
Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp về
kỹ năng quản lý
Những câu hỏi phỏng vấn xin việc theo mẫu sau về kỹ năng giám sát và quản lý có thể
giúp bạn đánh giá những kỹ năng giám sát và quản lý của ứng viên một cách hiệu quả.
Có thể tự do trong việc sử dụng những câu hỏi phỏng vấn này vào các cuộc phỏng vấn
của bạn dành cho các ứng viên.
- Bạn hãy cho biết kỹ năng và phong cách quản lý của bạn đối với công việc mà bạn đã
từng làm trước đây?
- Nhân viên của bạn sẽ bày tỏ quan điểm của họ về bạn như thế nào khi bạn là người
giám sát và quản lý của họ?
- Từ kinh nghiệm làm việc trước đây của mình, bạn hãy đưa ra một thí dụ về thời điểm
khi có một nhân viên yếu kém đang báo cáo công việc với bạn. Bạn đã xữ lý tình huống
đó như thế nào? Sự thể hiện công việc của nhân viên đó có cải thiên không? Nếu không,
bước tiếp theo bạn làm gi?
- Xếp loại những kỹ năng quản lý của bạn theo thang điểm từ 1 đến 10 với 10 kỹ năng
quản lý xuất sắc nhất. Đưa ra 3 dẫn chứng từ kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn để
chứng minh những thông số bạn chọn là xác đáng.
- Miêu tả môi trường hoặc văn hóa làm việc và phong cách quản lý của nó mà bạn cho là
đã làm việc hiệu quả nhất.
- Kể về một thời điểm khi nhân viên báo cáo tin tức của bạn thể hiện công việc rất tốt.
Nhân viên này đã làm vượt cả phần công việc và trách nhiệm của mình. Hãy miêu tả
cách bạn đã xử lý tình huống này như thế nào qua từng thời điểm.
- Nêu ra 3 yếu tố cấu thành nên triết lý quản lý nhân viên của bạn chứng tỏ rằng bạn có
giá trị và đóng góp vào môi trường làm việc và văn hóa của một tổ chức nào đấy.
- Những yếu tố nào là chủ yếu trong một tổ chức và bạn phải luôn có nó để có thể làm
việc một cách hiệu quả nhất?

- Kể về một thời điểm khi bạn tổ chức lại một bộ ban nào đấy hoặc thay đổi phần lớn
nhiệm vụ công việc của mỗi nhân viên. Bạn đã thực hiện nó như thế nào? Các nhân viên
bị ảnh hưởng đã phản ứng lại hành động của bạn ra sao?
- Một trong những công việc của người quản lý và giám sát là quản lý sự thể hiện công
việc của nhân viên và xem xét lại điều đó một cách định kỳ. Hãy cho biết trước đây bạn
đã xử lý sự thể hiện công việc của nhân viên như thế nào? Miêu tả quy trình bạn đã từng
sử dụng để phản hồi lại sự thể hiện đó.
- Trước đây khi bạn được làm việc ở một nơi mới với vai trò là người quản lý hoặc
giám sát, hãy cho biết làm thế nào bạn thích nghi với các cuộc họp và tăng cường mối
quan hệ với những người đồng nghiệp, giám sát và nhân viên mới của bạn.
-Với vai trò là một người quản lý hoặc giám sát, một trong những công việc của bạn là
đưa ra hướng đi và lãnh đạo cho một đơn vị công việc nào đấy. Hãy miêu tả trước đây
làm thế nào bạn hoàn thành tốt công việc này?
Những câu trả lời
Hãy chú ý cách ứng viên trả lời những câu hỏi của bạn. Anh ta hoặc cô ta có trả lời một
cách thoải mái những tình huống và câu hỏi bạn đặt ra không? Nếu không, chứng tỏ ứng
viên không đủ năng lực để đảm nhận vai trò quản lý đó và có thể bạn đã đánh giá sai về
khả năng của anh ta hoặc cô ta. Ngoài ra, bạn đang tìm những câu trả lời phản ánh giá trị
có thể chấp nhận được và thúc đẩy văn hóa nơi làm việc của bạn.
Bạn đang tìm những câu trả lời thích hợp có thể miêu tả một cách chính xác cách quản
lý sẽ phù hợp với môi trường làm việc của bạn. Chú ý đến ứng viên nào phát biểu những
điều hợp lý một cách kiên trì nhưng lại thất bại trong việc ứng phó với những lời phản
hồi mang tính vững chắc để chứng minh cho giá trị được yêu cầu đối với công việc. Bạn
tìm những ứng viên có kinh nghiệm, phù hợp với văn hóa công ty bạn và nắm vững
được những yêu cầu và trách nhệm của một người với cương vị là quản lý.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi phỏng vấn vị trí quản lý
Các câu hỏi phỏng vấn vị trí quản lý nhằm khám phá phong cách quản của bạn và
những kết quả bạn đã đạt được từ phong cách đó. Những câu hỏi phỏng vấn này chủ yếu
tập trung vào cách bạn tương tác với nhân viên, hiệu quả từ các mối quan hệ được thiết
lập.
Bạn đã tìm thấy phong cách quản lý nào hiệu quả nhất?
Người phỏng vấn đánh giá khả năng bạn thích ứng phong cách quản lý với những người
khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau như thế nào. Khả năng nhận biết nhu cầu
cá nhân, động lực và đối xử với mọi người theo những cách khác nhau là chìa khóa để
quản lý thành công.
Phong cách quản lý hiệu quả
Mô tả cách bạn sử dụng các phong cách quản lý khác nhau và kỹ năng giao tiếp để có
được kết quả tốt nhất. Cho biết lý do tại sao bạn sử dụng một phong cách quản lý đặc
biệt trong một tình huống nhất định.
"Tôi thấy rằng sẽ không hiệu quả khi chỉ sử dụng một kiểu quản lý, tôi phải dựa vào
từng tình huống và từng cá nhân cụ thể để đưa ra phương pháp quản lý phù hợp.

Ví dụ với nhân viên thiếu kinh nghiệm, tôi sử dụng một phong cách quản lý để cao
hướng dẫn và giám sát chặt chẽ công việc. Tôi thấy điều này có hiệu quả vì nhân viên
cần sự an toàn, họ cần biết phải làm gì và làm thế nào để hoàn thành tốt công việc. Họ
cũng cần sự hỗ trợ liên tục để xây dựng sự tự tin của họ.
Đối với nhân viên giàu kinh nghiệm, những người cảm thấy thoải mái với công việc, tôi
ủy thác công việc và mong muốn họ đến gặp tôi để được giúp đỡ nếu họ cần. Điều này
chứng tỏ sự tin tưởng của tôi về khả năng tự thực hiện công việc của họ. "
Sự đa dạng trong lực lượng lao động có ý nghĩa quan trọng. Người quản lý cần phải có
khả năng nhận ra sự khác biệt của nhân viên và đáp ứng những khác biệt đó theo cách
đảm bảo mối quan hệ làm việc có hiệu quả.
Bạn làm việc với loại nhân viên nào hiệu quả nhất?
Điều này về cơ bản là tìm ra loại nhân viên bạn làm quen và loại nhân viên nào mà bạn
cảm thấy khó làm việc.
Vị trí quản lý làm việc hiệu quả với nhân viên
Đây là một câu hỏi quan trọng bởi vì nó một lần nữa đánh giá tính linh hoạt trong phong
cách quản lý của bạn. Bạn có khả năng giao tiếp, tương tác hiệu quả với nhiều cá nhân
không? Bạn có thể thiết lập các mối quan hệ làm việc tốt với một nhóm nhân viên đa
dạng không?

"Tôi làm việc tốt với những người chăm chỉ, có năng lực và tự tin về khả năng của họ.
Trước đó, tôi đã phải quản lý những người không thuộc nhóm này.
Khi điều này xảy ra, tôi tự đặt cho mình thách thức trong việc phát triển nhân viên, giúp
họ sử dụng các kỹ năng cũng như khả năng tiềm ẩn. Mục tiêu của tôi là hỗ trợ họ về
năng lực và sự tự tin thông qua hướng dẫn, chỉ đạo và tư vấn."
Bạn muốn thay đổi khía cạnh nào trong phong cách quản lý của mình?
Không có người quản lý hoàn hảo! Vì vậy, nếu bạn cho rằng bạn không cần phải thay
đổi, hoàn thiện gì, bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy sự thiếu nhận thức và một cái nhìn
sâu sắc về năng lực bản thân. Tập trung vào một khía cạnh của phong cách quản lý mà
bạn đang làm việc để cải thiện. Mô tả các bước bạn đang thực hiện và đưa ra bằng chứng
về tiến trình.
Thay đổi phong cách quản lý
"Tôi đã cố gắng không cung cấp cho nhân viên tất cả các câu trả lời khi họ yêu cầu sự
giúp đỡ với một vấn đề. Họ cần phải tìm hiểu làm thế nào để đi lên với các giải pháp
của họ và tôi cần phải hướng dẫn và tạo điều kiện cho quá trình này.Tôi đã đọc về cách
để làm điều này và đã đưa những kỹ năng này vào thực tiễn.