Nh ng ph ng th c thanh toán đ c đáo ươ
Nh ng ph ng th c thanh toán đ c đáo và nhanh g n bao gi cũng ươ
chi m đ c c m tình c a đa s khách hàng. N m b t đ c tâm lý này,ế ượ ượ
ngày càng có nhi u công ty áp d ng nh ng ph ng th c thanh toán đ c ươ
đáo đ i v i s n ph m, d ch v c a mình
Thanh toán b ng vân tay
T p đoàn siêu th Edeka, Đ c, đã s d ng ph ng th c thanh toán … b ng vân ươ
tay, song song v i vi c tr ti n m t hay b ng th tín d ng. Chính s đ c đáo và
ti n l i này đã thu hút s chú ý c a m t s l ng l n khách hàng đ n v i ượ ế
Edeka.
T i m t s c a hàng c a Ekeda, ng i mua không còn m t th i gian đ m ườ
tìm th tín d ng n a và n i lo m t ho c quên th cũng s không còn. Khi tính
ti n, khách hàng ch c n đ t ngón tay vào m t máy quét, máy này s phân tích
d u vân tay c a khách hàng và thông báo s ti n ph i tr . Cùng v i nh ng d u
vân tay đã đ c l u tr s n trong máy tính, nhân viên thu ti n c a Edeka s ti nượ ư ế
hành vi c thanh toán t ng t nh v i th tín d ng. ươ ư
Đ th c hi n thanh toán b ng vân tay, khách hàng c n cung c p cho siêu th
m t s thông tin cá nhân nh tài kho n ngân hàng, b n sao d u vân tay và m t ư
s chi ti t khác. Các m u vân tay đ c l u tr trên m t máy tính mà theo Ekeda ế ượ ư
là không th truy c p t bên ngoài đ đ m b o nguyên t c b o m t, v n đ
nhi u ng i tiêu dùng lo ng i nh t đ i v i ph ng th c thanh toán m i này. ườ ươ
M c dù còn nhi u lo l ng nh ng đã có trên 100 khách hàng c a Edeka s d ng ư
hình th c thành toán m i này. Edeka cho bi t trong th i gian t i, hãng s cho ế
ng d ng h th ng thanh toán này cho toàn b các siêu th c a mình.
Thanh toán qua đi n tho i di đ ng
Hãng tín d ng Nippon Shinpan Co. đã ph i h p v i t p đoàn công ngh di đ ng
hàng đ u Nh t B n, NTT DoCoMo gi i thi u m t ki u thanh toán đ c đáo:
Khách hàng s dùng máy đi n tho i di đ ng c a mình đ truy n thông tin b ng
tia h ng ngo i đ n m t thi t b đ c đ c bi t g n li n v i các máy tính ti n. ế ế
Khách hàng sau khi mua hàng s rút máy đi n tho i di đ ng ra và h ng nó v ướ
phía máy đ c r i b m. Ch a t i 2 giây sau, thi t b này in ra m t hóa đ n cho ư ế ơ
bi t đã th c hi n xong vi c kh u tr t tài kho n c a khách hàng kho n ti nế
t ng ng v i giá món hàng v a mua. Hi n đã có trên 100 c a hàng bán lươ
tham gia th nghi m h th ng thanh toán này c a Nippon Shinpan. “Nh ng
chi c đi n tho i di đ ng r i đây s thay th hoàn toàn các lo i th tín d ng”-ế ế
Ryusuke Narukawa, giám đ c đi u hành Nippon Shinpan, cho bi t. “Ng i Nh t ế ườ
B n v n a s d ng đi n tho i di đ ng, nên v i ph ng th c thanh toán m i ư ươ
này, ch c ch n các c a hàng bán l s có thêm m t l ng khách hàng l n”. ượ
Cũng theo Nippon Shinpan, m t khi đi n tho i di đ ng thay th cho th tín d ng, ế
k t qu là tính t ng tác s r t cao: khách hàng có th xem l i danh sáchế ươ
nh ng món hàng đã mua, các c a hàng cũng có th g i th gi m giá vào máy
đi n tho i di đ ng c a khách đ khuy n khích h quay l i mua s m ti p. ế ế
Thanh toán tr c tuy n qua e-mail ế
American Online (AOL), hãng cung c p d ch v Internet hàng đ u th gi i, đã ế
đ a ra d ch v thanh toán m i g i là AOL Bill Pay, cho phép các khách hàngư
thanh toán tr c tuy n h u h t các hóa đ n qua d ch v th đi n t c a AOL trên ế ế ơ ư
m ng Internet. Đây là m t b c ti n r t đáng chú ý c a AOL trong th i gian s ướ ế
l ng khách hàng c a AOL không tăng cao nh mong đ i, mà trái l i có xuượ ư
h ng gi m xu ng. ướ
AOL đã c ng tác v i công ty k ngh Yodlee trong lĩnh v c ti p th đ cung c p ế
d ch v này, v i hy v ng s thu hút đ c khách hàng nh m c đ an toàn cao ượ
c a h p th đi n t . Đ cho ra đ i d ch v này, AOL đã ph i m t hàng năm đ ư
nghiên c u và phát tri n, c tính chi phí đ u t cho h th ng thanh toán lên ướ ư
đ n g n 200 tri u USD. Tuy nhiên, hãng tin r ng n u k t qu đ c nh d ki nế ế ế ượ ư ế
thì ch trong vòng hai năm, d ch v này s đem l i nh ng kho n l i nhu n kh ng
l , l n h n nhi u so v i cho phí b ra ban đ u. AOL cho bi t, kho ng 67% s ơ ế
khách hàng c a công ty hi n đã tr ti n qua d ch v thanh toán hóa đ n trên ơ
trang Web, song v i d ch v Bill Pay, khách hàng có th đ a ra hàng nghìn tên ư
s d ng và m t kh u khác nhau cho các lo i m t hàng thanh toán và đ c AOL ượ
l u ý tình hình tài chính c a mình. ư
AOL là công ty hàng đ u trên th tr ng v lĩnh v c băng thông h p, song l i t t ườ
h u trong lĩnh v c băng thông r ng. Năm ngoái, s khách hàng thuê bao c a
AOL M đã gi m 2,2 tri u xu ng còn 24,3 tri u ng i do không c nh tranh ườ
đ c v i các đ i th có chi phí th p và t c đ truy n tin cao h n. Không đ đi uượ ơ
đó l p l i trong năm nay, AOL đang c g ng tung ra nhi u chi n l c kinh ế ượ
doanh đ c đáo và hi u qu . Và v i ph ng th c thanh toán m i này, AOL hy ươ
v ng s t n d ng đ c thói quen ki m tra h p th đi n t hàng ngày c a các ượ ư
khách hàng, qua đó t o đi u ki n thu n l i h n cho các khách hàng mua s m ơ
tr c tuy n. ế
K ho ch m i hi n v n đang trong giai đo n “tr ng n c”, thành công hayế ướ
không thì ch a bi t, nh ng nhi u chuyên gia công ngh thông tin đánh giá r ngư ế ư
v i s ti n l i c a ph ng th c thanh toán này thì r t có th khách hàng s đ ươ
xô đ n v i AOL. Tuy nhiên, khó khăn là làm sao AOL t o đ c lòng tin đ kháchế ượ
hàng s d ng ph ng th c thanh toán này, b i h đã quen v i vi c thanh toán ươ
qua th tín d ng hay b ng ti n m t.
Thanh toán tuỳ ý theo b ng giá
London, Anh có m t nhà hàng tên là Primex, quy mô trung bình, m i l n ch
có th đón ti p kho ng 20 đ n 30 khách, v ngoài s ch s , l ch s nh ng không ế ế ư
sang tr ng. V y mà Primex r t n i ti ng, đ n n i hãng truy n hình BBC ph i ế ế
th c hi n không ít ch ng trình gi i thi u v nhà hàng này. ươ
T i sao nhà hàng Primex l i n i ti ng nh v y? Câu tr l i là nhà hàng Primex ế ư
có m t ph ng cách thanh toán m i, thu c lo i “đ c nh t vô nh ” trên th gi i: ươ ế
các nhân viên ph c v c a nhà hàng không bao gi đ a hoá đ n tính ti n cho ư ơ
khách mà sau khi ăn xong, khách s tuỳ ý tr ti n theo b ng giá ghi s n trong
th c đ n! ơ
Ph ng th c thanh toán nh v y đ ng nhiên gây nên s hoài nghi. Nhi uươ ư ươ
ng i đ t câu h i: L o nhà hàng không s b l v n? Peter Elici, ch nhàườ
hàng, th ng th n nói v i m i ng i r ng: “Tôi không ph i là tri u phú, tôi xu t ườ
thân t đ u b p và ch là ch m t quán ăn nh . T khi kinh doanh nhà hàng ế
Primex đ n nay, chúng tôi không nh ng không l v n, ng c l i còn ki m đ cế ượ ế ượ
nhi u ti n h n các nhà hàng khác”. Qu đúng nh th , hàng ngày, khách đ n ơ ư ế ế
nhà hàng Primex liên t c. Khách ăn ph n l n t đ ng tr đ ti n theo b ng giá
ghi trong th c đ n đ t trên bàn, th m chí còn có m t s khách ăn hào phóng tr ơ
nhi u h n s ti n mình c n tr . Đ ng nhiên cũng có nh ng th c khách tr ít ơ ươ
h n. Nh ng bù l i, do nhà hàng luôn luôn đông khách nên doanh thu khá l n. ơ ư
Bi n pháp kinh doanh tr ti n tuỳ theo “l ng tâm” này c a nhà hàng Primex rõ ươ
ràng là sách l c kinh doanh đánh vào tâm lý. Ch nhà hàng đ t khách hàng ượ
v trí hoàn toàn đ c tin c y, chính vì th không ai n tr ít h n s ti n c n tr . ượ ế ơ
Có th nói, kinh doanh b t k ngành ngh nào cũng v y, n u b n ch đ ng suy ế
tính, tìm hi u đ có m t ph ng th c kinh doanh khéo léo và đ c đáo thì h n ươ
b n s không s thua l và tránh đ c s c ép tr c ti p t các đ i th . Hãy c ượ ế
g ng lên, v n còn r t nhi u “ch tr ng” trên th tr ng dành cho b n ườ