Nh ng m t pháp ti t ki mi chính hi u qu ế
(Ph n đ u)
Tác gi :Tr n Ph ng Minh ươ
V i m t ngân qu kinh doanh eo h p, không m t ch doanh
nghi p nào không mu n “bóp ch t” h t c túi ti n c a mình. ế
Song ph i t t c các ch doanh nghi p đ u bi t làm th nào ế ế
đ ti t ki m tài chính hi u qu nh t? D i đây ế ướ m t s m t
pháp không th b qua n u b n mu n m t ngân qu lành ế
m nh và ti t ki m: ế
A. Các chi n l c ti p th và xúc ti n kinh doanh căn cế ượ ế ế ơ
1. Xen k các ho t đ ng ti p th & qu ng cáo. ế B n hoàn toàn có th kèm
nh ng t r i qu ng cáo trong các h s tài li u g i cho khách hàng, ch ng h n ơ ơ
nh hoá đ n, h p đ ng,..., Cũng nh v y, b n c n t n d ng m i c h i b ngư ơ ư ơ
vi c đ t các phi u gi m giá, th newsletters hay nh ng t r i qu ng cáo trong ế ư ơ
túi xách c a khách hàng khi h mua s m.
2. Là ng i hàng xóm t t b ng.ườ B n và nh ng công ty lân c n nên chia s
nhi u lo i chi phí qu ng cáo và xúc ti n kinh doanh. Hãy cùng nhau khuy ch ế ế
tr ng ho t đ ng bán hàng trên đ ng ph , hay đ a liên minh ti p th b ng vi cươ ườ ư ế
chia s danh sách đ a ch khách hàng, các kênh phân ph i v i các nhà cung c p
s n ph m/d ch v .
3. Đ ngh s giúp đ t nh ng ng i b n quen bi t. ườ ế Cách giúp đ d nh t
mà b n có th nh n đ c t ng i quen là l i gi i thi u v s n ph m/d ch v ượ ườ
ho c h s cung c p cho các khách hàng ti m năng tên tu i và s đi n tho i c a
b n.
4. Ti p th không chính th c.ế Khi nói v i m i ng i v nh ng gì h nh n ườ
đ c t vi c s d ng s n ph m hay d ch v c a b n trong các bu i gi i thi uượ
hay trò chuy n không chính th c, b n hoàn toàn có th thúc đ y h mau chóng
mua s m s n ph m/d ch v b n cung c p.
5. Xu t hi n trên nh ng kênh TV đ c bi t. Các đài truy n hình cáp đ a
ph ng th ng duy trì m t l ng th i gian dành cho qu ng cáo trong các khungươ ườ ượ
gi khác nhau v i m c chi phí khá th p. Vì v y, m c dù không đ ti m l c tài
chính đ ti p c n v i các khách hàng ti m năng vào nh ng khung gi vàng, b n ế
v n có th t o n t ng t t khi xu t hi n trên nh ng kênh truy n hình a thích ượ ư
c a h .
6. Bi t t o ra hình nh c a m t chuyên gia.ế Vi c m m t l p đào t o, nói
chuy n trong các bu i h p m t c ng đ ng hay vi t m t bài báo cho t báo đ a ế
ph ng không ch t o ra cho b n m t hình nh chuyên gia mà còn thu hút nhi uươ
h n s chú ý c a m i ng i đ i v i công ty b n.ơ ườ
B. Nh ng ý t ng t internet ưở
7. Kh i đ ng các công c tr c tuy n c a b n. ế Hãy nghiên c u th tr ng c a ườ
b n và tìm ki m các khách hàng ti m năng cho trang web cũng nh cho các s n ế ư
ph m/d ch v b n cung c p thông qua nh ng Usenet newsgroups (các di n đàn
trên Internet n i mà m i ng i đăng t i thông tin cho c ng đ ng ng i xem)ơ ườ ườ
nh ng nhóm th o lu n đ c bi t liên quan t i th tr ng m c tiêu, t i s n ph m ườ
hay d ch v c a b n. Ho c b n cũng có th tham kh o nhi u trang web dành cho
nh ng doanh nghi p v a và nh đ tìm ki m thông tin kinh doanh. T i đó b n có ế
th download mi n phí nhi u tài li u b ích.
8. C t gi m chi phí b ng cách xây d ng c a hàng tr c tuy n. ế B n có th
bán s n ph m/d ch v c a mình trên các trang th ng m i đi n t nh eBay hay ươ ư
Yahoo! Auctions mà không m t phí xây d ng, duy trì c a hàng. B n ch ph i tr
hoa h ng trên m t giao d ch đ c th c hi n. Còn n u b n mu n xây d ng riêng ượ ế
m t c a hàng tr c tuy n chuyên nghi p, luôn có s n d ch v thi t k web hi u ế ế ế
qu đ b n l a ch n v i các kho n chi phí hàng tháng khá th p. B n có th
tham kh o v các d ch v thi t k web ế ế t i đây.
9. Tham gia vào các di n đàn, blog. Hãy tìm ki m nh ng nhóm th o lu n trênế
m ng có s tham gia c a nhi u khách hàng ti m năng cho s n ph m/d ch v c a
b n, và tham gia nhi t tình. “Lúc đ u, tôi không tham gia nhi u vào các nhóm
th o lu n tr c tuy n đ đ y m nh doanh s bán hàng, cho dù đ y là m t cách ế
th c hi u qu đ tìm ki m thông tin cho nh ng m c đích khác nhau”, Shel ế
Horowitz, ch t ch hãng ti p th Accurate Writing & More và tác gi c a m t vài ế
cu n sách, trong đó có cu n Grassroots Marketing (Ti p th bình dân)ế , cho bi t.ế
“Nh ng gi đây nó đã tr thành công c ti p th tuy t v i nh t mà tôi s d ng.ư ế
Nó không ch giúp tôi ti t ki m th i gian và ti n b c nghiên c u th tr ng mà ế ườ
còn đem l i cho công ty nhi u khách hàng m i trong năm qua”. B n hãy đính
kèm đ a ch URL vào trong ch c a b n, nh ng đ ng c g ng rao gi ng bán ư
hàng quá m c, vì n u làm nh v y, ph n l n các nhóm s c m đoán b n ngay ế ư
t c kh c. Thay vào đó, b n hãy cung c p nh ng thông tin h u ích khi n m i ế
ng i ườ mu n ghé thăm trang web c a b n đ tìm hi u thêm.
10. T mình rao gi ng ti p th . ế B n có đang đ m i ng i bi t đ a ch ULR ườ ế
c a b n b ng cách đ t nó vào trong các tiêu đ th , các danh thi p kinh doanh và ư ế
ch ký email - b t c n i nào các khách hàng ti m năng có th th y nó nhi u ơ
nh t. B n cũng c n đ t nó vào đ ng ph c nhân viên, b t c tài li u ti p th nào ế
g i ra ngoài, t t c các thông cáo báo chí, qu ng cáo trang vàng và trên ph ng ươ
ti n đi l i c a công ty.
C. S h p lý v đ a đi m
11. Có nh ng đ a đi m kinh doanh thích h p. B n không c n ph i có m t văn
phòng làm vi c hoành tráng, ho t đ ng 24/24h v i phòng giám đ c đi u hành
l ch s thì kinh doanh m i tăng tr ng. Nhi u ch doanh nghi p kinh doanh t i ưở
nhà, và ch c n m t phòng làm vi c nh cũng có th đáp ng nhi u nhu c u khác
nhau v i m t đ a ch nh n th đi n t , m t h p th b u đi n và m t nhân viên ư ư ư
ti p tân tr l i hay g i các cu c đi n tho i.ế
12. S l u đ ng. ư Trong khi chi phí dành cho vi c xây d ng m t đ a đi m kinh
doanh bán hàng lâu dài có th khá t n kém, trong khi đó các qu y hàng, xe bán
hàng và các đ a đi m t m th i có th là cách th c d dàng h n nhi u đ ti p ơ ế
c n các khách hàng v i r t ít r i ro. Vi c xin gi y phép kinh doanh cũng d dàng
và đ n gi n h n nhi u, thông th ng b n có th gia h n thêm nhi u l n tuỳơ ơ ườ
thu c vào đ a đi m kinh doanh. S s p x p này giúp các ch doanh nghi p có ế
đ c nhi u y u t ti n l i đ bán hàng, th nghi m nó trong m t vài tháng, vàượ ế
n u s n ph m/d ch v không hi u qu , công ty có th chuy n sang m t dòngế
s n ph m m i hay đóng c a hàng và di chuy n t i đ a đi m m i.
D. Chi phí văn phòng thích h p
13. Mua nh ng h p m c in n có th tái s d ng. B n hãy tìm ki m nh ng ế
nhà cung c p h p m c in n có th tái s d ng đ a ph ng b n. ươ
14. T i các m u đ n, tài li u tr c tuy n. ơ ế Thay vì mua các m u đ n t t i các ơ
c a hàng cung c p văn phòng ph m t i đ a ph ng hay dành th i gian đ t ươ
mình xây d ng riêng cho công ty, b n có th t i mi n phí r t nhi u m u đ n t ơ
trên internet, sau đó ch nh s a và in ra. Hi n trang www.formnet.com cung c p
khá nhi u m u văn b n tài li u h u hi u.
15. S d ng nh ng ph n m m mi n phí. B n hãy vào trang web
www.download.com đ tìm ki m hàng trăm s n ph m ph n m m mi n phí, ế
dùng th nh ng ph n m n b gi i h n tính năng này, b i vì không ph i lúc nào
b n cũng c n nh ng ph m m m tr phí v i đ y đ các tính năng. Cách th c này
là vô cùng hi u qu cho các công ty nh b i có nh ng ph n m m có giá tr lên
đ n hàng nghìn USD trong khi ch a th c s c n thi t. N u b n không tìm th yế ư ế ế
nh ng ph n m m c n tìm t i trang www.download.com hay m t s trang web
khác, hãy vào tr c ti p trang web c a nhà s n xu t. H th ng cung c p các ế ườ
phiên b n ph n m m dùng th .
16. Mua các thi t b đã qua s d ng.ế B n có th ti t ki m đ n 60% chi phí ế ế
mua s m b ng vi c s d ng nh ng thi t b máy tính, máy photocopy và n i th t ế
văn phòng đã qua s d ng t nh ng c a hàng second-hand t i đ a ph ng. ươ
Nh ng t báo hay các trang web rao v t luôn là nh ng ngu n tìm ki m tuy t v i ế
các s n ph m đã qua s d ng.
E. Ngu n nhân l c
17. Li u c m g p m m. ơ Thay vì tr ti n cho nh ng nhân viên “vô công r i
ngh ” khi kinh doanh suy thoái, b n hãy quan tâm t i vi c tuy n d ng nh ng
nhân viên t m th i đ đáp ng nhu c u tăng tr ng kinh doanh đ t ng t. Khi ưở
kinh doanh đi vào n đ nh, b n m i b t đ u dành th i gian tính toán l i s l ng ượ
nhân viên c n thi t. ế
18. Đ ng coi th ng các sinh viên đ i h c! ườ V i nh ng sinh viên đ i h c, vi c
tuy n d ng luân phiên không nh ng đem l i cho h nh ng c h i h c h i ơ
b n còn thuê đ c nhân công giá r . ượ
19. Ti n hoa h ng cho đ i ngũ bán hàng. Các kho n chi phí, l ng th ng, chi ươ ưở
phí đào t o, tr c p công vi c s gia tăng đáng k khi b n tuy n d ng riêng m t
đ i ngũ các nhân viên đ i di n bán hàng. Vi c ký k t h p đ ng v i nh ng ng i ế ườ
ch nh n hoa h ng s n ph m - luôn là m t cách th c ti t ki m chi phí hi u qu . ế
V i m t ngân qu kinh doanh eo h p, không m t ch doanh nghi p nào không
mu n “bóp ch t” h t c túi ti n c a mình. Song có ph i t t c các ch doanh ế
nghi p đ u bi t làm th nào đ ti t ki m tài chính hi u qu nh t? D i đây ế ế ế ướ
là m t s m t pháp không th b qua n u b n mu n có m t ngân qu lành ế
m nh và ti t ki m: ế
F. Nh ng chính sách ti t ki m ti n thu ế ế
20. Không b qua nh ng kho n chi phí nh nh t . Theo l i khuyên c a
Holmes Crouch, m t chuyên gia v thu và là tác gi c a 10 cu n sách thu khác ế ế
nhau, thì nh ng kho n chi phí kinh doanh cho dù là nh nh ng cũng đ ng b qua, ư
b i n u c ng l i s là con s không nh , nh đó ti n thu thu nh p doanhế ế
nghi p cũng đ c gi m b t đáng k . ượ
21. Tăng các kho n kh u tr thu ế. Hãy th c hi n các b c đi c n thi t đ gia ư ế
tăng các kho n kh u tr , mi n gi m thu . S l ng ti n thu b n xin kh u tr , ế ượ ế
mi n gi m càng l n bao nhiêu, kho n doanh thu ch u thu c a b n càng nh b y ế
nhiêu và kho n thu b n đóng do v y cũng ít đi. M t trong nh ng cách th c t t ế
nh t đ gia tăng các kho n ti n thu đ c kh u tr , mi n gi m đ i v i các ế ượ
công ty đó là kê khai nh ng kho n chi phí kinh doanh trong c năm m c l n
nh t có th . V i ph ng th c k toán, ki m toán trên c s ti n m t, doanh thu ươ ế ơ
ch u thu s b ng t ng doanh thu tr đi chi phí, và do v y chi phí càng l n thì ế
doanh thu ch u thu s càng nh đi. Đ gia tăng kho n kh u tr thu , b n hãy ế ế
tăng các ngu n cung ng nguyên v t li u hay mua s m thêm các thi t b máy ế
móc b o d ng vào d p cu i năm n u b n có k ho ch kê khai nh ng chi phí ưỡ ế ế
này trong báo cáo thu c năm. Ngoài ra m t s kho n khác cũng có th đ cế ượ
đ a vào chi phí nh ti n thuê nhà, phí b o hi m, … đ n h n vào tháng đ u tiênư ư ế
c a năm m i.
22. Làm vi c t i nhà . Có nhi u cách th c đ m t ch doanh nghi p nh có th
quan tâm t i y u t gi m ti n thu ph i n p khi t n d ng nhà riêng đ m văn ế ế
phòng làm vi c. Tuỳ t ng quy đ nh c a m i qu c gia mà kho n ti n thu đ c ế ượ
mi n gi m cũng s khác nhau. B n c n tìm hi u k l ng các quy đ nh pháp ưỡ
lu t đ a ph ng. Trong tr ng h p các quy đ nh này quá ph c t p, b n có th ươ ườ