
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI M:Ế Ệ
D Y H C TÁC PH M “Ạ Ọ Ẩ LÃO H CẠ” C A NAM CAOỦ
THEO H NG RÈN LUY N NĂNG L C ĐC – HI UƯỚ Ệ Ự Ọ Ể
CHO H C SINHỌ
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020.ả

C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI M:Ế Ệ
D Y H C TÁC PH M “Ạ Ọ Ẩ LÃO H CẠ” C A NAM CAOỦ
THEO H NG RÈN LUY N NĂNG L C ĐC – HI UƯỚ Ệ Ự Ọ Ể
CHO H C SINHỌ
H và tên: Nguy n Th Hà ( B)ọ ễ ị
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng THCS Liên Th yơ ị ườ ủ

D Y H C TÁC PH M “Ạ Ọ Ẩ LÃO H CẠ” C A NAM CAOỦ
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1 Lý do ch n đ tàiọ ề

Văn ch ng là ngh thu t c a cái đp, ươ ệ ậ ủ ẹ dùng ngôn t làm ch t li u đ xâyừ ấ ệ ể
d ng hình t ng, ph n ánh và bi u hi n đi s ng. D y h c văn ph i h ng h cự ượ ả ể ệ ờ ố ạ ọ ả ướ ọ
sinh đn kh năng gi i mã nh ng tín hi u th m mĩ, phát hi n thông đi p mà tácế ả ả ữ ệ ẩ ệ ệ
gi g i g m qua tác ph m b ng chính năng l c c a b n thân, ch không ph i d aả ử ắ ẩ ằ ự ủ ả ứ ả ự
vào nh ng ki n gi i, th m bình c a sách tham kh o hay giáo viên. Vì v y, trongữ ế ả ẩ ủ ả ậ
nh ng năm g n đây, v n đ đi m i d y h c văn đt ra, tr thành m t v n đ th iữ ầ ấ ề ổ ớ ạ ọ ặ ở ộ ấ ề ờ
s đc quan tâm. Làm th nào đ d y h c văn th c s tác đng đn c m xúc c aự ượ ế ể ạ ọ ự ự ộ ế ả ủ
h c sinh, kh i d y trong các em ni m đam mê, h ng thú h c t p; làm th nào đọ ơ ậ ề ứ ọ ậ ế ể
phát huy t i đa tính tích c c, ch đng, sáng t o c a các em trong nh ng gi h cố ự ủ ộ ạ ủ ữ ờ ọ
Văn; làm th nào đ b i d ng cho các em năng l c t h c, t nghiên c u, bi tế ể ồ ưỡ ự ự ọ ự ứ ế
phát hi n giá tr văn ch ng đ h ng t i Chân, Thi n, Mĩ, làm phong phú thêmệ ị ươ ể ướ ớ ệ
đi s ng t t ng, tình c m c a b n thân và có kĩ năng v n d ng ki n th c vàoờ ố ư ưở ả ủ ả ậ ụ ế ứ
th c ti n…đó luôn là nh ng n i trăn tr l n. ự ễ ữ ỗ ở ớ
D y văn trong nhà tr ng ph thông ch y u là d y tác ph mạ ườ ổ ủ ế ạ ẩ văn th . ơD yạ
tác ph m văn ch ng nh m t ph ng ti n, m t cách th c đ đt đn m t m cẩ ươ ư ộ ươ ệ ộ ứ ể ạ ế ộ ụ
đích l n h n là phát tri n năng l c th m mĩ c a h c sinh, hình thành các em cáchớ ơ ể ự ẩ ủ ọ ở
c m, cách nghĩ mang đm tính sáng t o, tính cá nhân. ả ậ ạ D y h c Văn nói chung vàạ ọ
d y h c văn b n nói riêng h ng đn ba m c tiêu chính:ạ ọ ả ướ ế ụ
1. Hình thành và phát tri n h c sinh các năng l c: ể ở ọ ự năng l c giao ti p ngônự ế
ng t t c các hình th c: đc, vi t, nói và nghe, trong đó bao g m c năng l cữ ở ấ ả ứ ọ ế ồ ả ự
tìm ki m và x lí thông tinế ử ; năng l c ti p nh n văn b n, c m th th m m ;ự ế ậ ả ả ụ ẩ ỹ năng
l c t duy, đc bi t là t duy suy lu n, ph n bi n, bi t đánh giá tính h p lí và ýự ư ặ ệ ư ậ ả ệ ế ợ
nghĩa c a nh ng thông tin và ý t ng đc ti p nh n; năng l c t ng t ng vàủ ữ ưở ượ ế ậ ự ưở ượ
sáng t o, s t tin, năng l c t l p, năng l c h p tác và tinh th n c ng đng…ạ ự ự ự ự ậ ự ợ ầ ộ ồ
2. Hình thành và phát tri n ph ng pháp h c t pể ươ ọ ậ , nh t là ph ng pháp tấ ươ ự
h c đ có th t h c su t đi và bi t ng d ng nh ng ki n th c và kĩ năng h cọ ể ể ự ọ ố ờ ế ứ ụ ữ ế ứ ọ
đc vào cu c s ng. Nh đc trang b ki n th c, kĩ năng và có kinh nghi m đcượ ộ ố ờ ượ ị ế ứ ệ ọ

nhi u ki u văn b n (VB) khác nhau trong nhà tr ng, khi tr ng thành, HS có thề ể ả ườ ưở ể
t đc sách đ không ng ng nâng cao v n tri th c và văn hóa c n thi t cho cu cự ọ ể ừ ố ứ ầ ế ộ
s ng và công vi c.ố ệ
3. B i d ng tâm h n và phát tri n nhân cách HS.ồ ưỡ ồ ể Thông qua vi c gi ngệ ả
d y tác ph m, giáo viên có th kh i d y h c sinh tình yêu đi v i cái đp, lòngạ ẩ ể ơ ậ ở ọ ố ớ ẹ
nhân ái, khát khao lí t ng cũng nh nh ng hi u bi t v th gi i, v xã h i vàưở ư ữ ể ế ề ế ớ ề ộ
nh t là v con ng i, s đng c m, s chia, bi t v n đn nh ng giá tr Chân,ấ ề ườ ự ồ ả ẻ ế ươ ế ữ ị
Thi n, Mĩ c a đi s ngệ ủ ờ ố .
4. Trang b nh ng ki n th c ph thông, c b n, hi n đi, có tính h th ngị ữ ế ứ ổ ơ ả ệ ạ ệ ố
v ề
ngôn ng và văn h c phù h p v i trình đ phát tri n c a l a tu i và yêu c u c aữ ọ ợ ớ ộ ể ủ ứ ổ ầ ủ
đt n c.ấ ướ
Rèn luy n kĩ năng, năng l c là m c tiêu quan tr ng và đc thù c a môn ệ ự ụ ọ ặ ủ
Ng văn và đó là m c tiêu “m đng” cho các m c tiêu khác. H c sinh ph iữ ụ ở ườ ụ ọ ả
có kĩ năng và h ng thú đc thì qua ho t đng đc đó, văn h c m i th t s có tácứ ọ ạ ộ ọ ọ ớ ậ ự
đng đi v i ng i h c. Và ng c l i, văn h c thông qua nh ng áng văn đc s cộ ố ớ ườ ọ ượ ạ ọ ữ ặ ắ
v t t ng, tình c m và ngh thu t ngôn t s tác đng tích c c đn h ng thúề ư ưở ả ệ ậ ừ ẽ ộ ự ế ứ
đc sách c a h c sinh, sau đc là vi t và th o lu n, trao đi v i nhau, nh đó các kĩọ ủ ọ ọ ế ả ậ ổ ớ ờ
năng giao ti p đc rèn luy n và cũng nh đó mà các m c tiêu khác c a môn Ngế ượ ệ ờ ụ ủ ữ
văn m i đt đc. ớ ạ ượ
Th c t , trong nh ng năm qua, nhi u ph ng pháp đi m i d y h c đã đcự ế ữ ề ươ ổ ớ ạ ọ ượ
áp d ng và có nh ng tín hi u kh quan. Vai trò tích c c, ch đng c a h c sinh đãụ ữ ệ ả ự ủ ộ ủ ọ
ph n nào đc phát huy. Th nh ng, gi h c văn v n n ng v trang b cho các emầ ượ ế ư ờ ọ ẫ ặ ề ị
nh ng ki n th c theo “H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng”, h ng vàoữ ế ứ ướ ẫ ự ệ ẩ ế ứ ướ
các yêu c u c n đt v n i dung, ngh thu t, ý nghĩa văn b n. D y h c văn n ngầ ầ ạ ề ộ ệ ậ ả ạ ọ ặ
v v trang b ki n th c h n là yêu c u rèn kĩ năng, năng l c nh t là t duy sángề ề ị ế ứ ơ ầ ự ấ ư
t o, t h c, t nghiên c u, năng l c th c hành và gi i quy t v n đ cu c s ng. ạ ự ọ ự ứ ự ự ả ế ấ ề ộ ố