C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
ĐN Đ NGH CÔNG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i: H i đng TĐ- KT ngành Giáo d c – Đào t o t nh S n Laơ.
1. Tôi ghi tên d i đâyướ
TT H và tênNgày sinh N i côngơ
tác
Ch c
v /
ch c
danh
Trình
đ
T l %
đóng
góp vào
sáng
ki n ế
1Giáo
viên
C
nhân
khoa
h c
100%
2. Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ế
" ng d ng công ngh thông tin trong d y h c môn Ng văn l p 8
tr ng PTDT N i Trú THCS và THPT ườ …….".
3. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- …………. - Tr ng ườ PTDT N i trú THCS và THPT huy n …….
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Giáo d c
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
- Năm h c 2020 - 2021.
6. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
6.1. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t: ế
a. Thu n l i
- Theo Ngh Quy t s : 29-NQ/TW c a Ban ch p hành Trung ng ngày 4 ế ươ
tháng 11 năm 2013 v Đi m i căn b n, toàn di n Giáo d c và Đào t o m t
trong nh ng n i dung quan tr ng là tăng c ng ng d ng công ngh thông tin ườ
vào gi ng d y và h c t p.
- Ban giám hi u nhà tr ng cùng đi ngũ giáo viên xác đnh ng d ng công ườ
ngh thông tin trong nhà tr ng là ph ng ti n d y h c h u ích nh m nâng cao ườ ươ
ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng. ượ ườ
2
3
- C s v t ch t ph c v ng d ng công ngh thông tin trong d y h c nhàơ
tr ng đc u tiên hàng đu. M i phòng h c đu đc b trí 1 máy chi u cườ ượ ư ượ ế
đnh, m i l p đu có h th ng wifi đ ph c v cho công tác gi ng d y.
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn sát sao ch đo giáo viên v chuyên môn, ườ
th ng xuyên d gi thăm l p đ nâng cao ch t l ng gi ng d y.ườ ượ
- Giáo viên v c b n có trình đ tin h c, ham h c h i, sáng t o và th ng ơ ườ
xuyên ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y.
- H c sinh h ng thú v i các ti t h c có s d ng công ngh thông tin. Có trên ế
80,1% h c sinh s d ng đi n tho i thông minh đ tìm ki m tài li u ph c v cho ế
vi c h c t p.
b. Khó khăn:
- B môn Ng văn là môn h c v ngôn t , ít s d ng đ dùng d y h c và
ph ng ti n d y h c nên vi c đu t đ dùng d y h c cho môn h c này là r tươ ư
h n ch và d ng nh không có. Đ quá trình d y và h c đt đc hi u qu giáo ế ườ ư ượ
viên th ng giao cho h c sinh chu n b bài theo hình th c phi u bài t p. ườ ế
- Khi giao phi u h c t p cho h c sinh ho t đng cá nhân, đ đt hi u qu thìế
giáo viên ph i photo bài cho t ng h c sinh (nh th r t t n kém). Trong ho t đng ư ế
nhóm mu n trình bày s n ph m c a mình thì h c sinh ph i vi t vào b ng ph có ế
s n ho c gi y A0 (đi u này ph thu c vào v trí ng i c a HS thu n ti n cho vi c
vi t b ng ph ). Khi s d ng thì c ng k nh, m t th i gian treo lên tháo xu ng, .... ế
- Tình tr ng h c sinh l i, chán h c tr nên ph bi n nh t là đi v i các môn xã ườ ế
h i nói chung và môn Ng văn nói riêng. Trong gi h c, m t s em luôn có nh ng
bi u hi n nh : ư ít phát bi u, kh năng đc bài y u kém, kh năng di n đt trong ế
quá trình làm bài l ng c ng, thi u m ch l c và hành văn không mang tính văn ế
ch ng. T đó, các em có tâm lý chán n n, không còn h ng thú trong gi h c. Đâyươ
là m t v n đ h t s c nan gi i, gây khó khăn r t l n đi v i giáo viên d y b môn ế
Ng văn. Nh ng khi s d ng m ng xã h i hay đi n tho i thông minh thì các em l i ư
r t h ng thú.
- Yêu c u đt ra là làm th nào đ t o h ng thú cho các em nh khi giao nhi m ế ư
v h c t p cho h c sinh mà không m t th i gian, không t n kém. H n n a trong ơ
quá trình chu n b tôi có th h tr và có th dùng s n ph m (các phi u bài t p, ế
các s n ph m d án….) c a các em làm đ dùng tr c quan ph c v cho ti t d y ế
đc t t h n. Xét th y nh ng ph ng ti n d y h c c a nhà tr ng ch a đáp ngượ ơ ươ ư ư
đc h t nh ng yêu c u trên. ượ ế Ch có nh ng ph ng ti n d y h c hi n đi (máy ươ
chi u v t th )ế m i có th gi i quy t đc nh ng khó khăn đó. ế ượ
4
c. Nguyên nhân d n đn th c tr ng: ế
- Nhà tr ng đã trang b các thi t b d y h c t ng đi đy đ. Tuy nhiênườ ế ươ
nh ng thi t b y m i đáp ng đc ph n nào yêu c u c a d y h c tích c c. ế ượ
- Nhi u giáo viên trong tr ng hào h ng v i vi c ng d ng công ngh thông tin ườ
vào gi ng d y. Nh ng hi u qu ch a cao, ch a gây h ng thú cho h c sinh. ư ư ư
- V i quan đi m c a b n thân tôi là ng d ng công ngh thông tin vào gi ng
d y không ch d ng l i vi c khai thác, s d ng thi t b có s n trong nhà tr ng ế ườ
mà ng i giáo viên c n sáng t o k t h p các thi t b khác nh m t o nên thi t bườ ế ế ế
d y h c phong phú h n giúp gi i quy t nh ng khó khăn trên. ơ ế
K t qu kh o sát ch t l ng đu năm h c 2020 – 2021, h c sinh kh i l pế ượ
8 nh sau:ư
K t qu kh o sát h c sinh kh i 8 đu năm:ế
T ng s
h c sinh
H ng thúKhông h ng thú
HS % TS %
68 38 55,9 30 44,1
6.2. N i dung c a gi i pháp đ ngh công nh n sáng ki n là: ế
a) M c đích c a gi i pháp:
- Chia s v i đng nghi p m t s ng d ng công ngh thông tin nh :(m ng ư
xã h i: Zalo, Facebook…), các thi t b nh camera r i…, khi k t h p v i nhau có ế ư ế
th s d ng tích c c trong ho t đng d y và h c:
+ B c1: Tôi dùng m ng xã h i - ướ Zalo trong vi c h ng d n cũng nh ướ ư
ki m tra vi c h c t i nhà c a h c sinh m t cách có hi u qu h n. Thông qua đó có ơ
th ki m tra, đánh giá năng l c t h c và m c đ siêng năng chăm ch c a h c sinh
không ch trong các ti t h c mà còn ki m tra vào nhi u th i đi m thông qua hình ế
th c ki m tra tr c tuy n ế nh m h n ch b t vi c h c sinh s d ng m ng xã h i ế
vào nh ng vi c không có ích, m t th i gian c a h c sinh.
+ B c 2: Dùng camera r iướ , máy tính k t h p v i máy chi u đ truy nế ế
hình nh tr c ti p trong quá trình d y h c. Cách làm trên có ch c năng g n gi ng ế
v i máy chi u v t th giúp tôi d dàng chi u phi u h c t p các em đã làm nhà, ế ế ế
nh ng bài t p các em làm trên l p. Thông qua đó nh n xét, đánh giá k t qu h c ế
t p c a các em mà không c n dùng b ng ph (th ng dùng là giâý A4- c ng k nh, ườ
t n kém, khó vi t…), b ng nhóm mà HS c l p v n d dàng quan sát s n ph m ế
c a nhóm b n.
+ Qua gi i pháp tôi mong mu n các đng nghi p chia s cùng tôi nh ng
kinh nghi m gi ng d y, trao đi bàn lu n đ tìm ra bi n pháp thi t th c, kh thi ế
5
nh t, đ đáp ng đc yêu c u đi m i giáo d c hi n nay và nâng cao ch t l ng ượ ượ
giáo d c b môn ng văn, gi i quy t tri t đ tình tr ng h c sinh không có h ng ế
thú v i môn h c, l i t duy, đng não... M c đích cu i cùng là tăng s t ng tác ườ ư ươ
gi a giáo viên và h c sinh, gi a h c sinh v i nhau nh m kh i d y s h ng thú h c ơ
t p môn ng văn cho h c sinh. Thông qua đó giáo d c nh ng kĩ năng c b n nh ơ ư
t h c, t nghiên c u, trong ho t đng nhóm có bi t phân công các n i dung đ ế
tìm ra đi m y u, đi m m nh c a cá nhân. Đc bi t thông qua đó tôi giáo d c các ế
em kĩ năng tìm ki m thông tin và s d ng m ng xã h i m t cách có ích nh t.ế
b. Tính m i c a gi i pháp: Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn Ng ượ
văn tôi xin đa ra 2 nh ng gi i pháp sau ư
- Gi i pháp 1: S d ng m ng xã h i (Zalo) t o nhóm cùng h c t p c a môn
Ng văn.
+ Đi m m i: Nh ng đi m khác bi t, tính m i c a gi i pháp m i so v i gi i
pháp cũ:
+ V i cách làm cũ: Giáo viên mu n ki m tra bài c a HS thì GV ph i giao bài
t p cho HS làm nhà, sau đó GV thu bài ho c gi i quy t ngay trên l p. Đi u này ế
gây nhi u b t ti n nh là th i gian trên l p không cho phép; khi ki m tra bài t p ư
sau gi h c tôi c n ph i làm ki m tra ngay đ tr l i t p cho h c sinh khi đó có
nh ng lúc tôi có th không có th i gian đ làm công vi c này vì ph i có ti t d y ế
trên l p; s h c sinh đc ki m tra không nhi u. ượ
+ V i cách làm m i: Tôi có th giao bài và ki m tra bài làm h c sinh b ng cách
yêu c u các em ch p nh ho c quay video bài t p c a h c sinh.
+ Các b c ti n th c hi n:ướ ế
B c 1: T o tài kho n Zalo ươ M i h c sinh t o m t tài kho n Zalo và k t ế
b n v i giáo viên sau đó t o m t nhóm k t n i v i nhau. ế
B c 2: Giao nhi m v đ h c sinh th c hi n:ươ
Sau khi t o nhóm trên Zalo giáo viên giao nhi m v cho h c sinh đ các
em th c hi n nh ng công vi c giáo viên giao:
Làm các bài t p nhà sau khi đã h c xong (th ng thì khái quát văn b n ườ
b ng s đ t duy, l p h s ng i n i ti ng, h s tác ph m n i ti ng, vi t ơ ư ơ ườ ế ơ ế ế
đo n văn v i ch đ cho tr c, hoàn thi n các bài t p trên l p ch a k p gi i quy t ướ ư ế
xong….)