NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN<br />
Đề tài luận án: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn<br />
của cư dân đô thị - Lấy ví dụ tại Thành phố Hà Nội<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing) Mã số: 62340102<br />
Nghiên cứu sinh: Lê Thùy Hương Mã NCS: NCS32.63MA<br />
Người hướng dẫn: PGS.TS. Trương Đình Chiến<br />
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân<br />
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận<br />
(1) Luận án nghiên cứu thêm nhân tố truyền thông đại chúng, đây là nhân tố chưa<br />
được chú ý đến trong những nghiên cứu trước đây về ý định mua thực phẩm an toàn tại Việt<br />
Nam và trên thế giới.<br />
(2) Xây dựng được mô hình bao gồm mười nhân tố tác động tới ý định mua thực phẩm<br />
an toàn là sự quan tâm tới sức khỏe, nhận thức về chất lượng, sự quan tâm tới môi trường,<br />
chuẩn mực chủ quan, nhận thức về sự sẵn có của sản phẩm, nhận thức về giá bán sản phẩm,<br />
tham khảo- giá trị bản thân, tham khảo- tuân thủ, tham khảo- thông tin và truyền thông đại<br />
chúng.<br />
(3) Kiểm định được mô hình nghiên cứu và tìm ra ý nghĩa của sáu nhân tố là sự quan<br />
tâm tới sức khỏe, nhận thức về chất lượng, chuẩn mực chủ quan, nhận thức về giá bán sản<br />
phẩm, tham khảo- thông tin và truyền thông đại chúng.<br />
(4) Hoàn thiện các thang đo chuẩn mực chủ quan, thang đo nhận thức về giá bán sản<br />
phẩm, thang đo tham khảo- giá trị bản thân cho phù hợp với điều kiện nghiên cứu tại Việt<br />
Nam.<br />
Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu<br />
(1) Doanh nghiệp cần thực hiện những chương trình tư vấn về dinh dưỡng, nâng cao<br />
sức khỏe cho người tiêu dùng nhằm nâng cao sự quan tâm đến sức khỏe và hiểu biết của<br />
người tiêu dùng về vấn đề sức khỏe có liên quan đến thực phẩm.<br />
(2) Doanh nghiệp cần đưa ra những sản phẩm với chất lượng tốt, đủ tiêu chuẩn an toàn<br />
theo quy định của nhà nước và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.<br />
(3) Doanh nghiệp và nhà nước cần phối hợp để hình thành trong xã hội xu hướng<br />
chung về tiêu dùng thực phẩm an toàn thông qua hoạt động truyền thông. Từ đó hướng dẫn về<br />
tiêu dùng thực phẩm đúng cách và an toàn.<br />
(4) Doanh nghiệp cần chú trọng đến tính chân thực của nội dung truyền thông để xây<br />
dựng được niềm tin trong người tiêu dùng và làm tăng ý định mua của họ.<br />
Hướng nghiên cứu tiếp theo<br />
Đưa thêm các nhân tố khác vào mô hình để nghiên cứu sự tác động của chúng tới ý<br />
định mua thực phẩm an toàn và mở rộng phạm vi nghiên cứu trên phạm vi địa lý rộng hơn.<br />
Người hướng dẫn Nghiên cứu sinh<br />
<br />
<br />
PGS.TS. Trương Đình Chiến Lê Thùy Hương<br />