12 phm cht cn thiết cho nhà lãnh đạo
Qun lý hc hin đại coi lãnh đạo là mt trong các chc năng quan trng
ca qun lý. Trong cng đồng doanh nghip, các nhà điu hành luôn trng dng
nhng người có kh năng lãnh đạo. Nhà qun lý nào cũng đều mơ ước có trong
doanh nghip ca mình mt người lãnh đạo vi đầy đủ nhng phm cht tt đẹp.
Vy nhng k năng nào cn thiết để giúp người lãnh đạo hoàn thành vai trò ca
mình?
1/ Nhà lãnh đạo phi ... “lãnh đạo”
Như Gari Selfridje đã nói, người lãnh đạo phi “lãnh đạo” ch không ch qun
điu hành. Có nghĩa là người lãnh đạo doanh nghip gi vai trò hướng dn, la chn
mc tiêu, xác định tm nhìn, dn dt và to động lc cho doanh nghip phát trin.
2/ T tin, có chí hướng, có trách nhim và biết cách đối x vi nhân viên
Người lãnh đạo thành công là người luôn đi thng, ngng cao đầu, bước nhng
bước chng chc và t tin. T tin là mt trong nhng phm cht dn đến thành công.
Ngoài ra, người “cm cân ny mc” luôn phi gi bình tĩnh và t ch trong mi tình
hung để đối mt vi mi sóng gió và thách thc trên thương trường.
3/ Nm vng khoa hc v t chc qun lý
Người lãnh đạo doanh nghip không nên “huyênh hoang” v trình độ, năng lc
kinh doanh ca mình, càng không nên lm dng uy tín, v thế để chèn ép, kìm hãm
sáng kiến ca nhân viên dưới quyn. Biết động viên và khai thác năng lc, tính sáng
to ca nhân viên là mt trong nhng ngh thut s dng người mà không phi nhà
lãnh đạo nào cũng làm được.
4/ Biết quý trng thi gian ca nhân viên
Người lãnh đạo không bao gi được phép to ra không khí vô công ri ngh
trong doanh nghip ca mình vì điu này s làm ru ro khí thế làm vic ca nhân
viên. Vic lãnh đạo không biết b trí nhân viên và t chc công vic kinh doanh s phá
v trình độ văn minh ca qun lý lao động và văn hoá doanh nghip.
5/ Nghiêm túc và đòi hi cao
Nghiêm túc và đòi hi cao không đồng nghĩa vi bt b hay honh ho nhân
viên. Nhng đòi hi đúng mc và nghiêm túc không h gây ra s thiếu thin cm ca
nhân viên dưới quyn, ngược li, qua đó lãnh đạo s nâng cao được uy tín ca mình.
6/ Phê bình và biết tiếp thu phê bình ca nhân viên
Người lãnh đạo s phê bình thì không th là người chèo chng con tàu được.
Thay cho vic không phê bình được nhân viên, nhà lãnh đạo s li luôn t phàn nàn,
điu này s to nên n tượng không my tt đẹp v mình trong con mt ca nhân
viên.
Phê bình cn mang tính xây dng nhm giúp nhân viên sa cha khuyết đim.
Người lãnh đạo gii là người không nhng ch cho nhân viên thy được vi phm mà
còn hướng dn, giúp h nhn thc được sâu sc sai lm ca mình và sa cha nó.
7/ Biết thưởng và pht
Người lãnh đạo không nên tiết kim li khen. Hãy khen thưởng nhân viên khi
h xng đáng được khen. Ngược li, khi pht, cũng phi mang tính xây dng, không
nên mng m. Cnh cáo nên bt đầu t khen ngi, sau đó ch cho nhân viên biết
khuyết đim ca h.
Vic cnh cáo nên ch được thc hin gia lãnh đạo và nhân viên vi phm, sao
cho các nhân viên khác không biết được. Như vy nhng nhân viên dưới quyn s s
nhưng li kính trng lãnh đạo doanh nghip. Nếu cnh cáo thiếu công bng, chưa xác
đáng thì s gây ra s phn cm ca nhân viên. Cnh cáo công khai trước tp th nhân
viên được coi là mc pht cao nht và ch áp dng trong nhng trường hp đặc bit
khi các bin pháp khác không mang li hiu qu.
8/ Lch thip, nim n, tế nh
Lch thip, đó là s nâng cao lòng kính trng đối vi bn thân và người khác.
Nhng mnh lnh được đưa ra trong doanh nghip dưới dng lch thip thường mang
li hiu qu cao hơn là mnh lnh không tôn trng người khác. Con người, bao gi
cũng có xu hướng chng li s thô bo - mt tính cht trái ngược vi lch thip và
nim n.
Lãnh đạo doanh nghip phi to ra cho mình thói quen ch động giao tiếp thân
ái, nim n và nhìn mi người bng con mt thân thin. Lch thip khác hn vi s xun
xoe, nnh b và tâng bc.
9/ Tính hài hước
Người lãnh đạo cn có tính hài hước. Hài hước không làm tn hi danh d ca
người lãnh đạo. Hài hước là phm cht nói lên nhân sinh quan đúng đắn và tinh thn
phn khi. Trong môi trường kinh doanh đầy sc ép và căng thng như ngày nay, tinh
thn phn khi bao gi cũng là nhân t thúc đẩy s năng động, sáng to và hiu qu.
Hài hước là du hiu ca mi quan h hu ái, tt đẹp, là đim báo du hiu ni
tiếng ca con người.
10/ Biết nói và nghe
Lãnh đạo doanh nghip phi biết nói hay, điu đó hoàn toàn không có nghĩa là
h phi là nhà hùng bin. Nói hay là biết nói ngn gn, rõ ràng, khúc triết, chính xác
và trình bày gãy gn ý nghĩ ca mình. Người lãnh đạo không th không biết trình bày
nhng điu cn thiết bng nhng câu nói rõ ràng, ngn gn và thông minh.
Biết lng nghe, nói cách khác, biết nghe người khác, cũng là mt phm cht
không th thiếu. Phi biết gi người khác đến nói chuyn, biết cách gii tr căng thng
v tinh thn, biết nêu ra câu hi và biết đặt các câu hi cm thông, biết cách “tước
được vũ khí” ca người đối din.
11/ Biết im lng
Theo Warren Buffet, công thc thành công trong cuc đời ca mình là:
X + Y + Z = Thành công
X: Biết làm vic
Y: Biết ngh ngơi, gii trí
Z: Biết im lng
Im lng là mt phm cht ln, “Li nói là bc, im lng là vàng”.
12/ Nhn biết đặc đim ca nhân viên
Đây là điu rt quan trng, đặc bit là đối vi nhng t chc ln, nơi có kh
năng “không thy được con người”.
Biết nhn biết con người, thy được đặc đim cá nhân ca tng người, gi h
theo tên, hi h v vic riêng tư, chào hi, chúc mng ngày sinh nht, l, Tết,... là mt
phương pháp hu hiu nâng cao tinh thn, to bu không khí hu ngh, tt đẹp trong
hot động ca doanh nghip.