Ộ
Ủ
Ệ
ộ ậ
Ộ ự
ạ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ạ N IỘ DUNG SINH HO T CHUYÊN MÔN
Ị ƯỚ Ự THEO Đ NH H Ể NG PHÁT TRI N NĂNG L C
Ệ Ố Ơ
ứ ỹ
ụ ủ ệ ố ơ ủ ệ ố ấ ạ ệ c nhi m v c a h th ng bôi tr n; C u t o chung c a h th ng bôi
Bi ơ ưỡ ủ ề H TH NG BÔI TR N Ch đ : ẩ ế I .Chu n ki n th c, k năng. ứ ế a) Ki n th c ế ượ t đ ứ ng b c. tr n c
ệ ủ ệ ố ơ ưỡ ứ Nguyên lý làm vi c c a h th ng bôi tr n c ng b c.
b) Kĩ năng
ọ ượ ơ ồ ủ ệ ố Đ c đ c s đ nguyên lí c a h th ng.
ự ệ ớ ự ế . ể ề h th ng ệ ố và liên h v i th c t
ệ ả ể ượ c nhi m v c a h th ng.
t c u t o chung c a h th ng.
ủ ệ ố
ủ ề
ủ ầ ụ ơ
ủ ộ ữ ơ c) Thái độ Nghiêm túc, tích c c tìm hi u v ự ầ ạ ứ II. Mô t các m c, năng l c c n đ t ụ ủ ệ ố Phát bi u đ ế ấ ạ ủ ệ ố Bi ọ ượ ơ ồ c s đ nguyên lí c a h th ng. Đ c đ ậ ỏ ể III. Câu h i, bài t p ki m tra đánh giá cho ch đ ệ ơ ụ ủ ệ ố Câu 1: Nhi m v c a h th ng bôi tr n làm gì? Nêu tác d ng c a d u bôi tr n? ơ ầ ề ặ Nh ng b m t ma sát nào c a đ ng c c n bôi tr n?
ể ươ ơ ế ng pháp bôi tr n mà em bi t? Câu 2: Hãy k tên các ph
ạ ọ ệ ố ầ ơ ưỡ ấ ạ ủ ứ ạ i g i là h th ng bôi tr n tu n hoàn c ng b c? Nêu c u t o c a
Câu 3: T i sao l ệ ố h th ng đó?
ỉ ườ ng, tr ng
ớ ạ ng h p làm vi c bình th ướ ườ ấ ầ ệ ợ ườ ủ ầ ng đi c a d u trong tr ị t quá gi ườ i h n đ nh tr ườ ng h p áp su t d u trên ợ c, tr
Câu 4: Hãy ch ra đ ệ ộ ủ ầ ượ ợ t đ c a d u v h p nhi ớ ố ườ đ ng ng quá l n?
ộ ố ế ơ ị
ộ ượ ấ ầ ộ ố ườ ế ơ t quá gi ố ng ng v i
ấ ị ầ Câu 5: Nêu m t s nguyên nhân khi n d u bôi tr n b nóng lên khi đ ng c làm ớ ệ vi c? Nêu m t s nguyên nhân khi n áp su t d u trong đ ạ h n nh t đ nh?
ệ ộ ầ ế ượ ấ ố ầ ở t đ d u còn th p thì van kh ng ch l ng d u qua két m ,
Câu 6: T i sao khi nhi ệ ộ ầ khi nhi ạ t đ d u cao thì van này đóng?
ọ ầ ư ế ạ ạ ườ ồ ừ i có đ ầ ng d u h i t bình
ạ ộ Câu 7: Bình l c d u ho t đ ng nh th nào? T i sao l ọ ề l c v các te?
ượ ơ ẽ ượ ổ ề ầ ng d u sau khi đi bôi tr n s đ c đ v đâu? Câu 8: L
ể ướ ự ữ ớ IV. Nh ng năng l c có th h ng t i.
ậ ỹ
ự ự ọ Năng l c t h c. ự ử ụ ữ Năng l c s d ng ngôn ng . ự ợ Năng l c h p tác ạ ự Năng l c sáng t o k thu t. ệ ụ ể ự ử ụ Năng l c s d ng công ngh c th . ạ ộ ứ ổ ứ ế ế ạ ọ t k hình th c t V. Thi ch c ho t đ ng d y h c.
ạ ộ ở ộ
:
ế ủ ề ệ ố ơ ố ộ A. Ho t đ ng kh i đ ng ạ ộ Ho t đ ng nhóm 5’ ể Hi u bi ơ t c a em v h th ng bôi tr n trong đ ng c đ t trong :
ụ ủ ệ ố ủ ầ ụ ơ
ệ ề ặ ủ ộ ữ ơ Câu h i: ỏ ơ Câu 1: Nhi m v c a h th ng bôi tr n làm gì? Nêu tác d ng c a d u bôi tr n? ơ ầ Nh ng b m t ma sát nào c a đ ng c c n bôi tr n?
ể ế Ở ộ ườ ơ ơ đ ng c 2 kì ng
ươ ng pháp bôi tr n mà em bi ơ t? ằ ng pháp bôi tr n nào? Ph i ta ng pháp bôi tr n b ng vung té thì dùng cái gì
ạ ươ ệ ố ầ ơ ưỡ ươ Câu 2: Hãy k tên các ph ơ dùng ph ạ ọ ầ ể đ vung té d u? T i sao l i g i là h th ng bôi tr n tu n hoàn c ứ ng b c?
ộ ố ế ơ ị
ộ ượ ấ ầ ộ ố ườ ế ơ t quá gi ố ng ng v i
ấ ị ầ Câu 3: Nêu m t s nguyên nhân khi n d u bôi tr n b nóng lên khi đ ng c làm ớ ệ vi c? Nêu m t s nguyên nhân khi n áp su t d u trong đ ạ h n nh t đ nh?
ứ ỉ ng b c. Hãy ch ra đ
ng, tr ườ ệ ộ ủ ầ ượ t đ c a d u v ủ ầ ng đi c a d u ớ i t quá gi
ườ ấ ầ ệ ợ ườ ố ớ ấ ạ ủ ệ ố ơ ưỡ Câu 4: Nêu c u t o c a h th ng bôi tr n c ợ ườ ườ ng h p làm vi c bình th trong tr ướ ị ạ ng h p áp su t d u trên đ c, tr h n đ nh tr ợ ng h p nhi ườ ng ng quá l n?
ỏ ả ờ i. t câu h i nào, em có th không tr l
ể ẩ ị ư ế ử ư ưở ng trình bày.
ệ ế ỗ ạ ổ
ữ ể ễ ạ
ể ế
ạ ộ ệ ụ ạ N u em ch a bi ế M i nhóm c th ký ghi các ý ki n chu n b cho nhóm tr ạ ắ ả ế i l ng nghe, b sung. Đ i di n 1 nhóm báo cáo k t qu , các nhóm còn l ề ậ ế ủ ọ Giáo viên ghi nh n nh ng hi u bi t c a h c sinh v các lo i hình bi u di n. ứ B. Ho t đ ng hình thành ki n th c I. Nhi m v và phân lo i.
ạ ộ :
ệ ệ ụ ư ầ ệ ơ ườ ế ủ ơ ả ủ ổ ề ộ Ho t đ ng cá nhân ữ ọ Em hãy đ c nh ng thông tin sau: ệ ụ 1. Nhi m v : ệ ố ế ể ả t đ đ m b o đi u ki n làm vi c bình th H th ng bôi tr n có nhi m v đ a d u bôi tr n đ n các b m t ma sát c a các ọ ề ặ ơ ng c a đ ng c và tăng tu i th
t.ế
chi ti cho các chi ti 2. Phân lo i.ạ
ạ ơ ệ ố ươ ng pháp bôi tr n, có các lo i sau: ạ c phân lo i theo ph
ứ
ơ ơ ưỡ ơ ng b c. ầ ệ ằ ơ
ơ ượ H th ng bôi tr n đ ằ Bôi tr n b ng vung té. Bôi tr n c Bôi tr n b ng pha d u bôi tr n vào nhiên li u. ạ ộ
ả ậ Ho t đ ng nhóm (theo bàn) Nhóm tr ng đi u hành th o lu n, t p trung:
ủ ầ ưở ệ ơ
ạ ề ụ ệ ố ữ ơ
ộ ố ế ả ổ
ậ ụ Nhi m v h th ng làm gì? Tác d ng c a d u bôi tr n? Chia thành nh ng lo i bôi tr n nào? ạ ộ ệ ổ ạ ể ể ợ
ụ ủ ệ ố ủ ơ
ạ ắ i l ng nghe, trao đ i, phát ượ c ki n th c: ế ủ Nhi m v c a h th ng bôi tr n là ả ề ệ ộ ả ớ : Ho t đ ng c l p Đ i di n m t s nhóm báo cáo k t qu , các nhóm còn l ứ ế bi u b sung sau khi có thêm g i ý c a giáo viên đ thu đ ủ ề ặ ơ ư ầ đ a d u bôi tr n đ n các b m t ma sát c a ổ ơ ườ ệ ng c a đ ng c và tăng tu i t đ đ m b o đi u ki n làm vi c bình th
ọ ệ ế ể ả các chi ti ế t. th cho các chi ti
Chia làm 3 lo i:ạ
ứ
ng b c. ầ ệ ơ ằ ằ Bôi tr n b ng vung té. Bôi tr n c Bôi tr n b ng pha d u bôi tr n vào nhiên li u.
ơ ơ ưỡ ơ ứ ệ ố ơ ưỡ ng b c.
ạ ộ :
II. H th ng bôi tr n c Ho t đ ng cá nhân ữ ọ Em hãy đ c nh ng thông tin sau: 1. C u t o
ơ ưỡ ứ ồ ấ ạ H th ng bôi tr n c
ệ ố ầ ơ ầ ẫ ầ ệ ố ứ ậ ộ ng b c hình 25.1 g m các b ph n chính là: Các te ch a ng d n d u. Ngoài ra, trong h th ng còn có:
ấ ầ ế ầ ố ồ ồ ườ ầ ọ ầ d u, b m d u, b u l c d u và các đ Các van an toàn, van kh ng ch , két làm mát d u, đ ng h báo áp su t d u,...
ơ ộ ợ
ầ b u l c 5, qua van 6 t
ườ ng: Khi đ ng c làm vi c, d u bôi tr nđ ở ầ ọ c l c sách ơ ệ ầ ớ ườ i đ ủ ộ ệ ượ ọ ế ề ặ ơ ơ ượ c ng d u chính 9, ở
ầ ọ ượ ầ ầ ầ ể ạ c dùng đ t o
2. Nguyên lí làm vi cệ ườ ng h p làm vi c bình th Tr ừ ơ các te 1 và đ b m 3 hút t ườ ng 10, 11 và 12 đ n bôi tr n các b m t ma sát c a đ ng c , sau đó tr theo các đ ề v các te. ầ ọ B u l c d u 5 là lo i b u l c li tâm, m t ph n d u trong b u l c đ mô men quay cho b u l c, sau đó d u t
ạ ầ ọ ầ ọ ợ ượ ị Các tr ng h p khác: Néu áp su t d u trên các đ t quá giá tr cho
ườ ng v ượ ề ướ ơ c b m.
ầ ạ i, d u đi qua két
ế N u nhi ượ c, van 6 đóng l ầ ướ ộ ề ầ ự ả ch y v các te. ấ ầ ả phép, van 4 s m đ m t phând d u ch y ng ị ớ ạ i h n đ nh tr ườ ả c khi ch y vào đ ườ ẽ ở ể ộ ầ ệ ộ ầ t đ d u cao quá gi c làm mát tr c v tr ướ ng d u chính 9.
ậ ậ làm mát 7, đ ạ ộ Ho t đ ng nhóm (theo bàn) Nhóm tr
ả ng đi u hành th o lu n, t p trung: ế ồ ữ ủ ừ ụ ậ ộ C u t o h th ng g m nh ng chi ti t, b ph n nào? Tác d ng c a t ng chi
ưở ấ ạ ộ ế ề ệ ố ậ ti t, b ph n?
ệ ủ ệ ố
ứ ở ầ Nguyên lí làm vi c c a h th ng? ơ ượ đâu? D u bôi tr n đ c ch a
ượ ưỡ ứ ư ầ ử ậ ơ ộ ở Đ c c ng b c đ a đi bôi tr n các b ph n b i ph n t nào?
ầ ượ ẫ ơ ộ ừ B m d u d c d n đ ng t đâu?
ơ ượ ọ ạ ở ầ D u bôi tr n đ c l c s ch đâu?
ệ ộ ầ ớ ủ ầ ễ ể ấ ầ ộ ế N u nhi t đ d u làm mát th p thì đ nh t c a d u cao, d u di chuy n d hay
khó?
ệ ộ ầ ớ ủ ầ ấ ầ ộ ế N u nhi t đ d u làm mát cao thì đ nh t c a d u cao hay th p? d u di
ể ễ chuy n d hay khó?
ạ ộ ủ ầ ầ ố ớ ộ ơ ơ Nêu ho t đ ng c a van s 6. D u bôi tr n có đ nh t theo yêu c u đi bôi tr n
ậ ộ ườ các b ph n nào? thông qua các đ ng nào?
ạ ộ ủ ố Nêu ho t đ ng c a van s 4.
ộ ố ế ả ổ
ạ ộ ệ ổ ạ ể ủ ể ợ ạ ắ ượ ứ ế i l ng nghe, trao đ i, phát c ki n th c:
ơ ượ ứ ở ầ ả ớ : Ho t đ ng c l p Đ i di n m t s nhóm báo cáo k t qu , các nhóm còn l bi u b sung sau khi có thêm g i ý c a giáo viên đ thu đ + D u bôi tr n đ đâu cacte 1. c ch a
ượ ưỡ ứ ư ở ơ ậ ầ ơ ộ + Đ c c ng b c đ a đi bôi tr n các b ph n b i b m d u 3.
ầ ượ ẫ ơ ộ ừ ụ ơ ỷ ớ ệ ầ + B m d u đ c d n đ ng t ộ tr c khu u đ ng c . (GV gi ề ơ i thi u v b m d u)
ầ ơ ượ ọ ạ ở ướ ọ ầ ọ + D u bôi tr n đ c l c s ch đâu l ọ i l c 2 và b u l c 5 (GV trình bày cách l c
ỉ ườ ầ ủ ầ ọ c a b u l c li tâm 5 và ch ra lí do có đ ồ ề ng d u h i v cácte).
ệ ộ ầ ớ ủ ầ ể ấ ầ ộ ế + N u nhi t đ d u làm mát th p thì đ nh t c a d u cao, d u di chuy n khó (nh ư
ườ ấ ầ ố ơ ướ ậ v y nó khó đi qua các đ ng ng két làm mát làm cho áp su t d u bôi tr n tr c van
ư ế ớ 6 nh th nào? l n.
Nguyên lí làm vi cệ
ườ ệ ộ ầ ấ ầ ớ ộ ơ Nhi t đ d u bôi tr n th p > d u có đ nh t cao. Tr ợ ng h p 1:
ầ ừ ờ ộ ạ ở ể ậ ẩ ườ D u đi t đâu? nh b ph n nào? đ y qua đâu đ làm s ch đâu? đi qua đ ng
ở ề ơ ồ ể ậ ầ ơ ộ nào đ bôi tr n các b ph n, sau đó d u tr v đâu?=> s đ
10
1 2 3 5 6 9 11
12
ườ ẽ ơ ồ ầ ọ ợ Các tr ng h p khác yêu c u h c sinh v s đ và trình bày
ườ ệ ộ ầ ầ ấ ơ ộ Nhi t đ d u bôi tr n cao > d u có đ nh t th p. Tr ợ ng h p 2:
ớ 10
1 2 3 5 7 9 11
12
ườ ấ ầ ơ ướ ơ Áp su t d u bôi tr n tr c b m cao. Tr ợ ng h p 3:
10 4 6
3 7 1 2 5 9 11
12
ươ ệ ử ụ ổ ế ệ ộ ạ ộ ứ C. Ho t đ ng ng d ng: Nh đã bi ế ư ụ t, xe máy là ph ng ti n s d ng ph bi n hi n nay và là m t trong
ữ ứ ủ ộ ể ư ơ ố ụ ỏ nh ng ng d ng c a đ ng c đ t trong. Giáo viên có th đ a ra câu h i:
ế ậ ầ ả ả t khi v n hành xe máy, kho ng bao lâu thì c n ph i thay Câu 1: Em hãy cho bi
ế ầ ơ ở th d u bôi tr n xe máy?
ầ ầ ớ ộ ố Câu 2: Khi thay d u nh t thì thay vào lúc d u nóng hay ngu i thì t t?
ơ
ụ ơ D u bôi tr n không ch có tác d ng bôi tr n các b m t ma sát mà còn có tác
ổ ủ ầ ơ ư ẩ ử ố
ạ ộ D. Ho t đ ng b sung ụ 1. Tác d ng c a d u bôi tr n: ề ặ ầ ỉ ỉ ụ ụ d ng ph khác nh : làm mát, t y r a, bao kín và ch ng g . ề ặ 2. B m t ma sát: ể ể ề ặ ữ ế Có th hi u b m t ma sát là b m t ti p xúcgi a hai chi ti
ề ặ ế ủ ủ ớ ộ ể t có chuy n đ ng ỷ ố ng đ i v i nhau. Ví d : B m t ti p xúc x a pittong v i xi lanh, c a ch t khu u
ố ớ ủ ố
ch t pittong.... ầ ươ ệ ằ ơ ơ ươ t ớ ạ v i b c lót, c a ch t pittong v i l 3. Ph ụ ề ặ ế ớ ỗ ố ng pháp bôi tr n b ng pha d u bôi tr n vào nhiên li u:
ơ ể
ầ ậ ườ Ở ộ ơ ỉ ệ
ế ầ ng d u bôi tr n vào xăng theo t l ạ ặ ỗ ứ ơ ơ ầ ồ ơ t c n bôi tr n ho c l
ơ ng pháp bôi tr n b ng vung té: ươ ợ ụ ằ ơ ủ ể ằ
ộ ầ ế ầ ỷ
ề ề ặ ầ ồ ế ầ ả ọ i d ng chuy n đ ng quay c a các chi ng pháp bôi tr n b ng vung té là l ả t nh : má khu u, đ u to thanh truy n, b nh răng... đ múc d u trong các te té lên h ng d u r i ch y vào t. D u đ ng bám vào b m t các chi ti ể ặ ỗ ứ t ho c l
ả ể ứ đ ng c xăng 2 kì, do các te ph i dùng đ nén hòa khí nên không th ch a ấ ộ ượ ầ nh t d u bôi tr n. Do v y, ng i ta pha m t l ẽ ọ ị đ nh (1/20 1/ 30). Khi vào trong các te, các h t dàu bôi tr n có trong hòa khí s đ ng ề ặ ả ề ặ h ng d u r i ch y vào các b m t bám vào b m t các chi ti ma sát. ươ 4. Ph Ph ư ti ế các chi ti ề ặ các b m t ma sát.