U BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN SÁNG KI N KINH NGHI M
K năng giup hoc sinh lam tôt bai lam văn trong
ch ng trinh Ng văn l p 8 tai tr ng THCS ươ ư ơ ươ ”.
Lĩnh v c/ Môn: Ng văn
C p h c: Trung h c c s ơ
Tên Tác gi : Tr n Văn Thi n
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
Ch c v : Giáo viên
-1-
NĂM H C 2021-2022
A. ĐT V N Đ:
1. Lí do ch n đ tài:
Ng i giáo viên bao gi cũng mu n h c trò c a mình làm đc nh ngườ ượ
bài văn hay nh ng đó không ph i là m t vi c d . Bài văn hay tr c h t ph iư ướ ế
là vi t đúng (đúng theo nghĩa t ng đi, nghĩa là trong khuôn kh nhà tr ng).ế ươ ườ
Hay và đúng có m i quan h m t thi t v i nhau. Bài văn hay tr c h t ph i ế ướ ế
vi t theo đúng yêu c u c a đ bài, đúng nh ng ki n th c c b n, hình th cế ế ơ
trình bày đúng quy cách …
Xác đnh đúng yêu c u c a đ bài là r t c n thi t, b c này giúp h c ế ướ
sinh th hi n đúng ch đ c a bài văn, tránh l c đ hay l ch đ. Xác đnh
đúng yêu c u c a đ cũng giúp ng i vi t l p đc m t dàn ý t t và do đó ườ ế ượ
cũng tránh đc s dài dòng, lan man “dây cà ra dây mu ng”, tr ng đánhượ
xuôi, kèn th i ng c” t o đc s th ng nh t, hài hoà gi a các ph n c a bài ượ ượ
vi t. Bên c nh đó vi c vi t đúng ki n th c c b n cũng vô cùng quan tr ng,ế ế ế ơ
ki n th c c b n là “b t”, “có b t m i g t nên h ”.ế ơ
Hình th c trình bày là s th hi n hình th c b c c c a bài văn trên
trang gi y. M t bài văn đúng quy cách là bài văn mà khi nhìn vào t gi y, ch a ư
c n đc đã th y rõ ba ph n: M bài, thân bài và k t bài. Mu n th ng i vi t ế ế ườ ế
không ch ph i chú ý đn n i dung mà hình th c cũng ph i rõ ràng. ế
Trong th c t d y h c tôi th y bài văn c a h c sinh minh ch a đáp ế ư
ng đc nh ng yêu c u cua môt văn ban trong nha tr ng. Bài văn c a các ượ " # " ươ
em v n còn hi n t ng l c đ, l ch đ do không chú ý đn vi c tìm hi u đ. ượ ế
Đo n văn trong bài th ng sai quy cách. Bên c nh đó là vi c gi a các đo n ườ
văn ch a có s liên k t.ư ế
Do đó tôi th y c n ph i tìm tòi, nghiên c u đ tìm ra gi i pháp t t giúp
h c sinh làm t t bài t p làm văn. Qua th i gian tìm tòi và v n d ng, cho đn ế
nay tôi đã tìm đc cho mình m t cách làm mang l i hi u qu cao. Trong cáchượ
làm đó v n đ tích h p có vai trò r t quan tr ng. Đó cũng là yêu c u c a d y
h c Ng văn hi n nay.
-2-
Cung chinh xu t phát t đo tôi đa tiên hanh tim toi nghiên c u va vân ư #
dung vao th c tê giang day # ư# " # Môt sô biên phap giup hoc sinh lam tôt bai lam
văn trong ch ng trinh Ng văn l p 8 tai tr ng THCS ươ ư ơ ươ ”.
2. Th i gian nghiên c u:
Sáng ki n này đc tôi nghiên c u và áp d ng trong năm h c 2021ế ượ
- 2022
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u: ượ
3.1. Đi t ng nghiên c u: ượ
Đi v i đ tài sáng ki n này tôi ch nghiên c u và d ng l i 3 v n ế
đ:
- Tim hiêu đê;
- Vi t đo n văn trong văn b n t s ;ế
- Liên k t đo n văn trong văn b n t sế .
Qua vi c nghiên c u này cung c p cho h c sinh nh ng gi i pháp giup
các em bi t tao lâp môt văn ban đung va hay. ế # # # "
Nh ng biên phap nay chi ap dung trong pham vi ư # " # # văn ban t s ư ư trong
ch ng trinh Ng văn 8. ươ ư
3.2. Ph m vi nghiên c u:
Sáng ki n kinh nghi m này đc v n d ng vào th c t gi ng d y ế ượ ế
l p 8B thu c tr ng THCS L ng Th Vinh . ườ ươ ế
3.3. S li u kh o sát tr c khi th c hi n ư
S li u th ng kê ch t l ng bài làm văn c a HS khi ch a áp d ng SKKN ượ ư
Đ có minh ch ng và s li u nh m giúp v n đ đc rõ ràng, tôi ti n ượ ế
hành kh o sát l p 8B ( Qua Zom, yêu c u b t camera ) và k t qu nh sau: ế ư
L pS HSGi iKháTrung
bình Y uế
8B 44 1 05 28 10
-3-
B. GI I QUY T V N Đ:
Sau đây tôi xin trình bày M t s bi n pháp giúp h c sinh làm t t
bài T p làm văn trong ch ng trình Ng văn 8 tr ng THCS ”. ươ ườ
3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế
3.1. Tìm hi u đ (hay còn g i là phân tích đ):
Đ có m t bài văn hoàn ch nh ng i vi t ph i tr i qua năm b c (Tìm ườ ế ướ
hi u đ, tìm ý, l p dàn ý, vi t bài văn, đc và s a bài), trong đó ế tìm hi u đ là
b c th nh t. Kĩ năng ướ tìm hi u đ là kĩ năng đnh h ng cho toàn b quá ướ
trình th c hi n m t bài t p làm văn. Tuy v y đa s h c sinh th ng không ườ
chú ý đn b c này. Vì v y trong quá trình làm bài các em th ng l c đế ư ườ
ho c l ch đ nên bài văn th ng không có đi m cao. ườ
Cũng chính vì l đó h ng d n các em làm t t b c này s giúp h c ướ ướ
sinh tránh đc vi c l c đ, l ch đ. T đó bài văn s t t h n.ượ ơ
N m đc h n ch đó c a h c sinh nên tôi luôn h ng d n h c sinh ượ ế ướ
th c hi n thao tác này và nó đc l p đi l p l i m i bài vi t cũng nh ượ ế ư
tr c các đ trong bài h c. Trên c s đó các em s bi n nó thành m t kĩ năngướ ơ ế
c n thi t tr c khi vi t bài. ế ướ ế
Đ h c sinh xem tìm hi u đ là m t b c không th thi u khi làm bài ướ ế
thì giáo viên ph i giúp các em thành th o b c này trong quá trình d y h c. ướ
Ng i giáo viên nên t n d ng th i gian đ cho các em luy n t p. ườ
Ví d :
Nh ra đ r i yêu c u HS v nhà th c hi n, tr c các bài vi t s 1, sư ướ ế
2, trong các đ có trong SGK, …
Đ giúp h c sinh tìm hi u đ, tr c m t đ bài tôi th ng yêu c u h c ướ ườ
sinh đc nhi u l n (th m chí yêu c u h c sinh đc thu c đ); l y bút chì
g ch chân nh ng t c n chú ý, chép l i đ v i nh ng ý có g ch đu dòng đ
làm cho n i b t các yêu c u c a đ; xác đnh ba yêu c u c a đ.
K t qu c a b c tìm hi u đ ph i giúp h c sinh xác đnh đc t t cế ướ ượ
các yêu c u c a đ bài:
- Ki u bài: T s hay miêu t , t ng thu t hay gi i thích, … ườ
L i yêu c u v ki u bài: theo l i tr c ti p – nói th ng (nh hãy k … ) ế ư
hay l i yêu c u gián ti p – nói vòng (nh Em th y mình đã khôn l n … ) ế ư
- Đ bài và gi i h n: h c sinh c n tìm hi u rõ qua t ng t ng đ xác
đnh gi i h n c a đ bài. Ch m t s su t nh trong vi c xác đnh gi i h n ơ
c a đ bài cũng có th d n các em t t n m n, xa đ đn l c đ ế
-4-
Ví d :
Cho đ bài: Em hãy k l i m t k ni m sâu s c th i th u. ơ
Tr c đ này có r t nhi u h c sinh k ra hai, ba k ni m, không có kướ
ni m nào đc k m t cách đy đ (nh ng đ yêu c u k m t k ni m). ượ ư
Tìm hi u đ là b c quan tr ng, tuy nhiên trong ch ng trình h c cácướ ươ
em l i ch đc h c không đn m t ti t ( l p 6). Thêm vào đó ch ng ượ ế ế ươ
trình Ng văn 8 các em h c văn t s ch trong 13 ti t nên th i gian không ế
nhi u.
Đ kh c ph c đc khó khăn đó và cho h c sinh th c hi n t t b c ượ ướ
này tôi đã k t h p th i gian trên l p, th i gian nhà c a các em đ h ngế ướ
d n và cho các em th c hành.
Ví d 1:
Khi d y xong ti t 8 B c c c a văn b nế , tr c khi đi vào làm bài t pướ
trong SGK giáo viên có th cho h c sinh th c hi n b c này. Giáo viên treo ướ
b ng ph có chép s n đ bài:
Em hãy k l i m t k ni m sâu s c trong th i th u ơ c a em.
Yêu c u tr l i :
- Ki u bài c a m i đ là gì?
- L i yêu c u m i đ là tr c ti p hay gián ti p? ế ế
- N i dung c a đ bài n m trong gi i h n nào (k v m t hay nhi u k
ni m)?
- L u ý: Đc th t kĩ đ bài, l y bút chì g ch d i nh ng t ng quanư ướ
tr ng.
đây do là ti t đu h ng d n h c sinh làm nên có th cho các em t ế ướ
tìm hi u nhanh sau đó giáo viên h ng d n các em làm: ướ
* Ki u bài:
- Đ có ki u bài t s .
- Đ có yêu c u tr c ti p. ế
* Gi i h n c a đ bài: k duy nh t m t k ni m, đó là k ni m đáng
nh nh t th i th u. ơ
T n i dung đó giáo viên nh c nh h c sinh: t bây gi , tr c khi vi t ướ ế
m t bài văn các em nên tìm hi u đ bài tr c đ vi t bài văn cho t t b ng ướ ế
cách th c hi n các yêu c u nh bài t p các em v a làm. Có th khái quát ư
thành hai n i dung c b n (ta g i là ơ Tìm hi u đ ):
- Xác đnh ki u bài;
- Xác đnh n i dung c a đ bài;
-5-