Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ Sáng ki n kinh nghi mế
M C L C
Ph n 1. ĐT V N Đ
…………………………………………………
1. Lí do ch n đ tài ế
……………………………………………….
2. M c đích nghiên c u ...
………………………………………...
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
……………………………..
Ph n 2. GI I QUY T V N
Đ………………………………………..
1. Đc đi m tình hình
…………………………………………….
2. Các bi n pháp th c hi n
……………………………………….
2.1. Tìm hi u đ (phân tích đ)
………………………...............
2.2. Vi t đo n văn trong b n t ế
s …………………………….
2.3. Liên k t đo n văn trong văn b n t ế
s …………………….
3. K t qu đt đc ế ượ
………………………………………………
3.1. M t s l u ý ư
………………………………………………
3.2. K t qu ế
……………………………………………………
Ph n 3. K T THÚC V N Đ
…………………………………………
2
2
3
4
5
5
6
6
9
12
14
14
15
16
16
16
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ Trang 1
Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ Sáng ki n kinh nghi mế
1. L i k t ế
…………………………………………………………
2. Bài h c kinh nghi m
…………………………………………..
Phân 1. ĐT V N Đ
1. Lí do ch n đ tài:
Ng i giáo viên bao gi cũng mu n h c trò c a mình làm đc nh ng bài vănườ ượ
hay nh ng đó không ph i là m t vi c d . Bài văn hay tr c h t ph i là vi t đúngư ướ ế ế
(đúng theo nghĩa t ng đi, nghĩa là trong khuôn kh nhà tr ng). Hay và đúng cóươ ườ
m i quan h m t thi t v i nhau. Bài văn hay tr c h t ph i vi t theo đúng yêu c u ế ướ ế ế
c a đ bài, đúng nh ng ki n th c c b n, hình th c trình bày đúng quy cách … ế ơ
Xác đnh đúng yêu c u c a đ bài là r t c n thi t, b c này giúp h c sinh th ế ướ
hi n đúng ch đ c a bài văn, tránh l c đ hay l ch đ. Xác đnh đúng yêu c u c a
đ cũng giúp ng i vi t l p đc m t dàn ý t t và do đó cũng tránh đc b nh dài ườ ế ượ ượ
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ Trang 2
Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ Sáng ki n kinh nghi mế
dòng, lan man “dây cà ra dây mu ng”, tr ng đánh xuôi, kèn th i ng c” t o đc ượ ượ
s th ng nh t, hài hoà gi a các ph n c a bài vi t. Bên c nh đó vi c vi t đúng ki n ế ế ế
th c c b n cũng vô cùng quan tr ng, ki n th c c b n là “b t”, “có b t m i g t ơ ế ơ
nên h ”.
Hình th c trình bày là s th hi n hình th c b c c c a bài văn trên trang gi y.
M t bài văn đúng quy cách là bài văn mà khi nhìn vào t gi y, ch a c n đc đã th y ư
rõ ba ph n: M bài, thân bài và k t bài. Mu n th ng i vi t không ch ph i chú ý ế ế ườ ế
đn n i dung mà hình th c cũng ph i rõ.ế
C s li luânơ ơ
Môn Ng văn trong ch ng trinh THCS noi riêng va trong nha tr ng noi ư ươ ươ
chung có nhi m v cung c p cho h c sinh 4 kĩ năng đó là: “nghe - nói - đc - vi t”. ế
Trong đó, phân môn T p làm văn là phân môn có tính ch t tích h p các phân môn
khác. Qua ti t ết p làm văn, h c sinh có kh năng xây d ng m t văn b n, đó là bài
nói, bài vi t. Nói và vi t là nh ng hình th c giao ti p r t quan tr ng, thông qua đóế ế ế
con ng i th c hi n quá trình t duy - chi m lĩnh tri th c, trao đi t t ng, tìnhườ ư ế ư ưở
c m, quan đi m, giúp m i ng i hi u nhau, cùng h p tác trong cu c s ng lao đng. ườ
Ngôn ng (d i d ng nói - ngôn b n, và d i d ng vi t - văn b n) gi vai trò quan ướ ướ ế
tr ng trong s t n t i và phát tri n xã h i. Chính vì v y, h ng d n cho h c sinh nói ướ
đúng và vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v n ng n đó ph thu c ph n l nế ế ế
vào vi c gi ng d y môn Ng văn nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng. V n ư
đ đt ra là: ng i giáo viên d y t p làm nh thê nao đê hoc sinh viêt tôt bai văn c a ườ ư
minh? Cách th c t ch c, ti n hành ti t d y T p làm văn ra sao đ đt hi u qu ế ế
nh mong mu n?ư
Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y phân môn T p làm văn là phân môn khó ế
trong các phân môn c a môn Ng văn. Do đc tr ng phân môn T p làm văn v i m c ư ư
tiêu c th là: hình thành và rèn luy n cho h c sinh kh năng trình bày văn b n (nói
và vi t) nhi u th lo i khác nhau nh : miêu t , k chuy n, biêu cam, nghiế ư
luân,...Trong quá trình tham gia vào các ho t đng h c t p này, h c sinh v i v n
ki n th c còn h n ch nên th ng ng i nói, ngai viêt. ế ế ườ
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ Trang 3
Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ Sáng ki n kinh nghi mế
C s th c tiênơ ơ ư
Trong th c t d y h c tôi th y bài văn c a h c sinh minh ch a đáp ng đc ế ư ượ
nh ng yêu c u cua môt văn ban trong nha tr ng. Bài văn c a các em v n còn hi n ươ
t ng l c đ, l ch đ do không chú ý đn vi c tìm hi u đ. Đo n văn trong bàiượ ế
th ng sai quy cách. Bên c nh đó là vi c gi a các đo n văn ch a có s liên k t.ườ ư ế
Do đó tôi th y c n ph i tìm tòi, nghiên c u đ tìm ra gi i pháp t t giúp h c sinh
làm t t bài văn t s . Qua th i gian tìm tòi và v n d ng, cho đn nay tôi đã tìm đc ế ượ
cho mình m t cách làm mang l i hi u qu cao. Trong cách làm đó v n đ tích h p có
vai trò r t quan tr ng. Đó cũng là yêu c u c a d y h c Ng văn hi n nay.
Cung chinh xu t phát t đo tôi đa tiên hanh tim toi nghiên c u va vân dung vao ư
th c tê giang day ư “ Môt sô biên phap giup hoc sinh lam tôt bai lam văn trong
ch ng trinh Ng văn l p 8 tai tr ng ươ ư ơ ươ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ
2. M c đích nghiên c u.
Khi ch n h ng nghiên c u ướ trên, v i m c đích cung c p cho h c sinh m t con
đng nhanh và d đ t o l p văn b n trong khi làm bài vi t. Đng th i giúp choườ ế
b n thân tìm hi u sâu h n v các vân đê: ơ Tìm hi u đ, vi t đo n văn trong văn b n ế
t s , liên k t đo n văn trong văn b n t sế t đó hình thành cho mình kĩ năng đ
góp ph n làm t t bài văn. Ngoài ra v i m c đích đ trao đi v i đng nghi p đ
cùng nhau b khuy t, xây d ng cho gi i pháp càng hoàn thi n h n trong quá trình áp ế ơ
d ng.
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u. ượ
3.1. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi v i đ tài sáng ki n này chúng tôi ch nghiên c u và d ng l i 3 v n đ: ế
- Tim hiêu đê;
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ Trang 4
Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ Sáng ki n kinh nghi mế
- Vi t đo n văn trong văn b n t s ;ế
- Liên k t đo n văn trong văn b n t sế .
Qua vi c nghiên c u này cung c p cho h c sinh nh ng gi i pháp giup các em bi t ế
tao lâp môt văn ban đung va hay.
Nh ng biên phap nay chi ap dung trong pham vi ư văn ban t s ư ư trong ch ng trinhươ
Ng văn l p 8. ư ơ
3.2. Ph m vi nghiên c u
Sáng ki n kinh nghi m này đc v n d ng vào th c t gi ng d y hai l pế ượ ế
8A3 và 8A5 thu c tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki t, TP Sóc Trăng.ườ
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ Trang 5