
Nh ng ph ng th c thanh toán đ c đáoữ ươ ứ ộ
Nh ng ph ng th c thanh toán đ c đáo và nhanh g n bao gi cũngữ ươ ứ ộ ọ ờ
chi m đ c c m tình c a đa s khách hàng. N m b t đ c tâm lý này,ế ượ ả ủ ố ắ ắ ượ
ngày càng có nhi u công ty áp d ng nh ng ph ng th c thanh toán đ cề ụ ữ ươ ứ ộ
đáo đ i v i s n ph m, d ch v c a mình ố ớ ả ẩ ị ụ ủ
Thanh toán b ng vân tayằ
T p đoàn siêu th Edeka, Đ c, đã s d ng ph ng th c thanh toán … b ng vânậ ị ứ ử ụ ươ ứ ằ
tay, song song v i vi c tr ti n m t hay b ng th tín d ng. Chính s đ c đáo vàớ ệ ả ề ặ ằ ẻ ụ ự ộ
ti n l i này đã thu hút s chú ý c a m t s l ng l n khách hàng đ n v iệ ợ ự ủ ộ ố ượ ớ ế ớ
Edeka.
T i m t s c a hàng c a Ekeda, ng i mua không còn m t th i gian đ m víạ ộ ố ử ủ ườ ấ ờ ể ở
tìm th tín d ng n a và n i lo m t ho c quên th cũng s không còn. Khi tínhẻ ụ ữ ỗ ấ ặ ẻ ẽ
ti n, khách hàng ch c n đ t ngón tay vào m t máy quét, máy này s phân tíchề ỉ ầ ặ ộ ẽ
d u vân tay c a khách hàng và thông báo s ti n ph i tr . Cùng v i nh ng d uấ ủ ố ề ả ả ớ ữ ấ
vân tay đã đ c l u tr s n trong máy tính, nhân viên thu ti n c a Edeka s ti nượ ư ữ ẵ ề ủ ẽ ế
hành vi c thanh toán t ng t nh v i th tín d ng. ệ ươ ự ư ớ ẻ ụ
Đ th c hi n thanh toán b ng vân tay, khách hàng c n cung c p cho siêu thể ự ệ ằ ầ ấ ị
m t s thông tin cá nhân nh tài kho n ngân hàng, b n sao d u vân tay và m tộ ố ư ả ả ấ ộ
s chi ti t khác. Các m u vân tay đ c l u tr trên m t máy tính mà theo Ekedaố ế ẫ ượ ư ữ ộ
là không th truy c p t bên ngoài đ đ m b o nguyên t c b o m t, v n đ màể ậ ừ ể ả ả ắ ả ậ ấ ề
nhi u ng i tiêu dùng lo ng i nh t đ i v i ph ng th c thanh toán m i này. ề ườ ạ ấ ố ớ ươ ứ ớ
M c dù còn nhi u lo l ng nh ng đã có trên 100 khách hàng c a Edeka s d ngặ ề ắ ư ủ ử ụ
hình th c thành toán m i này. Edeka cho bi t trong th i gian t i, hãng s choứ ớ ế ờ ớ ẽ
ng d ng h th ng thanh toán này cho toàn b các siêu th c a mình. ứ ụ ệ ố ộ ị ủ
Thanh toán qua đi n tho i di đ ng ệ ạ ộ
Hãng tín d ng Nippon Shinpan Co. đã ph i h p v i t p đoàn công ngh di đ ngụ ố ợ ớ ậ ệ ộ
hàng đ u Nh t B n, NTT DoCoMo gi i thi u m t ki u thanh toán đ c đáo:ầ ậ ả ớ ệ ộ ể ộ
Khách hàng s dùng máy đi n tho i di đ ng c a mình đ truy n thông tin b ngẽ ệ ạ ộ ủ ể ề ằ
tia h ng ngo i đ n m t thi t b đ c đ c bi t g n li n v i các máy tính ti n.ồ ạ ế ộ ế ị ọ ặ ệ ắ ề ớ ề
Khách hàng sau khi mua hàng s rút máy đi n tho i di đ ng ra và h ng nó vẽ ệ ạ ộ ướ ề
phía máy đ c r i b m. Ch a t i 2 giây sau, thi t b này in ra m t hóa đ n choọ ồ ấ ư ớ ế ị ộ ơ
bi t đã th c hi n xong vi c kh u tr t tài kho n c a khách hàng kho n ti nế ự ệ ệ ấ ừ ừ ả ủ ả ề
t ng ng v i giá món hàng v a mua. Hi n đã có trên 100 c a hàng bán lươ ứ ớ ừ ệ ử ẻ
tham gia th nghi m h th ng thanh toán này c a Nippon Shinpan. “Nh ngử ệ ệ ố ủ ữ
chi c đi n tho i di đ ng r i đây s thay th hoàn toàn các lo i th tín d ng”-ế ệ ạ ộ ồ ẽ ế ạ ẻ ụ

Ryusuke Narukawa, giám đ c đi u hành Nippon Shinpan, cho bi t. “Ng i Nh tố ề ế ườ ậ
B n v n a s d ng đi n tho i di đ ng, nên v i ph ng th c thanh toán m iả ố ư ử ụ ệ ạ ộ ớ ươ ứ ớ
này, ch c ch n các c a hàng bán l s có thêm m t l ng khách hàng l n”. ắ ắ ử ẻ ẽ ộ ượ ớ
Cũng theo Nippon Shinpan, m t khi đi n tho i di đ ng thay th cho th tín d ng,ộ ệ ạ ộ ế ẻ ụ
k t qu là tính t ng tác s r t cao: khách hàng có th xem l i danh sáchế ả ươ ẽ ấ ể ạ
nh ng món hàng đã mua, các c a hàng cũng có th g i th gi m giá vào máyữ ử ể ử ẻ ả
đi n tho i di đ ng c a khách đ khuy n khích h quay l i mua s m ti p. ệ ạ ộ ủ ể ế ọ ạ ắ ế
Thanh toán tr c tuy n qua e-mail ự ế
American Online (AOL), hãng cung c p d ch v Internet hàng đ u th gi i, đãấ ị ụ ầ ế ớ
đ a ra d ch v thanh toán m i g i là AOL Bill Pay, cho phép các khách hàngư ị ụ ớ ọ
thanh toán tr c tuy n h u h t các hóa đ n qua d ch v th đi n t c a AOL trênự ế ầ ế ơ ị ụ ư ệ ử ủ
m ng Internet. Đây là m t b c ti n r t đáng chú ý c a AOL trong th i gian sạ ộ ướ ế ấ ủ ờ ố
l ng khách hàng c a AOL không tăng cao nh mong đ i, mà trái l i có xuượ ủ ư ợ ạ
h ng gi m xu ng. ướ ả ố
AOL đã c ng tác v i công ty k ngh Yodlee trong lĩnh v c ti p th đ cung c pộ ớ ỹ ệ ự ế ị ể ấ
d ch v này, v i hy v ng s thu hút đ c khách hàng nh m c đ an toàn caoị ụ ớ ọ ẽ ượ ờ ứ ộ
c a h p th đi n t . Đ cho ra đ i d ch v này, AOL đã ph i m t hàng năm đủ ộ ư ệ ử ể ờ ị ụ ả ấ ể
nghiên c u và phát tri n, c tính chi phí đ u t cho h th ng thanh toán lênứ ể ướ ầ ư ệ ố
đ n g n 200 tri u USD. Tuy nhiên, hãng tin r ng n u k t qu đ c nh d ki nế ầ ệ ằ ế ế ả ượ ư ự ế
thì ch trong vòng hai năm, d ch v này s đem l i nh ng kho n l i nhu n kh ngỉ ị ụ ẽ ạ ữ ả ợ ậ ổ
l , l n h n nhi u so v i cho phí b ra ban đ u. AOL cho bi t, kho ng 67% sồ ớ ơ ề ớ ỏ ầ ế ả ố
khách hàng c a công ty hi n đã tr ti n qua d ch v thanh toán hóa đ n trênủ ệ ả ề ị ụ ơ
trang Web, song v i d ch v Bill Pay, khách hàng có th đ a ra hàng nghìn tênớ ị ụ ể ư
s d ng và m t kh u khác nhau cho các lo i m t hàng thanh toán và đ c AOLử ụ ậ ẩ ạ ặ ượ
l u ý tình hình tài chính c a mình. ư ủ
AOL là công ty hàng đ u trên th tr ng v lĩnh v c băng thông h p, song l i t tầ ị ườ ề ự ẹ ạ ụ
h u trong lĩnh v c băng thông r ng. Năm ngoái, s khách hàng thuê bao c aậ ự ộ ố ủ
AOL M đã gi m 2,2 tri u xu ng còn 24,3 tri u ng i do không c nh tranhở ỹ ả ệ ố ệ ườ ạ
đ c v i các đ i th có chi phí th p và t c đ truy n tin cao h n. Không đ đi uượ ớ ố ủ ấ ố ộ ề ơ ể ề
đó l p l i trong năm nay, AOL đang c g ng tung ra nhi u chi n l c kinhặ ạ ố ắ ề ế ượ
doanh đ c đáo và hi u qu . Và v i ph ng th c thanh toán m i này, AOL hyộ ệ ả ớ ươ ứ ớ
v ng s t n d ng đ c thói quen ki m tra h p th đi n t hàng ngày c a cácọ ẽ ậ ụ ượ ể ộ ư ệ ử ủ
khách hàng, qua đó t o đi u ki n thu n l i h n cho các khách hàng mua s mạ ề ệ ậ ợ ơ ắ
tr c tuy n. ự ế
K ho ch m i hi n v n đang trong giai đo n “tr ng n c”, thành công hayế ạ ớ ệ ẫ ạ ứ ướ
không thì ch a bi t, nh ng nhi u chuyên gia công ngh thông tin đánh giá r ngư ế ư ề ệ ằ
v i s ti n l i c a ph ng th c thanh toán này thì r t có th khách hàng s đớ ự ệ ợ ủ ươ ứ ấ ể ẽ ổ
xô đ n v i AOL. Tuy nhiên, khó khăn là làm sao AOL t o đ c lòng tin đ kháchế ớ ạ ượ ể
hàng s d ng ph ng th c thanh toán này, b i h đã quen v i vi c thanh toánử ụ ươ ứ ở ọ ớ ệ
qua th tín d ng hay b ng ti n m t. ẻ ụ ằ ề ặ

Thanh toán tuỳ ý theo b ng giá ả
London, Anh có m t nhà hàng tên là Primex, quy mô trung bình, m i l n chỞ ộ ỗ ầ ỉ
có th đón ti p kho ng 20 đ n 30 khách, v ngoài s ch s , l ch s nh ng khôngể ế ả ế ẻ ạ ẽ ị ự ư
sang tr ng. V y mà Primex r t n i ti ng, đ n n i hãng truy n hình BBC ph iọ ậ ấ ổ ế ế ỗ ề ả
th c hi n không ít ch ng trình gi i thi u v nhà hàng này. ự ệ ươ ớ ệ ề
T i sao nhà hàng Primex l i n i ti ng nh v y? Câu tr l i là nhà hàng Primexạ ạ ổ ế ư ậ ả ờ
có m t ph ng cách thanh toán m i, thu c lo i “đ c nh t vô nh ” trên th gi i:ộ ươ ớ ộ ạ ộ ấ ị ế ớ
các nhân viên ph c v c a nhà hàng không bao gi đ a hoá đ n tính ti n choụ ụ ủ ờ ư ơ ề
khách mà sau khi ăn xong, khách s tuỳ ý tr ti n theo b ng giá ghi s n trongẽ ả ề ả ẵ
th c đ n! ự ơ
Ph ng th c thanh toán nh v y đ ng nhiên gây nên s hoài nghi. Nhi uươ ứ ư ậ ươ ự ề
ng i đ t câu h i: L nào nhà hàng không s b l v n? Peter Elici, ch nhàườ ặ ỏ ẽ ợ ị ỗ ố ủ
hàng, th ng th n nói v i m i ng i r ng: “Tôi không ph i là tri u phú, tôi xu tẳ ắ ớ ọ ườ ằ ả ệ ấ
thân t đ u b p và ch là ch m t quán ăn nh . T khi kinh doanh nhà hàngừ ầ ế ỉ ủ ộ ỏ ừ
Primex đ n nay, chúng tôi không nh ng không l v n, ng c l i còn ki m đ cế ữ ỗ ố ượ ạ ế ượ
nhi u ti n h n các nhà hàng khác”. Qu đúng nh th , hàng ngày, khách đ nề ề ơ ả ư ế ế
nhà hàng Primex liên t c. Khách ăn ph n l n t đ ng tr đ ti n theo b ng giáụ ầ ớ ự ộ ả ủ ề ả
ghi trong th c đ n đ t trên bàn, th m chí còn có m t s khách ăn hào phóng trự ơ ặ ậ ộ ố ả
nhi u h n s ti n mình c n tr . Đ ng nhiên cũng có nh ng th c khách tr ítề ơ ố ề ầ ả ươ ữ ự ả
h n. Nh ng bù l i, do nhà hàng luôn luôn đông khách nên doanh thu khá l n. ơ ư ạ ớ
Bi n pháp kinh doanh tr ti n tuỳ theo “l ng tâm” này c a nhà hàng Primex rõệ ả ề ươ ủ
ràng là sách l c kinh doanh đánh vào tâm lý. Ch nhà hàng đ t khách hàng ượ ủ ặ ở
v trí hoàn toàn đ c tin c y, chính vì th không ai n tr ít h n s ti n c n tr . ị ượ ậ ế ỡ ả ơ ố ề ầ ả
Có th nói, kinh doanh b t k ngành ngh nào cũng v y, n u b n ch đ ng suyể ấ ể ề ậ ế ạ ủ ộ
tính, tìm hi u đ có m t ph ng th c kinh doanh khéo léo và đ c đáo thì h nể ể ộ ươ ứ ộ ẳ
b n s không s thua l và tránh đ c s c ép tr c ti p t các đ i th . Hãy cạ ẽ ợ ỗ ượ ứ ự ế ừ ố ủ ố
g ng lên, v n còn r t nhi u “ch tr ng” trên th tr ng dành cho b nắ ẫ ấ ề ỗ ố ị ườ ạ