Nhng bước đầu tiên hình thành
thế gii quan triết hc ca K. Marx
Nguyn Gia Thơ(*)
Tóm tt: Bài viết phân tích quá trình hình thành thế gii quan triết hc ca K. Marx
(1818-1883) t Lun án tiến sĩ triết hc ca ông, qua thi gian Marx làm vic Báo
sông Ranh, cho đến tác phm “Góp phn phê phán triết hc pháp quyn ca Hegel”(năm
1843). Trong quá trình hình thành thế gii quan triết hc mi, Marx đã đi t ch nghĩa
duy tâm đến tư tưởng dân ch cách mng (khi Marx làm vic o Sông Ranh), và nhng
bước đầu tiên ca ch nghĩa duy vt bin chng, ch nghĩa duy vt lch s và ch nghĩa
cng sn khoa hc (Góp phn phê phán triết hc pháp quyn ca Hegel). Giai đon này
tuy ngn nhưng hết sc quan tr ng định hướng Marx đến con đường hình thành thế gii
quan triết hc mi.
T khóa: Triết hc, Thế gii quan, Thế gii quan triết hc, Lun án tiến sĩ, Phê phán triết
hc, Triết hc pháp quyn, Ch nghĩa duy tâm, Duy vt bin chng, Ch nghĩa duy vt
lch s, Ch nghĩa cng sn khoa hc, Tư tưởng dân ch, K. Marx
Abstract: The article analyzes the formation process of K. Marx’s philosophical worldview
(1818-1883) from the time of his Doctoral Dissertation, through his working time at the
Rhenish Newspaper, to the work “Contribution to the Critique of Hegel’s Philosophy of
Law” (1843). Marx’s new philosophical worldview evolved from idealism to revolutionary
democratic thought (when he worked at the Rhenish Newspaper), which led to the beginning
of dialectical materialism, historical materialism and scienti c communism (explained in
his work :Contribution to the Critique of Hegel’s Philosophy of Law”). This short period
yet was crucial, leading K. Marx to a new philosophical worldview.
Keywords: Philosophy, Worldview, Philosophical Worldview, Doctoral Thesis,
Philosophical Critique, Philosophy of Law, Idealism, Dialectical Materialism, Historical
Materialism, Scienti c Communism Studies, Thoughts on Democracy, K. Marx
M đầ u 1
Triết hc Marx, cũng ging như nhng
hc thuyết khác, không xut hin ngay lp
tc. Nhng người sáng lp ra nó phi tri
qua mt con đường phát trin tư tưởng
(*) PGS.TS., Vin Triết hc, Vin Hàn lâm Khoa hc
xã hi Vit Nam;
Email: nguyentho54@yahoo.com.vn
chính tr - xã hi hết sc phc tp - t nhng
quan đim duy tâm đầu tiên đến quan đim
duy vt v gii t nhiên và lch s, t ch
nghĩa dân ch - cách mng đến lý thuyết
ch nghĩa cng sn khoa hc.
S hình thành các quan đim triết
hc ca Marx là mt ví d sáng chói v
s thng nht bin chng gia lý lun và
thc tin cách mng. Phân tích theo quan
Thông tin Khoa hc xã hi, s 2.2023
12
đim lch s - c th các tác phm giai đon
đầu ca Marx, vic đánh giá chúng t quan
đim ca ch nghĩa Marx có ý nghĩa rt ln
đối vi vic làm sáng t lch s hình thành
triết hc Marx.
1. S hì nh thà nh tư tưở ng triế t h c c a
K. Marx trong lu n á n tiế n sĩ ca ông
Giai đon đầu tiên trong s hình thành
và phát trin tư tưởng ca Marx là nhng
năm Đại hc Tng hp Berlin (1836-
1841). Thi gian này, Marx làm quen vi
triết hc Hegel, tiếp cn nhóm Hegel tr
sau đó ông tr thành th lĩnh ca nhóm.
Kết qu đầu tiên ca thi k này và tài
liu đầu tiên ca s hình thành, phát trin
triết hc Marx là Lun án tiến sĩ ca ông
vi ch đề “S khác nhau gia triết hc t
nhiên ca Đêmôcrit và triết hc t nhiên
ca Êpiquya” (1841). Marx khi đó còn
đứng trên quan đim duy tâm trong triế t
h c. Nhưng Lun án đã xác nhn tính độc
lp trong quan đim triết hc ca Marx, th
hin ch ông không đồng ý vi Hegel
cũng như các nhà triết hc thuc phái
Hegel tr trong nhiu vn đề. Ngay trong
Lun án và các công trình công b trước đó
thuc khuôn kh Lun án, chúng ta có th
thy Marx mong mun gii đáp các vn đề
cp thiết thi k đó v t do và con đường
đạt được nó, v v trí ca triết hc trong thế
gii đương đại. Vic gii quyết các vn đề
này đã to ra các tin đề triết hc ca ch
nghĩa dân ch-cách mng ca Marx.
Trong Lun án tiến sĩ ca mình, Marx
đứng trên quan đim vô thn - như mt
người hiu bn cht phn nhân văn ca
tôn giáo. Marx ca ngi Epicurus - người
đã dám đứng lên chng li các thành kiến
tôn giáo - và gi ông là “nhà khai sáng Hy
Lp vĩ đại”. Marx b cun hút bi hot động
ca Epicurus, bi hc thuyết v t do ca
ông. Phân tích mt cách chi tiết lý thuyết
Epicurus v s đi chch ca nguyên t,
Marx nhn thy trong đó nguyên tc t do.
Marx dn li ca Lukrecia rng, s đi chch
đã vượt qua các quy lut ca s phn, ông
thy trong hc thuyết này s lun chng cho
t do tuyt đối ca con người. S đi chch
- đó là tượng trưng cho ý thc cá nhân - ý
thc đó khng định t do ca mình trong
thế gii bng con đường đi khi nó. Nhưng
đáng lưu ý là, Marx không đồng tình vi
cách hiu th động như vy v t do - đặt
đối lp con người vi thế gii. Ông cho
rng, hiu như vy là tách con người khi
thế gii, con người mt kh năng tác động
đến nó. T do như vy được hiu như t do
gi di. Vn đề t do ch có th được gii
quyết trong xã hi, khi con người được xem
xét trong s tác động qua li vi môi trường
xung quanh, khi con người hành động.
Ch đề t do dường như tr thành mt
nét ch đạo, mt ch đề cơ bn ca toàn b
hot động thc tin cũng như lý lun ca
Marx. Ch đề này tiếp tc được ông lun
chng mt cách c th và khoa hc.
Gii quyết vn đề mi quan h gia triết
hc và thế gii, Marx không tiếp tc quan
đim v s đồng nht gia tư duy và tn ti
ca Hegel, v s đứt đon và đối lp gia lý
lun và đời sng ca phái Hegel tr. Marx
đề cp v s tác động qua li mt cách bin
chng gia ý thc và tn ti - kết qu ca
nó là tt c các mâu thun ca tn ti cn
phi được dn ti các thái cc. Marx đặt
trước triết hc nhim v làm cho thế gii
tr thành triết hc, có nghĩa là có lý tính.
Marx tuy thi phng mt cách duy tâm kh
năng ca lý lun, nhưng khng định ca ông
v s thng nht gia ý thc lý lun và tính
tích cc thc tin, mong mun làm cho triết
hc có vai trò vũ khí đấu tranh cách mng
đã làm ông khác hn vi đa s các nhà triết
hc thuc phái Hegel tr.
13
Nhng bước đầu tiên…
Marx phê phán nhng người thuc
phái Hegel tr vì thái độ hp hòi ca h
đối vi triết hc Hegel, khi h tìm nguyên
nhân ca hn chế ca hc thuyết Hegel
trong phm cht đạo đức cá nhân Hegel.
Theo Marx, phê phán Hegel mt cách khoa
hc cn phi da trên vic nghiên cu và
thc hin nguyên tc cơ bn trong triết hc
Hegel - tư tưởng phát trin.
2. S hì nh thà nh, phá t tri n tư tưở ng
triế t h c c a K. Marx trong th i k ông
là m vi c o Sông Ranh
Trong nhng bài báo đầu tiên Báo
Sông Ranh, Marx th hin như mt nhà
chính lun sâu sc. Mùa thu năm 1842,
Marx tr thành Tng biên tp ca báo này.
Báo Sông Ranh đặt Marx tr trước tính tt
yếu phi suy nghĩ và gii quyết các vn đề
chính tr và kinh tế mà cuc sng đương
đại đặt ra, đưa ông vào trung tâm ca cuc
đấu tranh chính tr mà trong đó din ra s
xung đột các li ích kinh tế. Thêm na,
ông phê phán s tách ri ca các nhà triết
hc Đức (bt đầu t Hegel) vi thc tin
trong hot động lý lun ca h. Bn thân
Marx cũng đã xem xét công vic Báo
Sông Ranh như mt bước có tính quy lut
theo con đường đến triết hc, đó là mi
liên h gia lý lun vi thc tin. Marx
đặt trước triết hc nhim v thâm nhp
vào đời sng - thc tin. Ông đã xây dng
mt chương trình hot động thc tin, và
trong mt thi gian ngn sau đó nó có mi
liên h cht ch vi hot động ca ông
trong khuôn kh ca ch nghĩa duy tâm
dân ch cách mng.
Tt c các bài báo ca Marx Báo
Sông Ranh đều mang đặc đim bút chiến
chính tr sâu sc. Để nghiên cu s phát
trin tư tưởng triết hc ca Marx, nhng
bài báo này có tm quan trng ln, bi vì
chính thi kđịnh hướng duy tâm ban
đầu này đã to ra các tin đề cho bước
chuyn đến cách hiu duy vt v gii t
nhiên và xã hi ca Marx. V.I. Lenin trong
bài “K. Marx” đã ch ra rng, thi k công
vic Báo Sông Ranh “dưới s lãnh đạo
ca Marx, xu hướng dân ch cách mng
ngày càng rõ ràng hơn” (V.I. Lenin Toàn
tp, tp 26, 1980: 55).
Trên các trang báo ca mình, Marx bo
v qun chúng nhân dân lao động rng rãi,
phê phán trt t ti t ca Đức khi đó. Ông
luôn đòi hi không hòa gii vi giai cp
phong kiến.
Quan đim tư tưởng ca Marx khi làm
vic Báo Sông Ranh là: ch nghĩa dân
ch cách mng, và là nim tin vào kh năng
ci to hin thc bng sc mnh ca triết
hc. Tuy nhiên Marx vn còn biu hin
quan đim duy tâm v nhà nước - gn vi
Hegel, tc nhà nước như là s thc hin
lý tính và t do, v pháp quyn như là s
th hin ý chí chung nht, nhưng khác vi
Hegel, ông không nhìn thy trong Nhà
nước Ph s th hin ca mt nhà nước lý
tưởng, và ông tin vào kh năng ci to nhà
nước đó bng sc mnh ca triết hc. Marx
không ch có quan đim phê phán đối vi
Nhà nước Ph, mà còn c vi các nhà nước
tư sn Anh, Pháp, đồng thi ông cũng ch
ra đặc đim thun túy hình thc ca t do
tư sn. Vic đặt vn đề t do lúc đó vi
Marx làm mt tính lý lun thun túy, đồng
thi vic thc hin nó cn gn vi mt thiết
chế xã hi nht định.
Quan đim ca Marx v mi quan h
t do gia người và người là khi mi quan
h đó được th hin “...bng cách là tng cá
nhân hòa vào cuc sng ca tng th, còn
tng th thì tìm thy s phn ánh ca mình
trong ý thc ca mi cá nhân” (C. Má c và
Ph. Ăng-ghen Tn t p , tp 1, 1995: 153).
Trước quan đim tư tưởng ca Marx ni
Thông tin Khoa hc xã hi, s 2.2023
14
lên mt xã hi mà đó không có s chia ra
các “loài” mt cách nhân to, đó là xã hi
mà s bt bình đẳng ca nó không phi là
cái gì khác, mà là “nhng s khúc x nhiu
màu sc ca s bình đẳng”. Marx xem xã
hi lý tưởng này như là mt cơ th thng
nht. Ông có ý đồ gii quyết các nhim v
thc tin ca cuc đấu tranh chính tr da
trên quan đim này. Thế nhưng, hin thc
nước Đức trong mi bước đi đều dn xóa
b nim tin lý lun ca Marx. Logic ca
cuc đấu tranh chính tr dn ông đến không
ch quan đim đối lp trc tiếp vi trt t
nhà nước Ph, mà đến c s phê phán chính
hc thuyết Hegel v nhà nước lý tính.
Ngay t bài báo được công b đầu tiên
ca mình “Nhn xét v bn ch th mi nht
v chế độ kim duyt ca Ph”, Marx đã
phát trin tư tưởng v phương pháp khoa
hc trong nhn thc đối tượng. Phương
pháp này, theo Marx, cn được xác định
định hướng bi s phát trin ca chính
đối tượng: “Không nhng kết qu ca vic
nghiên cu, mà tt c con đường dn ti
vic nghiên cu cn phi là chân lý. Bn
thân vic nghiên cu chân lý phi có tính
chân lý, tht s đó là chân lý m rng mà
nhng khâu tách ra rt cuc li kết hp làm
mt. Và l nào phương thc nghiên cu li
không phi thay đổi cùng vi đối tượng?”
(C. Má c và Ph. Ăng-ghen Tn t p , tp 1,
1995: 18). Không nên hiu chân lý mt
cách tru tượng. Đòi hi này v tính c th
ca chân lý Marx áp dng vào vic phân
tích s tương ng gia các lc lượng chính
tr hin thc ca Nhà nước Ph. đây, ông
tiếp cn đến kết lun duy vt v vn đề:
ngun gc bên trong, n giu - quy định
hot động ca nhà nước đang tn ti chính
là li ích riêng, có nghĩa là li ích kinh tế
ca các nhà s hu tư nhân. Vì vy, Marx
chng li s thng tr ca các nhà s hu tư
nhân trong nhà nước, đòi hi kiên quyết bãi
b các đặc quyn chính tr ca h.
Công vic Báo Sông Ranh buc
Marx phi chú ý đến đời sng kinh tế ca
xã hi. Ông ch ra rng, bn cùng hóa nông
dân, hot động ca nhà nước và nhng mt
khác ca đời sng xã hi là h qu tt yếu
và có tính quy lut ca các mi quan h
xã hi khách quan đang tn ti Đức. Và
s vic không nm nhng phương pháp
riêng bit hay các điu lut c th ca
chính quyn hay cá nhân nào đó. “Trong
khi nghiên cu nhng hin tượng ca đời
sng quc gia, Marx viết, người ta thường
có khuynh hướng quá d dàng b qua
bn tính khách quan ca các quan h
ly ý chí ca nhng người đương s để
gii thích mi vic. Nhưng có nhng mi
quan h quy định hành động ca nhng cá
nhân cũng như ca các đại din cá bit ca
chính quyn, và nhng mi quan h này
cũng không ph thuc vào h. Đứng trên
lp trường khách quan này ngay t đầu,
chúng ta s không tìm thin ý hoc ác ý
khi thì phía này, khi thì phía khác, mà
chúng ta s thy tác động ca nhng mi
quan h khách quan nơi mà thot nhìn thì
ta h ch có nhng con người hot động”
(C. Má c Ph. Ăng-ghen Tn t p , tp 1,
1995: 272). đây, ta thy có s hình thành
nguyên tc cơ bn ca ch nghĩa duy vt
lch s v đặc đim khách quan, lch s - t
nhiên ca các mi quan h xã hi mà đối
vi vic nghiên cu chúng Marx đòi hi
tiếp cn như là nhà nghiên cu khoa hc
t nhiên, ví d như, đối vi nhà hóa hc -
tiếp cn đến các cht cn nghiên cu. Dù
Marx còn chưa m ra các ni dung ca các
mi quan h này, ông cũng đã nhn mnh
đặc đim khách quan ca các mi quan h
xã hi, có nghĩa là các mi quan h tn ti
không ph thuc vào ý chí và ý thc ca
15
Nhng bước đầu tiên…
con người, các mi quan h quy định các
hin tượng đa dng ca đời sng xã hi.
Nghiên cu tình hình nghèo đói, hiu
ngun gc ca s bn cùng ca qun chúng
lao động - li ích cá nhân ca “các nhà s
hu” và s bt công ca các quan h
hi - đã dn Marx đến bo v quyn li ca
nhân dân lao động, điu đó to khi đầu cho
s hình thành tư tưởng cng sn ca ông.
Giai đon làm vic Báo Sông Ranh
đã đánh du nh hưởng ca Feuerbach đối
vi Marx. Các bài báo ca Marx đã ch ra
rng s phê phán tôn giáo ca Feuerbach
như là s phn ánh xuyên tc bn cht ca
con người được Marx tiếp nhn. Marx lúc
đó thi phng vai trò ca nhà triết hc này -
nhà triết hc đã khiến ông kính n, vì trong
thi gian này Marx ch yếu tp trung s
phê phán ca mình vào ch nghĩa duy tâm
tư bin và ch nghĩa lãng mn. Năm 1842,
nhm kiến ngh các nhà triết hc mun đạt
được chân lý, mun được gii phóng khi
nhng khái nim và thành kiến ca triết hc
tư bin trước đây, Marx viết: “Và đối vi
các ngài thì không có con đường khác để
dn đến chân lýt do ngoài con đường
đi qua sui la. Phoi-ơ-bc - đó là chn
luyn ngc ca thi đại chúng ta” (C. Má c
Ph. Ăng-ghen Tn t p , tp 1, 1995: 48).
Đồng thi, khi đó Marx đã đánh giá mt
cách có phê phán hc thuyết đạo đức ca
Feuerbach v vai trò ci to ca tôn giáo
mi - tình yêu đối vi con người. Triết hc
Feuerbach không th tr li cho các vn đề
lch s-xã hi mà Marx quan tâm và còn
tha mãn ít hơn mong mun ca ông gn
triết hc vi thc tin.
3. S phá t tri n tư tưở ng triế t h c c a
K. Marx trong giai đo n nghiên c u, phê
phá n triế t h c phá p quy n c a Hegel
Sau khi ri khi Báo Sông Ranh,
Marx tp trung vào xem xét, phê phán triết
hc pháp quyn nhà nước ca Hegel vi
công trình Góp phn phê phán triết hc
pháp quyn ca Hegel (1843). Xét v mt
lý lun, công trình này là khái quát kinh
nghim ca Báo Sông Ranh. Trong công
trình Triết hc pháp quyn, Hegel s dng
phép bin chng duy tâm để phân tích
các mi quan h xã hi. Theo đó, khuynh
hướng hòa gii mâu thun được Hegel th
hin rõ ràng nht. Vì vy, vic phê phán
triết hc pháp quyn ca Hegel ca Marx
đã tr thành phê phán phép bin chng ca
Hegel. Trong quá trình phê phán đó, Marx
đã đưa ra cách gii quyết mi đối vi các
vn đề bin chng. Công trình năm 1843
là mt du mc mà Marx đã ci to li mt
cách có h thng phép bin chng Hegel
và sáng to ra phép bin chng mi - phép
bin chng duy vt. Công trình này đã
cung cp cho chúng ta chìa khóa để hiu s
hình thành phép bin chng duy vt, hiu
s đánh giá phương pháp Hegel ca Marx.
Ni dung chính ca công trình Góp
phn phê phán triết hc pháp quyn ca
Hegel ca Marx là phê phán quan đim
Hegel v nhà nước. Nhà nước, theo Hegel,
là s th hin cao nht ca tinh thn tuyt
đối. Marx vch trn ý nghĩa giai cp ca
quan đim này, ông ch ra rng v thc cht
ý nim tuyt đối phn ánh hin thc Ph
ca tng nó. Xây dng lý lun v nhà nước
ca mình, Hegel xut phát không phi t s
phát trin hin thc lch s c th, mà th
hin s phát trin này dưới dng s phát
trin ca ý nim tuyt đối. Ví d, để nhìn
thy trong xã hi công dân và gia đình tin
đề cho nhà nước, Hegel coi s sáng to ra
nhà nước - th hin như mt vòng khâu ca
ý nim tuyt đối, là tin đề ca xã hi công
dân. Marx ch ra rng, các điu kin khách
quan - quy định các mi quan h nhà nước
và pháp quyn - bt ngun t bn cht ca