Y BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÂN PHÚ
SÁNG KIN KINH NGHIM
S DNG PHIU HC TP NHM PHÁT TRIN
NĂNG LỰC ĐC HIỂU VĂN BẢN THƠ TỰ DO CHO
HC SINH TRONG MÔN NG VĂN 8
Lĩnh vực/ Môn : Ng văn 8
Cp hc : THCS
Tên tác gi : Lê Th Thùy Trang
Đơn vị công tác: Trường THCS Tân Phú
Chc v : T phó chuyên môn
NĂM HỌC: 2024-2025
2
MC LC
A. ĐT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 4
II. Mc tiêu nghiên cu ......................................................................................... 5
III. Phương pháp nghiên cu ................................................................................. 5
IV. Đối tượng kho sát thc nghim ..................................................................... 6
V. Phm vi và kế hoch nghiên cu ...................................................................... 6
B. GII QUYT VẤN ĐỀ .................................................................................. 6
I. Cơ sởlun ...................................................................................................... 7
I.1. Khái nim v phiếu hc tp ............................................................................ 7
I.2. Mc tiêu s dng phiếu hc tp ...................................................................... 7
I.3. Phân loi phiếu hc tp ................................................................................... 8
I.4. Mt s quy tc s dng phiếu hc tp trong môn Ng văn ............................ 9
I.5. Các bước s dng phiếu hc tp trong ging dy Ng văn .......................... 10
I.6. Ưu điểm và nhược điểm ca vic s dng phiếu hc tp trong ging dy Ng
văn……………………………………………………………...………………10
II. Cơ sở thc tế ................................................................................................... 11
III. Thc trng trước khi nghiên cu ................................................................... 12
IV. Bin pháp tiến hành........................................................................................13
IV.1. Phiếu hc tp giao nhim v trước tiết hc .............................................. 13
IV.2. Phiếu hc tp giao nhim v trong tiết hc .............................................. 15
IV.3. Phiếu hc tp giao nhim v sau tiết hc .................................................. 20
V. Kết qu thc nghim ...................................................................................... 21
C. KT LUN VÀ KHUYN NGH .............................................................. 24
I. Bin pháp gii quyết ........................................................................................ 24
II. Nhng bài hc kinh nghim t quá trình áp dng sáng kiến ......................... 24
III. Ý nghĩa của sáng kiến trong công tác thực tiễn, khả năng ứng dụng, triển khai
kết quả của sáng kiến...........................................................................................25
III. Nhng kiến ngh, đ xut để triển khai, ứng dụng sáng kiến có hiệu quả ........ 25
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
PH LC MINH CHNG V QUÁ TRÌNH THC HIỆN ĐỀ TÀI
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Ch viết tt
Cm t viết đầy đủ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Hc sinh
3
CTGDPT
Chương trình Giáo dục ph thông
4
THCS
Trung học cơ sở
4
A. ĐT VẤN Đ
I. Lí do chọn đềi
Trong nhà trưng ph thông, môn Ng văn một môn học đóng vai
trò quan trng trong vic bồi dưỡng kiến thc xây đp tâm hn cho hc sinh.
Trong môn Ng văn, đọc hiểu văn bản là mt trong nhng tiết hc quan trng,
chiếm nhiu thời lượng để phát trin phm chất, năng lực cho HS.
Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đã đi vào thực hiện được bốn
năm với mục tiêu chính giáo dục phát triển phẩm chất năng lực, theo phương
thức dạy những kiến thức bản, thiết thực, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa đức,
trí, thể, mỹ và chú trọng thực hành, để học sinh biết vận dụng những điều đã học
vào thực tế thế giới. Chương trình sẽ dần dần trở nên khác biệt hơn đối với những
học sinh các lớp dưới tích hợp hơn cho những học sinh các lớp trên, tùy
thuộc vào mức độ thành tích của các em. CTGDPT 2018 cung cấp cho học sinh
nhiều kiến thức kỹ năng để giúp các em phát triển thành những công dân thành
đạt trách nhiệm. Bộ môn Ngữ văn một phần tạo nên mục tiêu, đích đến
của chương trình giáo dục.
Đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện hiện đang là nhiệm vụ trọng
tâm của ngành Giáo dục Đào tạo. Nhiệm vụ này nhận được sự quan tâm, chỉ
đạo của Đảng, Chính phủ để ngành Giáo dục Đào tạo phát triển đúng hướng,
đáp ứng nhu cầu của hội trong việc đào tạo con người thời đại mới, phục vụ
quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giai đoạn 2010-2020 đánh dấu
bước thay đổi của giáo dục Việt Nam gắn với thực hiện Nghị quyết Ðại hội XI,
XII của Ðảng, trong đó đột phá chiến lược là phát triển nhanh nguồn nhân lực,
nhất nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn
diện nền giáo dục quốc dân. Cùng với sự chung sức của cả hệ thống chính trị,
ngành giáo dục đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục
đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp
hành Trung Ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế. Chính những yêu cầu đó,
việc thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong đó đổi mới phương pháp học, s
dụng các phương pháp dạy học tích cực là một trong những vấn đề được các cấp
lãnh đạo giáo viên trong toàn ngành giáo dục tham gia hưởng ứng tích cực
5
nhm đáp ng vi mc tiêu giáo dc hin nay của nước ta, đón đầu tiếp cận
với Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018.
Giáo viên không ch người truyn th kiến thc quan trọng hơn chỉ
ra con đường phương pháp tự hc cho học sinh; khơi gợi, hướng dn giúp
hc sinh tìm tòi chiếm lĩnh tri thức. Trong quá trình ging dy, mi giáo viên cn
nghiên cu và la chọn phương pháp dy hc phù hp vi tng bài hc, từng đối
ng học sinh điều kin của nhà trường. Hin nay, trong b môn Ng văn,
phiếu hc tp đưc nhiu giáo viên quan tâm s dng bi những ưu điểm ca nó.
Năm học 2024-2025 năm th thc hiện chương trình Giáo dc ph
thông 2018 và năm thứ thay sách giáo khoa vi b môn Ng văn. Là mt giáo
viên trc tiếp ging dy môn Ng văn tại trường THCS Tân Phú, tôi thy hin
nay nhiu giáo viên vn lúng túng trong việc đổi mới phương pháp giảng dy;
trong gi dạy đc hiu đa số giáo viên la chọn phương pháp truyn thng
truyn ging nói-nghe; gi dạy Văn gần ging vi gi giảng Văn, bình Văn, truyn
ging th động mt chiu t giáo viên đến hc sinh. Nhiu giáo viên hin nay
chưa phân biệt được dy hc tiếp cn ni dung vi dy hc phát trin phm cht
năng lực hc sinh. Vi nhng do nêu trên, tôi thc hin nghiên cứu đề tài: S
dng phiếu hc tp nhm phát triển năng lực đọc hiểu văn bản ttự do trong
môn Ng văn 8 để khơi gợi được s ch động, sáng to ca hc sinh.
II. Mc tiêu nghiên cu
- Phân tích, làm s cn thiết ca vic đổi mới phương pháp dy học đáp ng
yêu cầu Chương trình Giáo dục Ph thông 2018.
- Đề xut h thng phiếu hc tp nhm phát triển năng lực đọc hiểu văn bản thơ
t do cho hc sinh môn Ng văn 8.
- Góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghip v ca bn thân, có cơ hội trau
di kinh nghim.
- Tạo được hng thú hc tp cho HS.
- Nâng cao chất lượng dy và học trong nhà trường.
III. Phương pháp nghiên cứu
1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý lun.
- Nghiên cứu Chương trình Giáo dục ph thông 2018
- Nghiên cứu Chương trình Giáo dục môn Ng văn 2018
2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin.
- Phương pháp quan sát: Quan sát quá trình tương tác của HS