VĂN MẪU LỚP 11
PHÂN TÍCH GIÁ TRNHÂN ĐẠO TRONG TRUYỆN NGẮN CHÍ
PHÈO CỦA NAM CAO
Trong tác phẩm “Nước mắt” trước CMT8, Nam Cao đã ợn lời của nhà văn
Pháp François Coppée làm lời đề từ: “Người ta chỉ xấu xa hỏng trước đôi mắt ráo
hoảnh của phường ích kỉ. Nước mắt miếng kính biến hình vũ trụ.” Nam Cao 1 nhà
văn luôn nhìn đời bằng nước mắt, tình thương. Ông từng tuyên ngôn: “sống đã rồi hãy
viết” bởi 1 nhà văn muốn viết nhân đạo trước hết phải sống cho nhân đạo đã. Với cái
nhìn đời đầy ớc mắt ấy, tác phẩm của Nam Cao cũng chứa chan tình nhân đạo nhân
văn. Trước CM Nam Cao viết về 2 đề tài chính đó người nông dân và trí thức tiểu tư
sản. Trong cả 2 đề tài này ông đều đề cập đến bi kịch của co người trong XH bằng
ngòi bút giàu lòng nhân văn, nhân ái. T/p tiêu biểu trong đề tài nông dân ta phải kđến
đó “CP”. Đến nay truyện được tái bản hàng chục lần được dưa vào trong CT giảng
dạy như 1 trong những kiệt tác của Nam Cao nói riêng, của dòng VH hiện thực phê
phán VN 30 45 nói chung. Thành công của Nam Cao trong t/p này nhà văn đã XD
được bi kịch của người nông dân trong XH những con người sinh ra m người
nhưng không được m người, cả đời khao khát lương thiện nhưng kết cục lại trở thành
bất lương thông qua NV chính đó CP. thể khẳng định CP của NC đã bộc lộ rất
tình cảm nhân đạo, nhân văn sâu sắc cao cả. Chekhov đã từng nói: 1 nời nghệ
chân chính phải là 1 nhà nhân đạo từ trong cốt tủy”. NC là 1 nhà văn như thế.
Trong tiếngn Việt, “nhân” có nghĩa là người còn “đạo” là đạo lí. Như vậy hiểu
nôm na, "nhân đạo" là đạo lí làm người. Sâu xa hơn, nó tình yêu thương con người của
1 nhà văn, cách nhìn đời, nhìn nời, quan điểm, lập trường của người nghệ sĩ. H
phải nhìn đời bằng nước mắt tình thương bởi NC trong "Lão Hạc" đã nói: " Chao ôi! Đối
với những người quanh ta, nếu ta không cố tìm hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở,
ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta
thấy họ những người đáng thương, không bao giờ ta thương." Nếu dứng từ góc độ t/p
thì 1 t/p VH chân chính, giá trị nhân đạo chính gtrị nhân m của t/p. Nói như Nam
Cao, đó phải một cái đó “vừa đau đớn vừa phấn khởi. ca ngợi lòng thương, tình
bác ái, sự công bình, làm người gần người hơn.Còn theo như Thạch Lam trong “Gió
lạnh đầu mùa”:
Văn chương phải một thứ khí giới thanh cao đắc lực; m trong sạch
lòng người, làm thay đổi một cái thế giới tàn ác và giả tạo.
Để được những áng văn nvậy, nhà văn phải "đứng trong lao khổ mlòng
mình ra đón lấy tiếng vang động của cuộc đời" hay nói như Tố Hữu:
-Nhà thơ phải những con ong hút nhụy t những bông hoa của cuộc sống.
Không có sự cần mẫn của con ong, nhụy hoa không thể trở thành mật ngọt.
Điều này được thể hiện trong “CP” của nhà văn NC, 1 t/p chứa chan tình nhân
văn, nhân đạo.
Đọc CP của NC, ta thấy đầu tiên ngòi bút giàu lòng nhân ái của nhà văn nhân đạo
từ trong cốt tủy này tập trung vào để thể hiện nỗi đồng cảm, sthương xót trước người
nông dân trong XH cũ. Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của NV CP. Đây 1 điển nh
của người nông dân VN trc CMT8. Lai lịch của Chí mở ra trong t/p là 1 đứa trẻ xám ngắt,
bọc trong 1 tấm váy đụp bên cạnh gạch b hoang được người thả ống lươn mang v
vào 1 sáng tinh sương. Chí 1 đứa trẻ không cha, không mẹ, không họ hàng, không
người thân thích, cả con số không to tướng đè bẹp lên cuộc đời Chí. Lớn lên, CP được
cưu mang bởi những con người nghèo khổ. Cphải đi hết nhà này sang nhà khác. Từ
gia đình góa đến nhà ông phó cối… QK ấy không m cho CP trở thành 1 đứa trẻ
hỏng. Trái lại, đến m 20 tuổi, khi đi m canh điền cho nhà Kiến, CP vẫn giữ
nguyên bản tính 1 người nông dân thuần hậu. Nhưng 1 cơn ghen bóng gió, CP đã bị
BK tống vào ngục tù. Con người xảo quyệt này sẵn sàng chà đạp lên cuộc đời nời khác
không thương tiếc, không ghê tay. Bắt đầu từ đây, CP hoàn toàn khác. Điều đau đớn
đây đó CP sau 7,8 năm trong khi ra đã trở thành con người khác hẳn. Cái nhà
nhào nặn CP trở thành 1 con quỉ dữ của ng VĐ. Như vậy, viết về cuộc đời, vnỗi khổ
đau của người nông dân không cha không mẹ này, ngòi bút của NC ứa biết bao nhiêu
máu nước mắt trên từng trang viết cho giọng văn của nhà văn rất lạnh lùng, thơ.
Đây là 1 sở trường, 1 phong cách rất riêng của NC.
Nhưng lẽ sự đồng cảm của nhà văn được bộc lộ nhất khi thể hiện nỗi đau
đớn của NV muốn đòi quyền làm nời: " Trời ơi! Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm
hòa với mọi người biết bao!". Trong khi tất cả làng VĐ đều tránh CP thì NC lại đem tấm
lòng, đem ngòi bút giàu lòng nhân ái của mình đến cạnh NV, đi sau vào trong sâu thẳm
NV đẻ đồng cảm cùng nỗi đau của NV. Điều này được thể hiện rất thông qua những
câu văn của NC ngay ở đoạn đầu:
Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong hắn chửi. Ban đầu hắn
chửi trời. hề gì? Trời của riêng nhà o? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao:
Đời tất cả nhưng cũng chẳng ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng
cả làng Vũ Đại ai cũng nghĩ: “Chắc nó chừa mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Ồ
thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi
nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều.
Trong những câu văn trên, thể đó câu NC dẫn truyện. Nhưng cũng có những
câu ta không phát hiện được đây lời nói của NC hay của CP. ràng ở đây NC đã SD
ngôn ngữ kể đa thanh, nghĩa 1 câu i được hiểu từ nhiều giọng nói, nhiều người nói.
NC đã nhập vào trong nỗi đau của NV, đau ng nối đau của NV, vui cùng niềm vui của
NV. Đó là sự đồng cảm sâu sắc của nhà văn nhân đạo chủ nghĩa NC
Không chỉ dừng lại đó, NC còn thể hiện nỗi đồng cảm của mình với con người
để nên vợ nên chồng với Chí đó ThNở. NV này xấu đến ma chê quỉ hờn, cả làng
tránh thị như tránh bệnh dịch. Ấy thế mà NC vẫn đồng cảm được với người đàn bà xấu xí
để phát hiện Thị Nở 1 người đẹp theo nghĩa đúng của từ. Khi cả làng VĐ tránh thị như
tránh dịch, coi CP như quỉ dữ thì có lẽ chỉ NC lách sâu ngòi bút của mình để phát hiện
ra Thị Nở đức tính của 1 con người, mang con người này đến bên cạnh CP để đung
đẩy trái tim của CP bấy lâu nay vốn lạc điệu. Như vậy ràng đây, NC thể hiện sự
đồng cảm sâu sắc với người nông dân trong XH
Ngoài ra, ngòi bút giàu lòng nhân đạo của nhà văn còn lách sâu vào để tập trung t
cáo cái XH Vụ Trong Phụng đã gọi "chó đểu" còn NC lại gọi đó XH "quần ngư
tranh thực". Đây XH của bọn địa chủ cầm cân nảy mực, ôm chặt chân đế quốc, k
thù của ND. Điều này được bộc lrất các thế lực trong làng ngày ấy đó là Đội
Tảo, Kiến. Đây chính bầy tranh nhau ăn 1 món mồi đó nời nông dân
tiêu biểu đây đó CP, Thị Nở. Với lối sống đè đầu cưỡi cổ, với lối sống mềm nắn
rắn buông, những con người nông dân hiền hậu như Chí bao giờ cũng bị thiệt thoi hơn cả.
Hắn biết đạp bàn đạp ghế để được 50 đồng nhưng biết quẳng lại mấy hào thương anh
túng quá. Hắn biết m người khác xuống sông song giả bộ kéo lên để được m ơn
Chí Phèo đã bị mắc mưu. Điều này được thể hiện nét nhất lần thứ 2 sau khi ra CP
đến nhà BK để xin đi tù. ràng mục đích chính đến để đòi việc làm, đòi n
nhưng sau khi được giao cho 5 sào đất bờ sông, CP đã bị BK 1 lần nữa tha a, trở
thành công cụ đi đòi nợ thuê cho giai cấp thống trị, góp phần chiến thắng cho giai cấp
thống trị. lẽ đây khoảng TG đau đớn nhất của CP. trong khoảng TG ấy, CP lấn quá
sâu vào trong tội lỗi.
Ta còn thấy ngòi bút tố cáo của nhà văn được thể hiện rất rõ khi CP bị tống vào tù.
Trước khi vào tù, Chí người nông dân hiền như cục đất. Vậy mà 7, 8 m trong tù
Chí đã bị tha hóa. Đây nhà của bọn thực dân đồng lõa với giai cấp phong kiến, tiếp
tay cho lão để tha hóa CP. Nhà này bản chất trái hoàn toàn với bản chất XH của
1 nhà loài người đang mong đợi. Nhà này chỉ mcửa thu nạp tù nhân khi anh
ta hiền như cục đất để nhào nặn, đào tạo trở thành kẻ bất lương rồi thả họ ra. Chính nhà
ấy đã biến anh Chí hiền lành thành Chí Phèo. Nhân đây ta nhắc qua diện mạo của CP khi
ra tù: cái đầu cạo trọc lốc, hàm răng cạo trắng hớn, mặt đen cơng cơng, 2 con mắt gườm
m, ngực m trổ đầy những hình rồng phượng, lại cả 1 ông tướng cm chùy trông
đặc như 1 tên săng đá. Đây 1 sp của cái lối sống, lối thống trị, sp của XH khốn nạn
này.
thể nói, sinh ra 1 người nông dân Chí thuần hậu 1 mkhổ đau nào đó
nhưng phần nhẫn tâm bỏ con mình cái gạch bỏ hoang vào 1 sáng tinh sương.
Nhưng đẻ ra 1 CP côn đmà sau này trở thành quỉ dữ của làng Vũ Đại chính là XH khốn
nạn chó đểu. Như vậy NC không chỉ nói 1 mình CP phỉa chịu bi kịch này mà CP là 1 hiện
tượng có tính qui luật ở nông thôn VN trước CM tháng 8. Ta thấy trong t/p những anh em
họ hàng gần xa của CP. tiền thân của CP Binh Chức, m Thọ; hậu thân của CP 1
CP con. vậy, CP bi kịch của 1 tầng lớp con người. Viết lên những dòng văn này, ngòi
bút của NC giần giật căm hờn, bộc lộ rõ thái độ tố cáo những thế lực dẫn đến đau khổ. Rõ
ràng NC đã đứng trên quyền con người để tố cáo. Điều này chứng tỏ ông 1 nhà văn
nhân đạo sâu sắc.
Bên cạnh đó, ngòi bút giàu lòng nhân ái của NC cũng đã lách sâu vào bên trong
tâm hồn của NV để phát hiện dưới đáy sâu tâm hồn của người nông dân vẫn những
bản tính tốt đẹp. Đầu tiên nhà văn lách sâu vào dưới đáy sâu thẳm tâm hồn CP 1 con
người dưới đáy cùng của XH để phát hiện dưới đáy tâm hồn của anh vẫn còn lương
thiện. cho người yêu văn thấy dưới đáy sâu của 1 con quỉ dữ vẫn còn khao
khát lương thiện. được hiện lên 1 cách nét ngay bài chửi của CP đầu t/p bằng
NT phân thân. bề mặt đó 1 CP côn đồ với 1 bài chửi rất riêng, rất trứ danh. Nhưng
đằng sau bài chửi của CP côn đồ, NC còn chra cho người yêu văn nhận thấy đó là 1 CP
đang vật trong nỗi độc, 1 CP đang khao khát lương thiện và bài chửi ấy 1 bài
giao tiếp rất riêng của Chí. Chí đang muốn làm hòa với mọi người dù cách làm hòa ấy chỉ
là 1 bài chửi.
CP chỉ mong được ai đó ra điều. Giả sử CP chửi trời, chửi đời hay chửi đến làng
ai đó ra điều thì coi như mục đích giao tiếp của Chí đã thành công bởi
người ra điều nời chấp hắn, mà người chấp hắn nghĩa hắn ngang hàng với
họ, hắn cũng người. Thế nhưng chửi đến những đứa chết mnào không ra chửi nhau
với hắn vẫn không ai ra điều nghĩa là CP không còn đất để tồn tạim người lương thiện,
cả làng VĐ không ai coi Chí là người nữa rồi.
Chỉ đến khi Chí 40 tuổi mới gặp được Thị Nở, ngỡ tưởng rằng từ nay trở đi hơi
cháo hành của Thị, tình yêu của Thị, người đàn xấu đến ma chê quỉ hờn ấy vĩnh viễn
thuộc về CP. Ấy vậy nhưng đời lại cướp đi của Chí đến tận cả hơi cháo hành. Cuộc đời
của Chí còn được thể hiện thông qua của Thị Nở. Chí không gây thù oán với
Thị Nở nhưng ấy vẫn không chấp nhận Chí Phèo. Điều ấy đồng nghĩa với cả
làng không ai chấp nhận CP m người lương thiện nữa. Giờ đây trong giờ phút đau
khổ này, hơi cháo hành lại xuất hiện như trêu ngươi, như khoét sâu vào nỗi đau đớn
của CP. Từ đó, NC đã phát hiện ra CP cả đời khao khát lương thiện. Rõ ràng, phát hiện ra
bản tính lương thiện của con người dưới đáy cùng như CP phải ngòi bút nhân đạo sâu
sắc. Nhà văn phải đứng trong lao khổ lách sâu ngòi bút của mình vào những diễn biến
tâm lí cùng phúc tạp, tinh vi của người vật. thkhẳng định ngòi t m của
NC như 1 nhà phẫu thuật tài ba và NC xứng đáng là 1 nhà hiện thực tâm lí
Đối với 1 Thị Nở xấu đến ma chê quỉ hờn, NC vẫn nhận ra Thị vẫn còn tình
người đó tình yêu. Chính Thị Nở đung đẩy lại trái tim CP xưa nay vốn lạc điệu. Chính
Thị Nở đã mang hơi cháo hành, mang lại lương thiện, mang lại tình yêu cho CP…
Nhắc đến 1 người nghệ chân chính phải nhắc đến tính sáng tạo. Nói cách
khác, sáng tạo nguyên tắc để xác định 1 t/p VH chân chính. Điều này NC hiểu
hơn ai hêt. Chẳng thế mà ông đã tuyên ngôn trong t/p “Đời thừa”: Văn chương không
cần đến những người thợ khéo tay m theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương ch
dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi
sáng tạo những cái gì chưa có.” Nhận thức được điều này, ta thấy rất rõ ở đây NC viết CP
vô cùng sáng tạo và có lẽ đây cũng là ngòi bút nhân đạo rất mới mẻ của nhà văn NC.
1 trong những yếu tố m nên giá trị nhân đạo mới mẻ của truyện ngắn “CP” đó
giọng văn Nam Cao khá lạnh lùng. Ngay NV, đứa con tinh thần của mình ông cũng gọi là
hắn: “hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong hắn chửi”. Đây 1 sở
trường của Nam Cao. Những đứa con tinh thần trong các t/p của ông thường được gọi
hắn, y, thị… Nhưng đằng sau thắn ấy, ngòi bút của Nam Cao a biết bao nhiêu
máu và nước mắt trong từng ngôn ngữ, từng câu văn. Chính vậy, phong cách của Nam
Cao được như cái phích: bề ngoài lạnh lùng thờ ơ nhưng bên trong ấm nóng tình nhân
đạo nhân văn.
Bên cạnh đó, nếu các nhà văn cùng thời chỉ viết về những con người bị bần cùng
hóa như chị Dậu bần cùng bán chó bán con, như 1 anh Pha trong bước đường cùng thì
NC viết về những con người bị lưu manh hóa. NV của NC cùng hơn cả dân cùng. Nếu 1
chị Dậu vẫn còn 1 tm gia đình, chồng 3 con, đã từng phải bán đi nguồn sống
duy nhất của mình 2 gánh khoai với chó rồi con gái đầu lòng dứt ruột đẻ ra để trả
món nợ nhà nước thì NV của NC không có gì, phải xẻo nốt nhân hình nhân tính của mình
để trả món nợ của nhà nước. Anh sinh ra m người không được m người, cả đời khao
khát lương thiện, cuối cùng phải chết trên con đường trở về lương thiện.
Trong t/p này, NC đã định nghĩa rất riêng tình yêu của mình thong qua việc XD
mối tình giữa CP và ThNở. Ông khẳng định rất chính tình yêu của Thị Nở đã đánh
thức bản tính lương thiện lâu nay tiềm ẩn dưới đáy sâu tâm hồn của Chí Phèo. Nhưng cái
bế tắc, quẩn quanh đây ông đã để cho 2 người gặp nhau để rồi 1 người đi đến chỗ
chết. Thị Nở đến chứng kiến cái chết của CP nhìn nhanh xuống bụng thấy xa xa cái
gạch hiện về. Chi tiết y như mách bảo với người yêu văn rằng chừng nào còn giai
cấp thống trị, chừng ấy còn CP. Cường báo hiệu 1 BK mới thì chi tiết TN nhìn xuống