C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M:
D Y H C TÁC PH M “ LÃO H C” C A NAM CAO
THEO H NG RÈN LUY N NĂNG L C ĐC – HI UƯỚ
CHO H C SINH
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020.
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M:
D Y H C TÁC PH M “ LÃO H C” C A NAM CAO
THEO H NG RÈN LUY N NĂNG L C ĐC – HI UƯỚ
CHO H C SINH
H và tên: Nguy n Th Hà ( B)
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng THCS Liên Th yơ ườ
D Y H C TÁC PH M “ LÃO H C” C A NAM CAO
1. PH N M ĐU
1.1 Lý do ch n đ tài
Văn ch ng là ngh thu t c a cái đp, ươ dùng ngôn t làm ch t li u đ xây
d ng hình t ng, ph n ánh và bi u hi n đi s ng. D y h c văn ph i h ng h c ượ ướ
sinh đn kh năng gi i mã nh ng tín hi u th m mĩ, phát hi n thông đi p mà tácế
gi g i g m qua tác ph m b ng chính năng l c c a b n thân, ch không ph i d a
vào nh ng ki n gi i, th m bình c a sách tham kh o hay giáo viên. Vì v y, trong ế
nh ng năm g n đây, v n đ đi m i d y h c văn đt ra, tr thành m t v n đ th i
s đc quan tâm. Làm th nào đ d y h c văn th c s tác đng đn c m xúc c a ượ ế ế
h c sinh, kh i d y trong các em ni m đam mê, h ng thú h c t p; làm th nào đ ơ ế
phát huy t i đa tính tích c c, ch đng, sáng t o c a các em trong nh ng gi h c
Văn; làm th nào đ b i d ng cho các em năng l c t h c, t nghiên c u, bi tế ưỡ ế
phát hi n giá tr văn ch ng đ h ng t i Chân, Thi n, Mĩ, làm phong phú thêm ươ ướ
đi s ng t t ng, tình c m c a b n thân và có kĩ năng v n d ng ki n th c vào ư ưở ế
th c ti n…đó luôn là nh ng n i trăn tr l n.
D y văn trong nhà tr ng ph thông ch y u là d y tác ph m ườ ế văn th . ơD y
tác ph m văn ch ng nh m t ph ng ti n, m t cách th c đ đt đn m t m c ươ ư ươ ế
đích l n h n là phát tri n năng l c th m mĩ c a h c sinh, hình thành các em cách ơ
c m, cách nghĩ mang đm tính sáng t o, tính cá nhân. D y h c Văn nói chung và
d y h c văn b n nói riêng h ng đn ba m c tiêu chính: ướ ế
1. Hình thành và phát tri n h c sinh các năng l c: năng l c giao ti p ngôn ế
ng t t c các hình th c: đc, vi t, nói và nghe, trong đó bao g m c năng l c ế
tìm ki m và x lí thông tinế ; năng l c ti p nh n văn b n, c m th th m m ; ế năng
l c t duy, đc bi t là t duy suy lu n, ph n bi n, bi t đánh giá tính h p lí và ý ư ư ế
nghĩa c a nh ng thông tin và ý t ng đc ti p nh n; năng l c t ng t ng và ưở ượ ế ưở ượ
sáng t o, s t tin, năng l c t l p, năng l c h p tác và tinh th n c ng đng…
2. Hình thành và phát tri n ph ng pháp h c t p ươ , nh t là ph ng pháp t ươ
h c đ có th t h c su t đi và bi t ng d ng nh ng ki n th c và kĩ năng h c ế ế
đc vào cu c s ng. Nh đc trang b ki n th c, kĩ năng và có kinh nghi m đcượ ượ ế
nhi u ki u văn b n (VB) khác nhau trong nhà tr ng, khi tr ng thành, HS có th ườ ưở
t đc sách đ không ng ng nâng cao v n tri th c và văn hóa c n thi t cho cu c ế
s ng và công vi c.
3. B i d ng tâm h n và phát tri n nhân cách HS. ưỡ Thông qua vi c gi ng
d y tác ph m, giáo viên có th kh i d y h c sinh tình yêu đi v i cái đp, lòng ơ
nhân ái, khát khao lí t ng cũng nh nh ng hi u bi t v th gi i, v xã h i vàưở ư ế ế
nh t là v con ng i, s đng c m, s chia, bi t v n đn nh ng giá tr Chân, ườ ế ươ ế
Thi n, Mĩ c a đi s ng .
4. Trang b nh ng ki n th c ph thông, c b n, hi n đi, có tính h th ng ế ơ
v
ngôn ng và văn h c phù h p v i trình đ phát tri n c a l a tu i và yêu c u c a
đt n c. ướ
Rèn luy n kĩ năng, năng l c là m c tiêu quan tr ng và đc thù c a môn
Ng văn và đó là m c tiêu “m đng” cho các m c tiêu khác. H c sinh ph i ườ
có kĩ năng và h ng thú đc thì qua ho t đng đc đó, văn h c m i th t s có tác
đng đi v i ng i h c. Và ng c l i, văn h c thông qua nh ng áng văn đc s c ườ ượ
v t t ng, tình c m và ngh thu t ngôn t s tác đng tích c c đn h ng thú ư ưở ế
đc sách c a h c sinh, sau đc là vi t và th o lu n, trao đi v i nhau, nh đó các kĩ ế
năng giao ti p đc rèn luy n và cũng nh đó mà các m c tiêu khác c a môn Ngế ượ
văn m i đt đc. ượ
Th c t , trong nh ng năm qua, nhi u ph ng pháp đi m i d y h c đã đc ế ươ ượ
áp d ng và có nh ng tín hi u kh quan. Vai trò tích c c, ch đng c a h c sinh đã
ph n nào đc phát huy. Th nh ng, gi h c văn v n n ng v trang b cho các em ượ ế ư
nh ng ki n th c theo “H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng”, h ng vào ế ướ ế ướ
các yêu c u c n đt v n i dung, ngh thu t, ý nghĩa văn b n. D y h c văn n ng
v v trang b ki n th c h n là yêu c u rèn kĩ năng, năng l c nh t là t duy sáng ế ơ ư
t o, t h c, t nghiên c u, năng l c th c hành và gi i quy t v n đ cu c s ng. ế