4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Trong nhà trường phổ thông, môn Ngữ văn là một môn học đóng vai
trò quan trọng trong việc bồi dưỡng kiến thức và xây đắp tâm hồn cho học sinh.
Trong môn Ngữ văn, đọc – hiểu văn bản là một trong những tiết học quan trọng,
chiếm nhiều thời lượng để phát triển phẩm chất, năng lực cho HS.
Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đã đi vào thực hiện được bốn
năm với mục tiêu chính là giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, theo phương
thức dạy những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa đức,
trí, thể, mỹ và chú trọng thực hành, để học sinh biết vận dụng những điều đã học
vào thực tế thế giới. Chương trình sẽ dần dần trở nên khác biệt hơn đối với những
học sinh ở các lớp dưới và tích hợp hơn cho những học sinh ở các lớp trên, tùy
thuộc vào mức độ thành tích của các em. CTGDPT 2018 cung cấp cho học sinh
nhiều kiến thức và kỹ năng để giúp các em phát triển thành những công dân thành
đạt và có trách nhiệm. Bộ môn Ngữ văn là một phần tạo nên mục tiêu, đích đến
của chương trình giáo dục.
Đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện hiện đang là nhiệm vụ trọng
tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo. Nhiệm vụ này nhận được sự quan tâm, chỉ
đạo của Đảng, Chính phủ để ngành Giáo dục và Đào tạo phát triển đúng hướng,
đáp ứng nhu cầu của xã hội trong việc đào tạo con người thời đại mới, phục vụ
quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giai đoạn 2010-2020 đánh dấu
bước thay đổi của giáo dục Việt Nam gắn với thực hiện Nghị quyết Ðại hội XI,
XII của Ðảng, trong đó đột phá chiến lược là phát triển nhanh nguồn nhân lực,
nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn
diện nền giáo dục quốc dân. Cùng với sự chung sức của cả hệ thống chính trị,
ngành giáo dục đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục
và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp
hành Trung Ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chính vì những yêu cầu đó,
việc thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong đó đổi mới phương pháp học, sử
dụng các phương pháp dạy học tích cực là một trong những vấn đề được các cấp
lãnh đạo và giáo viên trong toàn ngành giáo dục tham gia hưởng ứng tích cực