
Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ ệ Sáng ki n kinh nghi mế ệ
M C L CỤ Ụ
Ph n 1. ầĐT V N ĐẶ Ấ Ề
…………………………………………………
1. Lí do ch n đ tài ọ ế
……………………………………………….
2. M c đích nghiên c u ...ụ ứ
………………………………………...
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ố ượ ạ ứ
……………………………..
Ph n 2. ầGI I QUY T V N Ả Ế Ấ
ĐỀ………………………………………..
1. Đc đi m tình hình ặ ể
…………………………………………….
2. Các bi n pháp th c hi n ệ ự ệ
……………………………………….
2.1. Tìm hi u đ (phân tích đ)ể ề ề
………………………...............
2.2. Vi t đo n văn trong b n t ế ạ ả ự
s …………………………….ự
2.3. Liên k t đo n văn trong văn b n t ế ạ ả ự
s …………………….ự
3. K t qu đt đc ế ả ạ ượ
………………………………………………
3.1. M t s l u ý ộ ố ư
………………………………………………
3.2. K t qu ế ả
……………………………………………………
Ph n 3. ầK T THÚC V N ĐẾ Ấ Ề
…………………………………………
2
2
3
4
5
5
6
6
9
12
14
14
15
16
16
16
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ ự ệ ễ ứ Trang 1

Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ ệ Sáng ki n kinh nghi mế ệ
1. L i k t ờ ế
…………………………………………………………
2. Bài h c kinh nghi m ọ ệ
…………………………………………..
Phân 1. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Ng i giáo viên bao gi cũng mu n h c trò c a mình làm đc nh ng bài vănườ ờ ố ọ ủ ượ ữ
hay nh ng đó không ph i là m t vi c d . Bài văn hay tr c h t ph i là vi t đúngư ả ộ ệ ễ ướ ế ả ế
(đúng theo nghĩa t ng đi, nghĩa là trong khuôn kh nhà tr ng). Hay và đúng cóươ ố ổ ườ
m i quan h m t thi t v i nhau. Bài văn hay tr c h t ph i vi t theo đúng yêu c uố ệ ậ ế ớ ướ ế ả ế ầ
c a đ bài, đúng nh ng ki n th c c b n, hình th c trình bày đúng quy cách …ủ ề ữ ế ứ ơ ả ứ
Xác đnh đúng yêu c u c a đ bài là r t c n thi t, b c này giúp h c sinh thị ầ ủ ề ấ ầ ế ướ ọ ể
hi n đúng ch đ c a bài văn, tránh l c đ hay l ch đ. Xác đnh đúng yêu c u c aệ ủ ề ủ ạ ề ệ ề ị ầ ủ
đ cũng giúp ng i vi t l p đc m t dàn ý t t và do đó cũng tránh đc b nh dàiề ườ ế ậ ượ ộ ố ượ ệ
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ ự ệ ễ ứ Trang 2

Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ ệ Sáng ki n kinh nghi mế ệ
dòng, lan man “dây cà ra dây mu ng”, “ tr ng đánh xuôi, kèn th i ng c” t o đcố ố ổ ượ ạ ượ
s th ng nh t, hài hoà gi a các ph n c a bài vi t. Bên c nh đó vi c vi t đúng ki nự ố ấ ữ ầ ủ ế ạ ệ ế ế
th c c b n cũng vô cùng quan tr ng, ki n th c c b n là “b t”, “có b t m i g tứ ơ ả ọ ế ứ ơ ả ộ ộ ớ ộ
nên h ”.ồ
Hình th c trình bày là s th hi n hình th c b c c c a bài văn trên trang gi y.ứ ự ể ệ ứ ố ụ ủ ấ
M t bài văn đúng quy cách là bài văn mà khi nhìn vào t gi y, ch a c n đc đã th yộ ờ ấ ư ầ ọ ấ
rõ ba ph n: M bài, thân bài và k t bài. Mu n th ng i vi t không ch ph i chú ýầ ở ế ố ế ườ ế ỉ ả
đn n i dung mà hình th c cũng ph i rõ.ế ộ ứ ả
C s li luânơ ơ
Môn Ng văn trong ch ng trinh THCS noi riêng va trong nha tr ng noi ư ươ ươ
chung có nhi m v cung c p cho h c sinh 4 kĩ năng đó là: “nghe - nói - đc - vi t”.ệ ụ ấ ọ ọ ế
Trong đó, phân môn T p làm văn là phân môn có tính ch t tích h p các phân mônậ ấ ợ
khác. Qua ti t ết p làm văn, h c sinh có kh năng xây d ng m t văn b n, đó là bàiậ ọ ả ự ộ ả
nói, bài vi t. Nói và vi t là nh ng hình th c giao ti p r t quan tr ng, thông qua đóế ế ữ ứ ế ấ ọ
con ng i th c hi n quá trình t duy - chi m lĩnh tri th c, trao đi t t ng, tìnhườ ự ệ ư ế ứ ổ ư ưở
c m, quan đi m, giúp m i ng i hi u nhau, cùng h p tác trong cu c s ng lao đng.ả ể ọ ườ ể ợ ộ ố ộ
Ngôn ng (d i d ng nói - ngôn b n, và d i d ng vi t - văn b n) gi vai trò quanữ ướ ạ ả ướ ạ ế ả ữ
tr ng trong s t n t i và phát tri n xã h i. Chính vì v y, h ng d n cho h c sinh nóiọ ự ồ ạ ể ộ ậ ướ ẫ ọ
đúng và vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v n ng n đó ph thu c ph n l nế ế ứ ầ ế ệ ụ ặ ề ụ ộ ầ ớ
vào vi c gi ng d y môn Ng văn nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng. V nệ ả ạ ư ậ ấ
đ đt ra là: ng i giáo viên d y t p làm nh thê nao đê hoc sinh viêt tôt bai văn c a ề ặ ườ ạ ậ ư ủ
minh? Cách th c t ch c, ti n hành ti t d y T p làm văn ra sao đ đt hi u quứ ổ ứ ế ế ạ ậ ể ạ ệ ả
nh mong mu n?ư ố
Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y phân môn T p làm văn là phân môn khóự ế ả ạ ậ ấ ậ
trong các phân môn c a môn Ng văn. Do đc tr ng phân môn T p làm văn v i m củ ư ặ ư ậ ớ ụ
tiêu c th là: hình thành và rèn luy n cho h c sinh kh năng trình bày văn b n (nóiụ ể ệ ọ ả ả
và vi t) nhi u th lo i khác nhau nh : miêu t , k chuy n, biêu cam, nghiế ở ề ể ạ ư ả ể ệ
luân,...Trong quá trình tham gia vào các ho t đng h c t p này, h c sinh v i v n ạ ộ ọ ậ ọ ớ ố
ki n th c còn h n ch nên th ng ng i nói, ngai viêt. ế ứ ạ ế ườ ạ
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ ự ệ ễ ứ Trang 3

Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ ệ Sáng ki n kinh nghi mế ệ
C s th c tiênơ ơ ư
Trong th c t d y – h c tôi th y bài văn c a h c sinh minh ch a đáp ng đcự ế ạ ọ ấ ủ ọ ư ứ ượ
nh ng yêu c u cua môt văn ban trong nha tr ng. Bài văn c a các em v n còn hi n ữ ầ ươ ủ ẫ ệ
t ng l c đ, l ch đ do không chú ý đn vi c tìm hi u đ. Đo n văn trong bàiượ ạ ề ệ ề ế ệ ể ề ạ
th ng sai quy cách. Bên c nh đó là vi c gi a các đo n văn ch a có s liên k t.ườ ạ ệ ữ ạ ư ự ế
Do đó tôi th y c n ph i tìm tòi, nghiên c u đ tìm ra gi i pháp t t giúp h c sinhấ ầ ả ứ ể ả ố ọ
làm t t bài văn t s . Qua th i gian tìm tòi và v n d ng, cho đn nay tôi đã tìm đcố ự ự ờ ậ ụ ế ượ
cho mình m t cách làm mang l i hi u qu cao. Trong cách làm đó v n đ tích h p cóộ ạ ệ ả ấ ề ợ
vai trò r t quan tr ng. Đó cũng là yêu c u c a d y h c Ng văn hi n nay.ấ ọ ầ ủ ạ ọ ữ ệ
Cung chinh xu t phát t đo tôi đa tiên hanh tim toi nghiên c u va vân dung vao ấ ừ ư
th c tê giang day ư “ Môt sô biên phap giup hoc sinh lam tôt bai lam văn trong
ch ng trinh Ng văn l p 8 tai tr ng ươ ư ơ ươ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ ệ ”
2. M c đích nghiên c u.ụ ứ
Khi ch n h ng nghiên c u ọ ướ ứ trên, v i m c đích cung c p cho h c sinh m t conớ ụ ấ ọ ộ
đng nhanh và d đ t o l p văn b n trong khi làm bài vi t. Đng th i giúp choườ ễ ể ạ ậ ả ế ồ ờ
b n thân tìm hi u sâu h n v các vân đê: ả ể ơ ề Tìm hi u đ, vi t đo n văn trong văn b nể ề ế ạ ả
t sự ự, liên k t đo n văn trong văn b n t sế ạ ả ự ự t đó hình thành cho mình kĩ năng đừ ể
góp ph n làm t t bài văn. Ngoài ra v i m c đích đ trao đi v i đng nghi p đầ ố ớ ụ ể ổ ớ ồ ệ ể
cùng nhau b khuy t, xây d ng cho gi i pháp càng hoàn thi n h n trong quá trình ápổ ế ự ả ệ ơ
d ng.ụ
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u.ố ượ ạ ứ
3.1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đi v i đ tài sáng ki n này chúng tôi ch nghiên c u và d ng l i 3 v n đ: ố ớ ề ế ỉ ứ ừ ạ ở ấ ề
- Tim hiêu đê;
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ ự ệ ễ ứ Trang 4

Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ ệ Sáng ki n kinh nghi mế ệ
- Vi t đo n văn trong văn b n t s ;ế ạ ả ự ự
- Liên k t đo n văn trong văn b n t sế ạ ả ự ự.
Qua vi c nghiên c u này cung c p cho h c sinh nh ng gi i pháp giup các em bi tệ ứ ấ ọ ữ ả ế
tao lâp môt văn ban đung va hay.
Nh ng biên phap nay chi ap dung trong pham vi ư văn ban t s ư ư trong ch ng trinhươ
Ng văn l p 8. ư ơ
3.2. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Sáng ki n kinh nghi m này đc v n d ng vào th c t gi ng d y hai l pế ệ ượ ậ ụ ự ế ả ạ ở ớ
8A3 và 8A5 thu c tr ng ộ ườ TH&THCS Lý Th ng Ki t, TP Sóc Trăng.ườ ệ
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ ự ệ ễ ứ Trang 5