Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M:

D Y H C TÁC PH M “

Ủ LÃO H CẠ ” C A NAM CAO

ƯỚ

Ự Ọ

THEO H

NG RÈN LUY N NĂNG L C Đ C – HI U

Ọ CHO H C SINH

Qu ng Bình, tháng 5  năm 2020.

Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M:

D Y H C TÁC PH M “

Ủ LÃO H CẠ ” C A NAM CAO

ƯỚ

Ự Ọ

THEO H

NG RÈN LUY N NĂNG L C Đ C – HI U

Ọ CHO H C SINH

ễ ị ọ

ơ ị ườ ủ H  và tên: Nguy n Th  Hà ( B) ứ ụ                 Ch c v : Giáo viên                                                        Đ n v  công tác: Tr ng THCS Liên Th y

D Y H C TÁC PH M “

Ủ LÃO H CẠ ” C A NAM CAO

Ạ Ầ

Ọ Ở Ầ

1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1 Lý do ch n đ  tài

ươ ậ ủ ệ ừ ể Văn ch ng là ngh  thu t c a cái đ p, ẹ dùng ngôn t ấ ệ  làm ch t li u đ  xây

ượ ờ ố ả ướ ể ệ ả ạ ọ ự d ng hình t ng, ph n ánh và bi u hi n đ i s ng. D y h c văn ph i h ọ   ng h c

ế ả ả ữ ệ ệ ệ ẩ sinh đ n kh  năng gi i mã nh ng tín hi u th m mĩ, phát hi n thông đi p mà tác

ả ử ắ ự ủ ả ứ ẩ ằ gi ả ự    g i g m qua tác ph m b ng chính năng l c c a b n thân, ch  không ph i d a

ữ ế ả ủ ẩ ậ vào nh ng ki n gi ả i, th m bình c a sách tham kh o hay giáo viên. Vì v y, trong

ớ ạ ộ ấ ề ổ ữ ầ ấ ặ ọ ở ề ờ   nh ng năm g n đây, v n đ  đ i m i d y h c văn đ t ra, tr  thành m t v n đ  th i

ế ả ự ự ể ạ ế ọ ộ ự ượ s  đ ủ   c quan tâm. Làm th  nào đ  d y h c văn th c s  tác đ ng đ n c m xúc c a

ơ ậ ọ ậ ứ ề ế ọ h c sinh, kh i d y trong các em ni m đam mê, h ng thú h c t p; làm th  nào đ ể

ố ủ ộ ủ ữ ự ạ phát huy t i đa tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a các em trong nh ng gi ờ ọ    h c

ể ồ ưỡ ự ự ọ ự ứ ế Văn; làm th  nào đ  b i d ng cho các em năng l c t h c, t nghiên c u, bi ế   t

ệ ị ươ ể ướ ớ ệ phát hi n giá tr  văn ch ng đ  h ng t i Chân, Thi n, Mĩ, làm phong phú thêm

ủ ụ ứ ế ả ả ậ ờ ố đ i s ng t ư ưở  t ng, tình c m c a b n thân và có kĩ năng v n d ng ki n th c vào

ự ễ ở ớ ữ ỗ th c ti n…đó luôn là nh ng n i trăn tr  l n.

ạ ườ ạ ổ D y văn trong nhà tr ủ ế ng ph  thông ch  y u là d y tác ph m ẩ  văn th . ơ D yạ

ẩ ươ ư ộ ươ ứ ể ạ ế ệ ộ ộ tác ph m văn ch ng  nh  m t ph ụ   ng ti n, m t cách th c đ  đ t đ n m t m c

ủ ọ ự ể ẩ ớ ơ ở đích l n h n là phát tri n năng l c th m mĩ c a h c sinh, hình thành các em cách

ậ ạ ạ ọ ả c m, cách nghĩ mang đ m tính sáng t o, tính cá nhân. D y h c Văn nói chung và

ọ ướ ế ả ạ d y h c văn b n nói riêng h ụ ng đ n ba m c tiêu chính:

ể ở ọ ự ế 1. Hình thành và phát tri n h c sinh các năng l c: ự  năng l c giao ti p ngôn

ứ ọ ế ả ồ ng ữ ở ấ ả  t t c  các hình th c: đ c, vi ự   t, nói và nghe, trong đó bao g m c  năng l c

ử ế ụ ẩ ự ế ậ ả ả tìm ki m và x  lí thông tin ; năng l c ti p nh n văn b n, c m th  th m m ; ỹ  năng

ặ ệ ư ệ ậ ả ế ợ ự ư l c t duy, đ c bi t là t duy suy lu n, ph n bi n, bi t đánh giá tính h p lí và ý

ủ ữ ưở ượ ự ưở ế ậ ượ nghĩa c a nh ng thông tin và ý t ng đ c ti p nh n; năng l c t ng t ng và

ự ự ự ự ậ ự ợ ầ ộ ồ ạ sáng t o, s  t tin, năng l c t l p, năng l c h p tác và tinh th n c ng đ ng…

ể ươ ấ ươ ng pháp h c t p 2.  Hình thành và phát tri n ph ọ ậ , nh t là ph ng pháp t ự

ể ự ọ ể ế ứ ụ ữ ứ ọ h c đ  có th  t ố ờ  h c su t đ i và bi ọ   ế t  ng d ng nh ng ki n th c và kĩ năng h c

ượ ờ ượ ị ế ứ ệ đ ộ ố c vào cu c s ng. Nh  đ ọ   c trang b  ki n th c, kĩ năng và có kinh nghi m đ c

ể ề ả ườ ưở nhi u ki u văn b n (VB) khác nhau trong nhà tr ng, khi tr ng thành, HS có th ể

ứ ừ ể ầ ố ế ự ọ t đ c sách đ  không ng ng nâng cao v n tri th c và văn hóa c n thi ộ   t cho cu c

ệ ố s ng và công vi c.

ồ ưỡ ể ồ ệ ng tâm h n và phát tri n nhân cách HS. 3.  B i d ả    Thông qua vi c gi ng

ơ ậ ở ọ ố ớ ể ẹ ẩ ạ d y tác ph m, giáo viên có th  kh i d y h c sinh tình yêu đ i v i cái đ p, lòng

ưở ư ữ ể ề ộ nhân ái, khát khao lí t ng cũng nh  nh ng hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi i, v  xã h i và

ấ ườ ự ồ ẻ ữ ế ị ề nh t là v  con ng ả i, s  đ ng c m, s  chia, bi ế ươ t v n đ n nh ng giá tr  Chân,

ệ ủ ờ ố . Thi n, Mĩ c a đ i s ng

ơ ả ứ ữ ế ệ ạ ổ ị ệ ố   4. Trang b  nh ng ki n th c ph  thông, c  b n, hi n đ i, có tính h  th ng

v  ề

ể ủ ứ ữ ọ ợ ớ ổ ầ ủ   ộ ngôn ng  và văn h c phù h p v i trình đ  phát tri n c a l a tu i và yêu c u c a

ấ ướ đ t n c.

ự ụ ủ ệ ặ ọ Rèn luy n kĩ năng, năng l c là m c tiêu quan tr ng và đ c thù c a môn

ở ườ ữ ụ ụ ọ Ng  văn và đó là m c tiêu “m  đ ả   ng” cho các m c tiêu khác. H c sinh ph i

ậ ự ứ ọ ọ ọ ớ ạ ộ   có kĩ năng và h ng thú đ c thì qua ho t đ ng đ c đó, văn h c m i th t s  có tác

ố ớ ườ ọ ữ ọ ộ đ ng đ i v i ng i h c. Và ng ượ ạ c l ặ ắ   i, văn h c thông qua nh ng áng văn đ c s c

ệ ả ậ ừ ẽ ự ứ ế ộ ề ư ưở v  t  t ng, tình c m và ngh  thu t ngôn t s  tác đ ng tích c c đ n h ng thú

ủ ọ ọ ế ả ậ ờ ọ đ c sách c a h c sinh, sau đ c là vi ổ ớ t và th o lu n, trao đ i v i nhau, nh  đó các kĩ

ế ượ ụ ủ ệ ờ năng giao ti p đ c rèn luy n và cũng nh  đó mà các m c tiêu khác c a môn Ng ữ

ớ ạ ượ văn m i đ t đ c.

ự ế ữ ề ươ ớ ạ ổ ọ Th c t , trong nh ng năm qua, nhi u ph ng pháp đ i m i d y h c đã đ ượ   c

ủ ọ ủ ộ ự ụ ữ ệ ả áp d ng và có nh ng tín hi u kh  quan. Vai trò tích c c, ch  đ ng c a h c sinh đã

ầ ượ ư ế ờ ọ ẫ ặ ị ph n nào đ c phát huy. Th  nh ng, gi ề  h c văn v n n ng v  trang b  cho các em

ướ ứ ữ ứ ệ ế ế ẫ ẩ ướ ự nh ng ki n th c theo “H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng”, h ng vào

ạ ề ộ ệ ầ ầ ậ ả ạ ọ ặ   các yêu c u c n đ t v  n i dung, ngh  thu t, ý nghĩa văn b n. D y h c văn n ng

ứ ơ ị ế ự ầ ấ ư ề ề v  v  trang b  ki n th c h n là yêu c u rèn kĩ năng, năng l c nh t là t duy sáng

ự ứ ả ề ộ ố ế ấ ạ t o, t ự ọ ự  h c, t ự  nghiên c u, năng l c th c hành và gi i quy t v n đ  cu c s ng.

ộ ố ớ ữ ệ ể ạ ọ ở Khái ni m đ c ­ hi u đã tr  nên quen thu c đ i v i giáo viên d y Ng  Văn ở

ườ ư ọ ữ ệ ầ ầ ườ ề ừ nhà tr ng nh ng năm g n đây. Hi n nay, h u nh  m i ng i đ u thay t ả    “gi ng

ằ ừ ể ể ề ậ ấ ọ ộ văn”, “phân tích” b ng t “đ c ­ hi u”. Tuy v y, hi u m t cách th u đáo v  khái

ự ạ ử ụ ể ệ ệ ấ ọ ọ ư   ni m “đ c ­ hi u”, nh t là khi s  d ng khái ni m này trong lĩnh v c d y h c ch a

ể ả ầ ủ ph i ai cũng hi u đ y đ .

ự ế ử ụ ươ ệ ướ ể ọ ớ Trong th c t , s  d ng ph ng pháp đ c – hi u và vi c h ng t ệ   i rèn luy n

ự ọ ể ờ ọ ỉ ừ ả ớ ứ ậ năng l c đ c hi u trong gi h c văn b n m i ch  d ng l ạ ở i nh n th c là chính. ­

ư ưở ậ ỗ ọ ố ươ ể ọ PGS.TS Đ  Ng c Th ng nh n xét: “T  t ng và ph ng pháp đ c – hi u nhìn

ớ ừ ự ế ạ ứ ậ chung m i d ng l ạ ở i nh n th c là chính. Trong th c t d y h c t ọ ư ưở  t ư   ng đó ch a

ượ ự ệ ệ ệ ả ộ ồ ộ đ c hi n th c hóa m t cách toàn di n, đ ng b  và hi u qu ”. M ữ   ố ong mu n nh ng

ủ ệ ả ế ế ạ ẩ kinh nghi m c a b n thân trong thi ạ   ọ t k  quy trình d y h c tác ph m “Lão H c”

ướ ệ ể ẽ ầ ọ ọ ủ c a Nam Cao theo h ng rèn luy n kĩ năng đ c hi u cho h c sinh s  góp ph n xây

ấ ượ ệ ổ ớ ạ ủ ẩ ự d ng và nâng cao ch t l ạ   ọ ng c a vi c đ i m i d y h c tác ph m nói riêng và d y

ề ọ ạ ọ ủ ẩ ạ ọ h c Văn nói chung, tôi đã ch n đ  tài : D y h c tác ph m “Lão H c” c a Nam

ữ ậ ướ ọ ệ ể . Cao (Ng  văn 8 – T p 1) theo h ọ ng rèn luy n kĩ năng đ c – hi u cho h c sinh

ớ ủ ề ể 1.2.Đi m m i c a đ  tài

ề ổ ấ ọ ượ ặ ề ặ ệ ớ ạ V n đ  đ i m i d y h c văn đã đ c đ t ra nhi u năm nay. Đ c bi t, trong

ầ ạ ờ ọ ướ ể ạ ượ ọ ự th i gian g n đây, d y h c theo h ng đ c hi u l i đ ộ   c quan tâm. Xây d ng m t

ươ ứ ụ ả ạ ươ ạ ọ ch ợ ng trình gi ng d y h p lí và  ng d ng ph ọ   ể ng pháp đ c hi u trong d y h c

ẩ ươ ượ ề ặ ế ự ầ ư tác ph m văn ch ng đang đ c đ t ra. Có nhi u bài vi t có s  đ u t trong

ề ử ụ ứ ấ ươ ể ạ ẩ ọ ọ nghiên c u v n đ  s  d ng ph ư   ng pháp đ c – hi u trong d y h c tác ph m nh :

ỏ ướ ị ồ ủ ể ẫ ọ ọ ng d n h c sinh đ c hi u văn b n” “Câu h i h ễ ả  c a Nguy n Th  H ng Nam , Đ cọ

ể ế ả ể ả ọ ộ ộ ộ hi u văn b n là th  nào? Và Đ c hi u văn b n ­ m t khâu đ t phá trong n i dung

ươ ệ ạ ầ và ph ng pháp d y văn hi n nay ử  c aủ  Tr n Đình S ,

ế ề ử ụ ề ấ ự ữ Đây là nh ng bài vi t có s  phân tích khá sâu v  v n đ  s  d ng ph ươ   ng

ữ ể ạ ẩ ọ ọ ế pháp đ c – hi u trong d y h c tác ph m. Tuy nhiên, nh ng bài vi ư t đó ch a làm

ứ ổ ự ứ ể ế ế ạ ổ ậ n i b t cách th c t ch c tri n khai, xây d ng quy trình, thi t k  bài d y c  th ụ ể

ươ ệ ạ ọ ọ ọ theo ph ể ng pháp rèn luy n kĩ năng đ c – hi u cho h c sinh trong d y h c tác

ph m ẩ ở ươ  ch ng trình THCS.

ơ ở ế ư ữ ể ệ ệ   ủ Trên c  s  ti p thu nh ng  u đi m c a các tài li u nói trên và kinh nghi m

ụ ự ễ ề ẽ ả ả ạ ủ c a b n thân qua quá trình áp d ng th c ti n gi ng d y, đ  tài này s  đi sâu vào

ế ế ủ ạ ẩ ạ ọ ướ cách thi t k  quy trình d y h c tác ph m “Lão H c” c a Nam Cao theo h ng rèn

ệ ể ọ ọ luy n kĩ năng đ c – hi u cho h c sinh.

ụ ề ạ 1.3. Ph m vi áp d ng đ  tài

ụ ề ể ấ ả ữ ạ Đ  tài có th  áp d ng cho t t c  các giáo viên d y môn Ng  văn ở ườ   ng tr

THCS.

ủ ề ệ ạ ổ yạ ứ        Trong ph m vi c a đ  tài nghiên c u này, chúng tôi trao đ i kinh nghi m d

ữ ủ ẩ ạ ậ ướ ọ h c tác ph m “Lão H c” c a Nam Cao (Ng  văn 8 – T p 1) theo h ệ   ng rèn luy n

ọ ọ ể kĩ năng đ c – hi u cho h c sinh .

Ộ 2. N I DUNG

ự ạ ứ ủ ề 2.1. Th c tr ng c a đ  tài nghiên c u

ự ế ữ ề ươ ớ ạ ổ ọ Th c t , trong nh ng năm qua, nhi u ph ng pháp đ i m i d y h c đã đ ượ   c

ủ ọ ủ ộ ự ữ ụ ệ ả áp d ng và có nh ng tín hi u kh  quan. Vai trò tích c c, ch  đ ng c a h c sinh đã

ầ ượ ư ế ờ ọ ặ ẫ ị ph n nào đ c phát huy. Th  nh ng, gi ề  h c văn v n n ng v  trang b  cho các em

ướ ứ ữ ứ ế ệ ế ẩ ẫ ướ ự nh ng ki n th c theo “H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng”, h ng vào

ạ ề ộ ệ ầ ầ ậ ả ạ ọ ặ   các yêu c u c n đ t v  n i dung, ngh  thu t, ý nghĩa văn b n. D y h c văn n ng

ứ ơ ị ế ự ấ ầ ư ề ề v  v  trang b  ki n th c h n là yêu c u rèn kĩ năng, năng l c nh t là t duy sáng

ự ứ ả ề ộ ố ế ấ ạ t o, t ự ọ ự  h c, t ự  nghiên c u, năng l c th c hành và gi i quy t v n đ  cu c s ng.

ộ ố ớ ữ ệ ể ạ ọ ở Khái ni m đ c ­ hi u đã tr  nên quen thu c đ i v i giáo viên d y Ng  Văn ở

ườ ư ọ ữ ệ ầ ầ ườ ề ừ nhà tr ng nh ng năm g n đây. Hi n nay, h u nh  m i ng i đ u thay t ả    “gi ng

ằ ừ ể ể ề ấ ậ ộ ọ văn”, “phân tích” b ng t “đ c ­ hi u”. Tuy v y, hi u m t cách th u đáo v  khái

ự ạ ử ụ ệ ể ệ ấ ọ ọ ư   ni m “đ c ­ hi u”, nh t là khi s  d ng khái ni m này trong lĩnh v c d y h c ch a

ể ả ầ ủ ph i ai cũng hi u đ y đ .

ộ ố ấ ệ ạ ố ớ ặ ớ ể ạ ả ọ ọ ố Đ i v i ki u d y h c văn b n, vi c d y h c còn đ i m t v i m t s  v n đ ề

sau:

ề ướ ư ự ệ ổ ớ V  phía giáo viên: ố ắ GV đã c  g ng theo h ệ   ng đ i m i nh ng vi c th c hi n

ư ư ề ẩ ắ ớ ch a hoàn toàn, ch a tri ệ ể. Quá trình phân tích tác ph m g n li n v i quá trình t đ

ự ế ẩ ọ ọ ạ giáo viên và h c sinh cùng đ c tác ph m. Trong th c t ế ờ , do h n ch  th i gian nên

ộ ố ầ ư ờ ẩ ọ ỉ m t s  giáo viên ch  chú tr ng phân tích tác ph m không đ u t ứ    th i gian đúng m c

ụ ủ ư ệ ả ẩ ệ ệ ả ả ọ ệ   cho vi c đ c, làm gi m hi u qu  th m mĩ cũng nh  hi u qu  giáo d c c a vi c

ư ượ ọ ự ọ ế ể ọ ọ ạ d y h c văn. H c sinh cũng ch a đ c chú tr ng đ n năng l c đ c – hi u, gi ờ ọ    h c

ướ ứ ụ ế ế ệ ề ơ ự ọ còn h ng nhi u đ n m c tiêu ki n th c h n là rèn luy n kĩ năng t đ c, t ự

ứ ọ ể ể ứ ệ ọ nghiên c u cho h c sinh. ư   Vi c đ c văn đ  hi u văn còn mang tính hình th c, ch a

ượ ả ư ủ ộ ủ ạ ọ ộ tác đ ng đ c vào c m xúc và t duy ch  đ ng c a ng ả   ườ ọ  D y h c văn b n i h c.

ượ ườ ươ ữ ự ề ệ ầ ư ạ ch a t o đ c môi tr ng t ạ   ng tác tích c c gi a th y và trò (do đi u ki n d y

ế ờ ộ ọ ạ ọ h c, do thái đ  h c sinh, do h n ch  th i gian,…)

ề ọ ộ ộ ậ ớ ư ứ ọ V  phía h c sinh: ớ   M t b  ph n l n h c sinh ch a có đam mê, h ng thú v i

ự ạ ỉ ươ ọ h c Văn . Th c tr ng đó không ch  do ch ng trình, sách giáo khoa hay giáo viên mà

ổ ấ ề ề ả ọ ệ   còn do chính b n thân h c sinh đã thay đ i r t nhi u v  tâm sinh lý và quan ni m

ữ ệ ạ ẩ ấ   ố s ng. Hi n nay, trên sách báo, internet, bên c nh nh ng tác ph m tinh hoa, xu t

ầ ẫ ờ ạ ứ ấ ệ ệ ọ ồ ờ hi n đ y r y văn h c th  c p. Đ ng th i, th i đ i công ngh  thông tin làm văn hóa

ấ ầ ủ ớ ị ủ ộ ư ọ ọ đ c m t d n v  trí c a nó so v i văn hóa nghe nhìn. H c sinh ch a ch  đ ng, tích

ỉ ộ ố ể ệ ọ ậ ư ợ ượ ự c c trong h c t p nh  mong đ i, ch  m t s  là th  hi n đ c tính ch  đ ng. ủ ộ M tặ

ủ ế ả ạ ọ ọ khác, b n thân h c sinh không coi tr ng môn văn, các em ch  y u so n bài theo câu

ể ầ ọ ộ ể ở ớ ộ ố ạ ỏ h i ph n đ c hi u m t cách qua loa. Theo tìm hi u l p, m t s  em so n bài mà

ả ờ ở ả ả ọ ỉ ọ ố ữ không đ c văn b n, ch  tham kh o câu tr  l i ể  nh ng quy n sách h c t t, m t s ộ ố

ọ ướ ệ ể ả ả ọ ỉ em đ c l t qua văn b n. Các em không xem tr ng vi c hi u văn b n mà ch  chú

ữ ả ọ ọ ộ ọ ở ớ ể ị tr ng h c thu c nh ng giá tr  văn b n sau khi h c xong ệ   ụ ụ  l p đ  ph c v  cho vi c

ể ử ki m tra, thi c

ữ ự ạ ạ ọ ớ ở ơ ả ạ ị Th c tr ng d y h c phân môn ng  văn l p 8 đ n v  mà tôi gi ng d y th ể

ủ ọ ệ ả ướ ớ ề ụ ề hi n qua kh o sát c a h c sinh tr ể   ư c khi áp d ng đ  tài nh  sau: V i đ  bài ki m

ệ ắ ạ ấ ạ ẩ ấ ọ tra 15 phút: Đ c truy n ng n “ Lão H c”, em th y Lão H c có ph m ch t, tính

ư ế ố ậ cách và s  ph n nh  th  nào?

ả ư ế K t qu  nh  sau:

ổ Kh iố T ng   s ố

l pớ ọ h c sinh

13,6 18,2 13,3 15 9,1 6,8 8,9 8,3 43,2 31,8 40 38,4 34,1 40,9 37,8 37,6 Kém SL % 0 2,3 0 0,7 8A 8B 8C T ngổ 44 44 45 133 Ạ Ả Ế Ế K T QU  X P LO I iỏ Gi SL % 4 3 4 11 Khá SL % 6 8 6 20 Tb SL % 19 14 18 51 Y uế SL % 15 18 17 50 0 1 0 1

ấ ỉ ệ ọ ế ả ả ỏ ấ Qua k t qu  kh o sát trên cho th y t  l h c sinh khá gi i th p (23,3%),

ỉ ệ ế ấ trong khi đó t  l y u kém cao (38,3%). Xu t phát t ừ ự ế  th c t ậ  trên, nh n th c đ ứ ượ   c

ư ầ ủ ệ ệ ể ả ả ọ ọ vai trò, trách nhi m cũng nh  t m quan tr ng c a vi c  đ c hi u văn b n, b n thân

ụ ề ạ ạ ọ ạ ẩ ủ ạ tôi đã m nh d n áp d ng đ  tài “ H c” c a Nam Cao D y h c tác ph m “Lão

ướ ọ ể ệ . theo h ọ ng rèn luy n kĩ năng đ c – hi u cho h c sinh

ư ượ ể ọ ệ ạ ứ ọ ọ Kĩ năng đ c – hi u ch a đ c chú tr ng đúng m c trong vi c d y h c văn ở

ườ ơ ậ ạ ộ ứ ự ằ ọ ọ nhà tr ng nh m tích c c hóa ho t đ ng h c sinh, kh i d y h ng thú h c văn và

ự ự ọ ệ ự rèn luy n cho các em năng l c t h c, t nghiên c u. ọ   ứ Các em ch a có kĩ năng đ c ư

ự ủ ộ ữ ệ ể ắ ắ ầ văn, t mình hi u văn và ch  đ ng phát hi n, n m b t nh ng thông tin, t ng nghĩa,

ử ắ ẩ ọ ố giá tr  t ị ư ưở  t ng mà nhà văn g i g m trong tác ph m. Trong khi đó, văn h c v n là

ộ ộ ữ ệ ể ậ ặ ố ư m t b  môn ngh  thu t có nh ng đ c tr ng riêng, mu n hi u văn ph i b t đ u t ả ắ ầ ừ

ể ả ắ ượ ệ ắ ọ ị ủ ữ ẩ vi c đ c văn đ  c m văn, n m b t đ c nh ng giá tr  c a tác ph m, b i d ồ ưỡ   ng

ờ ố ả phong phú thêm đ i s ng t ư ưở  t ể ng, tình c m và phát tri n nhân cách cho ch  th ủ ể

ườ ọ ự ủ ể ạ ạ ạ ọ ọ ng i h c. D y h c văn chính là d y đ c văn, d y năng l c hi u văn c a ch  th ủ ể

ọ h c sinh.

ả 2.2. Gi i pháp

ể ạ ẩ ọ ườ ọ ị D y đ c hi u tác ph m trong nhà tr ứ   ng là trang b  cho h c sinh cách th c

ế ẩ ậ ươ ọ ươ ti p c n tác ph m văn ch ng, hình thành cho h c sinh ph ọ ng pháp đ c, kĩ năng

ự ọ ể ọ ấ ứ ể ọ ậ ả ả ọ đ c, năng l c đ c đ  h c sinh có th  đ c và c m nh n b t c  văn b n nào, có th ể

ố ờ ọ ự ọ t h c, h c su t đ i.

ạ ộ ể ọ ỏ ườ ọ ệ ả Ho t đ ng đ c hi u đòi h i ng i h c ph i rèn luy n kĩ năng và hình thành

ự ể ể ễ ả ặ ọ ọ ọ ọ cho mình năng l c đ c hi u: đ c đúng, đ c hay, đ c di n c m và hi u c n k ẽ

ệ ử ắ ị ậ ữ ữ ế ẩ ụ   nh ng thông đi p g i g m trong tác ph m và bi n nó thành nh ng giá tr  v n d ng

ờ ố ẩ ọ ươ ừ ể ọ ạ trong đ i s ng. Trong d y h c tác ph m văn ch ng, đ c hi u không d ng l ạ ở  i

ươ ạ ộ ạ ạ ọ ộ ph ng pháp d y h c mà nó còn là ho t đ ng mang tính n i dung. D y Văn không

ụ ứ ế ạ ả ỉ ươ ự ạ ả ch  là d y ki n th c, kh  năng c m th  văn ch ạ   ng mà còn d y năng l c sáng t o,

ậ ụ ứ ự ọ ự t  h c, t nghiên c u và v n d ng.

ướ ể ẩ ạ ọ ị Các b c chu n b  cho d y đ c hi u:

ể ạ ư ặ ị ể ạ ­ Xác đ nh th  lo i và đ c tr ng th  lo i

ố ụ ị ­ Xác đ nh b  c c

ướ ứ ệ ả ị ị ­ Đ nh h ng, xác đ nh c m h ng chung cho vi c phân tích

ờ ạ ạ ộ ủ ể ọ ọ ọ ọ Trong gi d y h c đ c hi u, h c sinh là trung tâm c a ho t đ ng h c. Giáo

ố ợ ự ệ ệ ể ệ ạ ạ ọ ơ   viên có th  ph i h p các bi n pháp d y h c tích c c, hi n đ i và bi n pháp kh i

ể ẫ ấ ọ ọ ộ ợ ể ướ g i đ  h ng d n h c sinh đ c – hi u theo các c p đ :

Ự Ọ Ạ Ộ Ạ Ả B NG PHÂN LO I HO T Đ NG VÀ NĂNG L C Đ C –

Ọ Ể Ẩ HI U TÁC PH M VĂN H C

ướ ẫ ạ ộ Ho t đ ng H ng d n

ọ ể ụ đ c – hi u M c đích ủ c a giáo viên

ủ ọ c a h c sinh

ớ ệ ạ ọ

ứ ầ ả

ứ ặ ­ Cho HS đ c ph n chú thích ỗ * sau m i văn b n trong sách   giáo khoa.

ế   i ki n ­ Ghi nh  và tái hi n l ẵ th c   có   s n   trong   sách   giáo   ọ   ế khoa ho c ki n th c đã h c, đã bi t.ế ­ Yêu c u h c sinh: ọ 1. Đ c và tái hi nệ ộ ắ ượ t đ c n i dung văn ầ ọ (cid:0) Nêu...? ­ Tóm t b nả (cid:0) Trình bày...? ườ ượ ử ụ (cid:0) t...?ắ

ng đ ọ ữ Tóm t (cid:0) Ch  ra...? ỉ ấ

ứ ẩ c s  d ng trong ­ Th   ể  ể ầ ph n đ c – hi u chú thích đ ề ộ   ắ n m nh ng nét chính v  cu c ả ờ đ i   tác   gi   ,   xu t   x ,   hoàn ờ ủ ả c nh ra đ i c a tác ph m

ừ ọ ọ

ọ ễ ả ọ ặ ở ỏ

ả ọ   ­   G i   HS   đ c   văn   b n   (đ c ầ   di n c m, đ c theo t ng ph n ợ   ho c đ c phân vai…) và g i m  qua các câu h i: (cid:0) C m   nh n   ban   đ u ầ   ậ ả ự  ọ ọ ­ H c sinh đ c văn b n và t ả ả ộ ự ộ   tr c   c m,   c m   xúc   b c   l ề  ượ ấ ng   chung   v chung,   n   t ượ   ế ớ ộ i  hình   t toàn  b   th   gi ng ư ộ ẩ ủ c a tác ph m nh  m t chính   th .ể (chung) v ...?ề ọ 2.   Đ c   và   trình   bày   nấ   ẩ   ượ ng   th m t mĩ ậ ứ ự (cid:0) ề Ấ ượ n t ng c a em v ...?

ng cho nh ng b

ướ ể ế ủ (cid:0) Đ c tác ph m này, em có ẩ ọ ư ế ả c m giác nh  th  nào? ả   ằ ­   Nh n   th c   b ng   tr c   c m ỉ ạ   ư nh ng   đóng   vai   trò   ch   đ o, ướ   ữ ị c đ nh h ọ đ c – hi u ti p theo.

ả ỉ ọ

ủ ả

ạ ọ ­ Đ c bám sát văn b n, ch  ra ố ụ b  c c c a văn b n, ý chính ỗ ủ c a m i đo n

ọ ầ ẫ ạ ỏ ợ ả   ­  Cho h c sinh   đ c văn  b n ọ ọ (đ c   th m,   đ c   nhanh...)   và   ệ   ọ ướ h ng d n h c sinh phát hi n ở qua các d ng câu h i g i m : ọ

(cid:0) ữ ẩ ế t,   hình

ữ Tìm   nh ng   chi   ti ả nh...? ọ ượ   c ­   Đ c   và   phát   hiên   đ ệ   nh ng tín hi u th m mĩ trong ệ ả văn b n, phát hi n cái hay, cái   ả ẹ ủ đ p c a văn b n (cid:0) 3. Đ c và tìm   tòi, phát hi nệ ệ

ệ ệ Phát hi n bi n pháp ngh thu t...?ậ

ề ậ (cid:0) Nh n xét v ...? ệ ệ

ể   ữ ế ấ ở  ngôn ng , k t c u, ngôi k , ờ   không   gian,   th i   gian,   hình ậ ượ   ng ngh  thu t, bi n pháp t ...ừ tu t

ọ ổ

ệ ộ ứ ọ ầ ẻ  ­ Giúp h c sinh khám phá v ậ   ẹ đ p n i dung và ngh  thu t ự ọ     đ c ­   T   ch c   cho   HS   t ạ   nhanh,   đ c   th m   và   ho t

ể ộ đ ng nhóm đ  phân tích

ế

ủ ầ ạ   ử ụ ­ Giáo viên s  d ng các d ng câu h i:ỏ ẩ ủ c a tác ph m thông qua thao ữ t có tác phân tích nh ng chi ti ỉ ố vai   trò   đ u   m i   c a   ch nh th .ể (cid:0) Phân tích...? ố ặ (cid:0) ọ 4.   Đ c   và   tích   phân   v n đấ ề ư ế ....nh  th  nào? ự

ủ ề ư  duy c a h c sinh  đ (cid:0) ạ T i sao...? ấ

ớ     ­ Đ t ra tình hu ng m i có ấ   sáng v n   đ ,   kích   thích   s   ể  ạ t o, t ộ   ả i quyêt v n đ  b ng m t gi ớ ươ i m i. ph ọ ề ằ ả ờ i gi ứ ng th c, có l

ổ ứ đ c l

ế ứ ớ ủ ề ắ   ứ ạ i   ki n  th c   cũ,  kh c ­   Ôn  l ế sâu ki n th c m i.

ự ọ ướ   t ­ T  ch c cho HS t ế   ậ theo nhân v t, ch  đ  hay k t ạ ộ ấ c u… và ho t đ ng nhóm: ậ

ớ ố

ừ ế ế ố ộ ế So sánh (đ i chi u) A v i B? (cid:0) A, B: các y u t ứ ừ ừ ắ ệ ậ ả ặ ắ ­ C m nh n cái đ c s c, riêng ả ệ ở ừ  t ng văn b n, t ng tác t  bi ả ệ gi   làm   cho   vi c   ti p   thu ế ki n th c v a sâu s c, v a có ệ ố h  th ng. ọ 5.  Đ c và so   sánh, liên     ngưở t

ẩ ẩ n i dung,   ộ   ngh  thu t trong cùng m t ặ tác   ph m   ho c   trong   các   tác ph m khác nhau. ườ ể (cid:0) ợ ng   liên   t ưở ng t ậ ưở ế ả ưở   ạ ng ­   T o   tr ượ   ng phong phú đ  trí t ồ   các   em   phát   huy,   nh p   h n vào tác ph m.ẩ ơ ế   ng   đ n ...g i   em   liên   t t,   nhân hình   nh,   chi   ti   ọ ậ v t, câu th ... nào đã h c?

ọ ổ ứ

ổ ả quan sát c:

ự ặ

ệ ữ   ự ộ ộ   nh ng  b c  l ­  H c sinh  t ả   ế ữ ậ ả c m   nh n,   nh ng   ki n   gi i ả ủ     khái   quát, c a   b n   thân,   t ả ế ữ ợ ổ t ng h p nh ng k t qu  phát   hi n, phân tích ự ­ T  ch c cho HS t ế ượ văn b n và t ng k t đ (cid:0) Đ c   s c   ngh   thu t,   ý ậ ệ ắ ủ ư ưở nghĩa   t ng   c a   tác   t ph m?ẩ ọ 6.   Đ c   và     quát,   khái ợ ổ t ng h p ể ị (cid:0) Nh n   đ nh,   đánh   giá   khái

ậ quát ? ể ự ệ     chuy n   hóa ­   Th   hi n   s ự ế ả ậ   ủ c a văn b n vào s  ti p nh n ườ ọ ầ ủ i đ c. tinh th n c a ng

ậ (cid:0) Nh n xét chung...? ử ụ c   s d ng ở

ườ ượ ­   Th ng   đ ế ầ ổ ph n t ng k t

ừ ấ ề

ọ ệ  ể   i v i nh ng gì đ c hi u ẩ   ­ T  v n đ ....trong tác ph m em có suy nghĩ gì?

ọ ả ­ Phát huy kh  năng liên h ạ ớ ữ qua l ượ ớ ả c v i b n thân h c sinh. đ ệ ả

ộ ố ­ Liên h  cu c s ng b n thân em?

ể ng hi u bi ạ ể ụ ọ ­ Rút ra bài h c, ý nghĩa...? ọ   7.   Đ c   và ệ ứ   liên   h ,   ng d ngụ ế   ườ t ­ Phát tri n tr ậ và   v n   d ng   sáng   t o   trong   ự ễ th c ti n.

ụ ạ ị ị ướ 2.2.1. Xác đ nh m c tiêu bài d y theo đ nh h ề ng đ  tài

ề ế ướ ọ ể ể ượ ẫ ọ V  ki n th c ứ , giáo viên h ng d n h c sinh đ c đ  tìm tòi, hi u đ c:

ả ố ồ ọ ủ   ­ Tình c nh kh n cùng, nhân cách cao quý, tâm h n  đáng trân tr ng c a

ườ ượ ng i nông dân qua hình t ạ ậ ng nhân v t lão H c

ạ ướ ố ắ ủ ­ Lòng nhân đ o sâu s c c a nhà văn Nam Cao tr ậ c s  ph n đáng th ươ   ng

ườ ủ c a ng ổ i nông dân cùng kh .

ượ ệ ậ ế ệ ệ ậ ậ ầ ấ ­ Th y đ c ngh  thu t vi ấ ắ   t truy n b c th y, tài năng ngh  thu t xu t s c

ự ệ ệ ố ả ể ủ c a nhà văn Nam Cao trong vi c xây d ng tình hu ng truy n, miêu t ệ   , k  truy n,

ắ ượ ệ ậ ắ Lão H c.ạ ạ kh c ho  hình t ng nhân v t trong truy n ng n

ề ỹ ọ V  k  năng , h c sinh có các kĩ năng:

ễ ể ọ ệ ẩ ế ả ­   Đ c   di n   c m,   hi u,   tóm   t ắ ượ t   đ c   tác   ph m   truy n   vi t   theo   khuynh

ướ ự h ệ ng hi n th c.

ề ự ế ợ ụ ứ ế ậ ươ ứ ể ạ ­ V n d ng ki n th c v  s  k t h p các ph ng th c bi u đ t trong văn

ẩ ướ ự ả ự ự ể b n t s  đ  phân tích tác ph m t ự ự ế  s  vi t theo khuynh h ệ ng hi n th c.

ươ ể ọ ể ể ẩ ọ ­ Hình thành ph ng pháp đ c đ  có th  đ c hi u các tác ph m cùng th ể

lo iạ

ề ộ V  thái đ :

ế ả ẻ ớ ỗ ậ ủ ổ ố ườ ­ Bi t c m thông, chia s  v i n i kh  đau, s  ph n c a con ng i

ế ị ộ ố ữ ọ ị ườ ­ Bi t trân tr ng nh ng giá tr  cu c s ng, giá tr  con ng i

ớ ổ ứ ạ ọ 2.2.2.. T  ch c d y h c trên l p

ự ế ớ ờ *. D  ki n th i gian lên l p:

ế ­ Ti t 1:

ướ ư ể ể ẫ ầ ẫ ọ + H ng d n h c sinh tìm hi u ph n ti u d n sách giáo khoa, giáo viên l u ý

ự ể ệ ệ ệ ặ ậ ắ ộ ờ ủ   ề v  cu c đ i, s  nghi p và phong cách ngh  thu t (đ c đi m truy n ng n) c a

Nam Cao.

ễ ả ố ụ ướ ẫ ả ầ ọ ọ ể   + H ng d n h c sinh đ c di n c m văn b n, yêu c u HS chia b  c c, tìm hi u

ồ ả ứ ẩ ậ ả ngu n c m h ng sáng tác trong tác ph m và trình bày c m nh n chung.

ướ ủ ể ể ẫ ạ ả ọ ọ ả + H ng d n h c sinh đ c hi u văn b n tìm hi u tình c nh c a lão H c trong

ạ đo n trích.

­ Ti t 2:ế

ướ ủ ể ể ẫ ạ ả ạ ọ ọ + H ng d n h c sinh đ c – hi u văn b n, tìm hi u tâm tr ng c a lão H c khi

ổ ậ ẻ ẹ ủ ủ ể ạ ấ ậ bán chó Vàng đ  làm n i b t v  đ p c a nhân v t lão H c và t m lòng c a nhân

ậ v t ông giáo

ướ ệ ế ẫ ậ ả ọ ổ ộ + H ng d n h c sinh t ng k t ngh  thu t và n i dung, rút ra  ý nghĩa văn b n.

ổ ứ ạ ộ ả ạ ướ ể ọ ạ ọ * T  ch c các ho t đ ng d y h c văn b n Lão H c theo h ng đ c – hi u

ớ ạ ộ      Ho t đ ng 1: Gi ệ i thi u bài

ẫ ọ ướ ọ ể ả ạ ộ Ho t đ ng 2: H ng d n h c sinh đ c và tìm hi u chung văn b n

ộ ố ướ ọ ọ ề ể ẫ ả H ng d n h c sinh đ c chú thích và hi u m t s  nét v  tác gi Nam Cao

ủ ẩ và tác ph m c a ông

ọ ọ ề ầ ả ẩ ọ ­ Giáo viên g i h c sinh đ c ph n chú thích v  tác gi , tác ph m. Sau đó cho các

ắ ữ ể ế ủ ề ả em tóm t t nh ng hi u bi t c a mình v  tác gi Nam Cao.

ề ộ ố ủ ỏ ế ề ẩ ­ H i các em v  m t s  tác ph m c a Nam Cao mà các em bi ể ệ   t và đ  tài th  hi n

ủ ế ẩ ch  y u trong các tác ph m là gì.

ế ớ ộ ố ề ệ ả ả ẩ ­ Trình chi u gi i thi u m t s  hình  nh v  tác gi ủ , tác ph m c a Nam Cao.

ẫ ọ ễ ả ướ ọ ả H ng d n h c sinh đ c di n c m văn b n

ệ ệ ấ ậ ế ầ ủ ệ ậ Truy n ng n ắ Lão H cạ  cho th y ngh  thu t vi t truy n b c th y c a Nam Cao

ủ ả ồ ế ề ố ậ ủ ườ ứ và ngu n c m h ng c a ông khi vi t v  s  ph n c a ng ộ   i nông dân trong xã h i

ậ ạ ặ ấ cũ. Vì v y, trong quá trình, giáo viên nh n m nh các đ c đi m: ể Nam Cao là cây bút

ấ ắ ự ệ ế ề ườ ộ ổ hi n th c xu t s c khi vi t v  ng ớ ấ   i nông dân nghèo kh  trong xã h i cũ v i t m

ả ạ ủ ế ữ lòng nhân đ o cao c .Văn phong t ự ự c a Nam Cao s ừ  v a tri ừ t lí v a tr tình, k ể

ệ ự ị ả ọ ọ chuy n t ấ  nhiên, h p d n. ẫ  Giáo viên đ nh h ướ  h c sinh đ c bám sát văn b n đ ng ể

ữ ể ặ làm rõ nh ng đ c đi m đó.

ướ ọ ư ệ ể ệ ặ ắ ộ ạ   ủ ọ đ c – hi u theo đ c tr ng c a m t truy n ng n hi n đ i ẫ H ng d n h c sinh

ậ ể ệ ướ ẫ ọ ọ mang đ m phong cách Nam Cao ượ gi ngọ . H ng d n h c sinh đ c và th  hi n đ c

ữ ủ ế ệ ẩ ươ đi u bi n hóa đa d ng ạ ạ  c a tác ph m: lúc thì l nh lùng, lúc thì tr  tình xót th ng,

ế ể ệ ủ ắ ạ ả ậ lúc thì tri ữ ố   t lí sâu s c. Tâm tr ng, tình c m c a nhân v t th  hi n qua ngôn ng  đ i

ạ ạ ạ ậ ờ ộ tho i và đ c tho i. L i lão H c lúc thì chua chát, xót xa, lúc thì ng m ngùi, k  l ể ể   ;

ứ ạ ờ ủ ừ ố ấ ờ ợ l i v  ông giáo l nh lùng, d t khoát; l i c a ông giáo t ữ  t n, lúc thì tr  tình  m áp,

ầ ươ ả ầ ờ ọ ồ ọ lúc đ y xót th ể ệ   ng, c m thông. Đ ng th i, trong khi đ c, h c sinh c n th  hi n

ệ ờ ừ ề ạ ạ ả ậ ầ ố i văn đ ị c ượ nh p đi u l ế   : đo n đ u thì ch m rãi, v a ph i, đo n cu i nói v  cái ch t

ẽ ấ ạ ả ọ ọ ọ ọ ễ lão H c thì g p gáp. Đ c đúng, đ c di n c m, đ c sâu s  giúp h c sinh th c s ự ự

ẩ ậ thâm nh p tác ph m.

ể ọ ễ ẫ ạ ả ộ ổ ứ Giáo viên có th  đ c m u di n c m m t vài đo n và t ọ   ọ  ch c cho h c sinh đ c

ễ ả ắ ậ ớ di n c m, l p chú ý l ng nghe và có nh n xét, góp ý.

ẫ ọ ướ ể ề ả H ng d n h c sinh hi u chung v  văn b n

ọ ắ ả ­ Giáo viên cho h c sinh tóm t t văn b n

ạ ớ ọ ả ậ ỏ ầ ủ   ư C m nh n ban đ u c a

­ Giáo viên đàm tho i v i h c sinh qua các câu h i nh

ề ệ ắ ả ọ ấ   ệ em v  truy n ng n này là gì? Đ c truy n xong, em có c m xúc gì? Em có  n

ệ ậ ớ ự ả ượ t ng v i nhân v t nào trong truy n? ọ và cho h c sinh t ậ ủ    do nêu c m nh n c a

mình

ầ ướ ọ ướ ẫ ọ ọ ầ ọ ị ­ GV c n h ng d n  h c sinh đ c nhanh, đ c l t, đ c th m và xác đ nh đ ượ   c

ể ủ ệ ậ ấ ố ụ b  c c, nhân v t chính và ngôi k  c a truy n. Giáo viên phát v n câu h i đ ỏ ể

ứ ộ ể ủ ọ ể ki m tra m c đ  hi u c a h c sinh.

ẫ ọ ạ ộ ướ ể ệ ả ẩ   Ho t đ ng 3: H ng d n h c sinh tìm hi u văn b n qua các tín hi u th m

ả ổ ứ ọ ọ ể Trong quá trình tìm hi u văn b n, giáo viên t ch c cho h c sinh đ c m t s ộ ố

ứ ọ ạ ọ ướ ẫ ọ ọ đo n quan tr ng theo các hình th c đ c. Giáo viên h ừ   ng d n h c sinh đ c kĩ t ng

ố ụ ệ ậ ạ ủ ề ố ắ ả c nh theo b  c c, nhân v t hay ch  đ , c  g ng phát hi n, g ch chân chân các c ứ

ể ệ ọ li u mà các em cho là tiêu bi u, quan tr ng.

ể ọ ọ ủ ừ ả ạ H c sinh đ c và hi u ý chính ề     c a văn b n rõ ràng, lô gic. T  đó, t o đi u

ậ ủ ệ ệ ọ ộ ế ki n cho h c sinh đi sâu khám phá, chi m lĩnh n i dung và ngh  thu t c a tác

ph m.ẩ

ẫ ọ ướ ọ ể ậ ạ H ng d n h c sinh đ c và tìm hi u nhân v t lão H c

ữ ỏ ầ ạ ọ ủ ả ­ GV cho HS đ c th m nhanh đo n ch  nh  và tóm t ắ ạ t l ạ i tình c nh c a lão H c

ạ ớ ọ ấ ỏ ­ Giáo viên phát v n câu h i đàm tho i v i h c sinh:

­

ạ ượ ả ớ ư ế ệ ộ ủ ? C nh ng  c a Lão H c đ c gi i thi u nh  th  nào?

ể ượ ạ ọ ư ế ố ớ ị ? Qua đ c đo n trích, em hi u đ c con chó Vàng có v  trí nh  th  nào đ i v i

lão H c?ạ

ạ ạ ậ ế ị ậ ? V y vì sao lão H c l i quy t đ nh bán đi c u chó Vàng?

ầ ướ ể ề ủ ạ ạ ọ ­ Cho HS đ c th m và l ạ   t nhanh đo n k  v  tâm tr ng c a lão H c khi sang nhà

ể ề ệ ông giáo k  v  chuy n bán con chó vàng

ở ợ ướ ệ ẫ ọ ế ỏ ợ ­ Gv nêu câu h i g i m , g i tìm h ng d n h c sinh phát hi n chi ti ậ   t, nêu nh n

ưở ượ ủ ả ể ừ ượ ộ xét, hình dung và t ng t ng c a b n thân đ  t ắ  đó, n m đ c n i dung:

ữ ọ ế ả ủ ậ ạ ộ ? Em hãy đ c và tìm nh ng chi ti t miêu t thái đ , tâm tr ng c a nhân v t lão

ề ệ ạ ậ ớ H c khi nói v  chuy n bán c u Vàng v i ông giáo.

ế ị ủ ử ễ ế ộ ? Em th  hình dung di n bi n n i tâm c a lão khi quy t đ nh bán chó?

ề ờ ẽ ả ậ ủ ệ ệ ọ ớ ? Em có c m nh n gì v  l i l ạ , gi ng đi u c a lão H c khi nói chuy n v i ông

giáo?

ỏ ể ọ ỏ ợ ứ ế ấ ớ Cùng v i câu h i g i tìm ki n th c, giáo viên phát v n câu h i đ  h c sinh

ậ ừ ể ệ ủ ự ệ ệ ậ ấ ạ ế   th y cái hay c a ngh  thu t trong vi c th  hi n tâm tr ng nhân v t v a tr c ti p,

ể ệ ữ ệ ế ọ ả ừ v a gián ti p, th  hi n qua ngôn ng , gi ng đi u. GV cho HS gi i thích m t s  t ộ ố ừ

ầ ậ ứ ừ ế ợ ượ láy nh  ư ng  ng, móm mém, hu hu …, tích h p ki n th c t ể ấ  láy đ  th y đ c ngh ệ

ậ ả ể ể ệ ủ ạ ộ thu t t ậ  ngo i hình đ  th  hi n n i tâm c a nhân v t

ể ả ề ấ ả ậ ọ ữ ế ­ Giáo viên nêu v n đ , cho h c sinh th o lu n nhóm đ  gi ấ   i quy t nh ng v n

ư ề ặ đ  đ t ra nh :

ạ ạ ả ớ ừ ấ ừ ạ ậ T i sao lão H c l i c m th y v a đau đ n v a ­ ân h n khi bán con chó Vàng?

ể ế ụ ể ế ạ ọ ố ố ố   Theo  em,  lão  H c  n u  mu n  s ng  có  th  ch n  cách   nào  đ   ti p  t c   s ng

ậ ạ ạ ế ầ ư ậ ế ọ ộ ớ i sao lão l i ch n cái ch t và là m t cái ch t đ y đau đ n nh  v y? không? V y t

ừ ế ả ậ ổ ­ HS th o lu n, nêu ý ki n và các nhóm khác b  sung. T  đó, giáo viên

ướ ể ọ ề ố ế ế ẫ ậ ả

­

h ng d n đ  h c sinh đi đ n k t lu n: ậ ậ   Em có c m nh n gì v  s  ph n và

ạ ủ nhân cách c a lão H c?

ế ề ậ ậ ạ ọ ọ ­ Sau khi h c sinh nêu k t lu n v  nhân v t lão H c, giáo viên cho h c sinh chia

ủ ả ề ậ ẻ ả s  c m xúc c a b n thân v  nhân v t.

ạ ủ ướ ọ ọ ẫ ể ấ H ng d n h c sinh đ c và tìm hi u t m lòng nhân đ o c a nhà văn qua

ậ nhân v t ông giáo.

ướ ẫ ấ ầ ọ ọ ế ủ ệ ọ ­ H ng d n h c sinh đ c th m, đánh d u chi ti t, chú ý gi ng đi u c a nhân

ậ v t ông giáo.

ợ ữ ầ ọ ế ộ Đ c th m và tìm nh ng chi ti t, câu văn nói lên thái đ , tình

­ Giáo viên g i tìm:

ố ớ ủ ủ ạ ấ ả ộ ậ   ả c m c a ông giáo đ i v i lão H c? Em th y thái đ , tình c m c a nhân v t

ư ế ố ớ ạ “tôi” đ i v i lão H c nh  th  nào?

ủ ề ậ ả ọ ?“ Chao

­ Giáo viên cho h c sinh nêu suy nghĩ, c m nh n v  câu nói c a ông giáo

ố ớ ữ ể ế ọ ôi! Đ i v i nh ng ng ườ ở i ố  quanh ta, n u ta không c  tìm mà hi u h (…) không

ờ ươ ồ ừ ả ậ ọ bao gi ta th ng” r i t đó cho h c sinh nêu c m nh n v ậ ề nhân v t ông giáo

ấ ượ ấ ạ ủ ố ớ ữ ườ và th y đ c t m lòng nhân đ o c a nhà văn đ i v i nh ng ng ổ i nghèo kh .

ạ ộ ị ộ ướ ọ ế ẫ ổ Ho t đ ng 4: H ng d n h c sinh t ng k t, khái quát giá tr  n i dung, ngh ệ

ậ ủ ả thu t c a văn b n

ướ ặ ắ ệ ệ ẫ ọ ọ ­ Giáo viên h ậ   ng d n h c sinh đ c sâu và phát hi n đ c s c trong ngh  thu t

ế ử ụ ứ ủ ệ ả ớ ướ vi t truy n c a Nam Cao. S  d ng so sánh v i văn b n T c n ỡ ờ ủ   c v  b  c a

ấ ố ể ấ ượ ủ Ngô T t T  đ  th y đ c nét riêng trong phong cách c a Nam Cao.

ể ứ ề ấ ả ậ ọ ế   ­ Giáo viên nêu v n đ , cho h c sinh th o lu n đ  ch ng minh ý ki n:

ế ợ ớ ể ả ự ế ấ ữ ữ ọ ế Ch t tr  tình k t h p v i k , t ệ , s  bi n hóa gi ng đi u lúc tr  tình, lúc tri t lí

ặ ắ ủ ứ ệ ể ể ạ ề   là đ c s c c a truy n Nam Cao. Hãy tìm vài đo n tiêu bi u đ  ch ng minh đi u

đó.

ự ề ố ứ ệ ệ ậ ằ ậ ị ạ Có nh n đ nh cho r ng: Truy n Lão H c là b c tranh hi n th c v  s  ph n con

ườ ế ủ ứ ề ầ ạ ng i và ậ    ch a chan tinh th n nhân đ o. Em hãy trình bày ý ki n c a mình v  nh n

ị đ nh đó.

ừ ự ữ ế ệ ể ọ ả ứ H c sinh d a vào nh ng ki n th c v a tìm tòi, phát hi n đ  lý gi ứ   i, ch ng

ị ướ ọ ổ minh. Giáo viên đ nh h ế ng h c sinh t ng k t

ổ ứ ố ớ ả ủ ẩ ọ ­ Giáo viên t ch c cho h c sinh trình bày ý nghĩa c a tác ph m đ i v i b n thân

ạ ộ ủ ọ ặ ố Ho t đ ng 5: C ng c  và d n dò h c sinh

ả ủ ề ế 2.3.. K t qu  c a đ  tài

ứ ứ ụ ế ể ả ả ả ọ ủ   K t qu  kh o sát là căn c  quan tr ng đ  đánh giá kh  năng  ng d ng c a

ạ ướ ể ọ ờ ạ ự ẩ ọ bài d y theo h ng đ c – hi u vào gi ế    d y h c tác ph m. Giáo viên đã tr c ti p

ứ ộ ứ ể ể ằ ọ ự ủ ọ   ả ki m tra h c sinh b ng bài ki m tra và kh o sát m c đ  h ng thú, tích c c c a h c

ờ ọ ả ạ ượ ế sinh trong gi h c. K t qu  đ t đ ư c nh  sau:

ắ ọ ượ ứ ơ ả ế ề ả ề ế          ­ V  ki n th c: ứ  H c sinh n m đ c các ki n th c c  b n v  văn b n và có

ụ ệ ậ ả ậ ậ ộ ộ ạ   kh  năng v n d ng vào phân tích nhân v t, n i dung, ngh  thu t hay m t đo n

trích trong văn b n. ả

ả ự ệ ở ế ố ủ ớ ườ Th ng kê k t qu  th c nghi m ba l p 8 và c a tr ng:

Ế ổ Kh iố T ng s ố iỏ Gi Khá Kém l pớ ọ h c sinh

15,9 25 22,2 21,1 43,2 36,4 42,2 40,6 27,2 27,2 24,5 26,3 13,6 11,4 11,1 12 8A 8B 8C T ngổ 44 44 45 133 Ạ Ả Ế K T QU  X P LO I Y uế Tb SL % SL % SL % SL % SL % 0 6 0 5 0 5 0 16 7 11 10 28 19 16 19 54 12 12 11 35 0 0 0 0

ươ ọ ượ ươ ể ọ ề ­ V  ph ng pháp: H c sinh hình thành đ c ph ng pháp đ c – hi u đ  t ể ự

ể ự ọ ể ạ ả ộ ọ ế ố ợ ậ mình có th  t đ c m t văn b n cùng th  lo i. H c sinh bi ụ   t ph i h p, v n d ng

ứ ế ẩ ế ạ ọ các ki n th c liên quan vào phân tích tác ph m. Ti t d y h c kích thích đ ượ ứ   c h ng

ủ ộ ủ ự ể ọ thú, tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh trong quá trình tìm hi u, khám phá văn

b n.ả

ề ọ ế ẻ ả ổ ủ ậ ­ V  thái đ : ộ  H c sinh bi ớ ỗ t chia s , c m thông v i n i kh  c a nhân v t, trân

ừ ẹ ọ ị ế ưỡ ả ố ươ tr ng giá tr  nhân cách đ p. T  đó, bi t tu d ng tình c m, s ng yêu th ng, bi ế   t

ẻ ớ ọ ườ chia s  v i m i ng i.

ế ầ ậ

3. Ph n k t lu n:

ề 3.1. Ý nghĩa đ  tài:

ế ả ả ấ ờ ạ ả ướ ọ K t qu  kh o sát cho th y gi d y văn b n theo h ế   ể ng đ c hi u cho k t

ả ơ ượ ủ ộ ủ ự ạ ọ qu  cao h n, phát huy đ c tính ch  đ ng, tích c c, sáng t o c a h c sinh, nâng

ả ủ ệ ờ ạ ọ ườ cao hi u qu  c a gi d y h c văn trong nhà tr ng.

ự ươ ữ ọ ươ ữ ớ S  t ng tác gi a giáo viên và h c sinh, t ọ   ng tác gi a h c sinh v i tác

ự ạ ẩ ọ ơ ờ ọ ứ ph m đã t o cho h c sinh h ng thú, tích c c h n trong gi h c. Các em tham gia

ậ ủ ả ự ề ậ ả ả ẩ ổ th o lu n sôi n i, tích c c nêu suy nghĩ, c m nh n c a b n thân v  tác ph m và d ễ

ể ượ ớ ọ ả dàng ghi nh  bài h c, phát tri n đ ự c kĩ năng, năng l c cho b n thân.

ụ ề ả ờ ạ ả ớ ợ ọ Đ  tài có kh  năng áp d ng trong gi ầ    d y h c văn b n, phù h p v i yêu c u

ươ ạ ọ ườ ớ ổ đ i m i ph ng pháp d y h c Văn trong nhà tr ng.

ọ ươ ầ ướ ớ ể Đ c – hi u là ph ng pháp, cũng là kĩ năng c n h ng t ạ ộ   i, là ho t đ ng

ủ ờ ọ ạ ộ ạ ọ ộ mang tính n i dung c a gi h c. Đ c còn là ho t đ ng mang tính sáng t o, không

ụ ọ ỉ ườ ệ ọ ch  có m c đích gói g n  trong nhà tr ng mà còn có ý nghĩa rèn luy n cho h c sinh

ự ự ọ ố ờ ọ ế ế ậ ạ ấ năng l c t h c, h c su t đ i. Qua thi t k  bài d y, tôi nh n th y:

ề V  phía giáo viên

ộ ệ ố ợ ở ự ỏ ộ ướ ­  Xây d ng m t h  th ng câu h i phù h p ấ  các c p đ , d ề i nhi u hình

ỏ ợ ể ọ ư ứ ề ấ ả ở ỏ ọ   th c nh  câu h i g i m , câu h i nêu v n đ ... đ  h c sinh phát huy kh  năng đ c

ể ươ – hi u qua quá trình t ữ ng tác ngôn ng .

ờ ọ ớ ạ ượ ự ươ ệ ố ỏ ­ Trong gi h c, h  th ng câu h i và quy trình lên l p t o đ c s  t ng tác

ỏ ợ ể ọ ữ ề ầ ầ ấ ấ ở ợ gi a th y và trò, th y phát v n câu h i g i tìm, g i m , nêu v n đ ... đ  h c sinh

ủ ộ ả ề ượ ừ ướ ch  đ ng suy nghĩ, tìm tòi, gi ế ấ i quy t v n đ  đ c nêu ra, t ng b ế c chi m lĩnh

ủ ộ ả ị ự ạ ộ giá tr  văn b n m t cách ch  đ ng, t ề   ơ ợ  giác và sáng t o, kh i g i cho các em ni m

ả ứ ứ h ng thú, kh  năng t ự ọ ự  h c, t nghiên c u.

ế ợ ể ạ ạ ọ ộ ọ ợ + Chú ý quy trình d y h c đ c – hi u m t cách h p lí, k t h p linh ho t các

ươ ạ ọ ợ ph ng pháp d y h c phù h p.

ỉ ổ ứ ệ ố + Giáo viên ch  là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ỏ    ch c và thông qua h  th ng câu h i

ộ ả ứ ứ ế ả ậ ọ ể ợ ướ đ  g i h ậ   ng cho h c sinh chi m lĩnh tri th c ch  không c m nh n h , c m nh n

thay cho các em

ề ọ V  phía h c sinh

ế ử ụ ứ ọ ễ ả ề ả ộ ­ Bi ư ọ t s  d ng nhi u hình th c đ c nh  đ c di n c m toàn b  văn b n “Lão

ế ớ ể ậ ữ ấ ượ ậ ủ ệ ẩ H cạ ” đ  thâm nh p vào th  gi i ngh  thu t c a tác ph m, có nh ng  n t ng ban

ướ ầ ớ ơ ả ủ ộ ầ đ u và b ữ c đ u ghi nh  nh ng ý chính, tóm t ắ ượ t đ c n i dung c  b n c a tác

ẩ ọ ế ế ợ ứ ầ ọ ph m. H c sinh cũng bi ọ t k t h p các hình th c đ c th m, đ c nhanh, đ c l ọ ướ   t,

ố ụ ể ệ ậ ọ ọ ưở ọ đ c sâu, đ c theo nhân v t, đ c theo b  c c... đ  tìm tòi, phát hi n, liên t ng, so

ả ế ấ ứ ụ ệ ề ờ sánh, phân tích, khái quát, gi ọ   i quy t v n đ , liên h  và  ng d ng... Nh  đó, h c

ứ ự ế ệ ở ủ ể ữ sinh tích c c trong vi c chi m lĩnh tri th c và tr ạ    thành nh ng ch  th  sáng t o

ủ ộ ờ ọ ầ đ y ch  đ ng trong gi h c.

ọ ươ ờ ọ ạ ộ ư ữ + H c sinh cũng t ng tác trong gi h c qua nh ng ho t đ ng nh  suy nghĩ

ạ ộ ể ả ậ ạ ả theo cá nhân, nêu c m nh n riêng, ho t đ ng nhóm đ  cùng bàn b c, gi ế   i quy t

ạ ứ ộ ấ ề ủ ớ ờ ọ ọ m t v n đ  c a bài h c, t o h ng thú v i gi h c Văn.

ế ủ ữ ư ế ả ấ ạ ẩ ọ ướ K t qu  đã cho th y nh ng  u th  c a d y h c tác ph m theo h ọ   ng đ c

ể hi u là:

ạ ẩ ọ ướ ể ọ ươ ọ ­ D y h c tác ph m theo h ng đ c – hi u là ph ạ ng pháp d y h c tích

ượ ạ ủ ọ ủ ộ ự ợ h p, tích c c, phát huy đ c tính ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh.

ạ ướ ổ ủ ọ ọ ứ ể ợ ọ ớ ọ ­ D y h c theo h ng đ c hi u phù h p v i tâm lí h c l a tu i c a h c sinh.

ượ ự ứ ế ứ ủ ạ Nó kích thích đ c s  h ng thú, tìm tòi, ạ  phát huy h t s c m nh sáng t o c a các

ạ ộ ưở ượ ưở ưở ớ ứ ợ ho t đ ng tâm lí: t ng t ng, liên t ng, suy t ổ   ng... phù h p v i l a tu i.

ầ ự ọ ự ể ạ ọ ợ ớ ể ­ D y đ c hi u cũng phù h p v i yêu c u t h c, t ọ  phát tri n h c sinh trong

ờ ớ ươ ạ ổ th i kì đ i m i ph ọ ng pháp d y h c

ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh  đ  xu t

ự ự ể ề ệ ệ ả ọ ỉ ố   ạ Đ  đ  tài th c s  có ích trong vi c d y h c văn b n truy n, không ch  đ i

ệ ạ ệ ạ ủ ọ ớ v i vi c d y h c tác ph m ẩ Lão H c ạ c a Nam Cao, mà con chung cho vi c d y tác

ẩ ươ ữ ượ ề ệ ph m truy n trong ch ng trình Ng  văn THCS, tôi xin đ ị ộ ố   c đ  ngh  m t s  ý

ế ki n sau:

ố ớ ộ 3.2.1. Đ i v i giáo viên b  môn

ể ế ẩ ả ọ ứ ­ Chú ý chu n ki n th c, kĩ năng đ  tránh quá t i cho h c sinh trong gi ờ ọ    h c,

ể ẫ ọ ọ ọ bi ế ướ t h ng d n các em đ c hi u đúng tr ng tâm bài h c.

ầ ạ ươ ả ờ ọ ­  Giáo viên c n t o không khí vui t i, tho i mái trong gi ừ  h c, đ ng quá

ộ ề ứ ắ ắ ầ ọ ở ỏ ở kh t khe, c ng nh c. Giáo viên c n có thái đ  m m m ng, c i m , tôn tr ng ý

ậ ủ ọ ự ủ ự ế ả ạ ọ   ể ki n, suy nghĩ, c m nh n c a h c sinh đ  phát huy s  sáng t o, tích c c c a h c

sinh.

ố ợ ạ ầ ươ ự ạ ọ ­ Giáo viên c n linh ho t ph i h p các ph ng pháp d y h c tích c c và xem

ươ ữ ọ ươ ả ph ộ ng pháp đ c là m t trong nh ng ph ng pháp đó. Giáo viên ph i là ng ườ ổ  i t

ướ ừ ừ ệ ẫ ả ươ ứ ch c, h ọ ng d n v a khoa h c, v a ngh  thu t ậ . Ph i có trái tim yêu th ồ   ng đ ng

ẹ ủ ự ẻ ọ ộ ườ ế ầ ệ ả c m và s  s  chia tr n v n c a m t ng i th y tâm huy t, nhi ư ậ   t tình. Có nh  v y,

ờ ự ự ứ ớ ỗ ớ gi văn m i th c s  h ng thú v i m i HS.

ẫ ự ọ ướ ệ ố ự ­ Bi ế ướ t h ọ ng d n h c sinh t ạ  đ c, so n bài tr c và xây d ng h  th ng câu

ượ ủ ộ ạ ở ọ ự ể ỏ ợ h i h p lí đ  phát huy đ c tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o h c sinh, hình

ự ọ ể ự ọ ự ứ thành cho các em năng l c đ c – hi u, t h c và t nghiên c u.

ố ớ ả ụ ấ 3.2.2. Đ i v i các c p qu n lí giáo d c

ươ ầ ượ ả ể ọ Ch ng trình và sách giáo khoa c n đ c c i cách đ  dành cho h c sinh c ơ

ọ ộ ườ ươ ạ ế ằ ộ ượ h i đ c h c trong m t môi tr ng có tính t ữ   ng tác cao nh m đ t đ n nh ng

ụ ủ ả ậ ọ ố ươ m c tiêu căn b n c a môn h c. Mu n v y, ch ả   ng trình và sách giáo khoa ph i

ượ ế ế ế ạ ấ ố ọ ỹ ế đ c thi t k  và biên so n theo cách l y b n k  năng giao ti p đ c, vi t, nghe, nói

ụ làm các tr c chính.

ề ẩ ượ ọ ấ ả ọ ượ Các tác ph m và đ  tài đ c h c ph i làm cho h c sinh th y đ c tính thi ế   t

ơ ợ ượ ứ ự ủ ự ự ủ ệ ọ ọ th c c a vi c h c hay kh i g i đ ẩ   c h ng thú c a các em. S  l a ch n tác ph m

ườ ầ ị ướ ự ị ư ướ ọ h c trong nhà tr ng c n có đ nh h ng, nh ng là s  đ nh h ấ ng l y ng ườ ọ   i h c

làm trung tâm.

ệ ể ướ ự ề ơ Vi c ki m tra, đánh giá nên h ệ ng nhi u h n vào vi c đánh giá năng l c và

ủ ọ ứ ứ ế ả ớ ể kĩ năng c a h c sinh, ch  không ki m tra ki n th c và kh  năng ghi nh .

ế ữ ở ủ ậ Bài vi t này là nh ng suy nghĩ, trăn tr ụ    c a tôi trong quá trình v n d ng

ươ ự ọ ụ ể ọ ph ng pháp đ c và m c đích hình thành, nâng cao năng l c đ c – hi u văn trong

ữ ư ể ế ế ặ ạ ọ ỏ ạ d y h c Văn. M c dù không th  tránh kh i nh ng h n ch , thi u sót nh ng tôi hy

ữ ằ ộ ướ ế ệ ầ ậ ả ọ v ng r ng đây là m t trong nh ng h ng ti p c n có hi u qu  mà th y cô có th ể

ể ế ọ ả ầ ủ ộ ạ ộ ậ ụ v n d ng đ  ti t h c sinh đ ng, ch  đ ng và sáng t o, lí thú cho c  th y và trò.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ụ ề

1. Nam Cao v  tác gia và tác ph m

ẩ , NXB Giáo d c, 1998.

ư ạ ươ ẩ ạ ọ Ph ng pháp d y h c tác ph m văn h c

2. TS. Ph m H ng Bình,

ọ , ĐHSP Đà

ẵ N ng, 2004

ạ ư ưở  t ng và phong cách

3. Nguy n Đăng M nh,

Nhà văn t , NXB Tác ph mẩ

ớ ễ m i, 1979

ị ồ ể ẫ ọ ọ

4. ­ Nguy n Th  H ng Nam, “

ọ ỏ ướ ng d n h c sinh  đ c hi u văn Câu h i h ố ệ ễ ạ b n”ả . T p chí “Khoa h c & Công ngh ”, s  9/2013

ế ỷ ọ

5. Phong Lê, Văn h c trên hành trình th  k  XX,

ộ  NXB Quân đ i nhân dân, Hà

ộ N i, 2000.

ụ ẫ ậ ầ

6. Tr n Đình S ,

ử  D n lu n thi pháp h c ọ , NXB Giáo d c, 1996.

ể ế ầ ả ạ ử Đ c hi u văn b n là th  nào?,

7. Tr n Đình S ,

ổ ẻ   ọ  T p chí Văn h c và tu i tr ,

ọ ộ ố s  tháng 11, Hà N i, 2007

ả ộ ộ ộ ử Đ c hi u văn b n ­ m t khâu đ t phá trong n i dung và

8. Tr n Đình S ,   ạ

ầ ươ ể ệ ệ ọ ng pháp d y văn hi n nay ph , Báo Văn ngh , 2013