Nh ng ph
ng th c thanh toán đ c đáo
ữ
ươ
ứ
ộ
ng th c thanh toán đ c đáo và nhanh g n bao gi ứ ươ ờ cũng c tâm lý này, ượ ố ả ắ ươ ề ộ ng th c thanh toán đ c Nh ng ph ữ chi m đ ủ ế ngày càng có nhi u công ty áp d ng nh ng ph ữ đáo đ i v i s n ph m, d ch v c a mình ọ ộ c c m tình c a đa s khách hàng. N m b t đ ắ ượ ụ ứ ụ ủ ố ớ ả ẩ ị
Thanh toán b ng vân tay ằ
ậ ử ụ ằ ị ớ ệ ứ ả ề ứ ụ i này đã thu hút s chú ý c a m t s l ự ằ ộ ố ượ ự ộ ế ặ ủ ớ ng th c thanh toán … b ng vân T p đoàn siêu th Edeka, Đ c, đã s d ng ph ươ tay, song song v i vi c tr ti n m t hay b ng th tín d ng. Chính s đ c đáo và ẻ ớ ng l n khách hàng đ n v i ti n l ệ ợ Edeka.
ạ ủ ờ ộ ố ử ụ ẻ ẻ ẽ ấ ỗ ỉ ầ ẽ ặ ộ ố ề ả ả ủ ữ ớ ượ ư ủ ề ng t ể ở i mua không còn m t th i gian đ m ví T i m t s c a hàng c a Ekeda, ng ấ ườ tìm th tín d ng n a và n i lo m t ho c quên th cũng s không còn. Khi tính ặ ữ ti n, khách hàng ch c n đ t ngón tay vào m t máy quét, máy này s phân tích ề d u vân tay c a khách hàng và thông báo s ti n ph i tr . Cùng v i nh ng d u ấ ấ ẽ ế c l u tr s n trong máy tính, nhân viên thu ti n c a Edeka s ti n vân tay đã đ hành vi c thanh toán t ụ nh v i th tín d ng. ẻ ữ ẵ ươ ư ớ ự ệ
ằ ệ ị ấ ấ ư ầ ả ộ ế ắ ậ ấ ề ả ng th c thanh toán m i này. Đ th c hi n thanh toán b ng vân tay, khách hàng c n cung c p cho siêu th ể ự ộ m t s thông tin cá nhân nh tài kho n ngân hàng, b n sao d u vân tay và m t ả ộ ố c l u tr trên m t máy tính mà theo Ekeda t khác. Các m u vân tay đ s chi ti ữ ẫ ố là không th truy c p t bên ngoài đ đ m b o nguyên t c b o m t, v n đ mà ả ể ậ ừ i tiêu dùng lo ng i nh t đ i v i ph nhi u ng ươ ạ ườ ề ượ ư ể ả ấ ố ớ ứ ớ
ặ ư ề i, hãng s cho ế ẽ ớ ờ ng d ng h th ng thanh toán này cho toàn b các siêu th c a mình. ử ụ M c dù còn nhi u lo l ng nh ng đã có trên 100 khách hàng c a Edeka s d ng ắ hình th c thành toán m i này. Edeka cho bi ứ ủ t trong th i gian t ớ ị ủ ộ ứ ụ ệ ố
Thanh toán qua đi n tho i di đ ng ệ ạ ộ
ụ ệ ớ ầ ớ ậ ể ố ợ ệ ộ i thi u m t ki u thanh toán đ c đáo: ể ề ộ ồ ậ ả ẽ ạ ế ặ ớ ướ ộ
ề ạ ế ị ủ ả ừ ừ ự ệ ả ư ớ ấ ừ ứ ử ệ ớ ử ủ ệ ộ Hãng tín d ng Nippon Shinpan Co. đã ph i h p v i t p đoàn công ngh di đ ng hàng đ u Nh t B n, NTT DoCoMo gi ộ Khách hàng s dùng máy đi n tho i di đ ng c a mình đ truy n thông tin b ng ằ ủ ệ ộ ạ ề t g n li n v i các máy tính ti n. t b đ c đ c bi tia h ng ngo i đ n m t thi ệ ắ ế ị ọ ng nó v Khách hàng sau khi mua hàng s rút máy đi n tho i di đ ng ra và h ề ẽ ệ t b này in ra m t hóa đ n cho phía máy đ c r i b m. Ch a t i 2 giây sau, thi ơ ộ ọ ồ ấ bi ề tài kho n c a khách hàng kho n ti n t đã th c hi n xong vi c kh u tr t ệ ế ẻ ng ng v i giá món hàng v a mua. Hi n đã có trên 100 c a hàng bán l t ươ ữ tham gia th nghi m h th ng thanh toán này c a Nippon Shinpan. “Nh ng chi c đi n tho i di đ ng r i đây s thay th hoàn toàn các lo i th tín d ng”- ụ ệ ố ồ ế ệ ẽ ế ẻ ạ ạ ộ
t. “Ng ườ ố ứ ệ ả ạ ớ Ryusuke Narukawa, giám đ c đi u hành Nippon Shinpan, cho bi ề B n v n a s d ng đi n tho i di đ ng, nên v i ph này, ch c ch n các c a hàng bán l ậ i Nh t ế ng th c thanh toán m i ớ ng khách hàng l n”. ươ ộ s có thêm m t l ộ ượ ẻ ẽ ử ụ ắ ố ư ắ ử ớ
ụ ẻ ạ ộ ộ ẽ ấ ươ
Cũng theo Nippon Shinpan, m t khi đi n tho i di đ ng thay th cho th tín d ng, ệ k t qu là tính t ng tác s r t cao: khách hàng có th xem l ể ả ế nh ng món hàng đã mua, các c a hàng cũng có th g i th gi m giá vào máy ể ử đi n tho i di đ ng c a khách đ khuy n khích h quay l ế ế i danh sách ạ ẻ ả i mua s m ti p. ắ ữ ệ ử ể ủ ế ạ ạ ộ ọ
Thanh toán tr c tuy n qua e-mail ự ế
ế ớ ụ ầ ị i, đã ị ư c a AOL trên ế ơ ị ớ ọ ầ ế ộ ướ ố ụ ư ệ ử ủ c ti n r t đáng chú ý c a AOL trong th i gian s ờ ủ i có xu ư ạ ợ ế ấ ng khách hàng c a AOL không tăng cao nh mong đ i, mà trái l ủ ng gi m xu ng. American Online (AOL), hãng cung c p d ch v Internet hàng đ u th gi ấ đ a ra d ch v thanh toán m i g i là AOL Bill Pay, cho phép các khách hàng ụ thanh toán tr c tuy n h u h t các hóa đ n qua d ch v th đi n t ự m ng Internet. Đây là m t b ạ l ượ h ướ ả ố
ỹ ộ ị ể ẽ ượ ộ ụ ụ ộ ớ ư ệ ử ấ ể ể ướ ệ ế c tính chi phí đ u t ầ ư ằ ế i nh ng kho n l ầ ỉ ữ ẽ ạ ị , l n h n nhi u so v i cho phí b ra ban đ u. AOL cho bi ế ầ ơ ớ ế ự c khách hàng nh m c đ an toàn cao ờ ứ ọ . Đ cho ra đ i d ch v này, AOL đã ph i m t hàng năm đ ả cho h th ng thanh toán lên ệ ố ư ự ế c nh d ki n ả ượ ế i nhu n kh ng ổ ậ ả ợ ố ả ụ ỏ ả ề ề ủ ụ ơ ị ể ư ệ ụ c AOL ớ ị ẩ ượ ậ ạ ặ ấ AOL đã c ng tác v i công ty k ngh Yodlee trong lĩnh v c ti p th đ cung c p ệ ớ d ch v này, v i hy v ng s thu hút đ ị c a h p th đi n t ể ờ ị ủ nghiên c u và phát tri n, ứ đ n g n 200 tri u USD. Tuy nhiên, hãng tin r ng n u k t qu đ thì ch trong vòng hai năm, d ch v này s đem l l t, kho ng 67% s ồ ớ khách hàng c a công ty hi n đã tr ti n qua d ch v thanh toán hóa đ n trên trang Web, song v i d ch v Bill Pay, khách hàng có th đ a ra hàng nghìn tên s d ng và m t kh u khác nhau cho các lo i m t hàng thanh toán và đ ử ụ l u ý tình hình tài chính c a mình. ư ủ
ng v lĩnh v c băng thông h p, song l ầ ề ẹ ự ố ệ ị ườ ộ ố ườ ệ ạ ủ ấ ộ c kinh ề ơ ế ượ ớ ứ ả ớ ố ố ắ ươ c thói quen ki m tra h p th đi n t ư ệ ử ụ ủ ể ng th c thanh toán m i này, AOL hy hàng ngày c a các ắ i h n cho các khách hàng mua s m ộ ậ ợ ơ ề ệ i t AOL là công ty hàng đ u trên th tr ạ ụ t h u trong lĩnh v c băng thông r ng. Năm ngoái, s khách hàng thuê bao c a ủ ự ậ M đã gi m 2,2 tri u xu ng còn 24,3 tri u ng AOL i do không c nh tranh ả ở ỹ ể ề c v i các đ i th có chi phí th p và t c đ truy n tin cao h n. Không đ đi u đ ề ố ớ ượ i trong năm nay, AOL đang c g ng tung ra nhi u chi n l đó l p l ặ ạ doanh đ c đáo và hi u qu . Và v i ph ệ ộ v ng s t n d ng đ ượ ẽ ậ ọ khách hàng, qua đó t o đi u ki n thu n l ạ tr c tuy n. ự ế
c”, thành công hay ạ ẫ ế ạ ướ ệ ề ư ng th c thanh toán này thì r t có th khách hàng s đ ươ ấ ể ượ ể ạ ng th c thanh toán này, b i h đã quen v i vi c thanh toán ứ t, nh ng nhi u chuyên gia công ngh thông tin đánh giá r ng ằ ẽ ổ c lòng tin đ khách ớ ệ ở ọ ứ K ho ch m i hi n v n đang trong giai đo n “tr ng n ệ ớ không thì ch a bi ư ế v i s ti n l i c a ph ớ ự ệ ợ ủ ứ xô đ n v i AOL. Tuy nhiên, khó khăn là làm sao AOL t o đ ớ ế hàng s d ng ph ử ụ ươ qua th tín d ng hay b ng ti n m t. ẻ ụ ề ằ ặ
Thanh toán tuỳ ý theo b ng giá ả
ộ ỉ ể ỗ ầ ư ự ạ ả ế ấ ổ ế ế ậ ẽ ị ề ỗ i thi u v nhà hàng này. ng trình gi London, Anh có m t nhà hàng tên là Primex, quy mô trung bình, m i l n ch Ở có th đón ti p kho ng 20 đ n 30 khách, v ngoài s ch s , l ch s nh ng không sang tr ng. V y mà Primex r t n i ti ng, đ n n i hãng truy n hình BBC ph i ả th c hi n không ít ch ệ ẻ ế ề ọ ệ ươ ự ớ
ạ ng cách thanh toán m i, thu c lo i “đ c nh t vô nh ” trên th gi ươ i n i ti ng nh v y? Câu tr l ả ờ ư ậ ấ ộ ạ ổ ế ớ ạ ụ ủ ụ ả ề ẽ ẵ ả i là nhà hàng Primex T i sao nhà hàng Primex l ế ớ i: có m t ph ị ộ ộ đ a hoá đ n tính ti n cho các nhân viên ph c v c a nhà hàng không bao gi ề ơ ờ ư khách mà sau khi ăn xong, khách s tuỳ ý tr ti n theo b ng giá ghi s n trong th c đ n! ự ơ
ứ ươ ư ậ ợ ị ỗ ố ủ ườ ằ ề ng nhiên gây nên s hoài nghi. Nhi u ự v n? Peter Elici, ch nhà ệ ng th c thanh toán nh v y đ i đ t câu h i: L nào nhà hàng không s b l ẽ ọ ớ ỉ ủ ộ ươ ườ ặ ẳ đ u b p và ch là ch m t quán ăn nh . T khi kinh doanh nhà hàng ừ ầ i còn ki m đ ế ỏ ừ ỗ ố c l ượ ạ ữ ế v n, ng ư ế ề ề ơ ả ủ ề ả ộ ố ặ ả ậ ươ ữ ự ề ầ ả Ph ng ỏ hàng, th ng th n nói v i m i ng i r ng: “Tôi không ph i là tri u phú, tôi xu t ấ ắ ả thân t ế Primex đ n nay, chúng tôi không nh ng không l ượ c nhi u ti n h n các nhà hàng khác”. Qu đúng nh th , hàng ngày, khách đ n ế ả nhà hàng Primex liên t c. Khách ăn ph n l n t đ ng tr đ ti n theo b ng giá ầ ớ ự ộ ụ ghi trong th c đ n đ t trên bàn, th m chí còn có m t s khách ăn hào phóng tr ự ơ ả nhi u h n s ti n mình c n tr . Đ ng nhiên cũng có nh ng th c khách tr ít ố ề ơ h n. Nh ng bù l i, do nhà hàng luôn luôn đông khách nên doanh thu khá l n. ớ ư ạ ơ
ệ ả ề ươ ủ ặ Bi n pháp kinh doanh tr ti n tuỳ theo “l ràng là sách l ượ v trí hoàn toàn đ ị ng tâm” này c a nhà hàng Primex rõ c kinh doanh đánh vào tâm lý. Ch nhà hàng đ t khách hàng ở ủ c tin c y, chính vì th không ai n tr ít h n s ti n c n tr . ả ượ ỡ ả ố ề ế ậ ầ ơ
ể ủ ộ ề ế ấ ể ươ c s c ép tr c ti p t ạ ộ ố ứ ượ ể ợ ứ ẽ ế ừ ủ ng dành cho b n Có th nói, kinh doanh b t k ngành ngh nào cũng v y, n u b n ch đ ng suy tính, tìm hi u đ có m t ph ộ ể b n s không s thua l ự ỗ g ng lên, v n còn r t nhi u “ch tr ng” trên th tr ị ườ ẫ ậ ẳ ng th c kinh doanh khéo léo và đ c đáo thì h n các đ i th . Hãy c ố ạ và tránh đ ề ỗ ố ạ ắ ấ