
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
ĐN Đ NGH CÔNG NH N SÁNG KI NƠ Ề Ị Ậ Ế
Kính g i: ửH i đng TĐ- KT ngành Giáo d c – Đào t o t nhộ ồ ụ ạ ỉ S n Laơ.
1. Tôi ghi tên d i đâyướ
TT H và tênọNgày sinh N i côngơ
tác
Ch cứ
v /ụ
ch cứ
danh
Trình
độ
T l %ỷ ệ
đóng
góp vào
sáng
ki n ế
1Giáo
viên
Cử
nhân
khoa
h cọ
100%
2. Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n:ả ề ị ậ ế
" ng d ng công ngh thông tin trong d y h c môn Ng văn l p Ứ ụ ệ ạ ọ ữ ớ 8 ở
tr ng PTDT N i Trú THCS và THPT ườ ộ …….".
3. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế
- …………. - Tr ng ườ PTDT N i trú THCS và THPT huy n ộ ệ …….
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế Giáo d cụ
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
- Năm h c 2020 - 2021.ọ
6. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ả ả ấ ủ ế
6.1. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t:ạ ủ ả ế
a. Thu n l iậ ợ
- Theo Ngh Quy t s : 29-NQ/TW c a Ban ch p hành Trung ng ngày 4ị ế ố ủ ấ ươ
tháng 11 năm 2013 v ề“Đi m i căn b n, toàn di n Giáo d c và Đào t oổ ớ ả ệ ụ ạ ” m tộ
trong nh ng n i dung quan tr ng là tăng c ng ng d ng công ngh thông tinữ ộ ọ ườ ứ ụ ệ
vào gi ng d y và h c t p. ả ạ ọ ậ
- Ban giám hi u nhà tr ng cùng đi ngũ giáo viên xác đnh ng d ng côngệ ườ ộ ị ứ ụ
ngh thông tin trong nhà tr ng là ph ng ti n d y h c h u ích nh m nâng caoệ ườ ươ ệ ạ ọ ữ ằ
ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng.ấ ượ ụ ủ ườ

2

3
- C s v t ch t ph c v ng d ng công ngh thông tin trong d y h c nhàơ ở ậ ấ ụ ụ ứ ụ ệ ạ ọ ở
tr ng đc u tiên hàng đu. M i phòng h c đu đc b trí 1 máy chi u cườ ượ ư ầ ỗ ọ ề ượ ố ế ố
đnh, m i l p đu có h th ng wifi đ ph c v cho công tác gi ng d y.ị ỗ ớ ề ệ ố ể ụ ụ ả ạ
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn sát sao ch đo giáo viên v chuyên môn,ệ ườ ỉ ạ ề
th ng xuyên d gi thăm l p đ nâng cao ch t l ng gi ng d y.ườ ự ờ ớ ể ấ ượ ả ạ
- Giáo viên v c b n có trình đ tin h c, ham h c h i, sáng t o và th ngề ơ ả ộ ọ ọ ỏ ạ ườ
xuyên ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y.ứ ụ ệ ả ạ
- H c sinh h ng thú v i các ti t h c có s d ng công ngh thông tin. Có trênọ ứ ớ ế ọ ử ụ ệ
80,1% h c sinh s d ng đi n tho i thông minh đ tìm ki m tài li u ph c v choọ ử ụ ệ ạ ể ế ệ ụ ụ
vi c h c t p.ệ ọ ậ
b. Khó khăn:
- B môn Ng văn là môn h c v ngôn t , ít s d ng đ dùng d y h c vàộ ữ ọ ề ừ ử ụ ồ ạ ọ
ph ng ti n d y h c nên vi c đu t đ dùng d y h c cho môn h c này là r tươ ệ ạ ọ ệ ầ ư ồ ạ ọ ọ ấ
h n ch và d ng nh không có. Đ quá trình d y và h c đt đc hi u qu giáoạ ế ườ ư ể ạ ọ ạ ượ ệ ả
viên th ng giao cho h c sinh chu n b bài theo hình th c phi u bài t p. ườ ọ ẩ ị ứ ế ậ
- Khi giao phi u h c t p cho h c sinh ho t đng cá nhân, đ đt hi u qu thìế ọ ậ ọ ạ ộ ể ạ ệ ả
giáo viên ph i photo bài cho t ng h c sinh (nh th r t t n kém). Trong ho t đngả ừ ọ ư ế ấ ố ạ ộ
nhóm mu n trình bày s n ph m c a mình thì h c sinh ph i vi t vào b ng ph cóố ả ẩ ủ ọ ả ế ả ụ
s n ho c gi y A0 (đi u này ph thu c vào v trí ng i c a HS thu n ti n cho vi cẵ ặ ấ ề ụ ộ ị ồ ủ ậ ệ ệ
vi t b ng ph ). Khi s d ng thì c ng k nh, m t th i gian treo lên tháo xu ng, .... ế ả ụ ử ụ ồ ề ấ ờ ố
- Tình tr ng h c sinh l i, chán h c tr nên ph bi n nh t là đi v i các môn xãạ ọ ườ ọ ở ổ ế ấ ố ớ
h i nói chung và môn Ng văn nói riêng. Trong gi h c, m t s em luôn có nh ngộ ữ ờ ọ ộ ố ữ
bi u hi n nh :ể ệ ư ít phát bi u, kh năng đc bài y u kém, kh năng di n đt trongể ả ọ ế ả ễ ạ
quá trình làm bài l ng c ng, thi u m ch l c và hành văn không mang tính vănủ ủ ế ạ ạ
ch ng. T đó, các em có tâm lý chán n n, không còn h ng thú trong gi h c. Đâyươ ừ ả ứ ờ ọ
là m t v n đ h t s c nan gi i, gây khó khăn r t l n đi v i giáo viên d y b mônộ ấ ề ế ứ ả ấ ớ ố ớ ạ ộ
Ng văn. Nh ng khi s d ng m ng xã h i hay đi n tho i thông minh thì các em l iữ ư ử ụ ạ ộ ệ ạ ạ
r t h ng thú.ấ ứ
- Yêu c u đt ra là làm th nào đ t o h ng thú cho các em nh khi giao nhi mầ ặ ế ể ạ ứ ư ệ
v h c t p cho h c sinh mà không m t th i gian, không t n kém. H n n a trongụ ọ ậ ọ ấ ờ ố ơ ữ
quá trình chu n b tôi có th h tr và có th dùng s n ph m (các phi u bài t p,ẩ ị ể ỗ ợ ể ả ẩ ế ậ
các s n ph m d án….) c a các em làm đ dùng tr c quan ph c v cho ti t d yả ẩ ự ủ ồ ự ụ ụ ế ạ
đc t t h n. Xét th y nh ng ph ng ti n d y h c c a nhà tr ng ch a đáp ngượ ố ơ ấ ữ ươ ệ ạ ọ ủ ườ ư ứ
đc h t nh ng yêu c u trên. ượ ế ữ ầ Ch có nh ng ph ng ti n d y h c hi n đi (máyỉ ữ ươ ệ ạ ọ ệ ạ
chi u v t th )ế ậ ể m i có th gi i quy t đc nh ng khó khăn đó. ớ ể ả ế ượ ữ

4
c. Nguyên nhân d n đn th c tr ng:ẫ ế ự ạ
- Nhà tr ng đã trang b các thi t b d y h c t ng đi đy đ. Tuy nhiênườ ị ế ị ạ ọ ươ ố ầ ủ
nh ng thi t b y m i đáp ng đc ph n nào yêu c u c a d y h c tích c c. ữ ế ị ấ ớ ứ ượ ầ ầ ủ ạ ọ ự
- Nhi u giáo viên trong tr ng hào h ng v i vi c ng d ng công ngh thông tinề ườ ứ ớ ệ ứ ụ ệ
vào gi ng d y. Nh ng hi u qu ch a cao, ch a gây h ng thú cho h c sinh. ả ạ ư ệ ả ư ư ứ ọ
- V i quan đi m c a b n thân tôi là ng d ng công ngh thông tin vào gi ngớ ể ủ ả ứ ụ ệ ả
d y không ch d ng l i vi c khai thác, s d ng thi t b có s n trong nhà tr ngạ ỉ ừ ạ ở ệ ử ụ ế ị ẵ ườ
mà ng i giáo viên c n sáng t o k t h p các thi t b khác nh m t o nên thi t bườ ầ ạ ế ợ ế ị ằ ạ ế ị
d y h c phong phú h n giúp gi i quy t nh ng khó khăn trên. ạ ọ ơ ả ế ữ
K t qu kh o sát ch t l ng đu năm h c 2020 – 2021, h c sinh kh i l pế ả ả ấ ượ ầ ọ ở ọ ố ớ
8 nh sau:ư
K t qu kh o sát h c sinh kh i 8 đu năm:ế ả ả ọ ố ầ
T ng sổ ố
h c sinhọ
H ng thúứKhông h ng thúứ
HS % TS %
68 38 55,9 30 44,1
6.2. N i dung c a gi i pháp đ ngh công nh n sáng ki n là:ộ ủ ả ề ị ậ ế
a) M c đích c a gi i pháp:ụ ủ ả
- Chia s v i đng nghi p m t s ng d ng công ngh thông tin nh :(m ngẻ ớ ồ ệ ộ ố ứ ụ ệ ư ạ
xã h i: Zalo, Facebook…), các thi t b nh camera r i…, khi k t h p v i nhau cóộ ế ị ư ờ ế ợ ớ
th s d ng tích c c trong ho t đng d y và h c: ể ử ụ ự ạ ộ ạ ọ
+ B c1: Tôi dùng m ng xã h i - ướ ạ ộ Zalo trong vi c h ng d n cũng nhệ ướ ẫ ư
ki m tra vi c h c t i nhà c a h c sinh m t cách có hi u qu h n. Thông qua đó cóể ệ ọ ạ ủ ọ ộ ệ ả ơ
th ki m tra, đánh giá năng l c t h c và m c đ siêng năng chăm ch c a h c sinhể ể ự ự ọ ứ ộ ỉ ủ ọ
không ch trong các ti t h c mà còn ki m tra vào nhi u th i đi m thông qua hìnhỉ ế ọ ể ề ờ ể
th c ki m tra “ứ ể tr c tuy nự ế ” nh m h n ch b t vi c h c sinh s d ng m ng xã h iằ ạ ế ớ ệ ọ ử ụ ạ ộ
vào nh ng vi c không có ích, m t th i gian c a h c sinh.ữ ệ ấ ờ ủ ọ
+ B c 2: Dùng camera r iướ ờ , máy tính k t h p v i máy chi u đ truy nế ợ ớ ế ể ề
hình nh tr c ti p trong quá trình d y h c. Cách làm trên có ch c năng g n gi ngả ự ế ạ ọ ứ ầ ố
v i máy chi u v t th giúp tôi d dàng chi u phi u h c t p các em đã làm nhà,ớ ế ậ ể ễ ế ế ọ ậ ở
nh ng bài t p các em làm trên l p. Thông qua đó nh n xét, đánh giá k t qu h cữ ậ ớ ậ ế ả ọ
t p c a các em mà không c n dùng b ng ph (th ng dùng là giâý A4- c ng k nh,ậ ủ ầ ả ụ ườ ồ ề
t n kém, khó vi t…), b ng nhóm mà HS c l p v n d dàng quan sát s n ph mố ế ả ả ớ ẫ ễ ả ẩ
c a nhóm b n. ủ ạ
+ Qua gi i pháp tôi mong mu n các đng nghi p chia s cùng tôi nh ngả ố ồ ệ ẻ ữ
kinh nghi m gi ng d y, trao đi bàn lu n đ tìm ra bi n pháp thi t th c, kh thiệ ả ạ ổ ậ ể ệ ế ự ả

5
nh t, đ đáp ng đc yêu c u đi m i giáo d c hi n nay và nâng cao ch t l ngấ ể ứ ượ ầ ổ ớ ụ ệ ấ ượ
giáo d c b môn ng văn, gi i quy t tri t đ tình tr ng h c sinh không có h ngụ ộ ữ ả ế ệ ể ạ ọ ứ
thú v i môn h c, l i t duy, đng não... M c đích cu i cùng là tăng s t ng tácớ ọ ườ ư ộ ụ ố ự ươ
gi a giáo viên và h c sinh, gi a h c sinh v i nhau nh m kh i d y s h ng thú h cữ ọ ữ ọ ớ ằ ơ ậ ự ứ ọ
t p môn ng văn cho h c sinh. Thông qua đó giáo d c nh ng kĩ năng c b n nhậ ữ ọ ụ ữ ơ ả ư
t h c, t nghiên c u, trong ho t đng nhóm có bi t phân công các n i dung đự ọ ự ứ ạ ộ ế ộ ể
tìm ra đi m y u, đi m m nh c a cá nhân. Đc bi t thông qua đó tôi giáo d c cácể ế ể ạ ủ ặ ệ ụ
em kĩ năng tìm ki m thông tin và s d ng m ng xã h i m t cách có ích nh t.ế ử ụ ạ ộ ộ ấ
b. Tính m i c a gi i pháp:ớ ủ ả Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn Ngể ấ ượ ả ạ ộ ữ
văn tôi xin đa ra 2 nh ng gi i pháp sau ư ữ ả
- Gi i pháp 1: S d ng m ng xã h i (Zalo) t o nhóm cùng h c t p c a mônả ử ụ ạ ộ ạ ọ ậ ủ
Ng văn.ữ
+ Đi m m i: ể ớ Nh ng đi m khác bi t, tính m i c a gi i pháp m i so v i gi iữ ể ệ ớ ủ ả ớ ớ ả
pháp cũ:
+ V i cách làm cũ:ớ Giáo viên mu n ki m tra bài c a HS thì GV ph i giao bàiố ể ủ ả
t p cho HS làm nhà, sau đó GV thu bài ho c gi i quy t ngay trên l p. Đi u nàyậ ở ặ ả ế ớ ề
gây nhi u b t ti n nh là th i gian trên l p không cho phép; khi ki m tra bài t pề ấ ệ ư ờ ớ ể ậ
sau gi h c tôi c n ph i làm ki m tra ngay đ tr l i t p cho h c sinh khi đó cóờ ọ ầ ả ể ể ả ạ ậ ọ
nh ng lúc tôi có th không có th i gian đ làm công vi c này vì ph i có ti t d yữ ể ờ ể ệ ả ế ạ
trên l p; s h c sinh đc ki m tra không nhi u.ớ ố ọ ượ ể ề
+ V i cách làm m i: ớ ớ Tôi có th giao bài và ki m tra bài làm h c sinh b ng cáchể ể ọ ằ
yêu c u các em ch p nh ho c quay video bài t p c a h c sinh.ầ ụ ả ặ ậ ủ ọ
+ Các b c ti n th c hi n:ướ ế ự ệ
B c 1: T o tài kho n Zalo ươ ạ ả M i h c sinh t o m t tài kho n Zalo và k t ỗ ọ ạ ộ ả ế
b n v i giáo viên sau đó t o m t nhóm k t n i v i nhau.ạ ớ ạ ộ ế ố ớ
B c 2: Giao nhi m v đ h c sinh th c hi n:ươ ệ ụ ể ọ ự ệ
Sau khi t o nhóm trên ạZalo giáo viên giao nhi m v cho h c sinh đ cácệ ụ ọ ể
em th c hi n nh ng công vi c giáo viên giao:ự ệ ữ ệ
Làm các bài t p nhà sau khi đã h c xong (th ng thì khái quát văn b nậ ở ọ ườ ả
b ng s đ t duy, l p h s ng i n i ti ng, h s tác ph m n i ti ng, vi tằ ơ ồ ư ậ ồ ơ ườ ổ ế ồ ơ ẩ ổ ế ế
đo n văn v i ch đ cho tr c, hoàn thi n các bài t p trên l p ch a k p gi i quy tạ ớ ủ ề ướ ệ ậ ớ ư ị ả ế
xong….)