Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ơ Ề Ậ Ế Ị Đ N Đ NGH CÔNG NH N SÁNG KI N
ộ ồ ạ ỉ ụ ơ Kính g i: ử H i đ ng TĐ KT ngành Giáo d c – Đào t o t nh S n La .
ướ 1. Tôi ghi tên d i đây
T l
ơ ọ TT H và tên Ngày sinh N i công tác Trình độ
Ch cứ v /ụ ch cứ danh %ỷ ệ đóng góp vào sáng ki n ế
1 100% Giáo viên
Cử nhân khoa h cọ
ậ ị đ ngh xét công nh n sáng ki n:
2. Là tác gi Ứ ả ề ụ ế ạ ọ ữ ệ ớ 8 ở
" ng d ng công ngh thông tin trong d y h c môn Ng văn l p ng PTDT N i Trú THCS và THPT …….". tr
ng PTDT N i trú THCS và THPT huy n ệ …….
ự ườ ủ ầ ư ạ t o ra sáng ki n: ườ ụ
ế ượ ụ ặ ử c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :
ế
b n ch t c a sáng ki n: ế ả i pháp đã bi t:
ế ố ủ ấ ươ ộ ế 3. Ch đ u t ộ …………. Tr ế Giáo d cụ 4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ầ ầ ụ 5. Ngày sáng ki n đ ọ Năm h c 2020 2021. ấ ủ ả ả 6. Mô t ủ ạ 6.1. Tình tr ng c a gi ậ ợ i a. Thu n l ị Theo Ngh Quy t s : 29NQ/TW c a Ban ch p hành Trung
ổ ả ụ
ộ ữ ớ ọ ệ ứ ườ ụ ệ ng ngày 4 ạ ” m tộ ng ng d ng công ngh thông tin
ả
ứ ụ ệ
ườ ườ ộ ươ ọ ữ ệ ạ ằ
tháng 11 năm 2013 v ề “Đ i m i căn b n, toàn di n Giáo d c và Đào t o trong nh ng n i dung quan tr ng là tăng c ọ ậ ạ vào gi ng d y và h c t p. Ban giám hi u nhà tr ệ ngh thông tin trong nhà tr ấ ượ ch t l ị ng cùng đ i ngũ giáo viên xác đ nh ng d ng công ng là ph ng ti n d y h c h u ích nh m nâng cao ườ ng. ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr
2
3
ấ ệ ụ
ượ ư ụ ứ ầ ọ ở ế ượ ề ơ ở ậ ng đ c u tiên hàng đ u. M i phòng h c đ u đ nhà ố
ỗ ớ ọ ể ụ ụ ố ả ề ụ C s v t ch t ph c v ng d ng công ngh thông tin trong d y h c ỗ ườ tr ị đ nh, m i l p đ u có h th ng wifi đ ph c v cho công tác gi ng d y.
ạ c b trí 1 máy chi u c ạ ề ỉ ạ ng luôn sát sao ch đ o giáo viên v chuyên môn,
ườ ớ ấ ượ ể ả ạ thăm l p đ nâng cao ch t l th
ệ ự ờ ng xuyên d gi ề ơ ả ng gi ng d y. ỏ ạ ộ ọ ệ ố Ban giám hi u nhà tr ườ Giáo viên v c b n có trình đ tin h c, ham h c h i, sáng t o và th ườ ng
ạ ụ
ệ ứ ứ ọ ệ xuyên ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y. ớ H c sinh h ng thú v i các ti
ọ ả ử ụ ể ọ ệ ệ ụ ụ ử ụ ế ọ ạ
ọ ồ ạ ữ ừ
ọ ọ ạ ệ ệ
ạ ạ ườ ả
ị ử ụ , ít s d ng đ dùng d y h c và ấ ọ đ dùng d y h c cho môn h c này là r t ọ ạ ượ c hi u qu giáo ế ứ t h c có s d ng công ngh thông tin. Có trên ế 80,1% h c sinh s d ng đi n tho i thông minh đ tìm ki m tài li u ph c v cho ệ ọ ậ vi c h c t p. b. Khó khăn: B môn Ng văn là môn h c v ngôn t ươ ph ế ạ h n ch và d ườ viên th ệ ng nh không có. Đ quá trình d y và h c đ t đ ng giao cho h c sinh chu n b bài theo hình th c phi u bài t p.
ế ọ ộ ề ầ ư ồ ng ti n d y h c nên vi c đ u t ể ư ọ ọ ậ ậ ể ạ ạ ộ ệ
ư ế ấ ố ả
ẩ ọ ọ ủ ừ ẩ ế ả ả ố ọ
ồ ủ ả ệ ậ ộ
ề ử ụ ị ấ ề ồ ố
ạ ọ ọ ả Khi giao phi u h c t p cho h c sinh ho t đ ng cá nhân, đ đ t hi u qu thì ạ ộ giáo viên ph i photo bài cho t ng h c sinh (nh th r t t n kém). Trong ho t đ ng ụ t vào b ng ph có nhóm mu n trình bày s n ph m c a mình thì h c sinh ph i vi ấ ệ ụ ặ ẵ s n ho c gi y A0 (đi u này ph thu c vào v trí ng i c a HS thu n ti n cho vi c ụ ế ả t b ng ph ). Khi s d ng thì c ng k nh, m t th i gian treo lên tháo xu ng, .... vi ở Tình tr ng h c sinh l
ấ ộ ố ả ễ ạ ả
ủ ế ạ
ươ ừ
ờ ọ ạ ả
ấ ớ ệ ử ụ ạ
ờ ố ớ ổ ế ườ i, chán h c tr nên ph bi n nh t là đ i v i các môn xã ữ ộ ờ ọ ữ h i nói chung và môn Ng văn nói riêng. Trong gi h c, m t s em luôn có nh ng ể ế ọ ư ít phát bi u, kh năng đ c bài y u kém, kh năng di n đ t trong ệ ể bi u hi n nh : ạ ủ quá trình làm bài l ng c ng, thi u m ch l c và hành văn không mang tính văn ứ ả h c. Đây ch ng. T đó, các em có tâm lý chán n n, không còn h ng thú trong gi ộ ố ớ ề ế ứ ộ ấ i, gây khó khăn r t l n đ i v i giáo viên d y b môn là m t v n đ h t s c nan gi ạ ạ ộ ư ữ Ng văn. Nh ng khi s d ng m ng xã h i hay đi n tho i thông minh thì các em l i ấ ứ r t h ng thú.
ặ ế ư
ể ạ ấ ữ ơ
ẩ ọ ị ố ẩ ể ế ả
ự ồ
ể ỗ ợ ủ ữ ự ọ ủ ạ
ng ti n d y h c c a nhà tr ươ ư ệ ệ ầ ạ
Ch có nh ng ph ữ ể ả ệ ứ ầ Yêu c u đ t ra là làm th nào đ t o h ng thú cho các em nh khi giao nhi m ờ ụ ọ ậ v h c t p cho h c sinh mà không m t th i gian, không t n kém. H n n a trong ậ quá trình chu n b tôi có th h tr và có th dùng s n ph m (các phi u bài t p, ụ ụ ế ạ ẩ ả t d y các s n ph m d án….) c a các em làm đ dùng tr c quan ph c v cho ti ứ ấ ượ ố ơ ườ ng ch a đáp ng t h n. Xét th y nh ng ph c t đ ạ ọ ữ ế ượ ng ti n d y h c hi n đ i (máy c h t nh ng yêu c u trên. đ ớ ể m i có th gi ậ ế chi u v t th ) ệ ươ ữ ỉ ế ượ c nh ng khó khăn đó. i quy t đ
4
ẫ ế
ọ ươ t b d y h c t ủ ng đ i đ y đ . Tuy nhiên
ự ạ ng đã trang b các thi ượ ố ầ ọ ự ườ ớ ế ị ấ t b y m i đáp ng đ
nh ng thi ề ụ ệ c. Nguyên nhân d n đ n th c tr ng: ị Nhà tr ứ ữ ườ Nhi u giáo viên trong tr
ế ị ạ ầ ủ ạ ầ c ph n nào yêu c u c a d y h c tích c c. ứ ng hào h ng v i vi c ng d ng công ngh thông tin ả ư ệ ứ ứ ớ ư ư ệ ạ ọ vào gi ng d y. Nh ng hi u qu ch a cao, ch a gây h ng thú cho h c sinh.
ệ ả ớ
ụ ử ụ ể ỉ ừ ế ị
ả vi c khai thác, s d ng thi ế ị ạ ả ứ V i quan đi m c a b n thân tôi là ng d ng công ngh thông tin vào gi ng ườ ng ế ị t b ẵ t b có s n trong nhà tr ằ t b khác nh m t o nên thi i giáo viên c n sáng t o k t h p các thi
ế ợ ế ữ ủ ạ ở ệ i ầ ơ ạ ả
ầ ở ọ ả ả i quy t nh ng khó khăn trên. ọ ng đ u năm h c 2020 – 2021, ố ớ h c sinh kh i l p ạ d y không ch d ng l ườ mà ng ọ ạ d y h c phong phú h n giúp gi ấ ượ K t qu kh o sát ch t l
ế ư 8 nh sau:
ố ọ ầ ả ả
ố H ng thú
ọ
% 44,1 T ng sổ h c sinh 68 ứ Không h ng thú TS 30
ậ ế ề ộ ủ % 55,9 ị i pháp đ ngh công nh n sáng ki n là:
ụ
ụ i pháp: ệ
ờ ế ợ ư ớ ộ ố ứ ế ị
ọ ự ạ ệ Chia s v i đ ng nghi p m t s ng d ng công ngh thông tin nh :(m ng ộ ư t b nh camera r i…, khi k t h p v i nhau có ể ử ụ
ướ ướ ệ ẫ + B c1: Tôi dùng m ng xã h i ng d n cũng nh
ả ơ ệ
ể ể ể ự ự ọ ỉ ủ ọ ứ ộ
ế ọ ể ờ ỉ
ể ử ụ ế ớ ứ ự ằ ạ tr c tuy n ạ ư ộ Zalo trong vi c h ộ i nhà c a h c sinh m t cách có hi u qu h n. Thông qua đó có h c và m c đ siêng năng chăm ch c a h c sinh ề t h c mà còn ki m tra vào nhi u th i đi m thông qua hình ộ ệ ọ ế ” nh m h n ch b t vi c h c sinh s d ng m ng xã h i
ủ ọ ấ
ế K t qu kh o sát h c sinh kh i 8 đ u năm: ứ HS 38 ả 6.2. N i dung c a gi ả ủ a) M c đích c a gi ẻ ớ ồ xã h i: Zalo, Facebook…), các thi ạ ộ th s d ng tích c c trong ho t đ ng d y và h c: ạ ủ ọ ệ ọ ạ ki m tra vi c h c t th ki m tra, đánh giá năng l c t không ch trong các ti ể th c ki m tra “ ệ ữ vào nh ng vi c không có ích, m t th i gian c a h c sinh. ướ ế ợ ế
ể ầ ứ ả
ế ậ ể ế ế
ọ ậ ậ ự ế ậ ễ ớ
ầ ả
ế ồ ả ế ễ
ạ ờ ờ , máy tính k t h p v i máy chi u đ truy n ề ớ + B c 2: Dùng camera r i ố ọ ạ hình nh tr c ti p trong quá trình d y h c. Cách làm trên có ch c năng g n gi ng ở ớ nhà, v i máy chi u v t th giúp tôi d dàng chi u phi u h c t p các em đã làm ả ọ ữ nh ng bài t p các em làm trên l p. Thông qua đó nh n xét, đánh giá k t qu h c ề ườ ụ ậ ủ ng dùng là giâý A4 c ng k nh, t p c a các em mà không c n dùng b ng ph (th ẩ ẫ ả ớ ả ố t n kém, khó vi t…), b ng nhóm mà HS c l p v n d dàng quan sát s n ph m ủ c a nhóm b n.
ả ố ồ
ệ ệ ự ể ế ạ ậ ổ ạ + Qua gi ả ệ ẻ kinh nghi m gi ng d y, trao đ i bàn lu n đ tìm ra bi n pháp thi ữ i pháp tôi mong mu n các đ ng nghi p chia s cùng tôi nh ng ả t th c, kh thi
5
ớ ổ ấ ệ ụ c yêu c u đ i m i giáo d c hi n nay và nâng cao ch t l
ộ ọ
ể ụ ớ ệ ể ụ ạ ố ự ươ ượ ữ i t duy, đ ng não... M c đích cu i cùng là tăng s t
ọ ườ ư ọ ế i quy t tri ộ ữ ọ ớ
ơ ậ ự ứ ữ ọ
ơ ả ộ
ữ ạ ộ nghiên c u, trong ho t đ ng nhóm có bi ệ ủ ự h c, t ể ứ ể ụ ế ặ
ạ ấ ộ ấ ượ ầ ứ ng nh t, đ đáp ng đ ứ ả t đ tình tr ng h c sinh không có h ng giáo d c b môn ng văn, gi ng tác thú v i môn h c, l ọ ữ ằ gi a giáo viên và h c sinh, gi a h c sinh v i nhau nh m kh i d y s h ng thú h c ư ậ ụ t p môn ng văn cho h c sinh. Thông qua đó giáo d c nh ng kĩ năng c b n nh ể ế ự ọ t phân công các n i dung đ t ạ t thông qua đó tôi giáo d c các tìm ra đi m y u, đi m m nh c a cá nhân. Đ c bi ộ em kĩ năng tìm ki m thông tin và s d ng m ng xã h i m t cách có ích nh t.
ấ ượ ả ạ ộ Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn Ng ữ i pháp:
văn tôi xin đ a ra 2 nh ng gi
ế ả ớ ủ b. Tính m i c a gi ữ ư ử ụ ả ử ụ ể ả i pháp sau ộ ạ ạ ọ ậ ủ i pháp 1: S d ng m ng xã h i (Zalo) t o nhóm cùng h c t p c a môn
ệ ể ữ ớ ủ ả ớ t, tính m i c a gi ớ Nh ng đi m khác bi ớ i pháp m i so v i gi ả i + Đi m m i:
ủ ể ả ố + V i cách làm cũ:
ế ề ặ ả ớ nhà, sau đó GV thu bài ho c gi
ớ
ở ấ ệ ầ ư ả ọ
ể ả ạ ậ ệ ể ờ ể ể
ể ề Gi ữ Ng văn. ể pháp cũ: ớ Giáo viên mu n ki m tra bài c a HS thì GV ph i giao bài ậ i quy t ngay trên l p. Đi u này t p cho HS làm ậ ề ể ờ gây nhi u b t ti n nh là th i gian trên l p không cho phép; khi ki m tra bài t p ờ ọ i t p cho h c sinh khi đó có h c tôi c n ph i làm ki m tra ngay đ tr l sau gi ế ạ ả ữ nh ng lúc tôi có th không có th i gian đ làm công vi c này vì ph i có ti t d y ố ọ trên l p; s h c sinh đ c ki m tra không nhi u.
ể ể ằ ọ + V i cách làm m i:
ượ ớ Tôi có th giao bài và ki m tra bài làm h c sinh b ng cách ậ ủ ọ ớ ớ ầ yêu c u các em ch p nh ho c quay video bài t p c a h c sinh.
ướ ế ́ươ ỗ ọ ạ ạ ộ ế ả M i h c sinh t o m t tài kho n Zalo và k t ụ ả ự c ti n th c hi n: c 1: T o tài kho n Zalo + Các b B
ế ố ớ ạ ớ ộ ặ ệ ả ạ b n v i giáo viên sau đó t o m t nhóm k t n i v i nhau.
ự ệ ệ ́ươ ụ ể ọ c 2: Giao nhi m v đ h c sinh th c hi n:
ạ ụ ệ ể ọ Zalo giáo viên giao nhi m v cho h c sinh đ các
ữ ự em th c hi n nh ng công vi c giáo viên giao:
ườ B Sau khi t o nhóm trên ệ Làm các bài t p
ẩ i n i ti ng, h s tác ph m n i ti ng, vi
ư ị ớ ệ ọ ậ ở nhà sau khi đã h c xong (th ổ ế ồ ơ ườ ổ ế ồ ơ ậ duy, l p h s ng ả ậ ệ ướ ủ ề c, hoàn thi n các bài t p trên l p ch a k p gi ả ng thì khái quát văn b n ế t ế i quy t
ơ ồ ư ằ b ng s đ t ớ ạ đo n văn v i ch đ cho tr xong….)
6
ế ể
ấ ề ọ ế ả ắ ắ t t ề Yêu c u các em tìm hi u m t v n đ nào đó liên quan đ n bài h c (tìm t tác ph m, sân kh u hoá các văn b n, các phi u bài
ớ ể ầ ẩ ị ộ
ự ươ ớ ề ữ ng tác gi a
ọ ể ư
ộ ấ ẩ ể hi u v tác ph m, tóm t ẩ ậ t p đ chu n b n i dung bài m i….). ư ậ ẩ Nh v y trong qúa trình chu n b bài cũ, m i đ u có s t ớ ọ ớ ọ ạ ộ ế ướ ướ ả ấ ng d n các em gi
ề i quy t các v n đ mà các em đang v ọ ậ
ẫ ẻ ớ ả ắ ắ ữ ể ị ư ề ờ ỉ , tình c m, nguy n v ng c a h c sinh đ k p th i đi u ch nh nh ng
ọ ệ ọ ậ ủ c tâm t ệ ạ ị giáo viên v i h c sinh, h c sinh v i h c sinh. Thông qua ho t đ ng đó tôi có th t ấ ng m c, v n hay h ắ ộ đ ng viên chia s v i các em trong quá trình h c t p, thông qua đó tôi n m b t ủ ọ ượ đ suy nghĩ l ch l c trong h c t p c a các em.
ơ ư ữ ữ ẩ ố ủ ọ Zalo còn là n i l u gi ả nh ng s n ph m t t c a h c sinh
ờ ứ ạ
ụ ế i pháp 2: Dùng camera r i, ng d ng m ng xã h i (zalo), máy tính k t ươ ữ ế ằ ộ ạ ọ ng tác trong d y h c môn Ng văn.
ả Gi ợ ớ h p v i máy chi u nh m tăng tính t ớ ể Đi m m i:
ế
ớ ể ư nhà ệ ọ ậ ọ ự ế ế + Phi u h c t p làm + Bài làm h c sinh th c hi n trên l p có th đ a tr c ti p lên máy chi u trong
ế ọ ti ở ự ồ t h c đ làm đ dùng tr c quan.
ế ọ ể t h c ti ớ ữ ự ừ ế ậ
ể ọ ẽ
ươ ể ạ rút ra ph
ướ ệ ả ự ể ừ ế + V i cách làm này có th v a chi u bài t p v a ch a tr c ti p đ h c sinh ồ ậ ự quan sát. Các em có đ dùng tr c quan do mình làm ra thông qua đó các em s nh n ể ắ ọ ậ ể ự ế ủ ả ra đi m m nh đi m y u c a b n thân đ t ng pháp h c t p đúng đ n ấ ự và tích c c nh t. ự c th c hi n gi Các b i pháp
7
ẩ ị * Chu n b :
ể ế ể
ờ ế ả
+ 01đ đ camera, có th xoay 180 đ .ộ + Camera r i (chi u rõ hình nh). + Máy tính cá nhân (PC). + Máy chi u.ế
•
ạ *Áp d ng vào gi ng d y:
ụ ả ả ế ế ứ ả ng áp d ng vào các ti t văn b n: ph n ki n th c liên quan tác gi
ụ ườ ầ ọ ẩ ể ầ ộ Tôi th ẩ
ọ nhóm Zalo).
ọ ả ớ ậ
ế ứ ọ ậ ủ ế ổ ớ ị đ nh l
ụ ế ể ầ ọ ế c khi h c đ n các ti
, tác ph m, ph n khái quát văn h c, tìm hi u thêm n i dung 1 tác ph m văn h c dài (đã ệ ụ ở giao nhi m v ẳ ự ệ H c sinh trình bày, c l p quan sát và nh n xét. Giáo viên kh ng Th c hi n: ở ạ i ki n th c trên phi u h c t p c a các em, l p quan sát và b sung vào v . Ví d :ụ ướ Tr ể ể ử ọ ự ệ
ủ ả
ả ọ t văn b n tôi yêu c u h c sinh tìm hi u m c 1. Đ c ẩ ế ủ và tìm hi u chung: Ti u s , thân th c a Nam Cao, s nghi p sáng tác, tác ph m, ầ ề đ tài c a văn b n…theo phi u yêu c u. ọ ụ ế ẫ
ế ở ủ ẩ ầ ộ ế ọ ủ ả ậ ọ Tôi ch p ng u nhiên v c a h c sinh, chi u lên máy chi u và yêu c u h c sinh đó lên trình bày s n ph m c a mình. Cho h c sinh khác nh n xét (n i dung,
8
ổ ữ ượ ọ c gì t ừ ả s n
ẩ ủ ạ
ế ậ ạ Sau khi h c sinh thuy t trình, nh n xét. Giáo viên khái khát l
ế cách trình bày, b sung nh ng thi u sót và thông qua đó em h c đ ph m c a b n). ọ ớ ế ẽ ổ ế ẩ ị ủ ế ầ
ứ i ki n th c, các ằ em so sánh v i ph n chu n b c a mình n u thi u s b sung thông tin b ng bút màu đỏ
ệ ự ề ầ ờ Khi th c hi n ho t đ ng này tôi ti
ể ế ượ ế ượ ọ ầ ệ t ki m đ
ề ớ ệ t ki m đ ự c tôi cho h c sinh th c hành làm ph n m ầ ừ ứ ế c nhi u th i gian cho ph n I. ở khoá trong ph n ki n th c các em
ạ ộ ờ Tìm hi u chung. Th i gian ti ụ ể ằ bài v i 1 đ văn c th b ng cách tìm các t ừ v a trình bày.
ả ượ ẩ S n ph m thu đ c:
ứ ậ ụ ế
Khi khai thác ki n th c m i trong các ti V n d ng: Hình thành ki n th c m i. * Cách th
ờ ẻ ế ế ng làm: ắ ớ ứ ế t chúng ta th
ọ ặ ễ
ả ự ổ ạ ộ
ờ ệ ế ườ ượ ệ ấ ử ụ ế ờ ặ i. Đ c bi ấ ạ ng v t vào m t góc, ít s d ng l
ả ầ ế ớ ườ t văn b n c n ổ ọ ậ ườ ậ ng k phi u h c t p to (kh t p trung th i gian ng n tìm chi ti ế ầ ấ t. gi y A0, A1 cho h c sinh d quan sát) sau đó yêu c u 4 ho c 8 nhóm tìm chi ti ố c lên thuy t trình. Các nhóm khác b sung, đ i Nhóm nào nhanh, chính xác đ ậ chi u, nh n xét. Khi th c hi n r t m t th i gian, và b ng nhóm ho t đ ng xong ộ ấ th t không có th i gian rèn kĩ năng trình bày cho các em. ể ư ẩ *. Đi m m i:
ư ấ ể ấ ớ
ự ọ ế ẫ ớ Giáo viên v n chu n b các n i dung nh cách cũ nh ng phi u ộ ị ặ ở ạ ủ ọ ọ ậ h c t p có th dùng gi y A4 ho c v so n c a h c sinh, gi y nh . Chia nhóm và ệ rèn cho h c sinh cách phân công nhau khi th c hi n ho t đ ng nhóm.
ữ Ế ế ậ
ể
ế ế ố ế
ị ọ ư ư
ủ ọ
ạ ộ Ả t 106: VĂN B N THU MÁU ườ ả ứ ở ế ứ i b n x . Ki n th c ứ ướ ườ ả i b n x tr ứ ầ ỗ ọ ọ
ủ ả ẩ
ẩ ọ ả ớ ậ * Ví d :ụ Ng văn 8 –t p 2 – Ti ụ ầ Khi tìm hi u m c 1. Chi n tranh và ng đây là c n ủ ậ ọ c và sau chi n tranh t s ph n c a ng h c sinh tìm nhanh chi ti ọ ế ỉ ầ ườ ả i b n x . Giáo viên ch c n đ a phi u h c cũng nh cách các quan cai tr g i ng ả ệ ế ụ ậ t (giáo t p, giao nhi m v cho h c sinh chú ý vào ph n 1 c a văn b n. Tìm chi ti ố ồ ộ ộ ợ ươ viên ch n ph ng án nhóm 4 và g i ý cho m i h c sinh tìm m t n i dung r i th ng ờ ấ ữ ả gi y nh ghép nh t thành s n ph m nhóm). S n ph m c a các em s là nh ng t ấ ể ạ t nh t đ các em nh n xét, l ẽ ấ ấ ố ẩ i. Giáo viên ch n s n ph m nhóm nào nhanh nh t, t
9
ỏ ậ ụ ư ể ố ượ ệ ậ ộ c ngh thu t, n i dung qua
ạ ộ đánh giá, giáo viên đ a câu h i v n d ng đ ch t đ ho t đ ng đó.
ậ ụ ơ ề ạ ộ V n d ng: Trò ch i đi n b ng (ho t đ ng nhóm):
ả ơ ậ ườ Trò ch i này dùng trong nh ng gi
ế ế ứ ng làm: ậ * Cách th ọ ờ ng (t
ầ ế ữ ứ ệ ể
ọ ụ
ọ ế ố ứ
ố ẹ ẩ ố ủ ả ớ
ả ể ữ ẩ
ng b v t vào 1 góc. ộ ữ ẻ ờ ư ế ờ
ườ ớ ẻ
ủ ế ẩ ổ
ỏ ệ ả ể ệ ệ ọ ở ọ
ế ế ữ ậ * Ví d :ụ Ng văn 8 –t p 1 – Ti
ệ
ầ ậ ẩ ả ẩ ả
Ệ ệ ể ạ ậ ệ ộ ộ
ể ạ ể ọ ẻ ế ứ ố ằ ữ ôn t p. Thay b ng ố ả ờ ườ phi u A0), ta có vi c cho h c sinh l p b ng th ng kê ki n th c bình th ế ẻ ờ phi u) ki n th c, sau đó phát cho nhóm và yêu c u các th làm thành nh ng th (t ể ề ố ả ẻ nhóm h c sinh dùng th này đ đi n vào ô tr ng trên b ng th ng kê. M c tiêu cu i ộ ượ c ki n th c. Cách này nh nhàng mà huy đ ng cùng là giúp h c sinh th ng kê đ ị ấ ấ ả ố ớ ượ ự c s tham gia c a c l p. V i cách làm này giáo viên chu n b r t v t v , t n đ ị ứ ẩ ườ ờ th i gian, s n ph m dùng xong th ả ớ Giáo viên v n chu n b nh ng n i dung trên nh ng l p b ng ậ ị ẫ * Đi m m i: ố ế ế ỏ ứ ế th ng kê ki n th c bình th phi u nh ) ki n phi u A4), nh ng th (t ng (t ứ ề th c. Các em ghép th , chia l p thành nhi u nhóm nh , nhóm nào nhanh giáo viên ụ ch p lên máy chi u, các nhóm khác b sung, hoàn thi n s n ph m c a nhóm mình. ặ t khi h c xong các em ghép phi u vào v ghi đ làm tài li u h c tâp. Đ c bi t 42: Ậ Ệ ÔN T P TRUY N KÝ VI T NAM ố ả ữ ạ Trong ph n l p b ng th ng kê các văn b n truy n ký Vi l i t Nam, ta gi ứ ự ươ , tác gi các ô: Tên các tác ph m, th t ng , tác ph m, th lo i, năm sáng tác, ph ỏ ể ặ ủ ế th c bi u đ t, n i dung ch y u, đ c đi m ngh thu t. Các ô n i dung khác b ứ tr ng đ h c sinh dán th ki n th c
ẻ ế ế ả ậ ọ ổ Các nhóm h c sinh nh n th ki n th c và ti n hành trao đ i th o lu n đ ể
ẻ ế ứ ớ ứ ữ ợ ố ậ tìm và đ a ra nh ng th ki n th c phù h p v i các ô tr ng.
ệ ấ ổ ế ằ Đ i di n các nhóm nhanh nh t lên trình bày và giáo viên t ng k t b ng
ư ạ ế ủ
ữ ộ * Ví d :ụ Ng văn 8 – t p m t:
ấ phi u c a nhóm nhanh và đúng nh t. ậ Ế ế ế Ề Ộ Ứ Ồ Ti Ti t 58: LUY N NÓI: THUY T MINH V M T TH Đ DÙNG.
Ệ ườ ng làm
ầ ọ * Cách th Giáo viên chia h c sinh thành các nhóm và yêu c u m i nhóm v m t n đ
ẽ ẽ ặ ạ ồ ỗ ế ơ ơ
ủ ả
ọ ề ứ ẽ ụ ệ ế ậ ả ớ ẽ ặ ạ ồ ể ề ặ ch i. Các nhóm s v m t n đ ch i theo ý thích và thuy t trình v đ c đi m, ẩ công d ng... c a nó.Khi trình bày, giáo viên nên cho h c sinh treo s n ph m lên và ổ i thi u. HS các nhóm khác nh n xét, b sung v b c v , kh năng thuy t trình, gi
10
ứ ế ậ ố t, sáng
ế ki n th c mà các nhóm trình bày. GV nh n xét, khuy n khích nhóm làm t t o .ạ
ể
ẫ ầ
ớ * Đi m m i: ệ ự ẫ ộ ả ụ ế
ế Ư ể ượ ẩ ọ
ẩ ổ ậ ả ẩ ơ
ướ ơ c làm đ ch i cũng nh
ạ ạ ể ư ấ ư V n th c hi n theo cách v n làm nh ng yêu c u các em trình bày vào gi y ọ ế A4, khi các em n p s n ph m giáo viên ch p và chi u lên máy chi u h c sinh ả ề ơ ị c nhi u s n thuy t trình. u đi m n i b t là h c sinh chu n b nhanh h n, đ ế ọ ấ ơ ượ ẩ t h c này các em r t c rõ ràng h n. Và ti ph m h n, các em quan sát s n ph m đ ư ồ ạ ứ i video các b hào h ng, khi d y xong các em xin quay l ế thuy t trình l i đ đ a lên nhóm.
ậ ụ ơ ả ủ ế V n d ng trò ch i: Gi i ô ch ứ ữ hình th c th nh t ạ ộ ứ ấ (ch y u là ho t đ ng
cá nhân):
ề ộ
ể Trò ch i này khá quen thu c và đã đ ở ủ ụ ọ ứ ệ
ạ ơ ậ ấ ả ơ ợ ớ ộ i hi u qu cũng r t cao. Trò ch i này thích h p v i m t gi
ế ể ể ặ ơ ặ c s đón nh n r t nhi ệ ệ t. Có th áp d ng trò ch i này đ vào bài ho c dùng ôn t p ư ượ c áp d ng nhi u nh ng t tình và h ng kh i c a các em h c sinh. Chính vì ờ ấ văn ậ ở ụ
* Đ c đi m: ạ ượ ự nó l i đ ế th , nó mang l ọ ặ h c ho c ti ng Vi ố cu i bài.
ạ ặ ữ
ế ộ ả ầ ự
ớ ọ ọ ứ ủ ầ ầ ệ ọ
ầ ộ
ủ ọ ộ ố ữ ọ ừ ặ
ượ ữ ằ
ủ ớ ượ ể c. Ho c GV có th tô màu m t s ch trong t ữ ừ khóa b ng cách ghép các ch tô màu đã tìm đ ể ạ ị ằ ụ ệ ể ẩ
ị Giáo viên ho c h c sinh so n ra m t b ng ô ch cùng các câu ẩ *Chu n b : ừ ợ ứ ươ ỏ ng ng v i ki n th c c a các ô hàng ngang c n th c hi n. T g i ý h i đi kèm t ộ ủ c a các ô hàng ngang, h c sinh d n d n tìm ra n i dung c a ô hàng d c – Đây là ô ắ ố ớ ọ ầ chính mà n i dung c a nó có t m quan tr ng đ i v i bài h c mà h c sinh c n n m ể ắ hàng ngang đ ch c và ghi nh đ ả ọ c. B ng ô ch này h c sinh tìm t ơ có th chu n b b ng cách áp d ng công ngh thông tin đ t o ra các sile trò ch i trên Powerpoint.
ữ Ố ộ Ế ế ậ t 33+34: CHI C LÁ CU I CÙNG
ườ
ọ ơ * Ví d 1:ụ Ng văn 8 – t p m t: Ti * Cách th ng làm : ạ D y xong bài này, giáo viên cho h c sinh tham gia vào trò ch i. Giáo viên có
ể ặ ườ th chia ra nhóm ho c cho HS ch i cá nhân th ạ ộ ng dùng là ho t đ ng cá nhân.
ầ ủ ượ ề ữ ơ ả Yêu c u c a trò ch i: H c sinh n m đ
ậ ả ơ ọ ế
ơ O Henri và tác ph m ệ ệ ẩ ế ộ ắ ư ố “Chi c lá cu i cùng” ượ ơ ọ t, khi k t thúc trò ch i h c sinh ph i n m đ
c nh ng n i dung c b n v tác cũng nh các nhân v t trong ả ắ ữ c m t trong nh ng ả ộ Ị Ự ẩ ế ủ ườ ọ gi ặ truy n. Đ c bi ấ ầ ph m ch t c n thi t c a con ng i trong m i hoàn c nh là “NGH L C”
11
ế ự ỏ ể ừ Giáo viên dùng máy chi u cho HS (cá nhân) l a ch n câu h i đ tìm t
ọ ờ ị hàng ả c theo th i gian quy đ nh thì ph i ả ờ ượ i đ
ế ụ ế ượ
ừ
ệ hàng ngang: ộ
ữ ườ ng xuân ế ữ ư ế ụ ế ố
ồ
ệ ủ ừ ỉ ữ ệ ề ậ
ữ ệ ả ố
ữ ệ ậ
ngang. N u HS (cá nhân) nào không tr l ơ ườ t cho HS khác ti p t c trò ch i. nh ng l ụ ể C th : ỏ Câu h i và đáp án t Câu 1(10 ô ch ): Tên m t loài cây trong truy n? Đáp án: Th Câu 2 (7 ô ch ): Chi c lá cu i cùng không r ng khi n Giônxi nh th nào? Đáp án: H i sinh Câu 3 (5 ô ch ): T ch ngh nghi p c a các nhân v t trong truy n? Đáp án: H a sĩọ Câu 4 (7 ô ch ): Hình nh xuyên su t câu chuy n? Đáp án: Chi c láế ộ Câu 5 (3 ô ch ): Tên m t nhân v t trong truy n? Đáp án: Xiu
ừ Ị Ự NGH L C T khóa là:
ể ạ ộ ữ ấ ọ * Đi m m i:
ữ ệ ấ ớ Dùng gi y nh cho ho t đ ng nhóm 4 h c sinh thi gi a các đ i ộ ớ ơ ế t ra gi y so xem nhóm nào nhanh h n, đúng h n.
ạ ộ ừ ớ v i nhau, cùng nghe d li u, vi ơ ự ứ ẽ S kích thích s h ng thú các em h n là ho t đ ng t ng cá nhân tr l ơ ả ờ i.
ượ ủ ể ả Ư c đi m c a gi ớ i pháp m i:
ả c) u, nh Gi i pháp 1:
ộ ạ ệ
Ư ể * u đi m: ố ớ + Đ i v i giáo viên: ể ở ọ ữ ướ ị ế ệ ờ c đó trong th i gian
ỗ ả ẩ nhà; ki m tra nh ng công vi c giao cho h c sinh tr ờ ặ ệ ạ
ả ượ ủ ể ờ
ư ậ ệ ắ ủ ộ ế ể ờ
ệ ọ ủ ọ ọ Chu n b k ho ch và n i dung công vi c giao cho h c ở sinh ữ ặ ả nhà ho c trong nh ng kho ng th i gian r nh r i nào đó thông qua đi n tho i ho c ế ế ố t máy tính có k t n i internet gi m đ ạ d y; nh v y giáo viên có th tranh th và ch đ ng trong vi c s p x p th i gian ể ể đ ki m tra vi c h c c a h c sinh
ố ớ ọ ẩ ầ ộ Chu n b bài đ y đ , n m v ng n i dung bài h c, b
+ Đ i v i h c sinh: ả ờ ủ ạ ữ ế ủ ủ ắ ể ề ấ
ả
ế ủ ữ ầ ọ c th i gian ki m tra c a giáo viên trong ti ủ ở nhà. ị ổ ọ ượ ề ủ c phát bi u ý ki n c a mình v v n đ c a i c a b n, thích đ sung các câu tr l ậ ạ ủ ả nhóm mình đang làm và c a c nhóm b n. Không n n, kiên trì làm cho xong bài t p t c a nhóm, h c sinh (vì có ph n thi đua gi a các nhóm). Khi trình bày bài vi
12
ủ ườ ươ ng h c theo cách nói c a giáo viên hay c a nh ng ng ng trình
ọ ề ủ ạ ừ ườ ẫ ữ i d n ch ơ ộ ạ đó các em m nh d n, năng đ ng h n.
̣ ̉ ̉ :
́ ́ ộ ố ể ̉ ̣ ậ ủ ạ ỏ V i giai phap trên có th còn m t s nh hoc sinh có th chép bài t p c a b n
th trên truy n hình mà các em xem, t ́ *Han chê cua giai phap ́ ơ ể ể ử đ g i cho giáo viên.
ẽ ặ ộ ộ ố ề ệ ọ M t m t s em h c sinh không có đi u ki n k t n i Internet s g p khó khăn
ệ
ế ố ạ ộ ầ trong vi c tham gia các ho t đ ng c a giáo viên yêu c u. ế ờ ủ ể ớ ợ
ứ ả ợ ặ ể ể ư Giáo viên t n nhi u th i gian đ có th đ a ra phi u bài t p phù h p v i ki u ủ ệ ậ t giáo viên ph i nghiên c u kĩ, làm ch
ế
ố ề ặ ủ bài, phù h p đ c thù c a phân môn. Đ c bi ế ọ ứ t h c m i thành công. ki n th c thì ti ụ ế ắ ể
ẽ ậ ữ ườ ứ ợ ờ ợ ố ồ
ự ế ớ ữ ạ ữ ể Đ kh c ph c nh ng h n ch trên chúng tôi s t p trung ki m tra nh ng ể ế ạ ườ ng h p đó trong ti tr t d y đ ng th i ki m ch ng nh ng tr ng h p đ i phó ể ằ b ng cách ki m tra tr c ti p.
ả i pháp 2:
ạ
Gi Ư ể * u đi m: ậ ụ ấ ả T t c các v t d ng liên quan đ ể ẵ ụ
ế ợ i ích mang l ế ố ng, các ng d ng có s n .... nh ng l ể
ọ ế ủ ữ ứ ẩ ậ ủ
ố ả ả ế
ọ ể ữ
ể ế
ữ ữ ạ ỏ ỗ ẻ ơ ộ ượ ắ c l p ráp linh ho t, c đ ng, giá thành r so ạ ư ứ ị ườ ậ ớ v i camera v t th trên th tr i ấ ớ ậ r t l n. Ch c năng chi u v t th : giúp các em quan sát, nh n xét, đ i chi u, đánh ả giá s n ph m c a mình. Giáo viên ch a luôn vào phi u c a h c sinh, giáo viên ọ ứ không ph i ch t ki n th c lên b ng cho h c sinh. ụ ấ ả ấ H c sinh không m t th i gian treo, c t b ng ph . Giáo viên dùng đ ch a bài ố ể t đ khuy n khích các em thông ơ ả ọ i sai c b n
ữ ng nh ng bài làm t ể ọ t có th h c h i. Ch n nh ng bài có l i sai.
ượ ự ệ ệ
ờ ươ ki m tra cho các em tuyên d ư ố qua đó nh ng b n làm ch a t ượ ỗ ử ể đ các em s a và tránh đ c l *H n chạ ế: ế ử ụ Do s d ng công ngh thông tin n u m t đi n là không th c hi n đ ự ấ ạ ệ ề ệ ầ ỉ
ủ ụ ự ữ ẩ ả ọ ợ
ọ ọ c. Trong ả quá trình th c hi n giáo viên c n linh ho t đi u ch nh kho ng cách và ánh sáng. ố ế ạ ớ ự L a ch n nh ng s n ph m phù h p v i m c tiêu c a ti t d y. L a ch n đ i ượ t
ườ ữ ể ắ ụ ở ng xuyên áp d ng ể các ki u
ế ủ ế ữ ể ng h c sinh đ trình bày. ụ ạ Đ kh c ph c nh ng h n ch ch quan tôi th ể ử bài khác nhau đ x lí nh ng h n ch trong khâu thao tác.
ả ụ ả ạ ủ
i pháp: ệ ạ ọ Ứ ữ ụ i pháp
ộ ng PTDT N i Trú THCS và THPT Qu nh Nhai"
ỳ ư ầ ự ộ ụ ế ể ầ 6.3. Kh năng áp d ng c a gi ả ớ Gi " ng d ng công ngh thông tin trong d y h c môn Ng văn l p ứ ấ ở ườ . Th c ch t nó là ng 8 tr ề ụ d ng n n có nghĩa là có th áp d ng g n nh h u h t các b môn trong nhà
13
ọ ạ ạ ườ ọ
ạ i Tr
ữ ơ ộ Có thể nhân r ng cho giáo viên d y Ng văn các kh i t
ườ
ng ộ ỉ ấ ậ ượ ễ ử ọ ụ ng. Trong năm h c 2020 – 2021 tôi đã m nh d n áp d ng (h c kì I và n a h c ườ PTDT N i trú THCS và THPT huy n ệ ố ạ ạ i ạ ng trung tâm huy n (tôi m nh ồ ố ừ t t ộ ng N i Trú khác trong t nh hay tr ế ạ ườ i tr t t ng Nguy n T t Thành) và đã nh n đ ệ ả c ph n h i t
tr ọ kì II năm h c 2020 – 2021), t ỳ ỉ Qu nh Nhai t nh S n La. ườ ườ ng, các tr tr ụ ạ d n áp d ng 2 ti ồ đ ng nghi p.
ệ ệ ể ượ ả ợ ặ ự ế c ho c d ki n có th thu đ
ả ế ụ ượ ế i ích thu đ ế ủ ổ ứ 7. Hi u qu l i pháp: theo ý ki n c a t
ế ủ ủ ả ụ c do áp d ng ch c, cá nhân đã áp d ng sáng ki n (n u có) và ế Theo ý ki n ch quan c a tôi
ệ ố ớ sáng ki n: ế : ụ ờ
ọ ồ ệ ề ả i pháp này không m t nhi u kinh phí, th i gian cho ạ ấ ữ vi c mua, s d ng đ dùng d y và h c cho môn ng văn THCS.
ứ ế
ụ ế ứ ụ ệ ề ớ
ứ ụ ệ ế ả
ế ả
ế ế ạ t k thành bài gi ng theo ý t
ị ủ ệ ả ưở
ọ
ố ả ấ ế ủ ấ ướ c a đ t n
gi ế ủ theo ý ki n c a tác gi ả Hi u qu kinh t ệ Đ i v i vi c áp d ng gi ử ụ ề ấ ệ ờ Không m t nhi u th i gian tìm ki m các ng d ng công ngh thông tin phù ầ ủ ạ ọ ợ t ng d ng công ngh thông h p v i yêu c u c a d y h c. Nhi u giáo viên đã bi ệ ườ ạ ở ng thì vi c tìm ki m các ng d ng công ngh áp tin trong gi ng d y nhà tr ỉ ầ ữ ạ ụ d ng trong gi ng d y môn Ng Văn không hi m, ch c n giáo viên ch u khó tìm ưở ế ng c a mình thì ki m trên m ng Internet sau đó thi ơ ệ ả ơ ụ ứ ng nhanh h n, hi u qu h n. các ng d ng công ngh giúp cho giáo viên lên ý t ườ ư ượ ệ ư ế c chi phí cho h c sinh, giáo viên, nhà tr t ki m đ Cũng nh ti ng cũng nh toàn ệ ụ ngành giáo d c nh t là trong b i c nh kinh t c hi n nay. ộ ệ ả Hi u qu xã h i:
ả ữ ế
i pháp này ữ ả ấ ứ ổ
ề ạ
ệ ọ ụ ượ , tôi thu đ Sau khi áp d ng các gi c nh ng k t qu r t đáng khích ộ ở ọ ế ạ lệ. Giúp cho ti t d y và h c môn Ng văn 8 tr nên sôi n i và hào h ng m t cách ệ ồ ọ ậ ứ ờ rõ r t đ ng th i cũng giúp t o ni m say mê, h ng thú cho các em trong h c t p ữ môn Ng văn. ấ ượ Ch t l HS quan tâm và yêu thích môn h c tăng rõ r t. Sau đây là
ỉ ệ ả ọ ự ở ư ố ng, t l ế ả b ng so sánh k t qu h c l c kh i 8 nh sau:
14
So sánh Tăng, gi mả
Khi ch aư áp d ngụ ả i pháp gi
K t quế ả sau khi áp d ngụ
ố
T ng sổ HS
Số ngượ l
T lỉ ệ %
Số ngượ l
T lỉ ệ %
Tiêu chí ả (Kh o sát và h cọ l c)ự
38 55,9 48 70,6 Tăng 14,7 %
HS yêu thích, h ngứ thú h c ọ
68
15
ứ HS không yêu thích, ọ không h ng thú h c
30 44,1 20 ả 29,4 Gi m 14,7 %
ạ Lo i Gi ỏ i
2 2,9 5 7,4 Tăng 4,5 %
ạ Lo i Khá 18 26,5 22 32,4 Tăng 5,9 %
16
Lo i TBạ
48 70,6 41 ả 60,2 Gi m 10,4 %
ữ Không c b o m t
ề ệ ầ ậ (n u có): ế ế ụ
ề ướ ầ ượ ả ế ể ụ
8. Nh ng thông tin c n đ 9. Các đi u ki n c n thi ệ ầ Đi u ki n c n thi ọ ậ ế
ờ ứ
ạ ệ ứ ả ạ
ế ạ
ụ ế ọ ợ ệ ứ ớ ừ ạ ử ụ ả ớ ụ ạ ứ c v i các ti
ượ ẩ ầ ủ ệ ầ
ọ ợ ụ ả
t đ áp d ng sáng ki n: ả ố ượ ế ể ế c tiên ph i có đ i t t đ áp d ng sáng ki n này: Tr ng ọ ế ị ạ ớ ọ t b d y h c: máy chi u, máy tính, tham gia h c t p là h c sinh, cùng v i các thi ệ ể ề ả ụ ả ụ ụ camera r i, các ng d ng v công ngh đ ph c v gi ng d y. Giáo viên gi ng ớ ừ ứ ừ ế ế ạ t k bài d y, t ng ng d ng công ngh phù h p v i t ng d y ph i nghiên c u thi t d y. Giáo viên thành th o ng d ng công ngh thông tin phân môn, v i t ng ti ụ ọ t h c có s d ng ng d ng vào gi ng d y. H c sinh thích nghi đ ầ ủ ị công ngh thông tin. H c sinh c n chu n b bài đ y đ theo yêu c u c a giáo viên. ẽ ạ ế ế ể t k ki u bài phù h p, không ph i bài d y nào cũng áp d ng s gây nhàm chán Thi ọ cho h c sinh.
ợ ượ ừ ệ ượ ể i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ vi c áp c t
10. Đánh giá l ụ ế
d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ọ ậ ế ủ ọ ấ ấ ặ ự ế ả : ầ Các phi u h c t p h c sinh không c n dùng g y A0 mà thay vào đó là gi y A4
ế ớ ấ và gi y nh . ả ệ ự ế
Hi u qu ngoài d ki n: ụ ự ẩ ấ ọ ị
ị ở ầ ẩ ơ + Trong quá trình áp d ng tôi th y h c sinh tích c c chu n b bài h n. ọ ư ậ + Ph n bài t p chu n b nhà càng ngày trình bày càng khoa h c, l u loát, rõ
ràng h n.ơ
ọ ậ ơ
ọ
+ Các em h c t p v i tinh th n h ng thú h n. + H c sinh có s t ạ ầ ứ ớ ữ ớ ự ươ ề ạ ứ ọ ậ ư ế ứ ấ ng tác v i giáo viên và các b n, trong quá trình giao bài ự
ơ ợ ạ ậ t p các em m nh d n đ xu t nh ng hình th c h c t p nh ti p s c, .. và có s phân công h p lí h n.
17
ả ẩ ệ
ủ ọ ế ế ợ ứ ả ư ả ượ ự ế ẩ ụ c các s n ph m t ị đóng k ch các ti
i.ạ
ượ ệ ọ ố ộ t ti n b rõ r t và mong mu n đ c trình bày, tham
ụ ở ọ + S n ph m c a h c sinh có k t h p ng d ng công ngh thông tin nh các ự em t t văn b n và làm video thuy t trình đ quay video l ữ ế ế ề + Nhi u h c sinh ch vi ạ ộ ự gia ho t đ ng nhóm tích c c. ạ ạ + Các em còn m nh d n áp d ng ử môn h c khác nh môn l ch s .
ư ể ị ượ ợ ượ ặ ự ế 11. Đánh giá l
c ho c d ki n có th thu đ ụ ụ c do áp d ng ế ầ ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n
ầ i ích thu đ ế ủ ổ ứ sáng ki n theo ý ki n c a t ử ế ụ đ u, k c áp d ng th (n u có):
ứ ệ ộ ổ ỳ Năm h c 2020 – 2021 Phòng GD huy n Qu nh Nhai t
ứ ấ
ể ượ ữ ế ụ ề ả Đoàn thuy n đánh cá ) đ
ế t ng văn 9 (ti ỳ ệ ặ ế ể ả ọ ch c H i thi giáo viên ỏ ấ ạ d y gi i c p THCS c p huy n l n th VII tôi áp d ng sáng ki n đ tham gia thi ậ ế ả gi ng 01 ti c công nh n ượ và đ
ệ ầ t 46 văn b n ấ ạ ụ ọ
c UBND huy n Qu nh Nhai t ng gi y khen. Trong h c kì 2, khi tham gia sinh ho t c m THCS t ườ ấ ớ ạ ạ
ủ ườ ạ i Tr ạ ng so n ti ướ ượ ế (có ng d ng sáng ki n c a tôi) đ d y và b ấ ễ ng Nguy n T t ế ả t 121 văn b n ồ ầ c đ ng c đ u đ
ứ ả ủ ề Thành tôi đã m nh d n đ xu t v i nhóm Văn c a tr ể ạ ụ ớ Nói v i Con nghi p đánh giá kh quan.
ự ậ ự ơ ệ Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s th t và
ị ướ ọ ệ hoàn toàn ch u trách nhi m tr ậ c pháp lu t./.
ỳ
Qu nh Nhai, ngày 26 tháng 4 năm 2021 ườ ộ ơ i n p đ n Ng
ễ ị Nguy n Th Thanh Nga

