A. Më §ÇU
1. Lý do chn đề tài
Công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n c m c tiêu ng đ u trong đ ng l i ướ ườ
y d ng phát tri n c a n c ta, n năm 2020 đ t n c ta v c b n ph i tr ướ ế ướ ơ
thành n c ng nghi p". Mu n th c hi n thành công s nghi p này, chúng ta ph iướ
th y nhân t quy t đ nh th ng l i chính ngu n nhân l c con ng i Vi t Nam. ế ườ
N n giáo d c c a ta không ch lo đào t o cho đ v s l ng c n quan tâm đ c ượ
bi t đ n ch t l ng đào t o. ế ượ
Tr c tình hình đó, giáo d c n c ta hi n nay đ c bi t nh n m nh đ n vi cướ ướ ế
đ i m i ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c theo h ng phát huy nh năng ươ ướ
đ ng, sáng t o c a ng i h c phát huy kh năng h c t p su t đ i đ ch đ ng ườ
t n t i trong th gi i m i. ế
tr ng ph thông, đ i m i ph ng pháp d y h c nghĩa là t o m i đi u ki n ườ ươ
đ h c sinh có th ti p thu ki n th c m t cách tích c c, t l c và bi t v n d ng sáng ế ế ế
t o tri th c đ gi i quy t c v n đ trong h c t p cu c s ng. V i tinh th n đó, ế
chúng ta đang th c hi n đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ng đ a h c sinh vào ươ ướ ư
v trí ch th c a ho t đ ng nh n th c.
V t m t môn h c quan tr ng trong h th ng c môn h c tr ng ph ườ
thông. Nó cung c p nh ng ki n th c c b n v các hi n t ng v t lý,c khái ni m, ế ơ ư
c đ nh lu t, các thuy t…và góp ph n nh thành th gi i quan khoa h c cho h c ế ế
sinh. Bài t p v t lý ph thông có ý nghĩa đ c bi t quan tr ng trong vi c cũng c , m
r ng, đào sâu, hn thi n ki n th c lý thuy t và rèn luy n cho h c sinh kh năng v n ế ế
d ng ki n th c vào th c ti n, góp ph n giáo d c k thu t t ng h p. Tuy nhiên th c ế
t vi c d y h c v t bài t p v t tr ng ph thông hi n nay v n theoế ườ
ph ng pp truy n th ng, ch a có ph ng pháp c th , đ c tr ng cho t ng lo i bàiươ ư ươ ư
t p. T đó h c sinh ti p nh n ki n th c m t ch th đ ng d n đ n gi h c tr nên ế ế ế
nhàm chán. Nhà v t Albert Einstein đã t ng nói: “Ch c năng cao nh t c a ng i ườ
th y không ph i truy n đ t ki n th c khuy n khích h c sinh yêu ki n th c ế ế ế
m u c u ki n th c”. Đ làm đ c nh v y chúng ta c n ph i nghiên c u, ápư ế ượ ư
d ng liên t c c i ti n các ph ng pp gi ng d y. ế ươ
Ch ng “Đ ng h c ch t đi m” m t ch ng quan tr ng trong ph n c h cươ ươ ơ
c a ch ng trình V t l p 10 ng cao. Các ki n th c trong ph n y s n n ươ ế
t ng đ h c sinh ti p t c ti p thu các ki n th c m i. Do đó vi c nghiên c u, m ra ế ế ế
bi n pháp phù h p đ d y h c hi u qu ch ng “Đ ng h c ch t đi m” vi c ươ
làm c n thi t. ế
Vì nh ng do trên cùng v i mong mu n th p ph n nâng cao ch t l ng ượ
d y h c, phù h p v i chính sách đ i m i n i dung và ph ng pháp d y h c c a B ươ
1
giáo d c, em xin ch n đ tài: “Phân lo i và gi i bài t p ch ng Đ ng h c ch t đi m ươ
v t lý l p 10 nâng cao” đ làm đ tài ti u lu n này.
2. Mc tiêu nghiên cu
- Pn lo i bài t p ch ng “Đ ng h c ch t đi m” ươ
- Nêu ph ng pp và gi i m t s bài t p ch ng “Đ ng h c ch t đi m”ươ ươ
3. Nhim v nghiên cu
- Nghiên c u c s lí lu n và th c ti n vi c s d ng i t p trong d y h c v t ơ
tr ng ph thông ườ
- Nghiên c u n i dung ki n th c ch ng “Đ ng h c ch t đi m” ế ươ
- Phân lo i bài t p c a ch ng “Đ ng h c ch t đi m” ươ
- Đ xu t ph ng pháp gi i bài t p ch ng “Đ ng h c ch t đi m” ươ ươ
- Gi i m t s i t p ch ng “Đ ng h c ch t đi m” ươ
4. Đối tượng nghiên cu
i t p ch ng “Đ ng h c ch t đi m” v t lý l p 10ng cao ươ
5. Phm vi nghiên cu
Trong ti u lu n này ch nghiên c u các cách phân lo i bài t p ch ng “Đ ng ươ
h c ch t đi m” v t lý l p 10 nh m giúp h c sinh d dàng n m b t các d ng bài t p
c a ch ng qua đó pt huy tính tích c c, sáng t o trong h c t p choc em. ươ
6. Phương pháp nghiên cu
- Nghiên c u lý lu n
- T ng k t kinh nghi m ế
7. Cu trúc tiu lun
A. M ĐẦU
B. NI DUNG
Chương I: i t p trong d y h c v t lý
Chương II: Phân lo igi i bài t p ch ng “Đ ng h c ch t đi m” V t lý 10 ươ
ng cao
C. KT LUN
D. TÀI LIU THAM KHO
PH LC
2
3
b.i dung
ch¬ng i.
bµi tËp trong d¹y häc vËt lý
1.1. Vai trò ca bài tp trong dy hc vt lý
Vi c gi ng d y bài t p v t trong nhà tr ng không ch giúp h c sinh hi u ườ
đ c m t cách sâu s c đ y đ nh ng ki n th c quy đ nh trong ch ng trình ượ ế ươ
n giúp các em v n d ng nh ng ki n th c đó đ gi i quy t nh ng nhi m v c a ế ế
h c t p và nh ng v n đ th c ti n đã đ t ra.
Mu n đ t đ c đi u đó, ph i th ng xuyên rèn luy n cho h c sinh nh ng k ượ ườ
năng, k x o v n d ng ki n th c vào cu c s ng h ng ngày. ế
K năng v n d ng ki n th c trong bài t p trong th c ti n đ i s ng chính ế
th c do m c đ sâu s c và v ng vàn c a nh ng ki n th c mà h c sinh đã thu nh nướ ế
đ c. Bài t p v t v i ch c năng m t ph ng pháp d y h c m t v trí đ cượ ươ
bi t trong d y h c v t lý tr ng ph thông. ườ
Tr c h t, v t m t môn khoa h c giúp h c sinh n m d c qui lu t v nướ ế ượ
đ ng c a th gi i v t ch t và bài t p v t lý giúp h c sinh hi u rõ nh ng qui lu t y, ế
bi t phân tích và v n d ng nh ng qui lu t y o th c ti n. Trong nhi u tr ng h pế ườ
m t dù ng i giáo viên có trình bày tài li u m t cách m ch l c, h p lôgích, phát bi u ườ
đ nh lu t chính xác, làm thí nghi m đúng yêu c u, qui t c và có k t qu chính xác thì ế
đó ch là đi u ki n c n ch ch a đ đ h c sinh hi u và n m sâu s c ki n th c. Ch ư ế
thông qua vi c gi i các bài t p v t d i hình th c này hay nh th c khác nh m ướ
t o đi u ki n cho h c sinh v n d ng ki n th c đã h c đ gi i quy t c nh hu ng ế ế
c th thì ki n th c đó m i tr nên sâu s c và hoàn thi n. Trong qua trình gi i quy t ế ế
c tình hu ng c th do các bài t p v t lý đ t ra, h c sinh ph i s d ng các thaoc
t duy nh phân tích, t ng h p, so nh, khái quát hóa , tr u t ng hóa …đ gi iư ư ượ
quy t v n đ , do đó t duy c a h c sinh có đi u ki n đ phát tri n.ế ư
v y có th nói i t p v t lý là m t ph ng ti n r t t t đ phát tri n t duy, ươ ư
óc t ng t ng, kh năng đ c l p trong suy nghĩ hành đ ng, tính kiên trì trongưở ượ
vi c kh c ph c nh ng khó khăn trong cu c s ng c a h c sinh. Bài t p v t c ơ
h i đ giáo viên đ c p đ n nh ng ki n th c trong gi h c thuy t ch a ế ế ế ư
đi u ki n đ đ c p qua đó nh m b sung ki n th c cho h c sinh. Đ c bi t, đ gi i ế
đ c các bài t p v t d i nh th c tr c nghi m khách quan h c sinh ngoài vi cư ướ
nh l i các ki n th c m t cách t ng h p, chính c nhi u ph n, nhi u ch ng, ế ươ
nhi u c p h c thì h c sinh c n ph i rèn luy n cho nh tính ph n ng nhanh trong
t ng tình hu ng c th , bên c nh đó h c sinh ph i gi i th t nhi u các d ng bài t p
khác nhau đ đ c ki n th c t ng h p, chính xác và khoa h c. ượ ế
4
1.2. Phân loi bài tp vt lý
T t c c cách phân lo i đ u có tính t ng đ i và có tính ch t qui c. Ng i ươ ướ ư
ta phân lo i bài t p d a vào d u hi u, căn c khác nhau.
1.2.1. Căn c o cách gi i
- Bài t p đ nh tính
- Bài t p đ nh l ng (bài t p tính toán) ượ
- Bài t p đ th
- Bài t p thí nghi m
1.2.2. Căn c o m c đích s d ng
- Bài t p t p d t ượ
- Bài t p t ng h p
1.2.3. Căn c o n i dung
- Bài t p có n i dung l ch s
- Bài t p có n i dung th c t ế
- Bài t p có n i dung gi t o
1.3. Phương pháp chung để gii bài tp vt lý
c d ng c a bài t p v t lý ch phát huy t i khi tuân th đúng ph ng pháp gi i ươ
i t p v t lý. Vì v y c n ph i rèn luy n cho h c sinh bi t cách gi i bài t p m t cách ế
khoa h c m i đ m b o đi đ n k t qu m t ch ch c ch n. C n ph i giúp h c sinh ế ế
tránh ch gi i theo ki u m m, may r i. Mu n th , th y giáo ph i h ng d n ế ướ
h c sinh v n d ng ph ng pháp gi i bài t p v t ngay t nh ng ti t bài t p đ u ươ ế
tiên cũng nh trong su t quá trình h c v t lý. Trên th c t , đa s h c sinh th ngư ế ườ
v n d ng công th c m t cách máy mócgi i m t cách mò m m: áp d ng công th c
y không đ c thì áp d ng công th c khác mà không hi u đ c bài toán đó liên quanượ ượ
đ n hi n t ng, đ nh lu t hay h qu nào. Và không hi u đ c b n ch t v tc aế ượ ượ
c hi n t ng liên quan. Đ cho vi c gi i i t p th c s hi u qu , khi gi i bài ượ
t p v t lý c n h ng d n h c sinh theo các b c sau: ướ ướ
Bước 1. Đọc k đầu bài, tìm hiu ý nghĩa ca nhng thut ng mi, nm vng đâu
là d kin, đâu là n s phi tìm. Để t đó tóm tt đầu bài bng nhng kí hiu và hình
v.
Đ c đ u bài nh m giúp h c sinh hi u đ c đ ra tìm đ c ph ng ượ ượ ươ
h ng đ gi i quy t v n đ . Song không ph i m i h c sinh đ u nh n th c đi uướ ế
đó t o cho nh thói quen đ c đi đ c l i đ ra nhi u l n tr c khi b t tay o ướ
gi i. Th c t cho th y nhi u h c sinh ch đ c l t qua đ sau đó gi i ngay, do đó ế ướ
th ng d n đ n sai l m, thi u sót do hi u sai đ ra, ho c không th gi i đ c iườ ế ế ượ
toán do b sót d ki n. Nh ng sai sót y có th tránh đ c n u ta bi t đ c kĩ đ ra. ượ ế ế
5