
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 18 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: Một số kinh nghiệm giúp học sinh rèn kĩ năng viết bài văn
phân tích một tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 8
Tác giả : Trần Thị Thu
I. Thực trạng:
Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học là thể loại mới được đưa
vào giảng dạy ở lớp 8 chương trinh giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS . Đây
là kiểu văn bản khó đi với học sinh lớp 8. Dạng bài này này còn được nhắc
lại, được mở rộng, nâng cao hơn trong chương trình Ngữ văn lớp 9 và THPT.
Điều đó cho thấy tầm quan trọng của loại văn bản này đi với yêu cầu học văn
và rèn kĩ năng viết của học sinh THCS.
II. Nội dung sáng kiến:
1. Hướng dẫn học sinh lớp 8 biết thực hành viết:
a. Viết bài văn phân tích một tác phẩm thơ
- Viết bài văn phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật
- Viết bài văn phân tích một bài thơ trào phúng
b. Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện
2. Tính mới, tính tiên tiến:
Giúp học sinh lớp 8 có được kĩ năng, phương pháp làm văn bản nghị
luận phân tích một tác phẩm văn học để có thể giải quyết tt nhất những đề bài
cụ thể. Từ đó tạo một nền tảng vững chắc để sau này các em có thể sử dụng
văn nghị luận ở những bậc học cao hơn.
3. Tính khả thi:
Sáng kiến được áp dụng vào thực tế giảng dạy trong năm học 2023 -
2024
4. Kết quả của sáng kiến:
Qua quá trình giảng dạy, nhờ áp dụng các kinh nghiệm giảng dạy trên,
tôi thấy nhiều học sinh đã có hứng thú hơn với các bài văn phân tích một tác
phẩm văn học. S liệu cụ thể như sau: