
Từ số 2 năm 2005, Văn nghệ tranh minh bắt đầu liên tiếp triển khai
cuộc thảo luận liên quan tới văn học “thế kỷ mới”, thu hút các học giả
Trương Quýnh, Trần Hiểu Minh, Trương Di Vũ, Trình Quang Vĩ, Mạnh Phồn
Hoa, Hạ Thiệu Tuấn tham gia viết bài. Năm 2006, “văn học thế kỷ mới”
trong sự xây dựng và tranh luận, tiếp tục được đẩy tới, trước sau có đến
hơn mười nhà nghiên cứu triển khai thảo luận văn học thế kỷ mới từ
nhiều khía cạnh. Bài Văn học thế kỷ mới: khái niệm sinh ra, tính liên quan
và đặc trưng thẩm mỹcủa Lôi Đạt và Nhậm Đông Hoa là một bài viết có ý
đồ xây dựng tính hợp pháp cho khái niệm “văn học thế kỷ mới” sau
bài Bước đầu bàn về văn học thế kỷ mới - hướng đi của văn học thế kỷ
mới năm 2005. Bài viết liệt kê đủ mọi cố gắng để trù hoạch văn học trong
buổi giao thời giữa hai thế kỷ của giới lý luận văn học kể từ những năm 90
tới nay, thừa nhận thực tiễn “văn học thế kỷ mới” chưa được hoàn thành
cần phải trình bày từ nhiều bình diện nữa để bổ sung cho khái niệm.
Những bài thảo luận Về văn học thế kỷ mới của nhóm Trương Di Vũ đã
chỉnh lý nhiều sự khác nhau về khái niệm thời kỳ mới, hậu thời kỳ mới và
văn học thế kỷ mới, định ra nhiều biểu trưng của văn học thế kỷ mới... Một
thời gian, “văn học thời kỳ mới” sau khi kết thúc nghi thức chính danh
ngắn ngủi tạm bợ đã được khuếch trương trên các phương diện, từ việc
qui hoạch mạch lạc của lịch sử phát triển đương đại của văn học tới sự
qui nạp tình hình mới của lý luận văn học, từ phác thảo trạng thái chỉnh
thể của văn học đến miêu tả tỉ mỉ tình hình loại biệt văn học, thế là “văn
học thế kỷ mới” bắt đầu được xây dựng trên mọi phương diện lý luận rất
sinh động.
Theo chúng tôi, việc đặt tên “văn học thế kỷ mới” có mang theo ý vị
tiên nghiệm rất rõ ràng. Thực tế sáng tác của văn học có lẽ không thấu
triệt rõ rệt và lạc quan với hiệu quả cao như quan niệm tiên nghiệm của
các nhà lý luận phê bình. Có lẽ đây cũng là duyên cớ khiến việc đặt tên