UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
= = = = ***= = = =
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
Tên sáng kiến:
Một số kinh nghiệm giúp học sinh rèn kĩ năng viết bài văn
phân tích một tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 8.
TÊN TÁC GIẢ: TRẦN THỊ THU
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CHỨC VỤ: GIÁO VIÊN
Năm học: 2023 2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 18 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: Một số kinh nghiệm giúp học sinh rèn kĩ năng viết bài văn
phân tích một tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 8
Tác giả : Trần Thị Thu
I. Thực trạng:
Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thể loại mới được đưa
vào giảng dạy lớp 8 chương trinh giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS . Đây
kiểu văn bản khó đi với học sinh lớp 8. Dạng bài này này còn được nhắc
lại, được mở rộng, nâng cao hơn trong chương trình Ngữ văn lớp 9 THPT.
Điều đó cho thấy tầm quan trọng của loại văn bản này đi với yêu cầu học văn
và rèn kĩ năng viết của học sinh THCS.
II. Nội dung sáng kiến:
1. Hướng dẫn học sinh lớp 8 biết thực hành viết:
a. Viết bài văn phân tích một tác phẩm thơ
- Viết bài văn phân tích một bài thơ thất ngôn bát hoặc tứ tuyệt Đường luật
- Viết bài văn phân tích một bài thơ trào phúng
b. Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyn
2. Tính mới, tính tiên tiến:
Giúp học sinh lớp 8 được năng, phương pháp làm văn bản nghị
luận phân tích một tác phẩm văn học để có thể giải quyết tt nhất những đề bài
cụ thể. Từ đó tạo một nền tảng vững chắc để sau này các em thể sử dụng
văn nghị luận ở những bậc học cao hơn.
3. Tính khả thi:
Sáng kiến được áp dụng vào thực tế giảng dạy trong năm học 2023 -
2024
4. Kết quả của sáng kiến:
Qua quá trình giảng dạy, nhờ áp dụng các kinh nghiệm giảng dạy trên,
tôi thấy nhiều học sinh đã hứng thú hơn với các bài văn phân tích một tác
phẩm văn học. S liệu cụ thể như sau:
2
STT
Lớp
Tổng
s học
sinh
Tỉ lệ học sinh
Không hứng thú học bài
văn phân tích một tác
phẩm văn học
Hứng thú học bài văn
phân tích một tác phẩm
văn học
1
8B
39
Đầu năm: 23 = 58,97%
Cui năm: 4 hs = 10%
Đầu năm: 16 hs = 41,03%
Cui năm: 35 hs = 90%
2
8C
38
Đầu năm: 24 = 63,16%
Cui năm: 5 hs =
13,16%
Đầu năm: 14 = 36,84%
Cui năm: 33 hs = 86,84%
III. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
□ Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/
ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm)
□ Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành
phô, hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành ph
(theo chứng cứ đính kèm)
Ngày 18 tháng 4 năm 2024
Người viết sáng kiến
Trần Thị Thu
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 18 tháng 4 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh rèn kĩ năng viết
bài văn phân tích một tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 8
I. Sơ yếu lí lịch
Họ và tên: Trần Thị Thu Giới tính: nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 08/10/1974
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ hiện nay: Tổ trưởng tổ KHXH
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Ngữ văn
S điện thoại liên hệ: 0392832470
II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề
tài nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
Một số kinh nghiệm giúp học sinh rèn kĩ năng viết bài văn phân tích một tác
phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 8.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: môn Ngữ văn 8
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải
tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp
dụng vào thực tiễn):
4. Thời gian thực hiện: năm học 2023 -2024
5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên
cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
Hướng dẫn học sinh lớp 8 biết thực hành viết:
a. Viết bài văn phân tích một tác phẩm thơ: gồm 2 dạngi
- Viết bài văn phân tích một bài thơ thất ngôn bát hoặc tứ tuyệt
Đường luật
- Viết bài văn phân ch một bài thơ trào phúng
b. Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện
2
6. Địa chỉ áp dụng: Khi 8 trường THCS Di Trạch
7. Thời gian bắt đầu áp dụng: năm học 2023 -2024
8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được: Qua quá trình giảng dạy, nháp
dụng các kinh nghiêm giảng dạy trên, tôi thấy nhiều học sinh đã hứng thú
hơn với các bài văn phân tích một tác phẩm văn học.
Người báo cáo
Trần Thị Thu