ộ ậ

Ộ ự

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ạ N IỘ  DUNG SINH HO T CHUYÊN MÔN

Ị ƯỚ Ự THEO Đ NH H Ể NG PHÁT TRI N NĂNG L C

Ệ Ố Ơ

ứ ỹ

ụ ủ ệ ố ơ ủ ệ ố ấ ạ ệ c nhi m v  c a h  th ng bôi tr n; C u t o chung c a h  th ng bôi

­ Bi ơ ưỡ ủ ề H  TH NG BÔI TR N Ch  đ :  ẩ ế         I  .Chu n ki n th c, k  năng. ứ ế a) Ki n th c ế ượ t đ ứ ng b c. tr n c

ệ ủ ệ ố ơ ưỡ ứ ­ Nguyên lý làm vi c c a h  th ng bôi tr n c ng b c.

b) Kĩ năng

ọ ượ ơ ồ ủ ệ ố ­ Đ c đ c s  đ  nguyên lí c a h  th ng.

ự ệ ớ ự ế . ể ề h  th ng ệ ố  và liên h  v i th c t

ệ ả ể ượ c nhi m v  c a h  th ng.

t c u t o chung c a h  th ng.

ủ ệ ố

ủ ề

ủ ầ ụ ơ

ủ ộ ữ ơ c) Thái độ ­ Nghiêm túc, tích c c tìm hi u v   ự ầ ạ    ứ II. Mô t  các m c, năng l c c n đ t ụ ủ ệ ố ­ Phát bi u đ ế ấ ạ ủ ệ ố ­ Bi ọ ượ ơ ồ c s  đ  nguyên lí c a h  th ng. ­ Đ c đ ậ ỏ ể III. Câu h i, bài t p ki m tra đánh giá cho ch  đ ệ ơ ụ ủ ệ ố Câu 1: Nhi m v  c a h  th ng bôi tr n làm gì? Nêu tác d ng c a d u bôi tr n?  ơ ầ ề ặ Nh ng b  m t ma sát nào c a đ ng c  c n bôi tr n?

ể ươ ơ ế ng pháp bôi tr n mà em bi t? Câu 2: Hãy k  tên các ph

ạ ọ ệ ố ầ ơ ưỡ ấ ạ ủ ứ ạ i g i là h  th ng bôi tr n tu n hoàn c ng b c? Nêu c u t o c a

Câu 3: T i sao l ệ ố h  th ng đó?

ỉ ườ ng, tr ng

ớ ạ ng h p làm vi c bình th ướ ườ ấ ầ ệ ợ ườ ủ ầ ng đi c a d u trong tr ị t quá gi ườ i h n đ nh tr ườ ng h p áp su t d u trên ợ c, tr

Câu 4: Hãy ch  ra đ ệ ộ ủ ầ ượ ợ t đ  c a d u v h p nhi ớ ố ườ đ ng  ng quá l n?

ộ ố ế ơ ị

ộ ượ ấ ầ ộ ố ườ ế ơ t quá gi ố ng  ng v i

ấ ị ầ Câu 5: Nêu m t s  nguyên nhân khi n d u bôi tr n b  nóng lên khi đ ng c  làm  ớ ệ vi c? Nêu m t s  nguyên nhân khi n áp su t d u trong đ ạ h n nh t đ nh?

ệ ộ ầ ế ượ ấ ố ầ ở t đ  d u còn th p thì van kh ng ch  l ng d u qua két m ,

Câu 6: T i sao khi nhi ệ ộ ầ khi nhi ạ t đ  d u cao thì van này đóng?

ọ ầ ư ế ạ ạ ườ ồ ừ i có đ ầ ng d u h i t bình

ạ ộ Câu 7: Bình l c d u ho t đ ng nh  th  nào? T i sao l ọ ề l c v  các te?

ượ ơ ẽ ượ ổ ề ầ ng d u sau khi đi bôi tr n s  đ c đ  v  đâu? Câu 8: L

ể ướ ự ữ ớ IV. Nh ng năng l c có th  h ng t i.

ậ ỹ

ự ự ọ ­ Năng l c t  h c. ự ử ụ ữ ­ Năng l c s  d ng ngôn ng . ự ợ ­ Năng l c h p tác ạ ự ­ Năng l c sáng t o k  thu t. ệ ụ ể ự ử ụ ­ Năng l c s  d ng công ngh  c  th . ạ ộ ứ ổ ứ ế ế ạ ọ t k  hình th c t V. Thi ch c ho t đ ng d y h c.

ạ ộ ở ộ

:

ế ủ ề ệ ố ơ ố ộ A. Ho t đ ng kh i đ ng ạ ộ Ho t đ ng nhóm 5’ ể Hi u bi ơ t c a em v  h  th ng bôi tr n trong đ ng c  đ t trong :

ụ ủ ệ ố ủ ầ ụ ơ

ệ ề ặ ủ ộ ữ ơ Câu h i: ỏ ơ Câu 1: Nhi m v  c a h  th ng bôi tr n làm gì? Nêu tác d ng c a d u bôi tr n?  ơ ầ Nh ng b  m t ma sát nào c a đ ng c  c n bôi tr n?

ể ế Ở ộ ườ ơ ơ  đ ng c  2 kì ng

ươ ng pháp bôi tr n mà em bi ơ t?  ằ ng pháp bôi tr n nào? Ph i ta  ng pháp bôi tr n b ng vung té thì dùng cái gì

ạ ươ ệ ố ầ ơ ưỡ ươ Câu 2: Hãy k  tên các ph ơ dùng ph ạ ọ ầ ể đ  vung té d u? T i sao l i g i là h  th ng bôi tr n tu n hoàn c ứ ng b c?

ộ ố ế ơ ị

ộ ượ ấ ầ ộ ố ườ ế ơ t quá gi ố ng  ng v i

ấ ị ầ Câu 3: Nêu m t s  nguyên nhân khi n d u bôi tr n b  nóng lên khi đ ng c  làm  ớ ệ vi c? Nêu m t s  nguyên nhân khi n áp su t d u trong đ ạ h n nh t đ nh?

ứ ỉ ng b c. Hãy ch  ra đ

ng, tr ườ ệ ộ ủ ầ ượ t đ  c a d u v ủ ầ ng đi c a d u  ớ i  t quá gi

ườ ấ ầ ệ ợ ườ ố ớ ấ ạ ủ ệ ố ơ ưỡ Câu 4:  Nêu c u t o c a h  th ng bôi tr n c ợ ườ ườ ng h p làm vi c bình th trong tr ướ ị ạ ng h p áp su t d u trên đ c, tr h n đ nh tr ợ ng h p nhi ườ ng  ng quá l n?

ỏ ả ờ i. t câu h i nào, em có th  không tr  l

ể ẩ ị ư ế ử ư ưở ng trình bày.

ệ ế ỗ ạ ổ

ữ ể ễ ạ

ể ế

ạ ộ ệ ụ ạ N u em ch a bi ế M i nhóm c  th  ký ghi các ý ki n chu n b  cho nhóm tr ạ ắ ả ế i l ng nghe, b  sung. Đ i di n 1 nhóm báo cáo k t qu , các nhóm còn l ề ậ ế ủ ọ Giáo viên ghi nh n nh ng hi u bi t c a h c sinh v  các lo i hình bi u di n. ứ B. Ho t đ ng hình thành ki n th c I. Nhi m v  và phân lo i.

ạ ộ :

ệ ệ ụ ư ầ ệ ơ ườ ế ủ ơ ả ủ ổ ề ộ Ho t đ ng cá nhân ữ ọ Em hãy đ c nh ng thông tin sau: ệ ụ 1. Nhi m v : ệ ố ế ể ả t đ  đ m b o đi u ki n làm vi c bình th H  th ng bôi tr n có nhi m v  đ a d u bôi tr n đ n các b  m t ma sát c a các ọ ề ặ ơ ng c a đ ng c  và tăng tu i th

t.ế

chi ti cho các chi ti 2. Phân lo i.ạ

ạ ơ ệ ố ươ ng pháp bôi tr n, có các lo i sau: ạ c phân lo i theo ph

ơ ơ ưỡ ơ ng b c. ầ ệ ằ ơ

ơ ượ H  th ng bôi tr n đ ằ ­ Bôi tr n b ng vung té. ­ Bôi tr n c ­ Bôi tr n b ng pha d u bôi tr n vào nhiên li u. ạ ộ

ả ậ Ho t đ ng nhóm (theo bàn) Nhóm tr ng đi u hành th o lu n, t p trung:

ủ ầ ưở ệ ơ

ạ ề ụ ệ ố ữ ơ

ộ ố ế ả ổ

ậ ụ ­ Nhi m v  h  th ng làm gì? Tác d ng c a d u bôi tr n? ­ Chia thành nh ng lo i bôi tr n nào? ạ ộ ệ ổ ạ ể ể ợ

ụ ủ ệ ố ủ ơ

ạ ắ i l ng nghe, trao đ i, phát ượ c ki n th c: ế ủ ­ Nhi m v  c a h  th ng bôi tr n là  ả ề ệ ộ ả ớ : Ho t đ ng c  l p Đ i di n m t s  nhóm báo cáo k t qu , các nhóm còn l ứ ế bi u b  sung sau khi có thêm g i ý c a giáo viên đ  thu đ ủ   ề ặ ơ ư ầ đ a d u bôi tr n đ n các b  m t ma sát c a ổ   ơ ườ ệ ng c a đ ng c  và tăng tu i t đ  đ m b o đi u ki n làm vi c bình th

ọ ệ ế ể ả các chi ti ế t. th  cho các chi ti

­ Chia làm 3 lo i:ạ

ng b c. ầ ệ ơ ằ ằ ­ Bôi tr n b ng vung té. ­ Bôi tr n c ­ Bôi tr n b ng pha d u bôi tr n vào nhiên li u.

ơ ơ ưỡ ơ ứ ệ ố ơ ưỡ ng b c.

ạ ộ :

II. H  th ng bôi tr n c Ho t đ ng cá nhân ữ ọ Em hãy đ c nh ng thông tin sau: 1. C u t o

ơ ưỡ ứ ồ ấ ạ H  th ng bôi tr n c

ệ ố ầ ơ ầ ẫ ầ ệ ố ứ   ậ ộ ng b c hình 25.1 g m các b  ph n chính là: Các te ch a   ng d n d u. Ngoài ra, trong h  th ng còn có:

ấ ầ ế ầ ố ồ ồ ườ ầ ọ ầ d u, b m d u, b u l c d u và các đ Các van an toàn, van kh ng ch , két làm mát d u, đ ng h  báo áp su t d u,...

ơ ộ ợ

ầ b u l c 5, qua van 6 t

ườ ng: Khi đ ng c  làm vi c, d u bôi tr nđ ở ầ ọ c l c sách  ơ ệ ầ ớ ườ i đ ủ ộ ệ ượ ọ ế ề ặ ơ ơ ượ   c ng d u chính 9,   ở

ầ ọ ượ ầ ầ ầ ể ạ   c dùng đ  t o

2. Nguyên lí làm vi cệ ườ ng h p làm vi c bình th ­ Tr ừ ơ  các te 1 và đ b m 3 hút t ườ ng 10, 11 và 12 đ n bôi tr n các b  m t  ma sát c a đ ng c , sau đó tr theo các đ ề v  các te. ầ ọ B u l c d u 5 là lo i b u l c li tâm, m t ph n d u trong b u l c đ mô men quay cho b u l c, sau đó d u t

ạ ầ ọ ầ ọ ợ ượ ị ­ Các tr ng h p khác: Néu áp su t d u trên các đ t quá giá tr  cho

ườ ng v ượ ề ướ ơ c b m.

ầ ạ i, d u đi qua két

ế ­ N u nhi ượ c, van 6 đóng l ầ ướ ộ ề ầ ự ả  ch y v  các te. ấ ầ ả phép, van 4 s  m  đ  m t phând d u ch y ng ị ớ ạ i h n đ nh tr ườ ả c khi ch y vào đ ườ ẽ ở ể ộ ầ ệ ộ ầ t đ  d u cao quá gi c làm mát tr c v  tr ướ ng d u chính 9.

ậ ậ làm mát 7, đ ạ ộ Ho t đ ng nhóm (theo bàn) Nhóm tr

ả ng đi u hành th o lu n, t p trung:  ế ồ ữ ủ ừ ụ ậ ộ ­ C u t o h  th ng g m nh ng chi ti t, b  ph n nào? Tác d ng c a t ng chi

ưở ấ ạ ộ ế ề ệ ố ậ ti t, b  ph n?

ệ ủ ệ ố

ứ ở ầ ­ Nguyên lí làm vi c c a h  th ng? ơ ượ  đâu?  ­ D u bôi tr n đ c ch a

ượ ưỡ ứ ư ầ ử ậ ơ ộ ở ­ Đ c c ng b c đ a đi bôi tr n các b  ph n b i ph n t nào?

ầ ượ ẫ ơ ộ ừ ­ B m d u d c d n đ ng t đâu?

ơ ượ ọ ạ ở ầ ­ D u bôi tr n đ c l c s ch đâu?

ệ ộ ầ ớ ủ ầ ễ ể ấ ầ ộ ế ­ N u nhi t đ  d u làm mát th p thì đ  nh t c a d u cao, d u di chuy n d  hay

khó?

ệ ộ ầ ớ ủ ầ ấ ầ ộ ế ­ N u nhi t đ  d u làm mát cao thì đ  nh t c a d u cao hay th p? d u di

ể ễ chuy n d  hay khó?

ạ ộ ủ ầ ầ ố ớ ộ ơ ơ   ­ Nêu ho t đ ng c a van s  6. D u bôi tr n có đ  nh t theo yêu c u đi bôi tr n

ậ ộ ườ các b  ph n nào? thông qua các đ ng nào?

ạ ộ ủ ố ­ Nêu ho t đ ng c a van s  4.

ộ ố ế ả ổ

ạ ộ ệ ổ ạ ể ủ ể ợ ạ ắ ượ ứ ế i l ng nghe, trao đ i, phát c ki n th c:

ơ ượ ứ ở ầ ả ớ : Ho t đ ng c  l p Đ i di n m t s  nhóm báo cáo k t qu , các nhóm còn l bi u b  sung sau khi có thêm g i ý c a giáo viên đ  thu đ + D u bôi tr n đ đâu cacte 1. c ch a

ượ ưỡ ứ ư ở ơ ậ ầ ơ ộ + Đ c c ng b c đ a đi bôi tr n các b  ph n b i b m d u 3.

ầ ượ ẫ ơ ộ ừ ụ ơ ỷ ớ ệ ầ + B m d u đ c d n đ ng t ộ  tr c khu u đ ng c . (GV gi ề ơ i thi u v  b m d u)

ầ ơ ượ ọ ạ ở ướ ọ ầ ọ + D u bôi tr n đ c l c s ch đâu l ọ   i l c 2 và b u l c 5 (GV trình bày cách l c

ỉ ườ ầ ủ ầ ọ c a b u l c li tâm 5 và ch  ra lí do có đ ồ ề ng d u h i v  cácte).

ệ ộ ầ ớ ủ ầ ể ấ ầ ộ ế + N u nhi t đ  d u làm mát th p thì đ  nh t c a d u cao, d u di chuy n khó (nh ư

ườ ấ ầ ố ơ ướ ậ v y nó khó  đi qua các đ ng  ng két làm mát làm cho áp su t d u bôi tr n tr c van

ư ế ớ 6 nh  th  nào?  l n.

Nguyên lí làm vi cệ

ườ ệ ộ ầ ấ ầ ớ ộ ơ Nhi t đ  d u bôi tr n th p ­> d u có đ  nh t cao. Tr ợ ng h p 1:

ầ ừ ờ ộ ạ ở ể ậ ẩ ườ D u đi t đâu? nh  b  ph n nào? đ y qua đâu đ  làm s ch đâu? đi qua đ ng

ở ề ơ ồ ể ậ ầ ơ ộ nào đ  bôi tr n các b  ph n, sau đó d u tr  v  đâu?=> s  đ

10

1 2 3 5 6 9 11

12

ườ ẽ ơ ồ ầ ọ ợ Các tr ng h p khác yêu c u h c sinh v  s  đ  và trình bày

ườ ệ ộ ầ ầ ấ ơ ộ Nhi t đ  d u bôi tr n cao ­> d u có đ  nh t th p. Tr ợ ng h p 2:

ớ 10

1 2 3 5 7 9 11

12

ườ ấ ầ ơ ướ ơ Áp su t d u bôi tr n tr c b m cao. Tr ợ ng h p 3:

10 4 6

3 7 1 2 5 9 11

12

ươ ệ ử ụ ổ ế ệ ộ ạ ộ ứ C. Ho t đ ng  ng d ng: Nh  đã bi ế ư ụ t, xe máy là ph ng ti n s  d ng ph  bi n hi n nay và là m t trong

ữ ứ ủ ộ ể ư ơ ố ụ ỏ nh ng  ng d ng c a đ ng c  đ t trong. Giáo viên có th  đ a ra câu h i:

ế ậ ầ ả ả t khi v n hành xe máy, kho ng bao lâu thì c n ph i thay Câu 1: Em hãy cho bi

ế ầ ơ ở th  d u bôi tr n xe máy?

ầ ầ ớ ộ ố Câu 2:  Khi thay d u nh t thì thay vào lúc d u nóng hay ngu i thì t t?

ơ

ụ ơ D u bôi tr n không ch  có tác d ng bôi tr n các b  m t ma sát mà còn có tác

ổ ủ ầ ơ ư ẩ ử ố

ạ ộ D. Ho t đ ng b  sung ụ 1. Tác d ng c a d u bôi tr n:  ề ặ ầ ỉ ỉ ụ ụ d ng ph  khác nh : làm mát, t y r a, bao kín và ch ng g . ề ặ 2. B  m t ma sát: ể ể ề ặ ữ ế Có th  hi u b  m t ma sát là b  m t ti p xúcgi a hai chi ti

ề ặ ế ủ ủ ớ ộ   ể t có chuy n đ ng ỷ   ố ng đ i v i nhau. Ví d : B  m t ti p xúc x a pittong v i xi lanh, c a ch t khu u

ố ớ ủ ố

ch t pittong.... ầ ươ ệ ằ ơ ơ ươ t ớ ạ v i b c lót, c a ch t pittong v i l 3. Ph ụ ề ặ ế ớ ỗ ố ng pháp bôi tr n b ng pha d u bôi tr n vào nhiên li u:

ơ ể

ầ ậ ườ Ở ộ ơ ỉ ệ

ế ầ ng d u bôi tr n vào xăng theo t  l ạ ặ ỗ ứ ơ ơ ầ ồ ơ t c n bôi tr n ho c l

ơ ng pháp bôi tr n b ng vung té: ươ ợ ụ ằ ơ ủ ể ằ

ộ ầ ế ầ ỷ

ề ề ặ ầ ồ ế ầ ả ọ i d ng chuy n đ ng quay c a các chi ng pháp bôi tr n b ng vung té là l ả t nh : má khu u, đ u to thanh truy n, b nh răng... đ  múc d u trong các te té lên  h ng d u r i ch y vào t. D u đ ng bám vào b  m t các chi ti ể ặ ỗ ứ t ho c l

ả ể ứ    đ ng c  xăng 2 kì, do các te ph i dùng đ  nén hòa khí nên không th  ch a ấ   ộ ượ ầ  nh t d u bôi tr n. Do v y, ng i ta pha m t l ẽ ọ   ị đ nh (1/20 ­ 1/ 30). Khi vào trong các te, các h t dàu bôi tr n có trong hòa khí s  đ ng ề ặ   ả ề ặ  h ng d u r i ch y vào các b  m t bám vào  b  m t các chi ti ma sát. ươ 4. Ph Ph ư ti ế các chi ti ề ặ các b  m t ma sát.