Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ơ Ề Ậ Ế Ị Đ N Đ  NGH  CÔNG NH N SÁNG KI N

ộ ồ ạ ỉ ụ ơ Kính g i: ử H i đ ng TĐ­ KT ngành Giáo d c – Đào t o t nh S n La .

ướ 1. Tôi ghi tên d i đây

T  l

ơ ọ TT H  và tên Ngày sinh N i công tác Trình  độ

Ch cứ   v /ụ ch cứ   danh %ỷ ệ   đóng  góp vào  sáng  ki n ế

1 100% Giáo  viên

Cử  nhân  khoa  h cọ

ậ ị đ  ngh  xét công nh n sáng ki n:

2. Là tác gi Ứ ả ề ụ ế ạ ọ ữ ệ ớ 8 ở

"  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c môn Ng  văn l p  ng PTDT N i Trú THCS và THPT …….". tr

ng PTDT N i trú THCS và THPT huy n ệ …….

ự ườ ủ ầ ư ạ  t o ra sáng ki n:  ườ ụ

ế ượ ụ ặ ử   c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :

ế

b n ch t c a sáng ki n:  ế ả i pháp đã bi t:

ế ố ủ ấ ươ ộ ế 3. Ch  đ u t ộ ­ …………. ­ Tr ế   Giáo d cụ 4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ầ ầ ụ 5. Ngày sáng ki n đ ọ ­ Năm h c 2020 ­ 2021. ấ ủ ả ả 6. Mô t ủ ạ 6.1. Tình tr ng c a gi ậ ợ i a. Thu n l ị ­ Theo Ngh  Quy t s : 29­NQ/TW c a Ban ch p hành Trung

ổ ả ụ

ộ ữ ớ ọ ệ ứ ườ ụ ệ ng ngày 4   ạ ” m tộ     ng  ng d ng công ngh  thông tin

ứ ụ ệ

ườ ườ ộ ươ ọ ữ ệ ạ ằ

tháng 11 năm 2013 v  ề “Đ i m i căn b n, toàn di n Giáo d c và Đào t o trong nh ng n i dung quan tr ng là tăng c ọ ậ ạ vào gi ng d y và h c t p.  ­ Ban giám hi u nhà tr ệ ngh  thông tin trong nhà tr ấ ượ ch t l ị ng cùng đ i ngũ giáo viên xác đ nh  ng d ng công ng là ph ng ti n d y h c h u ích nh m nâng cao ườ ng. ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr

2

3

ấ ệ ụ

ượ ư ụ ứ ầ ọ ở ế ượ ề ơ ở ậ ng đ c  u tiên hàng đ u. M i phòng h c đ u đ nhà ố

ỗ ớ ọ ể ụ ụ ố ả ề ụ ­ C  s  v t ch t ph c v   ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c  ỗ ườ tr ị đ nh, m i l p đ u có h  th ng wifi đ  ph c v  cho công tác gi ng d y.

ạ c b  trí 1 máy chi u c ạ ề ỉ ạ ng luôn sát sao  ch   đ o giáo viên v  chuyên môn,

ườ ớ ấ ượ ể ả ạ thăm l p đ  nâng cao ch t l th

ệ ự ờ ng xuyên d  gi ề ơ ả ng gi ng d y. ỏ ạ ộ ọ ệ ố ­  Ban giám hi u  nhà tr ườ ­ Giáo viên v  c  b n có trình đ  tin h c, ham h c h i, sáng t o và th ườ   ng

ạ ụ

ệ ứ ứ ọ ệ xuyên  ng d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y. ớ ­ H c sinh h ng thú v i các ti

ọ ả ử ụ ể ọ ệ ệ ụ ụ ử ụ ế ọ ạ

ọ ồ ạ ữ ừ

ọ ọ ạ ệ ệ

ạ ạ ườ ả

ị ử ụ , ít s  d ng đ  dùng d y h c và   ấ   ọ  đ  dùng d y h c cho môn h c này là r t ọ ạ ượ   c hi u qu  giáo ế ứ t h c có s  d ng công ngh  thông tin. Có trên ế 80,1% h c sinh s  d ng đi n tho i thông minh đ  tìm ki m tài li u ph c v  cho ệ ọ ậ vi c h c t p. b. Khó khăn:  ­ B  môn Ng  văn là môn h c v  ngôn t ươ ph ế ạ h n ch  và d ườ viên th ệ ng nh  không có. Đ  quá trình d y và h c đ t đ ng giao cho h c sinh chu n b  bài theo hình th c phi u bài t p.

ế ọ ộ ề ầ ư ồ ng ti n d y h c nên vi c đ u t ể ư ọ ọ ậ ậ ể ạ ạ ộ ệ

ư ế ấ ố ả

ẩ ọ ọ ủ ừ ẩ ế ả ả ố ọ

ồ ủ ả ệ ậ ộ

ề ử ụ ị ấ ề ồ ố

ạ ọ ọ ả   ­ Khi giao phi u h c t p cho h c sinh ho t đ ng cá nhân, đ  đ t hi u qu  thì ạ ộ   giáo viên ph i photo bài cho t ng h c sinh (nh  th  r t t n kém). Trong ho t đ ng ụ t vào b ng ph  có nhóm mu n trình bày s n ph m c a mình thì h c sinh ph i vi   ấ ệ   ụ ặ ẵ s n ho c gi y A0 (đi u này ph  thu c vào v  trí ng i c a HS thu n ti n cho vi c ụ ế ả t b ng ph ). Khi s  d ng thì c ng k nh, m t th i gian treo lên tháo xu ng, ....  vi ở ­ Tình tr ng h c sinh l

ấ ộ ố ả ễ ạ ả

ủ ế ạ

ươ ừ

ờ ọ ạ ả

ấ ớ ệ ử ụ ạ

ờ ố ớ ổ ế ườ   i, chán h c tr  nên ph  bi n nh t là đ i v i các môn xã ữ   ộ ờ ọ ữ h i nói chung và môn Ng  văn nói riêng. Trong gi  h c, m t s  em luôn có nh ng ể ế ọ ư  ít phát bi u, kh  năng đ c bài y u kém, kh  năng di n đ t trong ệ ể   bi u hi n nh : ạ ủ   quá trình làm bài l ng c ng, thi u m ch l c và hành văn không mang tính văn ứ ả    h c. Đây ch ng. T  đó, các em có tâm lý chán n n, không còn h ng thú trong gi ộ ố ớ ề ế ứ ộ ấ   i, gây khó khăn r t l n đ i v i giáo viên d y b  môn là m t v n đ  h t s c nan gi ạ   ạ ộ ư ữ Ng  văn. Nh ng khi s  d ng m ng xã h i hay đi n tho i thông minh thì các em l i ấ ứ r t h ng thú.

ặ ế ư

ể ạ ấ ữ ơ

ẩ ọ ị ố ẩ ể ế ả

ự ồ

ể ỗ ợ ủ ữ ự ọ ủ ạ

ng ti n d y h c c a nhà tr ươ ư ệ ệ ầ ạ

Ch  có nh ng ph ữ ể ả ệ   ứ ầ ­ Yêu c u đ t ra là làm th  nào đ  t o h ng thú cho các em nh  khi giao nhi m ờ ụ ọ ậ v  h c t p cho h c sinh mà không m t th i gian, không t n kém. H n n a trong   ậ   quá trình chu n b  tôi có th  h  tr  và có th  dùng s n ph m (các phi u bài t p, ụ ụ ế ạ   ẩ ả t d y các s n ph m d  án….) c a các em làm đ  dùng tr c quan ph c v  cho ti ứ   ấ ượ ố ơ ườ ng ch a đáp  ng t h n. Xét th y nh ng ph c t đ ạ ọ ữ ế ượ   ng ti n d y h c hi n đ i (máy c h t nh ng yêu c u trên.  đ ớ ể  m i có th  gi ậ ế chi u v t th ) ệ ươ ữ ỉ ế ượ c nh ng khó khăn đó.  i quy t đ

4

ẫ ế

ọ ươ t b  d y h c t ủ ng đ i đ y đ . Tuy nhiên

ự ạ ng đã trang b  các thi ượ ố ầ ọ ự ườ ớ ế ị ấ t b   y m i đáp  ng đ

nh ng thi ề ụ ệ c. Nguyên nhân d n đ n th c tr ng: ị ­ Nhà tr ứ ữ ườ ­ Nhi u giáo viên trong tr

ế ị ạ ầ ủ ạ ầ c ph n nào yêu c u c a d y h c tích c c.  ứ ng hào h ng v i vi c  ng d ng công ngh  thông tin ả ư ệ ứ ứ ớ ư ư ệ ạ ọ vào gi ng d y. Nh ng hi u qu  ch a cao, ch a gây h ng thú cho h c sinh.

ệ ả ớ

ụ ử ụ ể ỉ ừ ế ị

ả  vi c khai thác, s  d ng thi ế ị ạ ả   ứ ­ V i quan đi m c a b n thân tôi là  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng ườ   ng ế ị  t b ẵ t b  có s n trong nhà tr ằ t b  khác nh m t o nên thi i giáo viên c n sáng t o k t h p các thi

ế ợ ế ữ ủ ạ ở ệ i  ầ ơ ạ ả

ầ ở ọ ả ả i quy t nh ng khó khăn trên.  ọ ng đ u năm h c 2020 – 2021, ố ớ    h c sinh kh i l p ạ d y không ch  d ng l ườ mà ng ọ ạ d y h c phong phú h n giúp gi ấ ượ K t qu  kh o sát ch t l

ế ư 8 nh  sau:

ố ọ ầ ả ả

ố H ng thú

% 44,1 T ng sổ h c sinh 68 ứ Không h ng thú TS 30

ậ ế ề ộ ủ % 55,9 ị i pháp đ  ngh  công nh n  sáng ki n là:

ụ i pháp: ệ

ờ ế ợ ư ớ ộ ố ứ ế ị

ọ ự ạ   ệ ­ Chia s  v i đ ng nghi p m t s   ng d ng công ngh  thông tin nh  :(m ng ộ ư   t b  nh  camera r i…, khi k t h p v i nhau có ể ử ụ

ướ ướ ệ ẫ + B c1: Tôi dùng m ng xã h i ­ ng d n cũng nh

ả ơ ệ

ể ể ể ự ự ọ ỉ ủ ọ ứ ộ

ế ọ ể ờ ỉ

ể ử ụ ế ớ ứ ự ằ ạ tr c tuy n ạ ư  ộ Zalo trong vi c h ộ   i nhà c a h c sinh m t cách có hi u qu  h n. Thông qua đó có    h c và m c đ  siêng năng chăm ch  c a h c sinh ề t h c mà còn ki m tra vào nhi u th i đi m thông qua hình   ộ   ệ ọ ế ” nh m h n ch  b t vi c h c sinh s  d ng m ng xã h i

ủ ọ ấ

ế K t qu  kh o sát h c sinh kh i 8 đ u năm: ứ HS 38 ả  6.2. N i dung c a gi ả ủ a) M c đích c a gi ẻ ớ ồ xã h i: Zalo, Facebook…), các thi ạ ộ th  s  d ng tích c c trong ho t đ ng d y và h c:  ạ ủ ọ ệ ọ ạ ki m tra vi c h c t th  ki m tra, đánh giá năng l c t không ch  trong các ti ể th c ki m tra “ ệ ữ vào nh ng vi c không có ích, m t th i gian c a h c sinh. ướ ế ợ ế

ể ầ ứ ả

ế ậ ể ế ế

ọ ậ ậ ự ế ậ ễ ớ

ầ ả

ế ồ ả ế ễ

ạ ờ ờ , máy tính  k t h p v i máy chi u đ  truy n ề   ớ + B c 2: Dùng camera r i ố   ọ ạ hình  nh tr c ti p trong quá trình d y h c. Cách làm trên có ch c năng g n gi ng ở ớ    nhà, v i máy chi u v t th  giúp tôi d  dàng chi u phi u h c t p các em đã làm  ả ọ   ữ nh ng bài t p các em làm trên l p. Thông qua đó nh n xét, đánh giá k t qu  h c ề ườ ụ ậ ủ   ng dùng là giâý A4­ c ng k nh, t p c a các em mà không c n dùng b ng ph  (th ẩ   ẫ ả ớ ả ố t n kém, khó vi t…), b ng nhóm mà HS c  l p v n d  dàng quan sát s n ph m ủ c a nhóm b n.

ả ố ồ

ệ ệ ự ể ế ạ ậ ổ ạ + Qua gi ả ệ ẻ kinh nghi m gi ng d y, trao đ i bàn lu n đ  tìm ra bi n pháp thi ữ   i pháp tôi mong mu n các đ ng nghi p chia s  cùng tôi nh ng ả   t th c, kh  thi

5

ớ ổ ấ ệ ụ c yêu c u đ i m i giáo d c hi n nay và nâng cao ch t l

ộ ọ

ể ụ ớ ệ ể ụ ạ ố ự ươ ượ ữ i t duy, đ ng não... M c đích cu i cùng là tăng s  t

ọ ườ ư ọ ế i quy t tri ộ ữ ọ ớ

ơ ậ ự ứ ữ ọ

ơ ả ộ

ữ ạ ộ  nghiên c u, trong ho t đ ng nhóm có bi ệ ủ ự  h c, t ể ứ ể ụ ế ặ

ạ ấ ộ ấ ượ   ầ ứ ng nh t, đ  đáp  ng đ ứ   ả t đ  tình tr ng h c sinh không có h ng giáo d c b  môn ng  văn, gi   ng tác thú v i môn h c, l ọ   ữ ằ gi a giáo viên và h c sinh, gi a h c sinh v i nhau nh m kh i d y s  h ng thú h c ư  ậ ụ t p môn ng  văn cho h c sinh. Thông qua đó giáo d c nh ng kĩ năng c  b n nh ể  ế ự ọ t phân công các n i dung đ t ạ t thông qua đó tôi giáo d c các tìm ra đi m y u, đi m m nh c a cá nhân. Đ c bi   ộ em kĩ năng tìm ki m thông tin và s  d ng m ng xã h i m t cách có ích nh t.

ấ ượ ả ạ ộ Đ  nâng cao ch t l ng gi ng d y b  môn Ng ữ i pháp:

văn tôi xin đ a ra 2 nh ng gi

ế ả ớ ủ b. Tính m i c a gi ữ ư ử ụ ả ử ụ ể ả i pháp sau  ộ ạ ạ ọ ậ ủ i pháp 1: S  d ng m ng xã h i (Zalo) t o nhóm cùng h c t p c a môn

ệ ể ữ ớ ủ ả ớ t, tính m i c a gi ớ Nh ng đi m khác bi ớ i pháp m i so v i gi ả   i + Đi m m i:

ủ ể ả ố + V i cách làm cũ:

ế ề ặ ả ớ nhà, sau đó GV thu bài ho c gi

ở ấ ệ ầ ư ả ọ

ể ả ạ ậ ệ ể ờ ể ể

ể ề ­ Gi ữ Ng  văn. ể pháp cũ:  ớ  Giáo viên mu n ki m tra bài c a HS thì GV ph i giao bài   ậ   i quy t ngay trên l p. Đi u này t p cho HS làm  ậ   ề ể ờ gây nhi u b t ti n nh  là th i gian trên l p không cho phép; khi ki m tra bài t p ờ ọ   i t p cho h c sinh khi đó có  h c tôi c n ph i làm ki m tra ngay đ  tr  l sau gi ế ạ   ả ữ nh ng lúc tôi có th  không có th i gian đ  làm công vi c này vì ph i có ti t d y ố ọ trên l p; s  h c sinh đ c ki m tra không nhi u.

ể ể ằ ọ + V i cách làm m i:

ượ ớ Tôi có th  giao bài và ki m tra bài làm h c sinh b ng cách ậ ủ ọ ớ ớ ầ yêu c u các em ch p  nh ho c quay video bài t p c a h c sinh.

ướ ế ́ươ ỗ ọ ạ ạ ộ ế ả M i h c sinh t o m t tài kho n Zalo và k t ụ ả ự c ti n th c hi n: c 1: T o tài kho n Zalo + Các b B

ế ố ớ ạ ớ ộ ặ ệ ả ạ b n v i giáo viên sau đó t o m t nhóm k t n i v i nhau.

ự ệ ệ ́ươ ụ ể ọ c 2: Giao nhi m v  đ  h c sinh th c hi n:

ạ ụ ệ ể ọ Zalo giáo viên giao nhi m v  cho h c sinh đ  các

ữ ự em th c hi n nh ng công vi c giáo viên giao:

ườ B Sau khi t o nhóm trên  ệ Làm các bài t p

ẩ i n i ti ng, h  s  tác ph m n i ti ng, vi

ư ị ớ ệ ọ ậ ở  nhà sau khi đã h c xong (th ổ ế ồ ơ ườ ổ ế ồ ơ ậ  duy, l p h  s  ng ả ậ ệ ướ ủ ề c, hoàn thi n các bài t p trên l p ch a k p gi ả   ng thì khái quát văn b n ế   t ế   i quy t

ơ ồ ư ằ b ng s  đ  t ớ ạ đo n văn v i ch  đ  cho tr xong….)

6

ế ể

ấ ề ọ ế ả ắ ắ t t ề Yêu c u các em tìm hi u m t v n đ  nào đó liên quan đ n bài h c (tìm t tác ph m, sân kh u hoá các văn b n, các phi u bài

ớ ể ầ ẩ ị ộ

ự ươ ớ ề ữ ng tác gi a

ọ ể ư

ộ ấ ẩ ể hi u v  tác ph m, tóm t ẩ ậ t p đ  chu n b  n i dung bài m i….).  ư ậ ẩ Nh  v y trong qúa trình chu n b  bài cũ, m i đ u có s  t ớ ọ ớ ọ ạ ộ ế ướ ướ ả ấ ng d n các em gi

ề i quy t các v n đ  mà các em đang v ọ ậ

ẫ ẻ ớ ả ắ ắ ữ ể ị ư ề ờ ỉ , tình c m, nguy n v ng c a h c sinh đ  k p th i đi u ch nh nh ng

ọ ệ ọ ậ ủ c tâm t ệ ạ ị giáo viên v i h c sinh, h c sinh v i h c sinh. Thông qua ho t đ ng đó tôi có th  t ấ ng m c,  v n hay h ắ ộ đ ng viên chia s  v i các em trong quá trình h c t p, thông qua đó tôi n m b t  ủ ọ ượ đ suy nghĩ l ch l c trong h c t p c a các em.

ơ ư ữ ữ ẩ ố ủ ọ Zalo còn là n i l u gi ả  nh ng s n ph m t t c a h c sinh

ờ ứ ạ

ụ ế   i pháp 2:  Dùng camera r i,  ng d ng m ng xã h i (zalo), máy tính k t ươ ữ ế ằ ộ ạ ọ ng tác trong d y h c môn Ng  văn.

ả Gi ợ ớ h p v i máy chi u nh m tăng tính t ớ   ể ­ Đi m m i:

ế

ớ ể ư nhà ệ ọ ậ ọ ự ế ế + Phi u h c t p làm  + Bài làm h c sinh th c hi n trên l p có th  đ a tr c ti p lên máy chi u trong

ế ọ ti ở ự ồ t h c đ  làm đ  dùng tr c quan.

ế ọ ể t h c ti ớ ữ ự ừ ế ậ

ể ọ ẽ

ươ ể ạ rút ra ph

ướ ệ ả ự ể ừ ế   + V i cách làm này có th  v a chi u bài t p v a ch a tr c ti p đ  h c sinh ồ ậ   ự quan sát. Các em có đ  dùng tr c quan do mình làm ra thông qua đó các em s  nh n ể ắ   ọ ậ ể ự ế ủ ả ra đi m m nh đi m y u c a b n thân đ  t ng pháp h c t p đúng đ n ấ   ự và tích c c nh t. ự c th c hi n gi ­ Các b i pháp

7

ẩ ị * Chu n b :

ể ế ể

ờ ế ả

+ 01đ  đ  camera, có th  xoay 180  đ .ộ + Camera r i (chi u rõ hình  nh). + Máy tính cá nhân (PC). + Máy chi u.ế

ạ *Áp d ng vào gi ng d y:

ụ ả ả ế ế ứ ả ng áp d ng vào các ti t văn b n: ph n ki n th c liên quan tác gi

ụ ườ ầ ọ ẩ ể ầ ộ Tôi th ẩ

ọ  nhóm Zalo).

ọ ả ớ ậ

ế ứ ọ ậ ủ ế ổ ớ ị đ nh l

ụ ế ể ầ ọ ế c khi h c đ n các ti

, tác ph m, ph n khái quát văn h c, tìm hi u thêm n i dung 1 tác ph m văn h c dài (đã ệ ụ ở giao nhi m v   ẳ   ự ệ   H c sinh trình bày, c  l p quan sát và nh n xét. Giáo viên kh ng  Th c hi n: ở ạ i ki n th c trên phi u h c t p c a các em, l p quan sát và b  sung vào v . Ví d :ụ ướ Tr ể ể ử ọ ự ệ

ủ ả

ả ọ   t văn b n tôi yêu c u h c sinh tìm hi u m c 1. Đ c ẩ   ế ủ và tìm hi u chung: Ti u s , thân th  c a Nam Cao, s  nghi p sáng tác, tác ph m, ầ ề đ  tài c a văn b n…theo phi u yêu c u. ọ ụ ế ẫ

ế ở ủ ẩ ầ ộ ế ọ ủ ả ậ ọ   Tôi ch p ng u nhiên v  c a h c sinh, chi u lên máy chi u và yêu c u h c   sinh đó lên trình bày s n ph m c a mình. Cho h c sinh khác nh n xét (n i dung,

8

ổ ữ ượ ọ c gì t ừ ả    s n

ẩ ủ ạ

ế ậ ạ Sau khi h c sinh thuy t trình, nh n xét. Giáo viên khái khát l

ế cách trình bày, b  sung nh ng thi u sót và thông qua đó em h c đ ph m c a b n). ọ ớ ế ẽ ổ ế ẩ ị ủ ế ầ

ứ i ki n th c, các ằ em so sánh v i ph n chu n b  c a mình n u thi u s  b  sung thông tin b ng bút màu đỏ

ệ ự ề ầ ờ Khi th c hi n ho t đ ng này tôi ti

ể ế ượ ế ượ ọ ầ ệ t ki m đ

ề ớ ệ t ki m đ ự c tôi cho h c sinh th c hành làm ph n m ầ ừ ứ ế c nhi u th i gian cho ph n I. ở     khoá trong ph n ki n th c các em

ạ ộ ờ Tìm hi u chung. Th i gian ti ụ ể ằ bài v i 1 đ  văn c  th  b ng cách tìm các t ừ v a trình bày.

ả ượ ẩ S n ph m thu đ c:

ứ ậ ụ ế

Khi khai thác ki n th c m i trong các ti V n d ng: Hình thành ki n th c m i. * Cách th

ờ ẻ ế ế ng làm:  ắ ớ ứ ế t chúng ta th

ọ ặ ễ

ả ự ổ ạ ộ

ờ ệ ế ườ ượ ệ ấ ử ụ ế ờ ặ i. Đ c bi ấ ạ ng v t vào m t góc, ít s  d ng l

ả ầ   ế ớ ườ t văn b n c n ổ  ọ ậ ườ ậ ng k  phi u h c t p to (kh t p trung th i gian ng n tìm chi ti ế   ầ ấ t. gi y A0, A1 cho h c sinh d  quan sát) sau đó yêu c u 4 ho c 8 nhóm tìm chi ti ố   c lên thuy t trình. Các nhóm khác b  sung, đ i Nhóm nào nhanh, chính xác đ ậ   chi u, nh n xét. Khi th c hi n r t m t th i gian, và b ng nhóm ho t đ ng xong ộ ấ th   t không có th i gian rèn kĩ năng trình bày cho các em. ể ư ẩ *. Đi m m i:

ư ấ ể ấ ớ

ự ọ ế   ẫ ớ Giáo viên v n chu n b  các n i dung nh  cách cũ nh ng phi u ộ ị ặ ở ạ ủ ọ ọ ậ   h c t p có th  dùng gi y A4 ho c v  so n c a h c sinh, gi y nh . Chia nhóm và ệ rèn cho h c sinh cách phân công nhau khi th c hi n ho t đ ng nhóm.

ữ Ế ế ậ

ế ế ố ế

ị ọ ư ư

ủ ọ

ạ ộ Ả t 106: VĂN B N THU  MÁU ườ ả ứ ở ế ứ i b n x . Ki n th c  ứ ướ ườ ả i b n x  tr ứ ầ ỗ ọ ọ

ủ ả ẩ

ẩ ọ ả ớ ậ * Ví d :ụ  Ng  văn 8 –t p 2 – Ti ụ ầ   Khi tìm hi u m c 1. Chi n tranh và ng  đây là c n ủ ậ ọ c và sau chi n tranh t s  ph n c a ng   h c sinh tìm nhanh chi ti ọ   ế ỉ ầ ườ ả i b n x . Giáo viên ch  c n đ a phi u h c cũng nh  cách các quan cai tr  g i ng ả ệ ế ụ ậ t (giáo t p, giao nhi m v  cho h c sinh chú ý vào ph n 1 c a văn b n. Tìm chi ti   ố   ồ ộ ộ ợ ươ viên ch n ph ng án nhóm 4 và g i ý cho m i h c sinh tìm m t n i dung r i th ng ờ ấ ữ ả    gi y nh  ghép nh t thành s n ph m nhóm). S n ph m c a các em s  là nh ng t ấ ể ạ   t nh t đ  các em nh n xét, l ẽ ấ ấ ố ẩ i. Giáo viên ch n s n ph m nhóm nào nhanh nh t, t

9

ỏ ậ ụ ư ể ố ượ ệ ậ ộ c ngh  thu t, n i dung qua

ạ ộ đánh giá, giáo viên đ a câu h i v n d ng đ  ch t đ ho t đ ng đó.

ậ ụ ơ ề ạ ộ V n d ng: Trò ch i đi n b ng (ho t đ ng nhóm):

ả ơ ậ ườ Trò ch i này dùng trong nh ng gi

ế ế ứ ng làm:  ậ * Cách th ọ ờ ng (t

ầ ế ữ ứ ệ ể

ọ ụ

ọ ế ố ứ

ố ẹ ẩ ố ủ ả ớ

ả ể ữ ẩ

ng b  v t vào 1 góc. ộ ữ ẻ ờ ư ế ờ

ườ ớ ẻ

ủ ế ẩ ổ

ỏ ệ ả ể ệ ệ ọ ở ọ

ế ế ữ ậ * Ví d :ụ     Ng  văn 8 –t p 1 – Ti

ầ ậ ẩ ả ẩ ả

Ệ ệ ể ạ ậ ệ ộ ộ

ể ạ ể ọ ẻ ế ứ ố ằ   ữ  ôn t p. Thay b ng ố ả ờ ườ    phi u A0), ta có vi c cho h c sinh l p b ng th ng kê ki n th c bình th ế ẻ ờ    phi u) ki n th c, sau đó phát cho nhóm và yêu c u các th  làm thành nh ng th  (t ể ề ố   ả ẻ nhóm h c sinh dùng th  này đ  đi n vào ô tr ng trên b ng th ng kê. M c tiêu cu i ộ   ượ c ki n th c. Cách này nh  nhàng mà huy đ ng cùng là giúp h c sinh th ng kê đ ị ấ ấ ả ố   ớ ượ ự c s  tham gia c a c  l p. V i cách làm này giáo viên chu n b  r t v t v , t n đ ị ứ ẩ ườ ờ th i gian, s n ph m dùng xong th ả   ớ  Giáo viên v n chu n b  nh ng n i dung trên nh ng l p b ng ậ ị ẫ * Đi m m i: ố ế   ế ỏ ứ ế th ng kê ki n th c bình th  phi u nh ) ki n  phi u A4), nh ng th  (t ng (t ứ ề   th c. Các em ghép th , chia l p thành nhi u nhóm nh , nhóm nào nhanh giáo viên ụ   ch p lên máy chi u, các nhóm khác b  sung, hoàn thi n s n ph m c a nhóm mình. ặ t khi h c xong các em ghép phi u vào v  ghi đ  làm tài li u h c tâp. Đ c bi t 42: Ậ Ệ  ÔN T P TRUY N KÝ VI T NAM ố ả ữ ạ ­ Trong ph n l p b ng th ng kê các văn b n truy n ký Vi  l i  t Nam, ta gi ứ ự ươ , tác gi các ô: Tên các tác ph m, th  t ng  , tác ph m, th  lo i, năm sáng tác, ph ỏ ể ặ ủ ế th c bi u đ t, n i dung ch  y u, đ c đi m ngh  thu t. Các ô n i dung khác b   ứ tr ng đ  h c sinh dán th  ki n th c

ẻ ế ế ả ậ ọ ổ ­ Các nhóm h c sinh nh n th  ki n th c và ti n hành trao đ i th o lu n đ ể

ẻ ế ứ ớ ứ ữ ợ ố ậ tìm và đ a ra nh ng th  ki n th c phù h p v i các ô tr ng.

ệ ấ ổ ế ằ   ­ Đ i di n các nhóm nhanh nh t lên trình bày và giáo viên t ng k t b ng

ư ạ ế ủ

ữ ộ * Ví d :ụ    Ng  văn 8 – t p m t:

ấ   phi u c a nhóm nhanh và đúng nh t. ậ Ế ế ế Ề Ộ Ứ Ồ Ti Ti t 58: LUY N NÓI: THUY T MINH V  M T TH  Đ  DÙNG.

Ệ ườ ng làm

ầ ọ * Cách th   ­ Giáo viên chia h c sinh thành các nhóm và yêu c u m i nhóm v  m t n  đ

ẽ ẽ ặ ạ ồ ỗ ế ơ ơ

ủ ả

ọ ề ứ ẽ ụ ệ ế ậ ả ớ ẽ ặ ạ ồ  ể   ề ặ ch i. Các nhóm s  v  m t n  đ  ch i theo ý thích và thuy t trình v  đ c đi m, ẩ   công d ng... c a nó.Khi trình bày, giáo viên nên cho h c sinh treo s n ph m lên và ổ   i thi u. HS các nhóm khác nh n xét, b  sung v  b c v , kh  năng thuy t trình, gi

10

ứ ế ậ ố t, sáng

ế ki n th c mà các nhóm trình bày. GV nh n xét, khuy n khích nhóm làm t t o .ạ

ẫ ầ

ớ * Đi m m i:  ệ ự ẫ ộ ả ụ ế

ế Ư ể ượ ẩ ọ

ẩ ổ ậ ả ẩ ơ

ướ ơ c làm đ  ch i cũng nh

ạ ạ ể ư ấ   ư V n th c hi n theo cách v n làm nh ng yêu c u các em trình bày vào gi y ọ ế A4, khi các em n p s n ph m giáo viên ch p và chi u lên máy chi u h c sinh   ả   ề ơ ị c nhi u s n thuy t trình.  u đi m n i b t là h c sinh chu n b  nhanh h n, đ ế ọ ấ   ơ ượ ẩ t h c này các em r t c rõ ràng h n. Và ti ph m h n, các em quan sát s n ph m đ ư  ồ ạ ứ i video các b hào h ng, khi d y xong các em xin quay l ế thuy t trình l i đ  đ a lên nhóm.

ậ ụ ơ ả ủ ế V n d ng trò ch i: Gi i ô ch ứ ữ hình th c th  nh t ạ ộ   ứ ấ  (ch  y u là ho t đ ng

cá nhân):

ề ộ

ể  Trò ch i này khá quen thu c và đã đ ở ủ ụ ọ ứ ệ

ạ ơ ậ ấ ả ơ ợ ớ ộ i hi u qu  cũng r t cao. Trò ch i này thích h p v i m t gi

ế ể ể ặ ơ ặ c s  đón nh n r t nhi ệ ệ t. Có th  áp d ng trò ch i này đ  vào bài ho c dùng ôn t p ư   ượ c áp d ng nhi u nh ng t tình và h ng kh i c a các em h c sinh. Chính vì   ờ ấ    văn ậ ở  ụ

* Đ c đi m: ạ ượ ự nó l i đ ế th , nó mang l ọ ặ h c ho c ti ng Vi ố cu i bài.

ạ ặ ữ

ế ộ ả ầ ự

ớ ọ ọ ứ ủ ầ ầ ệ ọ

ầ ộ

ủ ọ ộ ố ữ ọ ừ ặ

ượ ữ ằ

ủ ớ ượ ể c. Ho c GV có th  tô màu m t s  ch  trong t ữ ừ  khóa b ng cách ghép các ch  tô màu đã tìm đ ể ạ ị ằ ụ ệ ể ẩ

ị Giáo viên ho c h c sinh so n ra m t b ng ô ch  cùng các câu ẩ   *Chu n b :  ừ ợ   ứ ươ ỏ ng  ng v i ki n th c c a các ô hàng ngang c n th c hi n. T  g i ý h i đi kèm t ộ ủ   c a các ô hàng ngang, h c sinh d n d n tìm ra n i dung c a ô hàng d c – Đây là ô ắ   ố ớ ọ ầ chính mà n i dung c a nó có t m quan tr ng đ i v i bài h c mà h c sinh c n n m ể  ắ  hàng ngang đ ch c và ghi nh  đ ả ọ   c. B ng ô ch  này h c sinh tìm t ơ   có th  chu n b  b ng cách áp d ng công ngh  thông tin đ  t o ra các sile trò ch i trên Powerpoint.

ữ Ố ộ Ế ế ậ t 33+34: CHI C LÁ CU I CÙNG

ườ

ọ ơ * Ví d  1:ụ   Ng  văn 8 – t p m t: Ti  * Cách th ng làm : ạ ­ D y xong bài này, giáo viên cho h c sinh tham gia vào trò ch i. Giáo viên có

ể ặ ườ th  chia ra nhóm ho c cho HS ch i cá nhân th ạ ộ ng dùng là ho t đ ng cá nhân.

ầ ủ ượ ề ữ ơ ả ­ Yêu c u c a trò ch i: H c sinh n m đ

ậ ả ơ ọ ế

ơ  O Henri  và tác ph m   ệ ệ ẩ ế ộ ắ ư ố “Chi c lá cu i  cùng” ượ ơ ọ t, khi k t thúc trò ch i h c sinh ph i n m đ

c nh ng n i dung c  b n v  tác   cũng nh  các  nhân v t trong   ả ắ ữ   c m t trong nh ng ả ộ Ị Ự ẩ ế ủ ườ ọ gi ặ truy n. Đ c bi ấ ầ ph m ch t c n thi t c a con ng i trong m i hoàn c nh là “NGH  L C”

11

ế ự ỏ ể ừ ­ Giáo viên dùng máy chi u cho HS (cá nhân) l a ch n câu h i đ  tìm t

ọ ờ ị hàng ả   c theo th i gian quy đ nh thì ph i ả ờ ượ i đ

ế ụ ế ượ

ệ hàng ngang: ộ

ữ ườ ng xuân ế ữ ư ế ụ ế ố

ệ ủ ừ ỉ ữ ệ ề ậ

ữ ệ ả ố

ữ ệ ậ

ngang. N u HS (cá nhân) nào không tr  l ơ ườ t cho HS khác ti p t c trò ch i. nh ng l ụ ể  ­ C  th :  ỏ Câu h i và đáp án t Câu 1(10 ô ch ): Tên m t loài cây trong truy n?      Đáp án: Th Câu 2 (7 ô ch ): Chi c lá cu i cùng không r ng khi n Giôn­xi nh  th  nào? Đáp án: H i sinh Câu 3 (5 ô ch ): T  ch  ngh  nghi p c a các nhân v t trong truy n?  Đáp án: H a sĩọ Câu 4 (7 ô ch ): Hình  nh xuyên su t câu chuy n?  Đáp án: Chi c láế ộ Câu 5 (3 ô ch ): Tên m t nhân v t trong truy n?    Đáp án: Xiu

ừ Ị Ự NGH  L C T  khóa là:

ể ạ ộ ữ ấ ọ * Đi m m i:

ữ ệ ấ ớ Dùng gi y nh  cho ho t đ ng nhóm 4 h c sinh thi gi a các đ i ộ   ớ ơ   ế t ra gi y so xem nhóm nào nhanh h n, đúng h n.

ạ ộ ừ ớ v i nhau, cùng nghe d  li u, vi ơ ự ứ ẽ S  kích thích s  h ng thú các em h n là ho t đ ng t ng cá nhân tr  l ơ ả ờ i.

ượ ủ ể ả Ư c đi m c a gi ớ   i pháp m i:

ả c)  u, nh       Gi i pháp 1:

ộ ạ ệ

Ư ể    * u đi m: ố ớ + Đ i v i giáo viên:  ể ở ọ ữ ướ ị ế ệ ờ c đó trong th i gian

ỗ ả ẩ  nhà; ki m tra nh ng công vi c giao cho h c sinh tr ờ ặ ệ ạ

ả ượ ủ ể ờ

ư ậ ệ ắ ủ ộ ế ể ờ

ệ ọ ủ ọ ọ   Chu n b  k  ho ch và n i dung công vi c giao cho h c ở  sinh  ữ ặ   ả nhà ho c trong nh ng kho ng th i gian r nh r i nào đó thông qua đi n tho i ho c ế   ế ố t máy tính có k t n i internet gi m đ ạ d y; nh  v y giáo viên có th  tranh th  và ch  đ ng trong vi c s p x p th i gian   ể ể đ  ki m tra vi c h c c a h c sinh

ố ớ ọ ẩ ầ ộ Chu n b  bài đ y đ , n m v ng n i dung bài h c, b

+ Đ i v i h c sinh:   ả ờ ủ ạ ữ ế ủ ủ ắ ể ề ấ

ế ủ ữ ầ ọ c th i gian ki m tra c a giáo viên trong ti ủ ở  nhà.  ị ổ  ọ ượ ề ủ   c phát bi u ý ki n c a mình v  v n đ  c a i c a b n, thích đ sung các câu tr  l ậ   ạ ủ ả nhóm mình đang làm và c a c  nhóm b n. Không n n, kiên trì làm cho xong bài t p   t c a nhóm, h c sinh (vì có ph n thi đua gi a các nhóm). Khi trình bày bài vi

12

ủ ườ ươ ng h c theo cách nói c a giáo viên hay c a nh ng ng ng trình

ọ ề ủ ạ ừ ườ ẫ ữ i d n ch ơ ộ ạ  đó các em m nh d n, năng đ ng h n.

̣ ̉ ̉ :

́ ́ ộ ố ể ̉ ̣ ậ ủ ạ   ỏ V i giai phap trên có th  còn m t s  nh  hoc sinh có th  chép bài t p c a b n

th trên truy n hình mà các em xem, t ́ *Han chê cua giai phap ́ ơ ể ể ử đ  g i cho giáo viên.

ẽ ặ ộ ộ ố ề ệ ọ M t m t s  em h c sinh không có đi u ki n k t n i Internet s  g p khó khăn

ế ố ạ ộ ầ trong vi c tham gia các ho t đ ng c a giáo viên yêu c u. ế ờ ủ ể ớ ợ

ứ ả ợ ặ ể   ể ư Giáo viên t n nhi u th i gian đ  có th  đ a ra phi u bài t p phù h p v i ki u ủ  ệ ậ t giáo viên ph i nghiên c u kĩ, làm ch

ế

ố ề ặ ủ bài, phù h p đ c thù c a phân môn. Đ c bi ế ọ ứ t h c m i thành công. ki n th c thì ti ụ ế ắ ể

ẽ ậ ữ ườ ứ ợ ờ ợ ố ồ

ự ế ớ ữ   ạ ữ ể Đ  kh c ph c nh ng h n ch  trên chúng tôi s  t p trung ki m tra nh ng ể ế ạ ườ ng h p đó trong ti tr   t d y đ ng th i ki m ch ng nh ng tr ng h p đ i phó ể ằ b ng cách ki m tra tr c ti p.

ả i pháp 2:

Gi Ư ể * u đi m: ậ ụ ấ ả T t c  các v t d ng liên quan đ ể ẵ ụ

ế ợ i ích mang l ế ố ng, các  ng d ng có s n .... nh ng l ể

ọ ế ủ ữ ứ ẩ ậ ủ

ố ả ả ế

ọ ể ữ

ể ế

ữ ữ ạ ỏ ỗ ẻ   ơ ộ ượ ắ c l p ráp linh ho t, c  đ ng, giá thành r  so ạ   ư ứ ị ườ ậ ớ v i camera v t th  trên th  tr i ấ ớ ậ   r t l n. Ch c năng chi u v t th : giúp các em quan sát, nh n xét, đ i chi u, đánh ả giá s n ph m c a mình. Giáo viên ch a luôn vào phi u c a h c sinh, giáo viên   ọ ứ không ph i ch t ki n th c lên b ng cho h c sinh.  ụ ấ ả ấ   H c sinh không m t th i gian treo, c t b ng ph . Giáo viên dùng đ  ch a bài ố ể t đ  khuy n khích các em thông   ơ ả   ọ i sai c  b n

ữ ng nh ng bài làm t ể ọ t có th  h c h i. Ch n nh ng bài có l i sai.

ượ ự ệ ệ

ờ ươ ki m tra cho các em tuyên d ư ố qua đó nh ng b n làm ch a t ượ ỗ ử ể đ  các em s a và tránh đ c l *H n chạ ế: ế ử ụ Do s  d ng công ngh  thông tin n u m t đi n là không th c hi n đ ự ấ ạ ệ ề ệ ầ ỉ

ủ ụ ự ữ ẩ ả ọ ợ

ọ ọ c. Trong ả quá trình th c hi n giáo viên c n linh ho t đi u ch nh kho ng cách và ánh sáng.   ố   ế ạ ớ ự L a ch n nh ng s n ph m phù h p v i m c tiêu c a ti t d y. L a ch n đ i ượ t

ườ ữ ể ắ ụ ở ng xuyên áp d ng ể    các ki u

ế ủ ế ữ ể ng h c sinh đ  trình bày. ụ ạ Đ  kh c ph c nh ng h n ch  ch  quan tôi th ể ử bài khác nhau đ  x  lí nh ng h n ch  trong khâu thao tác.

ả ụ ả ạ ủ

i pháp: ệ ạ ọ Ứ ữ ụ i pháp

ộ ng PTDT N i Trú THCS và THPT Qu nh Nhai"

ỳ ư ầ ự ộ ụ ế ể ầ 6.3. Kh  năng áp d ng c a gi ả ớ   Gi "  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c môn Ng  văn l p ứ   ấ ở ườ . Th c ch t nó là  ng 8   tr ề ụ   d ng n n có nghĩa là có th  áp d ng g n nh  h u h t các b  môn trong nhà

13

ọ ạ ạ ườ ọ

ạ i Tr

ữ ơ ộ  Có thể nhân r ng cho giáo viên d y Ng  văn các kh i t

ườ

ng ộ ỉ ấ ậ ượ ễ ử ọ   ụ ng. Trong năm h c 2020 – 2021 tôi đã m nh d n áp d ng (h c kì I và n a h c ườ   PTDT N i trú THCS và THPT huy n ệ   ố ạ   ạ i ạ   ng trung tâm huy n (tôi m nh ồ ố ừ  t t ộ ng N i Trú khác trong t nh hay tr ế ạ ườ i tr t t ng Nguy n T t Thành) và đã nh n đ ệ ả c ph n h i t

tr ọ kì II năm h c 2020 – 2021), t ỳ ỉ Qu nh Nhai t nh S n La. ườ ườ ng, các tr tr ụ ạ d n áp d ng 2 ti ồ đ ng nghi p.

ệ ệ ể ượ ả ợ ặ ự ế c ho c d  ki n có th  thu đ

ả ế ụ ượ ế i ích thu đ ế ủ ổ ứ 7. Hi u qu  l i pháp: theo ý ki n c a t

ế ủ ủ ả ụ   c do áp d ng    ch c, cá nhân đã áp d ng sáng ki n (n u có) và ế Theo ý ki n ch  quan c a tôi

ệ ố ớ sáng ki n:  ế : ụ ờ

ọ ồ ệ ề ả i pháp này không m t nhi u kinh phí, th i gian cho ạ ấ ữ vi c mua, s  d ng đ  dùng d y và h c cho môn ng  văn THCS.

ứ ế

ụ ế ứ ụ ệ ề ớ

ứ ụ ệ ế ả

ế ả

ế ế ạ t k  thành bài gi ng theo ý t

ị ủ ệ ả ưở

ố ả ấ ế ủ ấ ướ  c a đ t n

gi ế ủ theo ý ki n c a tác gi ả ­  Hi u qu  kinh t ệ Đ i v i vi c áp d ng gi ử ụ ề ấ ệ ờ   Không m t nhi u th i gian tìm ki m các  ng d ng công ngh  thông tin phù ầ ủ ạ ọ ợ   t  ng d ng công ngh  thông h p v i yêu c u c a d y h c. Nhi u giáo viên đã bi ệ ườ ạ ở   ng thì vi c tìm ki m các  ng d ng công ngh  áp tin trong gi ng d y   nhà tr ỉ ầ ữ ạ ụ   d ng trong gi ng d y môn Ng  Văn không hi m, ch  c n giáo viên ch u khó tìm ưở ế ng c a mình thì ki m trên m ng Internet sau đó thi   ơ ệ ả ơ   ụ ứ ng nhanh h n, hi u qu  h n. các  ng d ng công ngh  giúp cho giáo viên lên ý t ườ ư ượ ệ ư ế c chi phí cho h c sinh, giáo viên, nhà tr t ki m đ Cũng nh  ti   ng cũng nh  toàn ệ ụ ngành giáo d c nh t là trong b i c nh kinh t c hi n nay. ộ ệ ả ­ Hi u qu  xã h i:

ả ữ ế

i pháp này ữ ả ấ ứ ổ

ề ạ

ệ ọ ụ ượ   , tôi thu đ Sau khi áp d ng các gi c nh ng k t qu  r t đáng khích ộ ở ọ ế ạ lệ. Giúp cho ti   t d y và h c môn Ng  văn 8 tr  nên sôi n i và hào h ng m t cách ệ ồ ọ ậ   ứ ờ rõ r t đ ng th i cũng giúp t o ni m say mê, h ng thú cho các em trong h c t p ữ môn Ng  văn. ấ ượ Ch t l HS quan tâm và yêu thích môn h c tăng rõ r t. Sau đây là

ỉ ệ ả ọ ự ở ư ố ng, t  l ế ả b ng so sánh k t qu  h c l c kh i 8 nh  sau:

14

So sánh Tăng, gi mả

Khi ch aư   áp d ngụ   ả i pháp gi

K t quế ả  sau khi  áp d ngụ

T ng sổ HS

Số  ngượ l

T  lỉ ệ %

Số  ngượ l

T  lỉ ệ %

Tiêu chí ả (Kh o sát và h cọ   l c)ự

38 55,9 48 70,6 Tăng 14,7 %

HS   yêu   thích,   h ngứ   thú h c ọ

68

15

ứ HS  không  yêu  thích,  ọ không h ng thú h c

30 44,1 20 ả 29,4 Gi m 14,7 %

ạ Lo i Gi ỏ i

2 2,9 5 7,4 Tăng 4,5 %

ạ Lo i Khá 18 26,5 22 32,4 Tăng 5,9 %

16

Lo i TBạ

48 70,6 41 ả 60,2 Gi m 10,4 %

ữ Không c b o m t

ề ệ ầ ậ  (n u có):  ế ế ụ

ề ướ ầ ượ ả ế ể ụ

8. Nh ng thông tin c n đ 9. Các đi u ki n c n thi ệ ầ Đi u ki n c n thi ọ ậ ế

ờ ứ

ạ ệ ứ ả ạ

ế ạ

ụ ế ọ ợ ệ ứ ớ ừ ạ ử ụ ả ớ ụ ạ ứ c v i các ti

ượ ẩ ầ ủ ệ ầ

ọ ợ ụ ả

t đ  áp d ng sáng ki n: ả ố ượ   ế ể ế c tiên ph i có đ i t t đ  áp d ng sáng ki n này: Tr ng ọ ế ị ạ ớ ọ   t b  d y h c: máy chi u, máy tính, tham gia h c t p là h c sinh, cùng v i các thi ệ ể ề ả   ụ ả ụ ụ camera r i, các  ng d ng v  công ngh  đ  ph c v  gi ng d y. Giáo viên gi ng ớ ừ   ứ ừ ế ế ạ t k  bài d y, t ng  ng d ng công ngh  phù h p v i t ng d y ph i nghiên c u thi   t d y. Giáo viên thành th o  ng d ng công ngh  thông tin phân môn, v i t ng ti ụ   ọ t h c có s  d ng  ng d ng vào gi ng d y. H c sinh thích nghi đ ầ ủ ị   công ngh  thông tin. H c sinh c n chu n b  bài đ y đ  theo yêu c u c a giáo viên. ẽ ạ ế ế ể t k  ki u bài phù h p, không ph i bài d y nào cũng áp d ng s  gây nhàm chán Thi   ọ cho h c sinh.

ợ ượ ừ ệ ượ ể i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ vi c áp c t

10. Đánh giá l ụ ế

d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ọ ậ ế ủ ọ ấ ấ ặ ự ế ả : ầ  ­ Các phi u h c t p h c sinh không c n dùng g y A0 mà thay vào đó là gi y A4

ế ớ ấ và gi y nh . ả ệ ự ế

­ Hi u qu  ngoài d  ki n: ụ ự ẩ ấ ọ ị

ị ở ầ ẩ ơ + Trong quá trình áp d ng tôi th y h c sinh tích c c chu n b  bài h n. ọ ư ậ + Ph n bài t p chu n b nhà càng ngày trình bày càng khoa h c, l u loát, rõ

ràng h n.ơ

ọ ậ ơ

+ Các em h c t p v i tinh th n h ng thú h n.  + H c sinh có s  t ạ ầ ứ ớ ữ ớ ự ươ ề ạ ứ ọ ậ ư ế ứ ấ ng tác v i giáo viên và các b n, trong quá trình giao bài   ự

ơ ợ ạ ậ t p các em m nh d n đ  xu t nh ng hình th c h c t p nh  ti p s c, .. và có s phân công h p lí h n.

17

ả ẩ ệ

ủ ọ ế ế ợ ứ ả ư ả ượ ự ế ẩ ụ c các s n ph m t ị  đóng k ch các ti

i.ạ

ượ ệ ọ ố ộ t ti n b  rõ r t và mong mu n đ c trình bày, tham

ụ ở ọ + S n ph m c a h c sinh có k t h p  ng d ng công ngh  thông tin nh  các ự em t t văn b n và  làm video thuy t trình đ quay video l ữ ế ế ề + Nhi u h c sinh ch  vi ạ ộ ự gia ho t đ ng nhóm tích c c. ạ ạ + Các em còn m nh d n áp d ng ử  môn h c khác nh  môn l ch s .

ư ể ị ượ ợ ượ ặ ự ế 11. Đánh giá l

c ho c d  ki n có th  thu đ ụ ụ   c do áp d ng ế ầ    ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n

ầ i ích thu đ ế ủ ổ ứ sáng ki n theo ý ki n c a t ử ế ụ đ u, k  c  áp d ng th  (n u có):

ứ ệ ộ ổ ỳ Năm h c 2020 – 2021 Phòng GD huy n Qu nh Nhai t

ứ ấ

ể ượ ữ ế ụ ề ả Đoàn thuy n đánh cá ) đ

ế t ng  văn 9 (ti ỳ ệ ặ ế ể ả ọ  ch c H i thi giáo viên   ỏ ấ ạ   d y gi i c p THCS c p huy n l n th  VII tôi áp d ng sáng ki n đ  tham gia thi ậ   ế ả gi ng 01 ti c công nh n ượ và đ

ệ ầ t 46 ­ văn b n  ấ ạ ụ ọ

c UBND huy n Qu nh Nhai t ng gi y khen. Trong h c kì  2, khi  tham gia sinh ho t c m THCS t ườ ấ ớ ạ ạ

ủ ườ ạ i Tr ạ ng so n ti ướ ượ ế   (có  ng d ng sáng ki n c a tôi) đ  d y và b ấ   ễ ng Nguy n T t ế ả   t 121 văn b n ồ   ầ c đ ng c đ u đ

ứ ả ủ ề Thành tôi đã m nh d n đ  xu t v i nhóm Văn c a tr ể ạ ụ ớ Nói v i Con nghi p đánh giá kh  quan.

ự ậ ự ơ ệ Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s  th t và

ị ướ ọ ệ hoàn toàn ch u trách nhi m tr ậ   c pháp lu t./.

Qu nh Nhai, ngày 26 tháng 4 năm 2021 ườ ộ ơ i n p đ n Ng

ễ ị Nguy n Th  Thanh Nga