút đầu tiên, hãy dành đủ thời gian cần thiết suy nghĩ và viết xuống (hay đánh máy) tất cả mọi thứ bắt gặp trong đầu về sản phẩm và những nội dung bán hàng.
  5. Những ý tưởng này chưa cần phải được tổ chức theo khuôn khổ. Trong thực tế bạn càng cố gắng tổ chức chúng lại, quá trình bạn tư duy sáng tạo sẽ bị gián đoạn. Quá trình này sẽ cung cấp cho bạn tư liệu đủ để bắt đầu phác thảo một nội dung với mục đích bán hàng có giá trị. Nguyên tắc 3: Xây dựng cấu trúc nội dung Nhiều copy writer mới vào nghề thường gặp vấn đề trong việc xác định chính xác độ dài cần có của nội dung. Vấn đề với phương pháp tiếp cận này là một nội dung tốt không được tạo ra dựa trên số lượng từ nhiều hay ít. Thay vì vậy, chúng thường được bắt đầu với việc xây dựng một cấu trúc chuẩn, giống như các đề mục của một cuốn sách. Có 2 loại cấu trúc rất hiệu quả được sử dụng khi viết nội dung bán hàng, hay nội dung website, bao gồm:
  6. webCấu trúc AIDA: cấu trúc này đơn giản hơn. Khi sử dụng phương pháp này, copy writer không thể viết đầy đủ các thành phần có trong một nội dung với mục đích bán hàng. Phương pháp viết này thường phù hợp cho việc giới thiệu sản phẩm có giá trị không lớn hay những lời chào hàng đề nghị dùng thử sản phẩm miễn phí đổi lại bằng cung cấp thông tin cá nhân. 1. Tạo sự chú ý (Attention): phần này nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và xác định những vấn đề mà trong đó sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ là một giải pháp hữu hiệu. 2. Tạo sự quan tâm (Interest): phần này nói về đặc điểm và lợi ích, nhấn mạnh vào việc những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp giải quyết vấn đề của khách hàng ra sao. 3. Tạo ra mong muốn (Desire): phần này sử dụng bảo chứng khách hàng, số liệu thống kê, và được viết
  7. bằng những ngôn từ tạo cảm xúc nhằm kích thích sự mong muốn mua sản phẩm. 4. Kích thích hành động (Action): phần này mô tả thông tin chi tiết về sản phẩm: phân tích giá trị sản phẩm, dịch vụ mang lại dựa trên mức giá phải trả; những phần thưởng đạt được khi mua hàng cũng như tạo ra tình huống hối thúc để thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngây lập tức. Cấu trúc 7 phần: cấu trúc này giúp dễ dàng tổ chức nội dung theo nhiều đề mục và sắp xếp hợp lí hóa quá trình viết. Phương pháp này phù hợp để giới thiệu những sản phẩm có giá trị lớn hay có độ phức tạp nhất định, cần được giải thích cụ thể: 1. Tạo sự chú ý (Attention): mục đích duy nhất của phần này là thu hút sự chú ý của khách hàng. 2. Vấn đề (Problem): phần này sẽ nói về những vấn đề khách hàng gặp phải mà trong đó sản phẩm chính
  8. là một giải pháp, thường được miêu tả bằng ngôn ngữ giàu cảm xúc nhằm nêu bật lên những khó khăn do vấn đề đó mang lại. 3. Giải pháp (Solution): phần này sẽ nói lên những giải pháp khắc phục vấn đề của khách hàng, nhưng chưa tiết lộ thông tin chi tiết về sản phẩm. 4. Sản phẩm: phần này chỉ miêu tả vừa đủ thông tin về sản phẩm nhằm giúp khách hàng hiểu tổng thể về sản phẩm họ sẽ mua. Điều quan trọng là phải kích thích sự tò mò của họ về các tính năng của sản phẩm. 5. Bằng chứng (Proof): phần này tập hợp thông tin về bảo chứng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm; cũng như các số liệu thống kê và dữ liệu nhằm minh chứng cho lợi ích của sản phẩm. Đây cũng là phần giúp giải đáp những từ chối của khách hàng. 6. Lời chào hàng (Offer): phần này nói về giá sản
  9. phẩm, đưa ra những phần thưởng áp dụng trong thời gian ngắn, cũng như các phương pháp thúc đẩy khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng. 7. Hành động (Action): phần này nói cho khách hàng 4 điểm: làm gì kế tiếp, điều gì sẽ xảy ra khi làm, tại sao cần phải làm (nhắc nhở họ về những lợi ích) và nhớ tạo thêm tái bút (PS) ở cuối nội dung giới thiệu sản phẩm nhằm nhắc nhở họ nên nhanh chóng mua sản phẩm. Một khi đã chọn bố cục cho nội dung, bước kế tiếp là tổ chức những ý tưởng bạn nghĩ ra trong suốt quá trinh tư duy. Cách dễ dàng nhất để làm việc này là tạo ra một tài liệu với 4 hay 7 đề mục (phụ thuộc vào loại cấu trúc bạn chọn) và đưa toàn bộ những ý tưởng đó vào từng đề mục. Giờ đây bạn đã có 4 hoặc 7 đề mục trong tài liệu, mỗi đề mục chứa tất cả ý tưởng bạn suy nghĩ. Sau đó,
  10. bạn chỉ đơn giản đi qua từng đề mục và bỏ đi những ý tưởng không phù hợp với đề mục đó. Bây giờ, bạn đã có những ý tưởng phác thảo được tổ chức theo cấu trúc nội dung bạn lựa chọn. Phần này sẽ giúp bạn tiến tới bước kế tiếp – viết nội dung một cách nhanh chóng.
  11. Những bước cơ bản xây dựng nội dung website hiệu quả: Tạo quan tâm và kích thích mong Trong phần 1, chúng ta đã nắm rõ cách thức và quy trình tổ chức ý tưởng để viết nội dung giới thiệu sản phẩm. Trong phần 2 này, chúng ta sẽ phân tích một số kĩ năng giúp viết nội dung mang tính thuyết phục theo cấu trúc 7 phần đã miêu tả trong phần 1, bao gồm:
  12. 1. Tạo sự chú ý (Attention): mục đích duy nhất của phần này là thu hút sự chú ý của khách hàng. 2. Vấn đề (Problem): phần này sẽ nói về những vấn đề khách hàng gặp phải mà trong đó sản phẩm chính là một giải pháp, thường được miêu tả bằng ngôn ngữ giàu cảm xúc nhằm nêu bật lên những khó khăn do vấn đề đó mang lại. 3. Giải pháp (Solution): phần này sẽ nói lên những giải pháp khắc phục vấn đề của khách hàng, nhưng chưa tiết lộ thông tin chi tiết
  13. về sản phẩm. 4. Sản phẩm: phần này chỉ miêu tả vừa đủ thông tin về sản phẩm nhằm giúp khách hàng hiểu tổng thể về sản phẩm họ sẽ mua. Điều quan trọng là phải kích thích sự tò mò của họ về các tính năng của sản phẩm. 5. Bằng chứng (Proof): phần này tập hợp thông tin về bảo chứng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm; cũng như các số liệu thống kê và dữ liệu nhằm minh chứng cho lợi ích của sản phẩm. Đây cũng là phần giúp giải đáp những từ chối của khách hàng. 6. Lời chào hàng (Offer): phần này nói về giá sản phẩm, đưa ra những phần thưởng áp dụng trong thời gian ngắn, cũng như các phương pháp thúc đẩy khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng. 7. Hành động (Action): phần này nói cho khách hàng 4 điểm: làm
  14. gì kế tiếp, điều gì sẽ xảy ra khi làm, tại sao cần phải làm (nhắc nhở họ về những lợi ích) và nhớ tạo thêm Tái bút (PS) ở cuối nội dung giới thiệu sản phẩm nhằm nhắc nhở họ nên nhanh chóng mua sản phẩm. Những kĩ thuật này cũng có thể áp dụng khi viết nội dung giới thiệu sản phẩm trên email, bài viết đăng báo hay gửi cho khách hàng hay những nội dung sử dụng cho mục đích thuyết phục khách hàng. Kĩ thuật tạo sự chú ý 1. Viết nội dung tiêu đề hiệu quả Để tạo ra một dòng tiêu đề hiệu quả và thu hút sự chú ý của người đọc, bạn cần phải chú ý tới 3 yếu tố sau: làm sao tạo ra sự tò mò, làm sao giới thiệu lợi ích sản phẩm và nhớ phải ngắn gọn và súc tích. Hãy đọc ví dụ sau:
  15. “Làm sao cặp vợ chồng này có thể trả khoản vay 14,432 USD chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng?” Bạn có thể thấy rằng, tiêu đề này đã tạo ra sự tò cho người đọc bằng cách đặt ra câu hỏi nhằm nêu bật lên được lợi ích là bằng cách nào cặp vợ chồng đó có thể trả hết khoản vay 14,432 USD chỉ trong 3 tháng. Đoạn tiêu đề này có nội dung rõ ràng và thu hút được sự chú ý của người đọc và thúc đẩy họ đọc tiếp phần nội dung chính sau đó. Khi viết tiêu đề, hãy nhớ 3 tiêu chuẩn trên. Cách tốt nhất là viết ra 3 phiên bản khác nhau của cùng một tiêu đề. Sau đó hãy kiểm tra từng phiên bản và chọn ra cái tốt nhất. 2. Giúp khách hàng ra quyết định Hãy giúp khách hàng ra quyết định (quyết định xem có đọc tiếp
  16. nội dung hay không) có 2 mục đích: loại bỏ những khách hàng không phải là tiềm năng và tạo ra lòng tin ở những khách hàng tiềm năng. Hãy thẳng thắn với họ ngay từ đầu rằng họ có thể mong đợi điều gì sau khi đọc nội dung phía dưới. Một số copy writer chuyên nghiệp gọi kĩ thuật này là “đi trước” khách hàng. Cách tốt nhất là hãy sử dụng những lợi ích. Xem ví dụ sau: Chào bạn, “Nếu đang phải chìm ngập trong các khoản vay và muốn tìm một lối thoát, câu chuyên của cặp vợ chồng sau sẽ cho bạn câu trả lời…nhưng điều đó chưa phải là tất cả. Trước khi đọc xong, bạn có thể đưa ra quyết định một cách chính xác rằng giải pháp này sẽ giúp bạn khởi động lại tình hình tài chính của bản thân… ngay từ ngày hôm nay…” Chỉ ra vấn đề
  17. Một trong cách giới thiệu sản phẩm hiệu quả là bạn phải chứng tỏ cho khách hàng thấy rằng bạn hiểu rõ vấn để của họ. Cần phải chỉ ra được đâu là vấn đề và những rắc rối do vấn đề đó gây ra. Có 2 cách: 1. Chỉ ra vấn đề của khách hàng Kĩ thuật này giúp chỉ ra những vấn đề của riêng khách hàng bằng cách đặt câu hỏi hay miêu tả những khó khăn họ gặp phải, ví dụ: “Bạn có cảm thấy chán nản khi luôn phải đánh vật để đạt được sự thoải mái về tài chính trong khi lại luôn bị bủa vây bởi những khoản vay tín dụng?” Dĩ nhiên, nội dung sau đó sẽ chỉ ra một cách chi tiết những rắc rối do vấn đề của khách hàng gây ra và trong đó sản phẩm của bạn sẽ là một giải pháp.
  18. 2. Kể những câu chuyện có sự đồng cảm Phương pháp tiếp cận này nhẹ nhàng hơn. Bạn chỉ ra những rắc rối khách hàng đang gặp phải bằng cách dẫn ra câu chuyện của người khác, ví dụ: “3 năm trước, hôn nhân của ABC và XYZ gần như đi đến kết thúc. Nguyên nhân: thường xuyên có tranh cãi về tiền bạc. Bị vây quanh bởi gánh nặng của các khoản vay tín dụng và khoản vay trang trải học phí thời còn sinh viên, cặp vợ chồng trẻ này gần như từ bỏ mọi hy vọng…” Như bạn thấy, ví dụ này chỉ ra rắc rối gây ra bởi những khoản vay bằng cách sử dụng ví dụ của người khác. Tiếp theo đó là những thông tin chi tiết hơn và thậm chí còn có thể gợi mở ra một sự chuyển đổi: “Mãi đến khi họ phát hiện ra giải pháp có thể giúp mình thoát khỏi
  19. các khoản vay tín dụng và mở ra một niềm hy vọng mới cho tương lai tài chính của mình…” Kĩ thuật tạo sự chuyển tiếp bằng cách nêu ra những lợi ích đã tạo nên sự tò mò và đã cuốn hút khách hàng xem tiếp nội dung… Nêu ra giải pháp Đây là lúc bạn sẽ trình bày về giải pháp mang lại cho khách hàng trước khi chính thức bắt đầu giới thiệu về sản phẩm. Việc giới thiệu về sản phẩm lúc này có thể khiến khách hàng không tập trung hiểu rõ về giải pháp. Dưới đây là một ví dụ: “Dù tin hay không, bạn sẽ không phải dành cả cuộc đời để trả hết các khoản vay. Trong vài thập kỉ qua, ngày càng có nhiều khách hàng biết tới một giải pháp đơn giản để thoát khỏi chúng. Giải pháp này gọi là “nguyên tắc thanh lí khoản vay…”*
  20. * Chỉ là ví dụ minh họa để bạn đọc dễ hình dung: Tiếp theo bạn sẽ giải thích bằng cách nào “nguyên tắc thanh lí khoản vay” có thể giúp khách hàng. Tuy nhiên bạn không được đả động gì tới thông tin cụ thể về sản phẩm. Sau khi đã “bán” xong giải pháp, hãy dẫn ra những ví dụ về lợi ích khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm. Giới thiệu về sản phẩm Nếu giải pháp đã được mô tả cụ thể và rõ ràng, giờ đây khách hàng đã sẵn sàng đón nhận thông tin giới thiệu về sản phẩm. Hãy mô tả sản phẩm, những giải pháp sản phẩm tạo ra để đạt được lợi ích đã được trình bày cụ thể ở những phần trên. Ví dụ: “Nếu đã sẵn sàng khám phá ‘nguyên tắc thanh lí khoản vay’ có thể hỗ trợ bạn thế nào trong cuộc sống, thì phần mềm “cách thoát nợ” sẽ làm điều đó trở nên đơn giản hơn. Đây là phần mềm multi-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2