1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
NGUYỄN CHÍ LINH
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN RỦI RO TÍN
DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƢ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH HẬU GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2011
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
NGUYỄN CHÍ LINH
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN RỦI RO TÍN
DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƢ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH HẬU GIANG
Chuyên ngành: Kinh tế tài chính – ngân hàng
Mã số: 60.31.12
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS. TRƢƠNG QUANG THÔNG
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2011
3
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan : Luận văn Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến rủi ro tín
dụng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu Phát triển Việt Nam chi nhánh Hậu Giang”
công trình nghiên cứu riêng của tôi.
Các số liệu trong luận văn đƣợc sử dụng trung thực. Kết quả nghiên cứu đƣợc trình
bàytrong luận văn này chƣa từng đƣợc công bố tại bất k công trình nào khác.
TP HCM, ngày 30 tháng 09 năm 2011
Tác giả luận văn
Nguyễn Chí Linh
4
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.............................................................................................. 3
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................... 3
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 3
5. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................................... 4
6. KẾT CẤU LUẬN VĂN .................................................................................................... 4
Chƣơng 1: TỔNG QUAN VỀ TÍN DỤNG VÀ RỦI RO TÍN DỤNG ............................. 5
1.1. TỔNG QUAN VỀ TDNH .............................................................................................. 5
1.1.1. Khái niệm TDNH ........................................................................................... 5
1.1.2. Bản chất của TDNH ....................................................................................... 5
1.1.3. Chức năng và vai trò của TDNH .................................................................. 6
1.1.3.1. Tập trung và phân phối lại vốn tiền tệ trên cơ sở có hoàn trả ......... 6
1.1.3.2. Giúp giảm bớt tiền mặt và tiết kiệm chi phí lưu thông
cho xã hội .......................................................................................... 6
1.1.3.3. Góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế ........................................ 7
1.1.4. Phân loại tín dụng ngân hàng ....................................................................... 7
1.1.4.1. Theo thời hạn cho vay ....................................................................... 8
1.1.4.2. Theo phương thức cho vay ............................................................... 8
1.1.4.3. Theo sự tín nhiệm với khách hàng .................................................... 9
1.1.4.4. Theo mục đích sử dụng vốn .............................................................. 9
1.1.4.5. Theo chất lượng khoản vay ............................................................... 9
1.1.4.6. Theo sản phẩm cung cấp cho khách hàng ...................................... 10
1.2. RRTD, MỘT SỐ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN RRTD ................................................. 11
1.2.1. Khái niệm RRTD ......................................................................................... 11
1.2.2. Nhận diện RRTD qua các dấu hiệu cảnh báo ........................................... 11
1.2.2.1. Nhóm các dấu hiệu phát sinh từ phía khách hàng .......................... 11
1.2.2.2. Nhóm các dấu hiệu xuất phát từ chính sách tín dụng của
ngân hàng ....................................................................................... 12
1.2.3. Ảnh hƣởng của RRTD ................................................................................. 13
1.2.4. Một số yếu tố tác động đến rủi ro tín dụng ............................................... 14
5
1.2.4.1. Yếu tố tác động từ phía NH ........................................................... 14
1.2.4.2. Yếu tố tác động từ phía thị trường .................................................. 17
1.2.4.3. Yếu tố tác động từ phía khách hàng ............................................... 18
1.2.4.4. Một số yếu tố khác .......................................................................... 19
Kết luận chƣơng 1: ............................................................................................................ 19
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ
TẠI CHI NHÁNH HẬU GIANG ................................................................. 20
2.1. SƠ LƢỢC VỀ TỈNH HẬU GIANG ............................................................................. 20
2.2. TỔNG QUAN VỀ BIDV .............................................................................................. 21
2.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 21
2.2.2. Mô hình tổ chức ........................................................................................... 23
2.2.3. Mạng lƣới hoạt động .................................................................................... 24
2.2.4. Phát triển dịch vụ NHBL – xu hƣớng của BIDV ...................................... 24
2.2.4.1. Xu hướng chung của các NHTM Việt Nam .................................... 24
2.2.4.2. Xu hướng của BIDV ........................................................................ 25
2.3. CHI NHÁNH HẬU GIANG VÀ MÔI TRƢỜNG HOẠT ĐỘNG .............................. 26
2.3.1. Giới thiệu chung về chi nhánh Hậu Giang ................................................ 26
2.3.1.1. Địa vị pháp lý, phạm vi hoạt động vàcác mối quan hệ ................... 26
2.3.1.2. Nội dung hoạt động, quyền hạn và nghĩa vụ của chi nhánh
Hậu Giang ....................................................................................... 27
2.3.1.3. Bộ máy tổ chức,điều hành: ............................................................ 28
2.3.2. Môi trƣờng hoạt động .................................................................................. 29
2.3.2.1. Môi trường bên ngoài ..................................................................... 29
2.3.2.2. Môi trường bên trong ...................................................................... 31
2.3.3. Phân tích các đối thủ cạnh tranh chính tại Hậu Giang ............................ 32
2.3.3.1. Mạng lưới hoạt động: ..................................................................... 33
2.3.3.2. Thị phần hoạt động ......................................................................... 35