NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn
của cư dân đô thị - Lấy ví dụ tại Thành phố Hà Nội
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing) Mã số: 62340102
Nghiên cứu sinh: Lê Thùy Hương Mã NCS: NCS32.63MA
Người hướng dẫn: PGS.TS. Trương Đình Chiến
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
(1) Luận án nghiên cứu thêm nhân tố truyền thông đại chúng, đây nhân tố chưa
được chú ý đến trong những nghiên cứu trước đây về ý định mua thực phẩm an toàn tại Việt
Nam và trên thế giới.
(2) y dựng được mô hình bao gồm mười nhân tố tác động tới ý định mua thực phẩm
an toàn sự quan tâm tới sức khỏe, nhận thức về chất lượng, sự quan tâm tới môi trường,
chuẩn mực chủ quan, nhận thức về sự sẵn của sản phẩm, nhận thức về giá bán sản phẩm,
tham khảo- giá trị bản thân, tham khảo- tuân thủ, tham khảo- thông tin truyền thông đại
chúng.
(3) Kiểm định được hình nghiên cứu tìm ra ý nghĩa của sáu nhân tsự quan
tâm tới sức khỏe, nhận thức về chất lượng, chuẩn mực chủ quan, nhận thức về giá bán sản
phẩm, tham khảo- thông tin và truyền thông đại chúng.
(4) Hoàn thiện các thang đo chuẩn mực chủ quan, thang đo nhận thức về giá bán sản
phẩm, thang đo tham khảo- giá trị bản thân cho phù hợp với điều kiện nghiên cứu tại Việt
Nam.
Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
(1) Doanh nghiệp cần thực hiện những chương trình vấn về dinh dưỡng, nâng cao
sức khỏe cho người tiêu dùng nhằm nâng cao squan tâm đến sức khỏe hiểu biết của
người tiêu dùng về vấn đề sức khỏe có liên quan đến thực phẩm.
(2) Doanh nghiệp cần đưa ra những sản phẩm với chất lượng tốt, đủ tiêu chuẩn an toàn
theo quy định của nhà nước và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
(3) Doanh nghiệp nhà nước cần phối hợp đ hình thành trong xã hội xu hướng
chung về tiêu dùng thực phẩm an toàn thông qua hoạt động truyền thông. Từ đó hướng dẫn về
tiêu dùng thực phẩm đúng cách và an toàn.
(4) Doanh nghiệp cần chú trọng đến tính chân thực của nội dung truyền thông để xây
dựng được niềm tin trong người tiêu dùng làm tăng ý định mua của họ.
Hướng nghiên cứu tiếp theo
Đưa thêm các nhân tố khác vào hình để nghiên cứu sự tác động của chúng tới ý
định mua thực phẩm an toàn và mở rộng phạm vi nghiên cứu trên phạm vi địa lý rộng hơn.
Người hướng dẫn
PGS.TS. Trương Đình Chiến
Nghiên cứu sinh
Lê Thùy Hương