B. GI I QUY T V N Đ:Ả Ế Ấ Ề
Sau đây tôi xin trình bày “ M t s bi n pháp giúp h c sinh làm t tộ ố ệ ọ ố
bài T p làm văn trong ch ng trình Ng văn 8 tr ng THCS ”.ậ ươ ữ ở ườ
3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ:ệ ế ể ả ế ấ ề
3.1. Tìm hi u đ (hay còn g i là phân tích đ):ể ề ọ ề
Đ có m t bài văn hoàn ch nh ng i vi t ph i tr i qua năm b c (Tìmể ộ ỉ ườ ế ả ả ướ
hi u đ, tìm ý, l p dàn ý, vi t bài văn, đc và s a bài), trong đó ể ề ậ ế ọ ử tìm hi u để ề là
b c th nh t. Kĩ năng ướ ứ ấ tìm hi u để ề là kĩ năng đnh h ng cho toàn b quáị ướ ộ
trình th c hi n m t bài t p làm văn. Tuy v y đa s h c sinh th ng khôngự ệ ộ ậ ậ ố ọ ườ
chú ý đn b c này. Vì v y trong quá trình làm bài các em th ng l c đế ướ ậ ườ ạ ề
ho c l ch đ nên bài văn th ng không có đi m cao. ặ ệ ề ườ ể
Cũng chính vì l đó h ng d n các em làm t t b c này s giúp h cẽ ướ ẫ ố ướ ẽ ọ
sinh tránh đc vi c l c đ, l ch đ. T đó bài văn s t t h n.ượ ệ ạ ề ệ ề ừ ẽ ố ơ
N m đc h n ch đó c a h c sinh nên tôi luôn h ng d n h c sinhắ ượ ạ ế ủ ọ ướ ẫ ọ
th c hi n thao tác này và nó đc l p đi l p l i m i bài vi t cũng nhự ệ ượ ặ ặ ạ ở ỗ ế ư
tr c các đ trong bài h c. Trên c s đó các em s bi n nó thành m t kĩ năngướ ề ọ ơ ở ẽ ế ộ
c n thi t tr c khi vi t bài.ầ ế ướ ế
Đ h c sinh xem tìm hi u đ là m t b c không th thi u khi làm bàiể ọ ể ề ộ ướ ể ế
thì giáo viên ph i giúp các em thành th o b c này trong quá trình d y h c.ả ạ ướ ạ ọ
Ng i giáo viên nên t n d ng th i gian đ cho các em luy n t p. ườ ậ ụ ờ ể ệ ậ
Ví d :ụ
Nh ra đ r i yêu c u HS v nhà th c hi n, tr c các bài vi t s 1, sư ề ồ ầ ề ự ệ ướ ế ố ố
2, trong các đ có trong SGK, …ề
Đ giúp h c sinh tìm hi u đ, tr c m t đ bài tôi th ng yêu c u h cể ọ ể ề ướ ộ ề ườ ầ ọ
sinh đc nhi u l n (th m chí yêu c u h c sinh đc thu c đ); l y bút chìọ ề ầ ậ ầ ọ ọ ộ ề ấ
g ch chân nh ng t c n chú ý, chép l i đ v i nh ng ý có g ch đu dòng đạ ữ ừ ầ ạ ề ớ ữ ạ ầ ể
làm cho n i b t các yêu c u c a đ; xác đnh ba yêu c u c a đ.ổ ậ ầ ủ ề ị ầ ủ ề
K t qu c a b c tìm hi u đ ph i giúp h c sinh xác đnh đc t t cế ả ủ ướ ể ề ả ọ ị ượ ấ ả
các yêu c u c a đ bài:ầ ủ ề
- Ki u bài: T s hay miêu t , t ng thu t hay gi i thích, …ể ự ự ả ườ ậ ả
L i yêu c u v ki u bài: theo l i tr c ti p – nói th ng (nh hãy k … )ờ ầ ề ể ố ự ế ẳ ư ể
hay l i yêu c u gián ti p – nói vòng (nh Em th y mình đã khôn l n … )ờ ầ ế ư ấ ớ
- Đ bài và gi i h n: h c sinh c n tìm hi u rõ qua t ng t ng đ xácề ớ ạ ọ ầ ể ừ ừ ữ ể
đnh gi i h n c a đ bài. Ch m t s su t nh trong vi c xác đnh gi i h nị ớ ạ ủ ề ỉ ộ ơ ấ ỏ ệ ị ớ ạ
c a đ bài cũng có th d n các em t t n m n, xa đ đn l c đ…ủ ề ể ẫ ừ ả ạ ề ế ạ ề