Tr ng ườ TH&THCS Lý Th ng Ki tườ ệ Sáng ki n kinh nghi mế ệ
dòng, lan man “dây cà ra dây mu ng”, “ tr ng đánh xuôi, kèn th i ng c” t o đcố ố ổ ượ ạ ượ
s th ng nh t, hài hoà gi a các ph n c a bài vi t. Bên c nh đó vi c vi t đúng ki nự ố ấ ữ ầ ủ ế ạ ệ ế ế
th c c b n cũng vô cùng quan tr ng, ki n th c c b n là “b t”, “có b t m i g tứ ơ ả ọ ế ứ ơ ả ộ ộ ớ ộ
nên h ”.ồ
Hình th c trình bày là s th hi n hình th c b c c c a bài văn trên trang gi y.ứ ự ể ệ ứ ố ụ ủ ấ
M t bài văn đúng quy cách là bài văn mà khi nhìn vào t gi y, ch a c n đc đã th yộ ờ ấ ư ầ ọ ấ
rõ ba ph n: M bài, thân bài và k t bài. Mu n th ng i vi t không ch ph i chú ýầ ở ế ố ế ườ ế ỉ ả
đn n i dung mà hình th c cũng ph i rõ.ế ộ ứ ả
C s li luânơ ơ
Môn Ng văn trong ch ng trinh THCS noi riêng va trong nha tr ng noi ư ươ ươ
chung có nhi m v cung c p cho h c sinh 4 kĩ năng đó là: “nghe - nói - đc - vi t”.ệ ụ ấ ọ ọ ế
Trong đó, phân môn T p làm văn là phân môn có tính ch t tích h p các phân mônậ ấ ợ
khác. Qua ti t ết p làm văn, h c sinh có kh năng xây d ng m t văn b n, đó là bàiậ ọ ả ự ộ ả
nói, bài vi t. Nói và vi t là nh ng hình th c giao ti p r t quan tr ng, thông qua đóế ế ữ ứ ế ấ ọ
con ng i th c hi n quá trình t duy - chi m lĩnh tri th c, trao đi t t ng, tìnhườ ự ệ ư ế ứ ổ ư ưở
c m, quan đi m, giúp m i ng i hi u nhau, cùng h p tác trong cu c s ng lao đng.ả ể ọ ườ ể ợ ộ ố ộ
Ngôn ng (d i d ng nói - ngôn b n, và d i d ng vi t - văn b n) gi vai trò quanữ ướ ạ ả ướ ạ ế ả ữ
tr ng trong s t n t i và phát tri n xã h i. Chính vì v y, h ng d n cho h c sinh nóiọ ự ồ ạ ể ộ ậ ướ ẫ ọ
đúng và vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v n ng n đó ph thu c ph n l nế ế ứ ầ ế ệ ụ ặ ề ụ ộ ầ ớ
vào vi c gi ng d y môn Ng văn nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng. V nệ ả ạ ư ậ ấ
đ đt ra là: ng i giáo viên d y t p làm nh thê nao đê hoc sinh viêt tôt bai văn c a ề ặ ườ ạ ậ ư ủ
minh? Cách th c t ch c, ti n hành ti t d y T p làm văn ra sao đ đt hi u quứ ổ ứ ế ế ạ ậ ể ạ ệ ả
nh mong mu n?ư ố
Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y phân môn T p làm văn là phân môn khóự ế ả ạ ậ ấ ậ
trong các phân môn c a môn Ng văn. Do đc tr ng phân môn T p làm văn v i m củ ư ặ ư ậ ớ ụ
tiêu c th là: hình thành và rèn luy n cho h c sinh kh năng trình bày văn b n (nóiụ ể ệ ọ ả ả
và vi t) nhi u th lo i khác nhau nh : miêu t , k chuy n, biêu cam, nghiế ở ề ể ạ ư ả ể ệ
luân,...Trong quá trình tham gia vào các ho t đng h c t p này, h c sinh v i v n ạ ộ ọ ậ ọ ớ ố
ki n th c còn h n ch nên th ng ng i nói, ngai viêt. ế ứ ạ ế ườ ạ
Ng i th c hi n: Nguy n Đc Dũngườ ự ệ ễ ứ Trang 3